Gia an lop 2 ( cktkn- ky nang song- ttHCM)

Gordon Moore
Gordon Moore(8695 tài liệu)
(10 người theo dõi)
Lượt xem 49
0
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 22 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 29/09/2013, 20:10

Mô tả: Tuần 10 Thứ hai, ngày 26 tháng 10 năm 2009 CHÀO CỜ (Tiết 10) Sinh hoạt đầu tuần. ………………………………………………………………………………………………………… TẬP ĐỌC (Tiết 28+29) SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ (Tiết 1+2) I. MỤC TIÊU: - Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý ; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật. - Hiểu nội dung : Sáng kiến của bè Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà. (trả lời được các CH trong SGK). * GDBVMT (Khai thác trực tiếp) : Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà và những người thân trong gia đình. - Biết thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà trong gia đình II . C¸c kü n¨ng sèng c¬ b¶n : - HS x¸c ®Þnh gi¸ trÞ cđa ch¸u víi «ng bµ - Ph¸t triĨn cho c¸c em t duy s¸ng t¹o , thĨ hiƯn sù c¶m trh«ng - Cã ý thøc ra qut ®Þnh * C¸c ph¬ng ph¸p sư dơng : - Th¶o ln vµ tr×nh bµy ý kiÕn III. CHUẨN BỊ: Tranh minh họa, băng giấy ghi sẳn câu cần luyện đọc, SGK. VI HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Giáo viên Học sinh 1. 1.Khởi động: 2.Kiểm tra bài cũ: “Kiểm tra đònh kỳ” 3.Bài mới: “Sáng kiến của bé Hà” Hoạt động 1: Đọc mẫu GV đọc mẫu toàn bài - GV yêu cầu 1 HS đọc lại Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghóa từ Bước 1: Hướng dẫn HS đọc đúng các từ ngữ khó - GV yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau từng câu cho đến hết bài. - Tìm từ ngữ khó đọc trong bài: lập đông, ngạc nhiên,chúc thọ, giải thích, rét - GV đọc Bước 2: Đọc từng đoạn trước lớp và kết hợp giải nghóa từ Bước 3: Hướng dẫn HS luyện đọc câu dài Hướng dẫn đọc lời của bé Hà, của người dẫn chuyện, Hát HS theo dõi -1 HS đọc bài, lớp mở SGK, đọc thầm theo HS đọc - HS nêu, phân tích âm vần khó đọc HS đọc HS nêu chú giải 1 của ông.Nhấn giọng: ngày ông bà, chùm điểm mười Gọi HS đọc lại các câu Bước 4: Yêu cầu HS đọc từng đoạn trước lớp nối tiếp Bước 5: Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm Cho HS luyện đọc trong nhóm 4 HS – xếp số thứ tự Bước 6: Tổ chức thi đọc giữa các nhóm Trò chơi “chuyền hoa” qua 2 dãy, hát 1 bài hát, hết bài hát hoa đến nhóm số nào thì nhóm số đó đọc phân vai Nhận xét, tuyên dương Bước 7: Cho cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3 Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài - Bé Hà có sáng kiến gì? - Thấy bố ngạc nhiên, Hà giải thích như thế nào? - Hai bố con chọn ngày nào làm “ngày ông bà”? Vì sao? - Bé Hà còn băn khoăn chuyện gì? - Hà đã tặng ông bà món quà gì? GV hỏi: - Món quà của Hà có được ông bà thích không? - Bé Hà trong câu chuyện là 1 cô bé như thế nào? - Vì sao Hà nghó ra sáng kiến tổ chức “ngày ông bà”? GV liên hệ, giáo dục.  Hoạt động 4: Luyện đọc lại. Đại diện nhóm lên bốc thăm (1,2,3,4) Nhận xét và tuyên dương nhóm đọc hay nhất 4.Củng cố : GV liên hệ bài, GD HS ý thức quan tâm đến ông bà và những người thân trong gia đình. 5. Dặn dò:- Nhận xét tiết học -Yêu cầu HS đọc lại bài kỹ để có ý kể lại câu chuyện cho mạch lạc dựa theo các yêu cầu kể trong SGK. Chuẩn bò: Bưu thiếp. Luyện đọc các câu: “Bố ơi,/sao không có ngày của ông bà,/ bố nhỉ?