Đề cương môn quản trị học.pdf

luanvan02
luanvan02(10984 tài liệu)
(225 người theo dõi)
Lượt xem 280
7
Tải xuống 2,000₫
Số trang: 18 | Loại file: PDF
0
Thêm vào bộ sưu tập

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 22/09/2012, 16:54

Mô tả: Đề cương môn quản trị học QUẢN TRỊ HỌC Câu 1 : Hãy Nêu Và Phân Tích Các Khái Niệm Khác Nhau Về Quản Trò. Anh Chò Thích Nhất Là Đònh Nghóa Nào ? Giải Thích. 1. Quản trò là phương thức để thực hiện có hiệu quả mục tiêu của tổ chức bằng và thông qua những người khác. Phương thức đó được các nhà quản trò thực hiện qua các công việc hay còn gọi là các chức năng hoạch đònh, tổ chức, điều khiển, kiểm tra. Quản trò là những hoạt động cần thiết khi có nhiều người kết hợp với nhau trong 1 tổ chức nhằm hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. 2. Quản trò là nhằm tạo lập và duy trì một môi trường nội bộ thuận lợi nhất, trong đó các cá nhân làm việc theo nhóm có thể đạt được một hiệu suất cao nhất nhằm hoàn thành những mục tiêu chung của tổ chức. 3. Quản trò là tiến hành làm việc với con người và thông qua con người nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức trong một môi trường luôn luôn thay đổi. Trọng tâm của quá trình này là sử dụng có hiệu quả nguồn lực có giới hạn. Giải thích đònh nghóa một : đònh nghóa này xác đònh rằng hoạt động quản trò chỉ phát sinh khi con người kết hợp với nhau thành một tổ chức. Nếu cá nhân chỉ sống, hoạt động một mình như Rôbinson trên hoang đảo, thì không có hoạt động quản trò. Khi có hai người quyết tâm kết hợp với nhau để cùng thực hiện mục tiêu chung thì sẽ phát sinh nhiều hoạt động mà chưa ai có kinh nghiệm khi sống và làm việc một mình. Trong sự kết hợp thành tổ chức, các hoạt động quản trò là hết sức cần thiết vì nếu không có nó, tập thể sẽ không biết phải làm gì, làm như thế nào, hoặc sẽ làm lộn xộn, thay vì bước cùng một hướng thì mỗi người lại bước theo những hướng khác nhau. Câu 2 : Chứng Minh Quản Trò Vừa Có Tính Khoa Học, Vừa Có Tính Nghệ Thuật. Theo Các Anh Chò Để Nâng Cao Tính Nghệ Thuật Trong Quản Trò, Các Nhà Quản Trò Cần Phải Lưu Những Vấn Đề Gì Trong Thực Tiễn Công Tác Quản Trò. Quản trò vừa có tính khoa học vừa có tính nghệ thuật. Khoa học ở chỗ nó nghiên cứu, phân tích về công việc quản trò trong các tổ chức, tổng quát hoá các kinh nghiệm tốt thành nguyên tắc và lý thuyết áp dụng cho mọi hình thức quản trò tương tự. Nó cũng giải thích các hiện tượng quản trò và đề xuất những lý thuyết cùng những kỹ thuật nên áp dụng để giúp nhà quản trò hoàn thành nhiệm vụ và qua đó giúp các tổ chức thực hiện tốt mục tiêu. Quản trò tập trung nghiên cứu các hoạt động quản trò thực chất, tức là những hoạt động quản trò có ý nghóa duy trì và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức hoạt động. Quản trò cung cấp các khái niệm cơ bản làm nền tảng cho việc nghiên cứu các môn học về quản trò chức năng như quản trò sản xuất, quản trò tiếp thò, quản trò nhân viên, quản trò hành chánh, quản trò nhà nước… Quản trò là một môn khoa học vì nó có đối tượng nghiên cứu cụ thể, có phương pháp phân tích, và có lý thuyết xuất phát từ các nghiên cứu. Quản trò học cũng là một khoa học liên ngành, vì nó sử dụng tri thức của nhiều ngành khoa học khác như kinh tế học, tâm lý học, xã hội học, toán