Tài liệu Phong cach ngon ngu chinh luan docx

tailieuhay_4489
tailieuhay_4489(15318 tài liệu)
(5 người theo dõi)
Lượt xem 133
7
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 9 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 18/02/2014, 20:20

Mô tả: A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Hiểu được khái niệm ngôn ngữ chính luận, các loại văn bản chính luận và đặc điểm củaphong cách ngôn ngữ chính luận- Làm rõ các khái niệm bằng phương pháp đọc- hiểu2. Kỹ năng : - Biết phân tích và viết bài văn nghị luận chính trị- Rèn luyện cho HS phương pháp quy nạp để đi đến các khái niệm, thuật ngữ khoa học3. Thái độ: có thái đúng khi tiếp cận với mỗi phong cách ngôn ngữ, đặc biệt là phong ngôn ngữ chính luậnB. CHUẨN BỊ1. Giáo viên: giáo án, sách giáo viên, sách giáo khoa,…2. Học sinh: bài soạn, sách giáo khoa,…C. PHƯƠNG TIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP1. Phương tiện2. Phương pháp: vấn đáp, thảo luận nhóm,…D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP1. Ổn định lớp (1’)2. Kiểm tra bài cũ 3. Giới thiệu bài mới:Trước khi đi vào bài mới, Thầy mời các em nghe một đoạn video , và các em đoán thử đây có quen không nha?HS: Trả lời Vâng, bạn trả lới đúng rối đó các em.Đây là đoạn video được trích trong Tuyên ngôn độc lập (Hồ Chí Minh) (2-9-1945).Vậy đây có phải thuộc phong cách ngôn ngữ chính luân hay không? Và phong cách ngôn ngữ có những đặc điểm gì? Hôm nay, Thầy trò chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài “Phong cách ngôn ngữ chính luận”4. Giảng bài mớiTG Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung lưu bảngHS: trả lờiHĐ 1: GV hướng dẫn HStìm hiểu phần :1. Văn bản chính luậnvà ngôn ngữ chính luậnGV: Phong cách ngôn ngữlà gì?3. Văn bản chính luận và1Tuần: 27Tiết: 107Phân môn: Tiếng ViệtNgày soạn: 20/5/2012HS: suy nghĩ, trả lờiVăn bản chính luận thờixưa bao gồm các thể loạihịch cáo, thư sách, chiếu,biểu,…HS: suy nghĩ, trả lờiChiếu dời đô (Lí Công Uẩn)Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi)Hịch tướng sĩ (Trần Quốc Tuấn)Chiếu cầu hiền (Ngô Thì Nhậm)GV: nhận xét, - Phong cách ngôn ngữchính luận là- Trải qua quá trình pháttriển, văn bản chính luậnthời nay là sự kế thừa củavăn bản chình luận thời xưaGV: Thời xưa, các văn bảnchính luận thường viết theocác thể nào? GV: Em hãy nhớ lại và kểtên các văn bản chính luậnđã được học?GV: nhận xét, có lời khenGV: Văn bản chính luậnthời nay ?ngôn ngữ chính luậna.Văn bản chính luận- Văn bản chính luận thờixưa bao gồm các thể loại hịch cáo,thư sách, chiếu, biểu,…VD: (HS tự ghi)- Văn bản chính luận thờinay bao gồm các cương lĩnh, bản2HS: suy nghĩ, trả lờiVăn bản chính luận thờinay bao gồm các cươnglĩnh, bản tuyên ngôn, HS: suy nghĩ, trả lờiTuyên ngôn độc lập (Hồ Chí Minh)Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến ( Hồ Chí Minh)Bản án chế độ thực dân Pháp ( Nguyễn Ái Quốc)Kháng chiến nhất định thắng lợi ( Trường Chinh)…….GV: Em hãy kể các loạivăn bản chính luận hiện đạimà em biết?GV: nhận xét, khen, (cộng0,5đ vào kiểm tramiệng).Các em tự ghi ví dụvào tập.GV: Chuyển tiếp, văn bảntuy ở mỗi thời kỳ có nhữngthể loại khác nhau nhưngcùng chung mục đích là bàytỏ quan điểm chính trị, tháiđộ trước những vấn đề kinhtế, chính trị, văn hoá, tưtưởng,…Ngôn ngữ chính luận tồn tạituyên ngôn, bình luận, xã luận,tham luận chính trị, lời phát biểuvề vấn đề chính trị,…VD: (HS tự ghi)b.Ngôn ngữ chính luận:Tồn tại ở hai dạng:- Dạng viết: Ngôn ngữchính luận được dùng trong các tácphẩm lí luận và các tài liệu chínhtrị…- Dạng nói: ngôn ngữchính luận tồn tại trong những lờiphát biểu hội nghị, các cuộc thảo3HS: chú ý lắng ngheở dạng nào? Cho ví dụGV: Vậy, khi sử dụng ngônngữ trong văn bản chínhluận như thế nào, có gìgiống và khác với cácphong cách ngôn ngữ khácmà em đã học, chúng ta setiến hành tìm hiểu thông qua3 ngữ liệu trong SGK.Tiến hành chia nhóm: nhóm1 làm ngữ liệu (a)Nhóm 2 làm ngữ liệu (b)Nhóm 3 làm ngữ liệu (c)Các em sẽ tìm hiểu:- Thể loại- Mục đích- Thái độ quan điểm củangười viếtThời gian thảo luận và trìnhbày 5 phútGV: Quan sát lớp, hỗ trợ,nhắc nhở HSGV:lần lượt gọi đại diệnnhóm đọc lại phần trình bàycủa nhóm, nhóm khác chúluận, tranh luận mang tính chấtchính trị• Mục đích: tác động đếndư luận xã hội, thuyết phục• Thái độ: dứt khoát, rõràng4HS: Thảo luận nhómHS trình bày kết qua thảo luận lên bảngHS: các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sungý, bổ sung.GV: nhận xét, chốt lại vàđưa ra kết quả khái quát Mục đích: tác độngđến dư luận xã hội, thuyếtphục người đọc, ngườinghe bằng lý lẽ và lập luậndựa trên một quan điểmchính trị nhất định  Thái độ: dứt khoát,rõ ràng để giữ vững quanđiểm chính trị của mình.  