Bài soạn Ngữ văn 9 HKII tuần 27-28

fresh boy 37
fresh boy 37(8304 tài liệu)
(6 người theo dõi)
Lượt xem 125
3
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 12 | Loại file: DOC
1

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 18/06/2013, 01:26

Mô tả: Ngữ văn 9 tập 2 Tuần 27 - Tiết : 131 Tổng Kết Phần Văn Bản Nhật Dụng A. Mục tiêu : - Kiến thức: Nắm một cách có hệ thống nội dung, ý nghóa và cách tiếp cận các văn bản nhật dụng đã học ở Trung Học Cơ Sở. - Kó năng: Tiếp tục năng lực viết bài nhật dụng về các chủ đề xung quanh cuộc sống của các em. - Thái độ : Ý thức việc tự học. B. Chuẩn bò : C. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ:. Kiểm tra sự chuẩn bò nội dung tổng kết về văn bản nhật dụng. 2. Bài mới: Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. ÔN TẬP VỀ KHÁI NIỆM VĂN BẢN NHẬT DỤNG - Văn bản nhật dụng đề cập , bàn luận, thuyết minh, tường thuật, miêu tả, đánh giá… những vấn đề, những hiện tượng gần gũi, bức xúc với cuộc sống của con người và cộng đồng. - Làm rõ giá trò văn chương ( quan trọng) của văn bản nhật dụng. II. BẢNG TỔNG KẾT VĂN BẢN NHẬT DỤNG - Cho học sinh đọc phần đầu sách giáo khoa. - Giải thích các ý về chức năng, đề tài, tính cập nhật của văn bản nhật dụng. - Giáo viên treo bảng phụ. - Nêu câu hỏi để tổng kết từng phần 6/18/2013 GV soạn Lê Phú Tấn 1 Ngữ văn 9 tập 2 BẢN TỔNG KẾT VĂN BẢN NHẬT DỤNG LỚ P TÊN VĂN BẢN NHẬT DỤNG NỘI DUNG HÌNH THỨC ( Phương pháp biểu đạt) 6 Cầu Long Biên – chứng nhân lòch sử Nơi chứng kiến những sự kiện lòch sử hào hùng, bi tráng của Hà nội Tự sự, miêu tả và biểu cảm Động Phong Nha Là kì quan thế giới, thu hút khách du lòch, tự hào và bảo vệ danh thắng này Thuyết minh , miêu tả Bức thư của thủ lónh da đỏ Con người phải sống hoà hợp với thiên nhiên lo bảo vệ môi trường… Nhò luận và biểu cảm 7 Cổng trường mở ra Tình cảm thiêng liêng của cha mẹ với con cái. Vai trò của nhà trường đối với mỗi con người Tự sự, miêu tả thuyết minh, nghò luận , biểu cảm. Mẹ tôi Tình yêu thương , kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng của con cái Tự sự, miêu tả, nghò luận, biểu cảm. Cuộc chia tay của những con búp bê Tình cảm thân thiết của hai anh em và nổi đau chua xót khi ở trong hoàn cảnh gia đình bất hạnh Tự sự, nghò luận , biểu cảm Ca Huế trên sông Hương Vẻ đẹpcủa sinh hoạt văn hoá và những con người tài hoa xứ Huế Thuyết minh, nghò luận và biểu cảm. 8 Thông tin về Ngày Trái Đất Năm 2000 Tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông đối với môt trường Nghò luận và hành chính Ôn dòch thuốc lá Tác hại của thuốc lá ( đến kinh tế và sức khoẻ) Thuyết minh , nghò luận và biểu cảm Bài toán dân số Mối quan hệ giữa dân số và sự phát triển xã hội Thuyết minh và nghò luận 9 Tuyên bố thế giới về sự sống còn,quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em Trách nhiệm chăm sóc , bảo vệ và phát trtiển của trẻ em của cộng đồng quốc tế Nghò luận, thuyết minh và biểu cảm. Đấu tranh cho môt thế giới hoà bình Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và trách nhiệm ngăn chặn chiến tranh vì hoà bình thế giới Nghò luận và biểu cảm Phong cách Hồ Chí