Kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán lớp 1

Bạch Thanh Thanh
Bạch Thanh Thanh(8370 tài liệu)
(18 người theo dõi)
Lượt xem 305
5
Tải xuống 8,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 30 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 11/04/2013, 10:56

Mô tả: Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở Tiểu học, đặc biệt là dạy học toán cho học sinh lớp 1 theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh A. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài : Trong Chương trỡnh giỏo dục tiểu học hiện nay, mụn toỏn cựng với cỏc mụn học khỏc trong nhà trường Tiểu học có những vai trũ gúp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện. Toỏn học là mụn khoa học tự nhiờn cú tớnh lụgic và tớnh chớnh xỏc cao, nú là chỡa khoỏ mở ra sự phỏt triển của cỏc bộ mụn khoa học khỏc. Muốn học sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thỡ mỗi người giáo viên không phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đó cú sẵn trong Sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thỡ việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày. Yêu cầu của giáo dục hiện nay đũi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Vỡ vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trũ chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thỳ nhất. Cỏc trũ chơi có nội dung toán học lý thỳ và bổ ớch phự hợp với việc nhận thức của cỏc em. Thụng qua cỏc trũ chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trũ chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thỡ chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày một nâng cao. ở bậc Tiểu học, đặc biệt là lớp 1, khi các em vừa kết thúc lứa tuổi vui chơi của mình mà bước vào học tập, vừa học, vừa chơi. Vì thế, việc tổ chức trò chơi cho các em trong những giờ học là việc làm không thể thiếu, nó có vai trò vô cùng quan trọng phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý của lứa tuổi Tiểu học. Đặc biệt, trong giờ học toán, việc tổ chức trò chơi cho các em bên cạnh việc gây hứng thú, phấn khởi học tập cho học sinh mà còn mục đích cao hơn đó là giúp cho các em khắc sâu kiến thức, góp phần đạt hiệu quả cao trong giờ học toán.Tổ chức trò chơi giúp các em hoà nhập với tập thể, nâng cao tinh thần đoàn kết tập thể, mạnh dạn tham gia vào các trò chơi, ham chơi, ham học, giúp các em linh hoạt , sáng tạo trong cuộc sống.Vì thế việc tổ chức trò chơi toán học là việc làm cần thiết và quan trọng. Qua quá trình điều tra, theo dõi thực trạng việc tổ chức trò chơi học Toán ở trường mình, tôi thấy việc tổ chức trò chơi cho học sinh trong các giờ học toán còn nhiều bất cập, chưa thực sự được quan tâm đúng mức đôi khi người giáo viên sợ mất thời gian, ngại tìm tòi sáng tạo và tổ chức trò chơi. Hình thức tổ chức trò chơi còn nghèo nàn, chưa phong phú. Học sinh chưa mạnh dạn khi - 1 - tham gia chơi. Nhiều em trong quá trình chơi chưa nhiệt tình, còn đứng ngoài cuộc. Chớnh vỡ những lý do nờu trờn mà tụi đó chọn đề tài “Kinh nghiệm tổ chức một số trũ chơi trong dạy học Toán lớp 1” nhằm gõy hứng thỳ học tập cho học sinh. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài. - Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở Tiểu học, đặc biệt là dạy học toán cho học sinh lớp 1 theo phương hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập giao lưu. Hỡnh thành và rốn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. - Gúp phần gõy hứng thỳ học tập mụn Toỏn cho học sinh lớp 1, một môn học được coi là khụ khan, húc bỳa thỡ việc đưa ra các trũ chơi Toán học nhằm mục đích để các em học mà chơi, chơi mà học. Trũ chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội được tri thức mà cũn giỳp cỏc em củng cố và khắc sõu cỏc tri thức đó. 3. Nhiệm vụ và phạm vi nghiờn cứu : 3.1. Nhiệm vụ : - Nghiên cứu nội dung , cấu trúc chương trính sách giáo khao Toán 1. - Nghiên cứu phương pháp tổ chức, hướng dẫn trò chơi cho học sinh trong giờ học toán lớp 2. áp ụng thực tiễn trò chơi theo từng bài, từng phần của nội dung chương trình SGK Toán 1. - Soạn giáo án một bài với việc áp dụng trò chơi cho một giờ học cụ thể. - Đề xuất những ý kiến riêng về việc tổ chức trò chơi Toán học và những biện pháp giảng dạy có hiệu quả khi sử dụng trò chơi trong dạy học Toán lớp 1. 3.2. Phạm vi nghiờn cứu : - Đối tượng : Học sinh lớp 1 - Tài liệu : Sỏch giỏo khoa Toỏn 1, sỏch giỏo viờn Toán 1, sỏch Trũ chơi toán học nói chung… 4. Phương pháp nghiên cứu : Để thực hiện đề tài này, tôi đó sử dụng cỏc phương pháp sau : 1. Nghiờn cứu tài liệu : - Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục có liên quan đến nội dung đề tài. - Đọc SGK, sách giáo viên, các loại sách tham khảo : Toán tuổi thơ, giúp em vui học toán. 2. Nghiờn cứu thực tế : - Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung cỏc trũ chơi toán học. - Tổng kết rỳt kinh nghiệm trong quỏ trỡnh dạy học. - Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm (Soạn giáo án đó thụng qua cỏc tiết dạy) để kiểm tra tính khả thi của đề tài. - 2 - B. Giải quyết vấn đề I. Vị trớ của mụn Toán trong trường Tiểu học : Bậc Tiểu học là bậc học góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hỡnh thành và phỏt triển nhõn cỏch học sinh. Mụn toỏn cũng như những môn học khác cung cấp những tri thức khoa học ban đầu, những nhận thức về thế giới xung quanh nhằm phát triển năng lực nhận thức, hoạt động tư duy và bồi dưỡng tỡnh cảm đạo đức tốt đẹp của con người. Môn toán ở trường Tiều học là một môn độc lập, chiếm phần lớn thời gian trong chương trỡnh học của trẻ. Mụn toỏn cú tầm quan trọng to lớn. Nó là bộ môn khoa học nghiên cứu có hệ thống, phù hợp với hoạt động nhận thức tự nhiên của con người. Môn toán có khả năng giáo dục rất lớn trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận lôgíc, thao tác tư duy cần thiết để con người phỏt triển toàn diện, hỡnh thành nhõn cỏch tốt đẹp cho con người lao động trong thời đại mới. II. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học. - ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của trẻ đang trong thời kỳ phát triển hay nói cụ thể là các hệ cơ quan cũn chưa hoàn thiện vỡ thế sức dẻo dai của cơ thể cũn thấp nờn trẻ khụng thể làm lõu một cử động đơn điệu, dễ mệt nhất là khi hoạt động quá mạnh và ở môi trường thiếu dưỡng khí. - Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi chúng không tập trung cao độ. Vỡ vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập. - Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đố nhất là những hỡnh ảnh gõy cảm xỳc mạnh. - Trẻ hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức các trũ chơi xen kẽ . để củng cố khắc sõu kiến thức. III. Nhu cầu về đổi mới phương pháp dạy học : Học sinh Tiểu học có trí thông minh khá nhạy bén sắc sảo, có óc tưởng tượng phong phú. Đó là tiền đề tốt cho việc phát triển tư duy toán học nhưng rất dễ bị phân tán, rối trí nếu bị áp đặt, căng thẳng, quá tai. Chính vỡ thế nội dung chương trỡnh, phương pháp giảng dạy, hỡnh thức chuyển tải, truyền đạt làm thế nào cho phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi là điều không thể xem nhẹ. Đặc biệt đối với học sinh lớp 1, lớp mà các em vừa mới vượt qua những mới mẻ ban đầu chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập là chủ đạo. Vỡ ở lứa tuổi mẫu giỏo, cỏc em được học theo cách vui chơi