Tháo, lắp, kiểm tra, sửa chữa hộp số của động cơ đặt ngang và đặt dọc

kieuan
kieuan(1481 tài liệu)
(9 người theo dõi)
Lượt xem 2270
93
Tải xuống 2,000₫
Số trang: 15 | Loại file: DOC
0
Thêm vào bộ sưu tập

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 22/10/2012, 09:55

Mô tả: + Hình thành kỹ năng tháo, lắp kiểm tra, sửa chữa hộp số 4 cấp, 5 cấp; + Củng cố những kiến thức đã học, kỹ năng sử dụng dụng cụ tháo lắp, đo kiểm; + Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tác Thực tập Ô tôBÀI 3: THÁO, LẮP, KIỂM TRA, SỬA CHỮA HỘP SỐ CỦA ĐỘNG CƠ ĐẶT NGANG VÀ ĐẶT DỌC (thời gian: 18h – LT: 3h; TH: 15h)Mục đích của bài học. + Hình thành kỹ năng tháo, lắp kiểm tra, sửa chữa hộp số 4 cấp, 5 cấp;+ Củng cố những kiến thức đã học, kỹ năng sử dụng dụng cụ tháo lắp, đo kiểm;+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, tác phong lao động công nghiệp;Yêu cầu của bài học. + Tháo, lắp kiểm tra, sửa chữa được hộp số đúng trình tự và yêu cầu kỹ thuật;+ Lập được phương án sửa chữa các chi tiết và các cụm chi tiết;+ Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.3.1. Những hư hỏng, nguyên nhân, biện pháp khắc phục3.1.1. Hiện tượng nhảy số :* Biểu hiện: Thường thấy hay nhảy về số 0.* Nguyên nhân:- Bánh răng không ăn khớp hết chiều dài (do cần gạt số bị cong hoặc mòn).- Do mòn hỏng các chi tiết của cơ cấu hãm số, khoá số.- Mòn hỏng bộ đồng tốc.- Các bánh răng dơ rão, các trục bị mòn, lỏng lẻo.- Các rãnh trên trục trượt bị mòn (do ma sát với bi hãm).- Lỗ lắp trục trên nắp hộp số bị mòn rộng(làm giảm khả năng giữ trục của bi định vị).* Hậu quả: Làm cho xe không đạt được tốc độ mà người lái xe mong muốn.Ngoài ra có hiện bị rung giật trong quá trình xe chạy.3.1.2. Hộp số làm việc có tiếng kêu :* Biểu hiện: có tiếng kêu ở hộp số.* Nguyên nhân: - Thiếu hoặc không có dầu bôi trơn.- Các vòng bi mòn, ghẻ.- Các bánh răng bị mòn và mòn không đều.- Các bánh răng bị tróc rỗ, sứt mẻ nhiều.- Mối ghép then hoa bị mòn.* Hậu quả:- Gây tiếng ồn khi xe chạy.- Gây rung giật và tiếng ồn mỗi khi gài số, gây hỏng các chi tiết.Biên soạn: Th.s.Nguyễn Văn Việt 1Thực tập Ô tô3.1.3. Không vào số được hoặc vào số có tiếng kêu:* Nguyên nhân:- Vòng bi đỡ trục bị mòn làm cho các trục số không đồng tâm.- Các đầu bánh răng bị bavia.- Đầu cần số bị tuột ra khỏi rãnh thanh trượt do bị mòn.- Càng cua bị gãy hoặc vênh nhiều.- Khe hở giữa càng cua và ống răng lớn do bị mòn.- Mặt côn của bộ đồng tốc bị mòn nhiều.- Bu lông hãm càng cua bị hỏng.- Ly hợp bị hỏng hoặc điều chỉnh không đúng.* Hậu quả:- Làm cho người lái khi vào số khó khăn hoặc gài số nặng.- Vào số khó và gây tiếng ồn.3.1.4. Hộp số bị nóng quá :* Biểu hiện: Sờ tay vào hộp số thấy rất nóng.* Nguyên nhân:- Thiếu hoặc không có dầu bôi trơn.- Đường dẫn dầu bôi trơn cho cácc vòng bi bị tắc.- Bị tắc lỗ thông hơi của hộp số.- Các bánh răng mòn hỏng, lỏng lẻo cọ sát vào nhau.* Hậu quả:- Làm cho chất lượng dầu bôi trơn giảm.- Nhanh làm mòn hỏng các chi tiết của hộp số.3.1.5. Hộp số bị chảy dầu :* Biểu hiện: Thấy có dầu rỉ ra ở hộp số.* Nguyên nhân:- Mức dầu cao quá quy định.- Các gioăng đệm bị rách.- Vỏ hộp số bị nứt vỡ.- Các mặt bích bắt không chặt, bu lông bị lỏng.- Các phớt đầu trục bị hỏng.* Hậu quả:- Chế độ bôi trơn các chi tiết không được thường xuyên.