sang kien kinh nghiem ngu van lop 9

lyngoc255
lyngoc255(21 tài liệu)
(0 người theo dõi)
Lượt xem 1798
56
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 14 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 19/03/2013, 10:09

Mô tả: hay Đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9 ĐẶT VẤN ĐỀ Có thể nói kết quả học tập bộ môn Ngữ Văn được đánh giá qua bài viết của học sinh. Sau những tiết học Tiếng Việt cho học sinh vốn từ, cấu trúc câu đoạn văn, sự liên kết . Sau các tiết học Văn bản cho học sinh những hiểu biết giá trị tác phẩm, những nội dung phản ánh . Tất cả đều được vận dụng để viết bài văn hoàn chỉnh theo yêu cầu của kiểu bài. Nếu lớp 6 học sinh kể một câu chuyện hay tả cảnh, tả người . Lớp 7 các em đó bắt đầu làm quen với văn nghị luận, cứ thế yêu cầu ngày một cao hơn đối với học sinh ở lớp 9. Lớp 9, học sinh tiếp tục học kiểu bài nghị luận: Nghị luận xã hội – Nghị luận văn học. Nghị luận văn học là một kiểu bài khó so với văn nghị luận nói riêng và phân môn Tập làm văn nói chung. Kiểu bài này đòi hỏi học sinh phải có năng lực phân tích, đánh giá từ khái quát đến cụ thể, có sự hiểu biết về Xã hội, về Văn học, về Lịch sử . và đặc biệt là kĩ năng trình bày. Nhưng đối với học sinh THCS đặc biệt là học sinh ở các tỉnh Tây Nguyên, học sinh trường tôi Trường THCS Nghĩa Hưng thì kĩ năng viết văn của các em còn nhiều hạn chế: Bài viết rời rạc, khô khan, dùng câu dùng từ chưa chính xác, bố cục chưa rõ ràng, lập luận chưa có sức thuyết phục, vốn từ nghèo nên diễn đạt lủng củng tối nghĩa, dài dòng, không thoát ý, mắc nhiều lỗi chính nhất là những em dân tộc Sê –đăng, Gia Rai . Từ thực trạng trên, tôi tìm tòi, học hỏi bạn bè, đồng nghiệp và mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm mà mình đã thực hiện trong quá trình giảng dạy của mình. Vì vậy nên tôi đã chọn đề tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP HỌC SINH VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VĂN HỌC LỚP 9. Giáo viên: Đào Thị Hồng Lê 1 Trường THCS Nghĩa Hưng Đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9 NỘI DUNG Quá trình thực hiện một đề tài với hình thức Tổng kết kinh nghiệm:“Một số kinh nghiệm giúp học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9” phải cần có thời gian nghiên cứu, thực hiện, kết quả cụ thể do vậy người giáo viên phải có sự chuẩn bị ngay từ những năm học trước và năm học hiện tại. Họ phải trực tiếp giảng dạy lớp 9 ít nhất 3 năm mới đua ra được kinh nghiệm khả thi. Tôi là giáo viên thâm niên, dạy lớp 9 nhiều năm liên tục nên tiến hành đề tài theo kinh nghiêm, sự học hỏi, sự vận dụng, so sánh đối tượng học sinh .Nhưng muốn thành công hay không cần nhiều yếu tố chất lượng học tập của học sinh, vai trò của giáo viên chủ nhiệm, cán sự lớp và sự quan tâm của phụ huynh học sinh đối với việc học tập của con em. Vậy vai trò của người giáo viên dạy môn Ngữ văn thì sao? Họ phải giúp cho học sinh nắm chắc những kiến thức cơ bản về văn nghị luận nói chung và nghị luận văn học nói riêng. Từ đó hướng dẫn rèn luyện cho các em kĩ năng từ viết đúng, dần dần hướng tới bài viết hay, có ý tứ sâu xa, lời lẽ ngắn gọn, hàm xúc, bài viết mạch lạc, gợi cảm và có sức thuyết phục. 1. Đối tượng nghiên cứu Hai lớp 9 do tôi trực tiếp