GA Tập làm văn lớp 3 cả năm

fresh boy 32
fresh boy 32(8394 tài liệu)
(6 người theo dõi)
Lượt xem 159
3
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 18 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 15/09/2013, 20:10

Mô tả: Giáo án tập làm văn lớp 3 Tuần 1 Ngày dạy: ./ ./200 Bài: Nói về đội TNTP Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nói: Trình bày đợc những hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. 2. Rèn kỹ năng viết: Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách (phô tô phát cho từng học sinh). - VBT. III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Mở đầu: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hớng dẫn làm bài tập: a. Bài tập 1: - GV: Tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh tập hợp trẻ em thuộc cả độ tuổi nhi đồng lẫn thiếu niên. - GV nhận xét, bổ sung, bình chọn ngời am hiểu nhất về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. b. Bài tập 2: - GV giúp HS nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. - GV nhận xét. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học và nhấn mạnh điều mới biết. Ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn. - HS đọc yêu cầu của bài. - Cả lớp đọc thầm. - HS trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi. - Đại diện nhóm thi nói về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài vào vở - 3 HS đọc lại bài viết. - HS nhớ mẫu đơn, thực hành điền chính xác vào mẫu đơn in sẵn để xin cấp thẻ đọc sách khi tới các th viện. Rút kinh nghiệm, bổ sung: 1 Giáo án tập làm văn lớp 3 Tuần 2 Ngày dạy: ./ ./200 Bài: Viết đơn I. Mục đích yêu cầu: Dựa theo mẫu đơn của bài tập đọc Đơn xin vào đội, mỗi học sinh viết đợc một lá đơn xin vào Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh . II. Đồ dùng dạy học: Giấy rời để HS viết đơn ( hoặc VBT ) III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra vở của 4, 5 HS viết đơn xin cấp thẻ đọc sách. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hớng dẫn làm bài tập: - GV giúp học sinh nắm vững yêu cầu của bài. - GV: lá đơn trình bày theo mẫu. - Trong các nội dung trên thì phần lý do viết đơn, bày tỏ nguyện vọng, lời hứa là những nội dung không cần viết khuôn mẫu. - GV cho điểm, đặc biệt khen ngợi những HS viết đợc những lá đơn đúng là của mình. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 1, 2 HS làm lại BT1. - Một HS đọc yêu cầu của bài. - HS viết đơn vào vở BT. - Cả lớp nhận xét theo các tiêu chí sau: Đơn viết có đúng mẫu không ? (trình tự của lá đơn, nội dung trong đơn, bạn đã ký tên trong đơn cha). - Yêu cầu HS ghi nhớ một mẫu đơn. Rút kinh nghiệm, bổ sung: . . Giáo án tập làm văn lớp 3 2 Tuần 3 Ngày dạy: ./ ./200 Bài: Kể về gia đình Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nói: Kể dợc một cách đơn giản về gia đình với một ngời bạn mới quen . 2. Rèn kỹ năng viết: Biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu . II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu đơn xin nghỉ học phôtô đủ phát cho từng HS (nếu có). - VBT (nếu có). III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. kiểm tra bài cũ. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hớng dẫn làm bài tập: a. Bài tập 1 (miệng). - GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài tập. - GV nhận xét, bình chọn những ng- ời kể tốt nhất. b. Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu của bài. - GV phát mẫu đơn cho từng HS điền nội dung. - GV kiểm tra chấm bài của một vài em, nêu nhận xét. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhắc HS nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn xin nghỉ học. - Một HS đọc yêu cầu của bài. - HS kể về gia đình theo bàn, nhóm nhỏ. - Đại diện mỗi nhóm thi kể. - 1 HS đọc mẫu đơn, sau đó nói về trình tự của lá đơn. - 2, 3 HS làm miệng bài tập. Rút kinh nghiệm, bổ sung: . . . 3 Giáo án tập làm văn lớp 3 Tuần 4 Ngày dạy: ./ ./200 Bài: Nghe - kể: Dại gì mà đổi Điền vào giấy tờ in sẵn I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nói: Nghe kể câu chuyện Dại gì mà đổi, nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự nhiên, giọng hồn nhiên. 