Giáo án Mĩ thuật lớp 5 - Trọn bộ

fresh boy 3
fresh boy 3(8392 tài liệu)
(8 người theo dõi)
Lượt xem 278
4
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 59 | Loại file: DOC
0

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 15/09/2013, 03:10

Mô tả: Tuần 1 Lớp 5 Ngày tháng năm 200 Bài 1: thờng thức mỹ thuật Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ I. Mục tiêu - Hs tiếp xúc và làm quen với tác phẩm Thiếu nữ bên hoa huệ và vài nét về họa sỹ Tô Ngọc Vân . - HS nhận xét sơ lợc về hình ảnh và mầu sắc trong tranh - HS cảm nhận đợc vẻ đẹp của bức tranh II CHuẩn bị Giáo viên - SGK, SGV - Tranh thiếu nữ bên hoa huệ . - Su tầm thêm một số tranh của HS Tô Ngọc Vân Học sinh - SGK - Vở tập vẽ5. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu * ổn định tổ chức lớp (1 ) Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về HS Tô Ngọc Vân (3 ) GV HS - Gv cho hs thảo luận nhón với nội dung câu hỏi Em hãy nêu vài nét về tiểu sử của hs Tô Ngọc Vân Em hãy kể tên những tác phẩm nổi tiếng của hs Tô Ngọc Vân - Dựa vào các câu trả lời của hs Gv bổ sung - Tô Ngọc Vân là họa sỹ tài năng ,ông tốt nghiệp khóa II (1926-1931) Trờng mỹ thuật Đông Dơng , chất liệu sáng tác chủ yếu của ông là Sơn dầu - các tác phẩm nổi tiếng của ông nh Hs quan sát trong vở và trả lời các câu hỏi 1 - - Thiếu nữ bên hoa sen , Hai thiêú nữ và một em bé , Chân dung Hồ Chủ Tịch, Chạy giặc trong rừng , Đi học đêm . Ông hi sinh trên đờng đi công tác năm 1954 Hoạt động 2: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ -Gv yêu cầu hs xem tranh trong vở tập vẽ và thảo luận nhóm về nội dung sau : + Hình ảnh chính trong tranh là gì ?( thiếu nữ mặc áo trắng ) + hình vảnh chính đợc vẽ nh thế nào ? + Bức tranh còn những hình ảnh nào nữa? + Tranh vẽ bằng chất liệu gì ? em có thích bức tranh này không ? tại sao ? Gv yêu cầu các nhóm cử nhóm trởng lên trình bày Gv bổ xung các y hs cha nêu ra đợc + Hs thảo luận nhóm theo hệ thống câu hỏi gv đa ra Hs trình bày Hoạtđộng 3: Nhận xét đánh giá Gv nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm ,cá nhân tích cực phát biểu xây dựng bài Dặn dò HS (1 ) + Về nhà quan sát màu sắc thiên nhiên và gọi tên màu cho đúng; Tuần 2 Lớp 5 Ngày tháng năm 200 Bài 2: Vẽ Trang trí Màu sắc trong trang trí 2 I. Mục tiêu - HS hiểu sơ lợc vài trò và y nghĩa của màu sắc trong trang trí - HS biết cách sử đụng mầu trong các bài trang trí - HS cảm nhận đợc vẻ đẹp của màu sắc trong trang trí II. Chuẩn bị Giáo viên - SGK, SGV - Tranh, ảnh một số loại hoa, lá có hình dáng, màu sắc đẹp. - Một số đồ vật có trang trí - Hình gợi ý trong bộ ĐDDH. - một số họa tiết vẽ nét phóng to Học sinh - SGK- Vở Tập vẽ 5 - Bút chì, màu vẽ, tẩy. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu * ổn định tổ chức lớp (1) Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3 ) GV HS - Gv cho hs quan sát màu sắc trong các bài vẽ trang trí , đặt câu hỏi gợi y để hs tiếp cận với bài học - Có những màu nào trong bài trang trí ? - Màu nền và màu họa tiết có giống nhau không ? Độ đậm của các màu trong bài có giống nhau không ? - Trong trang trí thờng vẽ nhiều hay ít mầu ? Vẽ bài trang trí nh thế nào cho đẹp ? Hs quan sát tranh vẽ và trả lời các câu hỏi Gv bổ sung những y kiến mà hs nêu còn thiếu Hoạt động 2: Cách vẽ màu - Gv có thể hớng dẫn hs vẽ mầu nh sau + dùng bột mầu pha trực tiếp để hs thấy rõ các độ đậm nhạt 3 + Gv nhấn mạnh : muốn vẽ đợc màu đẹp ở bài trang trí cầu