Chủ điểm Gia đình -MGL-GDMN mới

Aristarchus
Aristarchus(8641 tài liệu)
(14 người theo dõi)
Lượt xem 564
4
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 18 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 27/07/2013, 01:27

Mô tả: MN Quỳnh LôI Lớp MGL C2 Triệu Trần Hậu Trần Kiều Anh Chủ đề : Gia đình thân yêu Thực hiện 3 tuần : Từ 13/10 đến 31/10/2008 I. Mục tiêu 1. Phát triển thể chất Hình thành ý thức và một số kĩ năng giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong gia đình sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp và sử dụng an toàn hợp lí. ăn uống hợp lí đúng giờ, hiểu biết về bữa ăn của gia đình ( các món ăn, bữa ăn trong ngày, thái độ trong bữa ăn) Có một số hiểu biết về ích lợi của việc tập luyện vận động đối với sự phát triển cơ thể, giữ gìn và bảo vệ sức khoẻ cùng ngời thân trong gia đình. Trẻ có thói quen tốt, hành vi văn minh trong ăn uống và giữ gìn vệ sinh: biết rửa tay, lau mặt sạch sẽ trớc và sau khi ăn, khi tay bẩn, sau khi đi vệ sinh. ăn xong biết uống nớc súc miệng và có thói quen đánh răng, giữ vệ sinh răng miệng. Phòng bệnh và giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đồ dùng trong gia đình. 2. Phát triển nhận thức Trẻ hiểu đợc mối quan hệ và công việc của mỗi thành viên trong cuộc sống gia đình. Biết địa chỉ gia đình mình, số điện thoại. Trẻ hiểu về nhu cầu của gia đình( biết quan tâm và cùng chia sẻ với nhau, nhu cầu về dinh dỡng) Trẻ biết một số qui tắc đơn giản của gia đình ( nề nếp, giờ giấc sinh hoạt, thói quen tốt ) Phân biệt đợc đồ dùng GĐ theo 2,3 dấu hiệu,biết so sánh các đồ dùng, vật liệu trong gia đình và sử dụng các từ so sánh. 3. Phát triển thẩm mĩ Hình thành ở trẻ khả năng cảm nhận cái đẹp trong cuộc sống và trong gia đình trẻ ( trang trí nhà cửa, bày biện .) Phát triển ở trẻ khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo yêu cái đẹp trong cuộc sống xung quanh trẻ.Tạo ra các sp tạo hình về đồ dùng GĐ, ngời thân, kiểu nhà . 4. Phát triển ngôn ngữ Trẻ bày tỏ nhu cầu, mong muốn của mình bằng ngôn ngữ. Biết lắng nghe đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi. Kể lại đợc một số sự kiện trong gia đình một cách logic Hình thành kĩ năng giao tiếp, chào hỏi lễ phép phù hợp với chuẩn mực văn hoá gia đình.Nhận biết ký hiệu chữ viết. 5. Phát triển tình cảm- xã hội Trẻ biết yêu thơng quan tâm giúp đỡ các thành viên trong gia đình trẻ. Có ý thức sử dụng tiết kiệm đồ dùng GĐ. Có khả năng biểu lộ cảm xúc của bản thân, nhận biết những cảm xúc của ngời thân trong gia đình. Hình thành ở trẻ một số kĩ năng ứng xử tôn trọng và giữ gìn truyền thống của gia đình Việt Nam. 1 MN Quỳnh LôI Lớp MGL C2 Triệu Trần Hậu Trần Kiều Anh II. mạng nội dung: + Các thành viên trong gia đình: tôi, bố mẹ, anh, chị, em( họ tên, sở thích) + Công việc của các thành viên trong gia đình + Họ hàng nội , ngoại ( ông, bà, cô, gì, chú, bác )Những ngày họ hàng GĐ tập trung . + Qui mô gia đình( gia đình lớn, gia đình nhỏ gia đình đông con, gia đình ít con) +5 Những ngời thân và họ hàng của bé. 2 Gia đình thân yêu MN Quỳnh LôI Lớp MGL C2 Triệu Trần Hậu Trần Kiều Anh III. Mạng hoạt động Ngôi nhà của bé + Nhà của bé: địa chỉ, nhà là nơi bé sống, sum họp cùng gia đình. Cần dọn dẹp giữ gìn nhà cửa sạch sẽ + Những kiểu nhà khác nhau: cao tâng, 1 tầng, 2 tầng, nhà mái ngói + Căn phòng trong nhà có những chức năng khác nhau + Các đồ dùng trong nhà, thiết bị trong gia đình, cách sử dụng và giữ gìn an toàn Nhu cầu trong gia đình Đồ dùng tiện nghi trong gia đình Nhu cầu ăn uống, mặc, phơng tiện đi lại, an toàn Nhu cầu tình cảm của gia dình Hoạt động thờng ngày, ngày nghỉ, trong các ngày lễ hội, ngày kỉ niệm của gia đình Đi chơi, tham quan của gia đình Đón khách trong gia đình 3 iv.Thời gian Chủ đề Gia đình thân yêu thcj hiện trong 3 tuần : Từ 13/10/2008 đến 31/10/2008 3 chủ đề nhánh : Những ngời thân trong gia đình của bé Ngôi nhà thân yêu Nhu cầu của gia đình bé. Làm quen với toán Nhận xét và so sánh: Những đồ vật có ở trong gia đình phạm vi 5,6 Những thứ giống nhau và khác nhau về kích thớc to nhỏ, dài- ngắn, rộng- hẹp, cao- thấp( so sánh 3 đối tợng) Xác định vị trí các đồ vật trong gia đình so với bản thân( phía trớc, phía sau, phía phải, phía trái, phía trên , phía dới ) Sắp xếp theo mẫu ( các đồ dùng gia đình) Khám phá khoa học Khám phá công dụng chất liệu đồ dùng gia đình. Tìm hiểu một số nghề làm ra nhà, những vật liệu khác nhau để làm nhà, các phần của ngôi nhà Gia đình bé có những ai( cây phả hệ ) Khám phá sử dụng đồ dùng an toàn. An toàn khi sống trong nhà Tạo hình Thể hiện qua sản phẩm bằng vẽ nặn, cắt xé dán .các biểu tợng, các vật, các hoạt động trong gia đình mà trẻ quan sát đợc hoặc qua nghe kể, xem tranh Cắt dán đồ dùng trong gia đình( đồ dùng các phòng ) Vẽ ngời thân trong gia đình bé, ngôi nhà của bé Làm các con rối về các thành viên trong gia đình, làm đồ dùng gia đình từ các phế liệu Làm sách về gia đình của các thành viên trong lớp, album ảnh gia đình trẻ Âm nhạc Hát , vận động, nghe hát những bài hát về bé, về mẹ, bố, bà, gia đình ngày lễ .( Cả nhà thơng nhau, Cháu yêu bà, Nhà của tôi, Cho con, Tổ ấm gia đình, Ba ngọc nến lung linh . Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất, Nghe tiếng hát tìm đồ vật . Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mĩ Phát triển thể chất Phát triển TC- XH Phát triển ngôn ngữ Thể dục Bò rích rắc qua 5 hộp Đi trên ghế thể dục đầu đội túi cát Đi ngang bớc dồn Dinh d ỡng Giới thiệu các bữa ăn, các món ăn, Thực đon món ăn gia đình Cách chế biến 1 số món ăn và lợi ích của các món ăn ( bày bàn ăn, làm bánh .) Chơi đóng vai: các thành viên trong gia đình, bác sĩ, bán hàng, công nhân xây dựng Trò chơi: Ngời đầu bếp giỏi Cái túi kì lạ Gia đình ngăn nắp Đóng kịch: Tích Chu