Minh Vẻ đẹp của phong căch Hồ Chí Minh; tự hào, kính yêu Bác Nghò luận và biểu cảm 6/18/2013 GV soạn Lê Phú Tấn 2 Ngữ văn 9 tập 2 Tuần 27 - Tiết : 132 Tổng Kết Phần Văn Bản Nhật Dụng A. Mục tiêu : - Kiến thức: Nắm một cách có hệ thống nội dung, ý nghóa và cách tiếp cận các văn bản nhật dụng đã học ở Trung Học Cơ Sở. - Kó năng: Tiếp tục năng lực viết bài nhật dụng về các chủ đề xung quanh cuộc sống của các em. - Thái độ : Ý thức việc tự học. B. Chuẩn bò : C. Hoạt động dạy học: 3. Kiểm tra bài cũ:. Kiểm tra sự chuẩn bò nội dung tổng kết về văn bản nhật dụng. 4. Bài mới: Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh III. PHƯƠNG PHÁP HỌC VĂN BẢN NHẬT DỤNG. - 5 yêu cầu: + Lưu ý nội dung các chú thích của văn bản nhật dụng + Liên hệ các vấn đề trong văn bản nhật dụng và đời sống xã hội. + có ý kiến, quan điểm riêng trước các vấn đề đó. + Vận dụng tổng hợp kiến thức các môn học khác để làm sáng tỏ vác vấn đề được đặt ra trong văn bản nhật dụng. + Căn cứ vào đặc điểm và phương thức biểu hiện để phân tích một văn bản nhật dụng. IV. GHI NHỚ ( SÁCH GIÁO KHOA)  Hướng dẫn chuẩn bò bài 1. Bài vừa học: 2. Bài sắp học: - Ghi lên bảng. - Cho học sinh đọc trong sách giáo khoa. - Nhấn mạnh 5 yêu cầu: - Hướng dẫn học sinh đọc. - Nắm vững chức năng, tính cập nhật của văn bản nhật dụng và hệ thống văn bản nhật dụng được học ở Trung Học Cơ Sở. CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG - Đọc phương pháp học văn bản nhật dụng. - Chú ý 5 yêu cầu. - Đọc ghi nhớ trong sách giáo khoa. 6/18/2013 GV soạn Lê Phú Tấn 3 Ngữ văn 9 tập 2 Tuần 27 - Tiết : 133 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG (TIẾNG VIỆT) A. Mục tiêu : - Kiến thức: - Kó năng: - Thái độ : B. Chuẩn bò : C. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh  Hướng dẫn tự học: 1. Bài vừa học: 2. Bài sắp làm: VIẾT BÀI TLV SỐ 7 6/18/2013 GV soạn Lê Phú Tấn 4 Ngữ văn 9 tập 2 Tuần 27 - Tiết : 134-135 VIẾT BÀI TLV SỐ 7 A. Mục tiêu : - Kiến thức: Trên cơ sở nắm đặc điểm, cách làm bài văn nghò luận về nhân vật văn học để rèn luyện các thao tác kó năng làm văn nghò luận vê nhân vật văn học. - Kó năng: Rèn luyện kó năng viết của HS về văn nghò luận nói chung và nghò luận về nhân vật văn học nói riêng. - Thái độ : Ý thức cách viết văn nghò luận. B. Chuẩn bò : C. Hoạt động làm bài: Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐỀ BÀI (Chọn 1 trong 7 đề của SGK để làm)  Hướng dẫn tự học: - Bài sắp học: -Giáo viên chép đề bài lên bản cho học sinh suy nghó , làm bài. - Tổ chức, quan sát học sinh làm bài - Thu bài. Bến quê - Chép đề trên bảng. - Tập trung suy nghó làm bài. - Nộp bài. 6/18/2013 GV soạn Lê Phú Tấn 5 Ngữ văn 9 tập 2 Tuần 28 - Tiết : 136 Bến Quê ( Nguyễn Minh Châu) A. Mục tiêu : - Kiến thức: - Qua cảnh ngộ và tâm trạng của nhân vật Nhỉ trong truyện, cảm nhận được ý nghóa triết lý mang tính trãi nghiệm về cuộc đời con người, những vẻ đẹp bình dò và quý giá của quê hương, gia đình.Thấy và phân tích được đặc sắc của truyện: tạo tình huống nghòch lí, trần thuật qua dòng nội tâm nhân vật, ngôn ngữ và giọng điệu đầy chất suy tư, hình ảnh biểu tượng. - Kó năng: Rèn luyện