Bài giảng kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Tran Thanh Hien
Tran Thanh Hien(6102 tài liệu)
(9 người theo dõi)
Lượt xem 1007
54
Tải xuống 2,000₫
Số trang: 50 | Loại file: PDF
2
Thêm vào bộ sưu tập

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 12/03/2013, 14:43

Mô tả: bài giảng kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm Bộ môn Phát triển kỹ năng TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI TRUNG TÂM ĐÀO TẠO NGOẠI NGỮ BỘ MÔN PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG BÀI GIẢNG TÓM TẮT MÔN HỌC : KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ LÀM VIỆC NHÓM (Tài liệu lưu hành nội bộ) Hà Nội, tháng 9/2008 Bài giảng tóm tắt môn học: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm Tháng 9/2008 1 Bộ môn Phát triển kỹ năng LỜI NÓI ĐẦU Nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo trong Chiến lược Phát triển trường Đại học Thuỷ lợi, Bộ môn Phát triển kỹ năng được thành lập vào tháng 6/2007, đảm nhận giảng dạy các môn học: Kỹ năng giao tiếp & làm việc nhóm, Kỹ năng tư duy phê phán. Để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập, Bộ môn Phát triển kỹ năng đ ã biên soạn và giới thiệu cùng các bạn sinh viên bài giảng tóm tắt môn học Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Bài giảng cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về giao tiếp và làm việc nhóm như: các khái niệm về giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng nói, kỹ năng thuyết trình và một số kỹ năng làm việc nhóm. Bài giảng được viết tóm tắt trong bốn bài, giúp sinh viên bước đầu tiếp cận vớ i phương pháp học theo tín chỉ: tự học, tự nghiên cứu, tự làm bài tập và thảo luận nhóm. Bài giảng được biên soạn trong một thời gian ngắn nên không tránh khỏi còn có những hạn chế, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo và các bạn sinh viên quan tâm. Chúc các bạn luôn hào hứng trong học tập và thành công trong cuộc sống. Các đóng góp xin gửi về: Bộ môn Phát triển Kỹ năng – Phòng 103 nhà B1. Trung tâm Đào tạo Ngoại ngữ - Tr ường Đại học Thủy Lợi 175 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội ĐT : 04.8522982 hoặc hộp thư: bmphattrienkynang@wru.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng TS. Đặng Tùng Hoa và các giảng viên Bài giảng tóm tắt môn học: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm Tháng 9/2008 2 Bộ môn Phát triển kỹ năng Bài giảng tóm tắt môn học: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm Tháng 9/2008 3 Bộ môn Phát triển kỹ năng MỤC LỤC STT Tên bài học Trang 1 Bài mở đầu: Giới thiệu môn học 4 2 Bài 1: Tổng quan về giao tiếp 6 3 Bài 2: Kỹ năng lắng nghe và nói 11 4 Bài 3: Kỹ năng làm việc nhóm 21 5 Bài 4: Kỹ năng thuyết trình 29 6 Phụ lục: Tài liệu hướng dẫn viết tiểu luận 37 Bài giảng tóm tắt môn học: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm Tháng 9/2008 4 Bộ môn Phát triển kỹ năng BÀI MỞ ĐẦU (Introduction to communication) I . MỤC TIÊU Sau bài học, sinh viên có thể: - Bước đầu làm quen với môn học - Trình bày được một cách khái quát lý do, mục đích và phương pháp tiếp cận môn học Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm - Có thái độ hợp tác, tôn trọng lẫn nhau trong quá trình học tập và làm việc II. NỘI DUNG 1. Lý do ra đời và sự cần thiết của môn học 2. Mục đích của môn học 3. Cấu trúc môn học, yêu cầu về điểm quá trình, chuyên cần, thi cử. 4. Ph ương pháp tiếp cận môn học III. NỘI DUNG CHI TIẾT 1. Lý do ra đời và sự cần thiết của môn học - Thực hiện chiến lược của trường Đại học Thuỷ lợi 2006-2020 - Sự cần thiết của các kỹ năng trong cuộc sống: nhiều sinh viên có chuyên môn tốt, nhưng các kỹ năng sống còn hạn chế nên mức độ thành công chưa cao. - Để có thể thành công: trí thông minh (IQ) rất cần thiết, như ng bên cạnh đó còn rất cần trí tuệ cảm xúc (EQ) và các kỹ năng bổ trợ khác. 2. Mục đích môn học Môn học này nhằm trang bị cho sinh viên trường Đại học Thuỷ Lợi những kiến thức và kỹ năng cơ bản về phương pháp giao tiếp, làm việc nhóm, để sau khi ra trường, họ có khả năng thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn. - Mục tiêu cụ thể của môn