Sang kien kinh nghiem lop 3

Rudjer Josip Boscovich
Rudjer Josip Boscovich(8666 tài liệu)
(14 người theo dõi)
Lượt xem 37
1
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 8 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 19/09/2013, 14:10

Mô tả: Kinh nghiệm luyện viết chữ đẹp cho học sinh tiểu học Tác giả: Trần Thị liên Trình độ chuyên môn: đại học s phạm. Nơi công tác: Trờng TH B Thọ Nghiệp. Đơn vị áp dụng sáng kiến trờng tiểu học b thọ nghiệp A. Lí do chọn đề tài: 1. Lí luận: Từ xa xa, ông cha ta đã có câu Nét chữ - nết ngời. Chính vì vậy, việc rèn chữ viết đẹp cho học sinh tiểu học là rất quan trọng. Mấy năm gần đây phong trào rèn chữ - giữ vở đợc các nhà trờng hết sức quan tâm và đa vào một trong những nhiệm vụ chính của quá trình giáo dục. Chữ viết đúng mẫu, rõ ràng, sạch sẽ không những giáo dục đợc nhân cách cho học sinh mà còn giữ gìn đợc nét truyền thống của chữ Việt. Việc rèn chữ cho học sinh phải đợc tiến hành ngay từ khi các em mới bắt đầu làm quen với chữ viết (lớp 1, ). 2. Thực tiễn: Là một giáo viên dạy tiểu học, tôi luôn chú trọng tới việc rèn chữ cho học sinh ngay từ đầu năm học. Vì chữ viết của nhiều học sinh còn sai nhiều lỗi chính tả, chữ viết cha đều và đẹp, nét chữ của các em vẫn còn ngợng ngạo, nguyệch ngoạc cần phải rèn luyện, uốn nắn kịp thời, liên tục và tỉ mỉ thì mới có thể đều và đẹp đợc. B. Phần nội dung: I. Cơ sở lý luận: Muốn cho phong trào Vở sạch- chữ đẹp đạt kết quả tốt, sự phối hợp giữa PHHS với các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp là hết sức quan trọng. Trờng tiểu học B Thọ Nghiệp luôn quan tâm đến sự phối hợp giáo dục và rèn chữ viết cho học sinh thông qua các bậc phụ huynh. Đây là lực lợng xã hội quan trọng, vì khi trình độ dân trí ngày càng cao, nhiều phụ huynh học sinh hết sức chăm lo đến con em họ. Nếu biết phối hợp sẽ giúp rất nhiều cho việc nâng cao chất lợng chữ viết cho học sinh tiểu học ( nhất là những lớp đầu cấp). Đối với học sinh tiểu hoc, việc xây dựng phong trào Vở sạch- chữ đẹp có ý nghĩa hết sức quan trọng. Kết quả của phong trào chính là những sản phẩm do chính bản thân học sinh làm ra, vì vậy các em rất tự hào về những gì mà mình đã đạt đợc. Qua đó để giáo dục tình cảm thẩm mĩ yêu quý trân trọng vẻ đẹp về chữ viết. Đối với giáo viên tiểu học phong trào Vở sạch- chữ đẹp thực sự là một thử thách đối với năng lực tổ chức và nghệ thuật chỉ đạo của mỗi giáo viên. Qua phong trào tay nghề của giáo viên thực sự đợc nâng cao. Lơng tâm và trách nhiệm của giáo viên đợc nâng lên, giáo viên gần gũi với học sinh hơn. Qua nhiều năm công tác, cùng với việc tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, sách báo và học hỏi bạn bè, đồng nghiệp nên tôi đã đúc kết đợc một số kinh nghiệm để rèn chữ viết đẹp cho học sinh tiểu học. II. Cơ sở lý luận dạy học: Nhìn chung học sinh tiểu học ( ngay từ lớp 1) đã nắm đợc quy trình viết, biết cách viết chữ đúng mẫu và đảm bảo đúng cỡ chữ quy định. Phần lớn học sinh đã nắm chắc luật chính tả và viết đúng chính tả. Khi viết các em đã biết thể hiện tính thẩm mỹ, biết cách trình bày một bài viết( văn bản) theo yêu cầu của thể loại( văn xuôi, thơ) . Tốc độ viết về cơ bản đã đạt theo yêu cầu quy định của từng khối lớp. Song tồn tại một bộ phận không nhỏ học sinh viết chữ cha đúng mẫu, đúng cỡ chữ( độ cao, rộng, khoảng cách giữa các con chữ thờng quá hẹp hoặc quá rộng) ghi dấu thanh không đúng vị trí Ví dụ: Học sinh thờng