bai soan ngu van 9 ca nam 3 cot

Đặng Thị Hoàng Phượng
(12 người theo dõi)
Lượt xem 199
2
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 246 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 09/07/2013, 01:26

Mô tả: Tuần 1 Tiết 1: Phong cách Hồ Chí Minh NS: ND: A. Mục tiêu: Giúp học sinh thấy đợc vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, thanh cao và giản dị. Tu dỡng học tập theo gơng Bác. B. Chuẩn bị: - Chuẩn bị đồ dùng, t liệu về Bác. Đức tính giản dị Bác Hồ - Soạn giảng hệ thống câu hỏi, theo mục tiêu SGK C. Lên lớp - ổn định học sinh. Kiểm tra sĩ số lớp: - Diễn vào bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phần ghi bảng (máy chiếu) Hớng dẫn học sinh tìm hiểu chú thích - Em hãy nêu hiểu biết của em về tác giả - Em hãy nêu xuất xứ của tác phẩm - Học sinh theo dõi - Học sinh đọc ở nhà - Học sinh su tầm tài liệu - Văn bản này trích từ bài viết "Phong cách Hồ Chí Minh" Cái vĩ đại với cái giản dị của Lê Anh Trà (in trong tập HCM và văn hoá Việt Nam 1990) I) Tìm hiểu chú thích 1)- Đọc 2)- Tìm hiểu chú thích a) Tác giả b) Tác phẩm => Phong cách Hồ Chí Minh cái vĩ đại với cái giản dị của Lê Anh Trà in trong tập Hồ Chí Minh và văn hoá Việt Nam GV: Hớng dẫn học sinh đọc - Thuộc văn bản gì? - Nếu bố cục của VB và nêu nội dung chính từng đoạn - 2 -3 em học sinh đọc theo hớng dẫn - Văn bản nhật dụng - 3 đoạn Đọc - Tìm hiểu chung 1- Đọc 2- Tìm hiểu chung - Văn bản nhật dụng 1 Đ1: Từ đầu --> rất hiện đại Đ2: Tiếp -> hạ tắm ao Đ3: Tiếp -> hết - 3 đoạn => Quá trình hình thành và điều kỳ lạ của phong cách văn hoá HCM => Nhng vẻ đẹp cụ thể của phong cách sống và làm việc của Bác => Bình luận khẳng định ý nghĩa của phong cách văn hoá HCM. - Ngay từ đầu, đoạn văn giới thiệu tri thức văn hoá của Bác nh thế nào? - Sử dụng nghệ thuật gì để nói lên vốn tri thức văn hoá của Bác? - Do đâu Bác lại có vốn tri thức văn hoá nh thế? - Sâu rộng, truyền thống, hiện đại . - So sánh, làm nổi bật khẳng định - Cuộc đời hoạt động cách mạng đầy gian truân. - Nói viết thạo nhiều thứ tiếng . - Có ý thức hoặc hỏi ở mọi nơi, mọi lúc. III) Phân tích 1) Quá trình hình thành phong cách HCM - Sâu rộng, ít có vị lãnh tụ nào nh thế - Hoạt động cách mạng gian truân . - Nói và viết thạo nhiều thứ tiếng (9 thứ tiếng) - Có ý thức học hỏi ở mọi nơi, mọi lúc. 2 Tuần 1 Tiết 2: Phong cách Hồ chí Minh A. Mục tiêu Giúp học sinh thấy đựơc vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là kết hợp hài hoà giữa truỳên thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, thanh cao và giản dị => tu dỡng và học tập theo gơng Bác Hồ B. Chuẩn bị - Nghiên cứu t liệu các bài viết về Bác Hồ - "Đức tính giản dị ." - Soạn giảng hệ thống câu hỏi C. Lên lớp 1) Kiểm tra bài cũ: - Nêu vài nét về tác giả, tác phẩm - Nêu bố cục của bài viết 2) Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh (Máy chiếu) ghi bảng Hớng dẫn học sinh tìm hiểu phần 2 - Theo em nơi ở, nơi làm việc của Bác đợc miêu tả nh thế nào? - Trang phục - Em có nhận xét gì về cách sinh hoạt