Hoạch định chiến lược kinh doanh các sản phẩm thuốc của công ty dược tuyến tỉnh - Dược Hậu Giang.docx

luanvan02
luanvan02(10967 tài liệu)
(277 người theo dõi)
Lượt xem 1754
54
Tải xuống 7,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 22 | Loại file: DOCX
0

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 22/09/2012, 16:55

Mô tả: Hoạch định chiến lược kinh doanh các sản phẩm thuốc của công ty dược tuyến tỉnh - Dược Hậu Giang TRƯỜNG ĐẠI HỌC DƯỢC HÀ NỘIBỘ MÔN QUẢN LÝ VÀ KINH TẾ DƯỢCTIỂU LUẬN:Hoạch định chiến lược kinh doanh các sản phẩm thuốc của công ty dược tuyến tỉnh NHÓM THỰC HIỆN : TỔ 1 M1K63MỤC LỤCA – ĐẶT VẤN ĐỀ:Trong nền kinh tế thị trường, với sự giao lưu và cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi các doanh nghiệp càng phải năng động hơn để nắm bắt thị trường. Doanh nghiệp muốn thành công thì phải sử dụng tối ưu các nguồn lực sẵn có, tận dụng được mọi cơ hội tốt của môi trường và thị trường. Vì vậy yếu tố không thể thiếu được đó là “quản trị”. Quản trị có vai trò to lớn trong việc hoạch định các chiến lược tư duy và hoạt động của các cá nhân và tổ chức nhằm đạt được sứ mệnh mà họ đã lựa chọn.Công ty Dược Hậu Giang là doanh nghiệp dược hàng đầu tỉnh và có tầm ảnh hưởng lớn trên cả nước. Để có thể cung ứng đầy đủ, kịp thời và chất lượng thuốc và các trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng và chữa bệnh của người dân trong tỉnh, đồng thời có chiến lược kinh doanh hợp lý và hiệu quả, thu được lợi nhuận cao nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng cuộc sống của cán bộ công nhân viên trong công ty và không ngừng mở rộng, phát triển quy mô công, chúng tôi đưa ra bản hoạch định chiến lược này nhằm phân tích đặc điểm kinh tế xã hội, đánh giá các cơ hội thách thức của thị trường, qua đó đề ra chiến lược kinh doanh hợp lý và hiệu quả cho công ty.B – NỘI DUNG:I – Giới thiệu chung về công ty:Công ty cổ phần Dược Hậu Giang có tiền thân là Xí nghiệp Dược phẩm 2/9 của tỉnh Cà Mau và được cổ phần hóa năm 2004. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty là sản xuất kinh doanh dược, xuất nhập khẩu thiết bị sản xuất thuốc, dược liệu, dược phẩm theo quy định của Bộ Y tế; sản xuất kinh doanh, xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc thú y.Sản phẩm của Dược Hậu Giang có mặt trong 98% hệ thống bệnh viện đa khoa trên 63 tỉnh thành và các trung tâm y tế. Công ty có khoảng 270 sản phẩm đang lưu hành trên thị trường, chủ yếu là thuốc cảm, vitamin và kháng sinh. Công ty có thị phần đứng thứ ba trên thị trường dược phẩm Việt Nam sau 2 tập đoàn Sanofi-Aventis và GSK. Ngoài ra công ty là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường xuất khẩu dược phẩm hiện nay với hơn 77 loại thuốc được xuất qua 12 quốc gia như Nga, Mondolva, Ukraina ….II – Nội dung hoạch định:Bước 1: Xác định sứ mệnh và mục tiêu của công ty:1. Sứ mệnh của công ty:Công ty kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thiết bị y tế đảm bảo cung cấp kịp thời cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong cả nước và mở rộng xuất khẩu với mục tiêu cung cấp những sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phải chăng, thuận tiện và kịp thời, phục vụ tận tình chu đáo.Công ty kinh doanh đạt lợi nhuận cao, tăng mức thu nhập cho nhân viên2. Mục tiêu của công ty:a. Mục tiêu chung 2011: Xây dựng chiến lược để con người, tài sản, sản phẩm và dịch vụ đều có íchb. Các mục tiêu chủ yếu:i. Chỉ tiêu kinh doanh:- Doanh thu thuần: 2.240 tỷ đồng- Tổng giá trị sản lượng: 2.607 tỷ đồng- Lợi nhuận trước thuế: 380 tỷ đồng- Doanh thu xuất khẩu: 1.5 triệu USDii. Hoàn