viết sai mẫu chữ nhất là những chữ dễ lẫn nh : n với l; ô với â; s với r; d với r; tr với th; k với h Dấu thanh ghi không đúng vị trí: thơng; ngoài; qua; thuyền Một số học sinh cha nắm đợc luật chính tả nên còn viết sai chính tả nh: c/k; g/gh; ng/ngh Phần lớn học sinh viết chữ cha đẹp, các nét chữ, con chữ cha đều, sự kết hợp các con chữ cha hài hoà, mềm mại, chữ viết nghiêng ngả một cách tuỳ tiện. Một số học sinh cha biết cách trình bày một bài viết vừa đảm bảo tính khoa học vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, cha biết trình bày một bài văn xuôi khác với bài thơ, thơ lục bát khác với thơ tự do Những tồn tại nói trên trong chữ viết học sinh hiện nay, theo tôi là do những nguyên nhân sau: 1. Viết xấu do tính cẩu thả: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến việc viết chữ xấu. Các em học sinh lớp1, 2 còn rất nhỏ, mải chơi, hiếu động và cha tập chung. Các em cha ý thức đợc là phải viết nắn nót, cẩn thận đa từng nét thì chữ mới đẹp. Đằng này các em chỉ viết sao cho thật nhanh để còn nói chuyện, đùa nghịch Với những em này, nếu không uốn nắn, nhắc nhở kịp thời dần dần thành quen tay viết xấu. 2. Viết xấu do t thế ngồi, cách cầm bút, để vở cha đúng: Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến đối với học sinh của chúng ta. 3. Viết xấu do cha nắm vững quy trình viết: Nhiều em viết sai quy trình giữa các nét dẫn đến các nét chữ không đều, rời rạc. 4. Viết không đúng mẫu, đúng cỡ quy định nh viết thiếu nét, độ cao không hợp lí, các nét không cân đối. 5. Viết xấu do ở lớp dới các em không đợc phát hiện và uốn nắn kịp thời nên quen tay viết xấu. III. Biện pháp thực hiện: Xuất phát từ một số nguyên nhân trên, tôi đã có một số biện pháp để rèn luyện chữ viết cho các em: - Khảo sát chữ viết: Ngay từ khi bắt đầu nhận lớp, tôi đã bắt tay ngay vào việc khảo sát và phân loại chữ viết. Tôi tìm hiểu xem các em viết xấu do nguyên nhân nào, viết xấu chữ nào, nét nào để có biện pháp uốn nắn cho từng em. - Mỗi ngày tôi đều dành 15 phút đầu giờ để luyện chữ cho học sinh. Tôi yêu cầu mỗi học sinh đều phải có một quyển vở ô li rõ ràng để luyện chữ - Tôi hớng dẫn tỉ mỉ t thế ngồi, cách để vở, cách cầm bút, cách để tay lên vở và cách di chuyển tay của các em. - Tôi nói cho học sinh nắm đợc tầm quan trọng của việc rèn chữ, giữ vở và đề ra các tiêu chuẩn xếp loại chữ A, B, C để các em phấn đấu. - Tôi kể cho các em nghe một số câu chuyện về những tấm gơng rèn chữ viết từ xấu thành đẹp nh Cao Bá Quát, Nguyễn Ngọc Ký Để các em có hứng thú, kiên trì trong việc rèn chữ viết của mình. - Tôi chú ý rèn chữ cho học sinh ở tất cả các loại vở. Đặc biệt là vở chính tả và vở tập viết. Trong quá trình luyện chữ viết cho học sinh tôi đã phân loại chữ viết thành các nhóm để rèn: a. Chữ thờng( có 3 nhóm): Nhóm 1: n, m, i, u, , v, r, t( 8 chữ cái) Trọng tâm rèn luyện là nét móc: móc ngợc, móc xuôi, móc hai đầu. Từ các nét cơ bản trên, nếu viết đẹp 8 chữ cái ở nhóm 1 học sinh dễ dàng viét đợc các chữ cái khác nh: h, b, p, y Nhóm 2: l, k, h, b, v, y( 6 chữ cái) Năm chữ cái: l, b, h, k,y đều giống nhau ở một nét cơ bản là nét khuyết Viết đợc các chữ cái ở nhóm 1, nhóm 2 học sinh viết các chữ cái khác có phần thuận lợi hơn. Đối với học sinh lớp 1, và học sinh yếu lớp 2 tôi chú ý rèn viết bắt đầu từ nét xổ dọc( l), vì ngày xa các thầy thờng nói: Ngang bằng, sổ thẳng. Học sinh viết đợc nét sổ ngay ngắn mới tiến hành viết nét khuyết. Nhóm 3: o, ô, ơ, a, ă, â, d, đ, q, g, c, x, e, ê, s( 15 chữ cái). Loại chữ này nhìn thì rất đơn giản, nhng thực tế hầu hết học sinh viết sai từ chữ o. Khi dạy chữ o, tôi kẻ một ô vuông trên bảng chia ô vuông thành 3 phần bằng nhau, đánh dấu 4 điểm giữa các cạnh của hình chữ nhật, dùng phấn màu chấm chấm thành hình chữ o, sau đó tô nên các dấu chấm chấm. Giáo viên vừa viết vừa hớng dẫn cho học sinh quan sát. Viết đợc chữ o rồi, học sinh dễ dàng viết đúng các chữ cái khác trong nhóm 3.