Tài liệu LUẬN VĂN: Biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam pdf

tailieuhay_3989
tailieuhay_3989(15279 tài liệu)
(8 người theo dõi)
Lượt xem 1
0
Tải xuống 8,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 59 | Loại file: PDF
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 20/02/2014, 03:20

Mô tả: 1.1 LUẬN VĂN: Biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam LỜI NÓI ĐẦU Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, xuất khẩu đang được coi là con đường hữu hiệu nhất trong việc chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, giảm thiểu đói nghèo. Kim ngạch xuất khẩu cho chúng ta thấy mức lớn mạnh của một nền kinh tế, thể hiện vị thế của mỗi quốc gia trên trường quốc tế. Đối với một quốc gia thuần nông như Việt Nam chúng ta, việc chuyển đổi nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng vẫn không thể nào thiếu sự đóng góp của ngành nông nghiệp nói chung và sản xuất rau quả nói riêng. Trong những năm gần đây khi mà công cuộc đổi mới đang có những bước tiến rõ rệt nhất, ngành sản xuất rau quả cũng có một phấn đóng góp của mình trong đó. Là một quốc gia có lợi thế về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng và tập tục canh tác lâu đời, chúng ta có đầy đủ khả năng để phát triển ngành sản xuất rau quả lớn mạnh. Hơn nữa, rau quả lại là một trong những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của con người. Nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này trên thế giới luôn có xu hướng gia tăng. Điều này đang tạo ra một cơ hội hết sức thuận lợi cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Nhận ra lợi thế này, nhiều năm nay chính phủ cũng như các doanh nghiệp đã có các biện phấp nhằm đảy mạnh hơn nữa xuất khẩu rau quả của Việt Nam nhằm tối đa hóa hiệu quả kinh tế mà nó mang lại. Thực tế những năm gần đây kim ngạch xuất khẩu rau quả liên tục tăng trưởng và tăng trưởng ở mức khá cao. Thế nhưng so với các quốc gia cùng điều kiện tương đồng ở trong khu vực thì những con số ấy chưa thể phản ánh đúng tiềm năng mà chúng ta vốn có. Hơn nữa, ngành rau quả có đóng góp khả quan vào tình hình xuất khẩu chung của cả nước nhưng mức đóng góp này thực sự còn quá nhỏ bé và một lần nữa lại không tương xứng với tiềm năng của Việt Nam. Bài viết này sẽ phân tích thực trạng xuất khẩu rau quả những năm gần đây để làm rõ nghi vấn ở trên. Từ đó có những nhận xét xác thực và hướng khắc phục trong thời gian tới. Bài viết sử dụng các phương pháp tống hợp, phân tích số liệu, các phương pháp tư duy lozic… để phân tích. Kết cấu bài viết gồm 3 phần: Chương 1. Tính thiết yếu của việc đẩy mạnh xuất khẩu rau quả đối với Việt Nam Chương 2. Thực trạng xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam Chương 3. . Biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam. CHƯƠNG 1.TÍNH THIẾT YẾU CỦA VIỆC ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU RAU QUẢ ĐỐI VỚI VIỆT NAM 1.1. Tình hình sản xuất rau quả của Việt Nam Địa hình Việt Nam khá đa dạng, nhiều sông ngòi cùng với việc chịu ảnh hưởng trực tiếp của khí hậu nhiệt đới gió mùa tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc phát triển ngành nông nghiệp nói chung và mặt hàng rau quả nói riêng. Tiếp tục khai thác những lợi thế này,tình hình sản xuất rau quả đang ngày càng phát triển. 