Giáo án lớp 5 - Tuần 9 - Cực kĩ, cực HOT

Felix Bloch
Felix Bloch(8604 tài liệu)
(18 người theo dõi)
Lượt xem 16
0
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 17 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 28/09/2013, 18:10

Mô tả: TUN 9 Th hai ngy 19 thỏng 10 nm 2009 Tit 1 Tp c: Cái gì quý nhất? I. Mục tiêu : - Đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời ngời dẫn chuyện và lời nhân vật. - Hiểu vấn đề tranh luận và ý đợc khẳng định qua tranh luận: Ngời lao động là quý nhất.( Trả lời đợc các câu hỏi 1,2,3). - Biết trân trọng ngời lao động II. Đồ dùng dạy học: Tranh , bảng phụ III. Hoạt động dạy học : Hot ng ca thy Hot ng ca trũ A. Bài cũ :" Trớc cổng trời " B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. HD luyện đọc và tìm hiểu bài: a/ Luyện đọc -Phân đoạn( 3 đoạn) - Luyện phát âm -Luyện giải nghĩa từ khó - GV đọc diễn cảm bài b/ Tìm hiểu bài - Theo Hùng, Quý, Nam cái quý nhất trên đời là gì ? - Mỗi bạn đa ra lí lẽ nh thế nào để bảo vệ ý kiến của mình ? - Vì sao thầy giáo cho rằng ngời lao động là quý nhất ? -Bài văn cho ta thấy điều gì? c/ Đọc diễn cảm - GV hớng dẫn đọc đoạn 2 - Tổ chức thi đọc diễn cảm - GV nhận xét. HS đọc bài và trả lời câu hỏi -1 em khá đọc toàn bài -3 HS đọc nối tiếp -HS luyện đọc theo cặp -Theo dõi -Hùng : Lúa gạo; Quý: vàng; Nam : thì giờ - HS trả lời theo SGK - Không có ngời lao động thì không có lúa gạo, vàng bạc và thì giờ cũng trôi qua một cách vô vị. -Ngời lao động là quý nhất -5 HS đọc phân vai -Theo dõi - luyện đọc theo nhóm 4 -HS đọc phân vai -Lớp nhận xét 3. Củng cố - dặn dò -Em hãy mô tả lại bức tranh minh họa trong bài tập đọc và cho biết bức tranh muốn khẳng định điều gì? -Dặn CB: Đất Cà Mau -Nhận xét tiết học. *********************** Tit 2 - Toán : Luyện tập I. Mục tiêu: - Biết viết số đo độ dài dới dạng số thập phân. - Luyện kĩ năng viết số đo dộ dài dới dạng số thập phân. - Cẩn thận, chính xác khi làm bài. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III. HOAẽT ẹONG DAẽY HOẽC : Hot ng ca thy Hot ng ca trũ 1. Giới thiệu bài 2. Luyện tập Bài 1 : Viết STP thích hợp vào chỗ chấm -GV chữa bài kết hợp yêu cầu HS nêu cách làm -1 HS nêu yêu cầu -HS tự làm bài rồi kiểm tra chéo a/ 35m23cm = 35 100 23 m = 35,23m b/ 51dm3cm = 51 10 3 dm = 51,3dm c/ 14m7cm = 14 100 7 m = 14,07m Trng Tiu hc th trn m Di. Trang 1 Thỏi Th Hng TUN 9 Bài 2 : Viết STP thích hợp vào chỗ chấm ( Theo mẫu) -HD mẫu - GV chữa bài. -Lu ý : Để viết nhanh ta có thể dựa vào đặc điểm: Mỗi đơn vị đo độ dài ứng với mỗi chữ số để viết Bài 3 : Viết số đo sau dới dạng STP có đơn vị đo là ki-lô-mét -Gọi HS nêu cách làm. Bài 4 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm GV chữa bài -1 HS nêu yêu cầu -Theo dõi -HS tự làm bài theo mẫu(1 em lên bảng làm) -1HS nêu yêu cầu bài tập. -HS tự làm bài a/ 12,44m = 12m 44cm b/ 7,4dm = 7dm 4cm c/ 3,45km = 3450m d/ 34,3km = 34300m -1 HS nêu yêu cầu -Cả lớp làm câu a,c * HS K-G làm thêm câu b,d 3. Củng cố - dặn dò : -Nêu lại dạng toán vừa luyện? -DặnCB: Viết số đo khối lợng dới dạng số thập phân -Nhận xét tiết học ************************************************** Tit 3 - Khoa học: Thái độ đối với ngời nhiễm HIV/AIDS I. Mục tiêu: - Biết các hành vi tiếp xúc thông thờng không lây nhiễm HIV. - Xác định các hành vi tiếp xúc thông thờng không lây nhiễm HIV. - Có thái độ không phân biệt đối xử đối với ngời nhiễm HIV và gia đình của họ. II. Đồ dùng dạy học: Hình trang 36, 37 III. Hoạt động dạy học: Hot ng ca thy Hot ng ca trũ A.Bài cũ: Nêu nguyên nhân và cách phòng tránh HIV/AIDS? B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Tìm hiểu bài: Hoạt động 1 : Các hành vi tiếp xúc thông thờng không lây nhiễm HIV -Tổ chức HS thảo luận nhóm đôi - GV kết luận -Tổ chức HS diễn kịch theo nhóm 4 -Nhận xét, tuyên dơng Hoạt động 2 : Thái độ đối với ngời nhiễm HIV và gia đình của họ -Tổ chức HS hoạt động nhóm đôi - Qua ý kiến các bạn em rút ra đợc điều gì? -GV kết luận. -2 HS -Thảo luận về các hành vi tiếp xúc thông thờng không lây nhiễm HIV -Trình bày kết hợp giải thích một số hành vi. -Các nhóm đọc lời thoại của các nhân vật trong hình 1 và phân vai diễn lại tình huống - Các nhóm quan sát hình 2,3 ở SGK; đọc lời thoại của các nhân vật và trả lời câu hỏi: Nếu các bạn đó là ngời quen của em, em sẽ đối xử ntn? - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Lớp nhận xét, bổ sung. -Trẻ em dù bị nhiễm HIV thì vẫn có quyền trẻ em. Họ rất cần đợc sống trong tình yêu thơng, sự san sẻ của mọi ngời 3. Củng cố - dặn dò -Chúng ta cần có thái độ nh thế nào đối với ngời nhiễm HIV và gia đình của họ? - Dặn CB: Phòng tránh bị xâm hại -Nhận xét tiết học. ************************************** Trng Tiu hc th trn m Di. Trang 2 Thỏi Th Hng TUN 9 Tit 4 - Đạo đức : Tình bạn I. Mục tiêu: - Biết đợc bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau,nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn. - C xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày. - Thân ái, đoàn kết với bạn bè. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập III. Hoạt động dạy học: Hot ng ca thy Hot ng ca trũ A. Bài cũ : Nêu những việc cần làm để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên B.Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Tìm hiểu bài: HĐ1: Tìm hiểu câu chuyện Đôi bạn -Câu chuyện gồm những nhân vật nào? -Khi vào rừng, hai bạn đã gặp ai? -Chuyện gì xảy ra sau đó? -Hành động này cho thấy đó là một ngời bạn nh thế nào? -Khi con gấu bỏ đi, ngời bạn bị bỏ rơi đã nói gì với ngời bạn kia? -Em thử đoán xem sau câu chuyện này tình cảm giữa hai ngời bạn sẽ thế nào? -Theo em khi đã là bạn bè cần phải c sử với nhau nh thế nào? Vì sao? - GV kết luận HĐ 2: Trò chơi: Sắm vai -Tổ chức HS hoạt động nhóm 4 - Gọi HS lên đóng vai -Nhận xét, biểu dơng HĐ 3: Làm bài tập 2 - Gọi HS trình bày - GV kết luận 2 HS -1 HS đọc truyện -Đôi bạn và một con gấu -Một con gấu -Một ngời bỏ chạy leo tót trên cây và bỏ mặc bạn dới đất -Không tốt -Ai bỏ bạn lúc hiểm nghèo để chạy thoát thân là kẻ tồi tệ -Trả lời theo suy nghĩ -Yêu thơng , đùm bọc lẫn nhau -Các nhóm đóng vai dựa vào câu chuyện để thể hiện một tình bạn đẹp -Thảo luận theo cặp -HS trình bày và giải thích 3. Củng cố, dặn dò -Thế nào là một tình bạn đẹp? -Dặn CB: Su tầm ca dao, tục ngữ, thơ, . về chủ đề "Đối xử tốt với bạn bè" -Nhận xét tiết học. ********************************** Tit 5 K thut Luộc rau I - Mục tiêu : - Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bớc luộc rau. - Biết liên hệ với việc luộc rau ở gia đình. II- HOAẽT ẹONG DAẽY HOẽC Hot ng ca thy Hot ng ca trũ 1- Hoạt động 1. Tìm hiểu cách thực hiện các công việc chuẩn bị luộc rau - Đặt câu hỏi để yêu cầu HS nêu những công việc đợc thực hiện khi luộc rau. (thông qua nhiệm vụ GV giao ở giờ học trớc, tìm hiểu công việc luộc rau ở gia đình). - Hớng dẫn HS quan sát hình 1 (SGK) và đặt câu hỏi để yêu cầu HS nêu tên các nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để luộc rau. - Đặt câu hỏi để yêu cầu HS nhắc lại cách sơ chế rau - HS quan sát hình 2 và đọc nội dung mục 1b (SGK) để nêu cách sơ chế rau trớc khi luộc, trong đó có loại rau mà GV đã chuẩn bị. Trng Tiu hc th trn m Di. Trang 3 Thỏi Th Hng TUN 9 đã học ở bài 8. - Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác sơ chế rau. GV nhận xét và uốn nắn thao tác cha đúng. hớng dẫn thêm một số thao tác nh ngắt cng rau muống, cắt rau cải thành những đoạn ngắn; tớc xơ ở vỏ qủa đậu cô ve, Lu ý HS: Đối với một số loại rau nh rau cải, bắp cải, su hào, đậu cô ve, nên ngắt, cắt thành đoạn ngắn hoặc thái nhỏ sau khi đã rửa sạch để giữ đợc chất dinh dỡng của rau. 2- Hoạt động 2. Tìm hiểu cách luộc rau - Hớng dẫn HS đọc nội dung mục 2 kết hợp với quan sát hình 3 (SGK) và nhớ lại cách luộc rau ở gia đình để nêu cách luộc rau. - Nhận xét và hớng dẫn HS cách luộc rau. GV kết hợp sử dụng vật thật và thực hiện từng thao tác với giải thich, hớng dẫn để HS hiểu rõ cách luộc rau. Ngoài cách tổ chức giờ học nh trên, GV có thể tổ chức giờ học theo cách: - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm về những công việc chuẩn bị và cách luộc rau. 3- Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập - Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của HS. - Dựa vào mục tiêu, nội dung chính của bài kết hợp với sử dụng câu hỏi cuối bài đánh giá kết quả học tập của HS. - GV nêu đáp án của bài tập. HS đối chiếu kết quả làm bài tập với đáp án để tự đánh gía kết quả học tập của mình. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. - + Nên cho nhiều nớc khi luộc rau để rau chín đều và xanh. + Nên cho một ít muối hoặc bột canh vào nớc luộc để rau đậm và xanh. + Nếu luộc các loại rau xanh cần đun nớc sôi mới cho rau vào. + Sau khi cho rau vào nồi, cần lật rau 2-3 lần để rau chín đều. + Đun to và đều lửa. +Tuỳ khẩu vị của từng ngời mà luộc rau chín tới hoặc chín mềm. + Nếu luộc rau muống thì sau khi vớt ra đĩa, có thể cho quả sấu, me,vào nớc luộc đun tiếp