lu y vẽ mầu cho đều theu quy luật xen kẽ hoặc nhắc lại trong bài trang trí chú y đến độ đậm nhạt Hs quan sát cách pha mầu và vẽ mầu của gv Hoạt động 3: Thực hành (23 ) - Yêu cầu HS Mở vở tập vẽ 5 - Lu ý HS - Nhắc hs cố gắng hoàn thành bài ở lớp Xắp xếp họa tiết cho cân đối vẽ mầu đều gọn gàng không bi loe ra ngoài . Không sử dung quá nhiều mầu trong bài trang trí ( nên sử dụng từ 3-4 mầu ) Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3 ) - Cùng HS nhận xét một số bài về: + Cách sắp xếp hình vẽ trong tờ giấy; - Gợi ý HS xếp loại các bài vẽ và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. - Bài nào sắp xếp họa tiết đều hơn , đẹp hơn - Màu bài nào vẽ đẹp ( có đậm , nhạt) -HS nhận xét bài của bạn Dặn dò HS (1 ) + Quan sát ngôi trờng 4 Tuần 3 Lớp 5 Ngày tháng năm 200 Bài 3: Vẽ Tranh đề tài trờng em I. Mục tiê u - HS biết tìm, chọn các hình ảnh đẹp về nhà trờng để vẽ tranh - Vẽ đợc tranh đề tài Trờng em. - HS thêm yêu mến và có ý thức giữ gìn ngôi trờng của mình II. Chuẩn bị Giáo viên - Tranh, ảnh của HS về đề tài nhà trờng và tranh về đề tài khác. - Hình gợi ý cách vẽ tranh. Học sinh - Vở Tập vẽ 5 - Su tầm tranh về đề tài trờng học. - Bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu GV HS * ổn định tổ chức lớp (1 ) Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài (3 ) * Cho HS xem một số tranh về đề tài nhà tr- ờng và đề tài khác giúp các em nhận biết rõ hơn đề tài trờng học và đặt câu hỏi gợi ý: - Đề tài nhà trờng có thể vẽ những gì ? + Giờ học trên lớp; các hoạt động ở sân tr- ờng trong giờ ra chơi, . - Các hình ảnh nào thể hiện nội dung chính trong tranh ? + Nhà, cây, vờn hoa, - Cách sắp xếp hình, cách vẽ màu nh thế nào để rõ nội dung ? + Hình ảnh chính chiếm một phần lớn diện tích trong tranh, màu sắc làm rõ đợc nhóm chính, nhóm phụ. Hoạt động 2: Cách vẽ (8) - Gợi ý HS + Chọn nội dung phù hợp với khả năng (vui chơi ở sân trờng, đi học, giờ học trên lớp, .) - Hớng dẫn cách vẽ: 5 + Chọn hình ảnh chính, phụ để làm rõ nội dung cho bức tranh. + Sắp xếp hình ảnh chính, phụ sao cho cân đối. + Vẽ màu theo ý thích. + Nên vẽ ít màu, màu tơi sáng, phù hợp với nội dung. Hoạt động 3: Thực hành (23 ) - Yêu cầu HS + Vẽ tranh vào phần giấy trong Vở Tập vẽ 5. - Nhắc HS + Cách sắp xếp hình, ảnh chính, phụ sao cho cân đối vào phần giấy. Gợi ý HS + Tìm hình dáng, động tác của các hình ảnh chính trong tranh và tìm màu vẽ cho phù hợp. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3 ) - Gợi ý HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ về: + Hình vẽ (bố cục rõ nhóm chính, phụ); + Màu sắc (tơi sáng, hài hoà). - Đánh giá một số bài. Dặn dò HS (1 ) + Chuẩn bị cho bài sau: 6 Tuần 7 Lớp 5 Ngày tháng năm 200 Bài 7: vẽ tranh đề tài : an toàn giao thông I. Mục tiêu - HS hiểu biết về an toàn giao thông và tìm chọn đợc hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài - Hs vẽ đợc tranh về an toàn giao thông theo cảm nhận riêng - HS có ý thức chấp hành luật lệ giao thông II. Chuẩn bị Giáo viên - SGK, SGV. - Một số tranh, ảnh về an toàn giao thông ( đờng bộ , đờng thủy) - Bài vẽ an toàn giao thông của HS năm trớc. -Một số biển báo giao thông Học sinh - SGk - Vở tập vẽ 5. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu GV HS * ổn định tổ chức lớp (1 ) Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài (3) - Dùng tranh, ảnh giới thiệu để HS nhận biết: + Tranh an toàn giao thông có những hình ảnh đặc trng riêng + Cảnh vật trong tranh thờng ngời đi bộ ,xe đạp xe máy , ô tô , . * Đặt câu hỏi gợi ý để HS tiếp cận đề tài: - Em đã thấy xe cộ , ngời lu thông nh thế nào Cảnh đờng phố có những gì? Hs trả lời theo cảm nhận Hoạt động 2: Cách vẽ (4 ) -Gv cho hs quan sat tiép một số tranh ở bộ ĐDDH gợi y để hs tự nhận ra cách vẽ tranh - Sắp xếp các hình ảnh : ngời ,phơng tiện ,cảnh vật cho phù hợp - Vẽ hình ảnh chính trớc , hình ảnh phụ sau 7 - Chỉnh hình và vẽ thêm chi tiết cho tranh sinh động - vẽ màu theo y thích -Gv minh họa nhanh trên bảng Hoạt động 3: Thực hành -Bài này gv có thể cho hs vẽ cá nhân hoặc vẽ nhóm Quan sát và gợi ý để hs vẽ thêm chi tiết cho tranh sinh động - Hs làm bài Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá Cùng HS chọn một số bài có u điểm, nhợc điểm rõ nét để nhận xét về: + Bố cục; + Cách vẽ hình (hình vẽ so với mẫu). + Những nhợc điểm cần khắc phục về bố cục và cách vẽ. + Ưu điểm cần phát huy. - Cùng HS xếp loại một số bài đã nhận xét. Dặn dò HS (1 ) + Quan sát hình dáng của khối trụ + Chuẩn bị đồ dùng cho bài sau 8 Tuần 8 Lớp 5 Ngày tháng năm 200 Bài 8: vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có dạng hình trụ và hình cầu I. Mục tiêu - HS nhận biết đợc các mẫu vật có dạng hình trụ và hình cầu. - HS biết cách vẽ và vẽ đợc hình gần giống mẫu . - HS thích tìm hiểu các đồ vật xung quanh . II. chuẩn bị Giáo viên - SGK, SGV - Chuẩn bị một số mẫu có dạng hình trụ ,hình cầu khác nhau. - Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ của hs năm trớc Học sinh - SGK. - Bút chì ,tẩy ,mầu , Vở tập vẽ 5. III. các hoạt động dạy - học chủ yếu GV HS * ổn định tổ chức lớp (1 ) Kiểm tra đồ dùng học tập + Đất nặn. * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (4 ) - Gv giới thiệu một số mẫu vật có dạng hình trụ , hình cầu đã chuẩn bị và hình gợi ý trong SGK để hs quan sát tìm ra các đồ vật , loại quả có dạng hình trụ và hình cầu . + Hs quan sát mẫu và trả lời các câu hỏi mà gv nêu ra. - GV bầy mẫu và đặt câu hỏi gợi ý -Mẫu có mấy đồ vật ? gồm những gì ? - Em hãy nêu tỷ lệ của mẫu ,của từng đồ vật + Hs quan sát; - Hs trả lời câu hỏi - Gv bổ sung và hớng dẫn hs cách vẽ Hoạt động 2: Cách vẽ Gv đa ra 3 hình phác bố cục để hs tìm ra hình hợp lí nhất + Chú ý quan sát; - Yêu cầu hs nêu lại các bớc tiến hành bài - Hs nêu lại cách vẽ 9 vẽ theo mẫu : Gv bổ sung và hớng dẫn + vẽ phác khung hình chung của cả 2 dồ vật + xác định tỷ lệ và đánh dấu bằng nét thẳng + Dựa vào mẫu để vẽ chi tiết + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ mầu Hs quan sát và nhắc lại cách vẽ Hoạt động 3: Thực hành (22 ) - Gv yêu cầu hs vẽ vào trong vở - GV quan sát ,giúp đỡ những hs đang còn lúng túng ,nhắc hs quan sát kỹ mẫu trớc khi vẽ và vẽ đúng vị trí chỗ mình ngồi Hs làm bài - Nhắc hs so sánh tỷ lệ và vẽ nh đã hớng dẫn Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3 ) - Yêu cầu hs + Bày sản phẩm lên bàn theo tổ; Gợi ý HS Nhận xét về mầu , về bố cục + Nhận xét và chọn ra bài đạt yêu cầu và cha đạt yêu cầu để nhận xét, rút kinh nghiệm chung cho cả lớp: - Gợi ý HS + Xếp loại một số bài. Dặn dò HS (1 ) + Su tầm tranh ảnh điêu khắc cổ 10 . chuẩn bị Giáo viên - SGK, SGV - Tranh, ảnh một số dáng ngời dang hoạt động - Hình gợi ý cách nặn. - Một số con vật nặn. - Đất nặn. Học sinh - SGK. - Đất nặn,. tiêu: - HS nắm đợc cách chọn nội dung và vẽ tranh . - Vẽ đợc tranh vẽ Ngày Nhà giáo Việt Nam. - Yêu quý, kính trọng thầy giáo, cô giáo. II. Chuẩn bị: Giáo