Quan điểm: lý lẽ vàbằng chứng xác thựcđược nhiều người quantâm và ủng hộ. Quan điểmđó được lập luận chặt chẽvà xác đáng để không ai cóthể bác bỏ.Vì vậy, văn bảnchính luận có sức thuyếtphục lớn đối với người đọcvà người nghe.HĐ 1: GV hướng dẫn HStìm hiểu phần :2. Phân biệt khái niệmnghị luận và chính luậnGV: Từ các nội dung vừatìm hiểu, em hãy phân biệtkhái niệm NGHỊ LUẬN vàCHÍNH LUẬN? Nhóm 2 HS thảo luận,• Quan điểm: lý lẽ vàbằng chứng xác thực, lập luận chặtchẽ và xác đáng được nhiều ngườiquan tâm và ủng hộ2, Phân biệt khái niệm nghị luận và chính luận5HS: suy nghĩ, trả lờiNghị luận: là một phươngpháp tư duy (diễn giảng,bàn bạc, lập luận), một kiểulàm văn trong nhà trường(nghị luận văn chương, nghịluận xã hội).trong vòng 2 phút, GV gọibất kỳGV: nhận xét, đánh giá, bổsung thêm ý phạm vi sửdụng của nghị luận và chínhluậnNghị luận: Sử dụng ởtất cả mọi lĩnh vực khi cầntrình bày, diễn đạt.GV:(giảng tiếp) cònChính luận: Chỉ thu hẹptrong phạm vi trình bàyquan điểm về vấn đề chínhtrịa) Nghị luận: là một phươngpháp tư duy (diễn giảng, bàn bạc,lập luận), một kiểu làm văn trongnhà trường (nghị luận văn chương,nghị luận xã hội). Sử dụng ở tất cảmọi lĩnh vực khi cần trình bày,diễn đạt.b) Chính luận: là một phongcách ngôn ngữ độc lập với cácphong cách ngôn ngữ khác. Chỉthu hẹp trong phạm vi trình bàyquan điểm về vấn đề chính trị.6Chính luận: là một phongcách ngôn ngữ độc lập vớicác phong cách ngôn ngữkhác.HS: chú ý nghe giảng và viết bàiHS: chú ý nghe giảng và viết bàiHS: đọc, các HS còn lại đọcthầmHS: suy nghĩ, trả lờiĐoạn văn thuộc phong cáchngôn ngữ chính luận vì:- Dùng nhiều từ ngữ chính trị: yêu nước, truyền thống, Tổ quốc, xâm lăng, tinh thần, bán nước, cướp GV: sau đây, chúng ta sẽchuyển sang phần Luyện tậpGV: Em hãy đọc ngữ liệucâu 2 trong phần Luyện tậpGV: Đây có phải ngữ liệuBT 2 thuộc phong cáchngôn ngữ chính luận không?Vì sao?Luyện tậpBT2 (SGK)7nước… - Câu văn mạch lạc, chặt chẽHS: nhận xét, bổ sungThể hiện rõ quan điểmchính trị về lòng yêu nước,đánh giá cao lòng yêu nướccủa nhân dân ta.Có sức hấp dẫn, hình ảnh sosánh cụ thể…GV: Có em nào nhận xét vàbổ sung thêm cho bạnkhông?GV: nhận xét, kết luậnGV: Các em về nhà làm BT3 trong SGK vào vở BTGợi ý: Phân tích mặt diễnđạt của văn bản theo cácluận điểm:- Tình thế nào buộcchúng ta phải chiến đấu?- Chúng ta chiếnđấu bằng vũ khí nào.- Niềm tin tất thắngcủa chúng ta?5. Củng cố - dặn dò1. Làm bài tập 2, 3 trong SGK trang 992. Đọc trước đoạn trích Một thời đại trong thi ca- Tìm hiểu trước về nhà phê bình văn học Hoài Thanh; tìm hiểu thêm về phongtrào thơ Mới (một số nhà thơ tiêu biểu: Xuân DIệu, Hàn Mặc Tử, Huy Cân; cái Tôi trong thơ Mới - Soạn các câu hỏi trong phần Hướng dẫn học bài trang 104; trên cơ sở đó, lậpbảng so sánh sự giống và khác nhau giữa cái Tôi và cái Ta trong thơ cũ và thơ Mới.Đồng Tháp, ngày 20 tháng 5 năm 2012 Người soạn8 Lê Trung Hiếu9 . thuộc phong cách ngôn ngữ chính luân hay không? Và phong cách ngôn ngữ có những đặc điểm gì? Hôm nay, Thầy trò chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài Phong. với các phong cách ngôn ngữ khácmà em đã học, chúng ta setiến hành tìm hiểu thông qua3 ngữ liệu trong SGK.Tiến hành chia nhóm: nhóm1 làm ngữ liệu (a)Nhóm

— Xem thêm —

Xem thêm: Tài liệu Phong cach ngon ngu chinh luan docx, Tài liệu Phong cach ngon ngu chinh luan docx, Tài liệu Phong cach ngon ngu chinh luan docx

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.0809180736542 s. Memory usage = 13.92 MB