giảng dạy và đứng lớp gồm 56 em: một lớp 100% học sinh người dân tộc, một lớp 100 % học sinh người kinh thuộc địa bàn khá thuận lợi của huyện Chư Păh – Gia Lai. Cảm thụ về văn chương và kĩ năng viết văn của các em khá thành thạo, khoảng 20%, đạt mức trung bình 40% còn 30% rất nhiều hạn chế ở bố cục bài văn, nội dung, câu chữ . Những học sinh này rất ngại học môn Ngữ văn nhất là phân môn Tập làm văn. Theo các em đây là môn học “Vừa khô, vừa khó, vừa khổ”. Bởi vì các học sinh có vốn từ yếu, thiếu, nhiều em còn ngại suy nghĩ, không chịu khó tham khảo sách báo nên Giáo viên: Đào Thị Hồng Lê 2 Trường THCS Nghĩa Hưng Đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9 để có một bài văn nội dung phong phú, lập luận chặt chẽ, sắc sảo thì quả là rất khó. 2. Những thuận lợi và khó khăn 2.1/ Thuận lợi * Giáo viên - Là giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn 30 năm, tôi luôn tâm huyết với nghề, chịu khó tự học, học hỏi trên mọi phương diện không ngừng theo từng năm học. Trong quá trình giảng dạy tôi luôn được Ban Giám Hiệu nhà trường, Tổ chuyên môn tạo điều kiện quan tâm giúp đỡ. Trường có đội ngũ giáo viên đủ năng lực trình độ vững vàng trong chuyên môn nghiệp vụ. - Chuyên môn nhà trường, Tổ chuyên môn luôn đổi mới hình thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của tất cả giáo viên. - Cơ sở vật chất của nhà trường khá đủ cho việc giảng dạy. * Học sinh - Rất nhiều học sinh ngoan ngoãn, có ý thức học hỏi và có sự cố gắng trong học tập. - Nhiều năm liền đội ngũ học sinh giỏi môn Ngữ văn của trường dự thi cấp huyện, tỉnh đều đạt giải. - Các em được cung cấp đủ Sách giáo khoa, vở, dụng cụ học tập. - Một số em có Tài liệu tham khảo. 2.2/ Khó khăn * Giáo viên: - Tài liệu nghiên cứu, tham khảo của bộ môn chưa có nhiều. - Giáo viên còn khó trong việc giúp hầu hết học sinh thích học môn Ngữ văn. * Học sinh : - Chỉ có số học sinh kinh còn học sinh con em người dân tộc (như : Sê- đăng, Ja rai) ở các làng khác nhau, khác tiếng, phần lớn đời sống kinh tế còn hạn hẹp. Do vậy, các em không có điều kiện mua Tài liệu tham khảo, để đọc trang bị kiến thức cho bài viết. Giáo viên: Đào Thị Hồng Lê 3 Trường THCS Nghĩa Hưng Đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9 - Học sinh thường xuyên sử dụng tiếng dân tộc trong giao tiếp hàng ngày nên vốn ngôn ngữ phổ thông còn hạn chế, kĩ năng diễn đạt còn yếu. 3. Quá trình thực hiện Trước thực tế về giáo viên, học sinh và dựa trên cơ sở thuận lợi, khắc phục khó khăn, tôi bước vào công việc: 3.1/ Kiểm tra tình hình, thực trạng của học sinh bằng bài kiểm tra, khảo sát chất lượng đầu năm, cụ thể kết quả như sau: Lớp Sỉ số Giỏi Khá Trung bình Yếu 9A 21 em 1- 4,76% 2- 9,52 % 13- 61,90% 5- 23,82 % 9B 35 em 2- 5,71 % 3- 8,57% 23- 65,71% 7- 20,01% 3.2/ Mục tiêu đề ra Mục tiêu cần đạt của tôi là hướng dẫn học sinh viết được bài văn nghị luận văn học lớp 9 từ đạt yêu cầu đến một bài văn hay. Cuối năm tăng tỉ lệ khá giỏi, hạn chế mức thấp nhất tỉ lệ yếu. Lớp Sỉ số Giỏi Khá Trung bình Yếu 9A 21 em 2- 9,52 % 3- 14,28% 14- 66,68% 2- 9,52 % 9B 35 em 3- 8,57% 5- 14,28 % 24- 31,42 % 3- 8,57% 3.3/ Phương pháp tiến hành Kết quả chất lượng đầu năm là con số cụ thể khi nhận sự phân công của Chuyên môn. Tôi phải cải thiện