— Xem thêm —

Từ khóa:

Xem thêm: Giáo án Mĩ thuật lớp 5 - Trọn bộ, Giáo án Mĩ thuật lớp 5 - Trọn bộ, Giáo án Mĩ thuật lớp 5 - Trọn bộ

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • ilib.vn
    ilib.vn · Vào lúc 08:17 pm 21/09/2013
    Nhìn chung toàn bộ thì ổn, còn đôi chỗ phải chỉnh sửa, nhưng có thể dựa vào sườn này để hoàn thiện. Thanks bạn!
  • Vu Thi Minh
    Vu Thi Minh · Vào lúc 06:34 pm 10/11/2013
    Cảm ơn bạn đã đăng tài liệu,! Hic, tài liệu quý thế này mà bây giờ mới tìm thấy.
  • ma.nu.kute
    ma.nu.kute · Vào lúc 09:56 pm 04/12/2013
    Bookmark lại cái web này đã. 1 đống tài liệu down về từ từ vậy
  • sun209
    sun209 · Vào lúc 06:02 pm 05/12/2013
    Cảm ơn bạn về tài liệu quý báu này!
  • ffff fff
    ffff fff · Vào lúc 11:12 pm 20/12/2013
    Cảm ơn bạn nhiều nhé, mình mà biết đến bài này sớm hơn thì tốt quá 
Đăng ký

Generate time = 0.0717871189117 s. Memory usage = 13.38 MB