TIỂU LUẬN: Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức potx

tailieuhay_4689
tailieuhay_4689(15320 tài liệu)
(2 người theo dõi)
Lượt xem 11
0
Tải xuống 8,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 16 | Loại file: PDF
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 22/03/2014, 19:20

Mô tả: BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ……………  TIỂU LUẬN Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vấn đề đạo đức và giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên. Trong những tác phẩm, bài nói, bài viết, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần nói đến các phẩm chất đạo đức. Từ thực tế của con người và xã hội Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khái quát thành những chuẩn mực chung nhất của nền đạo đức cách mạng việt Nam. Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vấn đề giáo dục đạo đức cách mạng cho thế hệ thanh niên, bởi vì “…Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội…”. Đất nước có “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” được hay không là phụ thuộc vào đức và tài của thế hệ trẻ, đặc biệt là những sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường đại học. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc… chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bởi vậy, cần thiết phải vận dụng tư tưởng đạo đức Hồ Chí Mình để giáo dục đạo đức cho sinh viên, đó là đòi hỏi khách quan và đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay. 2. Mục đích nghiên cứu Tìm hiểu nội dung quan điểm của Hồ Chí Minh về các phẩm chất đạo đức của con người Việt Nam trong thời đại mới; từ đó vận dụng vào việc xây dựng đạo đức cho sinh viên. Kết quả nghiên cứu phục vụ cho thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hiện nay. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Làm rõ nguồn gốc hình thành, các phân tích liên quan, nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức; đánh giá thực trạng và vận dụng tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào xây dựng đạo đức cho sinh viên. 4. Phương pháp nghiên cứu Tiểu luận nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kết hợp sử dụng phương pháp lịch sử, lô gích, hệ thống cấu trúc… 5. Kết cấu tiểu luận Bài tiểu luận bao gồm các phần: Mở đầu Chương 1: Nguồn gốc hình thành tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Chương 2: Nội dung tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Chương 3: Vận dụng tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào việc xây dựng đạo đức sinh viên hiện nay Kết luận Tài liệu tham khảo 1 Chương 1 NGUỒN GỐC HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh bắt nguồn từ truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam, đồng thời kế thừa những tư tưởng đạo đức phương Đông, những tinh hoa đạo đức của nhân loại và quan trọng là tư tưởng đạo đức của chủ nghĩa Mác – Lênin. 1.1. Truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam Đạo đức truyền thống Việt Nam được hình thành trong suốt quá trình lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trước tiên, đó là chủ nghĩa yêu nước và ý chí bất khuất đấu tranh để dựng nước và giữ nước, đây chính là truyền thống đạo đức quý báu nhất, nguồn gốc sức mạnh xuyên suốt lịch sử dân tộc. Thứ hai, đó là tinh thần nhân nghĩa, đề cao đạo lý làm người, khuyên con người sống có tình, có nghĩa, nhân đức, thủy chung vẹn tròn chữ Trung, chữ Hiếu. Thứ ba, đó là hành vi ứng xử nhân ái trong gia đình và xã hội, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” trong hoạn nạn khó khăn. “Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Thứ tư, là truyền thống