Quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trung học phổ thông

Kira
Kira(23338 tài liệu)
(404 người theo dõi)
Lượt xem 4
0
Tải xuống 5,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 33 | Loại file: PDF
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 09/02/2014, 15:20

Mô tả: Quy trình kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh trung học phổ thông Vũ Văn Cát Trường Đại học Giáo dục Luận văn ThS ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học; Mã số: 60 14 10 Người hướng dẫn: GS.TS. Nguyễn Đức Chính, PGS.TS. Đặng Xuân Hải Năm bảo vệ: 2008 Abstract: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về kiểm tra đánh giá nói chung và kiểm tra đánh giá môn học nói riêng, làm sáng tỏ vai trò của công tác kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học - một yếu tố quan trọng. Nghiên cứu thực trạng kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trong phần quang hình học lớp 11 nâng cao và bộ môn Vật lý ở trường THPT Kinh Môn 2. Từ đó xây dựng quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, xây dựng bộ câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút, xây dựng hệ mục tiêu bài học ở dạng ứng xử, xây dựng ma trận đề kiểm tra, đề thi và lập kế hoạch kiểm tra đánh giá, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục THPT Keywords: Kết quả học tập, Quy trình kiểm tra, Quản lý giáo dục, Trung học phổ thông Content MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thực tiễn giáo dục cũng như nhiều phương tiện thông tin đại chúng và dư luận xã hội cho thấy yếu tố kiểm tra đánh giá trong giáo dục, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh còn nhiều bất cập chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội đó là Sử dụng khoa học về đo lường kiểm tra đánh giá lạc hậu. Hình thức kiểm tra đánh giá còn đơn điệu. Mức độ kiểm tra đánh giá còn nghèo nàn. Nội dung kiểm tra đánh giá còn phiến diện chưa toàn diện. Cơ sở của việc kiểm tra đánh giá chưa khoa học GV còn nhiều bỡ ngỡ trong kiểm tra đánh giá, chưa được trang bị kiến thức về kiểm tra đánh giá 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm khắc phục các bất cập, tồn tại của việc kiểm tra đánh giá, nhằm phân loại và kiểm tra đánh giá thành quả học tập của học sinh một cách chính xác và khách quan hơn. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu của đề tài 3.1 Khách thể nghiên cứu Hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh 3.2. đối tượng nghiên cứu Qui trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh THPT (Phần quang hình học lớp 11 vật lý nâng cao). 4. Giả thuyết khoa học của đề tài Nếu nghiên cứu những cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng được quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh thì khắc phục việc vi phạm tính khách quan, thiếu chính xác trong kiểm tra đánh giá và việc phân loại học sinh phát huy tính chủ động tích cực, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập và qua đó nâng cao kết quả của việc dạy học 5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài Để đạt được mục đích đề ra của đề tài, đề tài cần thực hiện các nhiệm vụ sau: 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài Nghiên cứu tài liệu về kiểm tra đánh giá nói chung, quy trình kiểm tra đánh giá môn học nói riêng 5.2. Nghiên cứu thực trạng kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh Nghiên cứu quá trình kiểm tra đánh giá môn vật lý bậc THPT 5.3. Nghiên