Kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 1

Đỗ Thế Sử
Đỗ Thế Sử(8566 tài liệu)
(12 người theo dõi)
Lượt xem 1384
88
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 8 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 18/08/2013, 08:10

Mô tả: Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Độc lập Tự do Hạnh phúc Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Phần I: Sơ yếu lý lịch - Họ và tên: Lê Thị Hằng - Ngày tháng năm sinh: 03 09 1967 - Năm vào ngành: 1987 - Chức vụ và đơn vị công tác: Giáo viên Trờng Tiểu học Dơng Liễu B - Trình độ chuyên môn: Trung học S phạm 12 + 2 - Hệ đào tạo: Chính quy. Đã tốt nghiệp Cao đẳng S phạm hệ tại chức. - Bộ môn giảng dạy: Chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1A - Ngoại ngữ: Tiếng Anh A - Khen thởng: Giáo viên giỏi cấp huyện. 1 Phần II . Nội dung đề tài Tên đề tài: Kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 1 I/ Đặt vấn đề. 1. Lý do chọn đề tài. Bác Hồ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta đã dạy: Vì lợi ích mời năm trông cây Vì lợi ích trăm năm trồng ngời Đảng và nhân dân ta luôn quan tâm việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em: coi đây là sự nghiệp cao quý, là trách nhiệm to lớn đối với thế hệ tơng lai, đối với tiền đề của dân tộc và của đất nớc. Là ngời giáo viên, hơn ai hết chúng ta phải thấy đợc trọng trách của mình trong sự nghiệp trồng ngời. Muốn các em trở thành những con ngoan trò giỏi thì ngời giáo viên phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Công tác chủ nhiệm lớp là công tác rất quan trọng trong nhà trờng. Vấn đề này từ trớc tới nay đã đợc rất nhiều giáo viên quan tâm bởi nó góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lợng học tập và rèn luyện của học sinh. Đặc biệt đối với bậc Tiểu học thì công tác chủ nhiệm lớp càng quan trọng hơn bao giờ hết bởi ngời giáo viên không chỉ là ngời truyền thụ kiến thức mà còn phải quan tâm đến sự phát triển của các em về mọi mặt. Vậy làm thế nào để đạt hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm lớp. Đó là vấn đề không đơn giản. Là giáo viên đã qua nhiều năm giảng dạy, tôi đã có một số kinh nghiệm nhỏ về công tác này, tôi xin đợc mạnh dạn trình bày. 2. Phạm vi và thời gian thực hiện đề tài: - Phạm vi: lớp 1A - Thời gian thực hiện đề tài: 1 năm học (2008 2009) 2 II/ Quá trình thực hiện đề tài 1. Khảo sát thực tế a. Tình trạng thực tế khi cha thực hiện. Năm học 2008 2009, tôi đợc nhà trờng phân công chủ nhiệm lớp 1A với tổng số là 37 học sinh. Phần lớin các em đều cùng độ tuổi đã qua lớp mẫu giáo 5 tổi nên đa số các em đã nhận đợc mặt chữ cái và chữ số. Song bên cạnh đó vấn còn một số em tiếp thu chậm cha thuộc hết 24 chữ cái. Các em còn quá nhỏ, mải chơi, nhiều em rất hiếu động cha ý thức đợc việc học tập của mình nên lớp học cha có nề nếp. b. Số liệu điều tra trớc khi thực hiện. Học tập Kỉ luật Vệ sinh Tốt Cha tốt Tốt Cha Tốt Cha tốt SL % SL % SL % SL % SL % SL % 20 54 17 46 23 62 14 38 22 59 15 41 Nhìn chung lớp học cha có nề nếp, cha có ý thức tự quản. Một số em mải chơi nghịch ngợm: Nguyễn Tài đạt, Nguyễn Phi Học, Nguyễn Duy Văn, Nguyễn Tiến Đông, Hồ Văn Tùng, Nguyễn Văn Đoàn, Phạm Tân. 2. Những biện pháp thực hiện. (Nội dung chủ yếu của đề tài) a. Tiếp cận, tìm hiểu học sinh, thành lập đội ngũ cán bộ lớp. - Các em lớp 1 rất bé, còn bỡ ngỡ, sợ sệt khi mới bớc chân vào Trờng Tiểu học. Chính vì thế mà ngay từ ngày đầu nhận lớp tôi đã đóng vai vừa là cô giáo, vừa là mẹ, là chị, là bạn để dìu dắt nâng đỡ các em giúp các em thích nghi với môi trờng mới để các em học tập và rèn luyện tốt hơn. Tôi đã thăm dò để nắm bắt đợc nơi ở cũng nh hoàn cảnh gia đình, đặc điểm riêng của từng em. Từ đó có những biện pháp giáo dục tích cực, phù hợp nhất với từng đối tợng, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn. Tôi luôn tạo ra sự gần gũi với các em trong học tập cũng nh trong giao tiếp, vui chơi để phát hiện khả năng nhận thức t duy ở mỗi em. Tôi thờng xuyên theo dõi để phát hiện học sinh nào chăm học, học sinh nào lời học, em nào trung thực, em nào giả dối. Với những em lời học, tôi thờng động viên các em bằng những lời nói nhẹ nhàng, bằng lời khen khi các em chăm học hơn. Với những em hay giả dối, tôi thờng giảng giải để các em hiểu đợc tác hại của sự giả dối chúng ta cần phải tránh. 