TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT THĂNG LONG

yeutailieu1389
yeutailieu1389(725 tài liệu)
(1 người theo dõi)
Lượt xem 6
0
Tải xuống 7,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 35 | Loại file: DOCX
0

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 08/10/2013, 15:20

Mô tả: TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT THĂNG LONG I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT THĂNG LONG 1. Lịch sử phát triển của công ty * Từ năm 1989 đến năm 1993 Công ty Rượu Nước Giải Khát Thăng Long được thành lập từ ngày 24/3/1989 theo quyết định số 6145/QĐ_UB. Tiền thân của công ty là xưởng sản xuất rượu và nước giải khát lên men trực thuộc công ty Rượu Bia Hà Nội (sản phẩm truyền thống của xưởng là rượu pha chế các loại). Tới những năm đầu của thập kỷ 80 xưởng mới được đầu tư về công nghệ và phương tiện để sản xuất rượu Vang. Thời gian đầu khi mới thành lập, công ty chỉ là một đơn vị sản xuất nhỏ với khoảng 50 công nhân, sản xuất hoàn toàn thủ công với đại bộ phận nhà xưởng là nhà cấp 4 đã được thanh lý, cơ sở vật chất nghèo nàn lạc hậu. Thời gian này công ty sản xuất với sản lượng là 106.000 lít/năm (1989), 530.000 lít/năm (1992) và tới năm 1993 đã tăng tới 905.000 lít/năm. Do vậy trong giai đoạn đầu từ năm 1989 đến năm 1993, mặc dù sản xuất hoàn toàn thủ công nhưng công ty đã là một đơn vị sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu này, công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là năm 1991: thuế tăng 15% trên tổng doanh thu, hàng bán không chạy, công nhân không có việc làm, .Để vượt qua khó khăn này, công ty đã cố gắng tạo dựng các mối quan hệ làm việc gắn bó giữa các phòng ban, giữa lãnh đạo với công nhân viên, khích lệ khuyến khích công nhân tăng năng suất lao động ., kiên trì kiến nghị Nhà nước xem xét lại mức thuế suất mặt hàng rượu Vang (tới quý 4 năm 1991 công ty đã được Nhà nước cho giảm thuế từ 50% xuống còn 20%). * Từ năm 1993 đến năm 1998 Ngày 16/3/1993 công ty Rượu Nước Giải khát Thăng Long chính thức được thành lập theo quyết định số 3021/QĐ_UB của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội. Theo quyết định này thì công ty được thành lập với: Tên Doanh nghiệp : Công ty Rượu Nước Giải Khát Thăng Long. Trụ sở giao dịch : 181-Lạc Long Quân-Quận Tây Hồ-Hà Nội. Số đăng ký kinh doanh : 109507. Tên cơ quan sáng lập : Sở thương nghiệp Hà Nội. Tổng số vốn kinh doanh : 861.182.000 đồng. Ngay khi được chính thức thành lập năm 1993, công ty đã có sự phát triển vượt bậc về năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ Trong 5 năm từ 1994 đến năm 1998, công ty đã cải tiến mạnh mẽ thiết bị công nghệ sản xuất, nhà xưởng do đó công ty kinh doanh ngày càng phát triển ổn định hơn.Thời gian này công ty đầu tư khoảng 11 tỷ đồng cho thiết bị sản xuất, nhà xưởng, văn phòng và các công trình phúc lợi làm cho bộ mặt công ty thay đổi hoàn toàn. Năm 1997, sản phẩm của công ty đã bắt đầu áp dụng mã số mã vạch. Từ năm 1994 đến năm 1998, sản lượng sản xuất Vang đã tăng từ 1.6 triệu/năm (1994) lên tới 5.5 triệu/năm (1998) với mức doanh thu là 59.03 tỷ đồng. Thời kỳ này Vang Thăng Long đã phát triển ở khắp các tỉnh thành phía Bắc, miền Trung và có mặt ở cả Thành phố Hồ Chí Minh. * Từ năm 1998 đến nay Thời gian này công ty liên tục phát triển mạnh mẽ, là một trong những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao trong ngành thương mại Hà Nội với mức tăng trưởng và nộp ngân sách cao. Tới nay công ty Rượu Nước Giải Khát Thăng Long với sản phẩm rượu Vang Thăng Long đang chiếm tỷ phần cao nhất trong cả nước so với các sản phẩm cùng loại của các đối thủ cạnh tranh như: Vang Hữu Nghị, Vang Hà Nội, Vang Đồng Xuân, Vang Gia Lâm, . 