giao an lop 5 tuan 9 cktkn 2010

fresh boy 31
fresh boy 31(8385 tài liệu)
(11 người theo dõi)
Lượt xem 10
0
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 32 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 29/09/2013, 02:10

Mô tả: Gi¸o ¸n líp 5 Tn 9 Thứ hai, ngày 24 tháng 10 năm 2009 Tập đọc CÁI GÌ QUÝ NHẤT ? I.Mục tiêu: - Đọc diễn cảm bài văn ; biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật. - Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng đònh qua tranh luận : Người lao động là đáng quý nhất. II Chuẩn bò: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. 1. Ổn đònh tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc thuộc lòng bài thơ Trước cổng trời. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài b. Bài giảng * Hướng dẫn học sinh luyện đọc. -Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc trơn từng đoạn. -Sửa lỗi đọc cho học sinh. -Yêu cầu học sinh đọc phần chú giải. - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. - 1 hs đọc bài + tìm hiểu cách chia đoạn. - Lần lượt hs đọc nối tiếp từng đoạn. + Đ 1 : Một hôm sống được không ? + Đ 2 : Quý, Nam …… phân giải. + Đ 3 : Phần còn lại. - Học sinh đọc thầm phần chú giải. - 1 học sinh đọc toàn bài. * Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài. • + Theo Hùng, Quý, Nam cái quý nhất trên đời là gì? + Mỗi bạn đưa ra lí lẽ như thế nào để bảo vệ ý kiến của mình ? + Vì sao thầy giáo cho rằng người lao - Thảo luận nhóm đôi hoặc nhóm bàn. -Hùng quý nhất lúa gạo – Quý quý nhất là vàng – Nam quý nhất thì giờ - HS nêu lý lẽ của từng bạn: - Hùng: Lúa gạo nuôi con người. - Quý: Có vàng là có tiền sẽ mua đợc lúa gạo. - Nam: Có thì giờ mới làm ra được lúa gạo, vàng bạc. - Học sinh đọc đoạn 2 và 3. 1 Gi¸o ¸n líp 5 động mới là quý nhất? - Giảng từ: tranh luận – phân giải. Tranh luận: bàn cãi để tìm ra lẽ phải.  Phân giải: giải thích cho thấy rõ đúng sai, phải trái, lợi hại. * Hướng dẫn hs đọc diễn cảm - Giáo viên hướng dẫn học sinh rèn đọc diễn cảm. - Rèn đọc đoạn “Ai làm ra lúa gạo … mà thôi” - Hướng dẫn học sinh đọc phân vai. 4. Củng cố: _Khẳng định điều q nhất - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò: - luyện đọc diễn cảm. - Chuẩn bò: “ Đất Cà Mau “. -Lúa gạo, vàng, thì giờ đều rất quý, nhưng chưa quý – Người lao động tạo ra lúa gạo, vàng bạc, nếu không có người lao động thì không có lúa gạo, không có vàng bạc và thì giờ chỉ trôi qua một cách vô vò mà thôi, do đó người lao động là quý nhất. - 1 học sinh đọc. - HS thảo luận cách đọc diễn cảm đoạn trên bảng “Ai làm ra lúa gạo … mà thôi”. -Đại diện từng nhóm đọc. - Các nhóm khác nhận xét. Học sinh phân vai: người dẫn chuyện, Hùng, Quý, Nam, thầy giáo. Cả lớp chọïn nhóm đọc hay nhất. Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu : Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân. II. Chuẩn bò : Bảng phụ III/ Các hoạt động dạy – học 1. Ổn đònh t ổ chức : 2. Ki ểm tra bài cũ: - Học sinh chữa bài 3 /44 (SGK). 