Tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 3 - tuần 18

An Thi
An Thi(1008 tài liệu)
(31 người theo dõi)
Lượt xem 137
2
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 13 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 21/11/2012, 16:25

Mô tả: Tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 3 - tuần 18. Kế hoạch bài dạy tuần 18 TẬP ĐỌCÔN TẬP TIẾNG VIỆTTIẾT 1I – Mục tiêu: * Kiểm tra lấy điểm tập đọc: - Kỹ năng đọc thành tiếng: đọc thông thạo các bài tập đọc từ đầu năm lớp 3. (phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ/phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, các cụm từ). - Trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc. - Rèn kỹ năng viết chính tả nghe – viết: Rừng cây trong nắng.II – Chuẩn bò : Giáo viên: Phiếu viết tên từng bài tập đọc. Học sinh: Vở BT.III – Các hoạt động: 1) Ổn đònh: (1’) hát 2) Bài cũ: (4’) (không có) 3) Bài mới: (24’) Giới thiệu nội dung học tập trong tuần: Ôn và kiểm tra môn Tiếng Việt.* Kiểm tra tập đọc. - Gọi HS cần kiểm tra lên bốc thăm đọc và trả lời câu hỏi của bài. - Cho điểm.* Lưu ý: HS nào đọc không đạt, GV cho về nhà luyện đọc lại để kiểm tra trong tiết học sau.* Bài tập 2:Mục tiêu: Viết đúng chính tả bài: “Rừng cây trong nắng”.Phương pháp: thực hành, thi đua. - GV đọc 1 lần đoạn văn “Rừng cây trong nắng”. - Gọi 2 HS đọc. - Giải nghóa từ khó:  Uy nghi: có dáng vẻ tôn nghiêm, gợi sự tôn kính.  Tráng lệ: vẻ đẹp lộng lẫy. + Đoạn văn tả cảnh gì?* Bài tập 2: - 14 số HS bốc thăm, chuẩn bò bài trong 2 phút.- Từng HS đọc, kết hợp trả lời câu hỏi.- 2 HS đọc.- Cả lớp lắng nghe. + Tả cảnh đẹp của rừng cây trong nắng: có nắng vàng óng, rừng cây uy nghi, tráng lệ, mùi hương lá tràm thơm mát, tiếng chim xa …ThămSách TVBảng phụ - Hướng dẫn HS viết từ khó. - GV đọc chậm. - GV chấm 1 số vở – Nhận xét.4) Củng cố: (5’) - Gọi 1 HS đọc lại bài chính tả.5) Dặn dò: - Nhận xét: - Tiếp tục ôn tập đọc - Chuẩn bò Ôn tập (tiết 2) - HS nêu từ khó, luyện viết bảng con:  Uy nghi, tráng lệ, vươn thẳng, xanh thẳm …- HS viết vở.- HS chữa lỗi sai.- 1 HS đọc bài.Bảng conVở Kế hoạch bài dạy tuần 18 ÔN TẬP TIẾNG VIỆTTIẾT 9LUYỆN TẬPI – Mục tiêu: - Nghe – viết được bài chính tả “Anh Đom Đóm”. - Luyện tập đoạn văn ngắn (từ 7 – 10 câu) kể về việc học tập của em trong Học kì 1.II – Chuẩn bò : Giáo viên: Các thẻ từ luyện viết từ khó. Học sinh: Vở BT.III – Các hoạt động: 1) Ổn đònh: (1) hát 2) Bài cũ: (4’) 3) Bài mới: (24’) * Giới thiệu* Hoạt động 1: Nghe – viết: Anh Đom ĐómMục tiêu: Viết đúng chính tả bài “Anh Đom Đóm”. - GV đọc 3 khổ thơ đầu của bài “Anh Đom Đóm”. + Hai khổ thơ đầu nói gì? + Khổ thơ 3 nói gì? - Hướng dẫn cách trình bày: + Mỗi dòng thơ có mấy chữ? + Những chữ nào viết hoa? + Những chữ đầu dòng thơ viết như thế nào? - Hướng dẫn HS viết từ khó. - GV đọc cho HS viết. - Hướng dẫn chữa, chấm vở. - Nhận xét bài viết.* Hoạt động 2: Tập làm vănMục tiêu: Viết đoạn văn kể về việc học tập của em ở HKI.- 1 HS đọc lại.- Cả lớp đọc thầm theo. + Anh Đom Đóm lên đường đi gác cho mọi người ngủ yên. + Nói về những cảnh trong đêm mà anh Đom Đóm đã nhìn thấy khi đi gác. + 4 chữ. + Chữ đầu dòng thơ và các tên riêng. + Cách 4 ô li.- HS nêu, luyện viết từ khó: gác, chuyên cần, suốt, giấc …- HS viết chính tả.Sách GKBảng conThẻ từ - GV gọi 1 HS đọc đề. - HS viết bài. - Cho vài HS đọc bài viết của mình.4) Củng cố: (5’) - GV chấm bài 3, nhận xét.5) Dặn dò – nhận xét: - Đọc lại bài chính tả. - Tập viết các đoạn văn ngắn về các chủ điểm đã học.- 1 HS đọc đề, lớp nêu yêu cầu trọng tâm: Viết đoạn văn (7 – 10 câu) kể về việc học tập của em ở HKI.