//” (giọng thắc mắc) Hai bố con bàn nhau/ lấy ngày lập đông hàng năm / làm “ngày ông bà”,/ vì khi trời bắt đầu rét,/ mọi người cần chăm lo sức khỏe/ cho các cụ già. Món quà ông thích nhất hôm nay/ là chùm điểm mười của cháu đấy.// HS đọc HS luyện đọc trong nhóm 4 HS HS thi đọc HS nhận xét Cả lớp đọc Tổ chức ngày lễ cho ông bà HS nêu Đại diện 4 nhóm lên bốc thăm và tự phân vai đọc theo thứ tự số thăm đã bốc ------------------------------------------------------------------------- TOÁN (Tiết 46) 2 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b ; a + x = b (với a, b là các số có không quá 2 chữ số). - Biết giải bài toán có một phép trừ. - BT cần làm : B1 ; B2 (cột 1,2) ; B4 ; B5. II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ ghi BT 3. SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Giáo viên Học sinh Ổn đònh : 2. Bài cũ: Tìm 1 số hạng trong 1 tổng . Bài mới : Luyện tập Hoạt động 1: Tìm số hạng chưa biết * Bài 1: Tìm x x + 8 = 10 x + 7 = 10 30 + x = 58  “Muốn tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết” Hoạt động 2: Tính * Bài 2: Tính nhẩm * Bài 3: ND ĐC Hoạt động 3: Giải toán * Bài 4: Hướng dẫn phân tích đề Tóm tắt: Có tất cả : 45 quả Trong đó : 25 quả cam Có : …quả quýt? * Bài 5: Khoanh tròn vào chữ trước kết quả đúng  Muốn tìm số hạng chưa biết, chúng ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. Dặn dò : - Xem lại bài Chuẩn bò “Số tròn chục trừ đi một số” HS nêu yêu cầu 3 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở và nêu: x là số hạng chưa biết Nêu quy tắc … HS nhắc lại Nêu cách nhẩm và điền kết quả, giơ bảng Đ,S 2 HS đọc đề Bài giải Số quả quýt có là 45 -25 =20 (quả ) Đáp số :20 (quả quyt) HS nêu: x + 5 = 5 x = 5 – 5 x = 0 Nhận xét tiết học. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ ba, ngày 27 tháng 10 năm 2009 THỂ DỤC (Tiết19) ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG 3 I. MỤC TIÊU: - Tiếp tục ôn bài thể dục phát triển chung. Thực hiện đúng các động tác của bài TD PTC. - Bước đầu biết cách chơi và tham gia được trò chơi “Nhanh lên bạn ơi” TTCC 1,2,3 NX 3(cả lớp) II. CHUẨN BỊ: Sân trường rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, an toàn.Còi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Đònh lượng Tổ chức luyện tập 1. Phần mở đầu: - GV tập hợp lớp, phổ biến nội quy, yêu cầu giờ học. - Giậm chân tại chỗ, vỗ tay theo nhòp. - Xoay các khớp: cổ tay, cánh tay, hông, đầu gối. - Đi đều và hát. 2. Phần cơ bản: - Điểm số: 1 – 2; 1 – 2; … theo hàng dọc. - Ôn bài thể dục phát triển chung. - Thi thực hiện bài thể dục. - Trò chơi “Nhanh lên bạn ơi”. 3. Phần kết thúc: - Cúi người thả lỏng. - GV nhận xét tiết học. - Giao bài tập về nhà. 6’ 24’ 6’ - Theo đội hình 4 hàng ngang. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV - Theo đội hình 4 hàng dọc. Cán sự lớp điều khiển. x x x x x x x x x x x x x x x x x x CSL x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Theo đội hình 4 hàng dọc. x x x x x x x x x x x x x x x x x x CSL x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Theo đội hình 4 hàng dọc. Lần đầu GV tổ chức 1 nhóm HS làm mẫu. GV hô khẩu lệnh. Sau đó chỉ dẫn cho từng HS cách điểm số của mình. - Lần 2 – 3: HS tự tập. - GV chia tổ HS tự tập. - Các tổ thi đua dưới sự điều khiển của tổ trưởng. - HS chơi theo lệnh của GV. - HS lắng nghe. - Về nhà ôn cách điểm số. ------------------------------------------------------------------------------ Toán (Tiết 47) 4 SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 – trường hợp số bò trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số. - Biết giải bài toán có một phép trừ (số tròn chục trừ đi một số). - BT cần làm : B1 ; B3. - Tính cẩn thận, chính xác, khoa học. II. CHUẨN BỊ: - 4 bó que tính (mỗi bó 10 que tính). Bồ đồ dùng học toán III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Giáo viên Học sinh 1. Ổn đònh: 2. Bài cũ: “Luyện tập” 3. Bài mới: “Số tròn chục trừ đi một số” - GV gắn bìa ghi bài toán: Có 40 que tính, bớt đi 8 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? - Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta làm thế nào? - Hôm nay chúng ta sẽ học bài: “Số tròn chục trừ đi một số” - GV ghi tựa  Hoạt động 1: Giới thiệu phép trừ . - GV hướng dẫn HS thao tác trên que tính để tìm kết quả - Cô có bao nhiêu que tính? - 40 que tính gồm mấy chục mấy đơn vò? - Yêu cầu HS gắn số - Bớt đi bao nhiêu que tính? - Yêu cầu HS gắn số - Yêu cầu HS nêu kết quả - Nêu cách tính - Hướng dẫn HS tự đặt tính. Gọi HS lên bảng đặt tính 4 0 - 8 3 2 - Yêu cầu vài HS nhắc lại  Hoạt động 2: Hướng dẫn tính - Giới thiệu phép trừ: 40 – 18 - GV nêu: “Có 40 que tính, bớt đi 18 que tính, thì ta phải làm phép tính gì?” - GV ghi bảng: 40 - 18 = ? - GV giúp HS tự đặt tính rồi trừ từ phải sang trái - GV cho vài HS nhắc lại cách trừ (như bài học)  Hoạt động 3: Thực hành - Hát - 40 - 8 - HS nhắc lại - 40 que tính - 4 chục 0 đơn vò - HS gắn. - 8 que tính - 32 que tính - HS tự nêu, thực hiện phép tính - 0 trừ 8 không được mượn 1 thành 10 - 10 trừ 8 bằng2 viết 2,nhớ 1 4 bớt 1 còn 3 viết 3 - HS nhắc lại. - Làm phép tính trừ - HS tự nêu - HS làm vào bảng con. HS làm vào bảng con. 5 * Bài 1: Tính GV nhận xét, sửa bài. Kết quả: 51 ; 45 ; 88 ; 63 ; 17 ; 26 * Bài 2: ND ĐC. * Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề toán - GV chấm và sửa bài. Bài giải Số que tính còn lại là: 20 – 5 = 15 (que) Đáp số: 15 que tính. 4. Củng cố, dặn dò - Sửa lại các bài toán sai - Chuẩn bò bài: 11 trừ đi một số : 11 - 5 - HS đọc đề toán - Tự giải vào vở. Chính tả (Tiết 19) NGÀY LỄ I. MỤC TIÊU: - Chép chính xác, trình bày đúng bài CT Ngày lễ. - Làm đúng BT2 ; BT(3) a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn. - Giáo dục tính cẩn thận II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ ghi nội dung bài viết. Vở, bảng con III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Giáo viên Học sinh 1. Ổn đònh: 2. Bài cũ: “Kiểm tra” 3. Bài mới : “Ngày lễ”  Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép - GV đọc đoạn chép trên bảng phụ +Đoạn chép nói về ngày gì? +Những chữ nào trong các ngày lễ được viết hoa? - GV chốt: Viết hoa vào chữ đầu của mỗi bộ phận. - Hướng dẫn viết từ dễ lẫn: hằng năm, Quốc tế Lao động, Quốc tế Thiếu nhi. - GV nhận xét, sửa chữa - GV hướng dẫn chép bài vào vở: Lưu ý: Đầu đoạn phải lùi vào 2 ô, chú ý viết hoa chữ đầu của mỗi bộ phận tên. - Yêu cầu chép nội dung bài vào vở - Đọc cho HS dò lỗi - Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra - Chấm, nhận xét - Hát - 3 HS đọc lại - Những ngày lễ - HS nêu: Ngày Quốc tế Phụ nữ, … - HS viết bảng con - HS chép nội dung bài vào vở - HS dò lỗi - Đổi vở kiểm tra 6  Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 2: Điền vào chỗ trống c/k - GV tổ chức trò chơi tiếp sức. Mỗi tổ chọn 4 bạn, mỗi