Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 18 - cô Hiền

An Thi
An Thi(1008 tài liệu)
(31 người theo dõi)
Lượt xem 236
7
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 14 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 21/11/2012, 10:46

Mô tả: Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 18 - cô Hiền. NGUYỄN THỊ HIỀN TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 Ngày 1 tháng 1 năm 2007Tuần 18ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I TIẾT 1I. MỤC TIÊU• Kiểm tra đọc (lấy điểm) - Nội dung : Các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 17.- Kó năng đọc thành tiếng : Phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 70 chữ/1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.- Kó năng đọc hiểu : trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.• Rèn kó năng viết chính tả qua bài : Rừng cây trong nắng.II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC• Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc.• Bảng phụ ghi sẵn bài tập.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động học* Giới thiệu bài (1 phút)- Nêu mục tiêu của tiết học và ghi bảng.* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc (15 phút) Mục tiêu:- Kó năng đọc thành tiếng : Phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 70 chữ/1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.- Kó năng đọc hiểu : trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. Cách tiến hành:- Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc.- Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.- Gọi HS nhận xét bạn đọc và trả lời câu hỏi.- Cho điểm trực tiếp từng HS.Chú ý : Tuỳ theo số lượng, chất lượng HS của lớp mà GV quyết đònh số HS được kiểm tra đọc. Nội dung này sẽ được tiến hành trong các tiết 1, 2, 3, 4. Các tiết 5, 6, 7 kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng.* Hoạt động 2: Viết chính tả (15 phút) Mục tiêu:- Rèn kó năng viết chính tả qua bài : Rừng cây trong nắng. Cách tiến hành:- GV đọc đoạn văn một lượt.- Lần lượt từng HS gắp thăm bài, về chỗ chuẩn bò.- Đọc và trả lời câu hỏi.- Theo dõi và nhận xét.- Theo dõi GV đọc, sau đó 2 HS đọc lại. NGUYỄN THỊ HIỀN TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1- GV giải nghóa các từ khó.+ Uy nghi : dáng vẻ tôn nghiêm, gợi sự tôn kính.+ Tráng lệ : vẻ đẹp lộng lẫy.- Hỏi : Đoạn văn tả cảnh gì ?- Rừng cây trong nắng có gì đẹp ?- Đoạn văn có mấy câu ?- Trong đoạn văn những chữ nào được viết hoa ?- Yêu cầu HS tìm các từ khó dễ lẫn khi viết chính tả.- Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.- GV đọc thong thả đoạn văn cho HS chép bài.- GV đọc lại bài cho HS soát lỗi. - Thu, chấm bài.- Nhận xét một số bài đã chấm.* Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò(4 phút)- Dặn HS về nhà tập đọc và trả lời các câu hỏi trong các bài tập đọc và chuẩn bò bài sau.- Đoạn văn tả cảnh đẹp của rừng cây trong nắng.- Có nắng vàng óng, rừng cây uy nghi, tráng lệ ; mùi hương lá tràm thơm ngát, tiếng chim vang xa, vọng lên bầu trời cao xanh thẳm.- Đoạn văn có 4 câu.- Những chữ đầu câu.- Các từ : uy nghi, tráng lệ, vươn thẳng, mùi hương, vọng mãi, xanh thẳm, .- 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp.- Nghe GV đọc và chép bài.- Đổi vở cho nhau, dùng bút chì để soát lỗi, chữa bài. Rút kinh nghiệm tiết dạy NGUYỄN THỊ HIỀN TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 Ngày 1 tháng 1năm 2007ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I TIẾT 2I. MỤC TIÊU• Kiểm tra đọc (Yêu cầu như tiết 1).• Ôn luyện cách so sánh.• Ôn luyện về mở rộng vốn từ.II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC• Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc.• Bảng ghi sẵn bài tập 2 và 3.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động học* Giới thiệu bài (1 phút)- GV nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài lên bảng.* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc (15 phút)- Tiến hành tương tự như tiết 1.* Hoạt động 2 : Ôân luyện về so sánh (8 phút) Mục tiêu:- Ôn luyện cách so sánh.Cách tiến hành:Bài 2- Gọi HS đọc yêu cầu.- Gọi HS đọc 2 câu văn ở bài tập 2.- Hỏi : Nến dùng để làm gì ?- Giải thích : nến là vật để thắp sáng, làm bằng mỡ hay sáp, ở giữa có bấc, có nơi còn gọi là sáp hay đèn cầy.- Cây (cái) dù giống như cái ô : Cái ô dùng để làm gì ?- Giải thích : dù là vật như chiếc ô dùng để che nắng, mưa cho khách trên bãi biển.