là chủ yếu cũn yờu cầu về kỷ luật học tập và kết quả học tập khụng đặt ra nghiêm ngặt đối với mỗi em. Lên đến lớp 1 thỡ yờu cầu đó đặt ra là thường xuyên đối với các em ở tất cả các môn học. Như vậy nói về cách học, về yêu cầu học thỡ trẻ lớp 1 gặp phải một sự thay đổi đột ngột - 3 - mà đến cuối năm lớp 1 các em mới quen dần với cách học đó. Do vậy giờ học sẽ trở nên nặng nề, khụng duy trỡ được khả năng chú ý của cỏc em nếu cỏc em chỉ cú nghe và làm theo. Muốn giờ học cú hiệu quả thỡ đũi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học tức là kiểu dạy học “Lấy học sinh làm trung tõm” hướng tập trung vào học sinh, trên cơ sở hoạt động của các em. Kiểu dạy này người giáo viên là người định hướng, tổ chức ra những tỡnh huống học tập nú kớch thớch úc tũ mũ và tư duy độc lập. Muốn các em học được thỡ trước hết giáo viên phải nắm chắc nội dung của mỗi bài và lựa chọn, vận dụng các phương pháp sao cho phù hợp, bài nào thỡ sử dụng cỏc phương pháp trực quan, thuyết trỡnh, trũ chơi . hoặc bài nào thỡ sử dụng phương pháp giảng giải, kiểm tra, thí nghiệm . nhưng phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học. Học sinh Tiểu học không thể ngồi quá lâu trong giờ học cũng như làm một việc gỡ đ nhiều thời gian vỡ thề giỏo viờn cú thể thay đổi hoạt động học của các em trong giờ học : cho các em thảo luận, làm bài tập hoặc thông qua trũ chơi. Có như vậy mới gây được hứng thú học tập và khắc sâu được bài học. IV. Tỏc dụng của trũ chơi toán học: Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trỡnh hoạt động trong bản thân trũ chơi chứ không nằm ở kết quả chơi. Trũ chơi là loại phổ biến của hoạt động vui chơi là chơi theo luật, luật của trũ chơi chính là các quy tắc định rừ mục đích, kết quả và yêu cầu của hành động trũ chơi, luật của trũ chơi có thể tường minh có thể không. Trũ chơi học tập là trũ chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kỹ năng đó học vào cỏc tỡnh huống của trũ chơi và do đó học sinh được thực hành luyện tập củng cố mở rộng kiến thức kỹ năng đó học. Như vậy trong trũ chơi học tập các kỹ năng môn toán được đưa vào trũ chơi. Chính vì thế chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1 nhằm giúp các em ngày càng hoàn thiện về nhân cách.Chơi là một yêu cầu mang tính sinh học của trẻ em nhất là đối với lứa tuổi mẫu giáo và lứa tuổi học sinh lớp 1. Có thể nói, nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vỡ vậy cỏc em luụn tỡm mọi cỏch và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Chính và lẽ đó mà trong mọi giờ học, mọi tiết học, ở tất cả các môn nói chung và môn Toán nói riêng đều phải thiết kế trò chơi vào trong từng tiết học nhằm khắc sâu kiến thức cũ, giới thiệu kiến thức mới. Trò chơi trong giờ học được xem như nội dung, phương pháp, phương tiện để giảng dạy các môn học nói chung và môn Toán nói riêng. Trong quá trình chơi, đã xây dựng cho các em tác phong khẩn trương, nhanh nhẹn, tính kỷ luật, sự sáng tạo… góp phần giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh. Khi tham gia trò chơi các em vận dụng kiến thức đã học, vận dụng trí thông minh và sự sáng tạo của mình để khắc sâu kiến thức.Bên cạnh đó - 4 - người giáo viên có cơ hội động viên, khích lệ học sinh hăng say học tập tham gia chơi nhiệt tình, từ đó tạo cho trẻ một tinh thần thoải mái vì trẻ “ học mà chơi, chơi mà học”. Như vậy, trũ chơi không chỉ là phương tiện mà cũn là phương pháp giáo dục. V.Một số trũ chơi toán học lớp 1 1.Những nguyên tắc khi tổ chức trò chơi: Căn cứ nội dung kiến thức, trình độ học sinh và điều kiện hiện có, giáo viên lựa chọn trò chơi để dựa vào dạy học như một hoạt động dạy học Toán. Giáo viên phải thật đặc biệt chú ý