Huong dan su dung phan mem ve hinh Sketchpad

fresh boy 32
fresh boy 32(6264 tài liệu)
(2 người theo dõi)
Lượt xem 24
2
Tải xuống miễn phí
Số trang: 115 | Loại file: DOC
0
Thêm vào bộ sưu tập

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 30/08/2013, 23:10

Mô tả: Hướng dẫn sử dụng phần mềm Geometer’s Sketchpad 1. Giới thiệu phần mềm Geometer’s Sketchpad 1.1. Chức năng chính của phần mềm Geometer’s Sketchpad Geometer’s Sketchpad (viết tắt là GeoSpd) là phần mềm hình học nổi tiếng và đã được sử dụng rộng rãi tại rất nhiều nước trên thế giới. Ý tưởng của GeoSpd là biểu diễn động các hình hình học hay còn gọi là Dynamic Geometry, một ý tưởng rất độc đáo và từ lâu đã trở thành chuẩn cho các phần mềm mô phỏng hình học. Geometer’s Sketchpad thực chất là một công cụ cho phép tạo ra các hình hình học, dành cho các đối tượng phổ thông bao gồm học sinh, giáo viên, các nhà nghiên cứu. Phần mềm có chức năng chính là vẽ, mô phỏng quĩ tích, các phép biến đổi của các hình hình học phẳng. Giáo viên có thể sử dụng phần mềm này để thiết kế bài giảng hình học một cách nhanh chóng, chính xác và sinh động, khiến học sinh dễ hiểu bài hơn. Với phần mềm này, bạn có thể xây dựng được các điểm, đường thẳng, đường tròn, tạo trung điểm của một đoạn thẳng, dựng một đường thẳng song song với một đường thẳng khác, dựng đường tròn với một bán kính cố định đã cho, xây dựng đồ thị quan hệ hình học…Sử dụng GeoSpd, bạn sẽ có cảm giác là mình có thể tạo hình với không gian không có giới hạn, ví dụ như khi bạn vẽ một đường thẳng, độ dài của đường thẳng này là vô tận, nếu bạn tạo đường thẳng này với những công cụ thông thường: giấy, bút, thước kẻ… thì chắc hẳn bạn sẽ gặp phải trở ngại là giới hạn không gian vẽ, nhưng với GeoSpd, bạn 1 Vò TuÊn Geometer's Sketchpad User Guide không cần phải lo lắng vì điều đó. Một đặc điểm quan trọng của phần mềm này là cho phép ta thiết lập quan hệ giữa các đối tượng hình học, phần mềm sẽ đảm bảo rằng các quan hệ luôn được bảo toàn, mặc dù sau đó các quan hệ có thể được biến đổi bằng bất kì cách nào. Khi một thành phần của hình bị biến đổi, những thành phần khác của hình có quan hệ với thành phần thay đổi trên sẽ được tự động thay đổi theo. Ví dụ như khi thay đổi độ dài của một đoạn thẳng thì trung điểm của đoạn thẳng đó sẽ tự động thay đổi theo sao cho nó luôn là trung điểm của đoạn thẳng này. Nhưng nếu sử dụng giấy bút để dựng hình, khi thay đổi một thành phần nhỏ của hình, đôi khi có thể phải phá huỷ toàn bộ hình đó. Ngoài các công cụ có sẵn như công cụ điểm, thước kẻ, com pa, bạn cũng có thể tự tạo ra những công cụ riêng cho mình, bằng cách ghi và lưu giữ các hình hình học dưới dạng script. Tóm lại Geometer’s Sketchpad là một công cụ lý tưởng để tạo ra các bài giảng sinh động môn Hình học, tạo ra các "sách hình học điện tử" rất độc đáo trợ giúp cho giáo viên giảng bài và cho học sinh học tập môn Hình học đầy hấp dẫn này. Tài liệu này được viết và đúc kết kinh nghiệm phổ biến phần mềm Geometer’s Sketchpad của công ty School@net trong khi làm việc với các Sở GD&ĐT, các nhà trường phổ thông. Cùng với tài liệu này, chúng tôi còn biên soạn sẵn trên 120 mẫu hình hình học dùng cho việc giảng dạy cho các khối lớp từ lớp 6 đến lớp 10. Xin trân trọng giới thiệu với các nhà trường và các thày cô giáo. 2 Phung Manh Diem Geometer's Sketchpad User Guide 1.2. Giới thiệu màn hình GeoSpd 1.2.1. Các yếu tố cơ bản của màn hình GeoSpd 1. Thanh tiêu đề: Chứa tên file, nút phóng to thu nhỏ, đóng cửa sổ. 2. Thanh thực đơn: Chứa danh sách các lệnh. 3 Phung Manh Diem Geometer's Sketchpad User Guide 3. Thanh công cụ: Chứa các công cụ khởi tạo và thay đổi các đối tượng Geometric, các công cụ này tương tự như compa, thước kẻ, bút viết hàng ngày của chúng ta. 4. Vùng Sketch: Là vùng làm việc chính của chương trình, là nơi để xây dựng, thao tác với đối tượng hình học 5. Con trỏ: Chỉ ra vị trí hiện thời trên của sổ. Nó sẽ di chuyển khi bạn di chuyển con chuột. 