2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty Khi thành lập, công ty là một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh với các chức năng và nhiệm vụ sau: - Tổ chức các hoạt động sản xuất để đảm bảo đủ lượng hàng hoá phục vụ cho công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty. - Tổ chức bảo quản hàng hoá để đảm bảo qúa trình lưu thông hàng hoá diễn ra liên tục thường xuyên và ổn định thị trường. - Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước thông qua nộp thuế. - Bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ công nhân viên. 3. Lĩnh vực kinh doanh của công ty Căn cứ theo số đăng ký kinh doanh, công ty Rượu Nước Giải Khát Thăng Long được phép hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực sau: - Sản xuất nước uống có cồn. - Sản xuất nước uống không có cồn. - Kinh doanh các sản phẩm hàng hóa ăn uống, lương thực thực phẩm chế biến của các Doanh nghiệp. - Sản xuất các loại bao bì từ Polytylen để phục vụ cho nhu cầu sản xuất của Doanh nghiệp và thị trường. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh chính của công ty hiện nay là sản xuất công nghiệp các loại đồ uống có cồn và không có cồn. Sản phẩm chính của công ty là rượu Vang Thăng Long và thực chất sản phẩm của công ty chính là rượu Vang Thăng Long còn các loại Vang khác mang hương vị tổng hợp của Vang Thăng Long nhưng mỗi loại Vang đều mang đậm hương vị của một loại hoa quả nhiều hơn. Sản phẩm Vang của công ty chủ yếu được đóng trong các chai có dung tích 0.7 lít (ngoài ra còn đóng trong các chai 0.5 lít, 0.6 lít, 0.65 lít). Để tránh nhầm lẫn cho khách hàng đối với mỗi loại rượu Vang khác nhau thì nhãn hiệu của chúng được phân biệt một cách rõ ràng. 4. Cơ cấu tổ chức của công ty Trong công ty Rượu Nước Giải Khát Thăng Long, các bộ phận được tổ chức và quản lý có mối quan hệ qua lại rất chặt chẽ với nhau. - Đứng đầu công ty là Giám đốc và một phó giám đốc + Giám đốc là người phụ trách các phòng ban và đầu ra của quá trình sản xuất. + Phó giám đốc là người phụ trách khu vực sản xuất và đầu vào của quá trình sản xuất. - Các phòng ban trong công ty đều phải có nhiệm vụ giúp Giám đốc theo dõi tình hình từng phòng ban và hoạt động theo chuyên môn của mỗi phòng ban. Các phòng ban cũng chịu trách nhiệm trước Giám đốc. Giám đốc Phó giám đốc Phòng Hành chínhPhòngKế toánP.hòngCung tiêuPhòng Thị trườngPhòng Bảo vệ PhòngKỹ thuậtXưởng sx NghĩaĐôXưởng sxVĩnhTuy Cửa hàng GTSP KDTH Cửa hàng GTSP ăn uống giải khát Các tổsản xuấtCác tổ sản xuất SƠ ĐỒ 3: BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT THĂNG LONG. Nguồn: Phòng hành chính 5. Năng lực và điều kiện kinh doanh 5.1. Khả năng tài chính Kể từ khi thành lập tới nay năng lực tài chính của công ty không ngừng lớn mạnh. Từ năm 1993 với số vốn là hơn 0,8 tỷ đồng tới năm 1998 số vốn đã lên tới 7,8 tỷđồng (tăng gấp 9 lần trong đó vốn cố định là 4 tỷ đồng-chiếm 51%, vốn lưu động là 3,8 tỷ đồng-chiếm 49%). Theo số liệu thống kê, hoạt động sản xuất của công ty 6 tháng đầu năm 2000 thì tổng số vốn kinh doanh đã tăng tới 36.013 tỷ đồng tăng gấp 4.6 lần năm 1998 (trong đó vốn cố định là 12.572 tỷ đồng và vốn lưu động là 23.441 tỷ đồng). Nếu xét theo nguồn vốn thì vốn công ty gồm có: + vay lao động công ty là 0.288 tỷ đồng. + vốn vay tín dụng là 18.967 tỷ đồng. + vốn do ngân sách Nhà nước cấp và công ty tự tích luỹ là 13.498 tỷ đồng. + vốn vay khác là 3.268 tỷ đồng. Như vậy, khả năng tài chính của công ty đang ngày một lớn mạnh, tăng cao và điều này cho thấy sự hoạt động có hiệu quả của công ty. Nó cũng cho phép công ty ngày một tiến lên và ổn định trước thị trường rượu Vang đang phát triển với tốc độ nhanh với các đối thủ cạnh tranh lớn mạnh khác. 5.