kó năng phân tích tác phẩm có sự kết hợp tự sự, trữ tình và triết lí. - Thái độ : Ý thức việc tự bồi dưỡng tình cảm của bản thân. B. Chuẩn bò : Tranh “ Bến Quê” , ảnh tác giả C. Hoạt động dạy học: 1. Bài mới: Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. TỊM HIỂU CHUNG Tác giả &tác phẩm (sách giáo khoa) II. PHÂN TÍCH 1. Cảm nhận của nhân vật Nhó về cái đẹp của thiên nhiên. - Hoa bằng lăng cuối mùa trở nên đậm săc hơn. - Sông Hồng màu đỏ nhạt mặt sông như rộng thêm ra. - Vòm trời cũng như cao hơn - Những tia nắng sớm …. - Vùng phù sa phô ra một màu vàng thau xen màu xanh non.  Vẻ đẹp trù phú, đầy màu sắc. - Giới thiệu thêm về tác giả , tác phẩm. - Giáo viên hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu một đoạn. - Gọi học sinh đọc tiếp + kết hợp giải nghóa từ khó. • Em hãy tóm tắt nội dung truyện? - Giáo viên nhận xét bổ sung Hướng dẫn phân tích phần 1 • Truyện được trần thuật theo điểm nhìm của nhân vật nào? • Nhân vật chính của chuyện là ai?( Nhó) • Nhân vật Nhó ở vào hoàn cảnh như thế nào? • Tác giả nhằm thể hiện gì khi xây dựng tình huống ấy? ( Tạo tình huống nghòch lí để chiêm nghiệm một triết lí về đời người, về cuộc đời, cuộc sống và số phận con người chứa đầy những hiểu biết và toan tinhs của con người. Mang tính trãi nghiệm của cả đời người…) • Trong hoàn cảnh đặc biệt ấy, nhân vật Nhó vẫn có cảm xúc , suy nghó về những điều gì? • Cảnh vật thiên nhiên được miêu tả qua cái nhìn và cảm xúc của nhân vật Nhó như thế nào? • Em có nhận xét gì về trình tự miêu tả cảnh vật của tác giả và nêu tác dụng của cách miêu tả ấy? (Từ gần đến xa  tạo thành một không fian có chiều sâu rộng…) • Hãy nêu cảm nhận của em về cảnh vật thiên nhiên qua cái nhìn của nhân vật Nhó. - Học sinh đọc chú thích. - Học sinh nhận xét. 6/18/2013 GV soạn Lê Phú Tấn 6 Ngữ văn 9 tập 2 Tuần 28 - Tiết : 137 Bến Quê ( Nguyễn Minh Châu) A. Mục tiêu : - Kiến thức: - Qua cảnh ngộ và tâm trạng của nhân vật Nhỉ trong truyện, cảm nhận được ý nghóa triết lý mang tính trãi nghiệm về cuộc đời con người, những vẻ đẹp bình dò và quý giá của quê hương, gia đình.Thấy và phân tích được đặc sắc của truyện: tạo tình huống nghòch lí, trần thuật qua dòng nội tâm nhân vật, ngôn ngữ và giọng điệu đầy chất suy tư, hình ảnh biểu tượng. - Kó năng: Rèn luyện kó năng phân tích tác phẩm có sự kết hợp tự sự, trữ tình và triết lí. - Thái độ : Ý thức việc tự bồi dưỡng tình cảm của bản thân. B. Chuẩn bò : Tranh “ Bến Quê” , ảnh tác giả C. Hoạt động dạy học: 2. Bài mới: Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2. Những suy ngẫm của Nhỉ về đời người, về cuộc đời. a. Cảm nhận của nhân vật Nhó về Liên. - Nhận ra sự tần tảo, tình yêu thương và đức hi sinh thầm lặng của vợ. - Biết ơn sâu sắc. b. Niềm khát khao của Nhó - Được đặt chân lên bãi bồi bên kia sông.  Ước muốn bình dò mà gần gũi, thân thuộc c. Suy ngẫm về cuộc đời. - Con người ta trên đường đời thật khó tránh khỏi những cái điều vòng vèo hoặc chùng chình.  