- HS viết bài.- Vài HS đọc.- Lớp nhận xét.Vở Kế hoạch bài dạy tuần 18 ÔN TIẾNG VIỆTTIẾT 4I – Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc. - Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.II – Đồ dùng dạy học: - Phiếu ghi tên từng bài tập đọc. - Bốn tờ phiếu viết đoạn văn trong bài tập 2 và tranh, ảnh minh hoạ: bình bát, cây bần. (nếu có).III – Các hoạt động: 1) Nêu mục đích yêu cầu tiết học.2) Kiểm tra lấy điểm tập đọc.3) Bài tập 2: - Dán lên bảng 4 tờ phiếu, cho mỗi tổ lên thi làm. - Nhận xét.4) Củng cố: - Chấm bài.5) Dặn dò: - Đọc lại các bài học thuộc lòng.- HS lên đọc bài.- 1 HS đọc yêu cầu.- 1 HS đọc chú giải.- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, trao đổi nhóm đôi, làm vào vở. * Cà Mau đất xốp. Mùa nắng, đất nẻ chân chim, nền nhà cũng rạn nứt. Trên cái đất phập phều và lắm gió lắm dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống chọi nổi. Cây bình bát, cây bần cũng phải quây quần thành chòm, thành rặng. Rễ phải dài, phải cắm sâu vào lòng đất. Kế hoạch bài dạy tuần 18 ÔN TIẾNG VIỆTTIẾT 2I – Mục tiêu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, ôn luyện về so sánh. - Hiểu nghóa của từ, mở rộng vốn từ. - Yêu thích Tiếng Việt.II – Chuẩn bò: 1) Giáo viên: Thăm bài tập đọc đã học (bông hoa), bảng xoay. 2) Học sinh: Vở BTIII – Các hoạt động : 1) Khởi động: (1’) hát2) Bài cũ: (4’) Ôn tiết 1 - Cho HS đọc lại 1 số bài tập đọc đã học.3) Bài mới: (25’) a) Giới thiệu bài - GV ghi bảng.b) Phát triển các hoạt động:* Hoạt động 1: Làm bài tậpMục tiêu: Phương pháp: Thực hành, thảo luậnBài tập 2: - Yêu cầu HS đọc đề. - GV giải nghóa từ:  Nến: vật để thắp sáng, làm bằng mỡ hay sáp, ở giữa có bấc.  Dù: vật như chiếc ô dùng để che nắng, mưa. - Cho HS nhận xét bằng bảng Đ/S.Bài tập 3: - Yêu cầu HS đọc đề. - GV nhận xét, chốt ý.4) Củng cố: (4’) - Chấm vở, nhận xét. - Cho HS thi đua 2 đội.- HS nhắc lại.- HS đọc.- HS làm vở bài tập.- 1 HS lên bảng lớp.- HS nhận xét.- HS đọc.- HS thảo luận nhóm.- HS trình bày, nhận xét.Vở BTBảng xoayBảng Đ/S + Viết tên các bài tập đọc thuộc chủ đề Bắc - Trung – Nam. + Đội nào nhanh, đúng, đội đó thắng. - Nhận xét. - Cho HS đọc bài theo nhóm. - Nhận xét.5) Dặn dò: (1’) - Xem lại các bài tập đọc. - HS thực hiện.- Nhận xét.- HS đọc.- Nhận xét. Kế hoạch bài dạy tuần 18 ÔN TIẾNG VIỆTTIẾT 6I – Mục đích yêu cầu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng. - Rèn kỹ năng viết: Viết được 1 lá thư đúng thể thức, thể hiện đúng nội dung thăm hỏi người thân (hoặc một người mà em quý mến). Câu văn rõ ràng sáng sủa.II – Đồ dùng dạy học: - 17 phiếu, mỗi phiếu ghi tên 1 bài tập đọc của môn Học thuộc lòng. - Giấy rời để viết thư.III – Các hoạt động dạy và học: 1) Ổn đònh: Hát 2) Bài cũ: - Cho HS đọc thuộc các bài học thuộc lòng đã học và trả lời câu hỏi => GV nhận xét và cho điểm. 3) Bài mới:a) Giới thiệu bài:=> GV giới thiệu bài.b) Hoạt động 1: Làm bài tập.Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu của đề bài. - GV giúp các em xác đònh đúng: + Em viết thư cho ai? + Em muốn hỏi thăm người thân của mình về điều gì? => GV yêu cầu HS nêu lại vài ví dụ. - Yêu cầu HS đọc lại bài “Thư gửi bà”. - Yêu cầu HS tự viết bài. GV giúp đỡ những HS khó khăn. - Gọi HS đọc lại lá thư của mình. → GV sửa sai cho HS.4) Dặn dò – Củng cố: - Nhận xét tiết học. - Về nhà viết 1 lá thư cho người - HS đọc. + Em viết thư cho bà, ông, bố, mẹ, dì, cậu, bạn học cùng lớp ở quê. + Hỏi thăm sức khoẻ, học tập, ăn ở, làm việc.- HS tự nêu.- HS đọc.- HS tự làm.