Sang kien kinh nghiem mon Toan lop 2

Eric Schmidt
Eric Schmidt(8660 tài liệu)
(9 người theo dõi)
Lượt xem 388
23
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 8 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 03/08/2013, 01:27

Mô tả: Sáng kiến kinh nghiệm Trờng Tiểu học B Xuân Ninh 1. Sáng kiến: Phơng pháp dạy dạng toán Đại lợng, đo đại lợng ở lớp 2 2. Tác giả: Nguyễn Thị Nhàn 3. Trình độ chuyên môn: Đại học S phạm Tiểu học 4. Nơi công tác: Trờng Tiểu học B Xuân Ninh - Xuân Trờng - Nam Định 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Trờng Tiểu học B Xuân Ninh - Xuân Trờng - Nam Định 6. Giải pháp: 1. Điều kiện, hoàn cảnh tạo ra sáng kiến: Đối với phơng pháp dạy học nói chung và môn Toán ở tiểu học nói riêng luôn là sự quan tâm của nhiều Quốc gia trên thế giới, trong khu vực và ở Việt Nam. Mỗi thời kỳ, mỗi thời đại chính trị khác nhau các phơng pháp dạy học luôn đợc cải tiến, đổi mới để phù hợp với nền giáo dục tơng ứng. Ngày nay với thời đại công nghiệp tiên tiến và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin thì việc đổi mới phơng pháp dạy học ở các bậc học là hết sức cấp bách trong đó có giáo dục bậc tiểu học. Nh vậy điều cốt lõi của phơng pháp dạy học Toán ở tiểu học nói chung và dạy Toán ở lớp 2 nói riêng đều phải dựa trên cơ sở các hoạt động tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh giúp học sinh tự phát hiện, tự giải quyết các vấn đề của bài học và từ đó có thể tự chiếm lĩnh các kiến thức và kỹ năng cần thiết với sự trợ giúp hợp lí của giáo viên vào môi trờng giáo dục. Vì thế trong các bài dạy dành cho hoạt động thực hành và luyện tập ngay ở trên lớp chiếm 80% tổng số thời gian dạy học. Nội dung thực hành luyện tập không chỉ có ở các tiết luyện tập, luyện tập chung, ôn tập mà ngay cả trong các tiết dạy bài mới cũng chiếm không dới 60% thời lợng. Vì thế ngời giáo viên phải thực sự là ngời tổ chức hớng dẫn hoạt động của học sinh theo năng lực cá nhân, phù hợp vừa sức với từng đối tợng giúp học sinh hứng thú, tự tin say sa học toán Tiểu học, hiện nay cần tập trung vào dạy các học tức là giúp học sinh biết cách học theo khả năng cá nhân hoặc hợp tác với thầy, với bạn để tăng năng lực theo tốc độ học tập để đạt hiệu quả cao. Trên cơ sở nắm đợc những đổi mới về nội dung chơng trình SGK Toán 2 cũng nh phơng pháp dạy học ở từng dạng bài. Đặc biệt là dạng Toán Đại l ợng, đo đại lợng là tuyến kiến thức gắn bó chặt chẽ với đời sống thực tiễn, vì vậy so với lớp 2 cũ. Tác giả: Nguyễn Thị Nhàn 1 Sáng kiến kinh nghiệm Trờng Tiểu học B Xuân Ninh - Học sinh đợc giới thiệu thêm về: + Các đơn vị đo độ dài: kilômét, Milimét + Cách đọc các loại lịch (lịch quyển, lịch bóc) và cách xem đồng hồ. Điều này tạo cho học sinh tăng cờng tính thực hành, củng cố các kiến thức số học, tích luỹ thêm vốn kiến thức thực tế, đời sống và thấy đợc những ứng dụng của môn Toán (ví dụ: Biết đợc quãng đờng Hà Nội Hải Phòng là 103 km, bề dầy của chiếc thớc kẻ dẹp dài 2mm). Học sinh tăng cờng rèn luyện khả năng thực hành đo và ớc lợng phơng pháp các đại lợng phơng pháp đặc trng ở tuyến kiến thức này là phơng pháp thực hành- luyện tập kết hợp với phơng pháp trực quan. Thông