Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi ( tiết 63)

James Goodnight
James Goodnight(8993 tài liệu)
(17 người theo dõi)
Lượt xem 579
8
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 5 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 01/07/2013, 01:25

Mô tả: Trường THPT Tam Quan Ngày soạn:27-8-2008 Làm văn : Tiết:63 I. MỤCTIÊU 1. Về kiến thức: Giúp học sinh : - Có kỹ năng vận dụng các thao tác phân tích, bình luận, chứng minh, so sánh . để làm bài văn nghị luận văn học 2. Về kó năng - Biết cách làm bài văn nghị luận. 3. Về thái độ: II. CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bò của giáo viên: - Đồ dùng dạy học : Tài liệu tham khảo: Sách giáo viên, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12. - Phương án tổ chức lớp học : Phát vấn, diễn giảng, gợi mở, thảo luận. 2. Chuẩn bò của học sinh : Đọc sách giáo khoa, soạn bài theo hướng dẫn sách giáo khoa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn đònh tình hình lớp : (1phút) Kiểm tra nề nếp, só số, tác phong học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ : (5 phút) Em hãy nêu những nhận xét của mình về đặc điểm của một tác phẩm văn xi? Trả lời: Tác phẩm văn xi thường có những đặc điểm riêng thể hiện ở những phương diện: + Cốt trun. + Nhân vật. + Những chi tiết, sự kiện, biến cố … +Cách kể chuyện. + Ngơn ngữ nhân vật và ngơn ngữ người kể chuyện. 3. Giảng bài mới: Lời vào bài : (2 phút) Trong học kì một, chúng ta đã học “Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ”. Chúng ta cũng đã tìm hiểu những đặc trưng riêng của từng thể loại văn học. Mỗi thể loại có những đặc điểm riêng đòi hỏi người phân tích, bình giảng phải chú ý nếu khơng sẽ hoặc lạc đề, hoặc phiến diện , .Trong tiết học nầy, chúng ta sẽ tìm hiểu cách viết bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xi. - Tiến trình bài dạy: THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG KIẾN THỨC 15’ Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu bài: Cho HS lần lượt tìm hiểu 2 đề trong SGK Hoạt động 1: (HS ®äc SGK vµ tr¶ lêi c©u hái trªn) I. Khái qt: 1/ Tìm hiểu đề và lập dàn ý: a) Đề 1: Phân tích truyện ngắn “Tinh thần thể dục” của Nguyễn Cơng Hoan * Tìm hiểu đề: - Thao tác chính: Phân tích - Nội dung: Nội dung, nghệ Ngữ văn 12 - 1 - GV: Nguyễn Văn Mạnh Trường THPT Tam Quan - Nêu các bước khi tìm hiểu một đề văn? =>Thể loại (thao tác chính), nội dung, nguồn tư liệu. GV định hướng cho HS lần lựơt tìm hiểu các bước trong đề. - Để lập một dàn bài chúng ta cần thực hiện những bước nào? => Mở bài, thân bài, kết bài GV định hướng cho HS tìm hiểu từng phần. - Nêu yêu cầu của phần mở bài? - Em hãy cho biết trong phần thân bài chúng ta cần làm rõ những vấn đề nào? => GV định hướng cho HS phát hiện: + Đặc sắc của cốt truyện. + Mâu thuẫn và tính chất trào phúng truyện. + Đặc điểm ngôn ngữ truyện. => GV chia nhóm cho HS thảo luận từng vấn đề trong phần thân bài thuật và ý nghĩa của truyện ngắn “Tinh thần thể dục” - Tư liệu: Tác phẩm “Tinh thần thể duc” của Nguyễn Công Hoan * Lập dàn ý: - Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn truyện ngắn “ Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan. - Thân bài: + Đặc sắc của kết cấu truyện: Gồm những cảnh khác nhau tưởng như rời rạc (cảnh van xin, đút lót, thuê người đi thay, bị áp giải đi xem bóng đá .), nhưng tất cả đều tập trung biểu hiện chủ đề: bọn quan lại cầm quyền cưỡng bức dân chúng để thực hiện một ý đồ bịp bơm đen tối. + Mâu thuẫn và tính chất trào phúng truyện: @ Việc xem bóng đá vốn mang tính chất giải trí bỗng thành một tai hoạ giáng xuống người dân. @ Sự tận tuỵ, siêng năng thực thi lệnh trên của lí trưởng đã gặp phải mọi cách đối phó của người dân khốn khổ + Đặc điểm ngôn ngữ truyện: @ Ngôn ngữ người kể chuyện: Rất ít lời, mỗi cảnh có khoảng 2 dòng, như muốn để người đọc tự hiểu lấy ý nghĩa. @ Ngôn ngữ các nhân vật: Lời đối thoại giữa