NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ

Bạch Thanh Thanh
Bạch Thanh Thanh(8370 tài liệu)
(20 người theo dõi)
Lượt xem 105
0
Tải xuống 8,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 56 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 28/03/2013, 20:12

Mô tả: NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế. Nhóm 14 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH CHUYÊN ĐỀ: NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ. MÔN: NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. GIẢNG VIÊN: THS. NGUYỄN THỊ CẨM TUYỀN. LỚP: ĐH – TCNH3A. DANH SÁCH NHÓM 14. Tên: MSSV: 1. Phạm Thành Đỏ 0854020060 2. Trần Thị Lan Duyên 0854020081 3. Lê Bích Hạnh 0854020097 4. Phạm Văn Đương 0854020071 5. Liễu Ngọc Hiển 0854020107 6. Bùi Thị Kim Hương 0854020132 1 Cần Thơ 11/2010 Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế. Nhóm 14 LỜI MỞ ĐẦU Trong thòi đại toàn cầu hóa hoạt động kinh tế hiên nay, yêu cầu cấp bách được đặt ra là mọi lĩnh vực, nghành nghề kinh tế phải đáp ứng đủ mọi yêu cầu trên thị trường. không những trong nứơc mà cả quốc tể. hiện nay nước ta đang hộị nhập quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ ngân hàng khi phải cạnh tranh gay gắt với các ngân hàng nước ngoài không chỉ mạnh về tiềm lực tài chính mà còn có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển các dịch vụ ngân hàng (DVNH) hiện đại. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, do sức ép cạnh tranh giữa các tổ chức tài chính ngày càng lớn, yêu cầu đòi hỏi của người sử dụng cũng ngày càng cao và nhất là do sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin (CNTT), DVNH không ngừng được cải tiến và DVNH hiện đại đã ra đời. Các ngân hàng có thể đưa ra thị trường những dịch vụ hoàn toàn mới hoặc cung cấp những dịch vụ truyền thống theo phương thức mới có hàm lượng công nghệ cao. DVNH hiện đại được hiểu bao gồm những DVNH truyền thống được nâng cấp, phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại (process innovation) và những dịch vụ hoàn toàn mới được cung cấp nhằm đem lại những tiện ích mới cho người sử dụng (product innovation). Do đó chúng tôi đã chọn chuyên đề các nghiệp vu ngân hàng quốc tế nhầm đưa ra các dịch vụ ngân hàng quốc tế hiên nay đang áp dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cũng như thi trường hiên. Các vấn đề chúng tôi nghiên cứu gồm có các nội dung sau: 2 Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế. Nhóm 14 Phụ lục: CÁC NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ A. KHÁI NIỆM NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. B. TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ. I. Khái niệm. II. Nguyên nhân ra đời. III. Đặt điểm nghiệp vụ ngân hàng quốc tế. C. CÁC NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐCTÊ I. Khách hàng là cá nhân. 1. Dịch vụ ngân hàng thường nhật. Tài khoản thông minh của ANZ. 2. Thẻ tín dụng và thẻ thanh toán toàn cầu của ANZ. 2.1 Thẻ tín dụng. 2.2 Thẻ thanh toán toàn cầu. 3. Tín dụng. Khái niệm. 3.1. Dịch vụ cho vay mua xe hơi – tín dụng. 3.2. Dịch vụ cho vay mua nhà – xây sửa nhà. 3 Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế. Nhóm 14 3.3. Dịch vụ cho vay thế chấp nhà. 3.4. Vay ngắn hạn đảm bảo bằng sổ tiết kiệm hoặc chứng chỉ tiền gửi. 4. Tiết kiệm và đầu tư. 4.1. Tài khoản đắc lợi trực tuyến. 4.2. Tài khoản đa lộc. 4.3. Tài khoản gửi tiết kiệm có kỳ hạn. 4.4. Chứng chỉ tiền gửi. 5. Quản lý tài chính và đầu tư. 5.1. Sản phẩm đầu tư song tệ. 5.2. Sản phẩm đầu tư Tháp vàng ANZ. 5.3. Dịch vụ bảo hiểm. 6. Chuyển tiền. 6.1. Chuyển tiền. 6.2. Hối phiếu. II. Khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ. 1. Sản phẩm và dịch vụ. 1.1. Tài khoản doanh nghiệp. 1.2. Ngân hàng điện tử - ANZ eBiz. 1.3. Dịch vụ thanh toán tại điểm bán hàng (POS). 1.4 Đầu tư. 2. Dịch vụ tài chính doanh nghiệp. 2.1. Bán lẻ. 2.2. Dịch vụ. 4 Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế. Nhóm 14 III. Khách hàng là doanh nghiệp và các định chế tài chính. 