BAO CAO THUC TAP NGHIEP VỤ (chuyên ngành QTKD)

Dinhsang Pro
Dinhsang Pro(2 tài liệu)
(0 người theo dõi)
Lượt xem 19
0
Tải xuống 50,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 49 | Loại file: DOC
0

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 13/08/2013, 13:20

Mô tả: Bài luận văn trong báo cáo thực tập nghiệp vụ dành cho sinh viên các trường , khối kinh tế LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Trong nền kinh tế thị trường, để có thể cạnh tranh được các Công ty phải tìm mọi cách giảm chi phí đầu vào đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Chất lượng sản phẩm phụ thuộc hoàn toàn vào người lao động, cho nên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty phụ thuộc rất nhiều vào trình độ, tay nghề, chuyên môn cũng như sự hăng say trong lao động của người lao động. Để khai thác được nguồn lực vô giá ấy, người lãnh đạo phải có cách thức quản trị nhân lực thực sự hiệu quả. Như vậy, công tác quản trị nhân lực nói chung, tạo động lực lao động nói riêng có vai trò rất quan trọng. Điều quan trọng là làm cách nào để duy trì, khuyến khích và động viên người lao động làm việc hết mình và làm việc một cách hứng thú. Người lao động có sức sáng tạo nhưng không phải lúc nào sự sáng tạo ấy cũng được khơi dậy và phát huy. Bởi sự cần thiết này nên em đã lựa chọn vấn đề tạo động lực lao động cho nội dung chính của Khoá luận tốt nghiệp này. Tuy ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển rất mạnh mẽ, nhiều máy móc thiết bị tiên tiến đã ra đời thay thế cho lao động thủ công, nhưng máy móc không thể thay thế hoàn toàn cho con người được. Chúng chỉ có thể hoạt động được khi có sự điều khiển của con người. Có thể nói vai trò của người lao động trong doanh nghiệp rất quan trọng, muốn phát triển doanh nghiệp phải có những chính sách để thu hút, duy trì, quản lý và phát triển nguồn lực của mình. Qua thời gian học tập tại trường cũng như tiếp xúc thực tế tại Công ty TNHH Phúc Thảo, em nhận thấy Công ty đã tiến hành nhiều biện pháp khuyến khích nhằm tạo động lực cho người lao động. Tuy nhiên vẫn còn có những hạn 1 chế,vậy nên em đã quyết định lựa chọn đề tài cho Thực tâp nghiệp vụ của mình là “Tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH Phúc Thảo”. Xuất phát từ tình hình thực tế tại công ty. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu. Viết về đề tài này, đã có rất nhiều các chương trình nghiên cứu của các trường, các cơ quan. Tuy đề tài này không mới nhưng lại được nhiều nhà nghiên cứu tìm hiểu, bởi vấn đề tạo động lực tại các doanh nghiệp là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả sản xuất kinh doanh. Không chỉ các nhà nghiên cứu, các sinh viên, các cơ quan,…tìm hiểu mà cả các báo, tạp chí,…cũng rất quan tâm. Đã có không ít các chương trình nghiên cứu đạt được những kết quả tốt. 3. Mục tiêu nghiên cứu. Nghiên cứu cách thực hiện các biện pháp khuyến khích nhằm tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH Phúc Thảo. Nhiệm vụ của việc nghiên cứu vấn đề này, thứ nhất: Cơ sở lý luận về vấn đề tạo động lực cho người lao động thông qua khuyến khích vật chất và tinh thần, thứ hai: Tìm hiểu thực trạng của việc tạo động lực cho người lao động tại Công ty, thứ ba: Trên cơ sở thực trạng đã tìm hiểu, em muốn đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện vấn đề tạo động lực cho người lao động tại Công ty mình nghiên cứu. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. Nghiên cứu vấn đề tạo động lực cho người lao động tại Công ty TNHH Phúc Thảo, đối tượng nghiện cứu chính là những người công nhân viên trong Công ty. Phạm vi nghiên cứu về mặt không gian là tại TNHH Phúc Thảo, về mặt thời gian em muốn tìm hiểu về vấn đề tạo động lực cho người lao động tại Công ty trong phạm vi thời gian 5 năm trở lại đây. 5. Vấn đề nghiên cứu. 2 Phân tích để thấy rõ vấn đề tạo động lực cho người lao động tại Công ty được tiến hành đã được hay vẫn còn những hạn chế và đâu là nguyên nhân của những hạn chế đó. Để nâng cao hiệu quả vấn đề tạo động lực cho người lao động thì cần có các giải pháp nào nhằm hoàn thiện vấn đề đó tại Công ty 6. Phương pháp nghiên cứu. Để thu thập thông tin nhằm làm rõ vấn đề nghiên cứu, em đã sử dụng các phương pháp sau: phân tích tổng hợp, phân tích thống kê, phân tích so sánh, phỏng vấn, tài liệu của Công ty và các phương pháp thu thập thông tin bằng bảng hỏi,… 7. Kết cấu của Khoá luận. Ngoài phần mở đầu, kết luận, Mục lục, danh mục tài liệu tham khảo. Khoá luận tốt nghiệp của em được chia thành 3 phần: Phần I: Giới thiệu khái quát về công ty TNHH Phúc Thảo . Phần II:Thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động trong công ty TNHH Phúc Thảo. Phần III: Đánh giá công tác tạo động lực cho người lao động tai công ty TNHH Phúc Thảo. PHẦN I GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY TNHH PHÚC THẢO 1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty . 3 Tên công ty Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thảo Trụ sở chính Nhà số 9 Khối 2 phường vinh tân TP vinh-nghệ an. Xưởng sản xuất Khối 2 phường vinh tân TP vinh-nghệ an. Điện thoại (038)2180899 Fax (038)6823917 Email Phucthao09@vnn.vn Loại hình doanh nghiệp Công ty TNHH Lĩnh vực kinh doanh Sản xuất,xuất nhập khẩu Điện, Điện tử,công nghệ thông tin Bảng 1: Giới thiệu chung về công ty TNHH PHÚC THẢO Công ty TNHH Phúc Thảo là công ty do hai thành viên của một gia đình sáng lập. Đó là: - Ông Nguyễn Văn Mẫn sinh ngày13/2/1959 - Ông Nguyễn Ngọc Quế sinh ngày 17/7/1962 Công ty hoạt động theo luật doanh nghiệp và các quy định hiện hành khác của nước CHXHCN Việt Nam. Thời hạn hoạt động của công ty là 99 năm. Vốn điều lệ là 1 tỷ đồng, trong đó: - Ông Mẫn : 70% vốn điều lệ. - Ông Quế : 30% vốn điều lệ. Được thành lập theo quyết định số 2090165253 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Vinh cấp ngày 11/03/2004. mô hình Công ty TNHH với tên gọi,công ty TNHH Xuất nhập khẩu Phúc Thảo. Từ lúc thành lập với tổng số nhân viên là 05 người làm việc trong một cửa hàng có diện tích > 60m2, sau 8 năm hoạt động hiện nay Công ty đã có tổng số > 260 nhân viên với 3 địa điểm kinh doanh có diện tích > 4.500m2. Không những thế, công ty Phúc Thảo còn luôn duy trì được tốc độ phát triển toàn diện 4 về mọi mặt một cách rất bền vững trên thương trường so với các công ty kinh doanh trong cùng lĩnh vực. Gắn liền với sự hoạt động và phát triển của Phúc Thảo là những sự kiện và chính sách kinh doanh mang tính đột phá, tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị máy vi