Giáo án mỹ thuật lớp 9

ilib.vn
ilib.vn(1171 tài liệu)
(38 người theo dõi)
Lượt xem 798
13
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 32 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 06/09/2012, 11:27

Mô tả: Giáo án mỹ thuật lớp 9 Giáo án mĩ thuật lớp 9Bài 1Thờng thức mĩ thuậtSơ lợc về mĩ thuật thời Nguyễn (1802-1945)I Mục tiêu bài học- Học sinh hiểu biết 1 số kiến thc sơ lợc về mĩ thuật thời Nguyễn- Phát triển khả năng phân tích suy luận kiến thức của học sinh- Học sinh có nhận thức đúng về truyền thống nghệ thuật của dân tộc, trân trọng và yêu quý di tích lịch sử, văn hoá quê hơngII Những thông tin cơ bản 1, Chuẩn bị:Giáo viên: - 1 số t liệu về mĩ thuật thời Nguyễn- Tranh bộ đồ dùng dạy học 9- Giáo án SGK9, SDV 92, Ph ơng pháp dạy học : Trực quan- Vấn đáp - Thuyết trìnhIII Những hoạt động dạy học chủ yếuBớc 1 : ổn định tổ chức lớp9A 9B 9CBớc 2 : Kiểm tra đồ dùngBớc 3 : Khởi động vào bài? Hãy kể tên những công trình mĩ thuật thời Lý, Trần, Lê?? Qua môn lịch sử em hiểu gì về bối cảnh lịch sử nhà Nguyễn?Hoạt động 11, H ớng dẫn học sinh tìm hiểu sơ l ợc về bối cảnh lịch sử- Nhà Nguyễn là triều đại cuối cùng của chế độ phong kiến trong lịch sử VN- Sau khi thống nhất đất nớc nhà Nguyễn chọn Huế làm kinh đô, thiết lập chế độ chuyên quyền, chấm dứt nạn cát cứ, nội 1Giáo án mĩ thuật lớp 9+ Giáo viên cho học sinh xem tranh ? Mĩ thuật thời Nguyễn có những loại hình nghệ thuật nào?(KT.ĐK đồ hoạ, hội hoạ)? Kiến trúc thời Nguyễn phát triển nh thế nào?? Em biết gì về kiến trúc kinh đô Huế?+chiến- Nhà Nguyễn đề cao t tởng nho giáo, tiến hành cải cách nông nghiệp.Do chính sách "Bế quan toả cảng " ít giao thiệp với bên ngoài nên chậm phát triển dẫn đến mất nớc vào tay thực dân PhápHoạt động 22, H ớng dẫn học sinh tìm hiểu sơ l ợc về mĩ thuật thời Nguyễna, Kiến trúc kinh đô Huế+ Mĩ thuật thời Nguyễn rất đa dạng và phong phú, nhiều công trình kiến trúc có quy mô lớn+ Kinh đô Huế nằm bên bờ sông Hơng, là quần thể kiến trúc rộng lớn- Thành có 10 cửa chính để ra vào, ở giữa kinh thành là Hoàng thành, cửa chính đi vào gọi là Ngọ Môn- Bên cạnh phòng thành, Hoàng thành, Tử cấm thành, đán Nam Giao còn có những lăng tẩm nổi tiếng nh lăng Gia Long, lăng Minh Mạng,Tự Đức- Cảnh quan thiên nhiên luôn đợc coi trọng trong kiến trúc cung đình- Cố đô Huế đợc UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giớib, Điêu khắc, đồ hoạ, hội hoạ* Điêu khắc2Giáo án mĩ thuật lớp 9 Giáo viên cho học sinh xem tranh ? Điêu khắc thời Nguyễn có những đặc điểm gì?? Điêu khắc thờng gắn liền với loại hình nghệ thuật gì?? Điêu khắc thờng làm bằng chất liệu gì?