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài mới: b. Bài giảng  Bài 1: - HS tự làm và nêu cách đổi - GV cho HS nêu lại cách làm và kết quả - Học sinh thực hành đổi số đo độ dài dưới dạng số thập phân 2 Gi¸o ¸n líp 5 35 m 23 cm = 35 23 m = 35,23 m 100  Giáo viên nhận xét - Học sinh trình bày bài làm ( có thể giải thích cách đổi → phân số thập phân→ số thập phân)  Bài 2 :Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm - GV nêu bài mẫu : có thể phân tích 315 cm > 300 cm mà 300 cm = 3 m Có thể viết : 315 cm = 300 cm + 15 cm = 3 m15 cm= 3 15 m = 3,15 m 10 - Học sinh thảo luận để tìm cách giải - HS trình bày kết quả - Cả lớp nhận xét Bài 3: - Nhận xét- sửa sai . - HS nêu yêu cầu của bài - 2HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở. a) 35m 3cm = .m b) ; c) SGK. Bài 4 a,c: - Tổ chức HS thảo luận cách làm bài theo bàn. - Nhận xét – ghi điểm. - HS tự làm bài cá nhân 3km 245m = 3,245km ; 5km 34m = 5,034km 307m = 0,307km. - Đổi vở kiểm tra cho nhau. - Một số HS đọc kết quả. - Nhận xét sửa bài. 4. Củng cố - Học sinh nhắc lại kiến thức vừa luyện tập. - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò: - Làm bài nhà 3 / 45 - Chuẩn bò: “Viết các số đo khối lượng dưới dạng STP” Đạo Đức TÌNH BẠN (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn. - Biết được ý nghóa của tình bạn. 3 Gi¸o ¸n líp 5 - Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày. -Lay chứng cứ 123 nhận xét II.Chuẩn bò:. III. Các hoạt động dạy – học: 1. Ổn đònh: 2 .Kiểm tra bài cũ : 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi. Nêu những việc làm thể hiện việc biết giữ gìn các truyền thống về gia đình, dòng họ, tổ tiên. * Hoạt động 1: Đàm thoại. 1/ Hát bài “lớp chúng ta đoàn kết” 2/ Đàm thoại. - Bài hát nói lên điều gì? - Lớp chúng ta có vui như vậy không? - Điều gì xảy ra nếu xung quanh chúng ta không có bạn bè? - Trẻ em có quyền được tự do kết bạn không? Em biết điều đó từ đâu? Họat động cả lớp - Lớp hát đồng thanh. - Học sinh trả lời. - Tình bạn tốt đẹp giữa các thành viên trong lớp. - Học sinh trả lời. - Buồn, lẻ loi. - Trẻ em được quyền tự do kết bạn, điều này được qui đònh trong quyền trẻ em. Kết luận: Ai cũng cần có bạn bè. Trẻ em cũng cần có bạn bè và có quyền được tự do kết giao bạn bè Hoạt động 2: Phân tích truyện đôi bạn. - GV đọc truyện “Đôi bạn” - Nêu yêu cầu. - Em có nhận xét gì về hành động bỏ bạn để chạy thoát thân của nhân vật trong truyện? - Em thử đoán xem sau chuyện xảy ra, tình bạn giữa hai người sẽ như thế nào? - Theo em, bạn bè cần cư xử với nhau như thế nào? Họat động nhóm đôi - Đóng vai theo truyện. - Thảo luận nhóm đôi. - Đại diện trả lời. - Nhận xét, bổ sung. - Không tốt, không biết quan tâm, giúp đỡ bạn lúc bạn gặp khó khăn, hoạn nạn. - Học sinh trả lời. Kết luận: Bạn bè cần phải biết thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn. Hoạt động 3: Làm bài tập 2. - Nêu yêu cầu. -Sau mỗi tình huống, GV yêu cầu HS tự liên hệ . 4 Gi¸o ¸n líp 5 * Liên hệ: Em đã làm được như vậy đối với bạn bè trong các tình huống tương tự chưa? Hãy kể một trường hợp cụ thể. - Nhận xét và kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống. a) Chúc mừng bạn. b) An ủi, động viên, giúp đỡ bạn. c) Bênh vực bạn hoặc nhờ người lớn bênh vực. d) Khuyên ngăn bạn không sa vào những việc làm không tốt. đ) Hiểu ý tốt của bạn, không tự ái, nhận khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm. e) Nhờ bạn bè, thầy cô hoặc người lớn khuyên ngăn bạn . - Trao đổi bài