bạn điền 1 chữ → Đội nào xong trước và đúng thì thắng. - Khi nào viết k? Bài (3): a)Điền vào chỗ trống l/n. - Tổng kết, nhận xét 4. Củng cố, dặn do ø - Khen những em chép bài chính tả đúng, đẹp, làm bài tập đúng nhanh - Em nào chép chưa đạt về nhà chép lại - Chuẩn bò: “Ông và cháu” - HS đọc yêu cầu bài - 4 tổ thi đua con cá, con kiến cây cầu, dòng kênh - Khi đứng trước e, ê, i. - HS đọc yêu cầu bài - HS làm vở bài tập - l o sợ, ăn no, hoa lan, thuyền nan Kể chuyện (Tiết 10) SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ I. MỤC TIÊU: - Dựa vào các ý cho trước, kể lại được từng đoạn câu chuyện Sáng kiến của bé Hà. - HS khá, giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện. * GDBVMT (Khai thác trực tiếp) : Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà và những người thân trong gia đình. II. CHUẨN BỊ:- Bảng phụ ghi ý chính của từng đoạn III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Giáo viên Học sinh 1. Ổn đònh: 2. Bài cũ: “Kiểm tra đònh kỳ” 3. Bài mới: “Sáng kiến của bé Hà”  Hoạt động 1: Kể từng đoạn câu chuyện * Bài 1: Hướng dẫn HS kể đoạn Lưu ý: GV đặt câu hỏi gợi ý (nếu HS lúng túng) - Bé Hà vốn là 1 cô bé như thế nào? - Bé Hà có sáng kiến gì? - Bé giải thích vì sao phải có ngày lễ của ông bà? - Hai bố con chọn ngày nào làm ngày lễ của ông bà? Vì sao? Kể theo nhóm. Kể trước lớp. - Hát - 1 HS đọc yêu cầu bài - 1 HS kể mẫu đoạn 1 - 1 HS kể đoạn 2 - 1 HS kể đoạn 3 - 1 HS kể đoạn 4 - HS kể trong nhóm 7 GV có thể chỉ đònh hoặc các nhóm cử đại diện thi kể trước lớp - Nhận xét về nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện – tuyên dương  Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện * Bài 2: HS khá, giỏi - Cho 3 HS đại diện 3 nhóm thi kể, mỗi em kể 1 đoạn, em khác kể nối tiếp Nhận xét, tuyên dương nhóm Kể cả câu chuyện Nhận xét, tuyên dương  Hoạt động 3: Trò chơi sắm vai Chọn 1 HS làm người dẫn chuyện 1 HS làm bé Hà; 1 HS làm bà ; 1 HS làm ông 1 HS làm bố Nhận xét, tuyên dương 4. Củng cố, dặn dò : GV liên hệ, giáo dục HS ý thức quan tâm đến ông bà và những người thân trong gia đình. Về kể lại câu chuyện cho người thân nghe Chuẩn bò: “Bà cháu” Nhận xét tiết học - Thi đua kể trước lớp. - 1 HS đọc yêu cầu - Thực hiện - Nhận xét - Thi đua mỗi dãy 1 HS - HS thực hiện ------------------------------------------------------------------------------ ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Đạo đức (Tiết 10) CHĂM CHỈ HỌC TẬP (Tiết 2) I . MỤC TIÊU: - Thực hiện chăm chỉ học tập hằng ngày. - Biết nhắc bạn bè chăm chỉ học tập hằng ngày. - HS có thái độ tự giác học tập. TTCC 1;3 của NX 1 : Cả lớp. II. CHUẨN BỊ:_Phiếu giao việc. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS 1. Ổn đònh : 2. Bài cũ : Chăm chỉ học tập (tiết1) 3. Bài mới : “Chăm chỉ học tập (tiết 2)”  Hoạt động 1 : Đóng vai _ GV chia nhóm giao việc để sắm vai trong tình huống sau : * Hôm nay khi Hà chuẩn bò đi học cùng Hát. 8 bạn thì bà ngoại đến chơi. Đã lâu Hà chưa gặp bà nên em mừng lắm và bà cũng mừng. Hà băn khoăn không biết nên làm thế nào… _ GV gọi 1 số HS diễn vai theo cách ứng xử của mình.  Nhận xét và ủng hộ ý kiến : Hà nên đi học.Sau buổi học Hà sẽ về chơi và nói chuyện với bà. ⇒ HS cần phải đi học đều và đúng giờ.  