các nhân vật rất tự nhiên, sinh động, . thể hiện đúng thân phận và trình độ của họ. Ngôn ngữ của lí trưởng không mang “ kiểu hành chính” nào cả .Qua ngôn ngữ các nhân vật, người đọc có thể hình dung đó là một xã hội hỗn độn. + Giá trị hiện thực và ý nghĩa phê phán của truyện: Tác giả dùng bút pháp trào phúng để châm biếm trò lừa bịp của chính quyền. Nội dung truyện không Ngữ văn 12 - 2 - GV: Nguyễn Văn Mạnh Trường THPT Tam Quan 15’ H oaït ñoäng 2 Đối với đề 2 cũng thức hiện các thao tác như ở đề 1 Từ việc tìm hiểu 2 đề ở trên GV cho HS thảo luận để tìm hiểu những tri thức cơ bản về cách viết bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi. Định hướng cho HS lập dàn bài. H oaït ñoäng 2: phải hoàn toàn bịa đặt. Để tách người dân khỏi ảnh hưởng của các phong trào yêu nước, thực dân Pháp đã bày ra các trò thể dục, thể thao (đua xe đạp, thi bơi lội, đầu bóng đá .) để đánh lạc hướng. Do đó, truyện “cười ra nước mắt” này có ý nghĩa hiện thực, có giá trị châm biếm sâu sắc. - Kết bài: Qua tác phẩm, cần thấy được mối quan hệ giữa văn học và thời sự; văn học và sự thức tỉnh xã hội. b) Đề 2: * Tìm hiểu đề: - Thao tác chính: So sánh, giải thích - Nội dung: Sự khác nhau về từ ngữ và giọng văn - Tư liệu: Tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân và “Hạnh phúc của một tang gia” trích “Số đỏ” của Vũ Trọng phụng * Lập dàn ý: - Mở bài: - Thân bài: + Sự khác nhau về từ ngữ: @ Tác phẩm “ Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân: dùng nhiểu từ Hán Việt cố, cách nói cổ =>Dụng nên những cảnh tượng, những con người thời phong kiến suy tàn @ Trong trích đoạn “Hạnh phúc của một tang gia”: Dùng nhiều từ, nhiều cách chơi => Để mỉa mai giễu cợt tính chất giả dối, lố lăng, đồi bại của xã hội “thượng lưu” ở thành thị những năm trước cách mạng tháng tám. + Sự khác nhau về giọng văn: @ Tác phẩm “ Chữ người tử tù”: Giọng cổ kính trang trọng => Nói đến con người tài hoa, trọng thiên lương nay chỉ còn là Ngữ văn 12 - 3 - GV: Nguyễn Văn Mạnh Trng THPT Tam Quan 7 H oaùt ủoọng 3: - Luyn tp, sgk H oaùt ủoọng 3: -Bi tp vang búng ca mt thi @ Trớch on Hnh phỳc ca mt tang gia: Ging ma mai, giu ct. => Gi di, l lng, i bi ca xó hi. - Kt bi: ỏnh giỏ chung s khỏc nhau v t ng, ging vn trong hai vn bn. 2/ i tng v ni dung: a) i tng: a dng - Giỏ tr ni dung v ngh thut ca tỏc phm núi chung - Mt phng din, mt khớa cnh ni dung hay ngh thut b) Ni dung: - Gii thiu tỏc phm hoc on trớch vn xuụi cn ngh lun - Phõn tớch giỏ tr ni dung v ngh thut theo nh hng ca hoc mt s khớa cnh c sc nht ca tỏc phm, on trớch. - Nờu ỏnh giỏ chung v tỏc phm, on trớch II. Luyn tp: Ngh thut chõm bim, kớch trong truyn ngn Vi hnh ca Nguyn i Quc * M bi: Gii thiu khỏi quỏt v truyn ngn Vi hnh ca Nguyn i Quc * Thõn bi: - Vua bự nhỡn Khi nh v bn mt mt thỏm Phỏp - Chõm bim khớch cỏc mt: + Bin Khỏi nh Thnh mt tờn h + Bin Khi nh Thnh mt k cú hnh ng ln lỳt * Kt bi: Nờu nhn nh v giỏ tr t tng v ngh thut ca truyn ngn Vi hnh 4. Cuỷng coỏ : Ng vn 12 - 4 - GV: Nguyn Vn Mnh Trường THPT Tam Quan - Ra bài tập về nhà: Học sinh về nhàhọc bài, đọc lại tác bài. làm bài tập ở sách giáo khoa. - Chuẩn bò bài : - Xem trước bài mới IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: . . . . .  Ngữ văn 12 - 5 - GV: Nguyễn Văn Mạnh . đề, hoặc phiến diện , .Trong tiết học nầy, chúng ta sẽ tìm hiểu cách viết bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xi. - Tiến trình bài dạy:. 2 đề ở trên GV cho HS thảo luận để tìm hiểu những tri thức cơ bản về cách viết bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi. Định hướng cho HS lập

— Xem thêm —

Xem thêm: Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi ( tiết 63), Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi ( tiết 63), Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi ( tiết 63)

Lên đầu trang

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.12665486335754 s. Memory usage = 17.61 MB