cứu, xây dựng quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh Xây dựng hệ mục tiêu bài học ở dạng ứng xử quan sát được. Đổi mới hệ thống câu hỏi, bài tập kiểm tra đánh giá nhằm phát huy năng lực sáng tạo của học sinh. Xây dựng ma trận đề kiểm tra, đề thi cho phần quang hình học sách giáo khoa vật lý 11 nâng cao. Xây dựng bộ câu hỏi cho các kì kiểm tra đánh giá trên cơ sở hệ mục tiêu môn học Xây dựng qui trình kiểm tra đánh giá trong việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Thử nghiệm qui trình kiểm tra đánh giá phần quang hình học sách giáo khoa vật lý 11 nâng cao. Lập kế hoạch kiểm tra đánh giá. 6. Phương pháp nghiên cứu của đề tài 6.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận Phân tích và tổng hợp các vấn đề lý luận. 6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 6.3. Phương pháp thống kê toán học 6.4.Phương pháp chuyên gia. 7. Phạm vi, giới hạn nghiên cứu của đề tài * Phạm vi khảo sát: Trường THPT Kinh Môn 2. * Giới hạn nội dung nghiên cứu Hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh phần quang hình học lớp 11 chương trình nâng cao 8. Đóng góp của luận văn: - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận về kiểm tra đánh giá nói chung và kiểm tra đánh giá trong vật lý, làm sáng tỏ thêm vai trò của công tác kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học – yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục THPT - Xây dựng bộ câu hỏi, bài tập, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút, thực hành để sử dụng trong việc dạy và học để dạy học một số bài dạy tiêu biểu trong phần quang học sách giáo khoa vật lý 11 nâng cao. - Xây dựng hệ mục tiêu bài học ở dạng ứng xử quan sát được cho phần quang hình học sách giáo khoa vật lý 11 nâng cao. - Xây dựng ma trận đề kiểm tra, đề thi cho phần quang hình học sách giáo khoa vật lý 11 nâng cao. - Xây dựng qui trình kiểm tra kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. - Lập kế hoạch kiểm tra đánh giá. 9. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu kết luận, danh mục các tài liệu tham khảo, phụ lục luận văn được trình bày ở ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của qui trình kiểm tra đánh giá. Chương 2:Thực trạng kiểm tra đánh giá ở trường THPT Kinh Môn 2 Chương 3 : Xây dựng qui trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh . Chương 1: Cơ sở lý luận của qui trình kiểm tra đánh giá 1.1.Một số khái niệm liên quan đến đề tài 1.1.1. Lượng giá ( Measurement ) 1.1.2. Đánh giá (Assesment ). 1.1.3. Trắc nghiệm (test ). Trắc nghiệm tiêu chí ( Criterion - Refferenced Test ) là trắc nghiệm được soạn nhằm đo lường mức đạt mục tiêu học tập trong một lĩnh vực đã được xác định từ trước. Trắc nghiệm theo mục tiêu ( Objective - Referenced Test ) là trắc nghiệm được soạn nhằm đo lường mức độ đạt mục tiêu học tập chuyên biệt (gần với trắc nghiệm tiêu chí ). Trắc nghiệm theo lĩnh vực ( Domain - Referenced Test ) cũng là một loại trắc nghiệm tiêu chí, nhưng các mục tiêu được tổ chức thành những lĩnh vực, mỗi lĩnh vực có những điểm chung của nhiều mục tiêu. 1.1.4. Khái niệm kiểm tra đánh giá 1.1.5. Khái niệm qui trình kiểm tra đánh giá 1.2. Chức năng của kiểm tra đánh giá trong giáo dục 1.2.1. Chức năng định hướng 1.2.2. Chức năng đốc thúc, kích thích, tạo động lực 1.2.3. Chức năng sàng lọc, lựa chọn 1.2.4. Chức năng cải tiến, dự báo 1.3. Những yêu cầu đối với việc kiểm tra đánh giá 1.3.1. Tính quy chuẩn 1.3.2. Tính