Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan trong công tác chủ nhiệm

ma.nu.kute
ma.nu.kute(1240 tài liệu)
(16 người theo dõi)
Lượt xem 1668
22
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 29 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 27/10/2012, 08:29

Mô tả: Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan trong công tác chủ nhiệm Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệm Nguyễn Thuý Quỳnh Trờng THCS Tàm Xá1 Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệmDàn ýPhần i: đặt vấn đề I- lý do chọn đề tài II- thời gian- đối tợng nghiên cứu- phạm vi ứng dụng III- tài liệu tham khảoPhần II: giải quyết vấn đề I- cơ sở lý luận và thực tiễn:1. C ơ sở lý luận 2. Cơ sở thực tiễn: II- Biện pháp thực hiện1. Biện pháp chung 1.1- Khảo sát, phân loại đối tợng học sinh. 1.2- Phân tích và xác định học sinh cha ngoan. 1.3- Xác định nguyên nhân.2. Biện pháp cụ thể2.1- Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên chủ nhiệm và học sinh. a) Trau dồi lòng yêu nghề, yêu thơng học sinh b) Mẫu mực trong cuộc sống c) Rèn luyện năng lực giao tiếp s phạm2.2- Phát huy sức mạnh của tập thể lớp a) Đa các em vào hoạt động tập thể b) Hiệu quả của công tác thi đua c) Sự hợp lý của chỗ ngồi và tầm quan trọng của đôi bạn cùng tiến d) Hiệu quả của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp e) Khen thởng - kỷ luật2.3- Phối hợp với các lực lợng giáo dục trong và ngoài nhà trờng a) Kết hợp với các lực lợng trong nhà trờng b) Kết hợp với các lực lợng giáo dục ngoài nhà trờng III- kết quảPhần iii: kết thúc vấn đề1. Bài học kinh nghiệm2. Lời kết Nguyễn Thuý Quỳnh Trờng THCS Tàm Xá2 Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệmPhần i: đặt vấn đề I. lý do chọn đề tài Giáo dục học sinh và giáo dục học sinh cha ngoan nói riêng là nhiệm vụ quan trọng, thờng xuyên , liên tục của giáo viên và tập thể HĐSP nhà trờng. Giáo dục học sinh cha ngoan là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục đạo đức là điều mà các nhà giáo dục tâm huyết luôn quan tâm. ở bậc trung học cơ sở ( THCS ), ảnh hởng và tác dụng của giáo viên chủ nhiệm ( GVCN ) đối với học sinh rất lớn, đặc biệt là học sinh cha ngoan. GVCN có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục nhân cách học sinh . Giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệm là nhiệm vụ rất quan trọng ở trờng học . Khi tham gia công việc này, mỗi giáo viên sẽ trởng thành và vững vàng hơn trong sự nghiệp trồng ngời của mình. Giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải đầu t nhiều thời gian và công sức, lòng tâm huyết, sự nhiệt tình ; nhng đây thực sự là một công việc đem lại nhiều lợi ích cho giáo viên nhà tròng và xã hội. Đồng thời, đây cũng là một công việc đầy hứng thú . Trong thực tế, giáo dục học sinh cha ngoan có ý nghĩa sâu sắc, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh và kế hoạch năm học của các nhà trờng. Giờ đây, chơng trình - phơng pháp giáo dục nói chung và giáo dục đạo đức nói riêng đã và đang có những thay đổi căn bản thì công tác giáo dục học sinh cha ngoan cần phải có những thay đổi tích cực. Đợc nhà trờng phân công chủ nhiệm ở một lớp có nhiều học sinh cha ngoan trong một địa phơng vùng nông thôn đã có nhiều thay đổi về nền kinh tế. Trong quá trình tham gia công tác chủ nhiệm, tôi có nhiều day dứt và trăn trở : làm thế nào để giáo dục học sinh cha ngoan có hiệu quả ? Từ những lý do trên đã thôi thúc tôi nghiên cứu đề tài: Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệm để phần nào giảm bớt khó khăn trong giáo dục đạo đức của nhà trờng và giảm bớt tệ nạn ngoài xã hội. Nguyễn Thuý Quỳnh Trờng THCS Tàm Xá3 Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệmII. thời gian-đối t ợng nghiên cứu-phạm vi ứng dụng 1.Thời gian Năm học 2006-2007 đến nay 2.