5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng

fresh boy 29
fresh boy 29(8518 tài liệu)
(10 người theo dõi)
Lượt xem 96
3
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 6 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 28/09/2013, 13:10

Mô tả: Trờng THCS Khơng Thợng giáo án gdngll lớp 8 Giáo viên : hoàng hơng giang Năm học 2010 - 2011 Lớp dạy : 8b Ngày dạy : 23-9-2010 5 điều bác hồ dạy thiếu niên nhi đồng Với học sinh thcs A Mục tiêu : - HS hiểu ý nghĩa của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. - Nhận thức đợc vì sao thiếu niên, nhi đồng cần rèn luyện theo 5 điều Bác dạy. - Biết vận dụng 5 điều Bác Hồ dạy vào học tập, rèn luyện trong môi trờng THCS và cuộc sống hàng ngày. - Hiểu đợc việc thấm nhuần trong t tởng và tình cảm ý nghĩa việc cả đời thực hiện khẩu hiệu Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gơng Bác Hồ vĩ đại B Chuẩn bị : - Học sinh tìm hiểu lịch sử xuất xứ của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. - Su tầm một số câu chuyện về thiếu niên, nhi đồng làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. C Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên HĐ của học sinh Hoạt động 1 : Đặt vấn đề - GV cho một HS đọc lịch sử xuất xứ của 5 điều Bác dạy. (Tài liệu phụ lục) Một HS đọc trong tài liệu su tầm. Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên ,nhi đồng Điều thứ nhất : Yêu tổ quốc, yêu đồng bào + Vấn đề : Thế nào là yêu tổ quốc, yêu đồng bảo ? Những biểu hiện cụ thể của học sinh ? + GV tập hợp và tóm tắt những ý chính : + Yêu tổ quốc : là yêu quê hơng, đất nớc, bao gồm : - Phong cảnh đất nớc - Bản sắc dân tộc - Phong tục tập quán + Thảo luận nhóm 10 phút. + Đại diện hai nhóm phát biểu + Ghi chép và trả lời câu hỏi dẫn dắt của giáo viên 1 Trờng THCS Khơng Thợng giáo án gdngll lớp 8 Giáo viên : hoàng hơng giang Năm học 2010 - 2011 - Nền văn hiến lâu đời + Yêu đồng bào : là yêu - Những ngời cùng chung dòng giống VN, chung cội nguồn VN từ đồng bằng tới vùng núi, yêu ngời thân, bạn bè, yêu dân tộc VN - Những ngời sống trong cộng đồng tại VN. Tinh thần và tình cảm cần đạt đợc : - Phải ý thức đợc mình là một ngời VN - Có ý thức tự hào dân tộc. Từ đó : - Chủ động tìm hiểu về địa lý, lịch sử, truyền thống của dân tộc trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Chọn lọc đợc những tinh hoa, bản sắc, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc để học tập, gìn giữ và phát huy. - Biết cố gắng tự rèn luyện để sau này có thể cống hiến đợc nhiều cho xã hội, góp phần đa đất nớc ta ngày càng tơi đẹp, hùng mạnh. Rút ra bài học cụ thể cho bản thân : - Yêu quí nhà ở, khối phố, các công trình công cộng quanh nơi mình ở. Giữ vệ sinh và an toàn môi trờng. Yêu quí những ngời thân trong gia đình, trong khối phố, cộng đồng dân c. - Yêu quí trờng lớp, bảo vệ của công, chăm lo môi trờng học tập. Yêu quí các bạn trong lớp, trong trờng. Có ý thức giúp đỡ bạn vợt khó.trong học tập. Sẵn sàng đóng góp giúp đỡ đồng bào và học sinh vùng sâu, vùng xa còn khó khăn, vùng bị thiên tai, bão lụt Điều thứ hai : Học tập tốt, lao động tốt + Vấn đề : Tại sao phải học tập tốt, lao động tốt ? + Thảo luận nhóm 5 phút. 2 Trờng THCS Khơng Thợng giáo án gdngll lớp 8 Giáo viên : hoàng hơng giang Năm học 2010 - 2011 + GV tập hợp và tóm tắt những ý chính : - Là học sinh, những công dân nhỏ bé cha đóng góp đợc gì nhiều thì học tập tốt, lao động tốt là góp phần cụ thể xây dựng đất nớc vì đó là để tích lũy kiến thức, rèn luyện khả năng, ý chí để sau này đóng góp nhiều nhất cho đất nớc. Tinh thần và tình cảm cần đạt đợc : Phải nhận thức đợc học tập và lao động vừa là nghĩa vụ nhng là quyền lợi, vinh dự rất to lớn mà đất nớc, xã hội mang lại cho mình. Từ đó :, tập trung sức lực, trí tuệ và tình cảm của mình để cố gắng học thật giỏi, tích cự tham gia các hoạt động xã hội. + Đại diện hai nhóm phát biểu + Ghi chép và trả lời câu hỏi dẫn dắt của giáo viên Điều thứ ba : Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt. + Vấn đề : ý nghĩa của đoàn kết và kỉ luật. + GV tập hợp và tóm tắt những ý chính : + Đoàn kết là cụ thể hóa hơn một bớc của tình yêu đồng bào. Cụ thể : - Phải yêu quí, giúp đỡ bạn bè không chỉ trong lớp, trong trờng mà còn với bạn bè xung