làm với bạn ngồi cạnh. -Trình bày cách ứng xử trong 1 tình huống và giải thích lí do - Lớp nhận xét, bổ sung. - Học sinh nêu. -Đọc ghi nhớ. * Kết luận: Các biểu hiện của tình bạn đẹp là tôn trọng, chân thành, biết quan tâm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, biết chia sẻ vui buồn cùng nhau. 4. Củng cố : Nêu những biểu hiện của tình bạn đẹp. 5. Dặn dò: - Sưu tầm những truyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, bài hát… về chủ đề tình bạn. - Cư xử tốt với bạn bè xung quanh. Chuẩn bò: Tình bạn ( tiết 2) Lòch sử CÁCH MẠNG MÙA THU I. Mục tiêu: - Tường thuật lại được sự kiện nhân dân Hà Nội khởi nghóa giành chính quyền thắng lợi : Ngày 19 – 8 – 1945 hàng chục vạn nhân dân Hà Nội xuống đường biểu dương lực lượng và mít tinhtại Nhà hát lớn thành phố. Ngay sau cuộc mít tinh, quần chúng đã xông vào chiếm các cơ sở đầu não của kẻ thù : Phủ Khâm sai, Sở Mật thám, . Chiều ngày 19 – 8 – 1945 cuộc khởi nghóa giành chính quyền ở HN toàn thắng. - Biết Cáng mạng tháng Tám nổ ra vào thời gian nào, sự kiện cần nhớ, kết quả. + Biết được ý nghóa cuộc khởi nghóa giành chính quyền ở Hà Nội. + Sưu tầm và kể lại sự kiện đáng nhớ về Cách mạng tháng Tám ở đòa phương. II. Chuẩn bò: - Bản đồ hành chính VN.Ảnh tư liệu về Cách mạng tháng 8. Phiếu học của HS. 5 Gi¸o ¸n líp 5 III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu 1. Ổn đònh tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: -GV gọi một số HS lên bảng kiểâm tra bài. -Nhận xét - ghi điểm . 3. Bài mới : * HĐ1:Thời cơ cách mạng. - GV yêu cầu HS đọc phần chữ nhỏ đầu tiên trong bài Cách mạng mùa thu. - GV nêu vấn đề: Tháng 3-1945, phát xít Nhật hất cẳng Pháp, giành quyền đô hộ nước ta. Giữa thang 8-1945 quân Phiệt Nhật ở châu Á đầu hàng đồng minh……. - GV gơi ý: Tình hình kẻ thù của dân tộc ta lúc này như thế nào? - GV giảng thêm cho HS hiểu. * HĐ2: Khởi nghóa giành chính quyền ở HN ngày 19-8-1945. - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, cùng đọc SGK và thuật lại cho nhau nghe về cuộc khởi nghóa giành chính quyền ở Hà Nội ngày 10-8-1945. - GV yêu cầu 1 HS trình bày trước lớp. - GV yêu cầu HS nhắc lại kết quả của cuộc khởi nghóa giành chính quyền ở HS. * HĐ3: Liên hệ cuộc khởi nghóa giành chính quyền ở Hà Nội với cuộc khởi nghóa giành chính quyền ở các đòa phương. - GV nếu vấn đề: Nếu cuộc khởi nghóa này không toàn thắng thì việc giành chính quyền ở các đòa phương khác sẽ ra sao? -2-3 HS lên . -Theo dõi . - 1 HS đọc thành tiếng phần cuối năm 1940…. - HS thảo luận tìm câu trả lời. - Dựa vào gợi ý của HS để giải thích thời cơ cách mạng. Đảng ta xác đònh đây là thời cơ cách mạng ngàn năm có một vì: Từ năm 1940 nhật và pháp cùng đô hộ nước ta nhưng tháng 3-1945 Nhật đảo chính Pháp để độc chiếm nước ta … - HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS, lần lượt từng HS thuật lại trước nhóm cuộc khởi nghóa 19-8-1945 ở Hà Nội, các HS cùng nhóm theo dõi, bổ sung ý kiến cho nhau. - 1 HS trình bày trước lớp, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến thống nhất như sau. - Chiều 19-8-1945, cuộc khởi nghóa dành chính quyền ở Hà Nội toàn thắng. - HS trao đổi nhóm . + Hà Nôi là nơi có cơ quan đầu não của giăc, nếu Hà Nội không dành được chính 