Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên

fresh boy 2
fresh boy 2(8261 tài liệu)
(8 người theo dõi)
Lượt xem 429
11
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 44 | Loại file: PPT
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 11/06/2013, 01:25

Mô tả: 1 TẬP HUẤN GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN VỊ THÀNH NIÊN Biên hoà ngày 4/8/2008 2 Phần I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG Trong những thập kỷ qua, thế giới, kể cả Việt Nam, đã có những thay đổi đáng kể. Những thay đổi này đã ảnh hưởng rất lớn đến thanh thiếu niên, những người có cuộc sống và tương lai không giống với cha mẹ họ. Lớp trẻ ngày nay phải được chuẩn bị cho một tương lai với những thách thức lớn hơn vì nhiều vấn đề và những mối quan tâm mới đã phát sinh, như HIV/AIDS, toàn cầu hóa, phân hóa mức sống…. và những vấn đề khác. Nhận thức về mối quan hệ tình dục, tình yêu, hôn nhân và sinh sản đang thay đổi. Điều này đòi hỏi lớp trẻ phải có hiểu biết và được chuẩn bị kỹ càng trước khi đưa ra những quyết định có ảnh hưởng đến tương lai của mình. 3 Phần I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG Có một thực tế là nhiều thanh thiếu niên bắt đầu quan hệ tình dục trong khi không hiểu biết đúng đắn về sức khỏe sinh sản. Sự thiếu hiểu biết này có thể đẩy các em gái vào nguy cơ có thai ngoài ý muốn, hoặc mặc bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục, gồm cả HIV/AIDS. Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên có thể giúp lớp trẻ có một cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc, ngăn ngừa những nguy cơ nói trên và nâng cao đời sống và sức khỏe sinh sản sau này. Cung cấp cho thanh niên các thông tin về sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản là một vấn đề tế nhị. Người lớn, dù là cha mẹ, thầy cô giáo hay bất cứ ai, đều không muốn nói chuyện tình dục, và thường không muốn đối mặt với một thực tế là vị thành niên có thể có quan hệ tình dục. Quan điểm của nhiều người là không chấp nhận, cho dụ điều này mâu thuẫn với thực tế đang xảy ra ở một số vị thành niên. 4 Phần I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên nhằm cung cấp kiến thức và sự hiểu biết về các vấn đề dân số, sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho vị thành viên, đồng thời nhằm hình thành và phát triển thái độ, hành vi giúp học sinh có được những quyết định có trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực này cho hiện tại cũng như cho tương lai. 5 GỢI Ý THỰC HIỆN Ở TỪNG BÀI Bài : TUỔI VỊ THÀNH NIÊN Bước 1: Trình bày các điểm chính của Bài đọc - Tuổi vị thành niên. Giảng giải rằng tuổi vị thành niên bắt đầu với giai đoạn “dậy thì”, trong đó xảy ra nhiều biến đổi về thể chất, tinh thần. Bên cạnh các thay đổi về thể chất và tinh thần, tuổi vị thành niên còn biểu hiện bằng những phát triển về tình cảm và những quan hệ xã hội khác, đặc biệt là mối quan hệ khác giới. Hỏi xem học sinh có thắc mắc gì không. 6 GỢI Ý THỰC HIỆN Ở TỪNG BÀI Bài : TUỔI VỊ THÀNH NIÊN Bước 2: Sử dụng phương pháp động não. Chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ 6-8 học sinh (nam riêng, nữ riêng). Yêu cầu các nhóm liệt kê trên khổ giấy lớn những biến đổi chính của cơ thể ở tuổi dậy thì ( 5- 10 phút). Giáo viên yêu cầu đại diện của một nhóm nam và một nhóm nữ lên trình bày ý kiến thống nhất của nhóm mình. Các nhóm khác đối chiếu và bổ sung. Giáo viên tổng kết bài và nêu những biến đổi đặc trưng của tuổi dậy thì ở nam và ở nữ. 7 GỢI Ý THỰC HIỆN Ở TỪNG BÀI Bài : TUỔI VỊ THÀNH NIÊN Bước 3: Giáo viên đọc cho học sinh ghi hoặc có viết lên bảng bài kiểm tra: Hãy khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất 1. Trong các biểu hiện biến đổi cơ thể sau đây của nữ ở tuổi dậy thì, biểu hiện nào là quan trọng nhất ? a. Tuyến vú phát triển b. Tăng nhanh chiều cao c. Xuất hiện kỳ hành kinh đầu tiên d. Mọc lông ở những chỗ kín 8 GỢI Ý THỰC HIỆN Ở TỪNG BÀI Bài : TUỔI VỊ THÀNH NIÊN Bước 3: 2. Trong các biểu hiện biến đổi cơ thể sau đây của nam ở tuổi dậy thì, biểu hiện nào là quan trọng nhất ? a. Tinh hoàn và dương vật to lên b. Tăng nhanh về chiều cao c. Vở giọng ( vở tiếng) và mọc lông nách, lông mu. d. Xuất tinh lần đầu ( mộng tinh) 9 GỢI Ý THỰC HIỆN Ở TỪNG BÀI Bài : TUỔI VỊ THÀNH NIÊN Bước 3: 3. Vì sau trong GDDS-SKSS lại chú ý đến đối tượng là vị thành niên, đặc biệt là lứa tuổi dậy thì ? a. Phần lớn vị thành niên trong tuổi dậy thì, cơ thể có những biến đổi mạnh mẽ. b. Ở độ tuổi này bắt đầu yêu đương. c. Ở độ tuổi này sắp trở thành người lớn. d. Ở độ tuổi này xuất hiện nhu cầu tính dục và khả năng sinh con. Đáp án: Câu 1: (c) Câu 2: (d) Câu 3: (d) 10 GỢI Ý THỰC HIỆN Ở TỪNG BÀI Bài : TUỔI VỊ THÀNH NIÊN Bước 4: Nêu một chủ đề để học sinh thảo luận trong lớp: Học sinh thấy có những biến đổi về thể chất, tinh thần và tình cảm như thế nào ở tuổi dậy thì? Thái độ và hành vi ứng xử với bạn khác giới và với người lớn tuổi như thế nào? Đề nghị 1 hoặc 2 học sinh phát biểu. Các bạn khác bổ sung. Tóm tắt cuộc thảo luận và nêu kết luận chung. . số vị thành niên. 4 Phần I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên nhằm cung cấp kiến thức và sự hiểu biết về các vấn đề dân số, sức. và nâng cao đời sống và sức khỏe sinh sản sau này. Cung cấp cho thanh niên các thông tin về sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản là một vấn đề tế nhị.

— Xem thêm —

Xem thêm: Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.174698114395 s. Memory usage = 13.87 MB