Đối tợng: Học sinh lớp 6, 7 trờng THCS Tàm Xá 3. Phạm vi ứng dụng ; Giáo dục học sinh cha ngoan ở trờng THCSiii. Tài liệu tham khảo1. Công tác giáo viên chủ nhiệm lớp ở trờng phổ thông2. Một số v n đề cơ bản về giáo dục THCSấ3. Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí họcs phạm4. Giáo dục gia đình5. Tạp chí, sách báo có liên quan. Nguyễn Thuý Quỳnh Trờng THCS Tàm Xá4 Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệmPhần ii: giải quyết vấn đềI . Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn 1. Cơ sở lý luận : a. Sự chỉ đạo của Nhà nớc Nghị quyết II Ban chấp hành Trung ơng khoá 8 và Kết luận hội nghị VI Ban chấp hànhTrung ơng khoá 9 tiếp tục nhấn mạnh: phải đổi mới, phát triển mạnh mẽ về giáo dục .Tiếp tục đầu t cho giáo dục là Quốc sách hàng đầu .Trong hội nghị cũng đã phân tích và chỉ rõ những yếu kém của giáo dục trong những nămqua đó là: Ch t lấ ợng còn th p và có chiều hấ ớng xuống c p , nộiấ dung phơng pháp dạy và học còn lạc hậu; các hiện tọng tiêu cực trong giáo dục còn nhiều; cơ c u giáo dục và đào tạo còn m t cân đốiấ ấ ( báo GDDT số 86 17 / 8 / 2007 ) . b. Thực tiện chỉ thị 06- Chỉ thị trung ơng Đảng ngày 07/ 11 / 2006 của Bộ chính trị về cuộc vận động : Học tập và làm theo tấm gơng đạo đức Hồ Chí Minh c. Chỉ thị số 4 / 2008 / CT- BGDDT về nhiệm vụ trọng tâm của nghành: xâydựng trờng học thân thiện, học sinh tích cực d. Nghành giáo dục thủ đô Hà Nội và nghành giáo dục Đông Anh ddã có những hớng dẫn cụ thể nhằm đổi mới công tác giáo dục và rèn luyện thế hệ trẻ e. Quán triệt nhiệm vụ năm học mới Ban Giám Hiệu ( BGH ) Trờng THCS Tàm Xá đã rất coi trọng công tác giáo dục đạo đức đặc biệt là học sinh cha ngoan Từ thực tế giảng dạy và làm công tác giáo viên chủ nhiệm ở trờng THCS tôi nhận thấy trong số các học sinh của mình luôn luôn có sự thay đổi phức tạp về mức độ phát triển trí tuệ, về phẩm chất đạo đức, về thể chất do rất nhiều nguyên nhân khác nhau của quá trình tiếp thu giáo dục, tự giáo dục của mỗi con ngời. Những năm trớc đây, học sinh cha ngoan thờng rơi vào đối tợng con nhà nghèo, ngoài giờ học phải lao động làm thêm giúp đỡ bố mẹ khiến cho các em chểnh mảng, chán nản học sa sút, phá phách lớp. Hiện nay, học sinh cha ngoan còn tập trung ở con cái những gia đình bố mẹ mải làm ăn theo thời buổi kinh tế thị trờng, nên không có thời gian quan tâm đến con cái. Nguyễn Thuý Quỳnh Trờng THCS Tàm Xá5 Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệm Từ thực tế trên đã đặt ra cho thầy cô những ngời toàn tâm toàn ý phục vụ sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ. đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp cần có vài trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục nhân cách học sinh 2. cơ sở thực tiễn Lớp 7C do tôi chủ nhiệm có 30 học sinh trong đó có tới 21 học sinh nam và chỉ có 9 học sinh nữ. các em ở lứa tuổi13, 14. Có 2 học sinh nam lu ban từ năm học trớc. Đầu năm bản thân tôi khi đợc phân công vào giảng dạy và làm công tác giáo viên chủ nhiệm cũng có nhận xét giống những giáo viên bộ môn khác: lớp nhốn nháo, lộn xộn, ầm ĩ, có hiện tợng nói tục, chửi bậy, đôi khi rì rầm tự chạy ra khỏi chỗ đuổi nhau ngay trớc mặt thầy cô. Nhiều học sinh lòi học, mải chơi, hay nói chuyện riêng, nói tự do. Điều này làm