hoặc vắt chanh vào nớc luộc để nguội để nớc luộc có vị chua. - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận. - HS báo cáo kết quả tự đánh giá. 4- nhận xét dặn dò : - GV nhận xét ý thức học tập của HS và động viên HS thực hành luộc rau giúp gia đình. - Hớng dẫn HS đọc trớc bài Bày, dọn bữa ăn trong gia đình và tìm hiểu cách rán đậu phụ ở gia đình ****************************** Th ba ngy 20 thỏng 10 nm 2009 Tit 1 - Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ : Thiên nhiên I. Mục tiêu: - Biết một số từ ngữ thể hiện sự so sánh và nhân hóa bầu trời. - Tìm đợc các từ ngữ thể hiện sự so sánh và nhân hóa trong mẫu chuyện Bầu trời mùa thu (BT1, BT2). - Viết đợc đoạn văn tả cảnh đẹp quê hơng., biết dùng từ ngữ, hình ảnh so sánh, nhân hóa khi miêu tả. - Có ý thức chọn lọc từ ngữ gợi tả, gợi cảm khi viết đoạn văn tả một cảnh đẹp thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III. Hoạt động dạy học: Trng Tiu hc th trn m Di. Trang 4 Thỏi Th Hng TUN 9 Hot ng ca thy Hot ng ca trũ A. Bài cũ : Kiểm tra bài tập 3 a, b B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Luyện tập Bài 1: Đọc mẫu chuyện Bầu trời mùa thu - GV sửa lỗi phát âm cho HS Bài 2: Tìm những từ ngữ tả bầu trời - Tổ chức HS thảo luận nhóm 4 -Từ ngữ thể hiện sự so sánh -Từ ngữ thể hiện sự nhân hóa - Từ ngữ khác chỉ bầu trời Bài 3:Viết đoạn văn tả một cảnh đẹp - GV hớng dẫn HS làm bài - Gọi HS đọc đoạn văn - GV nhận xét -2 HS lên làm bài tập. -3 em đọc tiếp nối -Lớp đọc thầm -1HS đọc đề bài - Thảo luận theo nhóm, viết vào giấy - 1 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét -> xanh nhtrong ao -> rửa mặt, dịu dàng, buồn bã, trầm ngâm, nhớ, ghé sát mặt đất, cúi xuống lắng nghe để tìm xem -> rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa/xanh biếc ( cao hơn) -1HS nêu yêu cầu bài tập - HS viết đoạn văn - 1 số em đọc - Lớp nhận xét, bình chọn đoạn văn hay nhất 3. Củng cố - dặn dò : -Nêu một số từ ngữ thể hiện sự so sánh và nhân hóa bầu trời? -Dặn CB: Đại từ -Nhận xét tiết học. ************************ Tit 2 - Lịch sử: Cách mạng mùa thu I. Mục tiêu: - KT: Biết Cách mạng tháng Tám nổ ra vào thời gian nào, sự kiện cần nhớ, kết quả. -KN: Tờng thuật lại sự kiện nhân dân Hà Nội khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi. -TĐ: Giáo dục lòng tự hào dân tộc. II. Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh. III. Hoạt động dạy học: Hot ng ca thy Hot ng ca trũ A. Bài cũ : Thuật lại diễn biến phong trào XVNT? B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Tìm hiểu nội dung: Hoạt động 1: Nêu nhiệm vụ học tập Hoạt động 2 : Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội -Nhận xét, bổ sung - Việc vùng lên giành chính quyền ở Hà Nội diễn ra nh thế nào? Kết quả ra sao? *Trình bày ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội? -Kết luận Hoạt động 3 : Cách mạng mùa thu -Cách mạng tháng Tám nổ ra vào thời gian nào? Kết quả ra sao? - Nêu ý nghĩa của cách mạng tháng 8 năm 1945. *Kể