Ca dao yeu thuong tinh nghia NC-10

fresh boy 6
fresh boy 6(8579 tài liệu)
(6 người theo dõi)
Lượt xem 43
5
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 15 | Loại file: PPT
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 15/09/2013, 19:10

Mô tả: Tr­êng THPT HuyÖn §×nh LËp – L¹ng S¬n TiÕt: 29 Ng­êi thiÕt kÕ: Hoµng ThÞ Kim Ho¹t I. Tìm hiểu chung: 1.Ca dao Việt Nam đa dạng, phong phú: Nội dung bài học: I.Tìm hiểu chung: 1.Ca dao Việt Nam đa dạng,phong phú: 2.Giầu giá trị tư tư ởng nghệ thuật 3. Chủ đề: Ca dao yêu thương tình nghĩa Đọc phần tiểu dẫn và cho biết: Phần tiểu dẫn trình bày những nội dung gì? -Diễn tả đời sống nội tâm của con người trong mối quan hệ:Tình cảm gia đình,quê hương, trai gái yêu nhau . - Tiếng nói của người lao động ở nhiều lứa tuổi,nghề nghiệp ,địa phương 2.Giàu giá trị tư tưởng và nghệ thuật: -Đa số sử dụng thơ 6/8 -Nhiều hình ảnh so sánh,ẩn dụ, lặp -Ngôn ngữ gần gũi với đời thường. 3.Chủ đề: -Ca dao than thân -Ca dao yêu thương, tình nghĩa - Ca dao hài hước ,trào phúng. ->Là những hòn ngọc quý của nhân dân. Ca dao yêu thương tình nghĩa Nội dung bài học: I.Tìm hiểu chung: 1.Ca dao VN đa dạng, phong phú 2.Giàu giá trị tư tưởng và nghệ thuật 3.Chủ đề: ba II.Đọc- hiểu chi tiết: II.Đọc- hiểu chi tiết: Thảo luận (theo bàn ) : Có thể xếp 6 bài ca dao thành mấy nhóm?Mỗi nhóm gồm những bài nào?Đặt tiêu đề cho mỗi nhóm ? Cơ sở nào giúp em xếp thành nhóm như vậy? * Chia nhóm: - Nhóm 1: Bài 1-> 3 : Lời tỏ tình. (Tiết 1) - Nhóm 2: Bài 4 : Nỗi lòng của cô gái - Nhóm 3: Bài 5 : Tình cũ người xưa. - Nhóm 4: Bài 6 : Lỡ hẹn. - ->Cơ sở:Dựa vào nội dung và hình thức biểu hiện ( Tiết 2) Ca dao yêu thương tình nghĩa Nội dung bài học: I.Tìm hiểu chung: 1.Ca dao VN đa dạng, phong phú 2.Giàu giá trị tư tưởng và nghệ thuật 3.Chủ đề: ba II.Đọc- hiểu chi tiết: II.Đọc- hiểu chi tiết: Thảo luận( theo bàn): Bài 1,2,3: Lời của ai nói với ai?Tình ý trong 3 bài ca dao là gì? ở ba bài này có gì giống nhau về hình thức? Thảo luận( theo bàn): Bài 1,2,3: Lời của ai nói với ai?Tình ý trong 3 bài ca dao là gì? ở ba bài này có gì giống nhau về hình thức? * Xác định: - Lời: Chàng trai ( Baì 1,3) , cô gái ( Bài 2) - Tình ý: Sự tỏ tình của trai gái - Hình thức : Giống nhau về: Hình ảnh mang tính ẩn dụ và lời thơ 6/8. Ca dao yêu thương tình nghĩa . Thảo luận: Chủ thể trữ tình trong bài ca dao là ai? lời giãi bày của nhân vật trữ tình được bộc lộ như thế nào(Tìm chi tiết và đánh giá?) - Tác giả dân gian sử dụng nghệ thuật gì để bộc lộ tình cảm của nhân vật trữ tình? - Nhóm 1,2 Bài 1; Nhóm 3, 4 : Bài 2 ; Nhóm 5, 6,7,: Bài 3. Bài 1: Cô kia đứng ở bên sông Muốn sang anh ngả cành hồng cho sang Bài 2: Ước gì sông rộng một gang Bắc cầu dải yếm để chàng sang chơi Bài 3: Ước gì anh hoá ra gương Để cho em cứ ngày thường em soi Ước gì anh hoá ra cơi Để cho em đựng cau tươi trầu vàng. Ca dao yêu thương tình nghĩa Nội dung bài học: I.Tìm hiểu chung: 1.Ca dao VN đa dạng ,phong phú 2.Giàu giá trị tư tưởng và nghệ thuật 3.Chủ đề: ba II.