Giáo án môn Thủ công lớp 3 - Tuần 1 đến 18

An Thi
An Thi(1008 tài liệu)
(31 người theo dõi)
Lượt xem 1139
18
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 33 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 21/11/2012, 11:14

Mô tả: Giáo án môn Thủ công lớp 3 - Tuần 1 đến 18. HOÀNG THỊ HOA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 Ngày 5 tháng 9 năm 2006Tuần: 1Thủ công Bài:1 GẤP TÀU THUỶ 2 ỐNG KHÓITiết:1I. Mục tiêu- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.- Gấp tàu thuỷ 2 ống khói đúng quy trình kó thuật.- Yêu thích gấp hình. II. Chuẩn bò- Mẫu có kích thước lớn. - Tranh quy trình, giấy nháp, giấy thủ công.- Bút màu, kéo.III. Hoạt động dạy - học chủ yếu1. Kiểm tra bài cũ (5’)- Kiểm tra sách vở và đồ dùng học tập.2. Bài mớiHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét Mục tiêu:- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.- Yêu thích gấp hình. Cách tiến hành:- GV giới thiệu mẫu và đặt câu hỏi đònh hướng để HS quan sát và rút ra nhận xét về đặc điểm, hình dáng của tàu thuỷ.- GV giải thích: Trong thực tế, tàu thuỷ được làm bằng sắt thép, có cấu tạo phức tạp, dùng để chở hành khách, vận chuyển hàng hoá. - GV để HS suy nghó, tìm ra cách gấp trước khi GV hướng dẫn gấp. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu Mục tiêu:- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.- Yêu thích gấp hình. Cách tiến hành:+ Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông - GV gợi ý để HS nhớ lại cách gấp - cắt đã học ở lớp 1 + 2 + Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và 2 đường dấu gấp giữa hình vuông. - Gấp tờ giấy hình vuông làm 4 phần bằng nhau để lấy điểm o và 2 đường dấu gấp giữa hình vuông. + Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói - Đặt tờ giấy hình vuông lên bàn, mặt kẻ ô lên trên. Gấp 4 điểm cho tiếp giáp tại điểm o và các cạnh nằm đúng đường dấu gấp giữa hình ( H.2) HOÀNG THỊ HOA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 - Lật H.2 ra mặt sau, gấp tương tự 4 đỉnh vào điểm o, được H.3 - Tương tự 2 lần nữa được H.5 - Trên H.5 có 4 ô vuông, mỗi ô vuông có 2 tam giác. Cho ngón tay trỏ cào khe giữa của 1 ô vuông, dùng ngón cái đẩy ô vuông đó lên. Tương tự ở ô vuông đối diện được 2 ống khói. (H.6) - Lồng 2 ngón tay trỏ vào phía dưới 2 ô vuông còn lại kéo về 2 phía. Đồng thời, dùng ngón cái và ngón giữa của 2 tay ép vào sẽ được tàu thuỷ 2 ống khói. (H.7) - GV gọi 1- 2 HS lên bảng thao tác lại các bước . Trong quá trình thao tác, GV và HS quan sát. GV sửa chữa, uốn nắn. HS nhận xét. - Trong các thao tác gấp thì thao tác cuối cùng là thao tác khó nhất. GV cần hướng dẫn lại nếu HS còn lúng túng. * Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)- GV nhận xét sự chuẩn bò, thái độ học tập của HS. - Dặn dò HS về nhà thực hành gấp tàu thuỷ 2 ống khói trên giấy nháp.IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy .TỔ TRƯƠÛNG KIỂM TRA BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRAHOÀNG THỊ HOA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 Ngày 12 tháng 9 năm 2006Tuần: 2Thủ công Bài: 1 GẤP TÀU THUỶ 2 ỐNG KHÓITiết: 2I. Mục tiêu- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.- Gấp tàu thuỷ 2 ống khói đúng quy trình kó thuật.- Yêu thích gấp hình. II. Chuẩn bò- Mẫu tàu thuỷ 2 ống khói có kích thước lớn. - Tranh quy trình, giấy nháp, giấy thủ công.- Bút màu, kéo.III. Hoạt động dạy - học chủ yếu1. Kiểm tra bài cũ (5’)2. Bài mớiHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1: HS thực hành gấp tàu thuỷ 2 ống khói Mục tiêu:- HS biết cách gấp tàu thuỷ 2 ống khói.- Gấp tàu thuỷ 2 ống khói đúng quy trình kó thuật.