Giữ gìn, vệ sinh nhà cửa ngăn nắp, sạch sẽ Tham quan 1 - 2 gia đình của thành viên trong lớp Đàm thoại về gia đình, các thành viên trong gia đình, địa chỉ nhà của bé. Quan sát tranh về gia đình của các con vật và kể về các con vật, cho trẻ kể thành một câu chuyện Sách về gia đình của trẻ, trẻ kể về gia đình của trẻ. Sách công việc thờng ngày của bé ở nhà Thơ: Con yêu mẹ, Mẹ đi vắng, Giúp mẹ, Bà em, Ông em, Làm anh, vì con Truyện : Ba chú heo, Ai đáng khen nhiều hơn, Tích Chu Đọc đồng dao ca dao :Công cha nh núi Thái Sơn . Làm quen chữ cái, tập tô chữ cái (a ă â) v. Chuẩn bị học liệu - Su tầm quần áo, giầy dép, túi xách cũ cử các thành viên trong GĐ - Các loại vật liệu có sẵn : rơm, len, giấy hạt . - Tranh ảnh, đồ chơi các loại thực phẩm, đồ dùng GĐ, - Các loại sách, báo , tạp chí cũ . - Các loại bút vẽ, giấy vẽ, ghim . - Album ảnh gia đình . - Búp bê, các con rối gia đình . vi. Giới thiệu chủ đề - Thông báo tới cha mẹ HS về nội dung của chủ đề. - Yêu cầu cha mẹ chuẩn bị cho trẻ mang đến lớp Albumgia đình Tròchuyện với trẻ về gia đình trẻ : họ hàng . - Cô và trẻ lám tranh phả hệ gia đình trẻ - Cô và trẻ cùng trang trí bày biện đồ chơi trong lớp theo chủ đề. vii. Khám phá chủ đề Kế hoạch họat động Tuần Những ngời thân và họ hàng của bé T1:13/10 -> 17/10 Ngôi nhà của bé T2: 20/10 -> 24/10 Nhu cầu gia đình T3:27/10 -> 31/10 TD Bò rích rắc qua 5 hộp -TC:Truyền bóng ĐI trên ghế thể dục đầu đội bao cát -TC: Nhảy tiếp sức TH TH: Vẽ ngời thân trong gia đình <ĐT> TH:Vẽ ngôi nhà của bé < ĐT>Tr 3 TH: Cát dán ít nhất 4 đồ dùng gia đình trong hoạ báo < Tr 2 > LQVH Thơ : Vì con Truyện : Ai đáng khen nhiêu hơn Truyện : Tích Chu LQVT Ôn số lợng trong phạm vi 5 .Nhận biết số 5 .Bài 5 .BT Tr 12-13 Xác định phía trớc ,phía sau ,phía trên, phía dới của đối tợng khác có sự định hớng .BT Tr 53 Phân biệt đồ dùng trong phạm vi 6 Nhận biết số 6 MTXQ Gia đình bé có những ai 1 số đồ dùng trong gia đình Trò chuyện bữa ăn trong GĐ bé. Lựa chọn thực đơn . GDÂN Dạy hát-VĐ: Cả nhà thơng nhau Nghe :Niềm vui gia đình TC:Tai ai tinh Dạy hát : Bà Còng đi chợ Nghe :Ba ngọn nến lung linh TC:Ai nhanh nhất Dạy hát :Ông cháu Nghe :Ru con -TC:Ai đoán giỏi LQCV LQ a,ă,â Trang trí chữ a, ă, â Tập tô a ă â Chủ đề nhánh 1: Những ngời thân và họ hàng của bé Thực hiện từ 13/10 ->17/10/2008 Giáo viên : Triệu Trần Hậu. Tên hoạt động ngày Thứ 1 ngày Thứ 2 ngày Thứ 3 ngày Thứ 4 ngày Thứ 5 Lu ý Thể dục sáng - Tập theo nhạc các bài - Nhạc nớc ngoài Trò chuyện sáng *Trò chuyện về hai ngày nghỉ của trẻ ( Đi thăm họ hàng) *Cho trẻ giới thiệu về gia đình của trẻ (qua cuốn album trẻ mang đén lớp) *Trò chuyện về các thành viên trong gia đình *Thảo luận về nghề nghiệp của bố mẹ , họ hàng của trẻ. Hoạt động vui chơi Khám phá công dụng, chất liệu, cách sử dụng đồ dùng gia đình. Khám phá sử dụng đồ dùng, thiết bị trong gia đình an toàn và cách bảo quản Công việc