1. Tài trợ thương mại.Các giải pháp và sản phẩm. 1.1 Bảo lãnh dự thầu và bảo lãnh thực hiện hợp đồng. 1.2 Quản lý rủi ro thương mại. 1.3 Tài trợ xuất nhập khẩu. 1.4 Tín dụng tài trợ thương mại. 1.5 Tài trợ thương mại cơ cấu. 2. Thị trường vốn. 2.1 Thị trường ngoại hối. 2.2 trường công cụ nợ. 2.3 Công cụ phái sinh lãi suất. 2.4 Nghiệp vụ hàng hoá. 2.5 Sản phẩm đầu tư cơ cấu. 3. Quản lý tiền mặt. 3.1 Tài khoản vãng lai. 3.2 Tài khoản tiền gửi. 3.3 Quản lý các khoản phải thu. 3.4 Quản lý các khoản phải trả. 3.5 Quản lý tính thanh khoản. 3.6 Dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho Doanh nghiệp (eBiz). 4. Tín dụng Doanh nghiệp . 4.1 Cho vay vốn lưu động. 5 Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế. Nhóm 14 4.2 Cho vay kỳ hạn. 4.3 Cho thuê tài chính. 5. Tài chính Doanh nghiệp. 5.1 Cho vay hợp vốn. 5.2 Tài trợ xuất khẩu cơ cấu. 5.3 Dự án và tài trợ cơ cấu. 6 Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế. Nhóm 14 A. KHÁI NIỆM NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.  Ngân hàng thương mại là một loại hình tổ chức tín dụng được thực hiện tòan bộ các hoạt động ngân hàng và hoạt động khác có liên quan.  Hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng với nội dung thường xuyên là nhận tiền gửi và sử dụng số tiền này để cấp tín dụng và cung cấp dịch vụ thanh toán.  Từ những nhận định trên có thể thấy ngân hàng thương mại là một trong những định chế tài chính mà đặc trưng là cung cấp đa dạng các dịch vụ tài chính với nghiệp vụ cơ bản là nhận tiền gửi, cho vay và cung ứng các dịch vụ thanh toán. Ngoài ra, ngân hàng thương mại còn cung cấp nhiều dịch vụ khác nhằm thoả mãn tối đa nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của xã hội. B. TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ. I. KHÁI NIỆM.  Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế là loại hoạt động trợ giúp cho hoạt động xuất nhập khẩu của khách hàng thông qua hoạt động thương mai quốc tế. Đều này có nghĩa là nghiệp vụ ngân hàng trong trường hợp này gắn bó chặc chẽ với thương mại quốc tế.  Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế là loại hoạt động đáp ứng nhu cầu trao đổi ngoại tệ của khách hàng nhăm thực hiện các giao dịch thương mại và đâu tư qua biên giới quốc gia. 7 Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế. Nhóm 14  Các ngân hàng hoạt động kinh doanh quốc tế có đều kiện thuận lợi kinh doanh ngoại tệ, họ cũng thường kinh doanh ngoại tệ cho chính số tiền của họ.  Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế diễn ra hai hay nhiều quốc gia với nhau. II. NGUYÊN NHÂN RA ĐỜI.  Các ngân hàng hoạt động không chỉ bó hẹp trong phạm vi quốc gia của mình mà luôn tìm cách phát triển mạnh mẽ ra phạm vi quốc tế. nghiệp vụ ngân hàng quốc tế hình thành từ lâu khi các ngân hàng được lập nên tại những trung tâm buôn bán sầm uất trên thế giới nhằm mục đích tài trợ cho những thương gia buôn bán hàng hóa trong khu vực địa trung hải.  Những năm 50 và 60 của thế kỷ 20, các ngân hàng ở các nước công nghiệp mới chú trọng tới việc mở rộng địa bàn hoạt động ra phạm vi nước ngoài bằng việc họ tăng nhanh số lượng các chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài hoặc liên doanh với các ngân hàng họ muốn vươn tới. Ỏ châu Á vào thập kỷ 70 và 80 nghiệp vụ kinh doanh ngân hàng trên phạm vi quốc tế được nở rộ bằng sự xuất hiện các ngân hàng đa quốc gia và sự nổi lên của các ngân hàng ở Nhật bản với số vốn khổng lồ đã góp phần làm tài trợ kịp thời giúp các công ty trong khhu vực này vượt qua được cú sốc do giá dầu mỏ tăng đột biến trong năm 1973.  Ở Việt Nam hiện nay, với sự mở cửa của nền kinh tế theo hướng thị trường trong bối cảnh toàn cầu hóa theo kinh tế các ngân hàng đang đứng trước nhiều cơ hội lớn khi tham gia vào vốn thị trường quốc tế. vậy nên nghiên cứu hoạt đọng kinh doanh ngân hàng trên bình diện này là một phần hết sức quan trọng giúp chúng ta có những nhận thức cụ thể về nghiệp vụ kinh doanh này của ngân hàng và đáp ứng những đòi hỏi mà thực tiễn nêu ra. 8 Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế. Nhóm 14 III. ĐẶC ĐIỂM NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ.  