xác định rõ mục đích học tập của trò chơi. Để phục vụ cho bài giảng hoàn thành tốt, giáo viên cần soạn cả các bước tổ chức trò chơi cho học sinh ngay trong bài soạn. Để các trũ chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết kế trũ chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau : a. Thiết kế trũ chơi toán học trong môn toán : * Tổ chức trũ chơi học tập để dạy môn toán nói chung và môn toán lớp 1 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa ra các trũ chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trũ chơi trong dạy toán có hiệu quả cao thỡ đũi hỏi mỗi giỏo viờn phải cú kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau : + Trũ chơi mang ý nghĩa giỏo dục + Trũ chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học + Trũ chơi phải phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 1, phự hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường. + Hỡnh thức tổ chức trũ chơi phải đa dạng, phong phú. + Trũ chơi phải được chuẩn bị chu đáo + Trũ chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh * Cấu trỳc của Trũ chơi học tập : + Tờn trũ chơi + Mục đích : Nêu rừ mục đích của trũ chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào. Mục đích của trũ chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trũ chơi. + Đồ dùng, đồ chơi : Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong Trũ chơi học tập. + Nêu lên luật chơi : chỉ rừ qui tắc của hành động chơi quy định đối với người chơi, quy định thắng thua của trũ chơi. + Số người tham gia chơi : Cần chỉ rừ số người tham gia trũ chơi. + Nêu lên cách chơi b. Cỏch tổ chức trũ chơi : Thời gian tiến hành : thường từ 5 - 7 phút - Đầu tiờn là giới thiệu trũ chơi : - 5 - + Nờu tờn trũ chơi + Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rừ luật chơi. - Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi - Chơi thật - Nhận xét kết quả chơi, thái độ của ngươi tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trũ chơi, những sai lầm cần tránh. -Đánh giá kết quả: Sau mỗi lần chơi giáo viên cần nhận xét đánh giá kết quả của học sinh. Để đánh giá đúng thực chất của cuộc chơi giáo viên phải thống kê ra được những ưu điểm, nhược điểm của từng đội tham gia chơi. Dựa vào yêu cầu, nội quy chơi, kết quả cuộc chơi giáo viên đánh guía cuộc chơi và phân loại thắng thua thật công bằng, rõ ràng. Giáo viên phải hết súc lưu ý vấn đề này vì đôi jkhi có giáo viên nêu yêu cầu và luật chơi rất khắt khe nhưng khi đánh giá kết quả lại đại khái không chính xác hoặc không công bằng vì vậy đã làm cho học sinh mất phấn khởi, đôi khi các em biểu lộ sự phản đối với sự đánh giá đó và không chấp nhận kết luận của giáo viên. Có thể nói điều khiển tiến trình một cuộc chơi ( nhất là với học sinh Tiểu học, các em hiếu động và mức độ hiểu biết còn có hạn) sao cho sôi nổi, sinh động, hấp dẫn lôi cuốn được học sinh tham gia chơi một cách thích thú đó là nghệ thuật của nhà sư phạm. Có lẽ chỉ có lòng yêu nghề, mến trẻ, sự ham học hỏi nghiên cứu, tích luỹ kinh nghiệm thì nghệ thuật đod mới ngày càng phong phú và hoàn thiện được. 2. Một số trũ chơi được áp dụng trong quá trình dạy học Toỏn học lớp 1 : + Cấu trúc chương trình sách giáo khoa toán lớp 1 gồm 4 phần: - Số học và các yếu tố đại số - Đại lượng và đo đại lượng. - Yếu tố hình học - Giải toán có lời văn. + Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi được áp dụng cho dạng bài A. Số học: I. Các số đến 10: -Có hai giai đoạn: + Trước khi học số. + Các số đến 10. a,. Trước khi học số (3 tiết ) Bài: Nhiều hơn, ít hơn. -Học sinh nhận biết được hai tập hợp bằng nhau thông qua phép tương ứng 1- 1. -Qua đó giúp học sinh biết so sánh số lượng