Bài thu hoạch chính trị hay

Lê Hoàng 3691
Lê Hoàng 3691(450 tài liệu)
(4 người theo dõi)
Lượt xem 2029
14
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 14 | Loại file: DOC
0

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 16/03/2014, 22:51

Mô tả: Bài thu hoạch chính trị hayGiáo viên CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc========oOo========BÀI THU HOẠCH CHÍNH TRỊ HÈ NĂM 2013Họ và tên: HỒ THANH HÙNG Chức vụ: Giáo viênĐơn vị công tác: Trường THPT Câu 1: Qua nghe báo cáo về tổng kết năm học 2012 - 2013, phương hướng nhiệm vụ năm học đến và một số nội dung liên quan về GD&ĐT, đồng chí hãy:- Liên hệ với đơn vị mình để làm rõ những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của nó.- Cho biết những điểm mới trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014.- Nêu các đề xuất, kiến nghị với các cấp.Câu 2: Sự cần thiết và những nhiệm vụ chủ yếu tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo? Liên hệ thực tế ở địa phương, đơn vị anh (chị) đang công tác?Câu 3: Nhận thức của anh (chị) về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương ở chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013, liên hệ thực tế?Bài làm:Câu 1: Qua nghe báo cáo về tổng kết năm học 2012 - 2013, phương hướng nhiệm vụ năm học đến và một số nội dung liên quan về GD&ĐT, đồng chí hãy:- Liên hệ với đơn vị mình để làm rõ những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của nó.- Cho biết những điểm mới trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014.- Nêu các đề xuất, kiến nghị với các cấp.+ Liên hệ với đơn vị mình để làm rõ những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của nó. Trong năm học 2012-2013, giáo viên chủ nhiệm đã tích cực tìm hiểu hoàn cảnh gia đình họcsinh đặt biệt là gia đình những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn chăm học, phối hợp với đoànthanh niên động viên, giúp đỡ nhằm hạng chế tình hình bỏ học giữa chừng của học sinh, đối với nhữnghọc sinh có biểu hiện nghỉ học giáo viên chủ nhiệm làm việc trực tiếp với gia đình, chính quyền đểđộng viên học sinh trở lại trường. Tuy nhiên kết quả đạt được chưa cao. Đánh giá về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về số lượng, cơ cấu, đáp ứng yêu cầu giảngdạy và nâng cao chất lượng giáo dục trung học. Đội ngũ cán bộ giáo viên cơ bản đảm bảo đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, phân bố hợplý về cơ cấu bộ môn. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, kinh nghiệm, tâm huyết, tận tâm với nghề, thích ứngnhanh với những thay đổi trong công việc.* Kết quả chỉ đạo dạy và học1. Thực hiện kế hoạch giáo dục a) Chỉ đạo, tổ chức, dạy học tự chọn: Nhà trường tổ chức dạy học chủ đề tự chọn theo chủ đề bám sátđối với ba khối 10,11 và 12 chủ yếu ở các bộ môn Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hoá học và Anh văn. Quachủ đề tự chọn nhằm củng cố kiến thức cơ bản cho học sinh, bên cạnh đó giáo viên còn giảng lại, nhắclại, lặp lại kiến thức cũ ở các lớp dưới nhằm giúp học sinh lấy lại kiến thức cơ bản, nền tản cho việctiếp thu kiến thức mới.b) Triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng:d) Dạy học nội dung giáo dục địa phương: Thực hiện đúng qui định về dạy học nội dung giáo dục địaphương theo tinh thần công văn số 5977/BGDĐT-GDTrH ngày 07 tháng 7 năm 2008 của Bộ giáo dụcvà đào tạo Hướng dẫn thực hiện nội dung GD địa phương ở cấp THCS và cấp THPT từ năm học 2008-2009c) Triển khai dạy học tích hợp giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trongcác môn học: Thực hiện tích hợp nội dung giáo dục môi trường, sử dụng năng lượng tiết và hiệu quảtrong các môn Vật lý, Sinh học, Hoá học và một số bộ môn khác theo qui định của Bộ giáo dục và đạotạo. Tuy ban đầu đã triển khai tích hợp nội dung nhưng do khả năng tiếp thu của học sinh còn chậm,nội dung kiến thức bài học lớn nên nội dung tích hợp mới chỉ dừng lại ở việc giáo viên giới thiệu nộidung yêu cầu tích hợp với nội dung kiến thức bài học, học sinh chưa nhận thấy rõ mối quan hệ chặt chẽgiữa nội dụng bài và nội dung cần tích hợp.đ) Đánh giá việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học; kiểm tra đánh giá (triển khai ra kiểm tra theoma trận đề); xây dựng nguồn học liệu mở, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy:Nhà trường đã tổ chức triển khai các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giáđến tổ chuyên môn và từng giáo viên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo đáp ứng yêu cầucơ bản cho hoạt động dạy học. Đa số giáo viên xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đổimới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, có trách nhiệm và lòng nhiệt tình trong công việc. - Đổi mới kiểm tra, đánh giá: Thực hiện nghiêm túc cuộc vận động "Hai không". Coi trọng việcphân tích kết quả kiểm tra qua đó điều chỉnh hoạt động giảng dạy và học tập. Nâng cao chất lượng đềkiểm tra, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông với ba cấp độ: Biết,thông hiểu, vận dụng sáng tạo, với các bài kiểm tra cuối kỳ, cuối năm dành tối thiểu 50% làm bài chocác nội dung thông hiểu, vận dụng sáng