6. Thanh cuốn: Di chuyển vùng sketch hiện thời. 1.2.2. Thanh công cụ 1. Công cụ chọn: được sử dụng để lựa chọn các đối tượng trên vùng sketch. Công cụ chọn gồm 3 công cụ dùng để chuyển đổi đối tượng: tịnh tiến, quay, co giãn. 4 Phung Manh Diem Geometer's Sketchpad User Guide 2. Công cụ điểm: dùng để tạo điểm. 3. Công cụ compa: dùng để tạo đường tròn. 4. Công cụ nhãn: dùng để đặt tên cho đối tượng, lời chú thích. 5. Công cụ thông tin đối tượng: hiển thị thông tin về một đối tượng hoặc một nhóm đối tượng trên màn hình sketch. 1.2.3. Màn hình Sketch Sketch là vùng màn hình làm việc chính của phần mềm. Trong không gian làm việc của hình (gọi là vùng Sketch) ta có thể tạo ra các đối tượng hình học, các liên kết giữa chúng và khởi tạo các nút lệnh. 1.3. Bắt đầu với GeoSpd Phần này giới thiệu với bạn đọc một số những thao tác cơ bản nhất để dựng hình hình học trong GeoSpd qua lần lượt từng bài học. 1.3.1. Bài 1: Sử dụng công cụ điểm và công cụ thước kẻ 1. Mở một sketch mới - Nhấn chuột kép vào biểu tượng GeoSpd (hay tệp Gsketchp.exe). Xuất hiện màn hình: 5 Phung Manh Diem Geometer's Sketchpad User Guide 2. Vẽ hai điểm - Chọn công cụ điểm từ thanh công cụ , hoặc nhấn phím tắt F5. - Di chuột vào màn hình sketch, nhấn chuột vào vị trí cần vẽ điểm. Một điểm sẽ xuất hiện khi kích chuột. - Tương tự vẽ một điểm thứ hai. 3. Nối hai điểm thành một đoạn thẳng 6 Phung Manh Diem Geometer's Sketchpad User Guide - Chọn công cụ thước kẻ từ thanh công cụ, hoặc nhấn phím F7. - Di chuột tới điểm thứ nhất - Nhấn và kéo chuột tới điểm thứ hai. - Thả chuột, hai điểm đã được nối bằng một đoạn thẳng. 4. Vẽ hình tam giác - Bắt đầu từ một trong hai điểm đầu mút trong đoạn thẳng trên kẻ một đoạn thẳng mới, tại đường thằng mới được vẽ sẽ có một điểm mới nằm ở cuối đoạn thẳng (điểm đầu mút). - Vẽ thêm đoạn thẳng thứ ba đi qua điểm nằm trên đoạn thẳng mới được tạo tới điểm mút thứ hai của đoạn thẳng ban đầu. Vậy là hình tam giác đã được vẽ xong. 7 Phung Manh Diem Geometer's Sketchpad User Guide 5. Lựa chọn một đối tượng trước khi thực hiện một thao tác nào trên đối tượng đó Ví dụ cần di chuyển hay thay đổi kích thước của đoạn thẳng. - Chọn công cụ chọn trên thanh công cụ hoặc nhấn phím F4, con trỏ lúc này có dạng - Di con trỏ chuột tới đoạn thẳng (một cạnh của tam giác) cần lựa chọn. - Khi con trỏ chuột chuyển thành dạng - Nhấn chuột lên đoạn thẳng. - Đoạn thẳng mới đã được lựa chọn. Nếu muốn lựa chọn nhiều đối tượng một lúc: Cách 1: hãy nhấn đồng thời phím Shift khi bạn lựa chọn các đối tượng. 8 Phung Manh Diem Geometer's Sketchpad User Guide Cách 2: nhấn và di chuột bắt đầu từ từ phía trên bên phải của các đối tượng cho tới khi tạo một hình chữ nhật bao quanh các đối tượng. - Thả chuột, mọi đối tượng nằm trong vùng hình chữ nhật sẽ được lựa chọn. - Muốn không lựa chọn nữa, nhấn vào bất cứ một vị trí nào trên vùng sketch. 6. Sử dụng lệnh Select All trong thực đơn Edit - Chọn công cụ chọn . Thực hiện lệnh Select All trong thực đơn Edit. Mọi đối tượng trong Sketch đều được lựa chọn. 9 Phung Manh Diem Geometer's Sketchpad User Guide - Chọn công cụ thước ke Thực hiện lệnh Select All Segment trong thực đơn Edit. Mọi đoạn thẳng trong Sketch đều được lựa chọn. - Chọn công cụ điểm Thực hiện lệnh Select All Point trong thực đơn Edit. Mọi điểm trong Sketch đều được lựa chọn. 7. Xem thông tin về đối tượng - Lựa chọn các điểm trong tam giác. - Di chuột tới thông tin đối tượng trên thanh công cụ. - Nhấn chuột. Kéo chuột xuống và chọn Point A. Một hộp chứa mọi thông tin về điểm A xuất hiện: 10 Phung Manh Diem . mềm Geometer’s Sketchpad 1. Giới thiệu phần mềm Geometer’s Sketchpad 1.1. Chức năng chính của phần mềm Geometer’s Sketchpad Geometer’s Sketchpad (viết. to thu nhỏ, đóng cửa sổ. 2. Thanh thực đơn: Chứa danh sách các lệnh. 3 Phung Manh Diem Geometer's Sketchpad User Guide 3. Thanh công cụ: Chứa các