* Giáo viên đồ hoạ nh: tranh khắc gỗ, hàng trống, Đông Hồ từ thời Lý qua nhiều thế hệ nó càng phát triển mạnh ở thời Nguyễn? Em hãy nhắc lại cách làm tranh dân gian?? Em biết gì về bộ tranh "Bách khoa th văn vật chất của VN"Thờng gắn liền với nghệ thuật kiến trúc, đợc làm bằng các chất liệu đá, gỗ, đồng- Điêu khắc cung đình Huế mang tính đặc tr-ng rất cao nh voi, ngựa .- Điêu khắc phật giáo cũng phát triển nh tợng hộ pháp, thánh mẫu,tuyết sơn tam thế * Đồ hoạ, hội hoạNgoài 2 dòng tranh Đông Hồ và hàng Trống xuất hiện thêm dòng tranh Kim Hoà (Hà Tây), làng Sình (Huế)- Đầu thế kỉ XX bộ tranh khắc đồ sộ ra đời mang tên "Bách khoa th văn vật chất VN" do ngời Pháp thực hiên với 30 thợ khắc gỗ VN. Tranh có 700 trang với hơn 4000 bức vẽ miêu tả cảnh sinh hoạt, công cụ, đồ dùng của ngời Việt ở phía Bắc+ Hội hoạ ở thời kì này cha phát triểnvới 1 số tranh vẽ trên kính ở Huế, nhng đã có sự tiếp xúc với nghệ thuật châu Âu, đặc biệt là sự ra đời Trờng mĩ thuật Đông Dơng đã mở đờng cho sự phát triển mĩ thuật ở VNHoạt động 33, Một vài đặc điểm của mĩ thuật thời Nguyễn3Giáo án mĩ thuật lớp 9? Thời Nguyễn hội hoạ phát triển nh thế nào?? Hãy nêu 1 vài đặc điểm của mĩ thuật thời Nguyễn?+Giáo viên đánh giá, khích lệ học sinh? Kể tên 1 số công trình kiến trúc Huế?? Điêu khắc thời Nguyễn mang tính hiện thực nh thế nào?? Đồ hoạ có gì đặc biệt?- Kiến trúc luôn gắn liền với thiên nhiên và kết hợp với trang trí tiêu biểu là kiến trúc kinh đô Huế- Điêu khắc và đò hoạ, hội hoạ phát triển đa dạng có tiếp thu nghệ thuật châu Âu(Pháp)Hoạt động 44, Đánh giá kết quả học tập của học sinhVề nhà: Học bài, su tầm tranh ảnh về mĩ thuật thời Nguyễn và chuẩn bị bài tiếp theoBài 2Vẽ theo mẫutĩnh vật (lọ hoa và quả- vẽ hình)I Mục tiêu bài học- Học sinh biết dựng hình đúng tỉ lệ, tơng quan của mẫu- Học sinh biết dựng hình đúng theo các bớc tiến hành- Học sinh yêu thích vẻ đẹp của tĩnh vật, say mê với môn vẽII Những thông tin cơ bản 1, Giáo viên chuẩn bị4Giáo án mĩ thuật lớp 9- Mẫu vẽ: lọ hoa, quả- Các bớc tiến hành- 1 số bài vẽ tĩnh vật của học sinh-1 số tranh tĩnh vật của hoạ sĩ2, Phơng pháp : Trực quan- Vấn đáp- Luyện tậpIII Những hoạt động dạy học chủ yếuBớc 1 : ổn định tổ chức lớp9A 9B 9CBớc 2 : Kiểm tra đồ dùngBớc 3 : Khởi động vào bàiGiáo viên cho học sinh chơi ttrò chơi tìm bố cục cho tranh tĩnh vật- Giáo viên cắt sẵn 1 số lọ, hoa, quả khác nhau. Gọi đại diện 3 tổ lên chọn và dán - Học sinh và giáo viên nhận xét- Giáo viên gọi 1 học sinh lên đặt mẫu- giáo viên + học sinh sửa mẫu cho đẹp? Khung hình chung là gì?? Khung hình riêng