giáo viên rất bực mình, ảnh hởng nhiều đến giờ dạy và việc học của những học sinh ngoan khác. Nếu cứ để tình trạng này thì dần dần những đối tợng học sinh này sẽ không những phá lớp mà còn lôi kéo những học sinh khác vào cuộc. Và ngời thiệt thòi nhất vẫn là các em học sinh. Là giáo viên chủ nhiệm đợc nhà trờng tin tởng giao cho lớp có nhiều học sinh cha ngoan tôi băn khoăn, lo lắng và rất trăn trở:Làm thế nào để giáo viên bộ môn khi vào lớp yên tâm, hứng thú, say mê giảng dạy kiến thức cho tất cả các em học sinh?Làm thế nào để 30 học sinh trong lớp đều ngoan, tiếp thu bài tốt và học hành chăm chỉ?Làm thế nào để những học sinh cha ngoan đều trở nên tiến bộ?Vì thế, càn phải đổi mới công tác chủ nhiệm lớp để góp phần nâng cao chất l-ợng giáo dục toàn diện . II. Biện pháp thực hiện 1. Biện pháp chung Bắt đầu năm học 2008-2009, từ tình hình thực tế của lớp, tôi đã xây dựng và lập ra kế hoạch những công việc sẽ thực hiện để góp phần đa lớp chủ nhiệm ổn định, tiến bộ. 1.1 Khảo sát , phân loại đối t ợng học sinh Để giáo dục học sinh có hiệu quả thì giáo viên chủ nhiệm phải hiểu sâu sắc về các em, từ đó mới có thể đặt ra đợc những tác động s phạm thích hợp, đúng nh K.Đ.Usinnhi đã nói rằng: Muốn giáo dục con ngời thì phải hiểu con ngời về Nguyễn Thuý Quỳnh Trờng THCS Tàm Xá6 Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệmmọi mặt . Do đó bất kỳ ngời giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm công việc đầu tiên là tìm hiểu học sinh lớp mình phụ trách. Tôi đã nghiên cứu lý lịch học sinh, hồ sơ học bạ trao đổi với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn năm tr-ớc về tình hình chung của lớp và tình hình học tập, rèn luyện của các em. Đồng thời để hiểu hơn về các em, tôi đã phát phiếu khảo sát với mẫu sau để tìm hiểu về bản thân các em và gia đình học sinh Mẫu M1(dùng cho học sinh tự đánh giá bản thân)Em tự đánh giá mình bằng các đánh dấu (+) vào những cột tơng ứng.Họ tên học sinh: . Lớp .Số TT Nội dung đánh giá (các hành vi sai lệch)Mức độ sai phạmKhông Rất ít Lặp đi lặp lại nhiều lần1 Lời biếng trốn bỏ các tiết học, các hoạt động tập thể2 Mất trật tự trong giời học và hoạt động tập thể3 Nói năng cục cằn, thô lỗ, thiếuvănhóa4 Hỗn láo, vô lễ với thầy cô5 Kéo bè cánh, gây gổ đánh nhau, khống chế kể yếu6 Gian dối trong quan hệ bạn bè cũng nh trong công việc7 Gây rối mất trật tự công cộng, làm ô nhiễm môi trờng8 Hút thuốc, uống rợu, đánh bạc, tiêu phí bừa bãi9 Sống cẩu thả, mất vệ sinh Mẫu M2 về gia đình học sinh Nguyễn Thuý Quỳnh Trờng THCS Tàm Xá7 Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệm (dùng cho học sinh) Đề nghị các em tự khai theo mẫu dới đây bằng cách điền từ thích hợp vào hoặc đánh dấu (+) vào ô thích hợpHọ và tên học sinh Chỗ ở ., con thứ Họ và tên bố Nghề nghiệp Trình độ văn hóa Khỏe mạnh đau yếu Họ và tên mẹ Nghề nghiệp Trình độ văn hóa Khỏe mạnh , đau yếu Số con trong gia đình . Kinh tế gia đình: Khá Trung bình Khó khăn Bố mẹ còn đủ , thiếu , do chết , do li hôn Em ở với ai .Quan hệ giữa bố mẹ: Hòa thuận , bất hòa , bình đẳng , thiếu bình đẳng , cởi mở , độc đoán , phân công nhiệm vụ rõ ràng , không rõ ràng (theo cổ truyền , theo hiện đại )Cha mẹ đối với em: Tin tởng , chiều chuộng , cởi mở , giao công việc cụ thể kiểm tra chặt chẽ , không bao giờ tin , quá khắt khe ,thờng bị mắng chửi , bị đánh đập , bị bỏ rơi ý thức chấp hành pháp luật của các thành viên trong gia đình: Mọi ngời chấp hành tốt Đã có ngời là tội phạm Nguyễn Thuý Quỳnh Trờng THCS Tàm Xá8 Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệmNăm học 2008-2009 theo kế hoạch của Bộ, bắt đầu từ 25/8/ 2008 sau khi học đợc 2 tuần, để tìm hiểu về tâm t nguyện vọng của các em với thầy cô giáo, tôi dùng mẫu khảo sát về nhà trờng, bạn bè và cả nơi c trú Mẫu M3 về nhà trờng (dùng cho học sinh)* Bầu không khí của lớp, của trờng làm cho em dễ chịu , khó chịu Lý do .