Biện pháp nâng cao chất lượng môn toán

Louis-Victor de Broglie
Louis-Victor de Broglie(9011 tài liệu)
(9 người theo dõi)
Lượt xem 22
3
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 10 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 15/09/2013, 01:10

Mô tả: Trường THCS Quang Trung Giáo viên : Mai Đình Ánh Năm học: 2007 - 2008 Tổ :Toán - Lý - Tin CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG THCS QUANG TRUNG -ĐĂK MIL NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ : I/ NHỮNG QUAN ĐIỂM CỦA BẢN THÂN VỀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI DẠY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG THCS: 1.1.Dạy nâng cao chất lượng môn Toán để phát triển tư duy ,trí tuệ.Học sinh học tốt môn toán là điều kiện thuận lợi để học tốt các môn học khác . 1.2.Rèn luyện hạnh kiểm cho học sinh , dạy kiến thức nói chung và kiến thức toán học nói riêng là hai vấn đề có quan hệ tác động qua lại lẫn nhau trong quá trình giáo dục học sinh . II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN CHO HỌC SINH : 2.1.Phương pháp dạy ở lớp . 2.2.Phương pháp ra bài tập về nhà . 2.3.Phương pháp kiểm tra bài tập về nhà và kiểm tra định kỳ. 2.4.Phương pháp phối hợp giữa giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm , giữa giáo viên bộ môn với gia đình,"Gia đình - nhà trường - xã hội " trong quá trình giáo dục học sinh . 2.5.Đề xuất một số giải pháp,biện pháp mới qui mô SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN Trang 1 Giáo Dục Đăk Mil Trường THCS Quang Trung Giáo viên : Mai Đình Ánh Năm học: 2007 - 2008 Tổ :Toán - Lý - Tin I/.NHỮNG QUAN ĐIỂM CỦA BẢN THÂN VỀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI DẠY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG THCS. 1.1.Dạy nâng cao chất lượng môn Toán để phát triển tư duy ,trí tuệ.Học sinh học tốt môn Toán là điều kiện thuận lợi để học tốt các môn học khác: Thế giới các con số ,rất quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày ,là một thế giới hết sức kỳ lạ,đầy bí ẩn : các nhà toán học đã phát hiện trong đó biết bao tính chất hay ,nhiều qui luật đẹp và có khi còn bất ngờ ,nhiều điều lý thú là toán học được đánh giá là chìa khóa vạn năng mở mọi ngành khoa học Môn Toán là một trong những môn học chính trong nhà trường phổ thông .Đặc điểm cấu tạo chương trình với nội dung Toán học có sự liên quan mật thiết , kết cấu chặt chẽ với nhau .Chúng sắp xếp theo một trình tự có logic từ đầu đến cuối , từ thấp đến cao , từ đơn giản đến phức tạp và sát với thực tế ,gần gũi với đời sống .Do đặc thù của môn Toán nên mỗi bước suy diễn phải chỉ ra căn cứ cụ thể đòi hỏi học sinh phải nắm vững cái trước để có cơ sở suy diễn vấn đề sau. Với những điều như vậy khi giải quyết vấn đề toán học phải có sự logic chặt chẽ ,liên tục để đi đến kết quả cuối cùng. Giải một bài toán , tiếp thu một kiến thức mới tức là học sinh đã trải qua các thao tác tư duy : phân tích , tổng hợp ,trừu tượng hóa , cụ thể hóa .Do đó trong quá trình học toán học sinh luôn luôn phải suy nghĩ để hành động tìm ra giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề chiếm lĩnh kiến thức mới .Quá trình đó đã rèn luyện khả năng phát triển tư duy trí tuệ ở học sinh .Phải nói môn Toán là môn học đòi hỏi học sinh phải hoạt động, chịu khó suy nghĩ nhiều .Từ đó góp phần phát triển tư duy rất mạnh so với các môn học khác . Phần nhiều học sinh học tốt môn Toán thì học tốt các môn học khác . Bởi lẽ các em đã có những khả năng tư duy toán học thì cũng có thể đủ khả năng để hiểu các vấn đề khác . Qua môn Toán đã rèn lại cho các em những đức tính : chịu khó , cẩn thận , tỉ mỉ , thận trọng , chính xác , suy luận chặt chẽ… có phương pháp làm việc khoa học , sắp xếp thứ tự hợp lý trước sau để giải quyết vấn đề . Đó là đặc trưng nổi bật của môn toán trong nhà trường phổ thông . 