tao từ đó bảo đảm dạy học sát đối tượng, khuyến khích tư duyđộc lập, sáng tạo của học sinh và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của bản thân. Tổ chứctốt quá trình ôn tập trước khi kiểm tra, kiểm tra chung các môn Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Anhvăn, Lịch sử và Địa lý. Thực hiện đúng quy định của Thông tư 58/2011/BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT vềquy chế đánh giá, xếp loại học sinh. - Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT góp phần đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát huytính tích cực học tập của học sinh, giáo viên tích hợp CNTT vào từng môn học thay vì chỉ được họctrong môn Tin học. Mỗi giáo viên dạy trung bình ít nhất 2 tiết có ứng dụng CNTT trong một giai đoạnthi đua, đầu năm học các tổ chuyên môn đã rà soát các bài giảng và lập bản đăng ký bài giảng có ứngdụng công nghệ thông tin. Các tổ chuyên môn đã mạnh dạn tổ chức các chuyên đề UDCNTT vào dạyhọc như môn Vật lý, Hoá học… Qua các chuyên đề giúp giáo viên rút kinh nghiệm và tổ chức sinhhoạt chuyên môn trao đổi về cách ứng dụng CNTT một cách chọn lọc, phù hợp với đối tượng, nhằmphát huy có hiệu quả tác dụng của phương tiện, tránh lạm dụng quá mức. Đẩy mạnh việc khai thác tàinguyên trên mạng Internet phục vụ công tác quản lý và giảng dạy của CBGV thông qua bồi dưỡng, tậphuấn, cung cấp địa chỉ hoặc mở liên kết với trang web của trường. Tăng cường việc khai thác sử dụnghệ thống thư điện tử để tăng tiện ích, hiệu quả trong trao đổi cập nhật thông tin. Tất cả cán bộ giáo viênnhà trường đều sử dụng hệ thống địa chỉ mail trong trao đổi, liên lạc. - Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt cao, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng tăng hơn so vớinăm học trước2. Thực hiện quy chế chuyên môn a) Thực hiện ba công khai trong các trường học: Việc thực hiện ba công khai mới chỉ thực hiện côngkhai chất lượng giáo dục qua các buổi họp phụ huynh học sinh, thực hiện qua phiếu liên lạc nhằm báocáo kết quả giáo dục sau học kỳ I, II và cuối năm. Việc công khai tài chính được tiến hành định kỳ theoquý. Tuy nhiên thực hiện chưa thường xuyên chưa đem lại hiệu quả cao đối với công tác công khai tàichính. Nhà trường chưa xây dựng bản niêm yết ba công khai trong đơn vị.b) Đổi mới công tác quản lí chuyên môn: Thực hiện đúng kế hoạch thời gian năm học do Sở GD banhành. Tất cả giáo viên ở các tổ chuyên môn thực hiện đúng PPCT, thay đổi kịp thời PPCT ở các bộmôn được điều sau các đợt tập huấn như môn Anh văn, Thể dục, Công nghệ… Việc xây dựng kếhoạch năm học của nhà trường, các tổ chuyên môn được bám sát những nhiệm vụ trọng tâm kế hoạchnăm học của Sở. Thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục theo qui định: HĐ GDHN, HĐNGLL, HĐgiáo dục nghề phổ thông khối 11. Công tác phụ đạo các môn Văn, Toán, Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địacho học sinh khối 12. Bồi dưỡng học sinh giỏi ở một số bộ môn như Ngữ văn, Toán, Anh, Vật lý, Hoáhọc. Tin học, Triển khai thực hiện các chủ đề bám sát ở các khối lớp chủ yếu ở các bộ môn Ngữ văn,Toán, Vật lý, Anh văn và Hoá học. Tổ chức ôn tập chu đáo cho học sinh ở các khối lớp trước các đợtkiểm tra học kỳ cũng như ôn thi tốt nghiệp cho học sinh khối 12. Nhà trường đã tổ chức kiểm tra tậptrung các bài kiểm tra 1 tiết đối với các môn như Toán, Anh, Lý, Hóa, Sinh, Sử và Địa lýCác tổ chuyên môn đã tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng được Sở tổ chức sau đó tiến hành triển khai tập huấn lại cho toàn bộ giáo viên bộ môn và tổ chuyên môn, triển khai thực hiện chuyên đề như: Xây dựng tài liệu ôn thi tốt nghiệp cho các bộ môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Anh, Sinh, Sử và Địa lý. Bên cạnh đó các tổ chuyên môn cũng đã thực hiện các chuyên đề như: Ứng dụng CNTT trong dạy học Hoá học, Vật lý, thực hiện bài khó đối với môn Ngữ văn. Bên cạnh đó các tổ chuyên môn cũng đã tổ chức các hoạt động ngoại khoá nhằm thu hút học sinh đến trường, tạo ra sự hứng thú, yêu thích bộ môn đối với học sinh. Các tổ chuyên môn đã tích cực triển khai nội dung tập huấn đầu năm vào thực tế bài giảng, soạn giảng, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Công tác đổi mới phương pháp dạy học luôn được các tổ chuyên môn chú trọng. Các chuyên đề cấp tổ và cấp trường đều hướng đến việc đổi mới phương pháp dạy học. Bên cạnh hoạt động học tập các bộ môn văn hóa nhà trường phối hợp với công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức các giải thi đấu thể thao như cho CB-GV-CNV và cho học sinh từ đó chọn lọc đối tượng thành lập đội tuyển tham gia các giải đấu do cấp trên tổ chức.c) Tổ chức kiểm tra học kỳ I, cuối năm học, thi chọn học sinh giỏi, tham gia các hoạt động chuyên mônkhác:-Việc tổ chức kiểm tra học kỳ I, cuối năm: được tiến hành theo đúng các văn bản hướng dẫn củaSGD&ĐT. Công tác tổ chức kiểm tra được tiến hành chu đáo nghiêm túc ngay từ khâu xây dựng đềcương, tổ chức ôn tập, coi kiểm tra theo đúng qui chế. Nhà trường tổ chức kiểm tra tập trung đối vớicác khối thid) Chỉ đạo đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học; tổ chức thi