qua thực hành để hình thành biểu tợng, thực hành chuyển đổi đơn vị đo, thực hành tính toán trên các số đo; thực hành đo và tập ớc lợng. Xuất phát từ những thực tế về yêu cầu nội dung khi dạy dạng Toán Đại lợng, đo đại lợng ở lớp 2, tôi có một số kinh nghiệm khi dạy dạng toán này, mong muốn với kinh nghiệm, phơng pháp dạy học này đã khẳng định đợc đây không phải là phơng pháp tối u nhất nhng cũng là một trong những phơng pháp đổi mới dạy học Toán 2 ở các trờng Tiểu học khi áp dụng chơng trình mới theo kiểu phân hoá các đối tợng học sinh: khá, giỏi, trung bình, yếu. 6.2. Các giải pháp - Ngoài các đại lợng độ dài và thời gian đã bớc đầu làm quen ở lớp 1 lên lớp 2 học sinh đợc giới thiệu thêm về dung tích, khối lợng, tiền Việt Nam. Vì thế dạy dạng Toán Đại lợng, đo đại lợng cần đảm bảo một số yêu cầu cơ bản sau: - Hình thành biểu tợng về đại lợng - Nhận biết các đơn vị đo đại lợng - Nắm đợc quan hệ giữa đơn vị đo đại lợng tập chuyển đổi một số đơn vị đo - Biết thực hiện các phép tính trên các số đo đại lợng đã học. - Tăng cờng thực hành luyện tập một số kỹ năng đo lờng thông dụng nh: Cân ( với đơn vị Kilôgam), đong (đơn vị lít), đo độ dài (đơn vị quyển), xem giờ (khi kim phút chỉ vào số 12 hoặc chỉ vào số 6). Tập ớc lợng trong những trờng hợp đơn giản. 1. Hình thành biểu tợng về đại lợng a. Hình thành biểu tợng về khối lợng và dung tích Tác giả: Nguyễn Thị Nhàn 2 Sáng kiến kinh nghiệm Trờng Tiểu học B Xuân Ninh - Thông qua việc học sinh cầm, nắm các đồ vật trong tay và so sánh vật này nặng hơn hay nhẹ hơn vật kia học sinh nhận biết đợc khối lợng của đồ vật khi dạy bài kilôgam. - Thông qua việc quan sát chứa đựng các chất lỏng của những đồ vật nh cái ca, chai Hình thành cho học sinh biểu t ợng về dung tích. b. Cảm nhận về thời gian Thời gian là khái niệm khó đối với học sinh, trẻ không nhìn thấy thời gian và chỉ cảm nhận đợc về thời gian thông qua những hành động diễn ra trong đời sống hàng ngày, trong môi trờng xung quanh giáo viên có thể giúp học sinh cảm nhận về thời gian thông qua tranh ảnh, các trò chơi học tập hoặc dạo chơi Ngoài giờ lên lớp. c. Tiền Việt Nam Giúp học sinh có biểu tợng về đồng tiền giấy của Việt nam và hiện nay cả tiền xu nữa. Công dụng thanh toán trong trao đổi mua bán thờng ngày. 2. Nhận biết các đơn vị đo đại lợng a. Nhận biết về các đơn vị đo độ dài Sau khi học Xăngtimét là đơn vị đo độ dài tơng đối dễ nhận biết ở lớp 1. Đến lớp 2 ngay đầu học kỳ I học sinh đợc học về Đềximét rồi mới học đến mét khó hơn (mặc dù mét là đơn vị đo độ dài cơ bản) gặp khó khăn nhất là khi học sinh học về các đơn vị đo kilômét, milimét. Cũng nh chơng trình cải cách giáo dục việc học các kiến thức về đo đại lợng gắn bó chặt chẽ với các kiến thức số học. Hệ thống đơn vị đo độ dài đợc mở rộng dần dựa trên cơ sở mở rộng các vòng số. Ví dụ: Mét gắn bó với các số trong phạm vi 100, kilômét gắn bó với các số trong phạm vi 1000. Hình thành cho học sinh biểu tợng cụ thể về đo độ dài của 1m, 1dm, 1mm. Chẳng hạn cho học sinh sải tau để đo độ dài của một chiếc thớc mét từ đó hình dung thế nào là độ dài một mét. Bớc đầu giúp học sinh thấy đợc khi đo một độ dài bằng các đơn vị đo khác nhau sẽ đợc