1.1.1. Tình hình sản xuất rau Bẩy vùng địa lí ở nước ta có tỉ lệ phát triển cây rau khác nhau, tương ứng với điều kiện tự nhiên và tập quán canh tác của mỗi vùng. Từ trước tới nay, lợi thế về điều kiện tự nhiên giúp khu vực đồng bằng sông Hồng trở thành vùng trồng rau lớn nhất của cả nước. Rau các loại có diện tích gieo trồng hơn 7 vạn ha, chiếm 27,8% diện tích rau cả nước, khoảng 30% sản lượng rau của cả nước. Rau được trồng tập trung nhiều ở vành đai xung quanh các khu công nghiệp và thành phố. Vùng sản xuất rau lớn thứ hai là khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Bảng 1.1. Diện tích và sản lượng rau Việt Nam Năm Diện tích(nghìn ha) Sản lượng(nghìn tấn) 2000 464,6 5752,1 2001 514,6 6777,6 2002 560,6 7485,0 2003 577,8 8183,8 2004 605,9 8876,8 2005 610,0 9125,0 2006 612,5 9315,45 2007 650,0 10030,5 2008 722,0 11400,0 2009 795,0 12670,0 Nguồn: rauhoaquavietnam.com Nhìn vào bảng trên có thể thấy rằng diện tích và sản lượng rau giai đoạn từ năm 2000 đến nay liên tục tăng. Năng suất bình quân giai đoạn 2005 đến 2009 đạt mức 15.46 tạ/ha, tốc độ tăng năng suất bình quân đạt 1,56%. Sự gia tăng này nhằm đáp ứng được hai nhu cầu đó là tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Ngày nay, xu hướng phát triển hàng hóa ngày càng tăng và sản xuất rau cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, mức độ thương mại hóa lại không giống nhau giữa các vùng. Nguyên nhân là do xu hướng tập trung chuyên canh khác nhau ở các vùng trong cả nước, những vùng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sẽ có tỉ suất hàng hóa thấp. Về cơ cấu chủng loại rau được tiêu thụ ở mỗi vùng cũng khác nhau ( Ví dụ như rau su hào có trên 90% số hộ nông dân ở miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng tiêu thụ nhưng có chưa đầy 15% số hộ ở miền Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long tiêu thụ). Chỉ có ở thành thị, tỉ lệ tiêu thụ với tất cả các sản phẩm đều cao. Các loại rau được tiêu thụ rộng rãi nhất là rau muống ( 95% ), cà chua ( 88%) và tỉ lệ tiêu thụ rau gần gấp 3 lần so với tỉ lệ tiêu thụ quả. Một số vùng trồng rau tập trung là: Nấm: trồng chủ yếu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh phía bắc ( Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh,…) Khoai tây: trồng nhiều ở Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh Cải bắp, su hào, bắp lơ, cà chua: trồng nhiều ở khu vực đồng bằng sông Hồng và khu vực miền núi phía Bắc. Măng: trồng tập trung ở các tỉnh miền núi phía Bắc, một số tỉnh phía nam( Bạc Liêu,…) Còn lại hầu hết các loại rau khác đều được trồng rải rác trên khắp cả nước. 1.1.2. Tình hình sản xuất quả Theo số liệu thống kê, diện tích trồng cây ăn trái của nước ta trong những năm gần đây tăng khá nhanh, với tốc độ tăng bình quân đạt trên 8,5 %/năm. Trong đó, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích cây ăn quả lớn nhất ( 262,1 ngàn ha ), sản lượng đạt 2,93 triệu tấn ( chiếm 35,1% về diện tích và 46,1% về sản lượng ). Do sự đa dạng về sinh thái nên chủng loại cây ăn quả nước ta cũng rất đa dạng và phong phú. Điển hình phải kể đến một số cây ăn quả nhiệt đới đặc trưng như: chuối, xoài,dứa,sầu riêng, măng cụt…, cây ăn quả á nhiệt đới như: vải, nhãn, chôm chôm,…, cây ăn quả ôn đới như: mận, lê, đào,…Trong đó, nhóm cây vải, nhãn, chôm chôm có sự gia tăng diện tích mạnh nhất vì ngoài việc tiêu thụ trong nước nó còn phục vụ cho việc xuất khẩu tươi, khô đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên thế giới. Ngoài ra, diện tích cây có múi, xoài và chuối cũng đang có xu hướng gia tăng. Dựa vào đặc điểm sinh thái của từng loại quả và tính thích ứng trên mỗi vùng sinh thái khác nhau mà có loại quả được trồng trên khắp cả nước ( chuối, dứa, mít, đu đủ, na, táo, hồng xiêm…). Có loại quả đặc sản chỉ có thể trồng được ở một số địa phương mới cho năng suất, chất lượng và sản lượng cao như vải, bưởi, nho, thanh long… Đến nay, cả nước đã hình thành các vùng chuyên sản xuất cây ăn quả