1.2.Rèn luyện hạnh kiểm cho học sinh , dạy kiến thức nói chung và kiến thức toán học nói riêng là hai vấn đề có quan hệ tác động qua lại lẫn nhau trong quá trình giáo dục học sinh: Việc rèn luyện hạnh kiểm cho học sinh trong nhà trường cũng là một mặt quan trọng trong công tác giáo dục đào tạo , nó đi song đôi với việc dạy kiến thức cho học sinh . Hai mặt này tác động qua lại . Một học sinh có hạnh kiểm tốt tức là biết vâng lời thầy cô giáo , chăm chỉ học tập , biết học hỏi giúp đỡ bạn bè SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN Trang 2 Trường THCS Quang Trung Giáo viên : Mai Đình Ánh Năm học: 2007 - 2008 Tổ :Tốn - Lý - Tin . Đó cũng là một trong những yếu tố cần thiết để giúp học sinh học tập tốt .Trái lại , một học sinh ít chịu nghe lời thầy cơ giáo , khơng chăm chỉ trong học tập ,khơng học hỏi ở bạn bè ,trong lớp thường gây ồn ào mất trật tự sẽ ảnh hưởng xấu đến q trình học tập tiến bộ của các em . Vì vậy hạnh kiểm cũng là một trong những điều kiện quan trọng để thúc đẩy q trình học tập cho học sinh .Đó cũng là một tác động mạnh mẽ để học sinh học tập tiến bộ , nắm kiến thức vững chắc .Đặc biệt , mơn Tốn cần có sự cố gắng liên tục từ đầu đến cuối để có nền tảng vững vàng học tập tốt các lớp sau này . Một học sinh đã học tốt những mơn học nói chung và mơn tốn nói riêng , tức là học sinh đó đã nắm được các kiến thức tương đối chắc từ đó gây cho học sinh hứng thú trong học tập .Từ đó học sinh có thể tự nhận thức , nhận biết đượcviệc học là cần thiết , đơi khi trở thành nhu cầu tìm tòi , học hỏi . Đó cũng là một yếu tố tích cực để rèn luyện cho học sinh có hạnh kiểm tốt : siêng năng, chăm chỉ , chịu khó và nghe lời thầy cơ giáo. Từ các ý trên ta thấy việc dạy cho học sinh nắm vững chắc kiến thức tốn học cũng là một trong những điều kiện quan trọng để rèn luyện hạnh kiểm học sinh trong nhà trường . Làm sao trong q trình dạy học chúng ta khơng để cho học sinh có chiều hướng bị tụt hậu về kiến thức vì như vậy thường kéo theo tụt hậu về hạnh kiểm Chúng ta , với tinh thần trách nhiệm của mình cố gắng giúp học sinh có chiều hướng phát triển liên tục , vững chắc .Từng bước trong q trình dạy học cũng là đã rèn luyện hạnh kiểm đi song song trong q trình học tập của từng đối tượng học sinh . Có như vậy mới đảm bảo tính giáo dục tồn diện trong nhà trường , đặc biệt là lứa tuổi học sinh THCS hình thành nhân cách các em vào giai đoạn ban đầu . II/.PHƯƠNG PHÁP DẠY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MƠN TỐN CHO HỌC SINH 2.1. Phương pháp dạy ở lớp : *Vấn đề dạy một tiết tốn đạt tốt , học sinh nắm vững kiến thức của một tiết học thì việc đầu tư vào một giáo án là khơng thể thiếu được trong q trình dạy học .Do đặc điểm của mơn Tốn là một mơn học rất gần gũi với thực tế đời sống nên người giáo viên phải linh hoạt , sáng tạo trong từng tiết dạy của mình để làm nổi rõ sự kết hợp , gắn bó của Tốn học với cuộc sống hàng ngày . Ngơn ngữ phải dễ hiểu để học sinh dễ nhìn nhận , chiếm lĩnh tri thức mới . Với phương pháp dạy học mới hiện nay, chúng ta cần thiết kế một hệ thống câu hỏi logic , gợi mở từ câu đầu tiên đến câu cuối cùng để học sinh tự tìm kiếm ra kiến thức mới . Từ đó kiến thức mới sẽ được học sinh khắc sâu , nhớ lâu và sẽ gây hứng thú trong học tập . *Dạy mơn tốn cần dạy cho học sinh nắm chắc các khái niệm , các qui ước, các ký hiệu , các tính chất … Nó là mấu chốt để học sinh khỏi mơ hồ , lẫn lộn giữa cái này với SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN Trang 3 Trường THCS Quang Trung Giáo viên : Mai Đình Ánh Năm học: 2007 - 2008 Tổ :Toán - Lý - Tin cái khác , có suy nghĩ lệch lạc, quan niệm tách rời xa với thực tế đời sống.Chẳng hạn , dạy về chu vi một hình , học sinh phải biết chu vi một hình là gì ? Tại sao hình vuông lại lấy (cạnh x 4) còn chu vi hình chữ nhật lại tính (dài + rộng )x2… Các vấn đề đó rất gần gũi với đời sống , nếu chúng ta không để ý tới thì đôi khi học sinh chỉ thực hành một cách máy móc , rập khuôn các công thức do vậy mau quên , kiến thức Toán học không được sâu sắc. *Khi dạy Toán cần có đồ dùng dạy học trực quan , nếu có điều kiện cần phát huy mặt này . Chẳng hạn khi dạy bài " Đo đoạn thẳng trên tia " từng học sinh phải có thước đo để học sinh nắm chắc cách đo , kích thước của mỗi đơn vị độ dài ; giáo viên cũng cần chuẩn bị các dụng cụ đo : thước thẳng, thước dây… Khi dạy tiết thực hành ngoài trời đo chiều cao của vật , giáo viên phải chuẩn bị giác kế để học sinh biết giác kế là gì ? Cách xác định góc bằng giác kế ra sao , dùng thước dây xác định khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất như thế nào ?… Để tạo tình huống gây trí tò mò cho học sinh khi dạy chứng minh định lí " Tổng các góc trong một tam giác bằng 180 0 " , giáo viên phải chuẩn bị thước đo góc và bảng phụ có vẽ sẵn các tam giác có nhiều hình dạng khác nhau .Vào đầu tiết học giáo viên cho lần lượt một số học sinh lên đo các góc của tam giác . Gợi ý cho các em phát hiện một điều thú vị là " Tổng các góc trong một tam giác bằng 180 0 " . Lúc này đặt vấn đề cần thiết chứng minh điều thú vị đó . Vì vậy đầu tư vào việc chuẩn bị đồ dùng trực quan cho một tiết dạy là hết sức cần thiết để học sinh hiểu được kiến thức một cách sâu sắc , sát với thực tế , hiểu được các kiến thức đó có được do đâu ? Dựa trên cơ sở nào ?… Còn rất nhiều các vấn đề khác nếu được đầu tư chu đáo sẽ tạo nên một tiết học hấp dẫn , dễ học và gây hứng thú cho học sinh trong học tập. Một vấn đề cần thiết nữa đặt ra là khi dạy một tiết học người giáo viên phải nắm bắt kịp thời số học sinh hiểu bài và chưa kịp hiểu bài . Từ đó có biện pháp giúp đỡ số học sinh chưa kịp hiểu bài . Sau mỗi tiết học đều phải có phần củng cố và luyện tập ; bằng những câu hỏi trọng tâm , cơ bản tiết học người giáo viên phải quan sát từng đối tượng học sinh ; chú ý đến học sinh yếu , cá biệt để nắm bắt tình hình tiếp nhận kiến thức trong nội dung bài học ; bài luyện tập tại lớp cần được nâng dần từ dễ đến khó , từ những bài toán rất đơn giản đến phức tạp . Ngoài ra người giáo viên phải tính đến việc kiểm tra một lúc được nhiều học sinh ; nhất là yêu cầu tối thiểu những nội dung cần đạt được . Chẳng hạn khi dạy bài " Giải phương trình bậc nhất một ẩn" giáo viên phải đưa ra một số bài tập nâng cao dần như sau: ) 3 5a x + = )23. 