Nghiên cứu hệ thống phân phối sản phẩm tại xí nghiệp gốm Chu Đậu.DOC

luanvan02
luanvan02(10947 tài liệu)
(321 người theo dõi)
Lượt xem 103
4
Tải xuống 8,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 33 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 06/09/2012, 12:04

Mô tả: Nghiên cứu hệ thống phân phối sản phẩm tại xí nghiệp gốm Chu Đậu MỤC LỤCMỤC LỤC . 1 LỜI MỞ ĐẦU . 4 NỘI DUNG . 7 PHẦN I – Cơ sở lý luận cơ bản về hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa của một doanh nghiệp sản xuất. . 7 1. Lý luận cơ bản về hệ thống phân phối hàng hóa. . 7 1.1. Bản chất của phân phối hàng hóa. . 7 1.1.1. Định nghĩa về phân phối. . 7 1.1.2. Chức năng của phân phối. . 7 1.1.3. Mục tiêu của phân phối hàng hóa. . 8 1.2. Khái quát về hệ thống phân phối hàng hóa. 8 1.2.1. Định nghĩa về hệ thống phân phối hàng hóa. . 8 1.2.2. Tổ chức hệ thống bán lẻ. 9 1.2.3. Tổ chức hệ thống bán sỉ. 11 2. Hệ thống phân phối hàng hóa trong nền kinh tế quốc dân. 13 2.1. Tổng quan về hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam. 13 2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam hiện nay. 14 2.2.1. Yếu tố luật pháp. 14 2.2.2. Tình hình kinh tế - xã hội. 15 2.2.3. Đặc điểm địa lý. . 16 2.2.4. Yếu tố khách hàng. . 17 2.3. Giải pháp phát triển cho hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam. 18 PHẦN II – Thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. . 19 Sinh viên Hoàng Thị Hà Page 11. Giới thiệu chung về xí nghiệp gốm Chu Đậu. . 19 1.1. Khái quát về lịch sử gốm Chu Đậu. . 19 1.2. Khái quát về xí nghiệp gốm Chu Đậu. 20 2. Thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. . 21 2.1. Đặc điểm. 21 2.1.1. Đặc điểm hệ thống cung vận. . 21 2.1.2. Đặc điểm sản phẩm. . 23 2.1.3. Đặc điểm về nguồn nhân lực của hệ thống. . 24 2.2. Những khó khăn khi phát triển và hoàn thiện hệ thống. . 24 2.3. Kết luận và đánh giá về hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. 25 2.3.1. Thành tựu. 25 2.3.2. Hạn chế. . 26 PHẦN III – Phương hướng phát triển và giải pháp nâng cao hiệu quả hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. 27 1. Mục tiêu của việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. 27 1.1. Tạo dựng một hệ thống phân phối hàng mỹ nghệ có uy tín và rộng khắp. . 27 1.2. Đem lại hiệu quả cho cả nhà phân phối và người tiêu dùng. 27 1.3. Góp phần vào sự phát triển cả về văn hóa lẫn kinh tế của nước nhà. 28 2. Phương hướng phát triển hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. 29 2.1. Mở rộng và phát triển hệ thống phân phối nội địa. . 29 2.2. Giữ vững và mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa trên thị trường thế giới hiện có. . 29 Sinh viên Hoàng Thị Hà Page 23. Giải pháp nâng cao hiệu quả hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. 29 3.1. Giải pháp về nguồn nhân lực. 29 3.2. Giải pháp về vốn. 30 KẾT LUẬN . 32 TÀI LIỆU THAM KHẢO 33 Sinh viên Hoàng Thị Hà Page 3LỜI MỞ ĐẦUHệ thống phân phối đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung , đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và mở cửa thị trường nội địa như hiện nay. Ngày nay, hệ thống phân phối không chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ đưa hàng hóa từ người sản xuất đến người tiêu dùng mà nó còn có vai trò thúc đẩy nhu cầu quảng bá sản phẩm , thu thập thông tin khách hàng …, từ đó tạo ra động lực phát triển cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường . Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nội địa đã là một thách thức không nhỏ thì việc mở rộng thị trường hội nhập kinh tế quốc tế còn mang nhiều khó khăn hơn khi các công ty nước ngoài với tiềm lực kinh tế tài chính, công nghệ mạnh tham gia vào thị trường.Trong bối cảnh đó , việc doanh nghiệp thiết lập một hệ thống phân phối mạnh và hiệu quả là một trong những yếu tố cơ bản để tạo nên sức cạnh tranh cho riêng mình.Người ta ví nếu doanh nghiệp giống như thân cây, thì hệ thống phân phối là bộ rễ nuôi sống và phát triển doanh nghiệp. Điều này cho thấy việc duy trì và phát triển hệ thống phân phối sao cho hiệu quả là vấn đề cốt lõi.Để xây dựng và phát triển hệ thống phân phối thành công, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải dày công nghiên cứu tâm lý hành vi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng để từ đó tìm ra phương án tối ưu phù hợp với doanh nghiệp.Gốm Chu Đậu là một sản phẩm mỹ nghệ nổi tiếng có lịch sử từ thế kỉ XIII. Gốm sứ Chu Đậu lần đầu được khai quật tại các di chỉ lò gốm thuộc làng Chu Đậu( xã Minh Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) nên được gọi với danh từ chung là gốm Chu Đậu. Từ hàng trăm năm trước, nói đến lĩnh vực gốm sứ, dân gian đã truyền khẩu: “sứ Giang Tây, gốm Chu Đậu”, đủ thấy rằng dòng gốm này đã được đánh giá rất cao trong thị trường gốm sứ trong nước và khu vực. Vào thời kì hoàng kim trong lịch sử, gốm Chu Đậu đã được Sinh viên Hoàng Thị Hà Page 4xuất khẩu đi rất nhều nơi như Thổ Nhĩ Kì, Nhật Bản, Hà Lan… Rất nhiều người đã lầm tưởng rằng gốm Chu Đậu có xuất xứ từ Trung Quốc, bởi những nét vẽ làm mê hoặc lòng người, cùng những dáng vẻ tạo hình của hiện vật đậm chất Á Đông. Ngày nay, xí nghiệp gốm Chu Đậu được thành lập để hồi sinh và phát triển dòng sản phẩm cao cấp đã bị mai một này. Tuy nhiên, cái tên gốm Chu Đậu chỉ là tên gọi của giới khảo cổ, nghiên cứu, chưa được phổ biến rộng rãi trong giới sưu tầm. Vậy làm thế nào để đưa thương hiệu dòng gốm cao cấp này đến gần với giới sưu tầm cả trong và ngoài nước? Muốn làm được như vậy xí nghiệp gốm Chu Đậu phải chú trọng từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, đặc biệt là khâu phân phối. Và ở đây, chúng ta cùng quan tâm đến hệ thống phân phối hàng hóa của xí nghiệp gốm Chu Đậu. Trong những năm vừa qua, xí nghiệp đã và đang phát triển được một hệ thống bán sỉ đáng kể với nhiều quốc gia trên thế giới. Song hệ thống bán lẻ lại có vẻ như chưa được chú trọng. Vậy thực trạng của hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa tại xí nghiệp như thế nào? Chúng ta đều biết, để đạt được cả về mục tiêu văn hóa - tinh thần, cũng như mục tiêu kinh tế, xí nghiệp gốm Chu Đậu cần phải xây dựng cũng như phát triển một cách có hiệu quả hệ thống phân phối sản phẩm này cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên làm thế nào để xây dựng một hệ thống phân phối có hiệu quả cho một mặt hàng mỹ nghệ mới được phục hồi là một vẫn đề nan giải và thu hút sự chú ý của nhiều người quan tâm, đó cũng là lý do tôi chọn đề tài “Nghiên cứu hệ thống phân phối sản phẩm tại xí nghiệp gốm Chu Đậu” để nghiên cứu.Nội dung đề tài gồm có ba phần:• PHẦN I – Cơ sở lý luận cơ bản về hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa của một doanh nghiệp sản xuất.