của hai nhóm đối tượng đồ vật , biết cách sử dụng các từ “ nhiều hơn, ít hơn” khi so sánh về số lượng. * Ví dụ: Trò chơi: Nhiều hơn- ít hơn. + Mục đích - Học sinh biết so sánh số lượng của hai nhóm đồ vật. - Học sinh biết sử dụng các từ nhiều hơn, ít hơn trong khi chơi. - 6 - +Chuẩn bị: 3 cái bảng, 5 viên phấn, tranh vẽ 4 quyển vở và 3 cái bút, 10 cái bút để làm phần thưởng. +Cách chơi: GV chia lớp làm ba nhóm: - Giáo viên đưa hai nhóm đối tượng có số lượng khác nhau. Các nhóm nhìn nhanh nêu nêu nhanh xem nhóm đồ vật nào có số lượng nhiều hơn, nhóm đồ vật nào có số lượng ít hơn. - Giáo viên đưa tranh vẽ: Một bên có 4 quyển vở, một bên có 3 cái bút ( cách vẽ tương ứng 1-1). Học sinh nêu nhanh xem vở nhiều hơn bút hay bút nhiều hơn vở. + Tổng kết trò chơi: Nhóm nào có số người nêu nhanh và đúng nhiều thì nhóm đó thắng. Giáo viên khen thưởng học sinh nêu nhanh (có thể khen thưởng bằng vật thật như trong trò chơi: quyển vở, cái bút) Bài: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác: -Giới thiệu cho học sinh nhận dạng tổng thể của các hình: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác. Thông qua các bài này còn dùng cho việc dạy số học ( làm đồ dùng trực quan ). -Giúp cho học sinh nhận ra và nêu đúng tên của hình vuông, hình tròn, hình tam giác. -Học sinh nhận ra hình vuông, hình tròn, hình tam giác từ các vật thật. * Ví dụ: Trò chơi 1: Ai nhanh hơn + Mục đích:: Nhằm củng cố cho bài hoc: Giúp học sinh nhận biết và đọc tên được các hình vuông, hình tròn và hình tam giác. Từ đó nhận biết các hình này qua vật thật. +Chuẩn bị: 5 hình vuông, 5 hình tròn, 5 hình tam giác. +Cách chơi: - Giáo viên gắn lên bảng 5 hình vuông, 5 hiònh tròn, 5 hình tam giác. - Gọi 3 học sinh lên bảng nêu rõ nhiệm vụ: mỗi em chọn 1 loại hình: HS1: chọn hình tam giác. HS2: chọn hình vuông. HS3: chọn hình tròn. - Học sinh thi đua chọn nhanh các hình theo nhiệm vụ được giao. +Tổng kết trò chơi: Giáo viên cùng cả lớp phân thắng - thua, khen thưởng bạn chọn nhanh 1 tràng vỗ tay, phạt bạn thua bằng 1 bài hát. Trò chơi 2: Nắm tay nhau xếp hình. + Mục đích: Rèn luyện kĩ năng nhận dạng và tạo dựng biểu tượng về các hình: hình tròn, hình vuông, hình tam giác. + Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị bất cứ đồ dùng nào. +Cách chơi: - 7 - Chia lớp làm hai dãy. Mỗi dãy cử 1 nhóm có nhiều hơn 5 bạn lên chơi. Giáo viên gọi tên của một hình nào đó, chẳng hạn hình tam giác ( hoặc hình vuông, hình tròn ). Mỗi nhóm cân nhắc xem nên chọn bao nhiêu người là đủ để có thể xếp được thành hình tam giác ( hoặc hình vuông, hình tròn ) người này nắm tay người kia để tạo thành hình mong muốn. + Cách tính điểm: - Nhóm nào chọn số người hợp lí cho mỗi hình theo yêu cầu được 10 điểm. - Nhóm nào xếp nhanh và xếp đẹp thì được 20 điểm - Nhóm nào được nhiều điểm thì nhóm đó thắng cuộc. b: Các số đến 10: b.1 Các số 1; 2; 3; 4; 5. - Đây là 5 số trực giác mà được thế giới quan niệm nê chỉ dạy 2 tiết và luyện tâp. - Hình thành khái niệm ban đầu về số 1, số 2, số 3, số 4, số 5 ( mỗi số đại diện cho 1 lớp các nhóm đối tượngcó cùng số lượng ). - Học sinh biết đọc và viết các số: 1; 2; 3; 4; 5. - Nhận biết số lượng các nhóm số có: 1; 2; 3; 4; 5 đồ vật và thứ tự của các số 1; 2; 3; 4; 5. * Ví dụ: Trò chơi: Ai đúng, ai sai: + Mục đích: Học sinh đọc, viết , sắp tứ tự các số từ 1 đến 5. Nhận biết được số lượng các nhóm có 1; 2; 3; 4; 5 đồ vật. + Chuẩn bị:Các tấm bìa vẽ 1; 2; 3; 4; 5 chấm tròn, mỗi nhóm chuẩn bị 1 bộ đồ dùng thực hành Toán. + Cách chơi: ( 3 lượt chơi ) - Giáo viên chia lớp làm các nhóm 4 hoc sinh. - Giáo viên giơ tấm bìa có vẽ 1; 2; 3; 4; 5 chấm tròn. - Các nhóm bàn nhanh chọn số tương ứng với số chấm tròn