thành xây dựng xưởng sản xuất viên nang mềm, được công nhận phù hợp tiêu chuẩn GMP WHO.iii. Triển khai xây dựng nhà máy mới tại khu công nghiệp Tân Phú Thạnh theo đúng tiến độ hoàn thành đưa vào sản xuất trong quý IV năm 2012iv. Hoàn thành đầu tư xây dựng nhà làm việc, kho hàng hóa tại các chi nhánh, công ty con đã có đất.v. Đầu tư mới thiết bị sản xuất, công nghệ tiến tiến, tự động hóa, năng suất lao động cao, giảm công đoạn thủ công trong tiến trình sản xuất.vi. Hoàn thành xây dựng, ứng dụng BFO trong hệ thống quản lý công ty.Bước 2 và 3: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, các yếu tố đe dọa, cơ hội và thách thức:1. Khái quát một vài nét về công ty:a. Nhân sự:Tính đến 31.12.2010, tổng số công nhân viên là 2.456, trong đóTrên đại học: 18Đại học: 422Trung học chuyên nghiệp: 1084Tuyển dụng 190 nhân sự (chính thức 90, hợp đồng công nhật 100)Công tác huấn luyện được quan tâm và đổi mới nội dung, chú trọng áp dụng các kiến thức, thực hành các phương pháp quản lý tiên tiến. Tổng ngân sách sử dụng cho huấn luyện là 3,6 tỷb. Tài sản: 2008 2009 2010Tổng tài sản 1.081.782 1.521.973 1.740.361Tổng nợ 382.658 496.158 568.223Vốn chủ sở hữu 695.940 1.018.034 1.172.138Nguồn vốn 1.081.782 1.521.973 1.740.361Đơn vị: triệu VNĐ2. Phân tích cơ hội, thách thức, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của công ty:Điểm mạnh: I. Có năng lực tài chính mạnh, cơ cấu tài chính hợp lý thể hiện khả năng quản trị tài chính tốtII. Hệ thống phân phối sâu rộng nhất Ngành Dược Việt Nam:- 8 công ty con phân phối, 31 đại lý/chi nhánh, 2 Hiệu thuốc và 61 quầy lẻ tại các bệnh viện trên cả nước.- 25 chi nhánh, công ty con được công nhận đạt chuẩn GDP (Thực hành phân phối thuốc tốt.- 30 nhà thuốc, quầy lẻ trực thuộc đạt tiêu chuẩn GPP (Thực hành nhà thuốc tốt).- Trên 1.000 nhân viên bán hàng giao dịch trực tiếp với hơn 20.000 khách hàng là các nhà thuốc, đại lý, Công ty dược…trong đó có 8.649 khách hàng đạt tiêu chuẩn là thành viên câu lạc bộ khách hàng thân thiết của DHG Pharma.III. Hoạt động Marketing chuyên nghiệp, hiệu quả:- Đội ngũ trẻ, sáng tạo, năng động, có trình độ chuyên môn và bản lĩnh thương trường- Một đội ngũ marketing lành nghề, luôn đưa ra những ý tưởng lớn để xây dựng những chiến lược kinh doanh đúng đắn.- Một đội ngũ nhân viên sôi nổi, vui vẻ, nhiệt huyết luôn thể hiện niềm đam mê và sẵn sáng cống hiến cho công việc marketing của công ty. Hết mình trong công việc, chăm sóc và mang lại những giá trị cộng thêm cho khách hàng, đối tác; đồng thời mang lại những giá trị cao cho công ty và cho xã hội.IV. Định hướng chiến lược rõ ràng, công cụ thực hiện chiến lược hiện đại, phù hợp- Đầu tư có trọng điểm theo năng lực lõi và tay nghề chuyên môn. Đa dạng hóa đồng tâm:- Nhà máy, kho và Phòng Kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn WHO GMP/GLP/GSP.- Hệ thống quản lý chất lượng của Dược Hậu Giang là công cụ cung cấp những chuẩn mực cho các hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh; giúp cho cán bộ, công nhân viên thực hiện việc quản lý, kiểm soát chất lượng và công việc một cách nhất quán.- Việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 do tổ chức quốc tế Anh chứng nhận cùng với dây chuyền công nghệ tiến, đội ngũ lãnh đạo, kỹ sư, công nhân vận hành có kinh nghiệm đã mang đến cho thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt.V. Dẫn đầu Ngành Công nghiệp Dược Việt Nam từ năm 1996 về thị phần, năng lực sản xuất và hiệu quả kinh doanh. Công ty có thị phần đứng thứ ba trên thị trường dược phẩm Việt Nam sau 2 tập đoàn Sanofi-Aventis và GSK.VI. Chú trọng đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm trước mắt và sản phẩm lâu dài. - Đầu tư và xây dựng Phòng Nghiên cứu phát triển (R&D) và Trung tâm nghiên cứu.