— Xem thêm —

Từ khóa:

Xem thêm: Huong dan su dung phan mem ve hinh Sketchpad, Huong dan su dung phan mem ve hinh Sketchpad, Huong dan su dung phan mem ve hinh Sketchpad

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • luanvan02
    luanvan02 · Vào lúc 12:47 pm 12/12/2013
    Chi tiết và bổ ích!
  • Tran Thanh Hien
    Tran Thanh Hien · Vào lúc 12:02 am 13/12/2013
    Mình chỉ chỉnh sửa lại phần mờ đầu thôi còn nội dung tốt. Tks chủ thớt
  • Lê Thị Hồng Dự
    Lê Thị Hồng Dự · Vào lúc 06:53 pm 26/12/2013
    fresh boy 32 chịu khó quá, thanks bạn nhiều !!!
  • fresh boy 34
    fresh boy 34 · Vào lúc 11:00 pm 27/12/2013
    Cảm ơn đã chia sẻ… nếu còn có tài liệu gì khác cậu up lên cho tụi mình với nhé
  • fresh boy 49
    fresh boy 49 · Vào lúc 01:58 am 28/12/2013
    Cảm ơn bạn đã share, tài liệu rất hữu ích với mình
Xem thêm
Đăng ký

Generate time = 0.117074966431 s. Memory usage = 13.82 MB