tính điện tử như: chính sách kinh doanh "bán giá bán buôn đến tận tay người tiêu dùng", chính sách bảo hành "1 đổi 1 trong vòng 6 tháng" Dịch vụ "bảo hành cả trong trường hợp IC bị cháy, nổ", chính sách "cam kết hoàn tiền khi có biến động giá" . Hiện nay Phúc Thảo là 1 trong những Công ty Có vị thế cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Công ty luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng ở mức rất cao và vững chắc trên mọi mặt. Phúc Thảo luôn chiếm được sự tin tưởng của các khách hàng bởi các chính sách, cam kết, dịch vụ . mà rất nhiều Công ty máy tính khác không làm được. Công ty Phúc Thảo có một đội ngũ nhân viên hùng hậu và có trình độ chuyên môn rất cao ( hơn 80% đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chuyên ngành Kinh tế, Kỹ thuật ), đủ khả năng để có thể đáp ứng mọi yêu cầu dù là khắt khe nhất của quí khách hàng. Không những thế, đội ngũ nhân viên của Phúc thảo còn là những người đầy lòng nhiệt tình và có thái độ rất niềm nở trong cung cách phục vụ khách hàng. Tất cả các cán bộ nhân viên trong Công ty phúc thảo đều thấu hiểu được một điều đó là: “Khách hàng mới là người quyết định tương lai, sự tồn tại và phát triển của Phúc thảo” Vì vậy toàn thể nhân viên Công ty phúc thảo đều luôn tâm niệm và làm việc theo suy nghĩ: “Hãy phục vụ khách hàng như chúng ta đang phục vụ cho chính bản thân chúng ta” a.Trước năm 2010. 5 Thời gian đầu Cán bộ Công nhân viên của Công ty có khoảng trên 80 người với trang thiết bị máy móc còn rất ít và lạc hậu. Do nỗ lực và quyết tâm của tất cả các CBCNV toàn Công ty nên công việc kinh doanh của Công ty đã từng bước phát triển, số lượng công nhân cũng tăng dần theo thời gian, có thời điểm lên tới 350 lao động (vào những năm 2008-2009). b.Sau năm 2010 . Cùng với các Doanh nghiệp khác, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn như trang thiết bị, máy móc quá cũ và lạc hậu, đội ngũ cán bộ chưa kịp thích ứng với cơ chế thị trường, . nhưng với quyết tâm đưa đơn vị đi lên của tập thể CBCNV và ban lãnh đạo, Công ty đã dần tìm được chỗ đứng trên thị trường, sản phẩm được khách hàng tín nhiệm và đánh giá cao. Tuy Công ty gặp không ít những khó khăn. Nhưng với sự lãnh đạo sáng suốt của Ban giám đốc và tinh thần làm việc hết mình của đội ngũ cán bộ công nhân viên, Công ty đã dần dần bắt kịp trình độ phát triển của đất nước và khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, kinh doanh có hiệu quả, phần nào cải thiện được đời sống cán bộ công nhân viên trong Công ty. 1.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Sản phẩm của Công ty rất đa dạng nhưng chủ yếu tiêu thụ ở thị trường trong nước. Với quyết tâm đưa Công ty đứng vững và phát triển trong nền kinh tế thị trường, tập thể lãnh đạo Công ty đã phát huy tính chủ động, sáng tạo trong kinh doanh thương mại dịch vụ và thu được nhiều thành tựu to lớn. Bảng 1: Kết quả kinh doanh của Công ty TNHH Phúc Thảo Chỉ tiêu Đơn 2007 2008 2009 %TH2008 %TH2009 KH TH %TH/KH KH TH %TH/KH KH TH %TH/KH Giá trị SXKD Tỉ 42 52.78 125.7 64.2 75.1 116.98 80 81.7 102.13 142.29 108.79 Tổng doanh thu tỉ 40 50.267 125.67 60 66.317 110.53 75 79.4 105.87 131.93 119.73 Số SP mua ttbị tỉ 33 36.74 111.33 39 39.23 100.58 41 41 100 106.77 104.51 Đầu tư XDCB tỉ 48 25 