GIAO AN MI THUAT LOP 5 CA NĂM

fresh boy 46
fresh boy 46(6128 tài liệu)
(4 người theo dõi)
Lượt xem 79
1
Tải xuống miễn phí
Số trang: 49 | Loại file: DOC
0
Thêm vào bộ sưu tập

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 28/09/2013, 19:10

Mô tả: Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 1 XEM TRANH THIẾU NỮ BÊN HOA HUỆ I. Mục tiêu - HS tiếp xúc làm quen với tác phẩm thiếu nữ bên hoa huệ và hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân - HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh và mầu sắc trong tranh - cảm nhận được vẻ đẹp của tranh II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV - tranh thiếu nữ bên hoa huệ… - HS :SGK, vở ghi III. các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài - GV giới thiệu 1 vài bức tranh đã chuẩn bị Hs quan sát Hoạt động 1 Hs đọc mục 1 trang 3 GV : em hãy nêu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân? Tô Ngọc Vân là một hoạ sĩ tài năng ,có nhiều đóng góp cho nền mĩ thuật hiện đại ông tốt nghiệp trường mĩ thuật đông dương sau đó thành giảng viên của trường sau CM tháng 8 ông đảm nhiệm chức hiệu trưởng trường mĩ thuật việt nam GV: em hãy kể tên những tác phẩm nổi tiếng của ông? Tác phẩm nổi tiếng của ông là: thiếu nữ bên hoa huệ, thiếu nữ bên hoa sen, hai thiếu nữ và em bé Hoạt động 2: xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ GV cho hs quan sát tranh Hs thảo luận theo nhóm + hình ảnh chính của bức tranh là gì? Là thiếu nữ mặc áo dài + hình ảnh chính được vẽ như thế nào? Hình mảng đơn giản, chiếm diện tích lớn trong tranh + bức tranh còn nhứng hình ảnh nào nữa? Hình ảnh bình hoa đặt trên bàn + mầu sắc của bức tranh như nào? Chủ đạo là mầu xanh ,trắng, hồng hoà nhẹ nhàng , trong sáng + tranh được vẽ bằng chất liệu gì? Sơn dầu GV : yêu cầu hs nhắc lại kiến thức 1-2 hs nhắc lại Hoạt động 3: nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích Hs lắng nghe 1 cực phát biểu ý kiến XD bài Sưu tầm tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân Nhắc hs quan sát mầu sắc trong thiên nhiên và chuẩn bị bài học sau Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 2 MẦU SẮC TRONG TRANG TRÍ I. Mục tiêu - HS hiểu sơ lược vai trò và ý nghã của mầu sắc trong trang trí - HS biết cách sử dụng mầu sắc trong trang trí - cảm nhận được vẻ đẹp của mầu sắc trang trí II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV - 1 số đồ vật được trang trí… - 1 số bài trang trí hình vuông , tròn dường diềm - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài - GV giới thiệu 1 vài bức tranh trang trí đã chuẩn bị Hs quan sát Hoạt động 1: quan sát nhận xét Hs thực hiện GV : cho hs quan sát mầu sắc các bài trang trí GV: em hãy kể tên những mầu sắc trong bàI trang trí - mỗi mầu được vẽ ở những hình nào? - mầu nền và hoạ tiết có giống nhau không? - độ đậm nhạt có giống nhau không? - trong bài vẽ thường có nhiều hay ít mầu? His kể tên các mầu Hoạ tiết giống nhau được vẽ cùng mầu Khác nhau Khác nhau 4-5 mầu Hoạt động 2: cách vẽ mầu GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau: + dùng bột mầu hoặc mầu nước pha trôn để tạo thành 1 số mầu có độ đậm nhạt khác nhau + lấy các mầu đã pha sẵn vẽ vào một vài hoạ tiết đã chuẩn bị cho lớp quan sát + không nên dùng quá nhiều mầu trong một bài trang trí 2 + chọn mầu sắc cho hài hoà + vẽ đều mầu theo quy luật sen kẽ hay nhắc lại + độ đậm nhạt của mầu nền và hoạ tiết cần khác nhau Hoạt động 3: thực hành GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành Hs thực hiện GV : nhắc hs nhớ lại cách sắp xếp hoạ tiết Hoạt động 4: nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài Nhắc hs quan sát mầu sắc trong thiên nhiên và chuẩn bị bài học sau Hs lắng nghe Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 3 VẼ TRANH ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM I. Mục tiêu - Hs biết tìm , chon các hình ẩnh đẹp về nhà trường để vẽ tranh. - HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài trường em. - Hs yêu mến và có ý thức giữ gìn , bảo vệ ngôi trường của mình. II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV -1 số tranh ảnh về nhà trường. - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài - GV giới thiệu 1 vài bức tranh , ảnh đã chuẩn bị Hs quan sát Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài GV : giới thiệu tranh , ảnh và gợi ý để Hs nhớ lại các hình ảnh về nhà trường. + khung cảnh chung của nhà trường. Hs quan sát 3 + hình dáng của cổng trường , sân trường , dãy nhà hàng cây… + một số hoạt động ở trường. + chọn hoạt động cụ thể để vẽ GV: em có thể vẽ những nội dung sau - phong cảnh trường - giờ học trên lớp - cảnh vui chơi trên sân trường - lao động - lễ hội Hs chú ý Hoạt động 2: cách vẽ tranh GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau: + cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK + yêu cầu hs chọn hình ảnh để vẽ về tranh về trường của em +sắp sếp hình ảnh chính hay phu cho cân đối + vẽ rõ nội dung của hoạt động Hoạt động 3: thực hành GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành Hs thực hiện GV : đến từng bàn quan sát hs vẽ Hoạt động 4: nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài Nhắc hs quan sát khối hộp ,khối cầu cho bàI sau Hs lắng nghe Ghi nhớ Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 4 KHỐI HỘP VÀ KHỐI CẦU I. Mục tiêu - Hs hiểu cấu trúc của khối hộp và khối cầu; biết quan sát so sánh nhận sét hình dáng chung của mẫu và hình dáng từng vật mẫu. - HS biết cách vẽ và vẽ được mẫu khối hộp và khối cầu. - Hs quan tâm tìm hiểu các đồ vật có hình dạng khối hộp và khối cầu. II. Chuẩn bị. 4 - GV : SGK,SGV - mẫu khối hộp và khối cầu - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài - GV giới thiệu khối hộp và khối cầu đã chuẩn bị Hs quan sát Hoạt động 1: quan sát, nhận xét GV : đặt mẫu ở vị trí thích hợp. - yêu cầu hs quan sát +các mặt khối hộp giống hay khác nhau? + khối hộp có mấy mặt? + khối cầu có đặc điểm gì?. + bề mặt khối hộp có giống khối cầu không? +so sánh độ đậm nhạt của khối hộp và khối cầu. Hs quan sát 6 mặt khác nhau GV: yêu cầu hs đến gần mẫu để quan sát hình dáng đặc điểm của mẫu Hs chú ý quan sát Hoạt động 2: cách vẽ GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau: + cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK +so sánh tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung, sau đó phát khung hình của từng vật mẫu Hs quan sát +có thể vẽ lên bảng để hs quan sát + vẽ rõ nội dung của hoạt động Hoạt động 3: thực hành GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành Hs thực hiện GV : đến từng bàn quan sát hs vẽ - nhắc hs chú ý bố cục cho cân đối ; vẽ đậm nhạt đơn giản Hoạt động 4: nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài Nhắc hs quan sát sưu tầm tranh ảnh các con vật Hs lắng nghe Ghi nhớ 5 Chuẩn bị đất nặn cho bài sau Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 5 TẬP NẶN TẠO DÁNG NẶN CON VẬT QUEN THUỘC I. Mục tiêu - Hs nhận biết được hình dáng , đặc đIểm cảu con vật trong các hoạt động . - HS biết cách nặn và nặn được con vật theo cảm nhận riêng. - Hs yêu mến và có ý thức chăm sóc , bảo vệ con vật. II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV -1 số tranh ảnh về các con vật quen thuộc. - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài - GV giới thiệu 1 vài bức tranh , ảnh đã chuẩn bị Hs quan sát Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét GV : giới thiệu tranh , ảnh về các con vật, đặt câu hỏi để Hs suy nghĩ trả lời: + Con vật trong tranh , ảnh là con gì? + Con vật có những bộ phận gì? Hs quan sát + Hình dáng của chúng khi đi , chạy nhảy… thay đổi như thế nào? + Em còn biết con vật nào nữa? - GV gợi ý cho Hs chon con vật sẽ nặn - Em thích con vật nào nhất? Vì sao? - Em hãy miêu tả đặc điểm , hình dáng , màu sắc con vật em định nặn. Hs chú ý và trả lời câu hỏi Hoạt động 2: cách nặn GV hướng dẫn hs cách nặn như sau: + cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK + yêu cầu hs chọn màu đất nặn cho con vật ( các bộ phận) Hs thực hiện +nặn tong bộ phận và các chi tiết của 6 con vật rồi ghép, dính lại. + Có thể tạo dáng đi , đứng , chạy , nhảy… cho sinh động. Hoạt động 3: thực hành GV yêu cầu hs làm bài theo nhóm: + HS có thể thực hànhcá nhân: nặn theo ý thích GV quan sát hướng dẫn thêm Nhắc Hs không được bôi bẩn ra bàn ghế , quần , áo khi nặn xong cần rửa tay sạch sẽ Hs thực hiện Các em thích cùng một loài vật ngồi cùng nhau GV : đến từng bàn quan sát hs nặn Hoạt động 4: nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài Nhắc hs quan sát hoạ tiết trong trang trí đối xứng qua trục. Chuẩn bị bài sau Hs lắng nghe Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 6 VẼ TRANG TRÍ VẼ HOẠ TIẾT TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC I. Mục tiêu - Hs nhận biết được các hoạ tiết trong trang trí đối xứng qua trục. - HS biết cách vẽ và vẽ được các hoạ tiết trong trang trí đối xứng qua trục. - Hs cảm nhận được vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí. II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV -1 số hoạ tiết trang trí. - Một số bàI của Hs lớp trước. - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài - GV giới thiệu 1 vài bài trang trí( hình vuông , hình tròn , đường diềm) Hs quan sát 7 Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét GV : cho Hs quan sát một số hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục và đặt một số câu hỏi gợi ý + Hoạ tiết này giống hình gì? + Hoạ tiết nằm trong khung hình nào? + So sánh các phần của hoạ tiết được chia qua các đường trục + Gv kết luận: các hoạ tiết này có cấu tạo đối xứng, hình đối xứng mang vẻ đẹp cân đối và thường được sử dụng để làm hoạ tiết trang trí. Hs quan sát và trả lời câu hỏi Hoa , lá - Vuông , tròn , chữ nhật… - giống nhau và bằng nhau Hoạt động 2: cách vẽ GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau: + Cho HS quan sát hình tham khảo ở SGK + Đặt một số cau hỏi gợi ý cho HS trả lời HS quan sát và trả lời câu hỏi +Vẽ hình tròn, hình tam giác , hình vuông , hình chữ nhật… + Kẻ trục đối xứng và lấy các đIểm đối xứng cảu hoạ tiết. + Vẽ phác hình hoạ tiết dựa vào các đường trục. + Vẽ nét chi tiết. + vẽ màu vào hoạ tiết theo ý thích Hoạt động 3: thực hành GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành Hs thực hiện GV : đến từng bàn quan sát hs vẽ Hoạt động 4: nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài Nhắc HS chưa hoàn thành về nhà thực hiện tiếp. Nhận xét chung tiết học và xếp loại Sưu tầm tranh ảnh về an toàn giao thông. Hs lắng nghe 8 Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 7 VẼ TRANH ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG I. Mục tiêu - Hs hiểu biết về an toàn giao thông và tìm chọn được hình ảnh phù hựp với nội dung