của mỗi thành viên trong gia đình trẻ khi ở nhà Tập viết giống cô, tìm chữ cái trong từ : a, ă, â Làm rối về các thành viên trong gia đình. Vẽ tranh về những ngời thân, họ hàng gần gũi + Gia đình: đóng vai các thành viên trong gia đình ( ông bà, bố mẹ, con .) Lắp ghép đồ dùng gia đình, mô hình ngời Chăm sóc vờn cây Hờng đẫn kỹ năng góc chơi : Gia đình Hoạt động lao động và nề nếp Hớng dẫn trẻ cách cầm bút và ngôi học đúng t thế Hớng dẫn trẻ làm trực nhật theo công việc mà trẻ đợc phân công Hoạt động học có chủ đích Thảoluận Gia dình bé có những ai Làm cây phả hệ. Vẽ ngời thân trong gia đình Làm quen chữ a-ă-â Bò dích dắc qua 5,6 hộp Truyền bóng -Hát + VĐ : Cả nhà th- ơng nhau -Nghe hát:Niềm vui gia đình Hoạt động ngoài trời -Nhà tôi có . -Chơi Bóng bay -Chơi tự chọn -Đọc thơ : Vì con -Chơi Mèo đuổi chuột -Chơi theo ý thích -Quan sát các khu nhà ở xung quan trờng -Chơi VĐ Tìm nhà -Chơi theo ý thích -Vẽ phấn theo ý thích (vẽ về nhà của bé) -Chơi Mèo đuổi chuột -Chơi tự chọn -Quan sát công việc của các bác cấp dỡng -Chơi: Ngời đầu bếp giỏi -Chơi theo ý thích Hoạt động chiều Rèn nếp cởi áo, mặc áo, gấp quần áo gọn gàng Làm rối các thành viên trong gia đình Nhận xét và so sánh những đồ dùng có số l- ợng 5 Dạy trò chơi mới Cửa hàng bán quần áo -Nhận xét cuối tuần, nêu gơng bé ngoan biểu diễn văn nghệ Tổ chức thực hiện Thứ hai, ngày 13 tháng 10 năm 2008 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành lu ý Hoạt động học có chủ đích Vẽ ngời thân trong gia đình -KT:Biết tên các thành viên trong gia đình, số lợng các thành viên trong gia đình. -KN:Trẻ vẽ về những ngời thân yêu trong gia đình theo trí nhớ và sự tởng tợng của trẻ. -TĐ:Trẻ yêu thơng và quan tâm tới những ngời thân trong gia đình. Albumảnh gia đình Một số tranh vẽ những ngời thân trong gia đình. Bút, giấy vẽ. HĐ1: Hát kết hợp vận động Cả nhà thơng nhau Cho trẻ đóng vai những ngời thân trong gia đình (ông, bà, bố, mẹ, các con) Hỏi trẻ đây là ai trong gia đình? -Cho trẻ giới thiệu về ảnh chụp gia đình của mình Đây là ai? ảnh chụp của gia điình con nhân dịp nào? . HĐ2: Hỏi trẻ: con thích vẽ ngời thân nào trong gia đình con? Tại sao? Trong gia đình của con mọi ngời đối với nhau nh thế nào? yêu thơng chăm sóc lẫn nhau, chia sẻ, con cái ngoan nghe lời ông bà bố mẹ . Cho trẻ xem một số tranh ảnh gợi ý (mọi ngời trong tranh đang làm gì? nét mặt mọi ngời vui hay buồn .) HĐ3: Trẻ thực hiện: vẽ tranh theo ýthích của trẻ cô khuyến khích dộng viên trẻ để trẻ hoàn thành bài vẽ, tô màu , và đặt tên cho bức tranh của trẻ HĐ4: Nhận xét Cho trẻ giới thiệu tranh vẽ của trẻ Tổ chức thực hiện Thứ ba, ngày 14 tháng 10 năm 2008 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành lu ý Hoạt động học có chủ đích Bò dích dắc qua 5,6 hộp Chuyền bóng -KT : Trẻ biết bò rích rắc -KN : Trẻ bò dích dắc bằngbàn tay cẳng chân, không chạm vào hộp Chuyền bóng không