chọngiáo viên giỏi các cấp:3. Thực hiện các hoạt động giáo dục a) Hoạt động giáo dục nghề phổ thông: Công tác giáo dục nghề phổ thông được thực hiện ngay từtrung tuần tháng 10 năm 2012 sau khi được Sở GD&ĐT duyệt kế hoạch dạy nghề của trường.b) Hoạt động giáo dục hướng nghiệp: Thực hiện giáo dục hướng nghiệp theo chương trình quyđịnh của Bộ giáo dục và đào tạo. Chú trọng công tác tuyên truyền, tư vấn nghề nghiệp cho học sinhkhối 12. Đặc biệt trong học kỳ 2 trường tổ chức hướng dẫn chọn nghề nghiệp phù hợp với hoàn cảnhvà năng lực sở trường của học sinh gắn với công tác hướng dẫn tuyển sinh vào các trường Đại học,Cao đẳng và TCCN năm học 2012-2013 cho học sinh khối 12. c) Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chươngtrình quy định của Bộ giáo dục vào đào tạo. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được phân công chogiáo viên chủ nhiệm lớp, thực hiện hoạt động qua chủ đề của từng tháng, lồng ghép một số nội dungvào các bộ môn như GDCD, Ngữ văn, Công nghệ ….Kết quả hoạt động là một trong những tiêu chítham gia xếp loại hạnh kiểm của học sinh trong học ky và năm học.* Đánh giá việc thực hiện các phong trào t hi đua - Thực hiện chỉ đạo của Sở về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thânthiện, học sinh tích cục”, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với phân công chỉ đạo đòantrường thực hiện việc tổ chức tuyên truyền nội dung phong trào thi đua xây dựng trường học thânthiện, học sinh tích cực. Những việc trường đã làm được trong năm học qua nhằm tuyên truyền sâurộng mục đích ý nghĩa của phong trào trong các buổi chào cờ, lồng ghép trong việc tổ chức các họatđộng VH-VN-TDTT nhân các ngày lễ lớn như khai giảng, 20/11, thành lập QĐNDVN, 26/3, tổ chứcngày ra quân làm vệ sinh khu vực quanh khuôn viên trường, tổ chức tốt các hoạt động trong thángthanh niên, tổ chức phong trào trồng cây xanh nhân ngày sinh nhật Bác…- Công tác thi đua, khen thưởng; việc chấp hành quy định về chế độ thông tin, báo cáo: trongnăm học nhà trường tổ chức hai đợt thi đua gắn liền với hai học kỳ. Nội dung thi đua phù với thực tiễnđịa phương đơn vị, gắn với nhiệm vụ trọng tâm năm học. Tổ chức, triển khai nội dung thi đua đến vớitừng cá nhân tập thể trong nhà trường. Các biểu điểm của từng giai đoạn thi đua được ban thi đua cụthể hoá và được toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường thống nhất trước khi đưa vàothực hiện đánh giá thi đua. Việc xét thi đua được thực hiện công khai, công bằng, dân chủ và côngkhai. Kết quả cuối năm Ban thi đua nhà trường đã xét và đề nghị cấp trên công nhận:Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác thi đua khen thưởng của nhà trường còn cónhững hạn chế như: phong trào thi đua chưa được tổ chức sâu rộng, các biểu điểm đánh giá thi đuachưa hoàn toàn mang tính định lượng, chưa đánh giá toàn diện kết quả thi đua của cá nhân, điều nàygây cản trở trong việc bình chọn đánh giá thi đua của cá nhân. Tinh thần thi đua của một số cá nhântrong tập thể chưa cao, chưa phát huy hết sức mạnh cá nhân và tập thể.a) Ưu điểm: -Năm học 2012 - 2013, trường tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giáo dụcvới chủ đề "Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục". Các mục tiêu cơ bảncủa năm học được thực hiện có hiệu quả, đã tổ chức tốt các kỳ thi học kỳ, thi giáo viên giỏi, giải toántrên máy tính cầm tay. Tham gia Hội khoẻ Phù Đổng. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là tấmgương đạo đức, tự học, sáng tạo" và phong trào thi đua xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tíchcực" đạt hiệu quả khá tốt.-Các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy vàhọc được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục của nhà trường được giữ vững, từng bước tạo điều kiện chogiáo viên và CBQL nâng trên chuẩn-Cơ sở vật chất, phòng, lớp, trang thiết bị đồ dùng dạy học được củng cố. Bên cạnh đó, Chươngtrình kiên cố hóa trường, lớp đã và đang được triển khai thực hiện. Việc ứng dụng công nghệ thông tingóp phần đổi mới phương pháp dạy và học đạt nhiều kết quả, nhà trường đã nâng cấp mạng Internetvới tốc độ cao bằng mạng cáp quang, tạo nhiều thuận lợi cho công tác giảng dạy, học tập và điều hànhquản lý của ngành giáo dục.b) Hạn chế:-Cơ sở vật chất nhà trường tuy đã được trang bị cơ bản tuy nhiên vẫn còn nhiều thiếu thốn, thiếtbị dạy học không đồng bộ, chất lượng thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Điều này làm ảnhhưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục của đơn vị nhất là định hướng xây dựng theo đề án trườngchuẩn.-Địa bàn cư trú của học sinh khá rộng và trình độ nhận thức chung của học sinh còn nhiều hạnchế, đầu vào tuyển sinh thấp.