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật Ngày nay, khi cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão thì vấn đề nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất trở thành một nhu cầu tất yếu khách quan để nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nắm bắt được tình hình này, công ty đã áp dụng quy trình công nghệ tiên tiến để cho ra những sản phẩm Vang Thăng Long chất lượng ngày càng cao, đảm bảo vệ sinh môi trường. Dây chuyền sản xuất của rượu Vang Thăng Long là một dây chuyền khép kín với các máy móc thiết bị nhập từ các nước như Nhật, Pháp, Italia, . đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường cả với số lượng lẫn chất lượng của sản phẩm. Hệ thống ống inox liên hoàn với các trạm bơm đẩy bằng inox có thể chuyển tải các loại chất lỏng (nước, cốt quả, dịch Vang) giữa các phân xưởng sản xuất, các máy rửa chai, chiết chai tự động, các máy đóng nút hay máy xiết nút . dây chuyền tải chai, két thùng Vang thành phẩm góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài các trang thiết bị tiên tiến phục vụ cho sản xuất thì nguyên vật liệu là yếu tố đầu vào đầu tiên cơ bản quyết định chất lượng sản phẩm, chính vì thế mà nguyên vật liệu tốt sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa chất lượng sản phẩm lên cao hơn. Để có một sản phẩm có chất lượng tốt và cung cấp kịp thời cho nhu cầu thị trường thì các yếu tố đầu vào phải đảm bảo về chất lượng cũng như thời gian giao nhận. Cho nên việc củng cố và phát triển mối quan hệ lâu dài với các bên cung cấp trên cơ sở hợp tác đã được công ty quan tâm thích đáng. Hiện nay công ty có hơn 20 nhà cung ứng về nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất của công ty (nguồn nguyên liệu chính là các loại hoa quả: dâu, mơ, mận, nho .) Ngoài ra, công ty còn phải nhập các nguyên liệu như chai các loại, nút nhựa trong, nút chai nhựa ngoài và nhãn đều được nhập từ các nhà cung ứng theo tiêu chuẩn chất lượng của công ty. Công ty Rượu Nước Giải Khát Thăng Long có diện tích 36.000 m2 với một khu nhà được chia thành hai khu sản xuất, một khu của bộ phận hành chính và một khu để dự trữ hàng hoá nguyên vật liệu. Hệ thống văn phòng và nhà kho đã được trang bị máy quạt gió, điện thoại, máy Fax và bàn ghế lịch sự. Đó là sự cố gắng của toàn bộ cán bộ công nhân viên trong công ty trong suốt những năm qua. 5.3. Tình hình lao động Thời gian đầu thành lập, công ty chỉ có khoảng 50 lao động nhưng tới năm 1998 đã có 270 lao động cán bộ công nhân viên (nữ chiếm khoảng 52%)trong đó: + 39 người tốt nghiệp Đại học, trên Đại học. + 34 người tốt nghiệp trung cấp. + Số còn lại chủ yếu là công nhân lành nghề, đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm và được đào tạo trực tiếp tại công ty. Cho đến hiện nay, lực lượng lao động của công ty đã tăng đáng kể cả về chất lượng và số lượng. Trong công ty hiện có 295 người với 164 nữ (chiếm khoảng 55.6%) bao gồm: + 65 người có trình độ Đại học, trên Đại học. + 21 người có trình độ cao đẳng. +35 người tốt nghiệp trung cấp. Trong 295 cán bộ công nhân viên có 42 Đảng viên, 68 Đoàn viên. Sự gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng của lực lượng lao động cho thấy công ty đang hoạt động ngày càng có hiệu quả. Như vậy, cho tới nay công ty đang có một năng lực và khả năng tài chính khá lớn mạnh và nó có thể đảm bảo cho công ty hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường đang ngày một phát triển mạnh mẽ hơn với sự tham gia của các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước, đặc biệt là với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. 6. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian qua BẢNG1: KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH THỜI GIAN QUA. Đơn vị: triệu đồng St t Chỉ tiêu Năm 1998 Năm 1999 Năm 2000 1 2 3 4 5 Doanh thu Chi phí sản xuất Nộp Ngân sách Nhà nước Lợi nhuận Thu nhập bình quân 56.907 51.636,5 8.412 3.252 1,4 58.563 54.500 9.165 5.590 1,4 59.033 56.457,5 9.699 4.674 1,4 6 7 8 Số lượng bán (lít) Số lượng sản xuất (lít) Lãi sau thuế 4.800.000 4.814.000 1.963 4.679.000 5.210.000 3.324 4.666.000 5.534.000 2.786 Nguồn: Phòng kế toán Theo số liệu trong bảng báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh đã cho thấy sự phát triển của công ty. Cùng với sự phát triển nhảy vọt của nền kinh tế thế giới với việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất đã tạo điều kiện cho các công ty sản xuất mở rộng quy mô sản xuất, sử dụng các thiết bị công nghệ tiến bộ nên công ty Rượu Nước Giải Khát Thăng Long cũng