* Em mong ớc thầy cô giáo chủ nhiệm có những phẩm chất và đức tính gì? * Để việc học tập đạt kết quả cao hơn, em có những đề nghị gì với nhà tr-ờng, với các thầy cô giáo? Mẫu M4 về quan hệ bạn bè(dùng cho học sinh)Họ và tên học sinh .chỗ ở .Lớp - Em có thể giới thiệu những ngời bạn thờng có mặt trong ngày sinh nhật của em? .Số TT Họ và tên Địa chỉ Làm gì123456- Em có thể cho biết họ tên những ngời mà em thờng tin cậy tâm sự trong những lúc em có chuyện vui, buồn?Số TT Họ và tên Địa chỉ Làm gì123456- Em có thể cho biết họ tên những ngời mà em thờng giao tiếp hàng ngày trong thôn nơi em đang ở? Nguyễn Thuý Quỳnh Trờng THCS Tàm Xá9 Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệmSố TT Họ và tên Địa chỉ Làm gì123456 Đặc biệt để bổ sung thêm thông tin về học sinh cha ngoan , tôi còn tìm hiểu thêm qua học sinh các lớp khác trên cùng địa bàn c trú . Tôi gặp em Tú , em Hởng học lớp 7B hay chơi với em Lộc ở nhà và ở trờng , nói chuyện và biết đợc em Lộc ở nhà chỉ rất mải chơi, bố mẹ đi chợ suốt ngày và về rất muộn, ở nhà với bà nội. Qua đây, tôi đã hiểu thêm về hoàn cảnh của các em,để tìm ra biện pháp giáo dục cho phù hợp . 1.2. Phân tích và xác định học sinh ch a ngoan Sau khi nghiên cứu và khảo sát các mẫu của phiếu điều tra, ,trong quá trình tiếp xúc với các em, tôi đã xác định đợc những đối tợngcha ngoan. Đó là các em sau:1. Lê Bá Trờng sinh năm 1995 ở thôn Đoài xã Tàm Xá : lu ban năm lớp 6. thờng xuyên bỏ học, trốn tiết.Tính tình cục cằn, hay nổi cáu tức giận, thích trở thành đại ca; tiếp thu chậm hay ra khỏi chỗ, thờng xuyên vi phạm trang phục, chữ xấu cẩu thả. Họp cha mẹ học sinh, gia đình không đến họp.2. Nguyễn Xuân Lộc: sinh năm 1995, ở Văn Thợng xã Xuân Canh lu ban năm lớp 7; cao lớn nhất lớp, nhất khối, đậm ngời, to khỏe hơn các bạn khác nhng không hòa đồng, hay nói tục chửi bậy, bắt nạt những ngời yếu hơn mình, hay ra khỏi lớp; không chịu lắng nghe ý kiến các bạn luôn phản ứng cực đoan; mải chơi, lời- bỏ học nhiều.3. Lê Hồng Phúc: sinh năm 1996 ở thôn Đoài xã Tàm Xá mải chơi hay nghịch ngầm, lời học. Chữ xấu, viết cẩu thả, hay ăn quà vặt. Ngồi học co chân lên ghế; có thói nói leo nói đế trong giờ học,thờng xuyên vi phạm về trang phục.4. Lê Duy Khánh: sinh năm 1996 ở thôn Đoài xã Tàm Xá không phải là học sinh lu ban nhng đợc gọi là đại ca từ bậc tiểu học. Hay nói tự do, nói chuyện riêng trong giờ học. Vô lễ với giáo viên, rất hay cãi lại. Bố mất sớm, học sinh này ở với ông nội ; hay gây gổ . sinh sự, có khi vô cớ đánh bạn trong lớp. Nguyễn Thuý Quỳnh Trờng THCS Tàm Xá10 . Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệmPhần i: đặt vấn đề I. lý do chọn đề tài Giáo dục học sinh và giáo dục học. Xá14 Một số biện pháp giáo dục học sinh cha ngoan trong công tác chủ nhiệm Trong buổi họp giáo viên chủ nhiệm tuần 4 hàng tháng, giáo viên chủ nhiệm

— Xem thêm —

Xem thêm: Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan trong công tác chủ nhiệm, Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan trong công tác chủ nhiệm, Một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan trong công tác chủ nhiệm

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.0927021503448 s. Memory usage = 17.58 MB