- Yêu thích gấp hình. Cách tiến hành:- GV gọi HS thao tác gấp tàu thuỷ 2 ống khói theo các bước đã hướng dẫn. Sau khi nhận xét, GV cho HS quan sát và nhắc lại quy trình gấp. + Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông + Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và 2 đường dấu gấp giữa hình vuông. + Bước 3: Gấp thành tàu thuỷ 2 ống khói - GV gợi ý HS: Sau khi gấp được tàu thuỷ 2 ống khói, các em có thể dán vào vở,trang trí tàu và xung quanh cho đẹp. - GV tổ chức cho HS thực hành. GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - GV và HS nhận xét sản phẩm trưng bày. - GV đánh giá kết quả thực hành của HS. * Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)- GV nhận xét sự chuẩn bò, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS mang dụng cụ cho gì học sau.IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy .HOÀNG THỊ HOA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 TỔ TRƯƠÛNG KIỂM TRA BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRAHOÀNG THỊ HOA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 Ngày 19 tháng 9 năm 2006Tuần: 3Thủ công Bài: 2 GẤP CON ẾCHTiết:1I. Mục tiêu- HS biết cách gấp con ếch.- Gấp con ếch đúng quy trình kó thuật.- Hứng thú với giờ học gấp hình. II. Chuẩn bò- Mẫu có kích thước lớn.- Tranh quy trình, giấy nháp, giấy thủ công.- Bút màu đen, kéo.III. Hoạt động dạy - học chủ yếu1. Kiểm tra bài cũ (5’) 2. Bài mớiHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét Mục tiêu:- HS biết cách gấp con ếch.- Gấp con ếch đúng quy trình kó thuật.- Hứng thú với giờ học gấp hình. Cách tiến hành:- GV giới thiệu mẫu và đặt câu hỏi đònh hướng để HS quan sát và biết được con ếch gồm có 3 phần: Đầu, thân và chân. Mỗi phần có đặc điểm khác nhau.- GV liên hệ thực tế về hình dáng và ích lợi. - GV yêu cầu HS lên bảng mỏ dần hình con ếch cho đến H.6. GV cho HS liên tưởng sự giống nhau về cách gấp con ếch từ H.2 đến H.6 với cách gấp máy bay đuôi rời ở lớp 2. * Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu Mục tiêu:- HS biết cách gấp con ếch.- Gấp con ếch đúng quy trình kó thuật.- Hứng thú với giờ học gấp hình. Cách tiến hành:+ Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông - Tương tự bài 2. + Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch. - Gấp tương tự như gấp phần đầu và cánh máy bay đuôi rời. (H.2 - H.6) - Gấp 2 đỉnh của hình vuông trong H.6 vào theo đường dấu gấp có 2 đỉnh tiếp giáp nhau, được 2 chân trước của con ếch.(H.7)HOÀNG THỊ HOA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 + Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch. - Lật H.7 ra mặt sau được H.8. Gấp 2 cạnh bên của hình tam giác theo đường dấu rồi miết nhẹ. Mở 2 đường gấp ra, được H.9a. - Gấp 2 cành bên của hình tam giác vào theo đường dấu sao cho mép 2 cạnh trùng với đường nếp gấp (H.9b) - Lật H.9b ra mặt sau ,được H.10. Gấp phần cuối của H,10 theo đường dấu gấp, miết nhẹ ,được H.11. - Gấp đôi phần vừa gấplên theo đường dấu gấp ở H.11 được 2 chân sau của con ếch (H.12) - Lật H.12 lên, dùng bút màu vẽ 2 con mắt được 1 con ếch hpàn chỉnh.(H.13) - Cách làm cho con ếch nhảy(SGV -199) - GV vừa hướng dẫn vừa thực hiện nhanh các thao tácgaps một lần nữa để HS hiểu. - GV gọi 1 – 2 HS lên bảng thao tác lại để cả lớp quan sát và nhận xét. GV uốn nắn những thao tác chưa đúng.- GV tổ chức cho HS tập gấp teo các bước.* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)- GV nhận xét sự chuẩn bò, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS về nhà thực hành gấp con ếch trên giấy nháp.IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy .TỔ TRƯƠÛNG KIỂM TRA BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRAHOÀNG THỊ HOA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 Ngày 26 tháng 9 năm 2006Tuần: 4Thủ công Bài: 2 GẤP CON ẾCHTiết: 2I. Mục tiêu- HS biết cách gấp con ếch.- Gấp con ếch đúng quy trình kó thuật.- Hứng thú với giờ học gấp hình. II. Chuẩn bò- Mẫu có kích thước lớn.- Tranh quy trình, giấy nháp, giấy thủ công.- Bút màu đen, kéo.III. Hoạt động dạy - học chủ yếu1. Kiểm tra bài cũ (5’) 2. Bài mớiHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1: HS thực hành gấp con ếch Mục tiêu:- HS biết cách gấp con ếch.- Gấp con ếch đúng quy trình kó thuật.- Hứng thú với giờ học gấp hình. Cách tiến hành:- GV gọi 1 – 2 HS lên bảng thực hiện các thao tác gấp con ếch và nhận xét. - GV treo bảng quy trình và nhắc lại các bước gấp+ Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông + Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước của con ếch. + Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch. - GV tổ chức cho HS thực hành gấp theo nhóm. GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm để xem con ếch của ai nhảy xa hơn. - Cuối giờ học, GV gọi một số HS mang con ếch đã hoàn chỉnhlên ban, GV dùng ngón trỏ miết nhẹ cho con ếch nhảy nhiều bước và giải thích nguyên nhân làm cho con ếch nhảy chậm hoặc không nhảy được.