46b x = ) 4 7c x− + = − ) 5 8 42d x− − = 2 7 ) 3 5 e x x− + = 3 ) 4 10 6 2 f x x− − = + 3 3 5 ) 1 4 6 x x g − − = − 2 8 3 1 9 2 3 1 ) 6 4 8 12 x x x x h − + − − − = + 4 3 3 2 7 5 2 ) 1 15 5 x x x x i x − − − − = − + v.v……. SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN Trang 4 Trường THCS Quang Trung Giáo viên : Mai Đình Ánh Năm học: 2007 - 2008 Tổ :Toán - Lý - Tin Các bài tập a,b,c,d dành cho học sinh yếu và kiểm tra một lúc đồng thời 4 học sinh lên bảng . Là các bài tập yêu cầu tối thiểu sau một tiết dạy học sinh phải tự làm được. Khi giảng bài "Định lí Talet trong tam giác" , kiến thức học sinh cần nắm được trong tiết học này là nội dung định lí Talet , định lí đảo của định lí Talet và hệ quả . Nội dung định lí Talet được phát biểu như sau: "Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tỉ lệ" . Để giúp học sinh nắm được định lí , cách vận dụng định lí để giải bài tập , yêu cầu tối thiểu để học sinh đạt được , giáo viên ra một bài tập : Cho tam giác ABC,một đường thẳng song song với BC và cắt hai cạnh AB & AC lần lượt tại B' & C'. Biết AB'=5cm , BB'=4cm , CC'=6cm . Tính AC'? Với bài tập này học sinh vận dụng trực tiếp định lí Talet để giải C' C B' B A Theo định lí Talet ta có : hay Qua bài tập này giáo viên rút ra nhận xét cho học sinh thấy : Trong 4 doạn thẳng AB', BB', AC', CC' nếu biết được số đo 3 đoạn thẳng ta sẽ tính được số đo đoạn thẳng còn lại . Sau khi học sinh nắm được bài tập này , giáo viên cho một bài tập nâng cao hơn như sau: Cho hình thang ABCD có AB//CD ; AB=BC=3cm ; AD=2cm ; CD=5cm. Các cạnh bên AD & BC cắt nhau tại E . Tính AE , BE ? Để giúp đỡ nhau trong học tập , học sinh khá giúp học sinh yếu , giáo viên có thể tạo ra các cặp học tập khá yếu . Trong những lúc rãnh rỗi , trong những giờ giải lao , kể cả ở nhà chỗ nào chưa hiểu bạn yếu có thể hỏi bạn khá . Khi đã tổ chức làm thì phải có những hình thức tuyên dương điển hình , khuyến khích thi đua với nhau , có kiểm tra việc tiến bộ của học sinh yếu với mục đích các em đều học được môn Toán và có phong trào học tập sôi nổi.Trong sách bồi dưỡng môn Toán cấp tiểu học cho giáo viên có viết : "Số học là hạt nhân của chương trình toán" . Vì vậy người giáo viên cần dạy học sinh nắm vững chắc về cấu trúc của số học và các phép tính trên tập N,tập Z , tập Q. Do đó chương trình Toán lớp 6 là nền tảng để có cơ sở học các nội dung khác .Trong chương trình có những chỗ căn bản , trọng tâm nên giáo viên phải thường xuyên ôn luyện và ra bài tập thật nhiều để học sinh thực hành để kiến thức mới được khắc sâu và lâu quên. Giáo viên cũng cần hướng dẫn học sinh cách ôn tập chương , cách liệt kê các công thức toán để tóm tắt và chốt lại những điểm trọng tâm vận dụng vào giải bài tập . Tóm lại trong quá trình dạy học sự nhiệt tình , chịu khó ,tinh thần trách nhiệm của người giáo viên là đều không thể thiếu được để dạy nâng cao chất lượng học tập cho học sinh . Nhưng đó cũng chỉ là một mặt , là điều kiện cần nhưng chưa đủ để học sinh SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN Trang 5 Trường THCS Quang Trung Giáo viên : Mai Đình Ánh Năm học: 2007 - 2008 Tổ :Toán - Lý - Tin đạt chất lượng cao . Phải có sự kết hợp ,vận dụng sáng tạo trong phương pháp dạy học nhất là phương pháp dạy học mới hiện nay . Người giáo viên cần chú ý trong từng trường hợp ,từng đối tượng học sinh để học sinh tự lực của mình để có điều kiện phát triển khả năng tư duy , chiếm lĩnh kiến thức ,rèn luyện kỹ năng kỹ xảo trong việc giải toán . 