• PHẦN II – Thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu.Sinh viên Hoàng Thị Hà Page 5• PHẦN III – Phương hướng phát triển và giải pháp nâng cao hiệu quả hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu.Trong phạm vi của đề án môn học, em xin trình bày một cách ngắn gọn ý nội dung của đề tài và những ý kiến của mình, hy vọng sẽ giúp người đọc hiểu rõ được phần nào những vấn đề của hệ thống phân phối sản phẩm tại xí nghiệp gốm Chu Đậu. Tuy nhiên đề án sẽ không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót, rất mong nhận được những ý kiến và đánh giá của thầy giáo để đề án có thể hoàn thiện hơn.Em xin chân thành cảm ơn!Sinh viên Hoàng Thị Hà Page 6NỘI DUNGPHẦN I – Cơ sở lý luận cơ bản về hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa của một doanh nghiệp sản xuất.1. Lý luận cơ bản về hệ thống phân phối hàng hóa.1.1. Bản chất của phân phối hàng hóa.1.1.1. Định nghĩa về phân phối.- Theo nghĩa rộng : Phân phối là khái niệm của kinh doanh nhằm định hướng và thực hiện chuyển giao quyền sở hữu giữa người bán và người mua, đồng thời thực hiện việc tổ chức điều hoà, phối hợp giữa các tổ chức trung gian khác nhau đảm bảo cho hàng hoá tiếp cận và khai thác tối đa các loại nhu cầu của thị trường. - Theo nghĩa hẹp : Phân phối là tổng thể những hoạt động của doanh nghiệp nhằm đưa sản phẩm đến người tiêu dùng và thực hiện việc chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm.1.1.2. Chức năng của phân phối.Phân phối có 2 chức năng cơ bản : Phân phối vật chất và phân phối thương mại : - Phân phốivật chất : tức là thông thường một sản phẩm được hoàn chỉnh sau sản xuất không hoàn toàn sẵn sàng một cách trực tiếp cho người tiêu dùng về sự tách rời về không gian sử dụng và tiêu dùng, sản xuất với số lượng lớn còn tiêu dùng thì với số lượng nhỏ, do đó thông qua hoạt động phân phối mà sản phẩm vật chất sẽ được đến người tiêu dùng nhanh hơn, người tiêu dùng tiếp xúc với sản phẩm gần hơn. Phân phối vật chất nhằm rút ngắn về không gian và thời gian giữa sản xuất và tiêu dùng.- Phân phối thương mại : Là nghiệp vụ kinh doanh cơ bản trực tiếp thực hiện chức năng lưu thông hàng hoá phục vụ cho sản xuất và đời sống nhân Sinh viên Hoàng Thị Hà Page 7dân, là khâu quan trọng nối liền sản xuất với tiêu dùng, đảm bảo cân đối giữa cung cầu đối với từng mặt hàng, sản phẩm cụ thể. Phân phối thương mại nhằm rút ngắn khoảng cách về nhận thức và giá trị của hàng hoá.1.1.3. Mục tiêu của phân phối hàng hóa.- Đảm bảo tất cả các khách hàng trong thị trường mục tiêu có cơ hội mua sắm sản phẩm. Như đã nói ở mục tiêu chính của doanh nghiệp hay công ty là khách hàng hay lợi nhuận. Trước hết muốn có lợi nhuận thì phải có doanh thu, tính chi phí ,muốn có doanh thu thì doanh số bán của công ty phải cao,nhiều .nhưng muốn có tất cả các điều đó thì mục tiêu trước mắt là phải có nhiều chi nhánh ,đại lý bán hàng tại mọi thị trường, phải có đội ngũ bán hàng có trình độ và phải đào tạo kỹ để đảm bảo được yêu cầu của khách hàng, đảm bảo được nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là đối với khách hàng mục tiêu.- Quan hệ đối tác liên hệ giữa các thành viên trong kênh: Một công ty, một doanh nghiệp có thể có nhiều chi nhánh mà thông qua các chi nhánh với nhau để tạo ra mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong kênh , mọi thành viên trong kênh phân phối phải có mối quan hệ với nhau.1.2. Khái quát về hệ thống phân phối hàng hóa.1.2.1. Định nghĩa về hệ thống phân phối hàng hóa.Hệ thống phân phối hàng hóa là một tập hợp các tổ chức tham gia và hoạt động phân phối hàng hóa. Các tổ chức này tác động qua lại với nhau tạo thành một thể thống nhất, luôn vận động và phát triển nhằm rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng cuối cùng về số lượng, không gian, thời gian và chất lượng của hàng hóa.Sinh viên Hoàng Thị Hà Page 81.2.2. Tổ chức hệ thống bán lẻ.Bán lẻ là tất cả những hoạt động có liên quan đến việc bán hàng hóa hay dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng để họ sử dụng cho bản thân chứ không phải để kinh doanh.Bán lẻ là một ngành quan trọng. So với các cơ sở sản xuất và bán sỉ, họ đông gấp 7 lần và là nguồn cung cấp việc làm rất lớn. Các nhà bán lẻ ở Mỹ đạt doanh số tới hàng ngàn tỉ đô la. Mười hãng, bán lẻ hàng đầu đã đạt doanh số từ 8 tỷ đến 40 tỷ đô la hàng năm. Các hình thức bán lẻ rất phong phú và đa dạng.