khách quan 1.3.3.Tính toàn diện 1.3.4. Tính xác nhận và phát triển 1.4. Một số nội dung kiểm tra đánh giá thành quả giáo dục 1.4.1. Mặt nhận thức 1.4.2. Mặt thái độ 1.5. Vị trí, vai trò của kiểm tra đánh giá trong quá trình đào tạo 1.5.1. Vị trí của kiểm tra đánh giá: Xét trên quan điểm hệ thống, quy trình đào tạo (QTĐT ) được xem như một hệ thống bao gồm các yêu tố: Mục tiêu (MT ), nội dung (ND ), hình thức tổ chức dạy - học (HTTCDH), phương pháp dạy ( PPD ) của thầy, phương pháp học (PPH) của trò và cuối cùng là kiểm tra đánh giá (KTĐG) kết quả của người học Yêu cầu của xã hội ĐỊNH HƯỚNG Môc tiªu kho¸ ®µo t¹o Nội dung đào tạo c¸c m«n häc (Môc tiªu m«n häc, bµi) Hình thức tổ chức dạy - học (KT - §G thêng xuyªn ) Kiểm tra - đánh giá (Tæng kÕt ) Phương pháp học Phương pháp dạy 1.5.2. Vai trò kiểm tra đánh giá trong giáo dục 1.5.2.1. Kiểm tra đánh giá giáo dục là một bộ phận quan trọng của quản lý giáo dục tầm vĩ mô - Kiểm tra đánh giá giáo dục là một biện pháp quan trọng nhằm đi sâu cải cách giáo dục - Kiểm tra đánh giá giáo dục là một phương pháp quan trọng để nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục, có tác dụng tích cực tới các dự án trong nhà trường, giúp học sinh phát triển toàn diện về mọi mặt. - Kiểm tra đánh giá giáo dục là một nội dung quan trọng trong công tác nghiên cứu khoa học giáo dục. 1.5.2.2. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập là một trong những hoạt động quan trọng nhất của quá trình dạy học 1.6. Đặc trưng của kiểm tra đánh giá trong lớp học 1.6.1. Kiểm tra đánh giá trong lớp học nhằm mục đích cao nhất là vì sự tiến bộ của người học trong suốt quá trình học tập 1.6.2. Kiểm tra đánh giá trong lớp học định hướng cho hoạt động của giáo viên. 1.6.3. Kiêm tra đánh giá trong lớp học mang lại lợi ích cho cả thầy và trò: 1.6.4. Kiểm tra đánh giá trong lớp học là kiểm tra đánh giá theo tiến trình, liên tục. 1.6.6. Kiểm tra đánh giá trong lớp học gắn với mọi hoạt động của người giáo viên trong và ngoài giờ học, là bộ phận cấu thành của phương pháp dạy học và là cơ sở hình thành tài năng sư phạm 1.7. Vai trò của kiểm tra đánh giá trong lớp học Việc kiểm tra đánh giá lớp học thường xuyên là rất quan trọng đối với không chỉ có giáo viên, các nhà quản lý mà còn đối với cả học sinh. *Đối với giáo viên: Việc kiểm tra đánh giá lớp học sẽ giúp giáo viên biết được hiệu quả và chất lượng giảng dạy. Thông qua kiểm tra đánh giá lớp học, người giáo viên thu thập các thông tin một cách nhanh nhất và trực tiếp. Người giáo viên không chỉ có giảng dạy không thôn mà còn phải biết kết hợp với kiểm tra đánh giá trong suốt cả quá trình giảng dạy. Bởi khi người giáo viên thực hiện được việc kiểm tra đánh giá cũng có nghĩa là giáo viên sẽ đứng ở vị trí của người học, sẽ tìm hiểu những động cơ học tập của học sinh, năng lực, khả năng tiếp thu của học sinh, thực tế giảng dạy ra sao: Nhanh hay chậm, có quá khó hay phức tạp hay không để từ đó có những điều chỉnh, sửa đổi sao cho phù hợp. Những thông tin mà giáo viên thu thập được thông qua việc kiểm tra đánh giá rất hữu ích, nó giúp cho người giáo viên có thể ra được những quyết định kịp thời và đúng đắn trước, trong khi, hoặc sau khi giảng. Cụ thể là: Cần phải ra những quyết định trước khi giảng bài để đặt ra những mục đích học tập, lựa chọn những hoạt động giảng dạy thích hợp và chuẩn bị tài liệu học tập. Trong khi lên lớp phải có những quyết định cách thức và nhịp độ giới thiệu thông tin bài giảng hấp