2.2. Phương pháp ra bài tập về nhà : Môn Toán là môn học rất cần đến việc thực hành, luôn luôn phải có sự kết hợp với nhau giữa lý thuyết và thực hành . Qua thực hành mới củng cố được lý thuyết , khắc sâu kiến thức , rèn luyện kỹ năng tính toán và phát triển tư duy . Ở phạm vi SGK sau mỗi bài học đều có một lượng bài tập để học sinh thực hành , luyện tập nhưng đôi khi còn ít ,hệ thống bài tập chưa đủ cho học sinh yếu tập làm quen từ những bài tập rất dễ để từng bước nâng dần giải những bài tập khó hơn .Do đó trong từng tiết dạy người giáo viên có thể ra thêm bài tập tùy tình hình lớp học để học sinh có điều kiện tiếp xúc với khâu thực hành và nội dung bài tập phong phú hơn. Những số tiết cơ bản trong chương trình rất cần thiết .Vì vậy vấn đề luyện tập thật nhiều để học sinh nhớ lâu , củng cố lý thuyết được bền vững là rất cần thiết . Nếu khâu thực hành làm ít thì rõ ràng kiến thức chóng quên hơn , lí thuyết không được khắc sâu đậm nét . Chẳng hạn khi dạy quy tắc cộng, trừ , nhân, chia phân số ở học sinh lớp 6, cần có lượng bài tập thật nhiều để qua bài tập học sinh mới được khắc sâu quy tắc . Khi dạy học sinh mới giải toán hình , nếu học sinh ít giải bài tập , ngại thực hành thì chắc chắn các em không nhạy bén ,vận dụng lý thuyết ít được linh hoạt vào giải bài tập .Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến đợt kiểm tra , đợt thi , làm giảm sút chất lượng trầm trọng .Nói chung do đặc điểm của môn Toán là môn học không thể nói suông , nói và làm phải luôn đi song song với nhau.Vì vậy , cần thực hành để rèn luyện kỹ năng , khắc sâu kiến thức và phát triển tư duy. 2.3. Phương pháp kiểm tra bài tập về nhà và kiểm tra định kỳ : *Kiểm tra bài cũ, kiểm tra bài tập về nhà là việc rất cần thiết .Nếu chúng ta kiểm tra thường xuyên thì việc học bài cũ và làm bài tập ở nhà của các học sinh sẽ chu đáo hơn . Ngược lại , nếu bị xem nhẹ thì việc chuẩn bị bài tập ,học bài cũ sẽ hạn chế và chất lượng học tập giảm rõ rệt. *Ở lứa tuổi của các em nhất là đầu cấp học đôi khi nhận thức còn kém , học là để đối phó thầy cô giáo, học là để giáo viên kiểm tra bài mình đã làm ,đã thuộc. Chưa có sự hiểu biết phải tự giác học để hiểu , để bản thân mình được tiến bộ . Do vậy kiểm tra bài cũ thường xuyên là biện pháp để học sinh tự giác học bài và làm bài ở nhà trước khi đến lớp . Từ đó tạo nên không khí lớp học nghiêm túc , trật tự , mọi học sinh đều ở tư thế chuẩn bị giáo viên sẽ kiểm tra mình . *Thời gian kiểm tra bài cũ ở đầu các tiết học rất có giới hạn , không thể kiểm tra hết được.Vì vậy muốn nắm được việc làm bài tập ở nhà của học sinh một cách toàn diện người giáo viên phải nghĩ ra kế hoạch phân công các tổ trưởng chịu trách nhiệm kiểm tra từng thành viên trong tổ ở đầu buổi học .Đầu tiết học các tổ trưởng báo cáo tình hình chuẩn bị bài tập ở nhà của từng tổ viên . Học sinh nào chưa làm bài tập ở nhà sẽ SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN Trang 6 Trường THCS Quang Trung Giáo viên : Mai Đình Ánh Năm học: 2007 - 2008 Tổ :Toán - Lý - Tin có biện pháp xử phạt thích đáng . Trong trường hợp học sinh không làm bài tập ở nhà mà lên lớp mượn vở bạn chép cũng được báo lại và sẽ xử phạt nặng hơn. Giải pháp nữa là giáo viên cùng với các em bầu cán sự bộ môn Đại số và hình học để chính những em này sẽ là hạt nhân : Thứ nhất có thể giải