( Lu ý khi dạy học sinh khi viết ch cái o phải có dấu nhấn với 2 tác dụng: Ghi dấu nét xuất phát, là điểm thêm râu để thành chỡ ơ, điểm dừng để nối chữ khi viết nhanh) b. Chữ hoa Khi luyện viết chữ hoa, căn cứ vào sự cấu tạo, nét giống nhau của các chữ, tôi đã chia các chữ hoa thành 8 nhóm nhỏ và tự làm bộ chữ mẫu cắt ghép để minh hoạ cho bài giảng: Nhóm 1; u, , v . Nhóm 2: l, e. Nhóm 3: n, m. Nhóm 4: x,y: Nhóm 5: a, t, h, i. Nhóm 6: p, r, k, b, d, đ. Nhóm 7; C, G. Nhóm 8: o, q, s Phân thành các nhóm chữ để luyện có nhiều thuận lợi: đơn giản và dễ viết, cùng nằm trong một khung chữ giống nhau, chiều cao các chữ luôn tỷ lệ gấp đôi bề ngang. - Khi đã luyện đúng, đẹp các nét rồi tôi mới cho học sinh của mình luyện chữ. Học sinh viết chữ đẹp rồi tôi chuyển sang luyện viết từ rồi luyện viết câu - Với những học sinh viết xấu, tôi thờng viết mẫu rồi yêu cầu các em về luyện viết thêm ở nhà. - Sau mỗi bài viết tôi đều quan sát hoặc kiểm tra, khen ngợi kịp thời những em có tiến bộ. Đồng thời có kế hoạch uốn nắn, kèm cặp cho những em còn viết xấu. - Từng tháng, tôi đều xếp loại chữ- vở vào vở chính tả và vở luyện viết để các em nắm đợc chất lợng chữ viết của mình mà phấn đấu và gửi về cho phụ huynh học sinh có ý kiến nhận xét về chữ viết của con em mình - Trong mỗi chữ, mỗi câu, tôi đều chú ý hớng dẫn học sinh tỉ mỉ cách viết liền mạch, viết nét nối, độ cao của từng nét - Bút viết đúng quy định cũng là một phần quyết định quan trọng với chất lợng chữ viết của các em. Chính vì vậy tôi luôn rèn cho học sinh của mình có ý thức giữ gìn vệ sinh bút viết của mình. Nhất là với loại bút nét thanh đậm( tuyệt đối học sinh không dùng bút bi để viết). - Tôi luôn trao đổi và tranh thủ sự ủng hộ của Ban giám hiệu nhà trờng đối với phong trào chữ đẹp của trờng và của huyện. IV. Kết quả đạt đ ợc: Trong suốt các năm học, do kiên trì thực hiện các biện pháp nêu trên nên lớp tôi đợc đánh giá là lớp có chất lợng vở sạch chữ đẹp cao nhất trong trờng. Trong năm học 2007- 2008, chất lợng vở sạch chữ đẹp lớp tôi đạt 100% xếp loại A. C. Kết luận: I. Một số bài học kinh nghiệm: - Muốn học sinh viết chữ đúng và đẹp, trớc hết và chủ yếu phải có sự dạy dỗ công phu của giáo viên theo một phơng pháp khoa học và kinh nghiệm đã đợc đúc kết cùng với sự kèm cặp thờng xuyên, sâu sát của các bậc phụ huynh, sự nỗ lực, kiên trì của mỗi học sinh . Ngời giáo viên phải thật kiên trì, đi sâu, đi sát từng học sinh để kèm cặp uốn nắn kịp thời. Đồng thời mỗi giáo viên cũng phải tự rèn chữ của mình sao cho thật mẫu mực để học sinh học tập và noi theo thi chấm và ghi lời nhận xét vào bài làm, bài kiểm tra của học sinh, khi ghi sổ liên lạc cũng nh khi viết bài - Viết đúng cần phải phát âm chuẩn, nhà trờng đã phát động phong trào chống nói ngọng, Thi đọc diễn cảm nói hay, ứng xử có văn hoá, thi Vở sạch- chữ đẹp, Nét chữ- nết ngời Những hoạt động này thực sự đã tạo đợc không khí sôi nổi, ý thức tự giác và khát khao