dẫn, thu hút sự chú ý, kiểm soát hành vi của học sinh, điều chỉnh kế hoạch bài giảng. Sau bài giảng, giáo viên kiểm tra đánh giá việc học tập của học sinh, các hoạt động giảng dạy và ngay chính bản thân mình để cải tiến nâng cao chất lượng giảng dạy. * Đối với các nhà quản lý: Thông qua kiểm tra đánh giá, các nhà quản lý sẽ ra những quyết định phù hợp để điều chỉnh chương trình đào tạo và tổ chức giảng dạy và học tập cũng như ra các quyết định về kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. * Đối với học sinh: Thông qua việc kiểm tra đánh giá thường xuyên của người giáo viên, giúp cho học sinh biết được chất lượng học tập. Việc kiểm tra đánh giá học sinh không những cho học sinh biết họ nắm được, làm được những gì, mà còn có tác dụng thúc đẩy việc học tập của họ. Như chúng ta đã biết, học tập là một quá trình liên tục trong đó, học sinh chủ động tiếp thu, giải thích, liên hệ thông tin với những điều họ biết và kinh qua. Đánh giá có hiệu quả có tác dụng thúc đẩy quá trình. Mặt khác, một trong những khía cạnh quan trọng trong giảng dạy là những kỳ vọng giao tiếp với học sinh. Do vậy, giáo viên liên tục kiểm tra đánh giá trong giảng dạy nhằm cho học biết những gì mong đợi ở họ. Những kỳ vọng đó được truyền tải tới học sinh thông qua thực chất các câu hỏi giáo viên đặt ra, thông qua việc giáo viên chấp nhận những câu trả lời của học sinh như thế nào, hay thể loại thông tin phản hồi của giáo viên khi họ đang làm bài tập, cũng như thông qua rất nhiều cách thức ứng đáp tinh tế khác của giáo viên với học sinh. Tính chất các bài kiểm tra giáo viên đưa ra và việc họ kiểm tra đánh giá bài làm của học sinh sẽ truyền đạt những tiêu chuẩn mà học sinh cần đạt được. Những kiểm tra đánh giá tin cậy dựa trên hoạt động học tập của học sinh mang tính dài hạn và tạo những cơ hội học tập cho học sinh; tạo ra môi trường lôi cuốn học sinh tích cực học tập liên kết thông tin mới với kiến thức hiện hữu; đồng thời giúp cho học sinh nhận thức rõ hơn động cơ, mục đích của việc học và tự điều chỉnh mình. 1.8. Mục tiêu học tập và các phương pháp kiểm tra đánh giá của giáo viên 1. 8.1. Mục tiêu học tập trong lĩnh vực kiến thức 1.8.1.1 . Các mức độ của mục tiêu học tập trong lĩnh vực kiến thức Mục đích kiểm tra đánh giá kiến thức là xác định xem học sinh đã biết gì, ở mức độ nào trong các nội dung đã học. Tuỳ theo mục tiêu học tập mà có những mức độ yêu cầu khác nhau từ đơn giản nhất là tái hiện được (kể được, mô tả được, trình bày được) đến áp dụng được, so sánh, phân tích, giải thích…cụ thể như sau: 1.8.1.2. Các phương pháp kiểm tra đánh giá mục tiêu học tập trong lĩnh vực kiến thức Có nhiều những phương pháp kiểm tra đánh giá thông dụng như trắc nghiệm khách quan và trắc nghiệm tự luận hiện nay, giáo viên cũng bổ sung thêm các công cụ kiểm tra đánh giá đa dạng như: Vấn đáp ( interview), quan sát ( observtion ), phiếu kiểm kê ( checklist ), phiếu xếp hạng ( rating scale ) và kết hợp các hình thức này một cách hợp lý và khoa học Phương pháp quan sát. Phương pháp trắc nghiệm viết. Hiện nay, phương pháp kiểm tra đánh giá bằng hình thức viết được sử dụng rộng rãi trong tất cả các cấp học, bậc học. Có hai loại trắc nghiệm dưới dạng viết là trắc nghiệm tự luận ( TNTL ) ( hay luật đề ) và trắc nghiệm khác quan ( TNKQ). * Trắc nghiệm tự luận. * Trắc nghiệm khách quan - Hình thức các câu hỏi trắc nghiệm khách quan thông dụng. 1. 8.2. Mục tiêu học tập trong lĩnh vực kỹ năng 1.8. 