đề tài. -HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài an toàn giao thông theo cảm nhận riêng. - Hs có ý thức chấp hành luật giao thông. II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV -1 số tranh ảnh về an toàn giao thông ( đường bộ , đường thuỷ ) - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài - GV giới thiệu 1 vài bức tranh , ảnh đã chuẩn bị Hs quan sát Hoạt động 1: Tìm , chọn nội dung đề tài GV : giới thiệu tranh , ảnh về an toàn giao thông. + Cách chon nội dung đề tài An toàn giao thông. + Những hình ảnh đặc trưng về đề tài này: người đi bộ , xe đạp , xe máy, ô tô…. + Khung cảnh chung: nhà cửa, cây cối + chọn hoạt động cụ thể để vẽ Hs quan sát GV: gợi ý cho HS nhận xét được những hình ảnh đúng hoặc sai về An toàn giao thông ở tranh ảnh, từ đó tìm được nội dung cụ thể và các hình ảnh để vẽ tranh - Vẽ đường phố, vẽ cảnh HS đi bộ trên vỉa hè. - HS sang đường; cảnh người qua lại ở ngã ba, ngã tư…. Hs chú ý Hoạt động 2: cách vẽ tranh GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau: + Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước: + Sắp xép và vẽ các hình ảnh: người , phương tiện giao thông , cảnh vật,…cần có hình ảnh chính, phụ . HS lắng nghe và thực hiện 9 +Vẽ hình ảnh chính trước hình ảnh phụ sau . + ĐIều chỉnh hình vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động. + Vẽ màu theo ý thích. + Các phương tiện tham gia giao thông cần có hình dáng thay đổi để tạo không khí tấp nập. + Màu sắc cần có độ đậm nhạt thích hợp với tranh và đẹp mắt. Hoạt động 3: thực hành GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành Hs thực hiện GV : đến từng bàn quan sát hs vẽ Hoạt động 4: nhận xét đánh giá GV nhận xét chung tiết học Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài Nhắc hs quan sát một số đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu. Hs lắng nghe TUẦN:8 Ngày soạn: Ngày giảng: VẼ MẦU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU I. Mục tiêu - Hs hiểu biết được các mẫu có dạng hình trụ và hình cầu - HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. - Hs thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh. II. Chuẩn bị. - GV : SGK,SGV - chuẩn bị một vài mẫu có dạng hình trụ hình cầu khác nhau - HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài - GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung Hs quan sát Hoạt động 1: quan sát , nhận xét GV : giới thiệu mẫu có dạng hình trụ ,hình cầu đã chuẩn bị sẵn Hs quan sát 10 . tranh ảnh về an toàn giao thông. Hs lắng nghe 8 Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 7 VẼ TRANH ĐỀ TÀI AN TOÀN GIAO THÔNG I. Mục tiêu - Hs hiểu biết về an toàn giao. thiệu 1 vài bức tranh trang trí đã chuẩn bị Hs quan sát Hoạt động 1: quan sát nhận xét Hs thực hiện GV : cho hs quan sát mầu sắc các bài trang trí GV: em

— Xem thêm —

Từ khóa:

Xem thêm: GIAO AN MI THUAT LOP 5 CA NĂM, GIAO AN MI THUAT LOP 5 CA NĂM, GIAO AN MI THUAT LOP 5 CA NĂM

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • Yeu Ngoai Ngu
    Yeu Ngoai Ngu · Vào lúc 10:13 pm 04/12/2013
    Uhm..cái này dc nè.thanks :D
  • mydoc
    mydoc · Vào lúc 11:11 am 11/12/2013
    Cảm ơn tài liệu GIAO AN MI THUAT LOP 5 CA NĂM của bạn.
  • Annchee
    Annchee · Vào lúc 08:55 am 14/12/2013
    Mình đã đọc hết tài liệu này rồi! Cảm ơn bạn lắm!
  • Juu
    Juu · Vào lúc 01:22 am 22/12/2013
    Thank ban nhé. tài liệu này rất bổ ích
  • ffff fff
    ffff fff · Vào lúc 07:02 pm 26/12/2013
    Tài liệu hay, tải về ngâm cứu thôi
Đăng ký

Generate time = 0.0944170951843 s. Memory usage = 13.91 MB