giáo án tin học 7 cả năm (3 cột)

Đặng Thị Hoàng Phượng
(12 người theo dõi)
Lượt xem 350
6
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 147 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 11/10/2013, 05:11

Mô tả: Trường THCS Trần Quang Khải Giáo án Tin Học 7 PHẦN MỀM HỌC TẬP MỤC TIÊU * Kiến thức - Học sinh hiểu và biết cách thực hành với các phần mềm học tập. - Học sinh hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau. * Kỹ Năng - Học sinh có kỹ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập. -Rèn khả năng thao tác nhanh với vàn phím và chuột máy tính. * Thái độ - Ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích. = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = Tuần : 1 Ngày soạn: Tiết: 1 Ngày giảng: LUYỆN GÕ BÀN PHÍM BẰNG TYPING TEST I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh hiểu cơng dụng và ý nghĩa của phần mềm. - Tự khởi động, mở được các bài và chơi trò chơi. - Thao tác thốt khỏi phần mềm. 2. Kỹ Năng - Thành thạo thao tác gõ phím nhanh, thuộc bàn phím. 3. Thái độ - Tự giác, ham học hỏi. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, phần mềm. 2. Học sinh: Kiến thức, sách giáo khoa. III - PHƯƠNG PHÁP - Thực hành trực tiếp trên máy tính. IV - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG A - ỔN ĐỊNH B - KIỂM TRA BÀI CŨ (KHƠNG KT) Giáo viên biên soạn: Trần Văn Hùng Trang 1/147 Trường THCS Trần Quang Khải Giáo án Tin Học 7 C - BÀI MỚI: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG GV: Em hãy nhắc lại lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón? ? Nêu những thuận lợi và khó khăn trong việc học gõ 10 ngón với phần mềm? GV: Giải đáp và chỉ cho học sinh thấy thế nào là chơi mà học. GV: Tương tự như các phần mềm khác, em hãy nêu cách khởi động của phần mềm Typing Test. - Giới thiệu 2 cách. GV: Hướng dẫn các thao tác khi vào chơi. - Giới thiệu 4 trò chơi: Đám mây, Bong bóng, Gõ từ nhanh và Bảng chữ cái. ? Để bắt đầu chơi một trò chơi em làm như thế nào? Giới thiệu cách vào trò chơi Bubbles. GV: Giải thích các từ Tiếng Anh trong trò chơi. GV: Giới thiệu cách vào trò chơi ABC. - Hướng dẫn các thao tác chơi. HS: Trả lời, tự do nêu ý kiến của mình. HS: Trả lời theo ý hiểu. HS: Ghi chép. HS: Nhớ lại và trả lời. HS: Nghe và ghi chép. HS: Quan sát. HS: Quan sát và ghi chép. HS: Quan sát. - Ghi chép. 1. Giới thiệu phần mềm - Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thơgn qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. 2. Khởi động C1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng của Typing Test trên màn hình nền. C2: Start -> Prorgam -> Fre Typing Test. - Gõ tên vào ơ Enter your neme -> Next. - Warm up games để vào cửa sổ các trò chơi. - Để bắt đầu chơi một trò chơi ta chọn chò trơi đó và nháy chuột vào nút > 3. Trò chơi Bubbles - Gõ chính xác các chữ cái có trong bong bóng bọt khí nổi từ dưới lên. - Bọt khí chuyển động dần lên trên, gõ đúng thì mới được điểm. - Score: Điểm số của em, Missed: số chữ đã bỏ qua (khơng gõ kịp). 4. Trò chơi ABC - Cách vào trò chới tương tự tương tự trò Bubbles. - Gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung, bắt đầu từ kí tự có màu sáng. D - CỦNG CỐ - Nhắc lại các thao tác, cách vào và cách chơi hai trò chơi. E - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ V - RÚT KINH NGHIỆM ----------&---------- Giáo viên biên soạn: Trần Văn Hùng Trang 2/147 Trường THCS Trần Quang Khải Giáo án Tin Học 7 Tuần : 1 Ngày soạn: Tiết: 2 Ngày giảng: LUYỆN GÕ BÀN PHÍM BẰNG TYPING TEST (tt) I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cáh khởi động Fre Typing Test. - Biết được ý nghĩa, cơng dụng của các trò chơi Clouds và Wordtris. 