+ Cho biết những điểm mới trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2013-2014.Năm học 2013-2014 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, triển khaiChương trình hành động của Bộ GDĐT giai đoạn 2011-2016 và Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam; tiếp tục triển khai Nghịquyết số 12-NQ/TU ngày 28/12/2012 của Tỉnh ủy Quảng Nam về phát triển, nâng cao chất lượng giáodục-đào tạo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, toàn ngành tiếp tục phát huy kết quả các cuộc vận động,các phong trào thi đua đã đạt được, tập trung thực hiện bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau đây: 1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của ngành Giáo dục triển khai Chiến lược phát triểngiáo dục 2011-2020, Kết luận số 51-KL/TW và Chỉ thị số 02/CT-TTg về đổi mới căn bản, toàn diện giáodục và đào tạo, tiếp tục triển khai Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 28/12/2012 của Tỉnh ủy Quảng Namvề phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020 gắn với việc tổchức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục ở các địa phương. Triển khai Quyết định số620/QĐ-SGD ĐT ngày 23/4/2013 của Gám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trìnhhành động thực hiện Kết luận số 51-KL/TW và Nghị quyết số 12-NQ/TU, ngày 28/12/2012 của Tỉnhủy về phát triển nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020.Rà soát việc thực hiện phân cấp quản lý, tham mưu hoàn thiện cơ chế phối hợp quản lý giáo dụcgiữa các Sở, Phòng, ban ngành và địa phương; Đảm bảo quyền tự chủ và trách nhiệm của các cơ quanquản lý giáo dục địa phương theo Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo.Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các nhà trường. Thựchiện “3 công khai” của các cơ sở giáo dục. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại cáccơ sở giáo dục, đào tạo, trong đó tập trung quản lý khắc phục triệt để các tiêu cực về lạm thu, dạy thêm, xửlý nghiêm các hành vi vi phạm và thông báo công khai trước công luận.Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư, mua sắm cơ sở vật chất và tổ chức các hoạtđộng giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng đồng thời với đảm bảo chất lượng công nghệ thông tin trong công tácquản lý của các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục.Đổi mới công tác thông tin, truyền thông để nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận của xã hội, tranhthủ sự giám sát, hỗ trợ giải quyết kịp thời các vấn đề của ngành. Đổi mới công tác thi đua khen thưởngtheo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. 2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục 2.1. Nhiệm vụ chung của các cấp họcTiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ ChíMinh gắn với việc tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuốicùng cho ngành Giáo dục (15/10/1968-15/10/2013) và đưa nội dung các cuộc vận động và phong tràothi đua đã tổng kết thành các hoạt động thường xuyên của Ngành. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dụcmầm non cho trẻ 5 tuổi, Quyết định số 1517/QĐ-UBND ngày 13/5/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh QuảngNam về việc Phê duyệt Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2014; củng cốkết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập. Thực hiệntốt phân luồng sau trung học cơ sở và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đàotạo; xây dựng xã hội học tập, đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết vàtạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Tăng cường các giải pháp đồng bộ, thiết thực, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặcbiệt với các trường ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chínhsách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh; đặc biệt đối với học sinh dân tộc thiểu số vànhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế xã hội đặcbiệt khó khăn. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống và kĩ năng sống, giáo dục thể chất,chăm sóc sức khoẻ của học sinh; giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránhvà giảm nhẹ thiên tai, giáo dục về chủ quyền biển, đảo, tiết kiệm năng lượng; tăng cường công tác quảnlý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong họcsinh, sinh viên. Triển khai đồng bộ theo tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệthống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, tập trung vào các nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáoviên, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, xây dựng cácchương trình dạy học dựa theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. 2.2. Giáo dục mầm non Củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễncủa địa phương, tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, tỷ lệ bán trú, học 2 buổi/ngày. Đẩy nhanh tiến độxây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; tăng cường hiệu quả quản lý các cơ sở giáo dục mầmnon ngoài công lập. Nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, chuẩn bị tiếng Việt cho trẻmẫu giáo vùng dân tộc thiểu số, hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các vùng khó khăn.2.3. Giáo dục phổ thông Tiếp tục chỉ đạo điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản; xây dựng và triển khai dạyhọc các chủ đề tích hợp liên môn; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng tốt kiến thứcliên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; mở rộng cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinhtrung học; tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp trong các trường trung học.Tích cực củng cố và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục. Chấn chỉnh các sai phạm về dạy trước chương trình lớp 1, dạy thêm, thu góp sai quy định.2.4. Giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệpNâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của học tập suốt đờivà xây dựng xã hội học tập; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Xây dựng xã hội học tập giai đoạn2012-2020, Đề án Xóa mù chữ đến năm 2020.Củng cố mô hình hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồngtheo hướng mỗi huyện có một trung tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ, mở rộng việc dạy văn hóa kết hợpvới dạy nghề đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời, cần gì học nấy của người dân trong cộng đồng, đảmbảo các trung tâm hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững.Tăng cường nền nếp, kỉ cương, hiệu quả hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học.Tham mưu UBND tỉnh về việc mở rộng quy mô, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các hìnhthức, mở ngành đào tạo, liên kết đào tạo, xác định chỉ tiêu tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp phù hợpvới khả năng cung ứng nhân lực của cơ sở đào tạo và quy hoạch phát triển nhân lực của địa phương.3. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dụcTăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, tập huấn hoạt động xây dựng, thực hiện quyhoạch nhân lực ngành Giáo dục của các địa phương. Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũgiáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên ngành giáo dục đáp ứng yêu cầu thực tiễn của các địa phương;đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo chuẩn đảm bảo khách quan, công bằng qua kết quả tự bồi dưỡngthường xuyên và đóng góp thực tế với nhà trường được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh ghi nhận. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với nhà giáo; đặc biệt là giáo viên mầm non, giáoviên đang công tác tại vùng miền núi và vùng đặc biệt khó khăn; tham mưu ban hành các cơ chế, chínhsách nhằm tạo động lực phấn đấu cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đang công tác và thu hútngười giỏi về quản lý, giảng dạy tại địa phương. 4. Tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản; đẩynhanh tiến độ xây dựng trường mầm non, trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia; tiếp tục thực hiện Đề án pháttriển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020, Đề án củng cố và phát triển hệthống trường PTDTNT giai đoạn 2011-2015, quy hoạch và xây dựng các trường PTDT bán trú. Tham mưuthành lập trường DTNT có 2 cấp học. Thực hiện tốt công tác thiết bị và thư viện trường học. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viêngiai đoạn 2013-2015 sau khi được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành và các Chương trình, Dự án vềgiáo dục đào tạo. + Nêu các đề xuất, kiến nghị với các cấp.Câu 2: Sự cần thiết và những nhiệm vụ chủ yếu tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo? Liên hệ thực tế ở địa phương, đơn vị anh (chị) đang công tác?* Sự cần thiết tiến hành đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo: Từ khi giành được độc lậpnăm 1945 đến nay, nước ta đã ba lần tiến hành cải cách giáo dục vào năm 1950, năm 1956, năm 1981và cùng với công cuộc đổi mới của đất nước, ngành giáo dục đã có nhiều đổi mới ở các cấp học và trênnhiều lĩnh vực. Năm 1996, Hội nghị Trung ương 2 khóa VIII đã ban hành Nghị quyết về định hướngchiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhiệm vụ đếnnăm 2000. Tuy nhiên, giáo dục và đào tạo cũng đã tích tụ nhiều hạn chế và yếu kém kéo dài, chậm đượckhắc phục, chưa đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tếthị trường và hội nhập quốc tế:- Đến nay, giáo dục và đào tạo nước ta vẫn chưa thực sự là quốc sách hàng đầu, động lực quantrọng nhất cho phát triển. - Nhiều hạn chế, yếu kém của giáo dục và đào tạo đã được nêu từ Nghị quyết Trung ương 2 khóaVIII vẫn chưa được khắc phục cơ bản, có mặt nặng nề hơn. Cụ thể là: Chất lượng giáo dục và đào tạochưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng quy mô vànâng cao chất lượng đào tạo, giữa dạy chữ, dạy người và dạy nghề; nội dung giáo dục còn nặng về lýthuyết, có mặt xa rời thực tế, chạy theo thành tích, chưa chú trọng giáo dục đạo đức, ý thức và tráchnhiệm công dân. Chương trình giáo dục phổ thông còn quá tải đối với học sinh. Giáo dục đại học vàgiáo dục nghề chưa đáp ưng nhu cầu xã hội, chưa gắn với yêu cầu sử dụng nhân lực; chưa chú trọnggiáo dục kỹ năng thực hành nghề nghiệp. Phương pháp dạy và học chậm đổi mới, chưa thực sự pháthuy được tính chủ động, sáng tạo của học sinh, sinh viên. Phương pháp và hình thức đánh giá kết quảcòn lạc hậu, phương tiện giảng dạy thiếu thốn. Quản lý giáo dục và đào tạo còn nhiều bất cập, thiếu dựbáo nhu cầu nguồn nhân lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; quản lý chất lượnggiáo dục, đào tạo còn nhiều lúng