học, thống kê… Quản trò vừa là một khoa học, nhưng sự thực hành quản trò là 1 nghệ thuật. Nhà quản trò phải hiểu biết lý thuyết quản trò, nhưng để có thể quản trò hữu hiệu, nhà quản trò phải biết linh hoạt vận dụng các lý thuyết vào những tình huống cụ thể. Trong thực tiễn công tác quản trò, để nâng cao tính nghệ thuật nhà quản trò cần lưu ý đến : + Qui mô của tổ chức. + Đặc điểm ngành nghề. + Đặc điểm con người. + Đặc điểm môi trường. Câu 3 : Phân Tích 10 Vai Trò Của Nhà Quản Trò Trong Hoạt Động Tổ Chức. Tầm Quan Trọng Này Có Thay Đổi Theo Cấp Bậc Hay Không? Trong Bối Cảnh Hoạt Động Ngày Nay Chúng Ta Cần Nhấn Mạnh Những Vai Trò Nào ? * Phân tích 10 vai trò của nhà quản trò : _ Vai trò quan hệ với con người : + Vai trò đại diện (hay tượng trưng, có tính chất nghi lễ trong tổ chức) : trong các cuộc nghi lễ, ký kết văn bản, hợp đồng với khách hàng và các đối tác. + Vai trò của người lãnh đạo : đòi hỏi nhà quản trò phải phối hợp và kiểm tra công việc của nhân viên dưới quyền như chỉ dẫn, ra lệnh, động viên, tạo ra những điều kiện thuận lợi để người dưới quyền thực hiện tốt công việc. + Vai trò liên lạc : phát huy các liên hệ, quan hệ, nhằm gắn liền cả bên trong lẫn bên ngoài (có thể sử dụng các phương tiện thư tín, điện đàm….) _ Vai trò thông tin : + Vai trò thu thập và tiếp nhận thông tin : thường xuyên xem xét, phân tích bối cảnh chung quanh tổ chức để nhận ra những tin tức, những hoạt động và những sự kiện có thể đem lại cơ hội tốt hay đe doạ đối với các hoạt động của tổ chức ( đọc báo chí, văn bản và qua trao đổi, tiếp xúc với mọi người ….để biết được diễn biến môi trường bên trong và bên ngoài). + Vai trò phổ biến tin (đối nội) : thông tin được truyền đạt chính xác, đầy đủ (hoặc có thể được xử lý bởi người lãnh đạo) đến người có liên quan, có thể là thuộc cấp, người đồng cấp hay thượng cấp. + Vai trò phát ngôn (đối ngoại) : hiện thực hoá và cung cấp thông tin cho các bộ phận trong cùng một đơn vò hay các cơ quan, tổ chức bên ngoài. Mục tiêu là để giải thích, bảo vệ hay tranh thủ thêm sự ủng hộ cho tổ chức. _ Vai trò quyết đònh : + Vai trò doanh nhân : xuất hiện khi nhà quản trò tìm cách cải tiến hoạt động của tổ chức, khởi xướng các dự án mới về hoạt động sản xuất kinh doanh, chòu trách nhiệm cuối cùng về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, chấp nhận rủi ro. + Vai trò giải quyết xáo trộn : phải kòp thời đối phó với những biến cố bất ngờ nhằm đưa tổ chức sớm trở lại ổn đònh, hoà giải các xung đột, mâu thuẫn nội bộ giữa các thuộc cấp. + Vai trò phân bổ tài nguyên : quyết đònh phân bổ và sử dụng các nguồn lực (tiền bạc, thời gian, quyền hành, trang thiết bò hay con người) cho hoạt động sản xuất kinh doanh. + Vai trò thương thuyết, đàm phán : thay mặt cơ quan trong các cuộc thương nghò về các hợp đồng kinh tế hoặc trong quan hệ với các đối tác và các tổ chức có liên quan. Câu 4 : Phân Tích Kỹ Năng Cần Thiết Đối Với Nhà Quản Trò ? Ý Nghóa ? Ba kỹ năng của nhà quản trò : kỹ năng kỹ thuật, nhân sự, tư duy. _ Kỹ năng kỹ thuật : (kỹ năng chuyên môn) nắm bắt và thực hành được công việc chuyên môn liên quan đến phạm vi mà mình đang điều hành ( hiểu biết về qui trình, nguyên tắc, kỹ thuật thực hiện công việc ). Kỹ năng này giúp nhà quản trò thực hiện việc chỉ đạo, điều