các số đo khác nhau. b. Biết cách đọc, viết các số đo đại lợng theo đơn vị đo cần giúp học sinh biết đọc và viết đúng các chữ viết tắt của các đơn vị đo theo quy ớc quốc tế. Sửa chữa các sai Tác giả: Nguyễn Thị Nhàn 3 Sáng kiến kinh nghiệm Trờng Tiểu học B Xuân Ninh sót của học sinh nếu có. Ví dụ: Học sinh đọc kilômét thành milômét giáo viên cần biết phân biệt một cách chính xác các khái niệm nh đại l ợng số đo của một đại l - ợng , để giúp học sinh ngăn ngừa những sai lầm kiểu nh đồng nhất đoạn thẳng với độ dài đoạn thẳng . Ví dụ: Giáo viên không nên nói đoạn thẳng AB dài hơn 1dm mà phải nói là độ dài đoạn thẳng AB lớn hơn 1dm . 3. Nắm đợc quan hệ giữa các đơn vị đo. Tập chuyển đổi các đơn vị đo. - Nắm đợc một số quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài đã học - Tập chuyển đổi các đơn vị đo độ dài nh: Km, m, dm, cm, mm + Đối với học sinh yếu yêu cầu học sinh đổi 2 đơn vị đo liền nhau nh: 1m = dm + Đối với học sinh trung bình yêu cầu đổi ngợc lại, ví dụ: 70dm = . m + Đối với học sinh khá, giỏi yêu cầu học sinh đổi đơn vị đo không liền nhau, ví dụ: 1m = cm, 1dm = mm 4. Biết thực hiện các phép tính trên các số đo đại lợng: Nhằm củng cố, mở rộng kỹ thuật tính trên các số đồng thời góp phần củng cố nhận thức về khái niệm đại lợng đã học. Việc rèn luyện kỹ năng tính trên các số đo đại lợng đợc tiến hành tơng tự đối với các số tự nhiên, lu ý viết kèm theo tên đơn vị đo. Ví dụ: 23km + 42km = 65km, 7giờ + 4 giờ = 11 giờ 5. Tập đo lờng và ớc lợng (trong những trờng hợp đơn giản) a. Tập cân, đong, đo Cần hớng dẫn học sinh tập sử dụng các dụng cụ đo nh: (cân đĩa, cân đồng hồ, ca 1 lít hoặc chai 1 lít) chú ý rèn luyện cho học sinh các thao tác sử dụng công cụ đong, cân theo 1 quy trình hợp lí, đồng thời kết hợp với việc đọc kết quả đong, cân đợc. b. Biết xem lịch và xem: - Biết xem giờ trên đồng hồ khi kim phút chỉ số3 hoặc số 6. Giáo viên có thể sử dụng đồng bộ dùng học Toán để tổ chức các hoạt động thực hành thú vị nhằm giúp trẻ học xem lịch và xem giờ c. Bớc đầu biết nhận biết về thời điểm, khoảng thời điểm. Để nhận biết đợc thời điểm và trình tự thời gian (trớc, sau) diễn ra các hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày, học sinh cần biết xem đồng hồ, nhận biết các buổi trong Tác giả: Nguyễn Thị Nhàn 4 Sáng kiến kinh nghiệm Trờng Tiểu học B Xuân Ninh ngày (sáng, tra, chiều, tối), các ngày trong tuần. Chẳng hạn biết diễn tả em ngủ dạy lúc 6giờ sáng Mẹ đi làm về lúc 12 giờ tr a 6. Đối với những dạng bài cụ thể: * Khi dạy bài với đơn vị đo là khối lợng - Đối với học sinh yếu chỉ cần làm đợc những phép tính cộng, trừ có đơn vị là kg, Ví dụ: 23kg + 42kg = 65kg 10kg 5kg = 5kg - Đối với học sinh trung bình: Làm thêm đợc những bài toán có lời văn mà có đơn vị đo là kg. Ví dụ: Bao gạo to cân nặng 25kg, bao gạo bé nhẹ hơn bao gạo to 10kg. Hỏi bao gạo bé nặng bao nhiêu kg? - Đối với học sinh khá giỏi: Làm những bài toán về dạng cân đòi hỏi phải t duy cao hơn. Ví dụ: Có 1 cân đĩa với 2 quả cân 1kg và 2kg. Làm thế nào sau 2 lần cân, lấy ra đợc 9kg gạo? Giáo viên hớng dẫn cho học sinh phải tiến hành cân 2 lần + Lần 1: Cân nh thế nào để lấy đợc 3kg gạo? + Lần 2: Cân nh thế nào