một vài sự kiện đáng nhớ về CM tháng Tám ở địa phơng mà em biết? - Kết luận: Ngày 19-8 trở thành ngày kỉ niệm CM tháng Tá 2 HS HS theo dõi - Làm việc theo nhóm 4: Thuật lại diễn biến cuộc khởi nghĩa . - Đại diện nhóm trình bày - Cả Hà Nội xuất hiện cờ đỏ ., hàng chục vạn nhân dân xuống đờng . Kết quả:Ta giành đợc chính quyền - HS K-G trả lời -Tháng 8-1945 -> giành chính quyền ở Hà Nội- Huế- Sài Gòn - Thể hiện lòng yêu nớc, tinh thần cách mạng ., giành độc, lập tự do cho nớc nhà đa nhân dân ta thoát khỏi kiếp nô lệ. - HS K-G trả lời -Theo dõi Trng Tiu hc th trn m Di. Trang 5 Thỏi Th Hng TUN 9 3. Củng cố, dặn dò: -Vì sao mùa thu 1945 đợc gọi là Mùa thu cách mạng? -Dặn CB: Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập -Nhận xét tiết học ************************************ Tit 3 - Toán: Viết các số đo khối lợng dới dạng số thập phân I. Mục tiêu: - Biết viết số đo khối lợng dới dạng số thập phân - Luyện kĩ năng viết số đo khối lợng dới dạng số thập phân. - Cẩn thận , chính xác khi làm bài II. Đồ dùng dạy học: Kẻ sẵn bảng đơn vị đo- Bảng phụ III. Hoạt động dạy học: Hot ng ca thy Hot ng ca trũ 1. Giới thiệu bài 2.Bài mới: a/ Ôn về quan hệ giữa các đơn vị đo khối lợng thờng dùng: -Em hãy nêu mối quan hệ giữa kg và hg; kg và yến? -Em hãy nêu mối quan hệ giữa tấn và tạ; tấn với kg; tạ với kg? b/ Ví dụ: GV nêu ví dụ: 5tấn132kg = . tấn 3. Thực hành Bài 1 : Viết STP thích hợp vào chỗ chấm -GV chữa bài kết hợp yêu cầu HS giải thích cách làm Bài 2: Viết các số đo sau dới dạng STP (câu a ) -GV chữa bài kết hợp yêu cầu HS giải thích cách làm Bài 3 : Trang 46 -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? -Muốn tính 6 con ăn tấn/30 ngày ta phải biết gì? -Muốn tính 6 con ăn tấn/1 ngày ta phải biết gì? -GV chữa bài -1 HS nêu tên các đơn vị đo khối lợng từ bé đến lớn 1 tạ = 10 1 tấn = 0,1 tấn 1 kg = 1000 1 tấn = 0,001 tấn . HS nêu cách làm 5tấn132kg = 5 1000 132 tấn = 5,132tấn -Đọc dề và tự làm bài (2HS làm bảng) -Giải thích -1 HS nêu yêu cầu -HS tự làm bài (2HS làm bảng) a/ 2kg50g = 2 1000 50 kg = 2,050kg *HS K-G làm thêm câu b -1HS đọc đề -Có 6 con, 1 con ăn 9kg thịt mỗi ngày -6 con ăn tấn/30 ngày HS nêu các bớc giải: - 6 con ăn tấn/1 ngày - 1 con ăn tấn/1 ngày( 9x6=54(kg)) -1 HS làm bảng, lớp làm vở 4. Củng cố - dặn dò : -Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo diện tích liền nhau? -Dặn CB: Viếtdiện tíchSTP -Nhận xét tiêt học. ******************************* Tit 4 - Kể chuyện : Kể chuyện đợc chứng kiến hoặc tham gia I. Mục tiêu : - Kể lại đợc một lần đi thăm cảnh đẹp ở địa phơng( hoặc nơi khác); kể rõ địa điểm, diễn biến câu chuyện. - Nắm nội dung các câu chuyện bạn kể - Biết chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học : Tranh, ảnh và một số cảnh đẹp III. Hoạt động dạy học: Hot ng ca thy Hot ng ca trũ Trng Tiu hc th trn m Di. Trang 6 Thỏi Th Hng TUN 9 1. Giới thiệu bài 2. H ớng dẫn HS nắm yêu cầu đề bài -Đề bài yêu cầu gì? -Gạch chân: Đi thăm cảnh đẹp -Kể về một chuyến