- Bôi trơn không hiệu quả cao, gây mài mòn các chi tiết.3.2. Tháo, kiểm tra hộp số3.2.1. Trình tự tháoBiên soạn: Th.s.Nguyễn Văn Việt 2Thực tập Ô tôa. Trình tự tháo hộp số trên xe Zil 130 (động cơ đặt dọc)STTNội dung công việc Dụng cụ Yêu cầu kỹ thuậtA. Tháo hộp số ra khỏi xe1 Xả dầu hộp sốClê 19-19, thùng chứa dầuKhông để dầu đổ ra ngoài2 Tháo trục các đăngClê choòng, dẹt, khẩu 19-22, 10-123Tháo nắp đậy trên ca bin và đệm cách nhiệt4 Tháo dẫn động càng ly hợpDùng dây buộc để càng cua nằm ngang5 Tháo dẫn động phanh tay Kìm, Clê dẹt 146Tháo 4 bulông hộp số với vỏ ly hợpClê choòng 19-22PalăngNới đều7 Tháo dây báo tốc độ Kìm 8 Tháo hộp số ra khỏi xeB. Tháo rời hộp số9 Tháo nắp hộp số Khẩu, choòng 14Nới đều, không làm hỏng đệm10Tháo mặt bích phía trước trục sơ cấpKhẩu, choòng 1411 Tháo tang trống phanh tay Tô vít12Tháo mặt bích phía sau trục sơ cấpKhẩu 36Dùng đục nhọn tháo phanh hãm13 Tháo phanh tay và mâm phanh Clê dẹt, khẩu 1414 Tháo trục sơ cấp Dùng tay Lắc nhẹ và kéo15 Tháo trục thứ cấp Dùng tay Nâng và lựa lấy ra16 Tháo mặt bích trục trung gian Khẩu 1417Tháo ê cu hãm đầu trục trung gianKhẩu 2718 Tháo vòng bi ra khỏi trục Vam, búa, đột Đóng đều, đối xứng19 Tháo miếng hãm dọc trục số lùi Khẩu 1420 Tháo trục số lùi Búa, đột21 Tháo trục trung gian Dùng tay22Tháo bộ đồng tốc ra khỏi trục thứ cấpKìm tháo phanhĐánh dầu chiều và đánh dấu bộ đồng tốc23 Tháo cần số ra khỏi nắp hộp số24 Tháo vít hãm càng cua với trục Clê choòng, kìm25 Tháo trục trượt và càng cua Búa, độtĐóng nhẹ, chú ý bi của cơ cấu định vịb. Trình tự tháo hộp số trên xe Lada (động cơ đặt dọc)STTNội dung công việc Dụng cụ Yêu cầu kỹ thuậtBiên soạn: Th.s.Nguyễn Văn Việt 3Thực tập Ô tôA. Tháo hộp số ra khỏi xe1 Xả dầu hộp sốClê 17-19, thùng chứa dầuKhông để dầu đổ ra ngoài2 Tháo trục các đăngClê choòng, dẹt, khẩu 19-22, 10-123Tháo dây báo tốc độ và giắc cắm công tắc đèn lùi4 Tháo cụm nối thanh điều khiển5 Tháo hộp số ra khỏi xe Pa lăng, dâyB. Tháo rời hộp số1 Tháo càng cua và vòng bi T2Tháo công tắc đèn lùi và bánh răng bị động báo tốc độ3Tháo các te ly hợp ra khỏi hộp sốKhẩu 17, tay nối4Tháo mặt bích bắt với trục các đăng- Tháo ống chặn đầu trục- Tháo đai ốc hãmBúa, độtKhẩu 30Đóng từ từ, đều5 Tháo cần chuyển số Clê choòng 106 Tháo nắp sau hộp số Clê choòng 12Nới lỏng đều, bắt chéo, xem kẽ làm nhiều lần rồi mới tháo hẳn7Tháo nút ren, lò xo, viên bi định vị trục trượtClê choòng 12 Cất lò xo, viên bi cẩn thận8Tháo trục trượt và càng cua số lùiKhẩu 12Búa, độtKhông làm trầy xước trục9 Tháo bánh răng số lùiKìm tháo phanh hãm10Tháo vòng hãm trục số lùi, tháo trục số lùi raTô vít 4 cạnh11 Tháo đáy các te hộp số Clê choòng 1012 Tháo trục trung gian Búa, đột Không làm hỏng vòng bi13Tháo trục trượt và càng cua số 1-2, 3-4Khẩu 12, tay nối dàiKhông làm trầy xước, cong trục14Tháo trục sơ cấp- Tháo phanh hãm vòng bi- Tháo trục sơ cấp cùng vòng bi raKìm tháo phanhBúa, đột15 Tháo trục thứ cấp ra khỏi vỏ hộp số- Tháo phanh hãm vòng bi- Tháo vòng biKìm tháo phanhBúa, độtĐóng vòng bi ra cân, đều. Không làm hỏng vòng biBiên soạn: Th.s.Nguyễn Văn Việt 4Thực tập Ô tô- Tháo trục thứ cấp16Tháo rời trục thứ cấp- Tháo bánh răng chủ động báo tốc độ.- Tháo bộ đồng tốc, bánh răng số 3-4- Tháo bộ đồng tốc, bánh răng số 1-2Kìm tháo phanhVam, épc. Tháo hộp số lắp trên động cơ nằm ngang (Toyota - FR)STTNội dung công việc Hình vẽ minh họa Yêu cầu kỹ thuậtA. THÁO HỘP SỐ RA KHỎI XE1Tháo ắc quy:(1) Tháo cáp âm của ắc quy.(2) Tháo cáp dương của ắc quy.(3) Tháo kẹp ắc quy.(4) Nhấc ắc quy ra ngoài.Không để xảy ra chạm chập.2 Tháo nắp capôKhông làm trầy, xước sơn.3Tháo các bộ phận bên trong xe:(1) Tháo trục lái giữa (trục các đăng lái).(2) Tháo hộp trợ lực lái4 Tháo các bộ phận sau ra khỏi khoang động cơ trước khi nâng xe lên:- Lọc gió.- Máy khởi động- Xi lanh cắt ly hợp.- Dây điện, giắc nối.