làm rơi bóng -TĐ :Trẻ chú ý tập đúng theo yêu cầu của bài tập và chú ý tập thao các hiệu lệnh của cô Rèn luyện tính kiên nhẫn Các hộp sữa . bóng ĐH : x x x x x x x x x x x x 1, Khởi động: tự do- vòng tròn Kết hợp : đi thờng kiễng chân, gót chân chạy Đội hình: 4 hàng dọc, 2 hàng ngang 2, Ttrọng động: Tập bài tập phát triển chung Vận động cơ bản: Cô giới thiệu và hớng dẫn cách luyện tập + bò dích dắc qua các hộp sao cho không chạm vào hộp Luân phiên tổ nhóm trẻ thực hiện và thi đua Chia thành hai vòng tròn chơi chuyền bóng không làm rơi bóng. 3, hồi tĩnh: hát bài Nhà của tôi Tổ chức thực hiện Thứ t, ngày 15tháng 10 năm 2008 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành lu ý Hoạt động học có chủ đích Gia đình bé có những ai Làm cây phả hệ -KT: Trẻ biết trong gia đình mình có những ai và ngời họ hàng gần gũi, mối quan hệ trong gia đình. -KN: Trẻ nhận biết và gọi đợc tên các thành viên trong gia đình, một số dồ dùng cá nhân và đồ dùng chung trong gia đình. Biết ghép tranh phả hệ . -tranh hoặc ảnh các thành viên trong gia đình -Một số dồ dùng cá nhân -Một số đồ dùng chung -Quần áo trang phục của các thành viên trong gia đình SP vẽ ngời thân của trẻ, băng dính . HĐ1: Giới thiệu các thành viên trong gia đình. Cho trẻ xem tranh ảnh về những ngời thân trong gia đình và giới thiệu từng ngời trong ảnh. Hỏi trẻ: - Đây là ai? Ai nhiều tuổi nhất? Ai ít tuổi nhất? - Gia đình con có bao nhhiêu ngời? Hỏi tên các thành viên trong gia đình trẻ? - Hỏi trẻ về địa chỉ nhà, số điện thoại? - Hỏi trẻ về họ hàng bên nội, bên ngoại của trẻ. Cho trẻ kể về tình cảm, những kỷ niệm của trẻ với những ngời họ hàng. HĐ 2: Nhận biết, gọi tên 1 số đồ dùng cá nhân Trẻ chọn những đồ dùng cá nhân và nói tên những đồ dùng đó. Trẻ nói về công dụng của những đồ dùng đó. Đây là các đồ dùng riêng củatừng ngời nên đợc gọi là đồ dùng cá nhân. HĐ 3: Nhận biết, gọi tên 1 số đồ dùng chung. Cho trẻ lên chọn và lấy đồ dùng chung theo số lợng thành viên trong gia đình bé. Đây là cái gì? Cái này dùng làm gì? Nó đợc làm từ chất liệu gì, cái này có vỡ ko? Vì sao? Với những đồ dùng dễ vỡ chúng ta phải làm thế nào? - Cho trẻ đếm số lợng đồ dùng tơng ứng với số lợng thành viên trong gia đình bé. Giải thích gia đình lớn, gia đình nhỏ. HĐ4: Cho trẻ cùng nhau làm cây phả hệ từ sp tạo hình trẻ đã thực hiện Hát Tổ ấm gia đình . trong gia đình + Họ hàng nội , ngoại ( ông, bà, cô, gì, chú, bác )Những ngày họ hàng GĐ tập trung . + Qui mô gia đình( gia đình lớn, gia đình nhỏ gia đình. các thành viên trong gia đình, làm đồ dùng gia đình từ các phế liệu Làm sách về gia đình của các thành viên trong lớp, album ảnh gia đình trẻ Âm nhạc Hát

— Xem thêm —

Xem thêm: Chủ điểm Gia đình -MGL-GDMN mới, Chủ điểm Gia đình -MGL-GDMN mới, Chủ điểm Gia đình -MGL-GDMN mới

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.0657351016998 s. Memory usage = 13.91 MB