Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục

READ
READ(4309 tài liệu)
(24 người theo dõi)
Lượt xem 320
6
Tải xuống 8,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 38 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 09/04/2013, 10:29

Mô tả: Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thương giúp đỡ nhau của học sinh qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 Nguyễn Ngọc Hờng THCS Thái Thịnh ______________________________________________________________________________ Phần 1: đặt vấn đề I. Lý do chọn đề tài: Lớp 6 là lớp học đầu tiên của một cấp học mới, cấp học THCS. Học sinh lớp 6 thờng có những bỡ ngỡ của buổi đầu do sự khác biệt nhau khá lớn giữa hai cấp học. Các em có nhiều bạn bè mới và đặc biệt là đợc tiếp xúc với nhiều thày cô giáo dạy ở lớp mình. Đó là đặc điểm khác hẳn với cấp Tiểu học. Những yêu cầu của giáo dục cấp học đòi hỏi ở các em một sự có gắng và nỗ lực, tinh thần tự chủ cao thì mới có kết quả nh mong muốn. Hoạt động ngoài giờ lên lớp là cơ hội giúp các em rèn luyện theo yêu cầu giáo dục đó. Hơn nữa, ở cấp học THCS còn yêu cầu học sinh có tinh thần tập thể cao hơn rất nhiều, thể hiện ở việc đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau trong học tập. Tinh thần tập thể này không chỉ có ích đối với các em trong học tập mà trong đời sống xã hội và công tác sau này cũng rất cần thiết. Đề tài Sáng kiến kinh nghiệm Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 là những kinh nghiệm của cá nhân tôi trong việc sử dụng các hoạt động ngoài giờ lên lớp sao cho có hiệu quả nhất, có sức hấp dẫn giúp học sinh tham gia một cách hào hứng, tự nguyện và qua đó đạt kết quả cao trong việc củng cố kiến thức trên lớp cũng nh phát huy tinh thần đoàn kết, vì tập thể của họ 39 Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 Nguyễn Ngọc Hờng THCS Thái Thịnh ______________________________________________________________________________ Phần 2: nội dung Ch ơng i: cơ sở lý luận 1. Tác động của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đến tâm lý học sinh THCS: Theo những nghiên cứu khoa học thì học sinh cấp THCS đặc biệt là lớp 6 đang ở độ tuổi có khả năng nhớ nhanh và tốt nhất. Đây cũng chính là thời kỳ các em phát triển nhanh và phức tạp về cả tâm, sinh lý đồng thời có niềm đam mê khám phá thế giới xung quanh. Chính vì thế, ở độ tuổi này, các hoạt động tập thể ngoài giờ thực sự rất cần thiết, góp phần giúp học sinh củng cố kiến thức, tiếp thu, rèn luyện các kỹ năng một cách chủ động mà không nhàm chán với một tâm lý hoàn toàn thoải mái. Để hớng học sinh tới mục tiêu cần đạt đợc của một tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có rất nhiều phơng pháp nh tổ chức trò chơi, đóng vai, thuyết trình, xây dựng đề án Đây là những ph ơng pháp chủ yếu có thể đợc áp dụng một cách cực kỳ linh hoạt và đa dạng, tạo sự mới mẻ, hấp dẫn và lôi cuốn sự chú ý của học sinh. Trớc những hoạt động này, học sinh luôn bị cuốn hút và tỏ ra thích thú vì nó phù hợp với tính hiếu động ở độ tuổi các em. Chính vì lẽ đó, tác dụng giáo dục và khả năng tiếp thu của học sinh trong các hoạt động này tăng lên rõ rệt. Tác dụng này sẽ càng lớn nếu giáo viên biết cách tổ chức khéo léo, đan xen các hoạt động một cách hợp lý tạo sự hấp dẫn cho học sinh. 39 Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 Nguyễn Ngọc Hờng THCS Thái Thịnh ______________________________________________________________________________ Thông qua những hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo viên có thể giúp học sinh hiểu sâu hơn về bài học, có kiến thức thực tế mắt thấy tai nghe chứ không còn là những trang lý thuyết suông. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho các em trong những tình huống thật ngoài cuộc sống, và đó mới chính là mục tiêu cuối cùng của bài học. 2. Vai trò, tác dụng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở nhà tr ờng THCS: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trờng THCS giúp học sinh: - Củng cố, bổ sung kiến thức đã học trên lớp, tạo điều kiện thuận lợi để các em làm quen với những lĩnh vực khác nhau của đời sống kinh tế xã hội, giúp các em có cơ hội liên hệ kiến thức đã học với thực tế cuộc sống. - Làm quen và luyện tập các kỹ năng cơ bản, cần thiết của học sinh THCS nh kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể, kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, kỹ năng hợp tác một cách chủ động và có trách nhiệm, giúp học sinh có kỹ năng giải quyết các tình huống, sự việc nảy sinh trong sinh hoạt tập thể ở nhà trờng, gia đình và cộng đồng. - Có thái độ đúng đắn, có tình cảm tích cực thể hiện ở sự hứng thú đối với hoạt động, phấn khởi khi đợc góp sức lực và khả năng của mình vào hoạt động của tập thể. - Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh. 39 Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 Nguyễn Ngọc Hờng THCS Thái Thịnh ______________________________________________________________________________ Ch ơng II: cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: 1 . Yêu cầu khi tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp 6: Học sinh lớp 6 thờng có những bỡ ngỡ của buổi đầu là quen với một cấp học mới, cấp THCS. Các em có nhiều bạn bè mới và đặc biệt là đợc tiếp xúc với nhiều thày cô giáo dạy ở lớp mình. Đó là đặc điểm khác hẳn với cấp Tiểu học. Những yêu cầu của giáo dục cấp học đòi hỏi ở các em một sự có gắng và nỗ lực, tinh thần tự chủ cao thì mới có kết quả nh mong muốn. Hoạt động ngoài giờ lên lớp là cơ hội giúp các em rèn luyện theo yêu cầu giáo dục đó. Hơn nữa, ở cấp học THCS còn yêu cầu học sinh có tinh thần tập thể cao hơn rất nhiều, thể hiện ở việc đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau trong học tập. Tinh thần tập thể này không chỉ có ích đối với các em trong học tập mà trong đời sống xã hội và công tác sau này cũng rất cần thiết. Vậy khi tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp 6, giáo viên cần chú ý một số yêu cầu sau: - Động viên kịp thời những suy nghĩ sáng tạo và tính tích cực chủ động của các em, đồng thời giúp các em nhận thấy những mặt còn hạn chế trong quá trình tổ chức hoạt động. - Tạo nhiều cơ hội để học sinh đợc rèn luyện các kỹ năng tự quản trong hoạt động tập thể. - Sử dụng nhiều phơng pháp, hình thức tổ chức hoạt động khác nhau nh: Giao nhiêm vụ , tạo tình huống có vấn đề để học sinh tự xử lý và luân phiên 39 Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 Nguyễn Ngọc Hờng THCS Thái Thịnh ______________________________________________________________________________ điều khiển hoạt động, nêu gơng để các em học tập, thực hành trong đời sống tập thể, tự đánh giá rút kinh nghiệm - Thông qua các hoạt động ngoài giờ để phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh. 2. Cách thức tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp 6: Chơng trình hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 đợc xây dựng thành các chủ điểm giáo dục. Mỗi chủ điểm giáo dục gắn với một ngày kỷ niệm lịch sử trong tháng và với nhiệm vụ trọng tâm của từng thời điểm giáo dục trong năm học. Đó là những mốc thời gian có ý nghĩa lịch sử mang tính giáo dục cao. Nội dung chơng trình giáo dục ngoài giờ lên lớp 6 đợc xây dựng trên cơ sở của sự kết hợp giữa các hình thức hoạt động xã hội chính trị, vui chơi giải trí, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, hoạt động theo hứng thú khoa học. Các nội dung về giáo dục pháp luật, giáo dục môi trờng, phòng chống tệ nạn xã hội đợc lồng ghép vào nội dung hoạt động của các chủ điểm giáo dục. 3. Các nội dung đánh giá hoạt động ngoài giờ lên lớp: Căn cứ vào từng chủ điểm , từng nội dung hoạt động mà xác định tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động của học sinh trên cả 3 mặt: nhận thức, hành vi- kỹ năng và thái độ. 39 Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 Nguyễn Ngọc Hờng THCS Thái Thịnh ______________________________________________________________________________ Có 4 mức độ đánh giá kết quả hoạt động của học sinh nh sau: - Loại tốt: Học sinh: + Hiểu biết đầy đủ và rõ ràng các nội dung của từng chủ điểm giáo dục. + Tích cực, hăng hái, chủ động tham gia các nhiệm vụ mà tập thể giao cho và đạt đợc kết quả tốt. + Đạt đợc các kỹ năng tham gia và tổ chức hoạt động tập thể. - Loại khá: Học sinh: + Hiểu biết về nội dung của chủ điểm giáo dục cha thật đầy đủ nhng có ý thức tìm hiểu để bổ sung cho vốn hiểu biết của mình. + Tích cực tham gia và tổ chức hoạt động tập thể, tuy hiệu quả cha cao. + Có đợc một số kỹ năng tham gia và tổ chức hoạt động tập thể mặc dù cha thật thành thạo. - Loại trung bình: Học sinh: + ít hiểu biết về nội dung của chủ điểm giáo dục, có cố gắng song cha đạt đợc mục đích của hoạt động . + Cha tích cực tham gia thờng xuyên các hoạt động của tập thể. 39 Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 Nguyễn Ngọc Hờng THCS Thái Thịnh ______________________________________________________________________________ + Kỹ năng tham gia hoạt động tập thể còn yếu. - Loại yếu: Là những học sinh hầu nh không hiểu biết gì về nội dung của chủ điểm giáo dục, thiếu ý thức tập thể, ít tham gia các hoạt động của tập thể. 4. Quy trình đánh giá: Cần đánh giá kết quả hoạt động của học sinh theo quy trình sau đây: - Học sinh tự đánh giá, xếp loại. Các em tự đánh giá theo các tiêu chí của 4 mức độ đánh giá nêu trên. - Tổ học sinh đánh giá, xếp loại. Căn cứ vào việc tự đánh giá, xếp loại của cá nhân, tổ học sinh đóng góp ý kiến, bổ sung và xếp loại cho các thành viên tổ mình. Trong trờng hợp học sinh hoạt động theo nhóm chuyên biệt thì nhóm sẽ đánh giá, xếp loại từng thành viên của mình. Giáo viên chủ nhiệm là ngời đánh giá, xếp loại trên cơ sở các kết quả tự đánh giá của học sinh và đánh giá của tổ học sinh kết hợp với quan sát hoạt động của các em và trao đổi ý kiến trong trờng hợp cần thiết. Hình minh hoạ về hoạt động ngoài giờ lên lớp cấp THCS 39 Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 Nguyễn Ngọc Hờng THCS Thái Thịnh ______________________________________________________________________________ 39 Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 Nguyễn Ngọc Hờng THCS Thái Thịnh ______________________________________________________________________________ 39 Phát huy tinh thần tự chủ, đoàn kết, yêu thơng giúp đỡ nhau của học sinh qua các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 Nguyễn Ngọc Hờng THCS Thái Thịnh ______________________________________________________________________________ 5. Các trò chơi tổ chức trong hoạt động ngoài giờ lên lớp : Tổ chức trò chơi là một phơng pháp dạy học, trong đó giáo viên căn cứ vào mục tiêu, nội dung của hoạt động có thể sáng tạo ra những trò chơi hoặc vận dụng trò chơi vào tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp. Hình thức tổ chức trò chơi có nhiều hiệu quả, vì nó thu hút sự tham gia của học sinh. Trong trò chơi mọi ngời đều bình đẳng và đều cố gắng thể hiện hết mình, phát huy tối đa tính tự chủ. Trong nhiều trò chơi có tính tập thể cao, học sinh tham gia còn phải đề cao tinh thần tập thể, giúp đỡ nhau mới có thể hoàn thành đợc yêu cầu của trò chơi. Vì vậy tổ chức trò chơi chẳng những là biện pháp tăng cờng hứng thú cho học sinh trong học tập, nâng cao sự chú ý, phòng ngừa tính vị kỷ trung tâm về nhận thức và tình cảm, phát triển tính chủ định trong hành vi, phát triển các hành động t duy, phát triển mối quan hệ với các bạn bè cùng tuổi, tạo 39 . các chủ điểm giáo dục. Mỗi chủ điểm giáo dục gắn với một ngày kỷ niệm lịch sử trong tháng và với nhiệm vụ trọng tâm của từng thời điểm giáo dục trong năm. hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở nhà tr ờng THCS: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trờng THCS giúp học sinh: - Củng cố, bổ sung kiến thức

— Xem thêm —

Xem thêm: Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục, Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục, Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục

Lên đầu trang

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.30567598342896 s. Memory usage = 17.66 MB