của Bác. - Học sinh chú ý tìm hiểu theo hớng dẫn của giáo viên - Nơi ở làm việc đơn sơ. "Chiếc nhà sâu nhỏ bằng gỗ bên cạch chiếc ao", nh cảnh làng quê quen thuộc . - Bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ" t trang ít ỏi, chiếc va li con với bộ quần áo ." - Cá kho, rau luộc, da ghém, cà muối, cháo hoa III. Phân tích 2) Vẻ đẹp của phong cách sống làm việc của Bác. 1) Vẻ đẹp giản dị của một vị lãnh tụ - Nơi ở làm việc của Bác vô cùng đơn sơ. - Bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp . - Giản dị đơn sơ rất giống với cách sinh hoạt của ng- 3 - Đó có phải là lối sống khắc khổ không? - Em có cảm nghĩ gì trớc lối sống phong cách Hồ Chí Minh - Giản dị đơn sơ, rất giống với cách sinh hoạt của ngời nông dân. - Không phải là lối sống khắc khổ, mà là cách sống có văn hoá, trở thành quan điểm thẩm mỹ cái đẹp là sự giản dị tự nhiên. - Khâm phục, càng kính trọng Bác. Vĩ lãnh tụ của dân tộc ời nông dân. - Là quan điêmt thẩm mỹ tự nhiên . - Học, rèn luyện theo phong cách Hồ Chí Minh. - Bài viết có sử dụng những phép nghệ thuật gì đặc sắc? - Nhận xét gì về chi tiết mà tác giả nêu ra. - Nêu bài học của bài viết - Cách lập luận, từ khái quát => cụ thể. - Chọn chi tiết tiêu biểu V. Tổng kết 1) Nghệ thuật - Cách lập luận => thuyết phục ngời đọ. Kết hợp giữa kể và bình luận. - Chọn chi tiết tiêu biểu - Sử dụng nghệ thuật đối lập 2) Nội dung Cần phải hoà nhập với khu vực và thế giới nhng giữ và phát huy bản sắc dân tộc. VI. Củng cố - dặn dò - Học ghi nhớ phần nội dung - nghệ thuật - Soạn bài " Các phơng châm hội thoại". 4 Tuần 1: Các phơng châm hội thoại Tiết 3: NS: Nội dung: A. Mục tiêu - Giúp học sinh nắm đợc nội dung và phơng châm về lợng, phơng châm về chất . Biết vận dụng phơng châm này trong giao tiếp B. Chuẩn bị - Soạn hệ thống câu hỏi về phơng châm về lợng, phơng châm về chất - Nghiên cứu tài liệu về phơng châm hội thoại C. Tiến trình dạy - học 1- ấn định, sĩ số học sinh 2- Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh (Máy chiếu) ghi bảng - Hớng dẫn học sinh tìm hiểu ví dụ - Câu trả lời của Ba có làm an thoả mãn không? Vì sao - Phải nói nh nào để An có thể hiểu - Muốn giúp ngời nghe hiểu, ngời nói chú ý điều gì? - ở ví dụ, những câu hỏi, đáp có bình thờng không? Chú ý điều gì khi giao tiếp - Tìm hiểu ví dụ: - Không làm cho An thoả mãn vì nó mơ hồ về ý nghĩa, không rõ nghĩa. - Bởi ở địa điểm cụ thể - Chú ý ngời nghe cần hỏi về cái gì, nh thế nào, ở đâu? - Không bình thờng vì nó thừa từ ngữ I/ Phơng châm về lợng 1) Xét ví dụ - Không rõ nghĩa, mơ hồ - Có địa điểm cụ thể - Chú ý xem ngời nghe cần hỏi về cái gì - Thừa từ gì? 2) Nhận xét- ghi nhớ: - Khi giao tiếp cần nói cho đúng, đủ, không thừa không thiếu 5 - Truyện cời này phê phán thói xấu nào? - Từ sự phê phán trên em rút ra bài học gì? - Khoác lác! Nói những điều chính mình cũng không tin là thật. - Không nói những điều mà chính mình tin là không đúng - Không có bằng chứng xác thực - Trâu là loài gia súc nuôi ở nhà. Câu trên thừa cụm từ "Nuôi ở nhà" Câu: én là loài chim có hai cánh Câu trên thừa cụm từ "có hai cánh" II. Phơng châm về chất 1) Xét ví dụ: - Phê phán thói khoác lác . 