túng. Những hiện tượng tiêu cực trong tuyển sinh, thi và cấp bằng,lạm thu, dạy thêm chậm được khắc phục, gây bức xúc xã hội. Công tác quy hoạch phát triển đội ngũnhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chưa được quan tâm. Chất lượng đào tạo của các trường sư phạmcòn hạn chế, đào tạo giáo viên chưa gắn với nhu cầu của các địa phương. Đầu tư cho giáo dục cònmang tính bình quân; cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ sở giáo dục còn thiếu và lạc hậu. Quỹ đất dànhcho phát triển giáo dục còn thiếu. Chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chưathỏa đáng. Những yếu kém, bất cập kéo dài trong thời gian qua đã làm hạn chế chất lượng và hiệu quảgiáo dục và đào tạo, chưa tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ về nhân lực của nước ta, so với các nướctrong khu vực và trên thế giới, gây bức xúc trong xã hội.Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu là do: Tư duy về giáo dục chậm đổi mới,không theo kịp sự phát triển của đất nước trong bối cảnh kinh tế thị trường định hướng xã hội chủnghĩa và hội nhập quốc tế; chính sách giáo dục, đào tạo chưa tạo được động lực, huy động sự tham giarộng rãi của toàn xã hội. Không có quy hoạch phát triển nguồn nhân lực trong quy hoạch và kế hoạchphát triển của đất nước, các ngành và địa phương; quản lý giáo dục, đào tạo còn nặng về hành chính,chưa phát huy tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và đào tạo, chưa tạo đượcđộng lực đổi mới từ bên trong của ngành giáo dục; các chủ trương về đổi mới và phát triển giáo dục,đào tạo chậm được cụ thể hóa và triển khai có hệ thống, đồng bộ. Nhiều cấp ủy đảng, chính quyền vàcơ quan chức năng chưa nhận thức sâu sắc và thực hiện đầy đủ quan điểm “giáo dục và đào tạo là sựnghiệp của toàn Đảng, của Nhà nước và của toàn dân”, “phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu” và“đầu tư cho giáo dục – đào tạo là đầu tư phát triển”; tư duy về giáo dục chậm đổi mới, không theo kịpsự phát triển của đất nước trong bối cảnh kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhậpquốc tế; chính sách giáo dục, đào tạo chưa tạo được động lực, huy động sự tham gia rộng rãi của toànxã hội. Không có quy hoạch phát triển nguồn nhân lực trong quy hoạch và kế hoạch phát triển của đấtnước, các ngành và địa phương; quản lý giáo dục, đào tạo còn nặng về hành chính, chưa phát huy tínhtự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và đào tạo, chưa tạo được động lực đổi mới từ bêntrong của ngành giáo dục; các chủ trương về đổi mới và phát triển giáo dục, đào tạo chậm được cụ thểhóa và triển khai có hệ thống, đồng bộ. Nhiều cấp ủy đảng, chính quyền và cơ quan chức năng chưanhận thức sâu sắc và thực hiện đầy đủ quan điểm “giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, củaNhà nước và của toàn dân”, “phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu” và “đầu tư cho giáo dục – đàotạo là đầu tư phát triển”.2. Nước ta đang đứng trước yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế theohướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, đòi hỏi phải xây dựng được nguồn nhân lực chấtlượng cao trong thời gian tương đối ngắn. Vì vậy, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo làyêu cầu cấp thiết để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đưa đất nước cơ bản trở thành nước côngnghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và tạo tiền đề vững chắc cho phát triển cao hơn trong giaiđoạn sau. 3. Trong nền kinh tế tri thức và quá trình toàn cầu hoá, cạnh tranh giữa các quốc gia suy cho cùnglà cạnh tranh về năng lực trí tuệ, thể hiện qua chất lượng nhân lực và trình độ khoa học và công nghệ.Giáo dục và đào tạo phải tạo ra con người Việt Nam có tri thức, có khả năng sáng tạo, tiếp thu và làmchủ khoa học và công nghệ hiện đại.Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm2011) đã khẳng định "Giáo dục và đào tạo có sứ mệnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực,bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người ViệtNam. Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàngđầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển. Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục vàđào tạo theo nhu cầu phát triển của xã hội; nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hoá, hiện đạihoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổquốc. Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốtđời". Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 đã xác định “Phát triển nhanh nguồn nhân lực,nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dụcquốc dân” là đột phá chiến lược.Trong bối cảnh nêu trên, để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Chiến lược phát triểnkinh tế - xã hội 2011 - 2020, cần phải thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêucầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhậpquốc tế.