để lấy đợc 6kg gạo? * Khi dạy bài đơn vị đo là lít - Đối với học sinh yếu: Phải biết làm các phép tính cộng, trừ với đơn vị đo là lít Ví dụ: 15lít + 5 lít = 20lít 18lít 5 lít = 13lít - Đối với học sinh trung bình: Biết giải các bài toán với đơn vị đo là lít Ví dụ: Thùng thứ nhất chứa 12lít dầu, thùng thứ 2 chứa 20lít dầu. Hỏi cả hai thùng chứa bao nhiêu lít dầu? - Đối với học sinh khá giỏi: Phải biết đong nớc, rợu, dầu từ can này đổ sang can kia ở mức độ cao hơn Ví dụ: Có 1 can 7lít và 1 can 2lít. Làm thế nào để đong đợc 3 lít nớc Tác giả: Nguyễn Thị Nhàn 5 Sáng kiến kinh nghiệm Trờng Tiểu học B Xuân Ninh Giáo viên cần lu ý học sinh khi đong phải đong đầy và khi đổ từ can này sang can kia phải đổ hết. * Khi dạy dạng bài về số đo thời gian nh: ngày, giờ - Đối với học sinh yếu: Biết xem giờ đúng và xem giờ khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6, biết xem ngày, tháng, biết đổi các đơn vị đo thời gian và làm các phép tính với số đo thời gian. Ví dụ: 1giờ + 2 giờ = 3giờ 5giờ 2 giờ = 3giờ - Đối với học sinh trung bình: + Biết đổi đơn vị đo thời gian tơng ứng. Ví dụ: 17giờ (tức là 5giờ chiều) 23giờ (tức là 11 giờ đêm) + Biết giải các bài toán có văn với đơn vị đo là giờ Ví dụ: Bài tập 2 trang 78: Em đi học trờng bán trú từ 8 giờ đến 14 giờ mới về. Hỏi em đã ở trờng tất cả mấy giờ? Giáo viên gợi ý để học sinh thấy rằng: Từ 8 giờ đến 16 giờ chính là khoảng thời gian mà em ở trờng. Sau đó yêu cầu học sinh phải nhận biết cụ thể khoảng thời gian từ 8 giờ đến 16 giờ là bao nhiêu? - Đối với học sinh khá giỏi: + Bớc đầu biết nhận biết về thời điểm, khoảng thời gian phát triển vốn từ chỉ thời gian: +Khuyến khích học sinh tập nói, tập sử dụng các từ chỉ thời gian nh: Lúc Khi, Sáng, Tra, Chiều, Tối Điều đó sẽ giúp học sinh tích lũy thêm vốn từ, phát triển ngôn ngữ và trí tuệ để trả lời các bài toán có lời văn. Ví dụ: Bố đi làm lúc 6 giờ, Bố làm ở nhà máy 8 giờ. Hỏi Bố đi về nhà lúc mấy giờ? Giáo viên hớng dẫn học sinh tìm thời gian kết thúc công việc (Bố nghỉ làm) chính là thời gian lúc Bố đi về nhà. Đối với bài yêu cầu tìm thời gian xuất phát (tức là thời gian bắt đầu đi) Ví dụ: Bố làm việc ở nhà máy 8giờ, Bố về nhà lúc 3giờ chiều. Hỏi Bố đi làm lúc mấy giờ? Tác giả: Nguyễn Thị Nhàn 6 Sáng kiến kinh nghiệm Trờng Tiểu học B Xuân Ninh Giáo viên phải gợi ý để học sinh biết đợc muốn tìm thời điểm xuất phát lúc mấy giờ phải lấy thời điểm bố về nhà trừ đi thời gian bố làm việc ở nhà máy. 7. Kết quả cụ thể giá trị lợi ích của sáng kiến. Nh vậy phơng pháp dạy học trên đã tìm ra con đờng các hình thức tổ chức, các phơng pháp làm việc thích hợp cùng các phơng tiện dạy học phù hợp để truyền thụ kiến thức cho từng loại đối tợng học sinh yếu, trung bình, khá giỏi. Với phơng pháp này đã phát huy đợc các hoạt động t duy tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh. Kết quả giờ dạy dạng toán này làm học sinh tập trung hứng thú và học tập tích cực hơn. Trong giờ học 100% học sinh đều tự giác hoàn thành các yêu cầu của giờ học, mặc dù kết quả học tập phụ thuộc và năng lực của từng đối tợng học sinh. Không khí lớp học sôi nổi học sinh không những chủ động tích cực trong học tập mà còn đợc