2) Ghi nhớ: - Không nói những điều mà mình tin là không đúng không có bằng chứng xác thực III. Luyện tập Bài 1 VI. Củng cố - dặn dò 1) Học hai phần ghi nhớ SGK 2) Soạn bài "Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh" 6 Tuần1 Tiết 4: Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh NS: 5/8/2008 Nội dung: A. Mục tiêu - Hiểu việc sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh, làm cho thuyết minh sinh động, hấp dẫn. - Biết cách sử dụng một số biện pháp nghệ thuật vào văn bản thuyết minh. B. Chuẩn bị - Nghiên cứu một số biện pháp nghệ thuật . - Soạn hệ thống câu hỏi theo mục tiêu bài dạy C. Tiến trình dạy - học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng - Thế nào là văn bản thuyết minh - Mục đích của văn thuýêt minh là gì? - Các phơng pháp thuyết minh Hớng dẫn học sinh tìm hiểu ví dụ: - Kiểu văn bản thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sống nhằm cung cấp tri thức khách quan về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân . - Cung cấp tri thức hiểu biết khách quan về sự vật - hiện tợng. - Định nghĩa: Ví dụ, liệt kê, phân loại, so sánh - Học sinh đọc - tìm hiểu ví dụ - Thuyết minh về sự kỳ lạ của Hạ long I. Khái niệm văn thuyết minh Bằng phơng pháp: Trình bày, giới thiệu, giải thích - Cung cấp tri thức và hiểu biết khách quan - Định nghĩa, ví dụ, liệt kê, so sánh và phân loại II. Sử dụng các yếu tố nghệ thuật trong văn bản thuýêt minh: 1) Tìm hiểu ví dụ - Thuyết minh về sự kỳ lạ 7 - Văn bản đó thuyết minh vấn đề gì? Đây là vấn đề có khó th- yết minh không? Tại sao - Theo em để cho sinh động thì ngoài phơng pháp thuyết minh đã học tác giả còn sử dụng những phép nghệ thuật nào nữa? - Theo em để thu hút ngời đọc thì trong văn bản thuyết minh cần đa một số biện pháp nghệ thuật nào trong đó? - Khó thuyết minh vì: Đối tợng thuyết minh khá trừu tợng - Dùng một số biện pháp nghệ thuật: Miêu tả, so sánh để tạo cảm xúc hứng thú cho ngời đọc - So sánh, miêu tả của Hạ Long - Dùng một số biện pháp nghệ thuật miêu tả, so sánh . - Dùng một số biện pháp nghệ thuật miêu tả, so sánh . 2) Ghi nhớ - So sánh, miêu tả Bài tập 1? - Hớng dẫn học sinh đọc - Bài văn có tính chất thuyết minh không? Những phơng pháp thuyết minh nào đã đợc sử dụng? - Bài thuyết minh này có ý nghĩa gì đặc biệt? - Hớng dẫn học sinh - Có vì cung cấp cho ngời đọc tri thức về loài ruồi - Giải thích nêu số lợng, so sánh . - Hình thức - Cấu trúc - Nội dung IV. Luyện tập Bài tập 1 - Có vì đã cung cấp cho ng- ời ta tri thức về loài ruồi - Giải thích, nêu rõ số liệu, so sánh . IV. Củng cố về nhà 1) Làm bài tập 1-2 SGK 2) Soạn bài: Luyện tập 8 Tuần 1 Tiết 5: Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh A. Mục tiêu - Giúp học sinh biết vận dụng một số biện pháp nghệ thuật vào văn bản thuyết minh. B. Chuẩn bị Nhắc học sinh ôn tập lại bài sử dụng một só biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuýêt minh C. Tiến trình dạy - học 1) ổn định - sĩ số lớp 2) Kiểm tra bài cũ - Tại sao phải sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản- thuyết minh. Đó là những biện pháp nghệ thuật nào? 3) Bài mới Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh (Máy chiếu) ghi bảng - Chia lớp học thành 4 nhóm - Giao đề bài cho mỗi nhóm N1: Lập dàn ý chi tiết cho bài thuyết minh về cái quạt N2: Lập dàn ý cho đề bài sau: Thuyết minh về cái bút N3: Lập dàn ý cho đề bài : Em hãy thuyết minh về chiếc nón N4: Lập dàn ý chi tiết cho đề bài: "Em hãy thuyết minh về quyển vở" - Giáo viên gọi học sinh trình bày dàn ý chi tiết - Đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì trong bài văn thuyết minh? - Học sinh chia theo 4 nhóm - Học sinh làm theo nhóm - Học sinh làm bài theo nhóm - Từng nhóm trình bày dàn ý chi tiết, dự kiến cách sử dụng biện pháp nghệ thuật trong bài thuyết minh. - Sử dụng biện pháp nghệ thuật: Miêu tả, so sánh . I) Luyện tập - Ghi bảng - Nhóm 1 II. Trình bày theo nhóm - Nhóm 1: Đọc dàn ý chi tiết - Sử dụng biện pháp nghệ thuật miêu tả, so sánh. 9 Tuần 2: Tiết 6: Đấu tranh cho một thế giới hoà bình NS:12/8/ 2008 ND:19/8/2008 A. Mục tiêu - Giúp học sinh hiểu đợc nội dung vấn đề đặt ra trong văn bản. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ toàn bộ sự sống trên trái đất, nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại là ngăn chặn nguy cơ đó, là đấu tranh cho một thế giới hoà bình. - Thấy đợc nghệ thuật nghị luận của tác giả: Chứng cứ cụ thể, xác thực với cách so sánh rõ ràng, chặt chẽ. B. Chuẩn bị - Soạn hệ thống câu hỏi theo mục tiêu bài dạy - Đọc các tài liệu, báo chí về nguyên tử, hạt nhân, thanh sát vũ khí tại Irắc. C. Tiến trình dạy - học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh (Máy chiếu) ghi bảng Hớng dẫn học sinh tìm hiểu phần chú thích - Em hiểu gì về tác giả? - Học sinh tìm hiểu phần chú thích - Mác - Két - nhà văn Cô Lôm bi- a sinh năm 1982, tác giả của nhiều tiểu thuyết và tập truyện ngắn theo khuynh hớng hiện thực huyền ảo. I) Tìm hiểu chú thích 1) Đọc 2) Tìm hiểu chú thích a. Tác giả - Mác - Két - nhà văn Cô Lôm bi- a sinh năm 1982, tác giả của nhiều tiểu thyết và tập truyện ngắn theo khuynh hớng hiện thực huyền ảo. - Em hãy nêu xuất xứ của tác phẩm? 8- 1986 nguyên thủ 6 nớc ấn Độ, Mê hi cô . họp lần thứ 2 và đã ra 1 bản tuyên bố kêu gọi chấm dứt chạy đua vũ trang. b. Tác phẩm 8- 1986 Nguyên thủ 6 nớc họp tại 10 . tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em họp tại trụ sở LHQ Niu Oóc ngày 30 /91 990 - Là toàn bộ lời tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em thoại 2) Làm bài tập 3, 4, 5 sách giáo khoa trang 23, 24 3) Soạn bài:"Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản TM". Tuần 2 Tiết 9: Sử dụng yếu tố miêu

— Xem thêm —

Xem thêm: bai soan ngu van 9 ca nam 3 cot, bai soan ngu van 9 ca nam 3 cot, bai soan ngu van 9 ca nam 3 cot

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.081881999969482 s. Memory usage = 13.96 MB