- Cáp chọn và chuyển số.- Gối đỡ động cơ bên trái.Không để dầu ly hợp rơi rớt, bắn vào mắt.Biên soạn: Th.s.Nguyễn Văn Việt 5Thực tập Ô tô5Kích xe lên, tháo các bộ phận sau:(1) Dầu hộp số.(2) Hộp trợ lực lái.(3) Đầu thanh nối.(4) Bán trục.(5) Dầm ngang và dầm giữa.Tháo trục các đăng.- Không làm hỏng nắp chắn bụi đầu thành nối.- Đánh dấu vị trí đệm trục các đăng trước khi tháo.6 Tháo hộp số ra khỏi xeKê kích chắc chắn.B. THÁO RỜI HỘP SỐ1Tháo cảm biến tốc độ.2Tháo càng cắt ly hợp và vòng bi cắt ly hợp:(1) Càng cắt ly hợp.(2) Vòng bi cắt ly hợp.(3) Cao su càng cắt ly hợp.(4) Chốt đỡ càng cắt ly hợp.Biên soạn: Th.s.Nguyễn Văn Việt 6Thực tập Ô tô3 Tháo công tắc đèn lùi4Tháo bu lông miếng hãm cài số trong (1)5Tháo trục cần chọn và chuyển số:(1) Cụm trục cần chọn và chuyển số;(2) Giá đỡ vỏ cần điều khiển;(3) Khuỷu chọn số.6Tháo nắp (vỏ sau) hộp số (1).Không làm hỏng bề mặt lắp ghép.7Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp (1)8Tháo ống trượt gài số và càng gạt gài số:(1) Càng gạt gài số No.3.(2) Ống trượt gài số No.3.Biên soạn: Th.s.Nguyễn Văn Việt 7Thực tập Ô tô9Kiểm tra khe hở bánh răng:(1) Khe hở dọc trục bánh răng số 5.(2) Khe hở hướng kính bánh răng số 5.10Tháo phanh hãm:(1) Phanh hãm moay ơ đồng tốc.(2) Phanh hãm trục càng gài số.(3) Phanh hãm trục sơ cấp.(4) Phanh hãm trục thứ cấp.11Tháo moay ơ đồng tốc và bánh răng:(1) Moay ơ đồng tốc.(2) Bánh răng số 5.(3) Bánh răng bị động số 5.12Tháo moay ơ đồng tốc:(1)Moay ơ đồng tốc.(2)Khóa hãm cài số.(3)Lò so khóa hãm.13Tháo bi hãm cài số và cụm bi hãm:(1)Nút bi hãm (số 5, R).(2)Bi hãm (số 5, R)(3)Nút bi hãm (số 3, 4).(4)Bi hãm (số 3, 4).(5)Nút bi hãm (số 1,2)(6)Bi hãm (số 1, 2)(7)Cụm bi hãmBiên soạn: Th.s.Nguyễn Văn Việt 8Thực tập Ô tô14Tháo vỏ hộp số:(1)Vỏ hộp số.(2)Tấm giữ vòng bi(3)Bu lông trục trung gian số lùi.15Trục và bánh răng trung gian số lùi:(1)Bánh răng trung gian số lùi.(2)Trục bánh răng trung gian số lùi.(3)Đệm dọc trục.16Tháo càng gài số và trục càng gài số:(1)Trục càng gài số No.1 (số 1, 2).(2)Trục càng gài số No.2 (số 3, 4).(3)Trục càng gài số No.3 (số 5, R).(4)Càng gài số No.1 (số 1, 2).(5)Càng gài số No.2 (số 3, 4).(6)Càng gài số No.3 (số 5, R).(7)Giá bắt tay gài số.17Tháo trục sơ cấp và thứ cấp:(1)Cụm trục sơ cấp.(2)Cụm trục thứ cấp.18 Tháo hộp vi saiBiên soạn: Th.s.Nguyễn Văn Việt 9Thực tập Ô tô19Kiểm tra trước khi tháo rời trục trứ cấp(1)Khe hở dọc trục bánh răng số 1(2)Khe hở hướng kính bánh răng số 1(3)Khe hở dọc trục bánh răng số 2(4)Khe hở hướng kính bánh răng số 219Tháo rời trục thứ cấp(1)Vòng bi trục thứ cấp(2)Bánh răng bị động số 4(3)Ống cách bánh răng trục thứ cấp(4)Bánh răng bị động số 3(5)Bánh răng số 2(6)Vòng bi đũa kim(7)Ống cách(8)Phanh hãm(9)Vành đồng tốc số 2(10)Cụm moay ơ đồng tốc No.1(11)Vành đồng tốc số 1(12)Bánh răng số 1(13)Vòng bi đũa kim(14)Trục thứ cấp20Tháo rời bộ đồng tốc(1)Ống trượt gài số(2)Lò so khóa hãm(3)Khóa hãm(4)Moay ơ đồng tốc3.2.2. Trình tự lắpTrình tự lắp tiến hành ngược với trình tự tháo. Khi lắp chú ý:- Các chi tiết phải được lắp chắc chắn, đúng vị trí, chiều.- Bôi keo làm kín để tránh làm rò rỉ dầu.- Khi lắp trục trung gian dùng mỡ để giữ các viên bi.- Sau khi lắp xong phải kiểm tra:Biên soạn: Th.s.Nguyễn Văn Việt 10 . 3: THÁO, LẮP, KIỂM TRA, SỬA CHỮA HỘP SỐ CỦA ĐỘNG CƠ ĐẶT NGANG VÀ ĐẶT DỌC (thời gian: 18h – LT: 3h; TH: 15h)Mục đích của bài học. + Hình thành kỹ năng tháo,. phong lao động công nghiệp;Yêu cầu của bài học. + Tháo, lắp kiểm tra, sửa chữa được hộp số đúng trình tự và yêu cầu kỹ thuật;+ Lập được phương án sửa chữa các