trong quá trình giảng dạy từ học kì I đến học kì II. Kinh nghiệm của nhiều năm giảng dạy cho tôi niềm tin để thực nghiệm cách làm của và đưa ra phương pháp hướng dẫn học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9 với mong muốn đưa chất lượng bộ môn đạt kết quả cao hơn. Để học sinh có kĩ năng viết bài văn nghị luận văn học yêu cầu người giáo viên cần phải truyền thụ đúng, đầy đủ, chính xác để học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về 2 kiểu bài: Nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) Giáo viên: Đào Thị Hồng Lê 4 Trường THCS Nghĩa Hưng Đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9 và Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ trên cơ sở đó giáo viên tiếp tục hướng dẫn chi tiết cụ thể hơn cách khai thác chi tiết và phương thức diễn đạt cho học sinh để bài văn đạt kết quả tốt nhất. Đối tượng học sinh khác nhau, áp dụng thế nào với lớp 9a 100% người dân tộc Với, lớp 9B 100% học sinh người Kinh? Tất cả nhờ kĩ năng truyền thụ, luyện rèn tài nghệ của người thầy cô mà chính tôi phải phát huy. Làm gì cũng có mục đích và thành công ở lòng kiên trì, sự quyết tâm. “Có công mài sắt, có ngày nên kim. Kiến tha lâu cũng có ngày đầy tổ” . 3.3.1/ Những kiến thức cơ bản Qua từng tiết dạy Tập làm văn về nghị luận tôi phải giúp học sinh nắm vững kiến thức cơ bản về khái niệm nghị luận văn học nói chung và nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích); Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ nói riêng. - Biết tìm hiểu đề, tìm ý. - Biết lập dàn ý từ đại cương đến chi tiết. - Biết dựng đoạn và liên kết đoạn văn. Học sinh hiểu và phân biệt được sự khác nhau của hai dạng bài trên để từ đó bước vào làm bài đúng, đạt hiệu quả. 3.3.2/ Hướng dẫn học sinh viết bài văn. Muốn học sinh viết bài văn nghị luận từ đạt yêu cầu đến hay tôi hướng dẫn học sinh chú ý các điều kiện sau: Bước 1: Xác định đúng nội dung yêu cầu của đề: Đối với kiểu bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) cần xác định yêu cầu cụ thể của đề bài là loại bài gì? (bàn về nhân vật trong tác phẩm (hoặc đoạn trích); Bàn về nội dung của tác phẩm (hoặc đoạn trích) bàn về nghệ thuật của tác phẩm (hoặc đoạn trích) hay bàn về đề tài của tác phẩm (hoặc đoạn trích) ? .) Trên cơ sở đó mà tiến hành tiếp nội dung các bước sau: - Đối với kiểu bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ cần phải xác định phạm vi đối tượng mà đề yêu cầu (Nghị luận về một bài thơ hay một đoạn thơ). Giáo viên: Đào Thị Hồng Lê 5 Trường THCS Nghĩa Hưng Đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9 Cần xác định được đề tài và nội dung của đề bài. Hướng nghị luận (do đề quy định hay do người viết lựa chọn) - Cần hiểu đúng, đầy đủ nội dung yêu cầu của đề, tránh sai lạc, xác định được giới hạn phạm vi yêu cầu của đề (chứng minh, bình luận, giải thích hay phân tích .) Để từ đó lựa chọn lí lẽ, dẫn chứng cụ thể ,tiêu biểu cho bài làm. - Đưa đối tượng phải bàn bạc (nhân vật, chủ đề, nội dung, nghệ thuật .) gắn câu hỏi tìm ý để có những ý kiến cụ thể (Điều nổi bật nhất, nét tiêu biểu cụ thể? Chi tiết nào biểu hiện? Ý nghĩa xã hội như thế nào? Giá trị tiêu biểu ra sao? .) - Đối với từng đối tượng phải bàn cần có thêm những dạng câu hỏi tìm ý phù