2.1. Các mức độ của mục tiêu học tập trong lĩnh vực kỹ năng Đây là những kỹ năng tư duy, kỹ năng hành động, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức được hình thành ở học sinh. Mục đích kiểm tra đánh giá kỹ năng là xác định xem người học đã làm được gì ở mức độ nào trong các nội dung đã học. Mức độ yêu cầu người học làm được cũng từ đơn giản nhất là bắt chướcđược đến làm đúng, chuẩn xác rồi đến làm nhanh và thành thạo, cụ thể như sau 1.8.2.2. Các phương pháp kiểm tra đánh giá mục tiêu học tập trong lĩnh vực kỹ năng Mục đích của kiểm tra đánh giá kỹ năng là xác định xem người học đã làm được gì ở mức độ nào trong các nội dung đã học. Mức độ yêu cầu người học làm được cũng từ đơn giản nhất là bắt trước được đến làm đúng, chuẩn xác rồi đến làm nhanh và thành thạo. Các phương pháp kiểm tra và kiểm tra Đánh giá trong lĩnh vực kỹ năng rất đa dạng chủ chốt là phương pháp quan sát Vì phương pháp này thuận lợi cho việc kiểm tra đánh giá các thao tác, các kỹ năng thực hành, mức độ khéo léo, thành thục của học sinh 1.8.3. Mục tiêu học tập trong lĩnh vực thái độ 1.8.3.1. Các mức độ của mục tiêu học tập trong lĩnh vực thái độ Kiểm tra đánh giá thái độ nhằm xem xét người học có cách ứng xử, cách biểu lộ tình cảm, hứng thú, cách bộ lộ những phẩm chất nhân cách như thế nào trước 1 sự kiện, hiện t-ượng, trước công việc, trước đồng nghiệp, trước xã hội 1.8.3.1. Các phương pháp kiểm tra đánh giá của mục tiêu học tập trong lĩnh vực thái độ 1) Quan sát của giáo viên 2) Thu thập thông tin qua điểu tra 1.9. ảnh hưởng của kiểm tra đánh giá đối với các yếu tố của quá trình dạy học môn vật lý 1.9.1. Mối quan hệ giữa kiểm tra đánh giá với mục tiêu dạy học 1.9.2. Mối quan hệ giữa kiểm tra đánh giá với quá trình dạy học Tiểu kết chương 1 Như vậy kiểm tra đánh giá là một quá trình trong đó chúng ta đưa ra những giá trị hoặc ấn định những giá trị cho cái gì đó. Đặc điểm quan trọng của của sự kiểm tra đánh giá đó là khả năng phán đoán. Đánh giá mang tính định lượng. nó mô tả cái gì đó dựa trên con số hoặc phần trăm cụ thể. Trong việc kiểm tra đánh giá sự xét đoán được thực hiện gắn một giá trị hay sự mô tả định tính với một số đo trên một bài kiểm tra. Đánh giá là một quá trình gồm hai bước. Bước thứ nhất đó là kiểm tra, trong đó số liệu thu thập từ việc sử dụng từ một hoặc một chuỗi các bài kiểm tra. Một khi việc kiểm tra đã được thực hiện, thì sự xét đoán cũng được thực hiện về trình độ, thường là trong bối cảnh các mục đích có hướng dẫn. Đánh giá có liên quan mật thiết với việc kiểm tra và giảng dạy. Thực tiễn cho thấy khi giáo viên trình bày, truyền đạt kiến thức theo nhiều cách khác nhau thì học sinh có xu hướng hiểu bài nhiều hơn . Học sinh tham gia vào bài thi sẽ nhớ kiến thức tốt hơn . Như vậy việc kiểm tra đánh giá như một sự mở rộng của việc truyền đạt kiến thức và không tách khỏi quá trình giáo dục. Chúng ta đã thấy bản chất của hoạt động kiểm tra đánh giá , cũng như các vấn đề có liên quan Trong khuôn khổ của luận văn vấn đề kiểm tra đánh giá được đề cập là kiểm tra đánh giá lớp học vận dụng cho phần quang hình học vật lý lớp 11 chương trình nâng cao. Chương 2: Thực trạng kiểm tra đánh giá ở trường trung học phổ thông Kinh Môn 2 2.1.Trường THPT Kinh Môn 2 2.1.1. Sơ lược về trường THPT Kinh Môn 2 2.1.1. Đội ngũ giáo viên 2.1.2. Về học sinh 2.1.3. Về cơ sở vật chất phục vụ dạy học 2.1.4 . Về công tác quản lý hoạt động dạy học 2. 