— Xem thêm —

Từ khóa: kiểm traTháolắpsửa chữa hộp số của động cơ đặt ngang và đặt dọc

Xem thêm: Tháo, lắp, kiểm tra, sửa chữa hộp số của động cơ đặt ngang và đặt dọc, Tháo, lắp, kiểm tra, sửa chữa hộp số của động cơ đặt ngang và đặt dọc, Tháo, lắp, kiểm tra, sửa chữa hộp số của động cơ đặt ngang và đặt dọc

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • Luận văn 6789
    Luận văn 6789 · Vào lúc 07:36 pm 12/04/2013
    Mình học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm :)
  • tranthuhien120990
    tranthuhien120990 · Vào lúc 05:55 pm 10/05/2013
    Moa moa moa, cảm ơn bạn nhiều nhen :x
  • fresh boy 1
    fresh boy 1 · Vào lúc 02:05 am 04/08/2013
    Thanks nhìu! tới hôm nay mới tìm được web tài liệu tin cậy!hehe
  • fresh boy 11
    fresh boy 11 · Vào lúc 10:23 pm 22/11/2013
    Tài liệu rất chi tiết và dễ hiểu. Cảm ơn bác nhìu nhìu ^^
  • fresh boy 17
    fresh boy 17 · Vào lúc 06:51 pm 15/12/2013
    Cám ơn kieuan nhé! mình đang cần
Xem thêm
Đăng ký

Generate time = 0.133965015411 s. Memory usage = 13.86 MB