quanh. - Cùng nhau xây dựng tập thể vững mạnh vì đoàn kết là sức mạnh của tập thể, có đoàn kết tốt sẽ dẫn tới thành công. - Phải biết đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích các nhân. + Giữ kỉ luật tốt : - Trong tập thẻ trờng lớp phải giữ gìn kỉ luật chung vì đó + Thảo luận nhóm 5 phút. + Đại diện hai nhóm phát biểu + Ghi chép và trả lời câu hỏi dẫn dắt của giáo viên 3 Trờng THCS Khơng Thợng giáo án gdngll lớp 8 Giáo viên : hoàng hơng giang Năm học 2010 - 2011 cũng là biểu hiện của sự đoàn kết. Tập thể có kỉ luật mới có sức mạnh. - Là một cách để rèn luyện bản thân, hình thành nhân cách, sau này trở thành một công dân tốt. Điều thứ t : Giữ gìn vệ sinh thật tốt + Vấn đề : Tại sao phải giữ gìn vệ sinh thật tốt ? + GV tập hợp và tóm tắt những ý chính : - Giữ gìn vệ sinh là giữ gìn sức khỏe : Học sinh đang độ tuổi phát triển, cần có sức khỏe tốt để học tập tốt, rèn luyện tốt. - Giữ vệ sinh còn là vấn đề trang phục sạch sẽ, gọn gàng, phù hợp lứa tuổi. - Giữ vệ sinh môi trờng tốt vì môi trờng là của chung tất cả mọi ngời, là nền tảng cho sự phát triển chung của xã hội cũng nh cá nhân mỗi ngời. + Thảo luận nhóm 5 phút. + Đại diện hai nhóm phát biểu + Ghi chép và trả lời câu hỏi dẫn dắt của giáo viên Điều thứ năm : Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm. + Vấn đề : Tại sao phải khiêm tốn, thật thà, dũng cảm ? + GV tập hợp và tóm tắt những ý chính : - Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm là những đức tính cơ bản để hình thành nhân cách một con ngời chân chính. - Khiêm tốn : vì mình đang là học sinh, nhiệm vụ chính là học tập, cha làm đợc gì đáng kể cho xã hội, đất nớc nên không đợc kiêu căng. Khiêm tốn để bản thân luôn học hỏi, tiến bộ. - Thật thà là đức tính cơ bản của một ngời chân chính. Chỉ có trung thực mới mau tiến bộ, đợc mọi ngời ủng hộ, yêu mến. + Thảo luận nhóm 5 phút. + Đại diện hai nhóm phát biểu + Ghi chép và trả lời câu hỏi dẫn dắt của giáo viên 4 Trờng THCS Khơng Thợng giáo án gdngll lớp 8 Giáo viên : hoàng hơng giang Năm học 2010 - 2011 - Dũng cảm là điều kiện để đạt đợc những kết quả cao trong học tập và rèn luyện. Có dũng cảm mới có ý chí v- ơn lên, đón nhận những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Ví nh khi ta có khuyết điểm phải trung thực và dũng cảm nhận lỗi thì mới nhận ra khuyết điểm của mình để sửa chữa, tiến bộ. Hoạt động 3 Mở rộng phạm vi bài học, các vấn đề liên quan + Vấn đề : Trong cuộc sống có rất nhiều điều tốt, đức tính tốt cần học tập, tại sao Bác Hồ chỉ căn dặn thiếu niên, nhi đồng 5 điều trên ? + Giáo viên tập hợp và tóm tắt ý chính. - 5 điều Bác Hồ dạy là những điều cơ bản hình thành nên nhân cách của một con ngời chân chính. - Giản dị, dễ hiểu phù hợp với lứa tuổi học sinh + Những lời dạy khác của Bác : - Trung thu năm 1952 : Mong cỏc chỏu c gng Thi ua hc v hnh Tui nh lm vic nh Tựy theo sc ca mỡnh . - Nhân kỉ niệm 20 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong 15/5/1961 : Mai sau cỏc chỏu s l ngi ch ca nc nh. Cho nờn ngay t ry, cỏc chỏu cn phi rốn luyn o c cỏch mng chun b tr nờn ngi cụng dõn tt, ngi cỏn b tt ca nc Vit Nam hũa bỡnh, thng nht, c lp, dõn ch v giu mnh + Thảo luận nhóm 5 phút. + Đại diện hai nhóm phát biểu + Ghi chép và trả lời câu hỏi dẫn dắt của giáo viên Hoạt động 4 Hớng dẫn viết thu hoạch bài học ở nhà Mỗi học sinh viết một bản thu hoạch sau bài học về 5 điều Bác Hồ dạy với các nội dung 5 Trờng THCS Khơng Thợng giáo án gdngll lớp 8 Giáo viên : hoàng hơng giang Năm học 2010 - 2011 chính sau : - Nêu tóm tắt nội dung, ý nghĩa 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. - Phân tích và rút ra bài học theo một trong 5 điều mà em thấy là sâu sắc nhất đối với bản thân. - Phơng hớng phấn đấu học tập và rèn luyện theo Tấm gơng Bác Hồ vĩ đại. 6 . Lớp dạy : 8b Ngày dạy : 23-9-2010 5 điều bác hồ dạy thiếu niên nhi đồng Với học sinh thcs A Mục tiêu : - HS hiểu ý nghĩa của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, . dạy thiếu niên, nhi đồng. - Nhận thức đợc vì sao thiếu niên, nhi đồng cần rèn luyện theo 5 điều Bác dạy. - Biết vận dụng 5 điều Bác Hồ dạy vào học tập,

— Xem thêm —

Xem thêm: 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.100616931915 s. Memory usage = 13.91 MB