rèn luyện khả năng giao tiếp trình bày ý kiến của mình trớc các bạn. Lớp học có phần ồn ào hơn nhng khuyến khích đợc học sinh thể hiện sự tìm tòi sáng tạo của mình, giờ học luôn ở trạng thái động . - Trong thời gian học cá nhân (từ 8 đến 10 phút) học sinh khá giỏi đã có thể hoàn thành hầu hết các yêu cầu cần thiết. Học sinh trung bình hoàn thành đợc 3/4 khối lợng công việc và học sinh yếu kém cũng hoàn thành đợc 1/2 công việc. - Trong thời gian học theo nhóm, học sinh chủ động mạnh dạn trình bày ý kiến của mình. Hầu hết học sinh đợc thể hiện quan điểm của mình trớc các vấn đề học tập từ rụt rè đến mạnh dạn và năng động, các em đã làm chủ đợc bản thân. Ngoài ra quá trình thảo luận nhóm học tập còn bổ sung nhiều kiến thức cho các em. - Thực hiện giờ dạy theo phơng pháp đổi mới này ngời giáo viên không phải lệ thuộc gò bó theo sách. Với vai trò là ngời điều khiển, tổ chức, dẫn dắt học sinh để thể hiện thành công giờ dạy theo phơng pháp đổi mới, ngời giáo viên buộc phải tích cực hơn, năng động hơn, linh hoạt hơn nhằm thức dạy học sinh hoạt động trí tuệ thực sự đã phân hóa đợc các đối tợng học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu. Đặc biệt khi dạy dạng toán này học sinh tự tin hơn hứng thú học tập hơn. Đây là yếu tố rất quan trọng góp phần tạo nên hiệu quả toàn diện của giờ học. 8. Đề xuất Tác giả: Nguyễn Thị Nhàn 7 Sáng kiến kinh nghiệm Trờng Tiểu học B Xuân Ninh Thông qua những điều đã thu đợc trong quá trình giảng dạy môn Toán lớp 2 nói chung và dạng toán Đại l ợng, đo đại lợng. Tôi xin có một số đề xuất nh sau: - Cần đảm bảo những điều kiện cơ sở vật chất sau giờ học, muốn giờ dạy thành công thì điều kiện cơ sở vật chất cũng là một yếu tố rất cần thiết đó là: Tài liệu học tập, lớp học đúng quy cách, bàn ghế phải phù hợp với cách học theo nhóm, trang thiết bị dạy học phải hiện đại. - Phải thờng xuyên bồi dỡng, tập huấn kịp thời cho đội ngũ giáo viên dạy tiểu học để nâng cao chất lợng giảng dạy. Kết luận: Trên đây là một số kinh nghiệm giảng dạy môn Toán lớp 2 ở dạng bài Đại l ợng, đo đại lợng của tôi theo kiểu phân hoá đối tợng học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu. Đây mới chỉ là nghiên cứu bớc đầu nhằm góp phần bé nhỏ vào việc thực hiện đổi mới phơng pháp dạy học ở tiểu học. Vấn đề đổi mới phơng pháp dạy học ở tiểu học nói chung và ở môn Toán lớp 2 nói riêng đòi hỏi phải có sự nghiên cứu lâu dài và công phu hơn. Rất mong đợc sự đóng góp ý kiến của cấp trên và đồng nghiệp để phơng pháp dạy Toán 2 ngày càng đạt hiệu quả tốt hơn. Xuân Ninh, ngày 15 tháng 11 năm 2008 Ngời viết Nguyễn Thị Nhàn Tác giả: Nguyễn Thị Nhàn 8 . dạy dạng Toán Đại lợng, đo đại lợng ở lớp 2, tôi có một số kinh nghiệm khi dạy dạng toán này, mong muốn với kinh nghiệm, phơng pháp dạy học này đã khẳng. Có 1 cân đĩa với 2 quả cân 1kg và 2kg. Làm thế nào sau 2 lần cân, lấy ra đợc 9kg gạo? Giáo viên hớng dẫn cho học sinh phải tiến hành cân 2 lần + Lần 1: Cân

— Xem thêm —

Xem thêm: Sang kien kinh nghiem mon Toan lop 2, Sang kien kinh nghiem mon Toan lop 2, Sang kien kinh nghiem mon Toan lop 2

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.0906801223755 s. Memory usage = 13.91 MB