như: Vải thiều: vùng vải tập trung lớn nhất cả nước là Bắc Giang (chủ yếu ở 3 huyện Lục Ngạn, Lục Nam và Lạng Giang ), có diện tích 35,1 ngàn ha, sản lượng đạt 120,1 ngàn tấn. Tiếp theo là Hải Dương ( tập trung ở 2 huyện Thanh Hà và Chí Linh ) với diện tích 14 ngàn ha, sản lượng 36,4 ngàn tấn. Ngoài ra, vải cũng được trồng nhiều ở Đông Triều ( Quảng Ninh ). Cam sành: được trồng tập trung ở đồng bằng sông Cửu Long, với diện tích 28,7 ngàn ha, cho sản lượng trên 200 ngàn tấn. Nơi sản lượng lớn nhất là tỉnh Vĩnh Long: năm 2005 cho sản lượng trên 47 ngàn tấn, tiếp theo là các tỉnh Bến Tre (45 ngàn tấn) và Tiền Giang (42 ngàn tấn). Trên vùng Trung du miền núi phía Bắc, cây cam sành cùng được trồng khá tập trung ở tỉnh Hà Giang với sản lượng đạt gần 20 ngàn tấn. Chôm chôm: được trồng nhiều ở miền Đông Nam Bộ, với diện tích 14,2 ngàn ha, sản lượng xấp xỉ 100 ngàn tấn ( chiếm 40% diện tích và 61,54% sản lượng chôm chôm cả nước ). Nơi có diện tích chôm chôm tập trung lớn nhất là Đồng Nai (11,4 ngàn ha), tiếp theo đó là Bến Tre (4,2 ngàn ha). Thanh long: được trồng tập trung chủ yếu ở Bình Thuận ( diện tích khoảng 5 ngàn ha, sản lượng gần 90 ngàn tấn, chiếm 70 % diện tích và 78,6% về sản lượng thanh long cả nước ). Tiếp đến là Tiền Giang với 2 ngàn ha. Bưởi: nước ta có nhiều giống bưởi ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao như bưởi Năm Roi, Da xanh, Phúc Trạch, Thanh Trà, Diễn, Đoan Hùng…Tuy nhiên, chỉ có bưởi Năm Roi là có sản lượng mang ý nghĩa hàng hoá lớn. Tổng diện tích bưởi Năm Roi là 9,2 ngàn ha, phân bố chính ở tỉnh Vĩnh Long ( diện tích 4,5 ngàn ha cho sản lượng 31,3 ngàn tấn, chiếm 48,6% về diện tích và 54,3% về sản lượng bưởi Năm Roi cả nước ); trong đó tập trung ở huyện Bình Minh: 3,4 ngàn ha đạt sản lượng gần 30 ngàn tấn. Tiếp theo là tỉnh Hậu Giang ( 1,3 ngàn ha ). Xoài: cũng là loại cây trồng có tỷ trọng diện tích lớn của Việt Nam. Hiện có nhiều giống xoài đang được trồng ở nước ta, trong đó giống có chất lượng cao và được trồng tập trung là giống xoài cát Hoà Lộc. Xoài cát Hoà Lộc được phân bố chính dọc theo sông Tiền với diện tích 4,4 ngàn ha, đạt sản lượng 22,6 ngàn tấn. Diện tích xoài Hoà Lộc tập trung chủ yếu ở tỉnh Tiền Giang ( diện tích 1,6 ngàn ha, sản lượng 10,1 ngàn tấn ); tiếp theo là tỉnh Đồng Tháp ( 873 ha, sản lượng 4,3 ngàn tấn). Măng cụt: phân bố chủ yếu ở 2 vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ, trong đó trồng nhiều ở Đồng bằng Sông Cửu Long với tổng diện tích khoảng 4,9 ngàn ha, cho sản lượng khoảng 4,5 ngàn tấn. Riêng tại Bến Tre là nơi có diện tích tập trung lớn nhất: 4,2 ngàn ha ( chiếm 76,8% diện tích cả nước ). Dứa: là một trong 3 loại cây ăn quả chủ lực phục vụ xuất khẩu. Các giống được sử dụng chính bao gồm giống Queen và Cayene; trong đó giống Cayene là loại có năng suất cao, thích hợp để chế biến ( nước quả cô đặc, nước dứa tự nhiên…). Các địa phương có diện tích dứa tập trung lớn là Tiền Giang ( 3,7 ngàn ha ), Kiên Giang ( 3,3 ngàn ha ); Nghệ An ( 3,1 ngàn ha ), Ninh Bình ( 3,0 ngàn ha ) và Quảng Nam ( 2,7 ngàn ha ). Xét về mức độ thương mại hóa giữa các vùng thì Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có tỉ suất hàng hóa quả cao nhất với khoảng 70% sản lượng được bán ra trên thị trường. Tiếp đến là Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ với tỉ lệ tương ứng là 60% và 58%. Tỉ lệ này ở các vùng còn lại khoảng từ 30 % – 40%. Việc này được giải thích là do mức đọ tập trung chuyên canh với quy mô lớn ở Miền Nam cao hơn so với các vùng khác. Hầu hết sản xuất quả còn với quy mô nhỏ lẻ, tập trung chủ yếu ở các hộ gia đình. Quả sản xuất tại vườn các hộ gia đình thường mang tính hàng hóa thấp nên khó có thể trở thành nguồn cung cho hoạt động xuất khẩu. Từ đây có thể thấy rõ rằng việc hình thành các vùng chuyên canh rau quả là yếu tố quan trọng nhằm phát triển ngành rau quả trong thời gian tới. 1.2. Đặc điểm của mặt hàng rau quả Là một trong những sản phẩm đặc trưng của nhóm hàng nông sản, rau quả mang những đặc điểm chung của nhóm hàng này và cũng có những đặc điểm riêng biệt. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật của mặt hàng rau quả nói chung : Thứ nhất, mặt hàng rau quả mang tính mùa vụ cao: Vào mùa thu hoạch sản lượng thu được sẽ cao, ngược lại, trái mùa sản lượng sẽ thấp. Điều đó dẫn tới việc cung cấp các sản phẩm trái vụ sẽ mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh mặt hàng này. Rau quả là mặt hàng dễ hỏng nên cần hoàn tất hợp đồng trong thời gian ngắn. Đặc tình này giúp các doanh nghiệp biết được thời điểm để huy động được một số lượng hàng lớn nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. Thứ hai là phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên: Sản lượng rau quả cao hay thấp, chất lượng tốt hay xấu phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện tự nhiên. Khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất rau quả từ khâu gieo trồng tới khâu thu hoạch và bảo quản. Thứ ba là giá trị gia tăng cao: Thời gian thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm nhanh , giá trị đầu tư không quá cao nên dễ quay vòng sản phẩm, quay vòng vốn. Thứ tư, rau quả là mặt hàng sử dụng nhiều hóa chất công nghiệp: Từ khâu gieo trồng đến khâu bảo quản hậu thu hoạch đều cần sử dụng công nghệ, hóa chất để chất lượng sản phẩm đạt được tốt nhất. Mỗi loại rau quả có thời gian sử dụng và khả năng chịu tác động của môi trường bên ngoài khác nhau. Do đó cần có biện pháp phù hợp trong việc sử dụng hóa chất và phải đặc biệt chú ý tới vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Thứ năm, rau quả là sản phẩm tươi nên cần bảo quản kĩ lưỡng khi vận chuyển: Việc vận chuyển mặt hàng rau quả đòi hỏi phải có những phương tiện vận chuyển chuyên dụng với hệ thống kho bảo quản, hệ thống làm lạnh công nghệ cao và đồng bộ. Tất cả nằm tránh cho rau quả trong quá trình vận chuyển bị dập, thối dẫn đến mất giá trị. 1.3. Vai trò của xuất khẩu rau quả đối với Việt Nam Là một trong những sản phẩm quan trọng của ngành sản xuất nông sản, xuất khẩu rau quả đang khẳng định vai trò quan trọng của mình, thể hiện ở : Xuất khẩu rau quả đang dần trở thành ngành xuất khẩu mũi nhọn: Thực tế kim ngạch xuất khẩu rau quả những năm gần đây cho thấy xuất khẩu rau quả đang đóng góp rất tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Xuất thân là một ngành sản xuất nhỏ bé, thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội địa, sản xuất rau quả đã và đang khẳng định vị trí xứng tầm của mình trong nền kinh tế. Xuất khẩu rau quả phát triển tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp phụ trợ phát triển, đặc biệt là công nghiệp chế biến. Đồng thời nó kéo theo sự phát triển của công nghiệp chế tạo thiết bị máy móc phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và các ngành dịch vụ liên quan. Như vậy nó đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại. So với các ngành công nghiệp khác thì cùng một lượng kim ngạch xuất khẩu, thu nhập ngoại tệ ròng của hàng nông sản nói chung và hàng rau quả nói riêng sẽ cao hơn nhiều so với các mặt hàng khác do tỉ lệ chi phí sản xuất mang nguồn gốc ngoại tệ của mặt hàng rau quả thấp. Ngành sản xuất rau quả là ngành sử dụng nhiều lao động. Việc gieo trồng và xuất khẩu rau quả đã tạo ra công ăn việc làm, giảm tình