52.08 50 37.85 71.42 50 23.7 47.4 151.4 62.62 Lợi nhuận Tr. tr 5 7 140 8 10.2 127.5 10 10.8 108 145.71 105.88 Tỉ suất LN/DT 0.125 0.139 111.4 0.133 0.154 115.35 0.133 0.136 102.01 110.44 88.43 (Nguồn: Trích số liệu phòng kế toán – tài chính của Công ty) Chỉ tiêu Đơn 2009 2010 2011 %TH2010 %TH2011 KH TH %TH/KH KH TH %TH/KH KH TH %TH/KH Giá trị SXKD Tỉ 80 81.7 102.13 86 97.13 112.94 92 92.87 100.94 118.88 95.61 6 Tổng doanh thu tỉ 75 79.4 105.87 90 100.73 111.92 89 94.82 106.53 126.86 94.13 Số SP mua ttbị tỉ 41 41 100 45 47.17 104.82 47 49.34 104.97 115.04 104.6 Đầu tư XDCB tỉ 50 23.7 47.4 47 27.31 58.1 49 23.97 48.91 115.23 87.77 Lợi nhuận Tr. tr 10 10.8 108 11 11.7 106.36 12 12.5 104.16 108.33 106.83 Tỉ suất LN/DT 0.133 0.136 102.01 0.122 0.116 95.032 0.134 0.131 97.775 85.393 113.491 (Nguồn: Trích số liệu phòng kế toán – tài chính của Công ty) Theo bảng trên ta thấy doanh thu của Công ty năm 2007 so với năm 2008 tăng 31,93% trong khi đó năm 2009 so với năm 2008 chỉ tăng 19,73%. Lợi nhuận năm 2008 so với năm 2007 tăng 45,71% trong khi đó năm 2009 so với năm 2010 chỉ tăng 5,88%. Doanh thu năm 2010 so với năm 2009 tăng 26,86% trong khi đó năm 2011 so với năm 2010 lại bị giảm 5,87%. Lợi nhuận năm 2010 so với năm 2009 tăng 8,33% trong khi đó lợi nhuận năm 2011 so với năm 2010 chỉ tăng 6,83%. Nguyên nhân của vấn đề này là do ảnh hưởng của mức giá nguyên vật liệu tăng nhanh, do đó chi phí tăng. Mức tăng của lợi nhuận năm 2010 thấp do đó cũng ảnh hưởng đến công tác trả công cho người lao động, mức tăng tiền lương chậm và Công ty cũng quản lý chặt hơn đơn giá tiền lương khi giao cho các đơn vị thực hiện. Tuy nhiên đến năm 2011 có dấu hiệu của sự tăng lên về lợi nhuận. 1.2. Đặc điểm về sản xuất kinh doanh ảnh hưởng đến vấn đề tạo động lực. Mỗi Công ty đều có những lĩnh vực hoạt động riêng, nó là yếu tố quyết định sự thành bại của Công ty đó trên thị trường. Riêng với Công ty tyTNHH Phúc Thảo, sản phẩm không phải được xác định ngay từ khi mới thành lập mà nó được mở rộng qua các thời kỳ. - Trước năm 2010 sản phẩm của Công ty chủ yếu là những thiết bị, máy móc phục vụ cho các văn phòng, cơ quan, công sở… khu vực miền Trung thời kỳ đó. - Từ năm 2010 trở đi, Công ty đã thiết lập một số ngành nghề kinh doanh, dịch vụ chủ yếu sau: + Cung cấp thiết bị máy móc văn phòng, công sở. 7 + Cung cấp các phụ tùng, linh kiện máy tính, điện thoại,…công nghệ cao. + Cung cấp các ứng dụng công nghệ phần mềm. + Cung cấp các giải pháp phần mềm từ căn bản đến yêu cầu trình độ kỹ thuật cao. + Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hoá. - Ngày 01/11/2011 Công ty bổ xung thêm một số ngành nghề kinh doanh, cụ thể là: + Dịch vụ lắp đặt các trang thiết bị máy văn phòng, công sở và tư nhân. + Bảo hành đối với các trang thiết bị chuyên dùng. + Kinh doanh các sản phẩm công nghệ phần mềm. +Các giải pháp phần mềm chuyên dùng. +Lắp ráp các sản phẩm điện tử, tin học. +Dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông. Sản phẩm kinh doanh của Công ty rất đa dạng về các hình thức nhưng mặt mạnh của công ty và là sản phẩm quan trọng nhất là nhửng sản phẩm về máy tính ,công nghệ thông tin , hiện nay chú trọng chủ yếu hai mảng sản phẩm nữa là phần mềm và thiết lập mạng. Những sản phẩm của Công ty chủ yếu phục vụ cho nhu cầu trong nước, đặc biệt là các cơ quan văn phòng cá nhân người sử dụng và ngày càng tăng sự tín nhiệm của các doanh nghiệp trong nước đối với sản phẩm của Công ty mình. PHẦN II THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG CÔNG TY TNHH PHÚC THẢO I: Khái quát tình hình SXKD của công ty TNHH PHÚC THẢO. 1. Mặt hàng Sản Xuất của công ty. 8 Mỗi Công ty đều có những lĩnh vực hoạt động riêng, nó là yếu tố quyết định sự thành bại của Công ty đó trên thị trường. Riêng với Công ty TNHH Phúc Thảo sản phẩm không phải được xác định ngay từ khi mới thành lập mà nó được mở rộng qua các thời kỳ: - Trước năm 2010 sản phẩm của Công ty chủ yếu là những thiết bị, máy móc phục vụ cho các văn phòng, cơ quan, công sở… khu vực miền Bắc thời kỳ đó. - Từ năm 2010 trở đi, Công ty đã thiết lập một số ngành nghề kinh doanh, dịch vụ chủ yếu sau: + Cung cấp thiết bị máy móc văn phòng, công sở. + Cung cấp các phụ tùng, linh kiện máy tính, điện thoại,…công nghệ cao. + Cung cấp các ứng dụng công nghệ phần mềm. + Cung cấp các giải pháp phần mềm từ căn bản đến yêu cầu trình độ kỹ thuật cao. + Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hoá. - Ngày 01/11/20011 Công ty bổ xung thêm một số ngành nghề kinh doanh, cụ thể là: + Dịch vụ lắp đặt các trang thiết bị máy văn phòng, công sở và tư nhân. + Bảo hành đối với các trang thiết bị chuyên dùng. + Kinh doanh các sản phẩm công nghệ phần mềm. +Các giải pháp phần mềm chuyên dùng. +Lắp ráp các sản phẩm điện tử, tin học. +Dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông. Sản phẩm kinh doanh của Công ty rất đa dạng, nhưng hiện nay chú trọng chủ yếu hai mảng sản phẩm là phần mềm và thiết lập mạng. Những sản phẩm của Công ty chủ yếu phục vụ cho nhu cầu trong nước, đặc biệt là các cơ quan và cá nhân người sử dụng và ngày càng tăng sự tín nhiệm của các doanh nghiệp trong nước đối với sản phẩm của Công ty mình. 9 2. Cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty. Sơ đồ xưởng sản xuất tai 1 xưởng tiêu biểu: Bảng1.1:xưởng xản xuất nhìn từ bên ngoài. Bảng 1.2:xưởng sản xuất bên trong. 10 . vào là cực kỳ quan trọng bao gồm các chi tiết như các bộ phận cấu tao nên một bảng vi mạch bao gồm các linh kiện như sau. - Tụ: bao gồm nhiều loại như tụ. giấy ,tụ hóa ,tụ sứ . - Transistor :bao gồm transistor công suất ,khuếch đại tín hiệu. - Điện trở: bao gồm trở cho chạch cao tần trung tần - IC: các loại

— Xem thêm —

Từ khóa:

Xem thêm: BAO CAO THUC TAP NGHIEP VỤ (chuyên ngành QTKD), BAO CAO THUC TAP NGHIEP VỤ (chuyên ngành QTKD)

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • Hoa hồng
    Hoa hồng · Vào lúc 04:24 am 23/08/2013
    Chia sẻ để thành công! 123doc.vn có nhiều tài liệu thật chất lượng!
  • VinhNguyen
    VinhNguyen · Vào lúc 09:30 pm 07/12/2013
    Tài liệu hay và cần thiết nữa. Thank thật nhiều!
  • phạm thị hải yến
    phạm thị hải yến · Vào lúc 01:26 am 28/12/2013
    Cảm ơn bạn, những tài liệu mà bạn chia sẻ đều rất bổ ích
  • phạm yen
    phạm yen · Vào lúc 06:17 pm 28/12/2013
    Thank ban nhé. tài liệu này rất bổ ích
  • fresh boy 4
    fresh boy 4 · Vào lúc 10:46 pm 28/12/2013
    Xin cảm ơn bạn đã chia sẽ tài liệu bổ ích này.
Xem thêm
Đăng ký

Generate time = 0.0785160064697 s. Memory usage = 13.89 MB