- 7 HS đọc.thân của mình khi có điều kiện và chuẩn bò bài sau. Kế hoạch bài dạy tuần 18 ÔN TIẾNG VIỆT TIẾT 5I – Mục tiêu: - Kiểm tra học thuộc lòng.+ Nội dung: 17 bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng từ tuần 1  tuần 17.+ Kỹ năng đọc thành tiếng: đọc thuộc lòng các bài thơ, đoạn văn tốc độ tối thiểu 70 chữ/1phút, biết ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa cụm từ.+ Kỹ năng đọc - hiểu: trả lời 1 câu hỏi về nội dung bài đọc. - Ôn luyện về cách viết đơn.II – Chuẩn bò: - GV: Phiếu ghi sẵn tên đoạn văn có yêu cầu học thuộc lòng từ tuần 1  tuần 17.Phô tô đủ mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách cho từng HS. - HS: Vở bài tập.III – Các hoạt động dạy và học:1) Ổn đònh lớp: (1’)2) Bài cũ: Tiết 4 (ôn tập).3) Bài mới:a-Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu tiết dạy và ghi bài lên bảng.b-HĐ 1: Kiểm tra học thuộc lòng.- Gọi HS nhắc tên các bài có yêu cầu học thuộc lòng. - Cho HS lên bảng bốc thăm bài và đọc.- Gọi HS trả lời 1 câu hỏi về bài.- GV cho điểm. c-HĐ 2: Ôn luyện về viết đơn.- Gọi HS đọc yêu cầu.- Gọi HS đọc lại mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.- Mẫu đơn hôm nay các em viết có gì khác với mẫu đơn đã học?- Yêu cầu HS tự làm bài.- Gọi HS đọc đơn của mình và HS khác nhận xét.- HS nhắc lại.- HS nhắc lại.- Lần lượt HS bốc thăm bài và về chỗ chuẩn bò.- Đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.- 1 HS đọc yêu cầu trong sgk - 2 HS đọc mẫu đơn.- Đây là mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách vì đã bò mất.- HS làm bài vào vở bài tập.- 5 đến 7 HS đọc lại lá đơn của mình.Vở bài tập4) Củng cố: - GV chốt lại trình tự của 1 lá đơn. - Nhận xét giờ học.5) Dặn dò: - Ghi nhớ mẫu đơn và chuẩn bò giấy để tiết sau kiểm tra.Kế hoạch bài dạy tuần 18 ÔN TIẾNG VIỆTTIẾT 3I – Mục tiêu: - Kiểm tra đọc (lấy điểm): các bài đã học từ tuần 1 → 17.  Đọc thành tiếng: phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ/1 phút, biết ngắt nghỉ sau dấu câu và cụm từ.  Đọc hiểu: trả lời được câu hỏi về nội dung bài đọc. - Luyện tập viết giấy mời theo mẫu.II – Chuẩn bò: 1) Giáo viên: 2) Học sinh:III – Các hoạt động: 1) Ổn đònh: Hát 2) Bài cũ: - Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi các bài đã ôn. - Nhận xét. 3) Bài mới:* Hoạt động 1: Kiểm tra đọc. - Gọi HS lên bốc thăm bài đọc. - Đặt các câu hỏi về bài. → Nhận xét.* Hoạt động 2: Viết giấy mời. - Gọi HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc mẫu giấy mời. → GV lưu ý HS viết lời lẽ ngắn gọn, trân trọng, nhớ ghi rõ ngày, tháng, năm. - Gọi vài HS đọc giấy mời. - Yêu cầu HS làm vở. - GV gọi vài HS đọc bài làm. → Nhận xét.4) Củng cố: - Khi viết giấy mời phải viết như thế nào? → giáo dục.5) Nhận xét – dặn dò: - Luyện đọc tiếp các bài.- HS bốc thăm bài đọc, chuẩn bò đến lượt mình và đọc theo yêu cầu.- HS đọc yêu cầu trong sách GK.- HS đọc mẫu giấy mời.- HS đọc, các HS khác nhận xét.- HS làm vở. - Viết ngắn gọn, trân trọng.Thăm ghi tên bàiBảmg phụ . - Cho HS thi đua 2 đội .- HS nhắc lại .- HS đọc. - HS làm vở bài tập. - 1 HS lên bảng lớp. - HS nhận xét .- HS đọc. - HS thảo luận nhóm .- HS trình bày, nhận xét.Vở. - Luyện đọc tiếp các bài .- HS bốc thăm bài đọc, chuẩn bò đến lượt mình và đọc theo yêu cầu .- HS đọc yêu cầu trong sách GK .- HS đọc mẫu giấy mời .- HS đọc,

— Xem thêm —

Xem thêm: Tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 3 - tuần 18, Tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 3 - tuần 18, Tài liệu Giáo án môn Tập đọc lớp 3 - tuần 18

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.087529897689819 s. Memory usage = 13.95 MB