trạng thất nghiệp ,đặc biệt là ở vùng nông thôn và miền núi. ( Ví dụ, để trồng và chăm sóc 1 ha dứa mỗi năm cần sử dụng tới 20 lao động ). Có việc làm ổn định, thu nhập của người nông dân được cải thiện, nhờ đó nâng cao mức sống, giảm đói nghèo. Xuất khẩu rau quả tạo điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, góp phần cho sản xuất trong nước phát triển ổn định. Đồng thời việc khẳng định được thương hiệu trên thị trường thế giới đã góp phần nâng cao vị thế quốc gia trong mắt bạn bè quốc tế. Xuất khẩu rau quả đem lại nguồn thu ngoại tệ cho đất nước, góp phần vào việc cân bằng cán cân thanh toán quốc tế, tạo nguồn vốn cho hoạt động nhập khẩu và các hoạt động kinh tế xã hội khác. 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu rau quả Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu rau quả như: giống, điều kiện tự nhiên, tiến bộ khoa học công nghệ, nhu cầu người tiêu dùng, mức độ cạnh tranh trên thị trường, các rào cản kĩ thuật, tác động của việc gia nhập tổ chức thương mại thế giới ( WTO ),… Giống: Với những loại cây có giống tốt sẽ chịu được tác động xấu của môi trường, tránh được sâu bọ dẫn đến cho năng suất cao, chất lượng tốt. Điều kiện tự nhiên: + Khí hậu: Là yếu tố quyết định tới khả năng được mùa hay mất mùa của hoạt động sản xuất rau quả. Khí hậu thời tiết thuận lợi sẽ giúp cho việc gieo trồng, thu hoạch diễn ra thuận lợi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngược lại, khí hậu không thuận lợi có thể làm thời gian thu hoạch bị kéo dài, ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. + Thổ nhưỡng: Là một trong các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng mặt hàng rau quả. Mỗi vùng đất với kết hợp với vùng khí hậu sẽ có thể sản xuất ra những loại rau quả đặc trưng như: rau Trà Quế ( Quảng Nam ), Xoài cát Hòa Lộc ( Tiền Giang ), xoài tượng ( Bình Định ), cam xã Đoài ( Nghệ An ), nhãn lồng Hưng Yên, Bưởi Năm Roi ( Hậu Giang, Vĩnh Long ), Đoan Hùng ( Phú Thọ), vải Thanh Hà ( Hải Dương),… + Địa lí: vi trí địa lí và địa hình có ảnh hưởng không nhỏ tới việc vận chuyển rau quả. Trước kia khi khoa học công nghệ chưa phát triển, việc vận chuyển rau quả gặp nhiều khó khăn do đặc tính tươi và dễ hỏng của mặt hàng này. Vì thế mà đối tác thương mại bị hạn chế. Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ , nhược điểm này đã dần được khắc phục. Tiến bộ khoa học công nghệ: cũng giống như các ngành khác, sự tiến bộ của khoa học công nghệ có tác động rất lớn tới ngành rau quả. Trước hết, công nghệ có ý nghĩa to lớn trong việc lai tao ra các giống mới, tạo ra nhiều chủng loại phong phú với chất lượng tốt, năng suất cao. Thứ hai, sự phát triển của công nghệ khiến cho việc thu hoạch, chế biến, bảo quản diễn ra nhanh chóng, nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể chiếm lĩnh thị trường. Thứ ba, nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ mà . mạnh xuất khẩu rau quả đối với Việt Nam Chương 2. Thực trạng xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam Chương 3. . Biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt. mặt hàng rau quả của Việt Nam. CHƯƠNG 1.TÍNH THIẾT YẾU CỦA VIỆC ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU RAU QUẢ ĐỐI VỚI VIỆT NAM 1.1. Tình hình sản xuất rau quả của

— Xem thêm —

Xem thêm: Tài liệu LUẬN VĂN: Biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam pdf, Tài liệu LUẬN VĂN: Biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam pdf, Tài liệu LUẬN VĂN: Biện pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam pdf

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.0794389247894 s. Memory usage = 13.95 MB