6 Gi¸o ¸n líp 5 - Cuộc khởi nghóa của nhân dân Hà Nội có tác dụng như thế nào đến tinh thần cách mạng của nhân dân cả nước? -GV chốt ý . H: Tiếp sau Hà Nội, những nơi nào đã giành được chính quyền? - GV yêu cầu HS liên hệ: Em biết gì về cuộc khởi nghóa giành chính quyền ở quê hương ta năm 1945? - GV kể về cuộc khởi nghóa giành chính quyền ở đòa phương năm 1945, dựa theo lòch sử đòa phương. * HĐ4: Nguyên nhân và ý nghóa thắng lợi của cách mạng tháng 8. - GV yêu cầu HS làm việc theo cặp để tìm hiểu nguyên nhân thắng lợi và ý nghóa của cuộc Cách mạng tháng 8. Các câu hỏi gợi ý. + Vì sao nhân dân ta giành được thắng lợi trong Cách mạng tháng 8? + Thắng lợi đó có ý nghóa như thế nào? - GV kết luân về nguyên nhân và ý nghóa thắng lợi của Cách mạng tháng tám. + Vì sao mùa thu 1945 được gọi là Mùa thu cách mạng? + Vì sao ngày 19-8 được lấy làm ngày kỉ niệm Cách mạng tháng 8 năm 1945 ở nước ta? quyền thì việc dành chính quyền ở các đòa phương khác sẽ gặp khó khăn rất nhiều. - Đã cổ vũ tinh thần nhân dân cả nước đứng lên đấu tranh dành chính quyền. - Theo dõi . - Đọc SGK và nêu: Tiếp sau HN lần lượt đến Huế (23-8) Sài Gòn (25-8), Và đến 28-8-1945 cuộc Tổng khởi nghóa đã thành công. - Một số HS nêu trước lớp. - HS thảo luận theo cặp, trả lời các câu hỏi gơi ý để rút ra nguyên nhân thắng lợi và ý nghóa của Cách mạng tháng 8. - HS suy nghó và nêu ý kiến. 4. Củng cố: - GV nhận xét tiết học 7 Gi¸o ¸n líp 5 5. Dặn dò : Dặn HS về nhà học thuôc bài và tìm hiểu về ngày Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước VN dân chủ cộng hoà 2-9-1945. Thứ ba, ngày 25 tháng 10 năm 2009 Chính tả (Nhớ- viết) TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ. I.Mục tiêu: - Viết đúng bài CT, trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do. - Làm được BT(2) a/b hoặc BT(3) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. - HS có ý thức rèn chữ, giữ vở. II.Chuẩn bò : III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: 1. Ổn đònh tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ: 2 nhóm học sinh thi viết tiếp sức đúng và nhanh các từ ngữ có tiếng chứa vần uyên, uyêt. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài b. Bài giảng * Hướng dẫn học sinh nhớ – viết. - Gợi ý HS nêu cách viết và trình bày bài thơ. - GV đọc một lượt bài chính tả. - Chấm, chữa bài:chấm 5-7 bài. - GV nhận xét chung về những bài chính tả vừa chấm. * Hướng dẫn HS làm luyện tập. Bài 2 Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Ai mà nhanh thế?” - 3 HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ - 1 HS đọc thuộc lòng cả bài. - Bài thơ gồm 3 khổ viết theo thể thơ tự do. - Tên loại đàn không viết hoa, có gạch nối giữa các âm Học sinh nhớ và viết bài. - - 1 học sinh đọc và soát lại bài chính tả. -- Từng cặp HS đổi vở soát lỗi chính - - -- HS đọc yêu cầu bài 2.Lớp đọc thầm. - - HS bốc thăm đọc to yêu cầu trò chơi. - - Cả lớp dựa vào 2 tiếng để tìm 2 từ có chứa 1 trong 2 tiếng. 8 Gi¸o ¸n líp 5 - Giáo viên nhận xét. Bài 3a: -- Giáo viên yêu cầu các nhóm tìm nhành các từ láy ghi giấy. - Giáo viên nhận xét. 4. Củng cố: Tóm tắt nội dung bài. - - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: Làm VBTT - Lớp làm bài. - Học sinh sửa bài và nhận xét. - 1 học sinh đọc 1 số cặp từ ngữ nhằm phân biệt âm đầu l/ n (n/ ng). - Học sinh đọc yêu cầu. - Mỗi nhóm ghi các từ láy tìm được vào giấy khổ to. -- Cử đại diện lên dán bảng. -- Lớp nhận xét. Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN I.Mục tiêu: - Tìm được các từ ngữ thể hiện sự so sánh, nhân hoá trong mẩu chuyện Bầu trời mùa thu - Viết được đoạn văn tả cảnh đẹp que hương, biết dùng từ ngữ, hình ảnh so sánh, nhân hoá khi miêu tả. * GDBVMT: (Khai thác gián tiếp) GV kết hợp cung cấp cho HS một số hiểu biết về môi trường thiên nhiên VN và nước ngoài, từ đó bồi dưỡng tính cảm yêu quý, gắn bó với môi trường sống. II.Chuẩn bò: III.Các hoạt động dạy – học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Học sinh sửa bài tập3: học sinh lần lượt đọc phần đặt câu. 2 . Bài mới : a. Giới thiệu bài b. Bài giảng * Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về Chủ điểm: “Thiên nhiên”, biết sử dụng từ ngữ tả cảnh thiên nhiên (bầu trời, gió, mưa, dòng sông, ngọn núi). Bài 1: Bài 2: - Học sinh đọc bài 1. - Cả lớp đọc thầm – Suy nghó, xác đònh ý trả lời đúng. - Lớp nhận xét 9 Gi¸o ¸n líp 5 -• Giáo viên gợi ý HS chia thành 3 cột. Từ nào thể hiện sự so sánh – Từ nào thể hiện sự nhân hóa . • Giáo viên chốt lại: + Những từ thể hiện sự so sánh. + Những từ ngữ thể hiện sự nhân hóa. + Những từ ngữ khác . - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2. - Học sinh ghi những từ ngữ tả bầu trời – Từ nào thể hiện sự so sánh – Từ nào thề hiện sự nhân hóa. - Lần lượt học sinh nêu lên - Xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao - Được rửa mặt sau cơn mưa/ dòu dàng/ buồn bã/ trầm ngâm nhớ tiếng hót của bầy chim sơn ca/ ghé sát mặt đất/ cúi xuống lắng nghe để tìm xem… - Rất nóng và cháy lên những tia sáng của ngọn lửa/ xanh biếc / cao hơn Bài 3. Giáo viên gợi ý học sinh dựa vào mẫu chuyện “Bầu trời mùa thu” để viết một đoạn văn tả cảnh đẹp của quê em hoặc ở nơi em ở ( 5 câu) có sử dụng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm - GV nhận xét – tuyên dương những HS viết đoạn văn đúng, hay. - HS đọc yêu cầu của BT. - HS làm bài cá nhân. - 1 số em đọc đoạn văn đã viết trước lớp. 3. Củng cố ø: - GV liên hệ GDBVMT - GV nhận xét tiết học. 4. Dặn dò: Yêu cầu HS về nhà viết lại đoạn văn nếu ở lớp viết chưa xong. Toán VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: - Biết viết số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. - BT cần làm : Bài 1 ; 2a ; 3. II. Đồ dùng học tập:Bảng đơn vò đo khối lượng. Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học: 1.Ki ểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài tập 4. 2. Bài mới: - 1HS lên bảng làm. 10 . kg. 2kg50g = 2, 05 kg ; 45kg23g = 45, 023 kg 10kg3g = 10,003 kg. ; 50 0g = 0,5kg - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở . 6 con sư tử mỗi ngày ăn hết : 9 x. bài mẫu : có thể phân tích 3 15 cm > 300 cm mà 300 cm = 3 m Có thể viết : 3 15 cm = 300 cm + 15 cm = 3 m 15 cm= 3 15 m = 3, 15 m 10 - Học sinh thảo luận

— Xem thêm —

Xem thêm: giao an lop 5 tuan 9 cktkn 2010, giao an lop 5 tuan 9 cktkn 2010, giao an lop 5 tuan 9 cktkn 2010

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.0722789764404 s. Memory usage = 13.93 MB