bài tập khó cho các bạn (nêu em giải được ) ,chỉ đạo trong công tác kiểm tra việc làm bài của các bạn Thứ hai làm một cầu nối để thông tin lại về chất lượng giờ dạy của giáo viên (các em có hiểu bài không ,phương pháp truyền đạt của thầy .) *Sau khi các tổ trưởng báo cáo lại xong giáo viên mới kiểm tra bài cũ . Nếu kiểm tra có gì không khớp với báo cáo của tổ trưởng thì sẽ có biện pháp xử phạt tổ trưởng vì chưa thực hiện đúng với sự phân công . Có như vậy trong từng tiết học mới sớm phát hiện được những học sinh lười học bài , lười làm bài tập giúp giáo viên sớm có biện pháp xử lý và tìm ra nguyên nhân cụ thể để sớm khắc phục. *Công tác đánh giá định kỳ (bài kiểm tra )nên ra 2 hoặc 3 đề trong một giờ kiểm tra giúp các em tính tự lực cánh sinh trong làm bài ,sau khi chấm trả bài giáo viên nên lập bảng tổng hợp điểm : Giỏi Khá Tbình Yếu Kém để theo dõi chất lượng qua các bài kiểm tra để từ đó có biện pháp nâng cao chất lượng Với kế hoạch kiểm tra bài tập ở nhà và đánh giá như trên , người giáo viên đã kiểm tra được toàn diện học sinh . Phải làm thường xuyên , liên tục mới thấy được kết quả nâng cao chất lượng rõ rệt tạo thành nếp thi đua học tập sôi nổi ở học sinh . Học sinh hứng thú học tập , giáo viên biết được các học sinh cá biệt của mình . Khi trở thành thói quen , giáo viên làm việc rất nhẹ nhàng nhưng đạt hiệu quả cao . Từ các báo cáo tổng quát đến cụ thể tình hình học tập của học sinh , giáo viên kịp thời nắm bắt được lỗ hổng của học sinh mà kịp thời sửa chữa. Tóm lại , những kế hoạch ở lớp , kế hoạch ra bài tập về nhà đến kế hoạch kiểm tra bài tập về nhà là những suy nghĩ tìm ra phương pháp làm việc của bản thân trong thời gian qua . Với những kế hoạch đó bản thân tôi đã làm nhiều năm và thấy chất lượng dạy học tăng rõ rệt. Nhưng dù sao thì tinh thần trách nhiệm , tính nhiệt tình trong công tác , hăng say trong nghề nghiệp là không thể thiếu được trong quá trình giảng dạy ,nó phải được xuất phát từ tâm của một nhà giáo . 2.4. Phương pháp phối hợp giữa giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm , giáo viên bộ môn với gia đình ,xây dựng mối tương quan "Gia đình - nhà trường - xã hội " trong quá trình giáo dục học sinh Việc phối hợp giữa giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm trong công tác dạy học cũng là điều cấn thiết . Giáo viên bộ môn phải trao đổi với giáo viên chủ nhiệm những học sinh cá biệt , học sinh lười để cùng hợp tác kiểm điểm , nhắc nhở , xử phạt ; dùng đủ hình thức từ mềm dẻo đến cứng rắn hơn sao cho các em sửa chữa tiến bộ dần đà theo cả lớp. Cũng thông qua giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn mới nắm được tình hình gia đình của những em cá biệt có hoàn cảnh khó khăn , gia đình buông lỏng hay ảnh hưởng SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN Trang 7 Trường THCS Quang Trung Giáo viên : Mai Đình Ánh Năm học: 2007 - 2008 Tổ :Toán - Lý - Tin của bạn bè xunh quanh ….