3 - Ngay từ đầu năm học, tôi luôn chăm lo tổ chức xây dựng lớp thành một tập thể tự quản tốt. Thành lập đội ngũ cán bộ lớp là việc làm không thể thiếu trong công tác chủ nhiệm lớp. Đội ngũ cán bộ của lớp tôi gồm có: 1 lớp trởng, 2 lớp phó, 4 tổ trởng. Tôi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng em. Tôi còn có kế hoạch bồi dỡng về ý thức đạo đức, về cách quản lí cho các em để các em trở thành những tấm gơng sáng cho các em khác học tập. b. Tổ chức xây dựng các nề nếp cho học sinh. Ngay từ đầu năm tôi đã hớng dẫn thật tỉ mỉ để các em thực hiện tốt các nề nếp mà nhà trờng đã qui định nh nếp chào hỏi, xếp hàng ra vào lớp nếp truy bài đầu giờ. Tôi không phó mặc sự quản lí lớp cho đội ngũ cán bộ mà chỉ thông qua các em để nắm bắt tình hình khi giáo viên không có trên lớp. Đầu năm học, các em cha biết đọc, biết viết nên tôi phát cho các em thời khoá biểu, hớng dẫn các em về dán ở góc học tập và nhờ bố mẹ xếp sách vở trớc khi đến lớp. Tôi hớng dẫn kĩ về sách vở, đồ dùng học tập của từng môn, giúp các em nhận biết môn học qua bìa sách và nội dung của bài học. Để dạy một tiết học đủ thời gian 35 phút thật khoa học, hiệu quả tôi đã đa các em vào nề nếp yêu cầu các em làm theo hiệu lệnh của mình. Ví dụ: Tôi qui định với các em các kí hiệu khi sử dụng đồ dùng học tập: b: bảng; v: vở; s: sách Trong giờ Tiếng Việt, khi đánh vần, đọc trơn tôi chỉ từng chữ ghi âm hay cả tiếng từ. Khi yêu cầu học sinh phân tích tôi đặt ngang thớc dới tiếng, từ cần phân tích. Học sinh thực hành theo dãy, theo nhóm Trên thực tế, do gia đình không quan tâm nên nhiều em đến lớp còn thiếu hoặc quên sách vở và đồ dùng học tập. Vì vậy trong giờ học các em không hoạt động học tập làm ảnh hởng đến các bạn xung quanh. Do đó, tôi đã hình thành, tạo cho các em thói quen giờ nào việc ấy ngay từ đầu năm học. Trong mỗi giờ học để đảm bảo không khí học mà vui, vui mà học giáo viên cần hớng dẫn cho các em có nếp giơ tay phát biểu ý kiến, nếp chăm chú nghe giảng hay ý thức tham gia các trò chơi học tập 4 - Rèn nếp học tập ở nhà cũng là một việc rất quan trọng trong việc hình thành nề nếp học tập cho học sinh lớp 1. Tuy các em đã đợc học 2 buổi trên ngày, kiến thức của các môn học đã đợc hoàn thành ngay trên lớp nhng chúng ta vẫn cần rèn cho các em nếp tự học và soạn sách vở, đồ dùng học tập. Điều này giáo viên nên thống nhất với cha mẹ học sinh qua buổi họp đầu năm. - Việc giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cũng ảnh hởng tới chất lợng học tập của các em. Vì thế ngay trong từng tiết học tôi đã hớng dẫn các em cách đặt tay khi viết, cách để sách vở đồ dùng thật khoa học để không bị nhàu nát, quăn góc hay hỏng hoặc mất. c. Công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi ngời giáo viên phải thật tỉ mỉ. Hằng ngày đến lớp tôi thờng xuyên gần gũi, chuyện trò ân cần với các em. Tôi dạy cho các em biết ăn ở sách sẽ, biết đoàn kết giúp đỡ bạn, biết sống trung thực, thật thà. Tôi xếp từng nhóm những đôi bạn cùng tiến, xếp những em hiếu động ngồi cạnh những em ngoan để các em dễ noi gơng và học tập bạn mình. Đối với những em học kém tôi tranh thủ thời gian để kèm riêng các em. Đối với những em giỏi tôi có kế hoạch bồi dỡng để giúp các em phát huy hết khả năng của mình, góp phần bồi dỡng nhân tài cho đất nớc sau này. Tôi thờng xuyên tìm hiểu nắm tình hình cụ thể của lớp nói chung, của từng học sinh nói riêng. Từ đó lựa chọn các biện pháp tác động phù hợp, góp phần nâng cao kết quả học tập. Song song với các hoạt động học tập, tôi còn tổ chức cho các em vui chơi giải trí, rèn luyện sức khoẻ qua các tiết sinh hoạt tập thể. Hoạt động này giúp các em sảng khoái tinh thần, mở mang trí tuệ, tăng cờng sức khoẻ, làm cho các em thêm yêu tr- ờng, yêu lớp, yêu bạn bè thầy cô