Hoạt động 2 : ND ĐC (d) _ GV đưa ý kiến để HS bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành : a) Chỉ những bạn học giỏi mới cần chăm chỉ. b) Chăm chỉ học tập là góp phần vào thành tích học tập của tổ, của lớp. c ) Chăm chỉ học tập là hằng ngày học đến khuya. ⇒ Là HS thì ai cũng phải chăm chỉ học tập. Thức khuya sẽ có hại cho sức khoẻ.  Hoạt động 3 : Phân tích tiểu phẩm _ GV mời HS diễn tiểu phẩm. * Nôïi dung : Trong giờ ra chơi, bạn An cắm cúi làm bài tập. Bạn Bình thấy thế liền bảo : “ Sao cậu không ra chơi mà làm việc gì vậy ?”. An trả lời : “ Mình tranh thủ làm bài tập để về nhà không phải làm bài nữa và được xem Tivi cho thoả thích”. Bình nói với cả lớp : “ Các bạn ơi, đây có phải là chăm chỉ học tập không nhỉ ?”… _ GV hỏi : + Làm bài tập trong giờ ra chơi có phải là chăm chỉ không ? Vì sao ? ⇒ Chăm chỉ học tập là bổn phận của người HS đồng thời cũng là để giúp cho các em thực hiện tốt hơn, đầy đủ hơn quyền được học tập của mình. 4. Dặn dò : _ Về thực hiện chăm chỉ học tập. _ Chuẩn bò : Quan tâm, giúp đỡ bạn (tiết 1) _ Nhận xét tiết học. _ Thảo luận nhóm đôi và trình bày kết quả. _ Lớp chia 2 đội, tán thành giơ hoa màu đỏ, không tán thành giơ hoa xanh. _ Hoa xanh _ Hoa đỏ _ Hoa xanh vì thức khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. _ Một số em diễn. _ HS tự trả lời. 9 Thứ tư, ngày 28 tháng 10 năm 2009 Tập đọc (Tiết 30) BƯU THIẾP I. MỤC TIÊU: - Biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ . -Hiểu tác dụng của bưu thiếp, phong bì thư.( trả lời được các câu hỏi trong SGK ) - Biết chúc mừng thầy cô, bạn bè và người thân trong gia đình. II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ ghi nội dung của 2 bưu thiếp và phong bì trong bài, SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Giáo viên Học sinh 1. Ổn đònh: 2. Bài cũ: “Sáng kiến của bé Hà” 3.Bài mới: “Bưu thiếp” Hoạt động 1: Đọc mẫu GV đọc mẫu GV lưu ý cho HS cách đọc nhẹ nhàng, tình cảm Gọi 1 HS khá giỏi đọc lần 2 Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghóa từ . Yêu cầu HS đọc nôí tiếp từng câu mỗi bưu thiếp và phong bì Yêu cầu HS nêu từ khó đọc trong bài. Gọi vài HS đọc lại các từ khó. Yêu cầu HS đọc lại từng bưu thiếp trước lớp và phần đề ngoài phong bì Gọi 1 HS đọc bưu thiếp 1:  Em hiểu “nhân dòp” là như thế nào? GV nói thêm: là biểu thò điều sắp nêu ra là lý do. Ví dụ: nhân dòp sinh nhật. Gọi 1 HS đọc bưu thiếp 2  Vậy “bưu thiếp” là gì? Gọi 1 HS đọc phong bì (đọc phần đề ngoài phong bì) Hướng dẫn HS luyện đọc phần ngoài phong bì:  Người gửi: //Trần Trung Nghóa// Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận//  Người nhận: //Trần Hoàng Ngân// 18// đường Võ Thò Sáu// thò xã Vónh Long// tỉnh Vónh Long// Hát Lớp theo dõi 1 HS đọc, cả lớp mở SGK và đọc thầm theo HS đọc HS nêu: bưu thiếp, chóng lớn,Phan Thiết, Bình Thuận HS đọc 1 HS đọc HS nêu chú giải 1 HS đọc HS đọc HS đọc Mỗi HS đọc 1 bưu thiếp hay phong bì 10 . ngày 26 tháng 10 năm 20 09 CHÀO CỜ (Tiết 10) Sinh hoạt đầu tuần. ………………………………………………………………………………………………………… TẬP ĐỌC (Tiết 28 +29 ) SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ (Tiết 1 +2) . quan hệ với ai trong gia đình? - Hỏi: họ ngoại là những người quan hệ với ai trong gia đình? - GV kẻ bảng làm 2 phần, mỗi phần bảng chia thành 2 cột (họ

— Xem thêm —

Xem thêm: Gia an lop 2 ( cktkn- ky nang song- ttHCM), Gia an lop 2 ( cktkn- ky nang song- ttHCM), Gia an lop 2 ( cktkn- ky nang song- ttHCM)

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.27276492118835 s. Memory usage = 13.98 MB