Đọc- hiểu chi tiết: II.Đọc- hiểu chi tiết: * Bài 1:Lời của chàng trai . Thảo luận: Lời giãi bày của nhân vật trữ tình được bộc lộ như thế nào(Tìm chi tiết và đánh giá?) - Tác giả dân gian sử dụng nghệ thuật gì để bộc lộ tình cảm của nhân vật trữ tình? Nhóm 1,2: Bài 1; * Bài 1:Lời của chàng trai Cô kia đứng ở bên sông Muốn sang anh ngả cành hồng cho sang 1.Bài 1->3: Lời tỏ tình 1. Bài 1->3: Lời tỏ tình. Ca dao yêu thương tình nghĩa Nội dung bài học: I.Tìm hiểu chung: 1.Ca dao VN đa dạng,phong phú 2.Giàu giá trị tư tưởng và nghệ thuật 3.Chủ đề: ba II.Đọc- hiểu chi tiết: II.Đọc- hiểu chi tiết: 1. Bài 1->3: Lời tỏ tình. 1. Bài 1->3: Lời tỏ tình. * Bài 1:Lời của chàng trai - Gọi, xưng hô: + Cô kia + Anh - Thể hiện: + Muốn sang--- cho sang: + Anh ngả cành hồng: ->ẩn dụ : Bày tỏ tình cảm chân thật,kín đáo của chàng trai đối với cô gái . * Bài 1:Lời của chàng trai -> Chưa có gì thân mật . Cách nói tự nhiên, táo bạo ->Tình cảm: muốn mời nhưng vẫn thờ ơ ->Tế nhị, khéo léo. Để làm phương tiện-> cái cớ để bày tỏ tình yêu của mình. Ca dao yêu thương tình nghĩa Nội dung bài học: I.Tìm hiểu chung: 1.Ca dao VN đa dạng, phong phú 2.Giàu giá trị tư tưởng và nghệ thuật 3.Chủ đề: ba II.Đọc- hiểu chi tiết: II.Đọc- hiểu chi tiết: 1. Bài 1->3: Lời tỏ tình. 1. Bài 1->3: Lời tỏ tình. Thảo luận: Lời giãi bày của nhân vật trữ tình được bộc lộ như thế nào(Tìm chi tiết và đánh giá?) - Tác giả dân gian sử dụng nghệ thuật gì để bộc lộ tình cảm của nhân vật trữ tình? Nhóm 3, 4: Bài 2 ; * Bài 1: Lời của chàng trai * Bài 2: Lời cô gái: * Bài 2: Lời cô gái: Ước gì sông rộng một gang Bắc cầu di yếm để chàng sang chơi Ca dao yêu thương tình nghĩa Nội dung bài học: I.Tìm hiểu chung: 1.Ca dao VN đa dạng, phong phú 2.Giàu giá trị tư tưởng và nghệ thuật 3.Chủ đề: ba II.Đọc- hiểu chi tiết: II.Đọc- hiểu chi tiết: 1.Bài 1->3: Lời tỏ tình. 1.Bài 1->3: Lời tỏ tình. * Bài 1: Lời của chàng trai * Bài 2: Lời cô gái: * Bài 2: Lời cô gái: - Bộc bạch: Ước : Sông rộng một gang->bắc cầu dải yếm để chàng sang chơi . ->Phi lí, không có thực->Cách nói khéo léo, tế nhị, hình ảnh ẩn dụ độc đáo, đối lập: Khát vọng cháy bỏng đầy nữ tính, tình cảm mãnh liệt của cô gái. Em có nhận xét gì về điều ước của cô gái ?Qua đó em thấy cô gái là người như thế nào? . thường. 3.Chủ đề: -Ca dao than thân -Ca dao yêu thương, tình nghĩa - Ca dao hài hước ,trào phúng. ->Là những hòn ngọc quý của nhân dân. Ca dao yêu thương. anh hoá ra cơi Để cho em đựng cau tươi trầu vàng. Ca dao yêu thương tình nghĩa Nội dung bài học: I.Tìm hiểu chung: 1 .Ca dao VN đa dạng ,phong phú 2.Giàu

— Xem thêm —

Xem thêm: Ca dao yeu thuong tinh nghia NC-10, Ca dao yeu thuong tinh nghia NC-10, Ca dao yeu thuong tinh nghia NC-10

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.0743699073792 s. Memory usage = 13.91 MB