giáo và mọi ngời xung quanh. Vì vậy tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí văn nghệ là yêu cầu không thể thiếu đợc đối với học sinh Tiểu học. d. Tăng cờng kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nề nếp. - Thời gian đầu hàng ngày tôi kiểm tra từng em. Khi đã thành nề nếp rồi, tôi giao việc kiểm tra cho cán bộ lớp. 5 Giờ truy bài, tổ trởng kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của các bạn: soạn sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ theo đúng thời khoá biểu, ý thức xem trớc bài mới rồi tổ trởng chấm điểm vào sổ thi đua tổ. Tổ trởng tập hợp kết quả và báo cáo với lớp trởng. Cuối mỗi tuần vào giờ sinh hoạt tôi đã kiểm điểm cụ thể. Tổ nào, cá nhân nào tốt sẽ đợc khen, biểu dơng và có phần thởng nhỏ động viên kịp thời. Còn em nào cha tốt hay quên đồ dùng hoặc sách vở thì tôi sẽ nhắc nhở, rút kinh nghiệm trớc lớp. Nếu nhiều lần không sửa chữa, giáo viên sẽ ghi vào sổ liên lạc thông báo về cho phụ huynh biết để kịp thời đôn đốc các em thực hiện tốt các nề nếp học tập. e. Kết hợp với giáo viên bộ môn và phụ huynh học sinh: *. Kết hợp với giáo viên bộ môn: Ngay từ khi bớc vào lớp 1, ngoài cô giáo chủ nhiệm lớp các em còn đợc học các thầy cô bộ môn nh Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục. Vì vậy tôi đã kết hợp với giáo viên bộ môn rèn các nề nếp cho các em. *Kết hợp với phụ huynh học sinh: Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng rèn nếp cho học sinh. - Hằng ngày, kiểm tra sách vở của các em. - Nhắc nhở con học và iàm bài tập cô giao. - Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con theo thời khoá biểu. - Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi. - Sinh hoạt điều độ, đúng thời gian biểu, tránh tình trạng vừa học vừa chơi. - Thờng xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm về tình hình học tập của con qua điện thoại hoặc qua sổ liên lạc. III/ Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng Sau một năm học, nhờ việc áp dụng các biện pháp trên tôi thấy lớp tôi đã chuyển biến rõ rệt về nề nếp cũng nh chất lợng học tập. Sĩ số: 37 học sinh Tháng Học tập Kỉ luật Vệ sinh 6 Tốt Cha tốt Tốt Cha tốt Tốt Cha tốt Tháng 9 + 10 20hs 17hs 23hs 14hs 22hs 15hs Tháng 11 + 12 23 14 25 12 24 13 Tháng 1 + 2 27 10 31 6 30 7 Tháng 3 28 9 32 5 31 6 Tháng 4 + 5 30 7 37 0 37 0 Nhìn chung các em đều rất ngoan, sạch sẽ gọn gàng, ý thức học tập tốt. Trong các đợt kiểm tra của nhà trờng, huyện, lớp tôi đều đợc khen là lớp có nề nếp tốt. VI/ Kết luận Sau một thời gian áp dụng các biệp pháp nêu trên tôi thấy lớp tôi chuyển biến rõ rệt về nề nếp học tập cũng nh nếp sinh hoạt tập thể. Chắc chắn rằng ai trong mỗi chúng ta đều nhận thấy: học sinh ngoan có nề nếp làm cho cô giáo say sa, hứng thú hơn khi giảng dạy. Tóm lại, nếu giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp thì chất l- ợng học tập của học sinh sẽ đợc nâng lên. để làm tốt công tác này, giáo viên phải thực sự thơng yêu và hết lòng vì các em. Có nh vậy mới mong đạt kết quả cao. V. Những kiến nghị và đề nghị sau quá trình thực hiện đề tài. Trên đây là một số kinh nghiệm nhở của tôi. Tôi rất mong nhận đợc sự góp ý của ban lãnh đạo các cấp để đề tài của tôi thêm phong phú. Xin chân thành cảm ơn! Ngày 08 tháng 5 năm 2009 Tác giả ký tên 7 Lê Thị Hằng ý kiến nhận xét đánh giá và xêp loại của Hội đồng khoa học cơ sở Chủ tịch hội đồng (Ký tên, đóng dấu) 8 . Tốt Cha tốt Tháng 9 + 10 20hs 17 hs 23hs 14 hs 22hs 15 hs Tháng 11 + 12 23 14 25 12 24 13 Tháng 1 + 2 27 10 31 6 30 7 Tháng 3 28 9 32 5 31 6 Tháng 4 + 5 30 7. bộ lớp là việc làm không thể thiếu trong công tác chủ nhiệm lớp. Đội ngũ cán bộ của lớp tôi gồm có: 1 lớp trởng, 2 lớp phó, 4 tổ trởng. Tôi phân công nhiệm

— Xem thêm —

Xem thêm: Kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 1, Kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 1, Kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 1

Lên đầu trang

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.0831480026245 s. Memory usage = 13.89 MB