cần cù, dũng cảm, sáng tạo trong sản xuất và chiến đấu, đồng thời ham học hỏi và luôn biết mở rộng cửa đón nhận tinh hoa văn hóa nhân loại. 1.2. Tư tưởng đạo đức phương Đông, phương Tây Đạo Khổng Tử Đạo đức Khổng Tử thấm vào tư tưởng, tình cảm Hồ Chí Minh không phải là giáo điều “tam cương”, “ngũ thường” mà là tinh thần nhân nghĩa, đạo tu thân, sự ham học hỏi, đức tính khiêm tốn, ôn hòa, cách xử thế có tình có lý. Đạo Phật Phật giáo là duy tâm, nhưng Người cũng chỉ ra nhiều điều hay trong đạo đức Phật giáo mà nó đã đi vào tư duy, hành động, cách ứng xử của người Việt Nam như tư tưởng vị tha, từ bi, bác ái, cứu khổ, cứu nạn, thương người như thể thương thân. Chúa Giêsu Hồ Chí Minh đã gặp Giêsu khi đặt chân lên những mảnh đất phương Tây. Có thể nói đây là miếng đất chịu ảnh hưởng lâu ngày tư tưởng nhân ái của Giêsu. Ăngghen đã nói đến 2 những nhân tố tích cực của đạo cơ đốc khi nó mới ra đời. Nó là sự phản ứng lại chế độ tàn bạo đương thời đối với quần chúng bị áp bức. 1.3. Quan điểm của Mác, Ăngghen, Lênin về đạo đức Theo quan điểm của Mác – Lênin, đạo đức cách mạng có những đặc trưng cơ bản sau: - Đạo đức cách mạng là sự phù hợp giữa lợi ích cá nhân và lợi ích chung. - Đó là sự trung thành tuyệt đối với lý tưởng cách mạng của giai cấp vô sản và không ngừng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cuộc cách mạng đó. - Đó là thực hành chủ nghĩa tập thể, đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhân dân. - Là lao động trung thực và tận tâm vì chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản. - Đạo đức cách mạng là đấu tranh không mệt mỏi cho tinh thần nhân đạo và chủ nghĩa nhân đạo cộng sản. 1.4. Thực tiễn hoạt động của Hồ Chí Minh Ngoài nguồn gốc lý luận còn phải đề cập cơ sở thực tiễn, tác động của thực tiễn đến sự hình thành phát triển tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Bởi chính trong hoạt động thực tiễn mà từng bước Hồ Chí Minh tìm ra quy luật, khái quát nhận thức của mình thành lý luận. Lý luận lại được kiểm nghiệm trong thực tiễn. Trải qua quá trình hoạt động thực tiễn, tư tưởng về đạo đức của Hồ Chí Minh phát triển từ lòng yêu nước, thương dân, tha thiết bảo vệ những giá trị truyền thống của dân tộc lớn lên thành tư tưởng đạo đức cách mạng. Chương 2 NỘI DUNG TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH 2.1. Quan điểm của Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò của đạo đức Đạo đức là gốc, là nền tảng của người cách mạng, quan điểm “đức là gốc” của Hồ Chí Minh có nội dung phong phú, bao trùm và xuyên suốt toàn bộ tư tưởng đạo đức cách mạng của Người. Đạo đức cách mạng liên quan đến thành bại của cách mạng. Đạo đức là thước đo lòng cao thượng của con người. Đạo đức là động lực giúp con người vượt lên trong mọi hoàn cảnh. Có đạo đức cách mạng thì khi gặp khó khăn gian khổ, thất bại cũng không lùi bước, chán nản…; khi gặp thuận lợi và thành công cũng vẫn giữ tinh thần khiêm tốn. 3 2.2. Tính thống nhất và phạm vi đề cập của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức Tư tưởng đạo đức của Người là sự thống nhất giữa chính trị và đạo đức, giữa tư tưởng đạo đức và hành vi đạo đức, giữa đức và tài, giữa đạo đức cách mạng và đạo đức đời thường. Tư tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh bao quát mọi đối tượng tầng lớp nhân dân, đề cập đến mọi lĩnh vực hoạt động của con người, trên mọi quan hệ xã hội với phạm vi rộng, hẹp khác nhau. 2.3. Những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam thời đại mới 2.3.1. Trung với nước, hiếu với dân Theo Người, trung là trung với nước, là trung thành với lợi ích của quốc gia, dân tộc, với sự nghiệp đấu tranh cách mạng của