Ngày nay xu thế quốc tế hoá hoạt động ngân hàng diễn ra mạnh mẽ. Trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất hàng hoá cũng diễn ra xu thế toàn cầu hoá như thực tế cho thấy mức độ thấp hơn của thị trường tài chính. Hàng ngày lượng tiền tệ lưu chuyển trên thị trường tài chính thế giới cao gấp 30 lần khối lượng hàng hoá lưu chuyển trên phạm vi toàn cầu. Đối với các nước đang phát triển, chỉ trong 8 năm (1990- 1997), dòng vốn đầu tư tư nhân đổ vào tăng hơn 5 lần. Trong khi mậu dịch quốc tế của giai đoạn này chỉ tăng 5%/năm thì dòng vốn tư nhân lưu chuyển tăng 30%/năm.  Dịch vụ ngân hàng quốc tế đề cao nhân tố con người: Đặc điểm này do đặc điểm kinh doanh quốc tế hiện nay tạo ra. Ngày nay do sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ và kinh tế cũng như sự phức tạp của bối cảnh toàn cầu hoá, kinh doanh dịch vụ ngân hàng quốc tế đòi hỏi các nhà hoạt động ngân hàng phải:  Hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh doanh, cả kinh doanh trong nước lẫn kinh doanh đối ngoại, có kiến thức rộng và thường xuyên cập nhật về thị trường trong nước và quốc tế, ngoài ra phải có kiến thức sâu rộng về tài chính quốc tế.  Hiểu biết và áp dụng thành thạo các ứng dụng của khoa học cộng nghệ. Ngày nay hầu hết các ngân hàng kinh doanh quốc tế đều sử dụng mạng toàn cầu Swift, mạng giao dịch kinh doanh toàn cầu Reuter, và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và kinh doanh. Do vậy việc sử dụng thành thạo các tiện ích của ngân hàng, máy tính và công nghệ thông tin là bắt buộc.  Phải hiểu biết thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, tiếng Anh là bắt buộc. Do là kinh doanh quốc tế nếu không thông thạo ngoại ngữ thì không làm việc được.  Do bối cảng hoạt động kinh doanh đòi hỏi rất nhiều về trình độ của ngưồi nhân lực, nên việc tập trung vào phát triển và bồi dưỡng nguồn nhân lực là đều tất yếu. 9 Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế. Nhóm 14  Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế có tính rủi ro cao do sự phức tạp của kinh doanh quốc tế nên thường xãy ra việc tăng, giảm đột ngột về ngoại tệ, lãi suất, trục trặc trong thanh toán quốc tế, biến động chính trị,… Vì vậy nghiệp vụ ngân hàng quốc tế có mức độ rủi ro cao hơn nghiệp vụ ngân hàng ở trong nước. Tuy nhiên, rủi ro càng cao lợi nhuận càng lớn nên các ngân hàng vẫn phát triển hoạt động kinh doanh quốc tế để có cơ hội và tiềm năng phát triển lâu dài.  Nghiệp vụ ngân hàng quốc tế chịu ảnh hưởng nhiều luật pháp quốc tế và thông lệ quốc tế: Đặt điểm này do tính quốc tế của dịch vụ ngân hàng quốc tế quyết định. Do sự phức tạp trong môi trường hoạt động kinh doanh quốc tế do sự không thống nhất về luật pháp giữa các quốc gia, do trình độ phát triển không đồng đều mà đòi hỏi phải có luật pháp quốc tế. Thông lệ quốc tế tạo đều kiện thuận lợi và an toàn cho các ngân hàng thực hiện dịch vụ ngân hàng quốc tế. C. CÁC NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ. I. KHÁCH HÀNG LÀ CÁ NHÂN. 1. dịch vụ ngân hàng thường nhật tài khoản thông minh của ANZ Tài khoản sẽ được kết nối với một thẻ ANZ Visa Debit, vì thế không cần phải mang theo nhiều tiền mặt. Khách hàng có thể sử dụng tiền của mình bất cứ khi nào bạn muốn thông qua các máy rút tiền tự động (ATM), Internet Banking hoặc qua quầy giao dịch. Đó là tài khoản duy nhất bạn cần cho nhu cầu hàng ngày của mình. Những tiện ích của Tài khoản Thông minh  Được cấp thẻ ANZ Visa Debit được chấp nhận trên toàn thế giới  Rút tiền miễn phí tại các máy rút tiền tự động của ANZ 10 . toàn cho các ngân hàng thực hiện dịch vụ ngân hàng quốc tế. C. CÁC NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ. I. KHÁCH HÀNG LÀ CÁ NHÂN. 1. dịch vụ ngân hàng thường nhật. đời. III. Đặt điểm nghiệp vụ ngân hàng quốc tế. C. CÁC NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐCTÊ I. Khách hàng là cá nhân. 1. Dịch vụ ngân hàng thường nhật.

— Xem thêm —

Xem thêm: NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ, NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ, NGHIỆP VỤ NGÂN HÀNG QUỐC TẾ

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.13556909561157 s. Memory usage = 17.64 MB