để có biện pháp phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau mang lại hiệu quả giáo dục cao hơn. Giáo viên chủ nhiệm cũng có trách nhiệm trao đổi với giáo viên bộ môn những học sinh cá biệt ở lớp mình , những học sinh có hoàn cảnh khó khăn … để giáo viên bộ môn nắm bắt được tình hình trước, có cách xử lý khéo là liều thuốc chữa bệnh có hiệu quả nhất mang lại kết quả nhanh nhất. Còn vấn đề phối hợp giữa gia đình học sinh và nhà trường cũng không thiếu được; cụ thể là giữa giáo viên bộ môn , giáo viên chủ nhiệm và gia đình . Giáo viên có trách nhiệm báo về gia đình kịp thời những sai sót , lười biếng … của học sinh cho gia đình biết (Thông qua trao đổi trực tiếp hay phiếu kiến nghị với gia đình hay lời phê ,nhận xét trực tiếp vào vở bài tập của các em ).Từ đó gia đình cho biết ý kiến , giáo viên mới tham khảo theo ý đó mà xử lý phù hợp . Những trường hợp vi phạm quá mức có thể báo cáo với liên đội ,ban giam hiệu nhà trường,hội phụ huynh đễ phối hợp giáo dục các em Tất cả những kế hoạch phối hợp nêu trên giúp chúng ta giáo dục các em một cách toàn diện . Phải có mối liên kết với nhau giữa tất cả các giáo viên bộ môn , giáo viên chủ nhiệm ,BGH và gia đình ,xã hội đó là phương pháp "thế cờ vây " vào một mục tiêu,giải thích cho các em hiểu rằng việc học tập trước tiên là học cho chính mình , cho gia đình ,cho xã hội.Buộc các em phải cố gắng vươn lên trong học tập bên cạnh đó có sự giúp đỡ của bạn bè, của thầy cô giáo, việc học trở thành rất cần thiết cho các em mang lại nhiều điều thú vị và bổ ích . Trong tình hình chất lượng học sinh hiện nay tất cả các môn nói chung và môn toán nói riêng , học sinh yếu kém càng ngày càng "nở ra", học sinh khá giỏi càng ngay bị "co lại". Là người giáo viên đứng trước tình hình đó phải trăn trở suy nghĩ tìm nguyên nhân chính , cơ bản dẫn đến kết quả nêu trên, để có biện pháp thích đáng, hữu hiệu , tìm ra giải pháp tối ưu nhất để nâng dần chất lượng , đảm bảo yêu cầu giáo dục theo kịp thời đại. 2.5.Đề xuất một số giải pháp mới qui mô Thứ nhất đối với trường THCS Quang trung xã thuận an có nhiều em học sinh dân tộc thiểu số ,mặt bằng kiến thức không đồng đều nên việc tiếp thu kiến thức toán học còn hạn chế vì vậy theo tôi nên tổ chức cho các em học lớp hai buổi để các em có thêm thời gian luyện tập bài tập . Giống như hình thức tổ chức phụ đạo như hiện nay nhưng phải có sự chỉ đạo xuyên suốt của các cấp ,giáo viên dạy phải có giáo án ,có một phương án cho phân phối chương trình bổ túc thêm từng phần cụ thể. Thứ hai nên tổ chức mô hình trường THCS bán trú Tức là đến trường các em vừa học vừa chơi từ đó giáo viên toán cần có kế hoạch cho các làm bài tập nhóm,nhóm học tập . Thứ ba thành lập câu lạc bộ giáo viên dạy toán theo cụm,huyện ,câu lạc bộ em yêu toán học Hình thức tổ chức câu lạc bộ như sau: 1.Phải có tiêu chí của câu lạc bộ khi tham gia các em ,giáo viên có quyền và nghĩa vụ gì? SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN Trang 8 Trường THCS Quang Trung Giáo viên : Mai Đình Ánh Năm học: 2007 - 2008 Tổ :Toán - Lý - Tin *Tìm tòi các bài toán mới ,phương pháp học bài làm bài ở nhà,phương pháp giải bài toán theo nhiều cách .và đến kỳ sinh hoạt câu lạc bộ thì các em được trình bày suy nghĩ của mình và thảo luận . 2.Thành lập ban chủ nhiệm câu lạc bộ (gồm giáo viên ,học sinh) *Hàng năm nên tổ chức đại hội câu lạc bộ ,tổ chức buổi lễ khi kết nạp thành viên mới,trao thẻ câu lạc bộ cho các em . 