Đảng, với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa Nước ở đây với ý nghĩa "Dân là con nước, nước là mẹ chung", là nước của dân, của toàn dân tộc chứ không phải của riêng ai và chính mỗi người dân là những "chủ nhân ông" của đất nước. Mối quan hệ nước-dân, dân-nước mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hòa quyện với nhau trong một thể thống nhất về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi công dân với cộng đồng, quốc gia, dân tộc. Về chữ hiếu, theo Hồ Chí Minh, là hiếu với dân. Hiếu với dân không phải chỉ là hiếu với cha mẹ mình như người xưa vẫn nói, mà là hiếu với nhân dân, với toàn dân tộc, vì "nước lấy dân làm gốc", dân là "gốc" của nước. Trung với nước, hiếu với dân theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh được thể hiện trong mọi công việc cách mạng của Đảng, trong từng suy nghĩ, việc làm cụ thể của mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân. 2.3.2. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư là nét đặc trưng của đạo đức theo quan niệm của Hồ Chí Minh. “Cần” tức là siêng năng, chăm chỉ, cố gắng, dẻo dai. “Kiệm” là tiết kiệm, không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi. “Liêm” là trong sạch, không tham lam tiền của, địa vị, danh tiếng. “Chính” là không tà, là thằng thắn, đứng đắn, điều gì không đứng đắn, thẳng thắn tức là tà. Người chỉ rõ: “Cần, kiệm, liêm, chính” là nền tảng của đời sống mới, nền tảng của thi đua ái quốc. Người coi “Cần, kiệm, liêm, chính” là bốn đức chủ yếu của một con người: 4 “Cần, kiệm, liêm, chính”, mỗi đức tính đều có nội dung riêng, nhưng chúng lại liên quan mật thiết đến nhau và tạo thành một chỉnh thể, là thước đo văn minh tiến bộ của một dân tộc. Chí công, vô tư là không nghĩ đến mình trước, chỉ biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì đồng bào; là đặt lợi ích của cách mạng, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Chí công vô tư có nghĩa là hết sức lo cho việc chung không màng tư lợi. Hết sức về sự công bằng, đặt lợi ích của tập thể, của Đảng, của cách mạng, của nhân dân, của Tổ quốc lên trên các lợi ích riêng tư. Thực hiện chí công, vô tư cũng có nghĩa như thực hiện đạo đức theo tinh thần của chủ nghĩa tập thể, là phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng. Như vậy có thể nói, “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” là cái cần để “làm việc, làm người, làm cán bộ… phụng sự Đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. 2.3.3. Thương yêu con người Tư tưởng yêu thương con người được Hồ Chí Minh nêu lên và vận động mọi người cùng thực hiện suốt cả cuộc đời. Người vẫn ân cần nhắc nhở toàn Đảng phải tiếp tục chăm lo cho con người. Tình yêu thương con người của Hồ Chí Minh là rất cụ thể, từ việc to như lo giải phóng cho con người đến việc chăm lo từng con người cụ thể. Theo Hồ Chí Minh, yêu thương con người là phải sống với nhau có tình, có nghĩa. Yêu thương con người vận dụng vào trong Đảng, trong tổ chức là phải "có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau". Tình yêu thương con người đã trở thành nét đẹp vĩnh hằng trong chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh. 2.3.4. Tinh thần quốc tế trong sáng, thủy chung Tinh thần quốc tế trong sáng là phẩm chất, là yêu cầu đạo đức của mỗi người Việt Nam trong mối quan hệ rộng lớn, vượt qua phạm vi quốc gia, dân tộc. Nội dung chủ nghĩa quốc tế trong tư tưởng Hồ Chí Minh thể hiện ở các điểm sau: Thứ nhất, đó chính là tinh thần đoàn kết với các dân tộc bị áp bức, với nhân dân lao động các nước trong cuộc đấu tranh giải phóng con người khỏi ách áp bức, bóc lột mà Hồ Chí Minh đã dày công vun đắp bằng hoạt động