hành công việc, kiểm soát và đánh giá năng lực cấp dưới. Kỹ năng này phải trở thành một hoạt động thường xuyên liên tục, nhất quán của nhà quản trò. Vd : thảo chương trình điện toán, soạn thảo hợp đồng pháp lý kinh tế, thiết kế máy móc… _ Kỹ năng nhân sự : là tài năng đặc biệt của nhà quản trò trong việc quan hệ với người khác ( cùng làm việc, động viên điều khiển con người và tập thể trong xí nghiệp dù đó là thuộc cấp, ngang cấp hay cấp trên ) nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy sự hoàn thành công việc chung. Các kỹ năng nhân sự cần thiết cho nhà quản trò là biết cách thông đạt hữu hiệu, quan tâm tích cực đến người khác, xây dựng không khí hợp tác và động viên nhân viên dưới quyền. _ Kỹ năng tư duy (nhận thức) : tầm nhìn, tư duy có hệ thống, năng lực xét đoán, khả năng trong việc khái quát các mối quan hệ qua đó giúp cho việc nhận dạng vấn đề và đưa ra giải pháp, từ đó lập kế hoạch (đặc biệt là kế hoạch chiến lược) và tổ chức thực hiện. Câu 5 : Trình Bày Trường Phái Cổ Điển Về Quản Trò Và Rút Ra Những Nhận Xét Về Mặt Ưu Điểm Và Hạn Chế ? Các lý thuyết cổ điển là những lý thuyết quản trò đầu tiên, ra đời vào cuối TK19 đầu TK20 – thời điểm thònh hành của nền CN đại cơ khí với sự điều hành doanh nghiệp của các kỹ sư. 3 lý thuyết chính : QT kiểu thư lại, QT khoa học, và QT hành chính. I. QT kiểu thư lại : Do Max Weber (Đức) sáng lập a. Đặc điểm : _ Lý thuyết quản trò kiểu thư lại đưa ra 1 qui trình cách thức điều hành 1 tổ chức. Trọng tâm của lý thuyết này là toàn bộ tổ chức. _ Hệ thống các nguyên tắc chính thức đối với các thành viên của tổ chức. Sự tôn trọng triệt để các nguyên tắc đảm bảo tính đồng bộ các thủ tục, qui trình hoạt động và duy trì sự ổn đònh của tổ chức . _ Đảm bảo tính khách quan, đem lại sự công bằng cho tất cả các thành viên trong tổ chức, bởi nó không cho phép bất cứ cấp trên nào để những đònh kiến cá nhân ảnh hưởng đến việc đánh giá cấp dưới. _ Phân công lao động hợp lý, phân chia nhiệm vụ thành những công việc cụ thể hơn, cho phép tổ chức có thể sử dụng để huấn luyện công việc và giao cho nhân viên thực hiện 1 cách hiệu quả hơn. _ Cơ cấu hệ thống thứ bậc giúp kiểm soát hữu hiệu cấp dưới do xác đònh rõ ràng vò trí của nhà quản trò. _ Cơ cấu quyền lực chi tiết xác đònh ai là người có quyền đưa ra những quyết đònh quan trọng tại mỗi cấp quản trò trong tổ chức. _ Sự cam kết làm việc lâu dài đem lại sự an tâm cho nhân viên, giúp tích luỹ kinh nghiệm và nâng cao khả năng chuyên môn, tổ chức cũng không bò xáo trộn về nhân sự. _ Tính hợp lý trong phân chia những mục tiêu chung thành những mục tiêu cụ thể. Do đó nếu tất cả các bộ phận hoàn thành mục tiêu của mình thì mục tiêu chung của tổ chức sẽ được thực hiện. b. Ưu điểm : _ Tính hiệu quả và ổn đònh của tổ chức. _ Công việc của nhân viên trở nên đơn giản, kết quả công việc được tiêu chuẩn hoá về chất lượng và mức độ cần thiết để đáp ứng mục tiêu của tổ chức. c. Hạn chế : _ Nguyên tắc cứng nhắc làm lãng phí thời gian và tiền bạc; không phù hợp với công nghệ cao cấp, với sự thay đổi tính chất nhiệm vụ tổ chức và qui trình thủ tục mới thường xuyên được đưa vào thử nghiệm. _ Làm chậm tốc độ ra quyết đònh. Không quan tâm đến hiệu quả mà tập trung mọi nỗ lực vào việc mở rộng và bảo vệ quyền lợi. II. QT