Cuộc sống và số phận con người chứa đầy nghòch lí, vượt ra ngoài dự đònh ước muốn  mang theo tính trải nghiệm cuộc đời. - Cử chỉ: Giơ cánh tay gầy guộc… khoát khoát…ra hiệu…  Thức tỉnh mọi người dứt ra khỏi cái vòng vèo chùng chình trên đường đời, hướng tới giá trò đích thực , giản dò , gần gũi và bền vững… Hướng dẫn phân tích phần 2 • Em hãy đọc lại những câu văn thể hiện sự cảm nhận của nhân vật Nhó về Liên ( vợ anh) trong truyện ngắn? • Trong những ngày cuối cùng của cuộc đời Nhó đã nhìn thấy gì qua khug cửa sổ và anh khao khát điều gì? • Vì sao anh lạicó điều khât khao ấy? Điều đó có ý nghóa gì? ( Vì Nhó biết mình sứap phải từ giã cõi đời  trong anh bừng dậy niềm khao khát vô vọng) ( vì cảnh đẹp, bình dò và gần gũi mà bây giờ anh mới nhận tra nhưng anh hiểu rằng mình sắp từ giã cõi đời… Điều ước mjuốnấy chính là sự thức tỉnh về những giá thường bò người ta lãng quên khi sự ham muốn xa vời lôi cuốn. Với Nhó lại là lúc cuối đời… sự thức tỉnh xen lẫn miềm ân hận, xót xa…) - Giáo viên đọc” Hoạ chăng…giải thích hết” • Không thể thực hiện được điều mình muốn, Nhó đã nhờ cậuvào ai? ( đứa con) • Nhưng rồi, Nhó có thực hiện được ước miốn của mình không ? Vì sao? ( Vì đứa con trai không hiểu được ước muốn của mình không ? Vì sao? ( Vì đứa con trai không hiểu được ước muốn của cha nên làm một cách miễn cưỡng và sau đó lạibò cuốn hút vào trò chơi cờ thế  lỡ chuyến đò) • Từ đó, Nhó đã suy ngãm như thế nào về nghòch lí cuộc đời? • Em ( cảm nhận) hiểu như thế nào về triết lí này của Nhó? • Ở cuối truyện, tác giả miêu tả chân dung và cử chỉ của Nhó khác thường như thế nào? • Em hãy giải thích ý nghóa của các chi tiết ấy? • Em có nhận xét gì về ngòi bút miêu tả tâm lí của Nhuỹen Minh Châu? (Ông rất tinh tế khi miêu tả đời sống nội tâm nhân vậtvới diễn biến tâm trạng và thể hiện tư tưởng nhân đạo cao cả.) - - Học sinh đọc ghi nhớ. 6/18/2013 GV soạn Lê Phú Tấn 7 Ngữ văn 9 tập 2 III. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật: Miêu tả tâm lí tinh tế và xây dựng nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng. 2. Nội dung: Suy ngẫm về cuộc đời và thức tỉnh sự trân trọng những vẻ đẹp bình dò, gần gũi của cuộc sống quê hương. IV. LUYỆN TẬP Nội dung miêu tả.  Hướng dẫn chuẩn bò bài 1. Bài vừa học: 2. Bài sắp học: • Tìm chi tiết, hoàn cảnh vừa mang ý nghóa thực, vừa máng ý nghóa biểu tượng trong bài? ( Hình ảnh bài bồi trên sông và khung cảnh thiên nhiên, vẻ đẹp gần gũi đời thường, thân thuộc, là ưuê hương xứ sở. - Hình ảnh hoa bằng lăng cuối mùa, tảng đất lở… sự sống của Nhó ở vào những ngày cuối cùng. - Đứa con trai sa vào chơi cờ  cái vỏng vèo, chùng chình trên đường đời. - Cử chỉ kè quặc của Nhó ở cuối truyên  thức tỉnh mọi người) - Giáo viên liên hệ đặc sắc truyện của Nguyễn Minh Châu giai đoạn này. Hướng dẫn tổng kết • Phương thức biểu đạt của văn bản này là phương thức gì? • Nét chính trong nội dung, nghệ thuật của văn bản? • Tìm trong văn bản đoạn văn chứa suy ngẫm, triết lí của tác giả và nêu cảm nhận của em về đoạn văn này? Hướng dẫn luyện tập - Gọi học sinh miêu tả bức tranh. + Nhận xét về nghệ thuật miêu tả thiên nhiên trong đoạn đầu truyện? + Cảm nghó về đoạn văn : “ Không khéo…giải thích hết”. - Suy nghó của em sau khi đọc truyện ngắn “ Bến quê” ÔN TẬP PHẦN TIẾNG VIỆT Cũng cố phần lí thuyết, hệ thống lại các hiện tượng ngôn ngữ đã học. - Làm bài tập phần luyện tập sách giáo khoa 6/18/2013 GV soạn Lê Phú Tấn 8 Ngữ văn 9 tập 2 Tuần 28 - Tiết : 138 Ôn Tập Tiếng Việt A. Mục tiêu : - Kiến thức: Cũng cố phần lí thuyết, mà còn biết thông qua các tài liệu ngôn ngữ thực tế để hệ thống lại các hiện tượng ngôn ngữ đã học. - Kó năng: Hệ thống hoá kiến thức Tiếng Việt. - Thái độ : Ý thức việc tự học. B. Chuẩn bò : sách giáo khoa – Bảng phụ C. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ:. Sự chuẩn bò của học sinh 2. Bài mới: Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I .KHỞI NGỮ VÀ CÁC THÀNH PHẦN BIỆT LẬP Khởi ngữ Thành phần biệt lập Tình thái Gọi đáp Thán cảm Phụ chú Điều này Dường như Thưa ông Vất vả quá Những người con gái… như vậy II.LIÊN KẾT CÂU VÀ ĐOẠN VĂN Phép liên kết Lặp và sử dụng từ đồng nghóa, gần nghóa, trái nghóa Thế Nối Từ ngữ tương ứng Cô bé Hoa Cô bé Nó Thế Nhưng Nhưng Rồi, và. Ôn về khởi ngữ và thành phần biệt lập. - Giáo viên sửa. - Gọi 2 học sinh lên bảng điền vào cột kể bảng tương ứng. - Giáo viên khái quát lại cho học sinh nắm. Ôn về phép liên kết câu và đoạn. • Nêu các phép liên kết câu, đoạn văn? - Nhận xét ,bổ sung. - Đọc bài tập 1. - Lên bảng điền vào cột. - Lên bảng hệ thống. - Lớp nhận xét , bổ sung. - Đọc yêu cầu bài tập 2. - Lên bảng điền vào bảng tổng kết 6/18/2013 GV soạn Lê Phú Tấn 9 Ngữ văn 9 tập 2 Tuần 28 - Tiết : 139 Ôn Tập Tiếng Việt A. Mục tiêu : - Kiến thức: Cũng cố phần lí thuyết, mà còn biết thông qua các tài liệu ngôn ngữ thực tế để hệ thống lại các hiện tượng ngôn ngữ đã học. - Kó năng: Hệ thống hoá kiến thức Tiếng Việt. - Thái độ : Ý thức việc tự học. B. Chuẩn bò : sách giáo khoa – Bảng phụ C. Hoạt động dạy học: 3. Kiểm tra bài cũ:. Sự chuẩn bò của học sinh 4. Bài mới: Nội dung hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh III. NGHĨA TƯỜNG MINH- NGHĨA HÀM Ý BÀI 1: Người ăn mày hàm ý: nhà giàu cũng chết BÀI 2: a. Phương châm về chất a. Phương châm về lượng. Hai điều kiện sử dụng hàm ý 1. Câu nói có hàm ý 2. Người nghe có năng lực giải đoán. Hai điều kiện thành công của việc sử dụng hàm ý. 1. Người nghe cộng tác. 2. Người nói nắm năng lực giải đoán của người nghe.  Hướng dẫn chuẩn bò bài 1. Bài vừa học: 2. Bài sắp học: Ôn nghóa tường minh và hàm ý - Tìm các truyện có sử dụng các kiến thức tiếng Việt liên quan ở lớp 9. - Viết tiếp đoạn văn về truyện ngắn :” Bến Quê”. NGHỊ LUẬN VỀ MỘT ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ - Đọc và trả lời yêu cầu bài tập 1&2. - Lên bảng điền vào bảng tổng kết. 6/18/2013 GV soạn Lê Phú Tấn 10 . sinh làm bài - Thu bài. Bến quê - Chép đề trên bảng. - Tập trung suy nghó làm bài. - Nộp bài. 6/18/2013 GV soạn Lê Phú Tấn 5 Ngữ văn 9 tập 2 Tuần 28 -. 6/18/2013 GV soạn Lê Phú Tấn 4 Ngữ văn 9 tập 2 Tuần 27 - Tiết : 134-135 VIẾT BÀI TLV SỐ 7 A. Mục tiêu : - Kiến thức: Trên cơ sở nắm đặc điểm, cách làm bài văn

— Xem thêm —

Xem thêm: Bài soạn Ngữ văn 9 HKII tuần 27-28, Bài soạn Ngữ văn 9 HKII tuần 27-28, Bài soạn Ngữ văn 9 HKII tuần 27-28

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.0858211517334 s. Memory usage = 13.84 MB