- Nghiên cứu khoa học, công nghệ để phục vụ cho chiến lược phát triển dài hạn của công ty luôn được coi là nhiệm vụ trọng yếu, hàng đầu của DHG. Khai thác có hiệu quả tối đa các nguồn lực hiện có, phát triển các tiềm lực mới, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho công ty và đảm bảo sự phát triển bền vững.VII. Tạo được hiệu ứng từ tiềm lực “Kiềng 3 chân”: Cổ đông, khách hàng và người lao động.Cổ đông - Nhà đầu tư Những ông chủ hiện tại và tương lai đóng vai trò rất lớn trong các định hướng chiến lược của DHG. Để thu hút nguồn vốn đầu tư dài hạn, duy trì giá cổ phiếu giao dịch đúng giá trị thật, mục tiêu của DHG được đặt ra luôn phù hợp với kỳ vọng của cổ đông & các nhà đầu tư dựa trên nguyên tắc phát triển bền vững, đồng thời thực hiện trách nhiệm đối với xã hội - môi trường - người lao động. Khách hàng - Người tiêu dùng Công ty luôn có những giải pháp kịp thời giúp khách hàng vượt qua những khó khăn trong kinh doanh do cơ chế, hay khi bị khủng hoảng, thiên tai. Theo DHG, những khó khăn của khách hàng cũng chính là khó khăn của DHG, những mong muốn hợp lý của khách hàng cũng chính là chiến lược phát triển của Công ty trong tương lai. Người lao động Hướng đến giá trị tinh thần là tiêu chí phục vụ của Công ty đối với người lao động. Ngoài các khoản thu nhập thường xuyên bằng chính công sức lao động của họ, những phần thưởng khích lệ kịp thời, các hoạt động văn hóa - nghệ thuật - thể thao, . khích lệ ý thức trách nhiệm, lòng trung thành và niềm tự hào của người lao động, thúc đẩy những ý tưởng sáng tạo, đột phá trong chiến lược kinh doanh và sự nỗ lực hết sức mình để hoàn thành sứ mạng của Công ty.Điểm yếu:1. Chưa có nhiều sản phẩm đặc trị và khả năng thay thế thuốc ngoại cùng loại đang sử dụng trong bệnh viện còn yếu.2. Còn phụ thuộc 80% nguyên liệu nhập khẩu (trước đây là 90%).3. Năng lực sản xuất không đáp ứng đủ nhu cầu phân phối do chậm tiến độ xây dựng Nhà máy mới.4. Chưa có phương pháp phân tích cụ thể, dự báo biến động giá cả đầu vào để quản trị rủi ro.5. Còn phòng thủ trong việc lập kế hoạch kinh doanh do chi phí dự phòng được trích lập không phản ánh đúng hiệu quả thực tế từ hoạt động kinh doanh.6. Khả năng quản lý chưa theo kịp tốc độ phát triển của Công ty do quy mô Công ty tăng trưởng nhanh .7. Chưa chủ động khai thác mối quan hệ từ các nhà cung ứng nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu có giá cả, số lượng và chất lượng ổn định.Cơ hội:A. Thị trường rộng lớn:- Dân số Việt Nam ước tính trên 100 triệu dân đến năm 2019. - Nhu cầu sử dụng thuốc của người dân ngày càng tăng :Mô hình bệnh tật tỉnh Cần Thơ năm 2009- 2010 Tên bệnh Năm 2010 Năm 2009So sánh tăng (+),giảm(-)Mắc ChếtTả 0 0Sốt xuất huyết 1194/1 1535/3 giảm 341 giảm 2Thương hàn 3/0 2/0 tăng 1Tiêu chảy 20524/0 19681/0 tăng 861Lỵ trực khuẩn 72/0 107/0 giảm 35Hội chứng lỵ 41/0 88/0 giảm 47Lỵ a mip 6/0 25/0 giảm 19Viêm gan siêu vi 18/0 17/0 tăng 1Cúm 0 0Quai bị 93/0 22/0 tăng 71Hội chứng não cấp 1/0 6/0 giảm 5HC viêm màng não 14/0 16/1 tăng 2 giảm 1Sốt phát ban nghi sởi 39/0 0 tăng 39Thủy đậu 49/0 54/0 giảm 5Uốn ván khác 7/0 1/0 tăng 6Bạch hầu 0 0UVSS 0 0 . TRƯỜNG ĐẠI HỌC DƯỢC HÀ NỘIBỘ MÔN QUẢN LÝ VÀ KINH TẾ DƯỢCTIỂU LUẬN :Hoạch định chiến lược kinh doanh các sản phẩm thuốc của công ty dược tuyến tỉnh NHÓM THỰC. là sản xuất kinh doanh dược, xuất nhập khẩu thiết bị sản xuất thuốc, dược liệu, dược phẩm theo quy định của Bộ Y tế; sản xuất kinh doanh, xuất khẩu các