mà giáo viên đưa . + Tổng kết trò chơi: Trong 3 lượt chơi nếu nhóm nào chọn số nhanh và đúng nhiều hơn thì nhóm đó thắng. - Giáo viên tuyên dương nhóm thắng và khen tinh thần tham gia chơi của các nhóm. b.2, Các số:6; 7; 8; 9; 0; 10. - Học sinh biết dọc, viết các số 6, 7, 8, 9, 0; 10. So sánh các số -Vị trí các số trong dãy số từ 0 đến 10 -Sắp thứ tự các số theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. *Ví dụ: Trò chơi: Thi vượt dốc. + Mục đích: Củng cố về so sánh và sắp thứ tự các số trong phạm vi 10. + Chuẩn bị: - 8 - -Giáo viên chuẩn bị sẵn trên giấy khổ lớn hai hình vẽ như sau: 4 8 3 3 0 2 1 0 7 6 2 9 5 8 6 5 9 4 - 12 miếng bìa nhỏ, trong đó 5 miếng viết dấu “>” , 3 miếng viết dấu “=” và 4 miếng viết dấu “<” + Cách chơi: - Hai bạn đại diện cho hai tổ cùng chơi. Các bạn còn lại cổ vũ và giám sát.Mỗi người chơi phải chọn những miếng bìa có dấu thích hợp (>; <; =) gắn vào các ô trống trên mỗi bậc thang của hình vẽ để lên được đỉnh dốc. + Cách tính điểm: - Bạn nào lên được đỉnh dốc trước thì người đó thắng cuộc. - Nếu đội leo lên đỉnh dốc trước mà điền dấu không đúng hết thỡ ta tớnh số bậc ( điền đúng) của cả hai đội để lựa chọn. - Đội thắng cuộc được thưởng 1 tràng pháo tay. Đội thua cuộc thỡ phải hỏt tặng cỏc bạn 1 bài hỏt. * Lưu ý: - Trũ chơi này có thể áp dụng chơi trong nhiều bài học nội dung khác nhau ( so sánh và sắp thứ tự trong phạm vi 100 ) ta chỉ cần thay cỏc số bằng các số khác phù hợp là được. - Giáo viên có thể thay đổi các số trên hình vẽ để cho các nhóm khác nhau chơi. 2, Phép công, phép trừ trong phạm vi 10. Bài: Phép cộng trong phạm vi 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10. Phép trừ trong phạm vi: 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10. Số 0 trong phép cộng. Số 0 trong phép trừ. - Hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng, phép trừ. - Thành lập và ghi nhớ bảng công, bảng trừ trong phạm vi 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10. ( phép trừ như phép toán ngược của phép cộng) - Biết làm tính công, trừ trong phạm vi 3; 4; 5; 6; 7; 8; 9; 10. *Lưu ý: Những bài tập phần này tương tự như nhau. Do vậy giáo viên có thể nêu bài tập thành các trò chơi, một trò chơi trong phần này có thể áp dụng cho nhiều tiết học. *Ví dụ: Trò chơi: Tam giác kỳ lạ + Mục đích: Luyện tập làm tính trong phạm vi 6. + Chuẩn bị: Vẽ sẵn hình như sau: - 9 - - 6 tấm bìa ghi các số: 0; 1; 2; 3; 4; 5 Bao nhiêu bạn( nhóm) chơi thì cần bấy nhiêu tranh vẽ và bộ số nêu trên. + Cách chơi: Có thể chơi theo cá nhân hoặc chơi theo nhóm. Mỗi bạn (nhóm) phải dùng 6 tấm bìa ghi số đặt vào các hình tròn trong hình tam giác nêu trên sao cho khi cộng 3 số trên mỗi cạnh đều được kết quả là 6. + Tổng kết trò chơi: Giáo viên tuyên đương những học sinh ( nhóm) làm nhanh và đúng +Đáp án có thể: Trò chơi: Xây nhà Bài: Bảng cộng và trừ trong phạm vi 10 (Cú thể sử dụng trong nhiều tiết học cộng trừ các số trong phạm vi đã học ) - 10 - 6 + 3 8 + 2 8 8 - 2 7 9 10 6 8 10 - 3 5 + 3 4 + 5 Đỏ Xanh Đỏ Đỏ V ngà V ngà 1 5 0 4 2 3 . theo dõi thực trạng việc tổ chức trò chơi học Toán ở trường mình, tôi thấy việc tổ chức trò chơi cho học sinh trong các giờ học toán còn nhiều bất cập,. được. 2. Một số trũ chơi được áp dụng trong quá trình dạy học Toỏn học lớp 1 : + Cấu trúc chương trình sách giáo khoa toán lớp 1 gồm 4 phần: - Số học và

— Xem thêm —

Xem thêm: Kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán lớp 1, Kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán lớp 1, Kinh nghiệm tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán lớp 1

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.0877158641815 s. Memory usage = 13.98 MB