đi tham quan em cần kể những gì? -Treo bảng phụ có ghi gợi ý 2 - Gọi HS giới thiệu câu chuyện kể 3. Thực hành kể chuyện : a. HS kể chuyện theo nhóm - GV theo dõi, hớng dẫn, góp ý b. Tổ chức thi kể chuyện trớc lớp -Ghi nhanh lên bảng địa danh HS tham quan - GV nhận xét cách kể, dùng từ, đặt câu của HS. - 2HS đọc đề bài -Kể lại chuyện một lần em đợc đi tham quan cảnh đẹp -Cảnh đẹp ở đâu? Vào thời gian nào? Đi với ai? Chuyến đi diễn ra nh thế nào? Cảm nghĩ của em sau chuyến đi đó? -2 HS đọc gợi ý ở SGK -1 HS đọc - Một số HS giới thiệu trớc lớp. -Kể và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện theo nhóm 4 -Đại diện các nhóm thi kể, lớp nghe, nhận xét, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Lớp bình chọn bạn kể hay 4. Củng cố - dặn dò : -Nêu một số cảnh đẹp mà bạn vừa kể? -Dặn dò: Xem tranh minh họa và đọc trớc tiết kể chuyện tuần 11. -Nhận xét tiết học. ********************** Tit 5 - Thể dục: động tác chân. trò chơi: dẫn bóng I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện động tác vơn thở, tay, chân của bài thể dục phát triển chung; biết cách chơi Dẫn bóng. - Thực hiện đúng 3 động tác vơn thở, tay, chân và tham gia đợc trò chơi Dẫn bóng - Nghiêm túc khi luyện tập và hào hứng khi chơi II. Đồ dùng dạy học: III. Hoạt động dạy học : Hot ng ca thy Hot ng ca trũ A. Phần mở đầu: -Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học -Yêu cầu khởi động B. Phần cơ bản: 1.Ôn động tác vơn thở, tay: -Phân tích và làm mẫu lại 2 động tác 2. Học động tác chân: -Phân tích và làm mẫu động tác -Hô nhịp chậm -Nhận xét, sửa sai. -Chú ý: Giữ thăng bằng khi luyện tập 3. Ôn 3 động tác trên -Yêu cầu HS luyện theo lớp - Quan sát, điều chỉnh 4. Trò chơi: Dẫn bóng -Nêu tên trò chơi, HD tập hợp -Giải thích cách chơi và quy định chơi -Tổ chức HS chơi -Tổng kết cuộc chơi C. Phần kết thúc: -Tập hợp -Khởi động các khớp -Quan sát -Tập theo HD( 3 lần ) -Quan sát và làm theo -Thực hiện theo nhịp hô -Luyện tập theo lớp ( 5-7 lần) -Ôn luyện theo HD -Tập hợp theo đội hình chơi -Lắng nghe -Tham gia chơi Trng Tiu hc th trn m Di. Trang 7 Thỏi Th Hng TUN 9 -Yêu cầu HS hát và vỗ tay theo nhịp -Hệ thống lại bài -Nhận xét tiết học -Thực hiện -Theo dõi ********************* Th t ngy 21 thỏng 10 nm 2009 Tit 1 - Tập đọc: Đất Cà Mau I. Mục tiêu: - Đọc diễn cảm đợc bài văn, biết nấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Hiểu nội dung: Sự khắc nghiệt của thiên nhiên Cà Mau góp phần hun đúc nên tính cách kiên cờng của con ngời Cà Mau( Trả lời đợc các câu hỏi trong SGK). - Yêu mến mảnh đất và tính cách con ngời Cà Mau. II. Đồ dùng dạy học: Tranh +Bản đồ VN III. HOAẽT ẹONG DAẽY HOẽC: Hot ng ca thy Hot ng ca trũ 1.Bi c: - Gi HS c bi v tr li cõu hi v ND bi? - Nh/xột, ghi im. 2.Bi mi: Gii thiu bi: SGV H1: Luyn c ỳng : - Hng dn c ton bi: c lu loỏt, din cm ton bi, nhn ging nhng t ng: , !"