họ c : + Về kiến thức: trình bày được khái niệm, vai trò của giao tiếp và làm việc nhóm trong học tập và cuộc sống. Bài giảng tóm tắt môn học: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm Tháng 9/2008 5 Bộ môn Phát triển kỹ năng + Về kỹ năng: có khả năng phân tích, lựa chọn, thực hành/trình diễn các kỹ năng cơ bản thường được vận dụng trong quá trình giao tiếp và làm việc nhóm, như vấn đáp, lắng nghe tích cực, tiếp nhận và phản hồi thông tin, xử lý tình huống, giải quyết mâu thuẫn trong nhóm, phương pháp hợp tác và hỗ trợ trong nhóm. + Về thái độ: tích cực học tập môn học và thực hành trong quá trình học tập, sẵn sàng chia s ẻ. 3. Cấu trúc môn học và đánh giá 3.1. Cấu trúc môn học Các bài học trong chương trình mà sinh viên được tiếp cận : Bài 1: Tổng quan về giao tiếp Bài 2: Kỹ năng lắng nghe và nói Bài 3: Kỹ năng làm việc nhóm Bài 4: Kỹ năng thuyết trình 3.2. Đánh giá: Điểm quá trình chiếm 40%, điểm thi chiếm 60%. Yêu cầu về mặt chuyên cần và sự tham gia của SV trong quá trình học tập: - Sinh viên phải tham gia đầy đủ các buổi h ọc trên lớp, hoàn thành các bài tập về nhà, giáo viên giao cho cá nhân hoặc nhóm. - Hỗ trợ các thành viên trong lớp… - Sinh viên sẽ được đánh giá điểm quá trình thông qua sự tham gia trên lớp và đánh giá qua hoạt động của nhóm. - Bài kiểm tra giữa kỳ là một bài tiểu luận làm việc theo nhóm. - Có một bài thi hết học phần, thi viết, không giở tài liệu. 4. Phương pháp tiếp cận môn học Phương pháp học các môn kỹ năng: Phương pháp lấy người học làm trung tâm. Các công cụ được áp dụng chủ yếu là: thuyết trình tích cực, thảo luận nhóm, hỏi và trả lời, tình huống/ Đóng vai, làm việc cá nhân. Bài giảng tóm tắt môn học: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm Tháng 9/2008 6 Bộ môn Phát triển kỹ năng Bài 1 TỔNG QUAN VỀ GIAO TIẾP (Overview of Communication) I. MỤC TIÊU Sau bài học, sinh viên có thể: Về kiến thức: - Trình bày được khái niệm giao tiếp, mô hình giao tiếp - Phân tích được vai trò của giao tiếp trong cuộc sống Về kỹ năng: - Vận dụng được các nguyên tắc ứng xử trong giao tiếp vào quá trình học tập và cuộc sống. - Phân biệt được các loại phong cách giao tiếp II. NỘI DUNG 1. Khái niệm về giao tiếp, mô hình giao tiếp 2. Vai trò của giao tiếp 3. Rào cản trong giao tiếp 4. Các nguyên tắc trong giao ti ếp 5. Các phong cách giao tiếp III. NỘI DUNG CHI TIẾT 1. Khái niệm giao tiếp và mô hình giao tiếp 1.1. Khái niệm giao tiếp Giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin hai chiều giữa các chủ thể tham gia, thông qua các phương tiện ngôn từ và phi ngôn từ. (Khái niệm do BMPTKN xây dựng) 1.2. Mô hình giao tiếp Các yếu tố của mô hình giao tiếp: - Người gửi thông điệp : người nói - người phát Bài giảng tóm tắt môn học: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm Tháng 9/2008 7 Bộ môn Phát triển kỹ năng - Người nhận : người nghe - người thu - Mã hoá : thông tin của người gửi, được thể hiện dưới dạng lời nói, chữ viết, hay phi ngôn từ. - Thông điệp : nội dung các thông tin của người gửi. - Kênh truyền tải thông tin : cách liên lạc giữa người gửi và người nhận. - Giải mã : quá trình người nhận hiểu thông điệp của người gửi. - Phản hồi : thông tin đáp lại của người nhận cho ngườ i gửi. - Nhiễu : môi trường và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình truyền tải và tiếp nhận thông tin. Vậy, bản chất của quá trình giao tiếp là: - Quá trình truyền đi một thông điệp. - Quá trình mã hoá thông tin của người phát và giải mã thông tin của người nhận. - Giao tiếp là một quá trình luôn tiếp diễn, nhận thông tin mang tính hai chiều, trong đó có 3 yếu tố : thông tin, con người và môi trường. Dưới đây là mô hình giao tiếp : Hình 1: Mô hình giao tiếp Bài giảng tóm tắt môn học: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm Tháng 9/2008 8 Bộ môn Phát triển kỹ năng 2. Vai trò của giao tiếp 2.1. Trao đổi thông tin Qua giao tiếp, con người trao đổi thông tin, tiếp thu nền văn hoá xã hội, tiếp thu những kinh nghiệm của lịch sử xã hội để biến thành vốn sống, kinh nghiệm của bản thân, hình thành và phát triển đời sống tâm lý. Có thể nói, giao tiếp là cơ sở của sự phát triển con người. 2.2. Trao đổi tình cảm Con người luôn có nhu cầu giao tiếp với người khác. Giao tiếp tạo ra tình cảm g ắn bó thân mật, tạo sự hiểu biết lẫn nhau. Giao tiếp có thể tạo sự cảm thông, đồng cảm và gần gũi. 2.3. Giao tiếp là cơ sở cho sự tồn tại và phát triển của con người Không có quá trình giao tiếp, con người không thể hiểu được mong muốn, nhu cầu của người khác. Giao tiếp tạo ra động lực cho sự phát triển của xã hội. 2.4. Vai trò của giao tiếp trong các lĩnh vực khác của cuộ c sống - Trong làm việc nhóm - Trong ứng xử sư phạm - Trong lãnh đạo, quản lý - Trong gia đình 3. Rào cản của giao tiếp - Giọng nói - Đặc điểm tâm sinh lý - Tiếng ồn - Khoảng cách - Thái độ - Cảm xúc 4. Nguyên tắc giao tiếp 4.1. Khái niệm nguyên tắc giao tiếp Bài giảng tóm tắt môn học: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm Tháng 9/2008 9 Bộ môn Phát triển kỹ năng Nguyên tắc giao tiếp là hệ thống những quan điểm chỉ đạo, định hướng thái độ và hành vi ứng xử, đồng thời chỉ đạo việc lựa chọn các phương pháp, phương tiện giao tiếp của cá nhân. 4.2. Các nguyên tắc giao tiếp - Nguyên tắc bình đẳng trong giao tiếp (tôn trọng nhân cách trong giao tiếp). Tôn trọng nhân cách đối tượng giao tiếp là tôn trọng phẩm giá, tâm tư, nguyện vọng của nhau, không ép buộc nhau bằng quyề n lực. Tôn trọng nhân cách cũng có nghĩa là coi họ có đầy đủ các quyền con người, và được bình đẳng trong các mối quan hệ xã hội. - Có thiện chí trong giao tiếp. Thiện chí trong giao tiếp là tin tưởng đối tượng giao tiếp, luôn nghĩ tốt về họ, giành những tình cảm tốt đẹp, đem lại niềm vui cho đối tượng giao tiếp, luôn luôn động viên, khuyến khích họ làm việc tốt. - Tôn trọng các giá trị văn hoá. Mỗi vùng miề n, quốc gia có các giá trị văn hoá khác nhau, đòi hỏi được tôn trọng và gìn giữ. Người giao tiếp có văn hoá là người am hiểu các giá trị văn hoá của mỗi vùng miền khác nhau để đưa ra cách ứng xử phù hợp. 5. Các phong cách giao tiếp 5.1. Khái niệm phong cách giao tiếp Phong cách giao tiếp là hệ thống những phương pháp tương đối ổn định của chủ thể giao tiếp và đối tượng giao tiếp trong quá trình tiếp xúc cùng nhau, với mọi người. Nói cách khác, phong cách giao tiềp là cách ứng xử, cách làm việc của mỗi người đối với người khác và môi trường xung quanh. Trong phong cách giao tiếp, có phần thì tương đối ổn định, có phần thì mềm dẻo, linh hoạt. 5.2. Các loại phong cách giao tiếp - Phong cách độc đoán : Là kiểu phong cách giao tiếp mà chủ thể giao tiếp chưa tôn trọng đối tượng giao tiếp. Họ cứng nhắc và máy móc trong khi xử lý các tình huống giao tiếp. + Ưu điểm: Có tác dụng trong việc đưa ra nh ững quyết định nhất thời, giải quyết được vấn đề một cách nhanh chóng. Bài giảng tóm tắt môn học: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm Tháng 9/2008 10 . về giao tiếp và làm việc nhóm như: các khái niệm về giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng nói, kỹ năng thuyết trình và một số kỹ năng làm việc nhóm. Bài. niệm, vai trò của giao tiếp và làm việc nhóm trong học tập và cuộc sống. Bài giảng tóm tắt môn học: Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm Tháng

— Xem thêm —

Từ khóa: kỹ năng giao tiếpbài giảngphát triển kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả hiệu quả làm việc nhóm

Xem thêm: Bài giảng kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, Bài giảng kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, Bài giảng kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • luanvan03
    luanvan03 · Vào lúc 02:22 am 07/04/2013
    Mình học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm :)
  • VinhNguyen
    VinhNguyen · Vào lúc 06:10 pm 14/06/2013
    Hi vọng bạn sẽ up nhiều tài liệu free hơn ^^
  • Vịt Bầu
    Vịt Bầu · Vào lúc 09:43 am 04/09/2013
    Mình tải được rồi, cám ơn BQT đã hỗ trợ mình nhiệt tình
  • phạm yen
    phạm yen · Vào lúc 06:16 pm 06/11/2013
    Hay quá, cảm ơn Tran Thanh Hien. Rất bổ ích
  • fresh boy 34
    fresh boy 34 · Vào lúc 01:50 pm 27/12/2013
    Cảm ơn bạn lắm lắm! Mình đang nghiên cứu vấn đề này
Xem thêm
Đăng ký

Generate time = 0.0616381168365 s. Memory usage = 13.86 MB