• Theo mức độ phục vụ, gồm có:- Bán lẻ tự phục vụ.- Bán lẻ phục vụ có giới hạn.- Bán lẻ phục vụ toàn phần.• Theo mặt hàng kinh doanh, có các loại:- Cửa hàng chuyên doanh.- Cửa hàng bách hóa.- Các siêu thị và đại siêu thị.- Các cửa hàng thực phẩm tiện dụng.• Theo giá bán, người ta phân biệt.- Cửa hàng chiết khấu. Các cửa hàng này bán hàng đạt tiêu chuẩn với giá thấp. Họ chấp nhận mức lời thấp nhưng khối lượng bán ra lớn.- Cửa hàng kho (bán số lượng lớn với giá hạ).• Bán lẻ không dùng cửa hiệu, gồm có:- Bán qua bưu điện.- Bán qua catalog.- Bán qua điện thoại.- Bán hàng bằng máy bán hàng tự động.- Bán lẻ tận nhà.Sinh viên Hoàng Thị Hà Page 9• Cửa hàng chuỗi (Chain Store)Cửa hàng chuỗi là một trong số những phát triển quan trọng nhất của hoạt động bán lẻ của thế kỷ này. Đó là cửa hàng có hai hay nhiều hiệu bán lẻ cùng chung một sở hữu và kiểm soát bán những mặt hàng giống y như nhau, việc mua bán có tính chất tập quyền và có thể có kiểu kiến trúc cửa hiệu y hệt nhau. Chuỗi công ty có cùng chung sở hữu và kiểm soát, có kiến trúc với phong cách đồng nhất để làm nổi bật mỗi cửa hàng đơn vị và giúp khách hàng dễ nhận ra hơn. Chuỗi công ty có lợi thế hơn các cửa hàng độc lập nhờ khả năng có thể bán giá hạ và tiêu thụ được khối lượng lớn hàng hóa.• Hợp tác xã tiêu thụ.Là tổ chức bán lẻ của chính khách hàng. Những người cư trú chung trong một cộng đồng có thể lập một hợp tác xã tiêu thụ khi họ cảm thấy những hiệu bán lẻ ở địa phương lời quá cao hoặc cung cấp hàng kém phẩm chất hay mặt hàng nghèo nàn. Những người dân này góp tiền lại để mở ra cửa hàng riêng của họ và biểu quyết về mọi đường lối hoạt động cũng như chọn lựa các quản trị viên. Cửa hàng có thể bán giá thấp hơn hoặc bán giá như bình thường và chia lời cho các xã viên dựa trên mức mua hàng của họ.• Tổ chức độc quyền kinh tiêu.Một tổ chức độc quyền kinh tiêu là một sự liên kết theo hợp đồng giữa bên ký phát đặc quyền (Franchiser) và bên được nhượng đặc quyền (Franchisees) - Những thương gia độc lập muốn mua quyền sở hữu và quyền kinh doanh một hoặc nhiều đơn vị thuộc hệ thống đặc quyền.Người ký phát độc quyền kinh tiêu sẽ nhận được nhiều khoản lợi như: phí gia nhập, tiền bản quyền tính theo doanh số, lệ phí cho thuê trang thiết bị được chia một phần lớn. Ví dụ: Hãng Mc. Donald thu lệ phí gia nhập 150.000 đô la cho mỗi người được nhượng đặc quyền; lệ phí bản quyền là 3%, lệ phí thuế mướn trang thiết bị là 8,5% doanh số của người mua đặc quyền. Công ty Sinh viên Hoàng Thị Hà Page 10 . Nghiên cứu hệ thống phân phối sản phẩm tại xí nghiệp gốm Chu Đậu để nghiên cứu. Nội dung đề tài gồm có ba phần:• PHẦN I – Cơ sở lý luận cơ bản về hệ thống. về hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa của một doanh nghiệp sản xuất.• PHẦN II – Thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. Sinh viên

— Xem thêm —

Xem thêm: Nghiên cứu hệ thống phân phối sản phẩm tại xí nghiệp gốm Chu Đậu.DOC, Nghiên cứu hệ thống phân phối sản phẩm tại xí nghiệp gốm Chu Đậu.DOC, Nghiên cứu hệ thống phân phối sản phẩm tại xí nghiệp gốm Chu Đậu.DOC

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.11503195762634 s. Memory usage = 13.99 MB