một cách khoa học : a. Đặc điểm : _ Phân chia công việc của mỗi cá nhân thành nhiều thao tác đơn giản, áp dụng phương pháp tốt nhất 1 cách khoa học để thực hiện mỗi thao tác này. Tuân theo nguyên tắc “Có một phương pháp tốt nhất” để thực hiện công việc. _ Lựa chọn và huấn luyện công nhân 1 cách khoa học, mỗi công nhân chuyên về 1 thao tác. Có hệ thống giám sát theo chức năng, hệ thống này được thiết kế với các đốc công phụ trách 1 lónh vực chuyên môn nhất đònh. _ Động lực thúc đẩy công nhân tuân theo mệnh lệnh của các nhà quản trò, sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm là sử dụng biện pháp khuyến khích bằng cách trả lương theo mức độ hoàn thành công việc. _ Trọng tâm của lý thuyết này là người thừa hành. b. Ưu điểm : _ Nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, cắt giảm hao phí thời gian, tiền bạc và sức lực, làm ra sản phẩm nhanh và rẻ hơn. c. Hạn chế : _ Phạm vi ứng dụng chỉ giới hạn trong tổ sản xuất cho đến phân xưởng. _ Tính nhân bản thấp, ít quan tâm đến khía cạnh con người. _ Quan niệm chưa đầy đủ về nhu cầu của con người. III. QT hành chính : do Henry Fayol sáng lập a. Đặc điểm : _ Đònh rõ các chức năng quản trò cơ bản như hoạch đònh, điều khiển, kiểm tra và áp dụng những nguyên tắc quản trò nhất đònh. Tiến trình quản trò cho phép làm giảm bớt những chức năng riêng lẻ và những nguyên tắc liên quan đến chức năng đó. _ Phân công lao động rõ ràng, sự chuyên môn hoá giúp người công nhân đạt được hiệu quả cao hơn trong công việc. _ Hệ thống cấp bậc : Quyền lực của nhà quản trò gắn liền với nghóa vụ, phạm vi quyền lực xuất phát từ ban lãnh đạo cấp cao xuống tới những người công nhân cấp thấp nhất trong tổ chức. Mỗi công nhân chỉ nhận mệnh lệnh từ 1 cấp trên để tránh sự mâu thuẫn giữa các mệnh lệnh gây khó khăn cho người thừa hành. _ Công bằng : Các nhà quản trò cần đối xử công bằng và thân thiện đối với cấp dưới của mình. _ Trọng tâm của lý thuyết này là nhà quản trò. b. Ưu điểm : _ Xây dựng cơ cấu rõ ràng cũng như trách nhiệm và quyền hạn từ các nhà quản trò cấp cao đến các công nhân thấp nhất. _ Các nguyên tắc luôn được đảm bảo để hoàn thành tốt mục tiêu chung của tổ chức. c. Nhược điểm : _ Không đề cập đến tác động của môi trường. _ Không chú trọng đến tính hợp lý trong hành động của nhà quản trò. Câu 6 : So Với Trường Phái Khoa Học Của Taylor Thì Trường Phái Quản Trò Tổng Quát Của Henry Fayol Có Điểm Giống Và Khác Nhau Như Thế Nào ? * Giống nhau : _ Cả 2 trường phái đều quan tâm tới vấn đề năng suất lao động, hiệu quả công việc. _ Xác đònh các chức năng hoạch đònh, tổ chức, điều khiển, kiểm tra là chức năng chủ yếu của nhà quản trò. _ Có sự phân công lao động hợp lý, chuyên môn hoá cao trong công việc. _ Cả 2 trường phái đều có hệ thống các nguyên tắc và luôn đảm bảo các nguyên tắc được thực hiện. * Khác nhau : _ Trường phái quản trò tổng quát có trọng tâm là nhà quản trò còn quản trò khoa học thì trọng tâm là người thừa hành. _ Lý thuyết của Taylor tập trung chú ý vào năng suất và hiệu quả của tổ chức. Ông chú ý đến khía cạnh hợp lý trong hành động của con người và cho rằng 1 công việc đều có 1 cách thức hợp lý nhất để hoàn thành chúng. Còn Henry Fayol đề cao tính phổ biến của các chức năng quản trò chủ yếu và phương pháp áp dụng chúng trong