- GV cho HS trưng bày một số sản phẩm đẹp để HS quan sát.- GV đánh giá kết quả thực hành của HS. * Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)- GV nhận xét sự chuẩn bò, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn dò HS mang dụng cụ cho gì học sau: Gấp - cắt - dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng.HOÀNG THỊ HOA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy .TỔ TRƯƠÛNG KIỂM TRA BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRAHOÀNG THỊ HOA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 Ngày 3 tháng 10 năm 2006Tuần: 5Thủ công Bài: 3 GẤP - CẮT - DÁN NGÔI SAO VÀNG NĂM CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG Tiết: 1I. Mục tiêu- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.- Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình.- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.II. Chuẩn bò- Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy.- Giấy thủ công đỏ, vàng và giấy nháp.- Kéo, hồ, bút, thước.- Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng.III. Hoạt động dạy - học chủ yếu1. Kiểm tra bài cũ (5’)2. Bài mớiHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét Mục tiêu:- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán.Cách tiến hành:- GV giới thiệu mẫu và đặt câu hỏi đònh hướng để HS quan sát, nhận xét:Lắng nghe và trả lời các câu hỏi. + Lá cờ hình chữ nhật, màu đỏ, trên có ngôi sao vàng.+ Ngôi sao vàng có năm cánh bằng nhau.+ Ngôi sao được dán đúng chính giữa hình chữ nhật màu đỏ, một cánh của ngôi sao hướng thẳng lên trên. - GV gợi ý để HS nhận xét về tỉ lệ của lá cờ và kích thước của ngôi sao. - GV nêu câu hỏi liên hệ thực tiễn và nêu ý nghóa của lá cờ đỏ sao vàng: Thường treo cờ vào dòp nào? ƠÛ đâu? . GV kết luận Treo ở nơi trang trọng vào các dòp lễ tết * Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu Mục tiêu:- HS biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán. Cách tiến hành: + Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh. - Cắt một hình vuông màu vàng có cạnh 8 ô. Gấp hình vuông làm 4 phần bằng nhau để có điể giữa O (H.1) - Mở ra một đường gấp đôi, gấp ra phía sau theo đường dấu (H.2) được H.3. HOÀNG THỊ HOA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH NGUYÊN 1 - Gấp cạnh OA vào theo đường dấu gấp sao cho OA trùng với OD (H.4). - Gấp đôi H.4 được H.5. + Bước 2: Cắt ngôi sao vàng năm cánh. - Đánh dấu 2 điểm trên 2 cạnh dài của hình tam giác ngoài cùng. I cách O 1 ô rưỡi, K cách O 4 ô. - Nối 2 điểm I với K thành 1 đường chéo (H.6). Cắt theo đường chéo. Mở hình mới cắt được ngôi sao vàng năm cánh (H.7) + Bước 3: Dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ giấy màu đỏ để được ngôi sao vàng năm cánh. - Cắt một hình chữ nhật màu đỏ dài 21 ô, rộng 14 ô để làm lá cờ. Đánh dấu điểm giữa hình chữ nhật.- Dặt điểm giữa của ngôi ssao vào đúng điểm giữa hình chữ nhật sao cho một cánh của ngôi sao hướng thẳng lên cạnh dài của hiình chữ nhật.- Bôi hồ vào mặt sau của ngôi sao rồi dán vào đúng vò trí lên tờ giấy rồi dán cho phẳng. - GV yêu cầu 1 - 2 HS nhắc lại và thực hiện các thao tác gấp, cắt ngôi sao năm cánh. GV quan sát, nếu HS còn lúng túng thì GV hướng dẫn lại.- Tổ chức cho HS thực hành.* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò (5’)Cả lớp cùng gấp cắt lần 1 trên giấy nháp - GV nhận xét sự chuẩn bò, thái độ học tập của H. - Dặn dò HS về nhà thực hành trên giấy nháp.IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy . . NGUYÊN 1 Ngày 4 tháng 11 năm 200 6Tuần: 11 Thủ công Bài: 6CẮT - DÁN CHỮ I T Tiết: 1I. Mục tiêu- HS biết cách kẻ, dán chữ I, T .- Kẻ, cắt, dán được. VĨNH NGUYÊN 1 Ngày 3 tháng 10 năm 200 6Tuần: 5Thủ công Bài: 3 GẤP - CẮT - DÁN NGÔI SAO VÀNG NĂM CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG Tiết: 1I. Mục tiêu- HS biết

— Xem thêm —

Xem thêm: Giáo án môn Thủ công lớp 3 - Tuần 1 đến 18, Giáo án môn Thủ công lớp 3 - Tuần 1 đến 18, Giáo án môn Thủ công lớp 3 - Tuần 1 đến 18

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.37102007865906 s. Memory usage = 13.97 MB