hợp. Bước 2: Hiểu rõ hoàn cảnh sáng tác tác phẩm Hoàn cảnh sáng tác tác phẩm có vai trò rất quan trọng khi cần đánh giá nhận xét một tác phẩm văn học. Đặt tác phẩm vào hiện thực xã hội lúc đó, ta sẽ hiểu rõ và nhìn nhận đúng hơn về tâm trạng, hành động suy nghĩ của nhân vật trong một tác phẩm (hoặc đoạn trích) hay tình cảm, cảm xúc của nhân vật được thể hiện trong một bài thơ. Từ đó có thể làm rõ các vấn đề: Tại sao đối tượng lại có những hành động, suy nghĩ như vậy? Hành động suy nghĩ đó bộc lộ tâm trạng cảm xúc như thế nào ? Tâm trạng cảm xúc đó nói lên phấm chất gì của đối tượng. VD: Khi làm bài văn nghị luận với đề: Cảm nhận bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải. Học sinh cần phải nắm rõ hoàn cảnh sáng tác bài thơ là: Năm 1978, cuộc kháng chiến chống Mĩ kết thúc thắng lợi, đất nước thống nhất, bước vào xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tác giả nằm trên giường bệnh tại Huế. Để thấy được cảm xúc của nhà thơ đối với mùa xuân, đất nước. Nhiều hình ảnh thơ đẹp và gợi cảm, ngôn ngữ bình dị sâu lắng cùng với giọng điệu tha thiết tác giả muốn gởi gắm điều nhắn nhủ đầy ý nghĩa khi sắp đi xa. Bước 3. Xác định luận điểm rõ ràng Đây là điều khó nhất với học sinh hiểu nội dung trong giờ học văn bản ở phần “Đọc- hiểu văn bản” nhưng nêu câu luận điểm cho bài văn thế nào cho Giáo viên: Đào Thị Hồng Lê 6 Trường THCS Nghĩa Hưng Đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9 đúng? Giáo viên cho ví dụ bài văn, bài thơ cụ thể luận điểm thứ nhất, luận điểm thứ hai .và hướng dẫn học sinh. Để có luận điểm rõ ràng phải đọc kĩ yêu cầu của đề bài, xác định giới hạn phạm vi yêu cầu của đề và trả lời các câu hỏi tìm ý: Điều nổi bật nhất để có thể làm rõ vấn đề là gì ? Điều đó được biểu hiện qua những chi tiết cụ thể nào?Có luận điểm rõ ràng, bài văn sạch sẽ mạch lạc, các ý trình bày không bị chồng chéo, lủng củng. Khi triển khai các luận điểm sẽ dễ tìm luận cứ, luận chứng và lí lẽ VD: Đề bài: Cảm nhận của em về đoạn trích Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng. - Luận điểm 1: Tình cảm của bế Thu đối với cha. a. Lí lẽ 1: Thái độ và tình cảm của bé Thu trong những ngày đầu chưa nhận cha: Kiên quyết cự tuyệt tình cảm của cha. b. Lí lẽ 2: Thái độ và hành động của bé Thu trong buổi chia tay: Tình cha con cảm động bị dồn nén bao lâu nay mới có dịp ùa dậy mãnh liệt sâu sắc. - Luận điểm 2. Tình cha con sâu nặng của ông Sáu. a. Lí lẽ 1 Trong đợt nghỉ phép: + Đầu tiên là sự hụt hẫng, buồn khi thấy đứa con sợ hãi và bỏ chạy. + Tiếp theo là sự kiên nhẫn cảm hoá, vỗ về để đứa con nhận cha. + Đến phút chia tay: Có cảm nhận bất lực và buồn. + Khi đứa con thét lên tiếng “Ba” thì hạnh phúc tột cùng. b. Lí lẽ 2 Sau đợt nghỉ phép: + Ân hận vì đã lỡ đánh con. + Say sưa, tỉ mẩn làm chiếc lược ngà trên có khắc dòng chữ “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. + Trước khi trút hơi thở cuối cùng “Hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được” trong trái tim của ông Sáu. - Luận điểm 3 Giáo viên: Đào Thị Hồng Lê 7 Trường THCS Nghĩa Hưng Đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9 + Nghệ thuật xây dựng nhân vật sinh động nhất là các biến thái tình cảm và hành động của nhân vật bé Thu. + Cốt truyện chặt chẽ, có