3.Trong vấn đề này phải phát huy tối đa phía học sinh ,Đội ngũ giáo viên dạy toán phải là ban cố vấn và là chủ nhiệm câu lạc bộ phải là giáo viên toán có năng lực ,đạo đức tốt ,tâm huyết ,ví như có thể tư vấn cho các em . *Vì thời gian có hạn nên tôi không thể trình bày hết các tiêu chí thành lập câu lạc bộ (đã có tiêu chí phác thảo )giáo viên dạy toán ,em yêu toán học trong chuyên đề này nên tổ chức hội thảo để có sự đóng góp ý kiến của qúi đồng nhiệp để xây dựng 1 qui chể tổ chức câu lạc bộ chặt chẻ hơn khoa học hơn. Thứ tư nên tổ chức trường THCS Có hai hệ A (đại trà )và B (chất lượng cao ) Tức là trường có hệ bán công là hệ B. Hệ chất lượng cao, khối chuyên toán để phần nào đó gia đình các em đóng góp kinh phí để đẫy mạnh xã hội hóa giáo dục Theo tôi thiết nghĩ việc nâng cao chất lượng dạy học không thể chỉ xét đến một mặt nào đó mà phải nhìn trên quan điểm toàn cục, đồng bộ trên mọi mặt . về phía giáo viên phải có sự nhiệt tình , phải có năng lực, phải có đầu tư cao cho từng tiết dạy . Về phía học sinh đã đi vào quỹ đạo nội quy , trật tự , kỉ cương của lớp học , của nhà trường hay chưa ? về phía gia đình đã thực sự quan tâp đến con ,em mình chưa ?,xã hội (môi trường ) của các sống đã thực sự trong sạch chưa ? v.v .Nhưng một điều cần thiết trước tiên để dạy đạt chất lượng là phải xây dựng một tập thể lớp có tổ chức , có kỉ cương , tất cả các thành viên đều hoạt động theo quỹ đạo đó . Nếu một phần tử nào đó chưa hòa mình vào quỹ đạo,chưa theo kịp cũng buộc tự quay theo quỹ đạo để trở thành một lớp học có nề nếp , trật tự,chú ý nghe giảng . Giáo viên vào lớp tự nhiên sẽ thấy hứng thú , say mê trong công tác dạy học của mình hơn, yêu nghề hơn. Trong thời gian tới bản thân sẽ cố gắng thực hiện đầy đủ , nhiều hơn nữa những gì đã trăn trở trước tình hình chất lượng môn Toán hiện nay . Làm sao các em đều học được môn Toán , môn Toán trở thành một môn học rất gần gũi với các em,"thực sự là môn thể thao trí tuệ" . Các em không ngại giải bài tập , xem đó là khâu thực hành cần thiết để giúp các em phát triển tư duy , trí tuệ, tính chịu khó , cần cù , làm đến nơi đến chốn không bỏ dở giữa chừng,không ngại khó . Tính suy luận có logic , chính xác , chặt chẽ là cơ hội tốt nhất để rèn luyện bản thân , rèn luyện nhân cách của con người .để các em có một hành trang tri thức đầy đủ bước vào tương lai đầy niềm tin và hy vọng. SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN Trang 9 Trường THCS Quang Trung Giáo viên : Mai Đình Ánh Năm học: 2007 - 2008 Tổ :Toán - Lý - Tin Mục lục Nội dung chuyên đề Trang 1 I/NHỮNG QUAN ĐIỂM CỦA BẢN THÂN 1.1.Dạy nâng cao chất lượng môn Toán để phát triển tư duy ,trí tuệ. Trang 2. 1.2.Rèn luyện hạnh kiểm cho học sinh Trang 2,3 II/PHƯƠNG PHÁP DẠY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN CHO HỌC SINH 2.1.Phương pháp dạy học trên lớp Trang 3,4,5 2.2.Phương pháp ra bài tập về nhà Trang 3,4,5 2.3.Phương pháp kiểm tra bài tập về nhà và kiểm tra định kỳ Trang 6,7 2.4.Phương pháp phối hợp giữa giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm Trang 7,8 2.5.Đề xuất một số giải pháp mới qui mô. Trang 8,9 SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN SKKN Trang 10 G i á o D ụ c Đ ă k N ô n g . DẠY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG THCS: 1.1.Dạy nâng cao chất lượng môn Toán để phát triển tư duy ,trí tuệ.Học sinh học tốt môn toán. II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN CHO HỌC SINH : 2.1.Phương pháp dạy ở lớp . 2.2.Phương pháp ra bài tập về nhà . 2.3.Phương pháp kiểm

— Xem thêm —

Xem thêm: Biện pháp nâng cao chất lượng môn toán, Biện pháp nâng cao chất lượng môn toán, Biện pháp nâng cao chất lượng môn toán

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.102200031281 s. Memory usage = 17.62 MB