2. Kỹ Năng - Thành thạo thao tác gõ phím nhanh, thuộc bàn phím. 3. Thái độ - Tự giác, tập trung, ham học hỏi. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, phần mềm. 2. Học sinh: Kiến thức. III - PHƯƠNG PHÁP - Thực hành trực tiếp trên máy tính. IV - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG A - ỔN ĐỊNH B - KIỂM TRA BÀI CŨ ? Cách khởi động Free Typing Test. ? Cách lựa chọn trò chơi ABC. TL: - Cách khỏi động: Nháy đúp chuột vào biẻu tượng có trên màn hình hoặc vào từ Start  Program Typing Test. - Cách lựa chọn: Gõ tên người dùng  CHọn Warm up gamé  Chọn trò chơi thích hợp. C - BÀI MỚI HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG GV: Giới thiệu trò chơi Clouds. - Hướng dẫn hoạt động của trò chơi và các thao tác chơi. HS: Nghe và quan sát. HS: Quan sát và ghi chép. HS: Trả lời. 1. Trò chơi Clouds (đám mây) - Trên màn hình xuất hiện các đám mây, chúng chuyển động từ phải sang trái. Có 1 đám mây đóng khung, đó là vị trí làm việc hiện thời. - Khi có chữ xuất hiện tại vị Giáo viên biên soạn: Trần Văn Hùng Trang 3/147 Trường THCS Trần Quang Khải Giáo án Tin Học 7 ? Theo em muốn quay lại đám mây đã qua ta sử dụng phím nào? GV: Giới thiệu các chữ TA có trong trò chơi. GV: Giới thiệu cách vào trò chơi. - Chỉ dẫn cách chơi. HS: Ghi chép. trí đám mây đóng khung, ta gõ chữ, nếu gõ chữ đúng thì đám mây biến mất và ta được điểm. - Khi gõ sai chữ trong đám mây, muốn quai lại đám mây ta dùng phím Backspace. - Score: Điểm của trò chơi, Missed: Số từ bị bỏ qua. 2. Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh) - Gõ đúng từ xuất hiện trên thanh gỗ, gõ xong ấn phím Space. - Nếu gõ đúng thanh gỗ biết mất, nếu gõ sai hoặc chậm thanh gỗ rơi xuống. D - CỦNG CỐ - Nhắc lại các thao tác, cách vào và cách chơi hai trò chơi. E - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ V - RÚT KINH NGHIỆM - Học sinh thực hành nghiêm túc và thực hành tốt trên máy tính - Giáo viên cần quản lý tốt HS trong q trình thực hành - Thời gian đảm bảo. - Hồn thành nội dung giáo án. ----------&---------- Giáo viên biên soạn: Trần Văn Hùng Trang 4/147 Trường THCS Trần Quang Khải Giáo án Tin Học 7 Tuần : 2 Ngày soạn: Tiết: 3 Ngày giảng: BÀI THỰC HÀNH LUYỆN GÕ BÀN PHÍM BẰNG TYPING TEST I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách khởi động và ra khỏi phần mềm Fre Typing Test. - Biết được ý nghĩa, cơng dụng của các trò chơi trong Fre Typing Test. 2. Kỹ Năng - Biết sử dụng chương trình phần mềm. - Biết cách lựa chọn chương trình phù hợp từ dễ đến khó. 3. Thái độ - Hình thành tính kiên nhẫn, chịu khó ở các em. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, phần mềm. 2. Học sinh: Kiến thức. III - PHƯƠNG PHÁP - Thực hành trực tiếp trên máy tính. IV - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG A - ỔN ĐỊNH B - KIỂM TRA BÀI CŨ ? Các cách khởi động và thốt khỏi Free Typing Test. TL: Khởi động: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình. - Thốt: (nội dung như Sgk. ) C - BÀI MỚI HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG GV: u cầu học sinh bật máy tính sau đó khởi động phần mềm Free Typing Test bằng 2 chách. - Khi xuất hiện màn hình đăng nhập hướng dẫn học sinh nhập tên của mình vào và các thao tác tiếp theo. HS: Thực hiện theo u cầu của giáo viên. HS: Nhập tên đăng nhập. HS: Trả lời. 1. Trò chơi Bubbles - Nhập tên của mình vào ơ I am a new user (tên khơng có dấu). - Nháy Next, chọn Warm up Giáo viên biên soạn: Trần Văn Hùng Trang 5/147 Trường THCS Trần Quang Khải Giáo án Tin Học 7 - GV: Gọi học sinh nhắc lại cách chơi trò chơi. GV: Lưu ý cho học sinh. GV: u cầu học sinh vào trò chơi và nhắc lại cách chơi. GV: Hướgn dẫn một số thao tác cần thiết khi cho các em chơi. GV: Hướng dẫn học sinh cách chọn kiểu hiện dãy ký tự trong mơc With Keys. GV: Cho hs thực hành. - Ghi chép. HS: Thực hiện thao tác và trả lời. HS: Quan sát và ghi chép. HS: Thực hiện. HS: Thực hành. Games chọn trò chơi Bubbles. * Chú ý: Cố gắng gõ hết những bong bóng có màu sắc chuyển động nhanh. Nếu bỏ qua 6 bong bóng thì trò chơi kết thúc và xem kết quả. 2. Trò chơi bảng chữ cái ABC - Gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung, bắt đầu từ kí tự có màu sáng. * Chú ý: Phân biệt chữ hoa và chữ thường. - Chơi sau 5 phút trò chơi kết thúc và xem diểm tại mơc Score. D - CỦNG CỐ - Nhắc lại cách chơi 2 trò chơi. E - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ V - RÚT KINH NGHIỆM - Học sinh thực hành nghiêm túc và thực hành tốt trên máy tính - Giáo viên cần quản lý tốt HS trong q trình thực hành - Thời gian đảm bảo. ----------&---------- Giáo viên biên soạn: Trần Văn Hùng Trang 6/147 Trường THCS Trần Quang Khải Giáo án Tin Học 7 Tuần : 2 Ngày soạn: Tiết: 4 Ngày giảng: BÀI THỰC HÀNH LUYỆN GÕ BÀN PHÍM BẰNG TYPING TEST (tt) I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố cách khởi động và ra khỏi phần mềm Fre Typing Test. - Biết được ý nghĩa, cơng dụng của các trò chơi trong Fre Typing Test. 2. Kỹ Năng - Thành thạo cách khởi động và thốt khởi phần mềm. 3. Thái độ - Hình thành tính kiên nhẫn, chịu khó ở các em. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, phần mềm. 2. Học sinh: Kiến thức. III - PHƯƠNG PHÁP - Thực hành trực tiếp trên máy tính. IV - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1 - ỔN ĐỊNH 2 - KIỂM TRA BÀI CŨ(KHƠNG KT) 3 - BÀI MỚI HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG GV: u cầu học sinh vào trò chơi Clouds và nhắc lại cách chơi. GV: Hướng dẫn lại cách chơi. HS: Thực hiện theo u cầu của giáo viên. HS: Nghe và quan sát. HS: Thực hiện theo u 1. Trò chơi Clouds - Khi gõ xong một từ dùng Enter hoặc Space để chuyển sang đãm mây khác. - Các đãm mây hình mặt trời sẽ có điểm số cao hơn. - Nếu bỏ qua 6 đám mây thì trò chơi kết thúc. - Xem điểm ở mơc Score. Giáo viên biên soạn: Trần Văn Hùng Trang 7/147 Trường THCS Trần Quang Khải Giáo án Tin Học 7 GV: u cầu học sinh vào trò chơi Wordtris và nhắc lại cách chơi. GV: Hướng dẫn lại cách chơi. GV: Để thời gian cho học sinh thực hành. cầu của giáo viên. HS: Nghe và quan sát. HS: Thực hiện trò chơi và so sánh điểm với nhau. 2. Trò chơi Wordtris - Gõ nhanh, chính xác các từ có trong thanh gỗ. - Gõ xong một từ cần nhấn phím Space để chuyển sang từ tiếp theo. - Xem điểm tại mơc Score. D - CỦNG CỐ - Nhận xét giờ thực hành của học sinh và ý thức làm bài của từng máy. E - HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Xem lại các thao tác đã thực hiện - Xem trước bài cho giờ sau V - RÚT KINH NGHIỆM ----------&---------- Giáo viên biên soạn: Trần Văn Hùng Trang 8/147 Trường THCS Trần Quang Khải Giáo án Tin Học 7 Tuần : 3 Ngày soạn: Tiết: 5 Ngày giảng: Phần I: BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ Bài 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được nhu cầu sử dụng bảng tính trong đời sống và học tập. - Nắm được khái niệm chương trình bảng tính. - Biết được các chức năng chung của chương trình bảng tính. 2. Kĩ năng: - Biết lấy một số ví dụ để minh hoạ về nhu cầu xử lý thơng tin dưới dạng bảng. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, u thích mơn học. II. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính điện tử. - HS: Nghiên cứu SGK, vở ghi III. Phương pháp: - Đặt vấn đề để học sinh trao đổi và đưa nhận xét. - Học sinh đọc SGK, quan sát và tổng kết IV. Tiến trình dạy và học: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung + Hoạt động 1: Tìm hiểu bảng và nhu cầu xử lý thơng tin dạng bảng. - Giới thiệu những ví dụ đơn giản, gần gủi về xử lý thơng tin dưới dạng bảng để học sinh dễ nhận biết. - u cầu học sinh lấy thêm ví dụ để minh hoạ về nhu cầu xử lý thơng tin dưới dạng bảng. - Học sinh chú ý theo dõi các ví dụ của giáo viên => ghi nhớ kiến thức. - Học sinh đưa ra ví dụ theo u cầu của giáo viên. Ví dụ: Bảng lương, bảng chấm cơng… 1. Bảng và nhu cầu xử lý thơng tin dạng bảng: - Ví dụ 1: Bảng điểm lớp 7A - Ví dụ 2: Bảng theo dõi kết quả học tập. - Ví dụ 3: Bảng số liệu và biểu đồ theo dõi tình hình sử dụng đất ở xã Xn Phương. => Khái niệm chương trình Giáo viên biên soạn: Trần Văn Hùng Trang 9/147 Trường THCS Trần Quang Khải Giáo án Tin Học 7 Từ đó dẫn dắt để học sinh hiểu được khái niệm chương trình bảng tính. ? Nêu khái niệm chương trình bảng tính. + Hoạt động 2: Giới thiệu một số chức năng chung của chương trình bảng tính. - Giới thiệu cho học sinh biết có nhiều chương trình bảng tính khác nhau như: Excel, Quattpro… nhưng chúng đều có một số chức năng chung => Giới thiệu chức năng chung của chương trình bảng tính. - u cầu học sinh nhắc lại các chức năng đó. - Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => nêu khái niệm: Chương trình bảng: tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thơng tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính tốn cũng như xây dựng các biểu đồ biểu hiện một cách trực quan các số liệu có trong bảng. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. + Chức năng chung của chương trình bảng tính: - Màn hình làm việc - Dữ liệu. - Khả năng tính tốn và sử dụng hàm có sẵn. - Sắp xếp và lọc dữ liệu. - Tạo biểu đồ. bảng tính. Chương trình bảng: tính là phần mềm được thiết kế để giúp ghi lại và trình bày thơng tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính tốn cũng như xây dựng các biểu đồ biểu hiện một cách trực quan các số liệu có trong bảng. 2. Chương trình bảng tính: Một số đặc điểm chung của chương trình bảng tính: a) Màn hình làm việc b) Dữ liệu. c) Khả năng tính tốn và sử dung hàm có sẵn. d) Sắp xếp và lọc dữ liệu. e) Tạo biểu đồ 4. Củng cố: (5phút) ? Nhắc lại chức năng chung của chương trình bảng tính. 5. Dặn dò: (2 phút) - Học bài kết hợp SGK - Làm bài tập 1,2/9 SGK 6. Rút kinh nghiệm: ----------&---------- Giáo viên biên soạn: Trần Văn Hùng Trang 10/147 . Trần Quang Khải Giáo án Tin Học 7 PHẦN MỀM HỌC TẬP MỤC TIÊU * Kiến thức - Học sinh hiểu và biết cách thực hành với các phần mềm học tập. - Học sinh hiểu. thành nội dung giáo án. ----------&---------- Giáo viên biên soạn: Trần Văn Hùng Trang 4/1 47 Trường THCS Trần Quang Khải Giáo án Tin Học 7 Tuần : 2

— Xem thêm —

Xem thêm: giáo án tin học 7 cả năm (3 cột), giáo án tin học 7 cả năm (3 cột), giáo án tin học 7 cả năm (3 cột)

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.138875007629 s. Memory usage = 17.56 MB