những tình huống bất ngờ nhưng vì xảy ra trong hoàn cảnh thời chiến nên vẫn đảm bảo hợp lí trong vận động của cuộc sống thực tế + Ngôi kể thứ nhất cùng với ngôn ngữ giản dị, mang đậm màu sắc Nam Bộ. Bước 4. Lựa chọn các chi tiết hình ảnh tiêu biểu Đối với bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) cần lần lượt nghị luận từng luận điểm thông qua việc phân tích các chi tiết tiêu biểu trong tác phẩm (Trang phục, hình dáng cử chỉ, hành động. Lời nói, suy nghĩ, tâm lí của nhân vật; nghệ thuật xây dựng nhân vật của tác giả .). Quan trọng nhất là phải biết phân tích những chứng cứ có giá trị để làm sáng tỏ luận điểm (Nhận xét của người viết) VD: Khi phân tích tình cảm của bé Thu đối với cha cần chú ý các chi tiết cử chỉ, hành động của bế Thu: + Trước khi nhận ông Sáu là cha “Nghe gọi con bé giật mình, tròn mắt nhìn, ngơ ngác lạ lùng .Mặt nó bỗng tái đi vụt chạy kêu thét lên . + Trong buổi chia tay với cha : “Kêu thét lên : Ba aa .ba . Vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như sóc, thót lên, dang tay ôm chặt lấy cổ ba nó . Đối với kiểu bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ quan trọng nhất biết phân tích sự sáng tạo độc đáo các chi tiết, ngôn ngữ hình ảnh giọng điệu, đặc biệt là các yếu tố nghệ thuật để làm rõ từng luận điểm cụ thể. VD: Cảm nhận và suy nghĩ của em về đoạn kết trong bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu. - Kết bài bằng 3 câu thơ dựng lên bức tranh đẹp về tình đồng chí trong chiến đấu. Biểu tượng đẹp về cuộc đời chiến sĩ : ba hình ảnh người lính, khẩu súng vầng trăng trong cảnh rừng hoang sương muối trong đêm phục kích đợi giặc. Tình đồng chí đã sưởi ấm lòng họ giữa cảnh đêm trăng mùa đông vô cùng lạnh giá trên trường. Giáo viên: Đào Thị Hồng Lê 8 Trường THCS Nghĩa Hưng Đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9 - Hình ảnh sáng tạo: “Đầu súng trăng treo” đầy ấn tượng, cô đọng và gợi hình, gợi cảm . Ngoài hình ảnh còn có nhịp điệu như nhịp điệu như nhịp lắc của một cái gì đó lơ lửng, chông chênh, trong sự bát ngát. Khi phân tích chỉ phân tích một vài chi tiết chính còn lại có thể phân tích lướt để đảm bảo bài văn vừa có chỉnh thể, vừa có trọng tâm, có điểm sáng, gây được ấn tượng. Bước 5. Lựa chọn từ ngữ phù hợp Ngôn ngữ giọng điệu của lời văn có vai trò rất quan trọng trong việc diễn tả các trạng thái cảm xúc, thái độ của người viết. Vì vậy khi viết văn cần lựa chọn từ ngữ và sắp xếp lời vănn để đạt được hiệu quả diễn đạt cao nhất. Có thể sử dụng từ ngữ mang sắc thái trang trọng, dùng cách nói giảm, nói tránh, sử dụng từ ngữ có giá trị biểu cảm cao (tượng thanh, tượng hình) kết hợp sử dụng các cách nói tu từ ẩn dụ với cá điệp từ, điệp ngữ, so sánh nhân hoá, đặc biệt lời văn phải gợi cảm, thể hiện sự rung động chân thành. Bước 6. Bố cục chặt chẽ hợp lí. Mở bài, thân bài, kết bài tách bạch rõ ràng. Trình bày các ý dứt khoát, tránh lan man đi quá xa đề, trình tự các ý phải theo một lôgic hợp lí. Đối với kiểu bài nghị luận về một tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích ). Trình tự phân tích khác trình tự kể chuyện của tác phẩm, trình tự phân tích là theo mạch lập luận lí giải của người nghị luận. Đối với kiểu bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ cần phân tích thẩm bình ( cảm thụ) theo mạch cảm xúc của bài thơ, đoạn thơ . Bước 7. Kết hợp tốt các phương thức biểu đạt Biết kết hợp tốt các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm trong bài văn nghị luận văn học thì hiệu quả diễn đạt sẽ cao hơn, bài văn trở nên có hồn và hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó cần biết kết hợp hài hoà giữa nêu ý kiến khái quát (luận điểm ) với phân tích, giữa nhận xét một chi tiết với thẩm bình cụ thể để tạo sự mạch lạc trong bài viết. Giáo viên: Đào Thị Hồng Lê 9 Trường THCS Nghĩa Hưng Đề tài: Một số kinh nghiệm giúp học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9 Bước 8. Luyện viết. Có thể nói, phương pháp hướng dẫn để học sinh viết được một bài văn hay là vô cùng, những vấn đề cơ bản trên giáo viên giúp học sinh định hướng được cách làm để có đựơc những bài viết mạch lạc, rõ ràng với lập luận chặt chẽ nội dung cô đọng, xúc tích. Những tiết Tập làm văn, giáo viên phải giúp học sinh nắm bắt được yêu cầu về kiến thức, thực hành ở lớp, ở nhà. Học sinh phải đọc, tìm hiểu, lập dàn bài tất cả các đề bài ở các tiết: Cách làm bài ., đề bài viết SGK. Mỗi kiểu bài chỉ làm một đề, các đề khác tôi yêu cầu các em làm thêm một đề ở nhà vào vở bài làm ở nhà tôi kiểm tra. Cứ như vậy học sinh có sự chăm học, chăm luyện viết văn: Học văn là phải luyện, phải đọc, phải ôn như lời khuyên “Văn ôn, võ luyện”. Ngoài các tiết dạy Tập làm văn, tiết Tiếng Việt, Văn bản cũng có nhiều bài tập thuộc phần Luyện tập yêu cầu học sinh viết đoạn văn. Đây là những bài tập rất có ích cho việc luyện viết đoạn văn, sự kiên kết các đoạn văn để học sinh thành thạo kĩ năng viết đoạn đến bài văn hoàn chỉnh. Đặc biệt ở tiết học Văn bản đề bài tập đa dạng phục vụ cho sự cảm nhận của học sinh từ văn bản truyện, bài thơ.Tôi rât chú trọng, yêu cầu học sinh phải viết trên lớp, đọc, sửa các đối tượng: giỏi- khá- trung bình- yếu. Học sinh phải hoàn thiện ở nhà tiết sau kiểm tra, đánh giá mức độ tiến triển có hướng giúp đỡ. Cứ như vậy học sinh được luyện nhiều ở các tiết học văn sẽ giúp cho kĩ năng viết bài tốt dần lên. Chấm bài của giáo viên cũng là khâu quan trọng giúp học sinh tiến bộ trong luyện viết văn. Nhận xét, sữa lỗi đến lời phê cụ thể sẽ là động lực cho học sinh học, hành. Từ bài văn trước đến bài văn sau chắc chắn học sinh khó tái lỗi, viết tốt hơn. Tôi đã làm những điều ấy với mong muốn học sinh mình dạy ngày một thành thạo hơn trong viết bài văn hoàn chỉnh- bài văn nghị luận văn học lớp 9. Sẽ có những học sinh giỏi hơn khi các em ý thức việc học của mình: phải học, học chăm, học để có khả năng bước tiếp vào những lớp học cấp III. Giáo viên: Đào Thị Hồng Lê 10 Trường THCS Nghĩa Hưng . dạy lớp 9 ít nhất 3 năm mới đua ra được kinh nghiệm khả thi. Tôi là giáo viên thâm niên, dạy lớp 9 nhiều năm liên tục nên tiến hành đề tài theo kinh nghiêm,. kết quả như sau: Lớp Sỉ số Giỏi Khá Trung bình Yếu 9A 21 em 1- 4,76% 2- 9, 52 % 13- 61 ,90 % 5- 23,82 % 9B 35 em 2- 5,71 % 3- 8,57% 23- 65,71% 7- 20,01%

— Xem thêm —

Xem thêm: sang kien kinh nghiem ngu van lop 9, sang kien kinh nghiem ngu van lop 9, sang kien kinh nghiem ngu van lop 9

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.135894060135 s. Memory usage = 15.54 MB