đã tìm cách vận dụng các thành tựu khoa học đó bằng cách mua các loại thiết bị máy móc mới của thế giới để sản xuất. Doanh thu của công ty tăng đáng kể qua từng năm cho thấy sản phẩm của công ty đang được thị trường chấp nhận và tiêu dùng nhiều hơn. Số lượng sản xuất của công ty không ngừng gia tăng sau các năm (năm 1999 tăng 108% so với 1998, năm 2000 tăng 125% so với 1999). Do sự khắt khe của một số luật (thuế tiêu thụ đặc biệt, ) và do sự cạnh tranh trên thị trường rượu ngày càng gay gắt với sự xuất hiện và tham gia của rất nhiều các công ty rượu nước ngoài, công ty liên doanh (Mỹ, Pháp) nên số lượng sản phẩm bán ra có giảm đôi chút. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, công ty luôn chấp hành đúng pháp luật và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước. Điều này biểu hiện ở tỷ lệ nộp thuế và các khoản phải nộp đối với ngân sách Nhà nước được thể hiện ở bảng dưới đây: BẢNG 2: TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NGHĨA VỤ ĐỐI VỚI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Đơn vị: triệu đồng Các chỉ tiêu Năm 2000 Năm 2001 So sánh Tổng số thuế 8220 9300 1080 Thuế giá trị gia tăng 1216 1523 307 Thuế thu nhập doanh nghiệp 2080 2086 6 Thuế tiêu thụ đặc biệt 4924 5691 767 Nhìn vào bảng ta thấy tình hình nộp ngân sách của công ty tăng nhanh (năm 2001 so với năm 2000 tăng 1080 triệu đồng hay tăng 13,14%). Các loại thuế như thuế giá trị gia tăng tăng khá mạnh và do công ty là doanh nghiệp nộp thuế tiêu thụ đặc biệt nên số thuế này chiếm khá lớn trong tổng số thuế phải nộp cho Ngân sách Nhà nước. Thu nhập đầu người trong công ty luôn giữ ở mức ổn định là 1.4 triệu đồng. Lợi nhuận thu được của công ty năm 2000 tuy giảm nhưng vẫn khá cao là do sản lượng bán ra thấp hơn so với mọi năm cho nên công ty cần phải tìm phương án đẩy mạnh tiêu thụ. II. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG MARKETING Ở CÔNG TY Trong công ty, bộ phận thực hiện các nhiệm vụ Marketing là phòng thị trường dưới sự quản lý của Giám đốc. Phòng thị trường mới được tách ra từ phòng kinh doanh của công ty trong vài năm trở lại đây và đây là phòng có lực lượng cán bộ công nhân viên có trình độ cao (hầu hết tất cả các nhân viên phòng thị trường đều có trình độ đại học). Công việc chính của phòng thị trường hiện tại là điều nhân viên đi nghiên cứu thị trường, tìm kiếm các đại lý, các trung gian trong kênh phân phối, giám sát việc tiêu thụ hàng hoá, tham gia các kỳ hội chợ . Do sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt nên nhiệm vụ của phòng thị trường là rất quan trọng. Tóm lại, công việc của phòng thị trường là . TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT THĂNG LONG I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT. III. TÌNH HÌNH TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG KÊNH CỦA CÔNG TY 1. Cấu trúc kênh của công ty SƠ ĐỒ 4: CẤU TRÚC KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY (1) (2) (3)

— Xem thêm —

Từ khóa:

Xem thêm: TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT THĂNG LONG, TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT THĂNG LONG, TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA KÊNH PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY RƯỢU NƯỚC GIẢI KHÁT THĂNG LONG

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • luulan
    luulan · Vào lúc 03:16 pm 11/12/2013
    Tài liệu này rất bổ ích, bổ sung thêm kiến thức cho độc giả
  • ant123
    ant123 · Vào lúc 11:15 am 20/12/2013
    Đã chia sẽ lên facebook rồi nhé
  • williamruoi
    williamruoi · Vào lúc 04:15 pm 20/12/2013
    Cảm ơn đã share nhé. Bạn còn tài liệu nào khác nữa không, share típ đi :X
  • fresh boy 45
    fresh boy 45 · Vào lúc 12:19 am 25/12/2013
    Thanks bạn nhé. Rất nhiều tài liệu hay
  • fresh boy 46
    fresh boy 46 · Vào lúc 05:57 pm 28/12/2013
    Cảm ơn bạn nhiều nhé, mình mà biết đến bài này sớm hơn thì tốt quá 
Xem thêm
Đăng ký

Generate time = 0.094358921051 s. Memory usage = 13.4 MB