2. Thực trạng dạy và học 2.2.1. Kết quả dự giờ thăm lớp 2.2.2. Bảng thống kê số liệu điều tra dạy và học môn vật lý ở trường THPT Kinh Môn2 Được sự nhất trí của ban chuyên môn của tổ nhóm và của các thầy cô trong trường THPT Kinh Môn 2 tôi đã tiến hành điều tra qua phiếu hỏi ở GV và học sinh để tìm hiểu thực trạng dạy và học môn vật lý ở trường THPT Kinh Môn 2 (Mẫu phiếu số 1, phụ lục 1) Đối với mẫu phiếu này phát ra cho 12 giáo viên dạy vật lý ở ba trường trong huyện Kinh Môn số phiếu thu được là 12 kết quả như sau Qua thăm lớp dự giờ với tổng số tiết dự là 12 tiết và qua số liệu điều tra thì thấy GV dạy ở các lớp, trong các tiết học các GV đều bám sát sách giáo khoa, đảm bảo đúng chương trình, nội dung lên lớp theo quy định. Trong bài lăng kính ở lớp 11A2 giáo viên đề cập tới đủ các mục trong tài liệu sách giáo khoa và dạy đúng tiến độ chương trình. Về phương pháp giảng dạy qua dự giờ cho thấy 75% các giờ dùng phương pháp thuyết trình và qua hỏi ý kiến có tới 83,3% chủ yếu dùng phương pháp thuyết trình. Trong bài Lăng kính việc thuyết trình diễn ra trong suốt giờ học chỉ chút ít xen kẽ vấn đáp và giải thích minh hoạ. GV nói nhiều, hoạt động của cô giáo chỉ: nói, ghi bảng và đọc cho học sinh chép bài. Việc phối hợp các phương pháp dạy học là chưa phong phú không linh hoạt, chưa thực hiện được các phương pháp dạy học đặc trưng của bộ môn như dạy các thí nghiệm vật lý, dạy các ứng dụng vật lý, các GV thụ động về mặt áp dụng các phương pháp lên lớp đặc trưng. Điều này phù hợp với số liệu thu được khi điều tra mới chỉ có 50% ý kiến được hỏi đồng ý thường xuyên phối hợp các phương pháp dạy học trong một bài. Cũng kết luận chính xác việc sử dụng đồ dùng dạy học rất ít, thể hiện ở số tiết sử dụng đồ dùng dạy học không nhiều và cụ thể GV chưa có kỹ năng kỹ xảo trong việc sử dụng đồ dùng và các ý kiến (16,67%) cho rằng thí nghiệm là khó thực hiện mặc dù không khó khăn lắm thí nghiệm cũng thành công . GV hay mắc lỗi vi phạm tính trực quan, treo từ đầu đến cuối một biểu đồ hay một hình vẽ từ đầu cho đến hết giờ mặc dù không cần đến nó nữa. Số liệu thu được từ phiếu điều tra cũng đã giúp khẳng định điều đó(chỉ có 25% đồng ý tích cực sử dụng đồ dùng) Kết quả giờ học buồn tẻ, chưa sôi nổi . Học sinh học thụ động, không phát huy được tính tích cực của học sinh. Về kiến thức, các GV đều cố gắng giới hạn ở mức đảm bảo kiến thức sách giáokhoa kiến thức mở rộng chưa nhiều, hầu hết các GV đều sử dụng ngay ví dụ trong sách giáo khoa mà chưa đưa ra các ví dụ có sức thuyết phục. Các cách đặt vấn đề và chuyển đoạn trong tiết dạy còn cứng nhắc không có lô gích chặt chẽ rất áp đặt. Một hạn chế rất hay thường gặp là giáo viên không khái quát được kiến thức, hay dừng lại ở mức độ bậc 1 vì thế khả năng vận dụng của học sinh sẽ hạn chế, việc phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh là chưa phát huy. . về kiểm tra đánh giá nói chung, quy trình kiểm tra đánh giá môn học nói riêng 5.2. Nghiên cứu thực trạng kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. tiêu môn học Xây dựng qui trình kiểm tra đánh giá trong việc kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Thử nghiệm qui trình kiểm tra đánh giá phần

— Xem thêm —

Xem thêm: Quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trung học phổ thông, Quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trung học phổ thông, Quy trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh trung học phổ thông

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.0888068675995 s. Memory usage = 13.98 MB