— Xem thêm —

Từ khóa: kinh doanhchiến lược quá trình hoạch định chiến lượchoạch định chiến lược toàn cầutiến trình hoạch định chiến lược

Xem thêm: Hoạch định chiến lược kinh doanh các sản phẩm thuốc của công ty dược tuyến tỉnh - Dược Hậu Giang.docx, Hoạch định chiến lược kinh doanh các sản phẩm thuốc của công ty dược tuyến tỉnh - Dược Hậu Giang.docx, Hoạch định chiến lược kinh doanh các sản phẩm thuốc của công ty dược tuyến tỉnh - Dược Hậu Giang.docx

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • An An
    An An · Vào lúc 03:16 pm 09/10/2013
    Tài liệu này hay này các bạn
  • nhulan
    nhulan · Vào lúc 05:40 pm 09/10/2013
    Tài liệu thật quý giá, cảm ơn luanvan02 rất nhiều.
  • locvung
    locvung · Vào lúc 02:03 am 11/11/2013
    Mình cũng thấy tài liệu rất bổ ích. TKs
  • Minh Anh
    Minh Anh · Vào lúc 10:13 am 08/12/2013
    Tài liệu nghe coi bộ hot quá......... down về liền
  • ohruoi
    ohruoi · Vào lúc 02:33 pm 19/12/2013
    Cảm ơn đã share nhé. Bạn còn tài liệu nào khác nữa không, share típ đi :X
Xem thêm
Đăng ký

Generate time = 0.0902950763702 s. Memory usage = 13.88 MB