2. Rèn kỹ năng viết (điền vào giấy tờ in sẵn): Biết điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện Dại gì mà đổi. - Bảng lớp viết 3 câu hỏi (trong SGK) làm điểm tựa để HS kể chuyện. - Mẫu điện báo phôtô đủ phát cho từng HS (nếu không có vở BT). III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra 2 HS làm lại BT1 và 2 (tiết TLV tuần 3). B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hớng dẫn làm bài tập: a. Bài tập 1: - GV kể lần 1: giọng vui, chậm rãi. - GV kể lần 2. - GV nhận xét, bình chọn những bạn kể chuyện đúng, kể hay nhất. b. Bài tập 2: - GV giúp HS nắm tình huống cần viết điện báo và yêu cầu của bài. - GV nhận xét. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - HS làm lại BT1, 2. - Một HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý. - HS nhìn bảng đã chép các gợi ý tập kể lại nội dung câu chuyện. - 1 HS đọc yêu cầu của bài và mẫu điện báo. - 2 HS nhìn mẫu điện báo trong SGK làm miệng. - Cả lớp viết vào vở những nội dung theo yêu cầu của BT. - HS về nhà đọc lại câu chuyện Dại gì mà đổi. Rút kinh nghiệm, bổ sung: . . . 4 Giáo án tập làm văn lớp 3 Tuần 5 Ngày dạy: ./ ./200 Bài: Tập tổ chức cuộc họp I. Mục đích yêu cầu: HS biết tổ chức một cuộc họp tổ. Cụ thể : - Xác định đợc rõ nội dung cuộc họp. - Tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học. II. Đồ dùng dạy học: Bảng lớp ghi: - Gợi ý về nội dung họp (theo SGK) - Trình tự 5 bớc tổ chức cuộc họp (viết theo yêu cầu 3, bài Cuộc họp của chữ viết, SGK Tiếng Việt 3, tập một, trang 45). III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra 2 HS làm lại BT1 và 2 (tiết TLV tuần 4). B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hớng dẫn làm bài tập: - GV giúp HS xác định yêu cầu của bài tập. - GV chốt lại: Phải xác định rõ nội dung họp bàn về vấn đề gì ? 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - HS làm lại BT1, 2. - Một HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý nội dung họp. Rút kinh nghiệm, bổ sung: . . . 5 Giáo án tập làm văn lớp 3 Tuần 6 Ngày dạy: ./ ./200 Bài: Kể lại buổi đầu em đi học I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nói: HS kể lại hồn nhiên, chân thật buổi đầu đi học của mình. 2. Rèn kỹ năng viết: Viết lại đợc những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu), diễn đạt rõ ràng. II. Đồ dùng dạy học: - VBT (nếu có). III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. kiểm tra bài cũ. - GV kiểm tra 2 HS. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hớng dẫn làm bài tập: a. Bài tập 1: - GV nêu yêu cầu: cần ghi nhớ lại buổi đầu đi học để lời kể chân thận, có cái riêng. - Cả lớp và GV nhận xét. b. Bài tập 2: - GV nhắc các em chú ý viết giản dị, chân thật những điều vừa kể. - GV nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn những ngời viết tốt nhất. 3. Củng cố dặn dò: - GV yêu cầu những HS cha hoàn thành bài viết ở lớp về nhà viết tiếp. - HS 1 trả lời: Để tổ chức tốt một cuộc họp, cần phải chú những gì? - HS 2 nói về vai trò của ngời điều khiển cuộc họp. - Một HS khá giỏi kể mẫu. - 3, 4 HS thi kể trớc lớp. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS viết xong, 5-7 em đọc bài. - HS đã viết xong bài có thể viết lại cho bài văn hay hơn. Rút kinh nghiệm, bổ sung: . . 6 Giáo án tập làm văn lớp 3 Tuần 7 Ngày dạy: ./ ./200 Bài: Nghe - kể: Không nỡ nhìn Tập tổ chức cuộc họp I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nghe: nghe kể câu chuyện Không nỡ nhìn, nhớ nội dung câu chuyện, hiểu điều câu chuyện muốn nói, kể lại đúng. 2. Tiếp tục rèn kỹ năng tổ chức cuộc họp: biết cùng các bạn trong tổ mình tổ chức cuộc họp trao đổi một vấn đề liên quan tới trách nhiệm của HS trong cộng đồng. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ truyện trong SGK. - Bảng lớp viết: + Bốn gợi ý kể chuyện của BT1. + Trình tự 5 bớc tổ chức cuộc họp. III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. kiểm tra bài cũ. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hớng dẫn làm bài tập: a. Bài tập 1: - GV kể chuyện: giọng vui, khôi hài. - GV kể lần 2. - GV chốt lại tính khôi hài của câu chuyện. - GV bình chọn những HS kể chuyện hay nhất và hiểu tính khôi hài của câu chuyện. b. Bài tập 2: - GV nhắc HS: cần chọn nội dung họp là vấn đề đợc cả tổ quan tâm. - GV theo dõi hớng dẫn các tổ họp. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 3 HS đọc bài viết kể về buổi đầu đi học - 1 HS đọc toàn văn yêu cầu của bài. - Cả lớp quan sát tranh minh hoạ truyện. - 1 HS giỏi kể lại câu chuyện. Từng cặp HS tập kể. - 1 HS đọc yêu cầu của bài và gợi ý về nội dung cuộc họp. - HS từng tổ làm việc theo trình tự. - 3 tổ trởng thi điều khiển cuộc họp của tổ mình trớc lớp. - HS nhớ cách tổ chức, điều khiển cuộc họp. 7 Giáo án tập làm văn lớp 3 Tuần 8 Ngày dạy: ./ ./200 Bài: Kể về ngời hàng xóm I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kỹ năng nói: HS kể lại tự nhiên, chân thật về một ngời hàng xóm mà em quý mến. 2. Rèn kỹ năng viết: Viết lại đợc những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu), diễn đạt rõ ràng. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng lớp viết 4 câu hỏi gợi ý viết về một ngời hàng xóm. III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. kiểm tra bài cũ. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hớng dẫn làm bài tập: a. Bài tập 1: - GV nhận xét rút kinh nghiệm. b. Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu của bài. - GV nhận xét rút kinh nghiệm bình chọn những ngời viết tốt nhất. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 2 HS kể lại câu chuyện Không nỡ nhìn. - 1 HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý. - 1 HS khá giỏi kể mẫu một vài câu. - HS viết xong, 5-7 em đọc bài. - HS cha hoàn thành bài viết ở lớp về nhà viết tiếp. Rút kinh nghiệm, bổ sung: . . 8 Giáo án tập làm văn lớp 3 Tuần 9 Ngày dạy: ./ ./200 Tập làm văn (1 tiết) n tập giữa học kỳ IÔ 9 Giáo án tập làm văn lớp 3 Tuần 10 Ngày dạy: ./ ./200 Bài: Tập viết th và phong bì th I. Mục đích yêu cầu: 1. Dựa theo mẫu bài tập đọc Th gửi bà và gợi ý về hình thức nội dung th, biết viết một bức th ngắn (khoảng 8 đến 10 dòng) để thăm hỏi, báo tin cho ngời thân. 2. Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức một bức th; ghi rõ nội dung trên phong bì th để gửi theo đờng bu điện. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép sẵn phần gợi ý ở BT1 (SGK). - Một bức th và phong bì th đã viết mẫu. - Giấy rời và phong bì th (HS tự chuẩn bị) để thực hành ở lớp. III. Các hoạt động dạy học: Thời gian Nội dung dạy học Ghi chú Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. kiểm tra bài cũ. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hớng dẫn làm bài tập: a. Bài tập 1: - GV gọi 1 HS làm mẫu nói về bức th mình sẽ viết. - GV mời một số em đọc th trớc lớp. GV nhận xét chấm điểm những lá th hay, rút kinh nghiệm chung. b. Bài tập 2: - GV quan sát giúp đỡ HS. - GV và cả lớp nhận xét. 3. Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - 1 HS đọc bài Th gửi bà, nêu nhận xét về cách trình bày một bức th. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1. - 4, 5 HS nói mình sẽ viết th cho ai? - 1 HS khá giỏi kể mẫu một vài câu. - HS thực hành viết bức th trên giấy rời. - HS đọc BT2, quan sát phong bì viết mẫu trong SGK. - HS ghi nội dung cụ thể trên phong bì th. - 4, 5 HS đọc kết quả. - 2, 3 HS nhắc lại cách viết 1 bức th. Rút kinh nghiệm, bổ sung: 10 . . 8 Giáo án tập làm văn lớp 3 Tuần 9 Ngày dạy: ./ ./200 Tập làm văn (1 tiết) n tập giữa học kỳ IÔ 9 Giáo án tập làm văn lớp 3 Tuần 10 Ngày. trên bảng thi kể lại câu chuyện. - 1 HS làm mẫu. - Cả lớp viết bài. - 5 7 HS đọc bài làm. Giáo án tập làm văn lớp 3 Tuần 16 Ngày dạy: ./ ./200

— Xem thêm —

Xem thêm: GA Tập làm văn lớp 3 cả năm, GA Tập làm văn lớp 3 cả năm, GA Tập làm văn lớp 3 cả năm

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.118939161301 s. Memory usage = 13.83 MB