viết đúng, viết đẹp cho mỗi giáo viên và học sinh. - Cần mở chuyên đề hội thảo về phơng pháp dạy và học phân môn Tập viết, Chính tả để giáo viên đợc trao đổi tìm ra những biện pháp tối u nhất giúp đỡ học sinh viết đúng và đẹp ngay từ khi mới bắt đầu tập viết( lớp1), bồi dỡng cho học sinh một số đức tính và thái độ cần thiết trong việc rèn luyện chữ viết nh: lòng say mê, ý chí quyết tâm, tính cẩn thận, chính xác, có óc thẩm mỹ, lòng tự trọng và tinh thần trách nhiệm caotạo đợc hứng thú cho học sinh hăng say tập viết và có ý thức viết đúng và đẹp. Nếu ở lớp 1 các em đã viết hỏng, viết xấu thì lên các lớp khó viết đúng, viết đẹp đợc. - Mục đích quan trọng của việc dạy viết là học sinh viết đúng mẫu chữ quy định, có kĩ năng viết nhanh( đạt và vợt tốc độ yêu cầu đề ra ở mỗi lớp) và biết trình bày một bài viết sạch đẹp( có tính thẩm mĩ). Do vậy khi dạy và luyện chữ viết cho học sinh, nhiều giáo viên đã chú trọng phơng pháp thực hành luyện tập giúp học sinh hình thành và trau dồi kĩ năng viết chữ. Theo tinh thần đổi mới phơng pháp giảng dạy, tiết Tập viết, Chính tả cần tạo điều kiện để học sinh chủ động tiếp cận kiến thức( tự quan sát , nhận xét, ghi nhớ), tự giác luyện tập và rút kinh nghiệm qua thực hành luyện viết dới sự hớng dẫn của giáo viên. - Trong quá trình rèn luyện chữ viết, giáo viên đã phân loại chữ viết thành các nhóm để rèn luyện dứt điểm theo những trọng tâm mà giáo viên lựa chọn. - Trong các giờ Tập viết, Chính tả, giáo viên đã hớng dẫn học sinh tuân thủ nghiêm ngặt và thực hiện đúng các nguyên tắc về t thế ngồi viết, cách để tay, cách cầm bútbàn viết đảm bảo đủ ánh sáng và thuận chiều, cầm bút xuôi theo chiều ngồi, bút nghiêng so với mặt giấy khoảng 45 độ. Khi viết, yêu cầu học sinh đa bút từ trái sang phải, từ trên xuống dới, không ấn mạnh ngòi bút vào mặt giấy. II. Đề xuất kiến nghị: 1. Đối với Phòng GD: Hàng năm, PGD tổ chức một số buổi cho giáo viên trong huyện đến tỉnh Bắc Ninh (cái nôi của phong trào viết chữ đẹp) hoặc mời giảng viên luyện chữ của Bắc Ninh về để giảng dạy cho đội ngũ giáo viên huyện nhà có kiến thức và kĩ năng luyện viết chữ đẹp. Phòng giáo dục- đào tạo nên tổ chức một cuộc hội thảo chuyên đề luyện viết chữ đẹp cho học sinh để giáo viên chúng tôi đợc trao đổi học hỏi kinh nghiệm về cách luyện chữ đẹp cho học sinh 2. Đối với nhà trờng: Thờng xuyên đầu t thêm bút viết nét thanh- nét đậm, giấy luyện chữ đẹp cũng nh các kiểu mẫu chữ Tổ chức cho giáo viên trong trờng đi thăm quan học hỏi một số trờng có phong trào vở sạch chữ đẹp tốt. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi trong việc luyện chữ viết cho học sinh tiểu học. Rất mong đợc sự góp ý của các thầy cô giáo và các bạn đồng nghiệp để tôi có đợc phơng pháp dạy học tốt hơn mang lại kết quả giáo dục cao nhất. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thọ nghiệp, ngày 15 tháng 4 năm 2009 tác giả sáng kiến Trần thị liên . học kinh nghiệm: - Muốn học sinh viết chữ đúng và đẹp, trớc hết và chủ yếu phải có sự dạy dỗ công phu của giáo viên theo một phơng pháp khoa học và kinh. liệu, sách báo và học hỏi bạn bè, đồng nghiệp nên tôi đã đúc kết đợc một số kinh nghiệm để rèn chữ viết đẹp cho học sinh tiểu học. II. Cơ sở lý luận dạy

— Xem thêm —

Xem thêm: Sang kien kinh nghiem lop 3, Sang kien kinh nghiem lop 3, Sang kien kinh nghiem lop 3

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.195287942886 s. Memory usage = 13.91 MB