Đổi mới căn bản và toàn diện không phải là làm lại tất cả, làm lại từ đầu mà là kế thừa và pháttriển những quan điểm, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Chính phủ và của ngành giáo dục. Trên cơ sở đó,đổi mới từng bước, có trọng tâm ở những khâu then chốt và có tác dụng đột phá nhằm tạo được nhữngchuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục và đào tạo, khắc phục dứt điểm những yếu kém, bức xúckéo dài trong hệ thống giáo dục và đào tạo. * Những nhiệm vụ chủ yếu tiến hành đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo:1- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷđảng, chính quyền, phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân trong việc phát triển sự nghiệpgiáo dục và đào tạo theo hướng bền vữngĐẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhànước, vị trí và tầm quan trọng của giáo dục - đào tạo đối với sự phát triển của đất nước, của địa phương trongmỗi dòng họ, gia đình, người dân; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và hành động của cáccấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ phát triển giáo dục và đàotạo trong tình hình mới. Phát huy vai trò của các đoàn thể nhân dân, ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội Khuyến học, Hội Cựugiáo chức trong phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định, quy chế về giảng dạy, học tập, thituyển, quản lý tài chính, tài sản 2- Hoàn thiện quy hoạch hệ thống trường học và cơ sở giáo dục - đào tạo đáp ứng nhu cầu họctập của các tầng lớp nhân dân Hoàn thiện quy hoạch hệ thống trường học, cơ sở giáo dục đảm bảo cân đối, hợp lý giữa quy mô vàcơ cấu, giữa các loại hình, vùng miền, các cấp học và ngành nghề đào tạo. Trên cơ sở quy hoạch đã phê duyệt, rà soát chức năng, nhiệm vụ, xây dựng đề án sáp nhập, kiện toànnhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp cấphuyện, thành phố. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng tạicác xã, phường, thị trấn; các hệ thống trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp - dạy nghề đảmbảo tinh gọn, hiệu quả; nâng chất lượng các loại hình liên kết đào tạo theo phương thức “vừa làm, vừahọc’’ và hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.Đổi tên Trường Trung học phổ thông chuyên bắc Quảng Nam thành Trường Trung học phổthông chuyên Trần Quý Cáp. Xây dựng Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm vàTrường Trung học phổ thông chuyên Trần Quý Cáp thành các trường chất lượng cao của tỉnh.3- Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, kết hợpvới tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên;xây dựng tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể trong các trường học, cơ sở giáo dục vững mạnh Xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên trường học theohướng: đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đảm bảo về chất lượng. Ràsoát, bố trí sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý tậntâm, thạo việc, có năng lực điều hành. Có cơ chế phù hợp để tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học sưphạm loại giỏi về dạy tại các trường chuyên và các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, nghịquyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đứcHồ Chí Minh, các cuộc vận động trong ngành giáo dục và đào tạo, tạo chuyển biến sâu sắc về ý thức, tráchnhiệm, đạo đức, lối sống trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên trong thực hiện nhiệm vụchuyên môn, trong học tập và sinh hoạt hàng ngày; xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong mỗi cơ quanquản lý, trường học và trong toàn Ngành, tạo sức mạnh tổng hợp và quyết tâm cao để hoàn thành tốt cácnhiệm vụ chính trị.Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luậnchính trị cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý. Thực hiện nghiêm các quy định về chuyên môn, đổi mớinội dung chương trình và tài liệu giáo dục theo hướng dẫn.Tiếp tục thực hiện tốt Đề án luân chuyển cán bộ, giáo viên đảm bảo công bằng, hợp lý. Tổ chức thựchiện hiệu quả cơ chế, chính sách đào tạo và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao vào ngành giáo dục vàđào tạo. Thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên và bảo đảm các điều kiệncho hoạt động giảng dạy.Coi trọng giáo dục toàn diện, gắn trang bị kiến thức với giáo dục, rèn luyện đạo đức, giáo dục lịch sử,truyền thống cho học sinh, sinh viên. Nâng cao chất lượng bộ môn giáo dục công dân, giáo dục đạo đức trongcác trường phổ thông và môn giáo dục chính trị trong các trường chuyên nghiệp. Xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể trong trường học vững mạnh toàn diện; tăng cường sự lãnhđạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với các tổ chức cơ sở Đảng trong trường học, đẩy mạnh phát triển đảngviên trong đội ngũ giáo viên và học sinh, sinh viên, làm nòng cốt thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị,các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường.4- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục - đào tạoĐổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo;thực hiện tốt phân cấp quản lý, phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các trường học và các cơ sởgiáo dục; tạo động lực để cán bộ, giáo viên tự giác, tự chủ trong các hoạt động chuyên môn. Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” trong các cơ quan quản lý, cơ sở giáo dụcvà đào tạo, tạo cơ chế quản lý gọn nhẹ, hiệu quả. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông nhằm“tin học hóa” hoạt động quản lý giáo dục trong các cấp học.Thực hiện tốt các chủ trương về công khai chất lượng, nguồn lực, kết quả kiểm định, thanh tra, kiểmtra, đánh giá. Phát huy tác dụng của hoạt động giám sát xã hội đối với chất lượng, hiệu quả giáo dục và đàotạo. Chấn chỉnh các hiện tượng thu, chi không đúng quy định.Tiếp tục đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, góp phần chấn chỉnh nền nếp trong dạy học và quản lý.Xử lý nghiêm những trường hợp dạy thêm trái với quy định. 5- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học; đa dạng hóa hình thức đào tạo, gắn đào tạo với nhucầu xã hộiĐổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá kết quả học tập theo hướng phát huy tính tíchcực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học. Thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục học sinh. Xây dựngmôi trường sư phạm dân chủ, bình đẳng, môi trường giáo dục lành mạnh. Đề cao vai trò hội đồng giáo dụccác cấp, có giải pháp thích hợp để các hội đồng hoạt động nền nếp, hiệu quả theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Đa dạng hóa lực lượng xã hội tham gia đào tạo nghề; đề cao vai trò của doanh nghiệp, các hợp tác xã;khuyến khích các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm tổ chức đào tạo nghề. Thực hiện liên kết giữa doanhnghiệp và các cơ sở trong hoạt động đào tạo nghề để gắn giữa học lý thuyết với thực hành, lý luận với thựctiễn.6- Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo tốt yêu cầu nâng cao chất lượngdạy họcĐẩy mạnh việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo theohướng chuẩn hoá, đồng bộ hoá, kiên cố hoá, hiện đại hoá. Đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc giaở các cấp học, đặc biệt chú ý ở cấp trung học phổ thông.Bổ sung, thay thế, tăng cường và hiện đại hóa từng bước thiết bị dạy học phục vụ đổi mớichương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy. Tiếp tục đầu tư việc xây dựng phòng thí nghiệm,phòng học bộ môn đạt chuẩn. Quan tâm xây dựng phòng giảng dạy tin học và ngoại ngữ đạt yêu cầucho các trường phổ thông. Đẩy mạnh việc xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn quốc gia theo Quyết định 01/2003/QĐ-BGDĐT. Phấn đấu đến 2020, tất cả các trường học đều có thư viện trường học; trong đó, 60% đạtchuẩn quốc gia. Thực hiện tốt công tác vệ sinh y tế trường học. Đến năm 2020, hầu hết các trường học(kể cả các điểm lẻ) có đủ công trình vệ sinh đạt yêu cầu, có nhân viên y tế trường học.Tăng cường sự đầu tư từ nhiều nguồn vốn nhằm đẩy mạnh chương trình kiên cố hóa trường học,trong đó đặc biệt ưu tiên cho giáo dục vùng núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn.Đầu tư xây dựng ký túc xá cho học sinh ở các trường trung học phổ thông, trường nội trú trung học cơsở cụm xã ở các huyện miền núi cao.Ưu tiên dành quỹ đất và vị trí xây dựng các cơ sở trường học, mở rộng diện tích đất cho các cơsở giáo dục chưa đạt yêu cầu từ 8-10m2/01 học sinh. Hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sửdụng đất cho tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh. Củng cố các trung tâm giáo dục thường xuyên,hướng nghiệp, dạy nghề sau sáp nhập. Đầu tư trang thiết bị và hỗ trợ ban đầu cho các trung tâm học tập cộngđồng; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các trung tâm hoạt động có hiệu quả.7- Tăng cường hỗ trợ giáo dục đối với miền núi, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùngđồng bào dân tộc thiểu sốĐảm bảo có đủ nhà công vụ và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc ăn, ở, sinh hoạt củagiáo viên nội trú. Có chính sách hỗ trợ thêm cho học sinh là người dân tộc thiểu số; nhất là đối với các . học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013, liên hệ thực tế?Bài làm:Câu 1: Qua nghe báo cáo về tổng kết năm học 2012 - 2013, phương hướng. phúc========oOo========BÀI THU HOẠCH CHÍNH TRỊ HÈ NĂM 2013 Họ và tên: HỒ THANH HÙNG Chức vụ: Giáo viênĐơn vị công tác: Trường THPT Câu 1: Qua nghe báo cáo về tổng

— Xem thêm —

Từ khóa: bài thu hoạchlí luận chính trịchính trị cuối khóabài thu hoạch chính trị hèchính trị đầu khóa

Xem thêm: Bài thu hoạch chính trị hay, Bài thu hoạch chính trị hay, Bài thu hoạch chính trị hay

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • nguyễn thị kim chung
    nguyễn thị kim chung · Vào lúc 09:45 pm 19/03/2014
    Cám ơn đã chia sẽ tài liệu rất hay và có nhiều cập nhập mới
  • idom
    idom · Vào lúc 12:47 am 20/03/2014
    Tài liệu rất hữu ích à nha . Thành viên tích cực . Thanks for share 
  • Luận văn 6789
    Luận văn 6789 · Vào lúc 10:28 pm 20/03/2014
    Đúng tài liệu mình cần. tks bạn đã chia sẻ tài liệu
  • xuxu
    xuxu · Vào lúc 06:09 pm 21/03/2014
    Thank ban nhé. tài liệu này rất bổ ích
  • fresh boy 31
    fresh boy 31 · Vào lúc 10:58 am 22/03/2014
    Tài liệu nghe coi bộ hot quá......... down về liền

Mục lục

Xem thêm
Đăng ký

Generate time = 0.0691680908203 s. Memory usage = 13.99 MB