của lọ, hoa và quả?? So sánh tỉ lệ giữa lọ và hoa?? So sánh chiều dài của quả đu đủ với chiều rộng của lọ hoaHoạt động 11,H ớng dẫn học sinh quan sát và nhận xét Học sinh quan sát về:- Khung hình chung- Khung hình riêng của lọ, hoa, quả đu đủ và quả ớtHoạt động 22, H ớng dẫn học sinh cách vẽ a, Vẽ khung hình chungb, Vẽ khung hình riêngc, Vẽ phác nét chính5Giáo án mĩ thuật lớp 9+ Từng bớc giáo viên vẽ thị phạm lên bảng+ Giáo viên đi xung quanh lớp theo dõi và góp ý thêm cho học sinh+ Giáo viên chọn 1 số bài tơng đối hoàn thiện dán lên bảng cho học sinh nhận xét và rút kinh nhiệm d, Vẽ chi tiếtHoạt động 33, H ớng dẫn học sinh làm bài Hoạt động 44, Đánh giá kết quả học tậpVề nhà: Học sinh sửa thêm hình và chuẩn bị bài giờ sau vẽ tiếpBài 3 Vẽ theo mẫuTĩnh vật(Lọ hoa và quả - Mầu) I Mục tiêu bài họcII Những thông tin cơ bản III Những hoạt động dạy học chủ yếuBớc 1 : ổn định tổ chức lớp9A 9B 9CBớc 2 : Kiểm tra đồ dùngBớc 3 : Khởi động vào bài6Giáo án mĩ thuật lớp 9+ Giáo viên đặt mẫu nh tiết 1+ Giáo viên hớng dẫn học sinh quan sát về ánh sáng, hoà sắc của màu? Hãy tìm độ đậm nhất và sáng nhất của bài?? Mẫu vẽ gồm có những màu nào?+ Giáo viên cho học sinh xem 1 số bài vẽ tĩnh vật của hoạ sĩ và 1 số bài của học sinh năm trớc+ Giáo viên nói về hoà sắc, sự ảnh hởng màu lẫn nhau. Đứng cạnh nhau nó không còn giữ màu nguyên chất mà nó có ảnh hởng màu của vật bên cạnh+ Giáo viên hớng dẫn vẽ màu từ đậm chuyển ra sáng+ Giáo viên cho xem lại bài của học sinh , chỉ ra chỗ đợc và cha đ-ợc để học sinh rút kinh nghiệm+ Giáo viên đi xung quanh lớp để theo dõi và hớng dẫn thêmHoạt động 11, H ớng dẫn học sinh quan sát và nhận xét - ánh sáng chính- Độ đậm nhạt - Hoà sắc chính của bàiHoạt động 22, H ớng dẫn học sinh cách vẽ màu - Phác mảng đậm, trung gian và sáng ở trong bài- Tìm hoà sắc chính, vẽ màu đậm trớcHoạt động 33, Hớng dẫn học sinh thực hành Học sinh làm bàiHoạt động 44, Nhận xét và đánh giá kết quả học tập của học sinh7Giáo án mĩ thuật lớp 9+ Chọn 1 số bài đợc và cha đợc dán lên bảng cho học sinh đánh giá và nhận xét- Giáo viên cùng nhận xét rút kinh nghiệmVề nhà: học sinh hoàn thành bài và chuẩn bị bài tiếp theoBài 4Vẽ trang trítạo dáng và trang trí túi xáchI Mục tiêu bài học- Học sinh hiểu về trang trí và ứng dụng cho đồ vật- Học sinh biết cách tạo dáng và trang trí đợc cho túi xách- Học sinh có ý thức làm đẹp cho cuộc sống hằng ngàyII Những thông tin cơ bản 1, Chuẩn bị: - Giáo viên chọn 1 số mẫu túi xãch đẹp- 1 số cái đã làm + ảnh chụp- Các bớc thể hiện bài2, Phơng pháp dạy học- Trực quan, vấn đáp, nhóm, luyện tậpIII Những hoạt động dạy học chủ yếuBớc 1 : ổn định tổ chức lớp9A 9B 9CBớc 2 : Kiểm tra đồ dùngBớc 3 : Khởi động vào bàiHoạt động 18Giáo án mĩ thuật lớp 9? Giáo viên cho học sinh xem 1 số cái túi xách đẹp?