cách mạng thực tiễn của bản thân mình và bằng sự nghiệp cách mạng của cả dân tộc. Thứ hai, tinh thần quốc tế trong sáng còn là vì mục tiêu chung "Bốn phương vô sản đều là anh em". Thứ ba, theo Hồ Chí Minh, chủ nghĩa quốc tế vô sản gắn liền với chủ nghĩa yêu nước. 5 2.4. Những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới Những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh gồm có: Nói đi đôi với làm, phải nêu gương đạo đức; Xây đi đôi với chống; Rèn luyện bền bỉ suốt đời thông qua hoạt động thực tiễn cách mạng. Chương 3 VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH VÀO VIỆC XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC SINH VIÊN HIỆN NAY 3.1. Thực trạng đạo đức thanh niên, học sinh, sinh viên hiện nay Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy BCH TW khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Theo đó, sau hơn 20 năm đổi mới và phát triển đất nước, tình hình thanh niên có những chuyển biến mạnh mẽ, đan xen cả những yêu tố tích cực và tiêu cực, trong đó yếu tố tích cực giữ vai trò chủ đạo. Một trong những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước là đã xây dựng được thế hệ thanh niên thời kỳ mới có đạo đức, nhân cách, tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và hành động sáng tạo; tiếp nối truyền thống hào hùng của Đảng và dân tộc, nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; không ngại khó khăn, gian khổ, tình nguyện vì cộng đồng; có trách nhiệm với gia đình, xã hội; có ý chí vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, quyết tâm đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu; mong muốn được tin tưởng, được cống hiến cho đất nước, có việc làm, thu nhập ổn định, đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, môi trường sống an toàn. Dù còn nhiều tâm trạng khác nhau, song đa số thanh niên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và phát triển của đất nước. Tuy nhiên, một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc. Học vấn của một bộ phận thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, thanh niên dân tộc thiểu số còn thấp; nhiều thanh niên thiếu kiến thức và kĩ năng trong hội nhập quốc tế. Tính độc lập, chủ động sáng tạo, năng lực thực hành sau đào tạo của thanh 6 niên còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên đang gia tăng và đang diễn biến ngày càng phức tạp. Tỷ lệ thanh niên nhiễm HIV/AIDS còn cao. Để thấy rõ hơn về thực trạng đạo đức trong học sinh, sinh viên hiện nay, ta cùng nhìn nhận một vài con số sau: Những năm gần đây, ở nước ta có tới 55 – 65% số người phạm tội là thanh, thiếu niên; trong đó có không ít học sinh, sinh viên (HS, SV) Kết quả điều tra gần đây của Viện nghiên cứu và phát triển GDVN cho thấy: Càng học lên cao thì số HS, SV vi phạm đạo đức càng tăng lên: Bảng 1: Biểu hiện vi phạm Tiểu học THCS THPT CĐ-ĐH Tỉ lệ đi học không đúng giờ 20% 21% 58% 85% Tỉ lệ quay cóp 8% 55% 60% 69% Tỉ lệ nói dối cha mẹ 22% 50% 64% 83% Tỉ lệ vi phạm luật giao thông 4% 35% 70% 84% Bảng 2: Biểu hiện vi phạm đạo đức Lớp 5 Lớp 9 Lớp 10 ĐH Nói tục 6% 34% 43% 68% Xả rác 0% 3% 8% 80% Đánh bạc 0% 33% 59% 41% Năm 2007, khảo sát từ 30 trường ĐH, CĐ cho thấy: 51,4% SV cho rằng “Sống thử trước hôn nhân” là hiện tượng phổ biến. Số liệu khác của ủy ban Dân số – Kế hoạch hóa gia đình năm 2007 đã báo động: mỗi năm cả nước có hơn 1,5 triệu vụ nạo phá thai, trong đó tuổi vị thành niên chiếm trên 35% (trong đó khoảng 20% là HS, SV). Đại tá Phạm Đức Chấn – Cục trưởng Cục quản lý trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng (Bộ Công an) báo động: Tính riêng năm 2007, số HS trong 4 trường giáo dưỡng là 3.897 