- Yêu cầu HS tự làm.- Gọi HS chữa bài. GV gạch một gạch dưới các hình ảnh so sánh, gạch 2 gạch dưới từ so sánh : + Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ.+ Đước mọc san sát, thẳng đuột như hằng hà sa số cây dù xanh cắm trên bãi.- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.- 2 HS đọc.- Nến dùng để thắp sáng.- Dùng để che nắng, che mưa.- Tự làm bài tập.- HS tự làm vào vở nháp.- 2 HS chữa bài.- HS làm bài vào vở.Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời.nhưNhững cây nến khổng lồ.Đước mọc san sát, thẳng đuột.như Hằng hà sa số cây dù xanh cắm trên bãi. NGUYỄN THỊ HIỀN TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1* Hoạt động 3 : Mở rộng vốn từ (7 phút) Mục tiêu:- Ôn luyện về mở rộng vốn từ.Cách tiến hành:Bài 3- Gọi HS đọc yêu cầu.- Gọi HS đọc câu văn.- Gọi HS nêu ý nghóa của từ biển.- Chốt lại và giải thích : Từ biển trong biển lá xanh rờn không có nghóa là vùng nước mặn mênh mông trên bề mặt Trái Đất mà chuyển thành nghóa một tập hợp rất nhiều sự vật : lượng lá trong rừng tràm bạt ngàn trên một diện tích rộng khiến ta tưởng như đang đứng trước một biển lá.- Gọi HS nhắc lại lời GV vừa nói.- Yêu cầu HS làm bài vào vở.* Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (4 phút)- Gọi HS đặt câu có hình ảnh so sánh.- Nhận xét câu HS đặt.- Dặn HS về nhà ghi nhớ nghóa từ biển trong biển lá xanh rờn và chuẩn bò bài sau.- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.- 2 HS đọc câu văn trong SGK.- 5 HS nói theo ý hiểu của mình.- 3 HS nhắc lại.- HS tự viết vào vở.- 5 HS đặt câu. Rút kinh nghiệm tiết dạy NGUYỄN THỊ HIỀN TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 Ngày 2 tháng 1 năm 2007ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I TIẾT 3I. MỤC TIÊU• Kiểm tra đọc, yêu cầu như tiết 1.• Luyện tập viết giấy mời theo mẫu.II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC• Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc đã học.• Bài tập 2 phô tô 2 phiếu to và số lượng phiếu nhỏ bằng số lượng HS.• Bút dạ.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động học* Giới thiệu bài (1 phút)- Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài.* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc (15 phút)- Tiến hành tương tự như tiết 1.* Hoạt động 2: Luyện tập viết giấy mời theo mẫu. (15 phút) Mục tiêu:- Luyện tập viết giấy mời theo mẫu.Cách tiến hành:Bài 2- Gọi HS đọc yêu cầu.- Gọi 1 HS đọc mẫu giấy mời.- Phát phiếu cho HS, nhắc HS ghi nhớ nội dung của giấy mời như : lời lẽ, ngắn gọn, trân trọng, ghi rõ ngày, tháng.- Gọi HS đọc lại giấy mời của mình, HS khác nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.- 1 HS đọc mẫu giấy mời trên bảng.- Tự làm bài vào phiếu, 2 HS lên viết phiếu trên bảng.- 3 HS đọc bài. NGUYỄN THỊ HIỀN TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1GIẤY MỜIKính gửi : Cô Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng.Lớp 3B trân trọng kính mời côTới dự : buổi liên hoan chào mừng Ngày Nhà giáo Việt nam 20 - 11Vào hồi : 8 giờ ngày 19 - 11 - 2004.Tại : Phòng học lớp 3B.Chúng em tất mong được đón cô. Ngày 16 tháng 11 năm 2004 Lớp trưởng Lê Tường Linh* Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (4 phút)- Nhận xét tiết học.- Nhắc HS ghi nhớ mẫu giấy mời để viết khi cần thiết. Rút kinh nghiệm tiết dạy NGUYỄN THỊ HIỀN TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 Ngày 2 tháng 1 năm 2007ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I TIẾT 4I. MỤC TIÊU• Kiểm tra đọc (Yêu cầu như tiết 1).• Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC• Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc đã học.• Bài tập 2 chép sẵn vào 4 tờ phiếu và bút dạ.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động học* Giới thiệu bài (1 phút)- Nêu mục tiêu tiết học và ghi tên bài.* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc (15 phút)- Tiến hành tương tự như tiết 1.* Hoạt động 2: Ôân luyện về dấu chấm, dấu phẩy (15 phút) Mục tiêu:- Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.Cách tiến hành:Bài 2- Gọi HS đọc yêu cầu.- Gọi HS đọc phần chú giải.- Yêu cầu HS tự làm.- Chữa bài.- Chốt lại lời giải đúng.- Gọi HS đọc lại lời giải. * Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (4 phút)- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.- 1 HS đọc phần chú giải trong SGK.