+ Cái túi xách có tác dụng gì?+ Cái túi xách có những bộ phận nào?+ Túi xách thờng làm bằng chất liệu nào?+ Màu sắc của túi em thấy thế nào?+ Giáo viên cho xem 1 số ảnh chụp+ Cái túi thờng có hình dáng gì?- Giáo viên thị phạm lên bảng+ Giáo viên cho học sinh xem 1 số mẫu cái túi đã làm sẵn+ Giáo viên gợi ý về cách sắp xếp hoạ tiết, có mảng chính mảng phụ+ Giáo viên chia nhóm. Mỗi nhóm 3 em . Làm trên giấy A3+ Giáo viên theo dõi, quản lí lớp 1, H ớng dẫn học sinh quan sát và nhận xét- Túi xách dùng để đựng đồ và làm đẹp, lá sản phẩm thời trang- Túi xách gồm thân, đáy, miêng, quai xách, có thể có cả nắp- Vải, da, mây, nhựa .- Màu sắc phù hợp với từng lứa tuổi: trẻ màu tơi sang, nhiều màu ; già trang nhã, ít màu hơnHoạt động 22, H ớng dẫn học sinh tạo dáng và trang trí túi xácha, Tạo dáng túi xách- Tìm hình dáng chung- Tìm trục dọc, ngang cho cân- Tìm quai phù hợp(dài, ngắn)- Sửa nétb, Trang trí túi xách- Tuỳ vào loại túi và lứa tuổi trang trí cho phù hợp- Túi vải thổ cẩm hoặc thêu- Túi da 1 màu hoặc 2 màuHoạt động 33, H ớng dẫn học sinh làm bài Học sinh làm bài theo nhóm, 3 em thành 1 nhóm9Giáo án mĩ thuật lớp 9và gợi ý thêm cho học sinh làm bài+ Giáo viên cùng học sinh đánh giá nhận xét và rút kinh nghiệmHoạt động 44, Đánh giá kết quả của học sinh- Dán bài lên bảng- Từng nhóm đại diện nhận xétVề nhà: Mỗi em làm lại 1 bài vào khổ nhỏ hơnBài 5Vẽ tranh Đề tài phong cảnh quê hơngI Mục tiêu bài học- Học sinh hiểu thêm về thể loại tranh phong cảnh- Biết cách tìm và chọn cảnh đẹp về phong cảnh quê hơng- Học sinh yêu quê hơng, tự hào về nơi mình sốngII Những thông tin cơ bản 1, Chuẩn bị - Giáo viên chọn 1 số tranh đẹp của học sinh năm trớc- Tranh của hoạ sĩ và ảnh chụp- Gợi ý các bớc vẽ tranh2, Ph ơng pháp dạy học Trực quan- Vấn đáp - luyện tậpIII Những hoạt động dạy học chủ yếuBớc 1 : ổn định tổ chức lớp9A 9B 9CBớc 2 : Kiểm tra đồ dùng10 . : ổn định tổ chức lớp9 A 9B 9CBớc 2 : Kiểm tra đồ dùngBớc 3 : Khởi động vào bài6 Giáo án mĩ thuật lớp 9+ Giáo viên đặt mẫu nh tiết 1+ Giáo viên hớng dẫn. tổ chức lớp1 4 Giáo án mĩ thuật lớp 99 A 9B 9CBớc 2 : Kiểm tra đồ dùngBớc 3 : Khởi động vào bài+ Giáo viên và học sinh dặt mẫu- ở mỗi góc nhìn hình dáng tợng

— Xem thêm —

Xem thêm: Giáo án mỹ thuật lớp 9, Giáo án mỹ thuật lớp 9, Giáo án mỹ thuật lớp 9

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.12877488136292 s. Memory usage = 13.96 MB