Y nghia van chuong

Ánh Hồng
Ánh Hồng(8959 tài liệu)
(8 người theo dõi)
Lượt xem 8
2
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 23 | Loại file: PPT
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 13/10/2013, 18:11

Mô tả: 1. Thi sĩ A. Sâu sắc, kín đáo, không dễ dàng để lộ ra bên ngoài những tình cảm, ý nghĩa của mình 2. Tâm linh B. Những gì thuộc về tâm hồn. 3. Mãnh lực C. Sức mạnh ghê gớm về tinh thần. 4. Thâm trầm D. Người làm thơ. 5. Thi nhân E. Nhà thơ. 6. Phù phiếm F. Dời đổi, di chuyển. 7. Văn nhân G. Người có học thức, có thể làm văn, làm thơ. 8. Thi ca H. Vì người khác. 9. Vị tha M. Thơ ca. 10. Di dịch N. Viển vông, không thiết thực. N i các t bên c t trái v i ph n ố ừ ộ ớ ầ gi i thích ngh a thích h p bên c t ả ĩ ợ ộ ph i.ả Hoài Thanh a. Tác giả. b. Tác phẩm. I. Tìm hiểu chung. 1. Vài nét về tác giả, tác phẩm. Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG Hoài Thanh Người ta kể chuyện đời xưa, một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình. Thi sĩ thương hại quá, khóc nức lên, quả tim cùng hoà một nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết. Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca. Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải không có ý nghĩa. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra là thương cả muôn vật, muôn loài.[…] Vậy thì, hoặc hình dung sự sống, hoặc sáng tạo ra sự sống, nguồn gốc của văn chương đều là tình cảm, là lòng vị tha. Và vì thế, công dụng của văn chương cũng là giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha. Một người hằng ngày chỉ cặm cụi lo lắng vì mình, thế mà khi xem truyện hay ngâm thơ có thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người ở đâu đâu, vì những chuyện ở đâu đâu, há chẳng phải là chứng cớ cho cái mãnh lực lạ lùng của văn chương hay sao? Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần. Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng. […] Nếu trong pho lịch sử loài người xoá hết các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xoá hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào! . Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thể, văn chương còn sáng tạo ra sự sống.[…] Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG Hoài Thanh Người ta kể chuyện đời xưa, một nhà thi sĩ Ấn Độ trông thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân mình. Thi sĩ thương hại quá, khóc nức lên, quả tim cùng hoà một nhịp với sự run rẩy của con chim sắp chết. Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc của thi ca. Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải không có ý nghĩa. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra là thương cả muôn vật, muôn loài.[…] Vậy thì, hoặc hình dung sự sống, hoặc sáng tạo ra sự sống, nguồn gốc của văn chương đều là tình cảm, là lòng vị tha. Và vì thế, công dụng của văn chương cũng là giúp cho tình cảm và gợi lòng vị tha. Một người hằng ngày chỉ cặm cụi lo lắng vì mình, thế mà khi xem truyện hay ngâm thơ có thể vui, buồn, mừng, giận cùng những người ở đâu đâu, vì những chuyện ở đâu đâu, há chẳng phải là chứng cớ cho cái mãnh lực lạ lùng của văn chương hay sao? Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có; cuộc đời phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn chương mà trở nên thâm trầm và rộng rãi đến trăm nghìn lần. Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng. […] Nếu trong pho lịch sử loài người xoá hết các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xoá hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào! . Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng. Chẳng những thể, văn chương còn sáng tạo ra sự sống.[…] Ý nghĩa văn chương Phần 3 Phần 1 Phần 2 “ Người ta … muôn loài” " Văn chương . sự sống " " Vậy thì .đến bực nào" Nguồn gốc của văn chương Nhiệm vụ của văn chương Công dụng của văn chương 4. Bố cục. Gồm 3 phần: I. Tìm hiểu chung. 1. Vài nét về tác giả, tác phẩm. a. Tác giả. b. Tác phẩm. Hoài Thanh 2. Ý nghĩa của nhan đề. 3. Thể loại. 4. Bố cục. Nguồn gốc của văn chương Luận cứ 3 Luận cứ 1 Luận cứ 2 Chuyện một thi sĩ Ấn Độ Giải thích dẫn chứng Chuyển tiếp đến luận điểm Dẫn chứng Lí lẽ Lí lẽ Lòng yêu thương Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người và rộng ra là thương cả muôn vật, muôn loài. Điền luận điểm, luận cứ vào sơ đồ sau: Con chim sắp chết. Thi sĩ thương hại khóc nức lên. Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường, song không phải không có ý nghĩa Tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy chính là nguồn gốc thi ca. Luận cứ 1 Luận cứ 2 Luận cứ 3 Luận điểm . với sự run r y của con chim sắp chết. Tiếng khóc y, dịp đau thương y chính là nguồn gốc của thi ca. Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường,. với sự run r y của con chim sắp chết. Tiếng khóc y, dịp đau thương y chính là nguồn gốc của thi ca. Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường,

— Xem thêm —

Xem thêm: Y nghia van chuong, Y nghia van chuong, Y nghia van chuong

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.216004133224 s. Memory usage = 13.88 MB