tổ chức. _ Trường phái quản trò khoa học đề cao luận điểm “con người kinh tế” và không đề cập đến khía cạnh tâm lý – xã hội của con người. Trong khi trường phái quản trò tổng quát đề cao nguyên tắc phân công lao động, thiết lập cơ cấu tổ chức, qui chế hoạt động cụ thể rõ ràng, yêu cầu nhà quản trò công bằng và thân thiện với cấp dưới trong tổ chức. Câu 7 : Môi Trường Hoạt Động Của Tổ Chức Là Gì ? Có Bao Nhiêu Cấp Độ ? Ý Nghóa Nghiên Cứu Môi Trường Trong Công Tác Quản Trò Của Nhà Doanh Nghiệp ? 1. Môi trường hoạt động của tổ chức : Môi trường là khái niệm dùng để chỉ các yếu tố, các lực lượng, các thể chế tồn tại bên ngoài của tổ chức mà các nhà quản trò khó hoặc không kiểm soát được chúng nhưng chúng lại ảnh hưởng đến hoạt động và kết quả hoạt động của tổ chức. Mục đích của việc nghiên cứu môi trường là để giúp đỡ những nhà quản trò có thể nhận diện được những cơ hội và các mối đe doạ mà môi trường có thể đem lại cho tổ chức. 2. Phân loại : Gồm : _ Môi trường vó mô (môi trường tổng quát) _ Môi trường vi mô (môi trường đặc thù) 3. Môi trường vó mô : * Đặc điểm : _ Các yếu tố của môi trường vó mô thường tác động 1 cách gián tiếp đến hoạt động và kết quả hoạt động của tổ chức. _ Các tổ chức hoạt động trong lónh vực khác nhau có thể có chung 1 môi trường vó mô, cho nên người ta hay gọi môi trường này là môi trường tổng quát. _ Các yếu tố của môi trường vó mô có mối quan hệ tương tác với nhau để cùng tác động lên 1 tổ chức. * Các yếu tố cơ bản : _ Kinh tế (là yếu tố quan trọng nhất) _ Chính trò – chính phủ _ Xã hội – dân cư _ Tự nhiên _ Kỹ thuật – công nghệ 4. Môi trường vi mô : * Đặc điểm : _ Các yếu tố của môi trường vi mô thường tác động 1 cách trực tiếp đến hoạt động vàa kết quả hoạt động của tổ chức. _ Mỗi 1 tổ chức dường như có 1 môi trường vi mô đặc thù của mình. _ Các yếu tố của môi trường vi mô thường đơn lẻ tác động đến mỗi tổ chức. . cứu. Quản trò học cũng là một khoa học liên ngành, vì nó sử dụng tri thức của nhiều ngành khoa học khác như kinh tế học, tâm lý học, xã hội học, toán học, . động. Quản trò cung cấp các khái niệm cơ bản làm nền tảng cho việc nghiên cứu các môn học về quản trò chức năng như quản trò sản xuất, quản trò tiếp thò, quản

— Xem thêm —

Từ khóa: quản trị quan tri hoc ôn thi môn quản trịQuản trị học đại cương ôn tập quản trị họcBải giảng quản trị họcđề cương môn kinh tế ôn tập môn quản trị doanh nghiệp môn quân sự

Xem thêm: Đề cương môn quản trị học.pdf, Đề cương môn quản trị học.pdf, Đề cương môn quản trị học.pdf

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • Mai Thị Thắm
    Mai Thị Thắm · Vào lúc 02:33 pm 02/04/2013
    Tài liệu này hay để kiếm tiền này các bạn
  • ma.nu.kute
    ma.nu.kute · Vào lúc 10:16 am 25/12/2013
    Ôi thanks bạn!may quá, ko thì trễ hạn nộp bài ùi,hj
  • fresh boy 18
    fresh boy 18 · Vào lúc 02:41 am 28/12/2013
    Tài liệu rất chi tiết và dễ hiểu. Cảm ơn bác nhìu nhìu ^^
  • fresh boy 35
    fresh boy 35 · Vào lúc 12:26 pm 28/12/2013
    Cám ơn tài liệu của bạn. đúng cái mình đang cần hì hì 
  • fresh boy 40
    fresh boy 40 · Vào lúc 03:18 pm 28/12/2013
    Cám ơn bạn rất nhiều, chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống!
Xem thêm
Đăng ký

Generate time = 0.0939149856567 s. Memory usage = 13.96 MB