em, so với năm 2000 chỉ có 2.223 em tăng 1.574 HS Khảo sát vài năm gần đây ở 4 trường giáo dưỡng (dành cho trẻ vị thành niên phạm pháp – thuộc Bộ Công an): Trong 3.448 em, có 145 em buôn bán, hút chích ma túy; 12 em cướp giật; 54 em cưỡng đoạt tài sản; 124 em hiếp dâm; 124 em cố ý gây thương tích; 765 em gây rối trật tự công cộng; 48 em lừa đảo; 69 em giết người; 2.112 em trộm cắp; 40 em thuộc về các hành vi phạm tội khác 7 GS-TS Vũ Dũng, viện trưởng Viện Tâm lý học, cho rằng việc vi phạm các chuẩn mực đạo đức hiện nay dã đến mức đáng lo ngại với những hành vi vi phạm bạo lực trong nhà trường, đe dọa hành hung thầy cô giáo, quay cóp bài, mua điểm, cờ bạc, nghiện rượu… Ngoài ra, thanh thiếu niên còn có nhiều biểu hiện sống hưởng thụ, coi nặng giá trị vật chất, tiêu xài hoang phí, lười lao động, sống ích kỷ… TS Phạm Thị Kim Anh, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, dẫn ra kết quả một cuộc điều tra, khảo sát của thanh tra Bộ GD- ĐT với 1.827 SV tại 12 cơ sở giáo dục cho thấy: 89% SV từng sử dụng tài liệu trong phòng thi, 85% từng quay cóp, 42% sao chép luận văn, đồ án, 36% từng xin hoặc mua điểm… Một con số khác khiến chúng ta phải suy nghĩ là theo thống kê của Bộ Y tế, hàng năm ở nước ta có 14.000 ca nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (chiếm 10% số người nạo phá thai), có 5% số trẻ em gái dưới 18 tuổi đã phải làm mẹ, có 14% số người nhiễm HIV/AIDS là trẻ em dưới 15 tuổi. Sự gia tăng đột biến của tệ nạn ma túy học đường là vấn đề nhức nhối. Nếu như năm 2004 chỉ có 600 học sinh, sinh viên nghiện ma túy, thì đến năm 2007 con số này đã tăng lên 1.234 học sinh, sinh viên. Kết quả điều tra 600 sinh viên của 5 trường đại học ở Hà Nội năm 2006 cho thấy có 69,7% sinh viên được hỏi cho rằng sinh viên hiện nay có biểu hiện chạy theo lối sống thực dụng; 31,2% cho rằng sinh viên hiện nay chưa có khát vọng cao về lập thân, lập nghiệp vì tương lai; 21,8% cho là sinh viên có biểu hiện mờ nhạt về hoài bão và lý tưởng… Theo báo cáo của TS.Phạm Thị Kim Anh (Đại học Sư phạm Hà Nội) cho thấy: năm 2007, cuộc điều tra khảo sát tại 30 trường ĐH-CĐ trong cả nước của Vụ Văn hóa (Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương) phối hợp với Vụ Công tác HS-SV (Bộ Giáo dục Đào tạo) nói lên con số đáng lo ngại 51,4% sinh viên cho rằng “sống thử trước hôn nhân là hiện tượng khá phổ biến”. 3.2. Vận dụng tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong xây dựng đạo đức sinh viên 3.2.1. Nhận thức cơ bản Để tu dưỡng đạo đức cho bản thân, trước tiên mỗi người sinh viên cần nhận thức đầy đủ và đúng đắn về các vấn đề sau: Thứ nhất, nhận thức đầy đủ về vai trò của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh đối với đời sống xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, nhưng Người đã để lại cho dân tộc một tài sản vô cùng quý giá, đó là hệ thống tư tưởng của Người, đặc biệt là tư tưởng về đạo đức. Xã hội . thành tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Chương 2: Nội dung tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Chương 3: Vận dụng tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào việc xây dựng đạo đức. của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức Tư tưởng đạo đức của Người là sự thống nhất giữa chính trị và đạo đức, giữa tư tưởng đạo đức và hành vi đạo đức,

— Xem thêm —

Xem thêm: TIỂU LUẬN: Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức potx, TIỂU LUẬN: Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức potx, TIỂU LUẬN: Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức potx

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.423466920853 s. Memory usage = 13.96 MB