#$%& '()*+++++,-!!.' /0123+++ - Y/C 1 HS c bi, lp T v chia on - Klun, y/c HS ỏnh du on bng bỳt chỡ. - 3 HS c ni tip theo on ln 1 - Luyn phỏt õm t khú: 4$%, 5+++ - 3 HS c ni tip theo on ln 2 - 3 HS c ni tip theo on ln 3, kt hp sa sai, giỳp HS hiu cỏc t mi v t khú: 4$% &'(6.*** 788 !123'/0++++ - Y/C HS luyn c theo cp. - GV c li ton bi. H2: Tỡm hiu bi: - Y/c HS tng on , lp T v tr li: + 9.:;< = 7>.!?*@ =A<.0.BC.@ =DE7F7>@@"GH8. =A< .:IC.@ - HS c bi v tr li theo yờu cu, lp nh/x, b sung. - Lng nghe, m SGK trang - Lng nghe v ghi nh. - 1 HS c bi, lp T v chia on: Bi gm 3 on: Mi ln xung dũng l 1 on - 3 HS c ni tip theo on ln 1. - Phỏt õm t khú theo hng dn - 3 HS c ni tip theo on ln 2. - 3HS c NT ln 3, tr li ngha ca t chỳ gii v t khú, t mi. - Luyn c theo cp. - Lng nghe. - HS c bi v tr li theo yờu cu: =J.!((K(: "+ = 7!?.LM!LFNO. P!* 2.@/MQ?2)<C;P R+ =A.B0?K8<;>).) ,L.?*.;/-@S86 7)+++ =DT/<-@!$UVW2. 79. X+++ =Y!.'/0123I- ;Q7R;/"2%I!H@<+ + HS tr li theo cm nhn, VD: YI<. Trng Tiu hc th trn m Di. Trang 8 Thỏi Th Hng TUẦN 9 =Z!E7F>@@"[ - Nh/xét, chốt ý đúng - Theo em, AVIH8..7/. - Nhận xét, chốt ý: SGV HĐ3: HD đọc diễn cảm: - Chọn đoạn 2 để đọc diễn cảm. - Y/c HS nêu cách đọc đoạn bài này? - Chốt ý đúng : A?9KL!>I ;PRH>>.*#*\ !E/RH 79.A  !"#$%/P!:&'( M!F6.**+++++ - Luyện đọc diễn cảm theo N2. - T/chức cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp. - Nhận xét, ghi điểm một số em. X+++ - Lắng nghe và ghi nhớ. - T0;PRH>>.:S 5I;><H@<. - Lắng nghe và nối tiếp nhắc lại. - HS nêu theo hiểu biết của mình. - Lắng nghe và ghi nhớ. - Luyện đọc theo cặp. - Thi đọc diễn cảm trước lớp, bình chọn bạn đọc hay - Lắng nghe. 3. Củng cố, dặn dò: - Đọc lại bài nhiều lần, chú ý đọc diễn cảm bài văn theo yêu cầu. - Chuẩn bị cho ôn tập giữa HKI. - Nhận xét tiết học. ******************************* Tiết 2 - Toán: VIẾT CÁC SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Môc tiªu: - Biết viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân. - Vận dụng làm bài tập đúng. GDHS phát huy óc thông minh, sáng tạo. II. ĐDDH: SGK, ND trò chơi. III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1- Bài cũ: Y/c 2 HS khá, giỏi lên chữa BT 2b SGK trang 45. - Nhận xét, ghi điểm. 2- Bài mới: ])R8.  HĐ1: ^$/"&2'@RI - Y/c HS lần lượt nêu vị đo diện tích đã học? - Y/c HS nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích liền kề? Quan hệ giữa km 2 , ha, m 2 ; giữa km 2 và ha. - Chốt ý: D&2'@RI/%;% @F;_!`aa/S+ HĐ2: D)b2C*@RI)"TY4 - Nêu VD: Viết STP vào chỗ chấm: 5m 2 2dm 2 = . m 2 - Y/c HS phân tích cách làm - Y/c làm việc N2, thảo luận VD2. - Chốt ý: SGV HĐ2: Y0. - Y/c làm BT1, 2; HS khá, Giỏi làm hết. + BT1: Gợi ý cho HS yếu: V02.@8WU@R I2.!RK&2'@Q%+ + BT2: V02.