- 3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp dùng bút chì đánh dấu vào SGK.- 4 HS đọc to bài làm của mình.- Các HS khác nhận xét bài làm của bạn.- Tự làm bài tập.- HS làm bài vào vở.Cà Mau đất xốp. Mùa nắng đất nẻ chân chim, nền nhà cũng rạn nứt. Trên cái đất phập phều và lắm gió dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống chòu nổi. Cây bình bát, cây bần cũng phải quây quần thành chòm, thành rặng. Rễ phải dài, cắm sâu NGUYỄN THỊ HIỀN TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1- Hỏi : Dấu chấm có tác dụng gì ?- Dặn HS về nhà học thuộc các bài có yêu cầu học thuộc lòng trong SGK để tiết sau lấy điểm kiểm tra.vào lòng đất. Rút kinh nghiệm tiết dạy NGUYỄN THỊ HIỀN TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 Ngày 3 tháng 1 năm 2007ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I TIẾT 5I. MỤC TIÊU• Kiểm tra học thuộc lòng (lấy điểm)- Nội dung : 17 bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 17.- Kó năng đọc thành tiếng : đọc thuộc lòng các bài thơ, đoạn văn, tốc độ tối thiểu 70 chữ/ 1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.- Kó năng đọc - hiểu : Trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài đọc.• Ôn luyện về cách viết đơn.II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC- Phiếu ghi sẵn tên đoạn văn có yêu cầu học thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 17.- Phô tô đủ mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách cho từng HS.III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾUHoạt động dạy Hoạt động học* Giới thiệu bài (1 phút)- Nêu mục tiêu của tiết học và ghi tên bài lên bảng.* Hoạt động 1: Kiểm tra HTL (15 phút) Mục tiêu: - Kó năng đọc thành tiếng : đọc thuộc lòng các bài thơ, đoạn văn, tốc độ tối thiểu 70 chữ/ 1 phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.- Kó năng đọc - hiểu : Trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài đọc.Cách tiến hành:- Gọi HS nhắc lại tên các bài có yêu cầu học thuộc lòng.- Cho HS lên bảng gắp thăm bài đọc.- Gọi HS trả lời 1 câu hỏi về bài.- Cho điểm HS.Chú ý : Tuỳ theo số lượng và chất lượng HS mà GV quyết đònh số lượng HS được kiểm tra học thuộc lòng.* Hoạt động 2: Ôân luyện về viết đơn (15 phút)- HS nhắc lại : Hai bàn tay em, Khi mẹ vắng nhà, Quạt cho bà ngủ, Mẹ vắng nhà ngày bão, Mùa thu của em, Nhớ lại buổi đầu đi học, Bận, Tiếng ru, Quê hương, Vẽ quê hương, Cảnh đẹp non sông, Vàm Cỏ Đông, Nhớ Việt Bắc, Nhà bố ở, Về quê ngoại, Anh Đom Đóm.- Lần lượt HS gắp thăm bài, về chỗ chuẩn bò.- Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi. NGUYỄN THỊ HIỀN TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 Mục tiêu:- Ôn luyện về cách viết đơn.Cách tiến hành:- Gọi HS đọc yêu cầu.- Gọi HS đọc lại mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.- Mẫu đơn hôm nay các em viết có gì khác với mẫu đơn đã học ?- Yêu cầu HS tự làm.- Gọi HS đọc đơn của mình và HS khác nhận xét.- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK.- 2 HS đọc lại mẫu đơn trang 11 SGK.- Đây là mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách vì đã bò mất.- Nhận phiếu và tự làm.- 5 đến 7 HS đọc lá đơn của mình.ĐƠN XIN CẤP LẠI THẺ ĐỌC SÁCHKính gửi : Thư viện Trường Tiểu học Kim Đồng.Em tên là : Lê Hồng Hải. Nữ.Sinh ngày : 3 - 7 -1996.Nơi ở : A1 - TT Giảng Võ.Học sinh lớp : 3A Trường Tiểu học Kim Đồng.Em làm đơn này xin đề nghò Thư viện cấp cho em thẻ đọc sách năm 2004 vì em đã trót làm mất.Được cấp thẻ đọc sách, em xin hứa thực hiện đúng mọi quy đònh của Thư viện.Em xin trân trọng cảm ơn ! Người làm đơn Lê Hồng Hải* Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò (4 phút)- Nhận xét tiết học.- Dặn dò HS ghi nhớ mẫu đơn và chuẩn bò giấy để tiết sau viết thư. Rút kinh nghiệm tiết dạy . . bãi .- 1 HS đọc yêu cầu trong SGK .- 2 HS đọc .- Nến dùng để thắp sáng .- Dùng để che nắng, che mưa .- Tự làm bài tập .- HS tự làm vào vở nháp .- 2 HS chữa bài .-. trọng kính mời côTới dự : buổi liên hoan chào mừng Ngày Nhà giáo Việt nam 20 - 11Vào hồi : 8 giờ ngày 19 - 11 - 2004.Tại : Phòng học lớp 3B.Chúng em tất

— Xem thêm —

Xem thêm: Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 18 - cô Hiền, Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 18 - cô Hiền, Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 18 - cô Hiền

Lên đầu trang

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.121942043304 s. Memory usage = 13.92 MB