@!RK&2'@Q - Nhận xét, bổ sung. - HS làm theo yêu cầu, dự kiến trả lời: km 2 , hm 2 , dam 2 , m 2 , dm 2 , cm 2 , mm 2 . - 1km 2 =100hm 2 ;1hm 2 = 1 100 km 2 = 0,01km 2 1ha = 10000m 2 ; 1km 2 = 100ha; 1ha = 1 100 km 2 - Lắng nghe và ghi nhớ. - Nêu: 5m 2 2dm 2 = 5 2 100 m 2 = 5,02m 2 , vậy: 5m 2 2dm 2 = 5,02m 2 - TLuận VD2: 42dm 2 = 42 100 m 2 = 0,42m 2 - Lắng nghe. - HS làm bài theo y/c. + BT1: 56dm 2 = 0,56m 2 ; 17dm 2 23cm 2 = 17,23dm 2 23cm 2 = 0,23dm 2 ; 2cm 2 5mm 2 = 2,05 cm 2 Trường Tiểu học thị trấn Đầm Dơi. Trang 9 Thái Thị Hồng TUN 9 2C+ + BT3: HD khỏ, gii t lm - Dy cỏ nhõn cho HS yu. - Chm bi, nhn xột. + BT2: 1654m 2 = 0,1654ha ; 5000m 2 = 0,5ha 1ha = 0,1km 2 15ha = 0,15km 2 + BT3: 5,34km 2 = 534ha 16,5m 2 = 16m 2 5dm 2 6,5km 2 = 650ha 7,6256ha = 76256m 2 - Lng nghe 3- HFM - T chc cho HS chi trũ chi W%%5+ Nờu tờn trũ chi v HD cỏch chi. - Nhn xột tit hc. *************************** T i t 3- Khoa h c : Phòng tránh bị xâm hại. I. Mục tiêu: - Biết cách phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ xâm hại - Nêu đợc một số quy tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại. - Nhận biết đợc nguy cơ khi bản thân có thể bị xâm hại. - Có ý thức tự bảo vệ bản thân thân khi có nguy cơ bị xâm hại II. Đồ dùng dạy học : Hình vẽ ở SGK/ 38, 39; phiếu học tập III. HOAẽT ẹONG DAẽY HOẽC : Hot ng ca thy Hot ng ca trũ 1.Bài cũ : Chúng ta cần có thái độ ntn đ.với ngời nhiễm HIV/ AIDS 2. Bài mới: a.Trò chơi: Chanh chua cua cắp - GV hớng dẫn cách chơi. - Em rút ra bài học gì qua trò chơi? b.Tìm hiểu nội dung: Hoạt động 1 : Khi nào chúng ta có thể bị xâm hại? -Tổ chức HS thảo luận nhóm 4 -GV kết luận Hoạt động 2 : Đóng vai: ứng phó với nguy cơ bị xâm hại. -Tổ chức HS thảo luận nhóm 4 - Nhận xét, biểu dơng . -Khi có nguy cơ bị xâm hại, chúng ta cần làm gì? Hoạt động 3: Vẽ bàn tay tin cậy -HD HS cách vẽ -GV kết luận 2 HS -HS tham gia chơi. -HS phát biểu - Các nhóm quan sát hình ở SGK/38 và trao đổi nội dung từng hình rồi tìm ra các cách để phòng tránh bị xâm hại - Đại diện nhóm trình bày - bổ sung. - Mỗi nhóm tập cách ứng xử về một tình huống ( Theo phiếu học tập ) - Từng nhóm trình bày cách ứng xử. - Cả lớp thảo luận, góp ý -Trả lời theo suy nghĩ - HS vẽ bàn tay của mình trên giấy A4 - Nói với bạn bên cạnh về bàn tay tin cậy - HS trình bày trớc lớp 3. Củng cố - dặn dò : -Để phòng tránh bị xâm hại chúng ta cần làm gì? -Dặn CB: Phòng tránh TNGTĐB -Nhận xét tiết học. **************************** Ti t 4 - T p l m v n : LUYN TP THUYT TRèNH, TRANH LUN. I. Mục tiêu: 1. Y - Nờu c lý l, dn chng v bc u bit din t góy gn, rừ rng trong thuyt trỡnh, tranh lun mt vn n gin. GDHS bit vn dng vo thc t. 2. Yc Sa phỏt õm cho Tin dYC: !S/XNC:2SXef khi em tr li II. Đồ dùng dạy học: Giy A0 ghi ND BT1. Trng Tiu hc th trn m Di. Trang 10 Thỏi Th Hng . *) HS K-G làm thêm -Các bớc giải: 150 : ( 3 + 2 ) x 3 = 90 (m ) 150 - 90 = 60 ( m ) 90 x 60 = 54 00 ( m 2 ) 54 00m 2 = 0 ,54 ha 3. Củng cố - dặn dò : -Nêu lại. lm - Dy cỏ nhõn cho HS yu. - Chm bi, nhn xột. + BT2: 1 654 m 2 = 0,1 654 ha ; 50 00m 2 = 0,5ha 1ha = 0,1km 2 15ha = 0,15km 2 + BT3: 5, 34km 2 = 53 4ha 16,5m 2

— Xem thêm —

Xem thêm: Giáo án lớp 5 - Tuần 9 - Cực kĩ, cực HOT, Giáo án lớp 5 - Tuần 9 - Cực kĩ, cực HOT, Giáo án lớp 5 - Tuần 9 - Cực kĩ, cực HOT

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.110795021057 s. Memory usage = 13.94 MB