CHUYÊN ĐỀ MÔN TOÁN LỚP 5 -NĂM HỌC 2010-2011

Amedeo Avogadro
Amedeo Avogadro(8614 tài liệu)
(9 người theo dõi)
Lượt xem 91
0
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 3 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 19/10/2013, 07:11

Mô tả: TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐINH BỘ LĨNH CHUYÊN ĐỀ MÔN TOÁN LỚP 5 NĂM HỌC 2010-2011 I/ MỤC TIÊU DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 5 Dạy toán lớp 5 nhằm giúp học sinh 1 Về số và phép tính -Bổ sung những hiểu biết cần thiết về phân số thập phân ,hỗn số để chuẩn bị học số thập phân. -Ôn tập củng cố hệ thống hoá những kiến thức và kĩ năng cơ bản về số và phép tính. 2 Về đo lường -Biết tên gọi kí hiệu,quan hệ giữa một số đơn vị đo diện tích ,thể tích thông dụng-Biết viết các số đo độ dài ,khối lượng ,diện tích ,thể tích ,thời gian dưới dạng số thập phân. 3 Về hình học Nhận biết hình thang,hình chữ nhật ,hình lập phương,hình trụ,hình cầu và một số dạng của hình tam giác -Biết tính chu vi,diện tích hình tam giác,hình thang,hình tròn-Biết tính diện tích xung quanh,diện tích toàn phần ,thể tích hình hộp chữ nhật,hình lập phương 4 Về giải toán có lời văn Biết giải và trình bày bài giải các bài toán có đến 4 bước tính trong đó có : -Một số dạng bài toán về quan hệ tỉ lệ -Các dạng bài toán về tỉ số phần trăm “Tìm tỉ số phần trăm của hai số ,tìm giá trị tỉ số phần trăm của một số cho trước,tìm một số biết giá trị tỉ số phần trăm của số đó -Các bài toán có nội dung hình học liên quan đến các hình đã cho. 5 Về một số yếu tố thống kê -Biết đọc các số liệu trện biểu đồ hình quạt -Bước đầu biết nhận xét về một số thông tin đơn giản thu thập từ biểu đồ 6 Về phát triển ngôn ngữ ,tư duyvà góp phần hình thành nhân cách của học sinh -Biết diễn đạt một số nhận xét ,quy tắc tính chất…bằng ngôn ngữ ở dạng khái quát -Tiếp tục phát triển(ở mức độ tích hợp ) năng lực phân tích ,tổng hợp ,khái quát hoá ,cụ thể hoá ,bước đầu hình thành và phát triển tư duy,phê phán và sáng tạo ,phát triển trí tượng tượng không gian -Tiếp tục rèn luyện các đức tính ,chăm học ,cẩn thận ,tự tin ,trung thực ,có tinh thần trách nhiệm II /PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI MỚI a/Guíp học sinh tự phát hiện và tự giải quyết vấn đề của bài học b/ Tạo điều kiện cho học sinh củng cố và vận dụng kiến thức mới học ngay trong tiết học baì mới để học sinh bước đầu tự chiếm lĩnh kiến thức mới 2 PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CÁC BÀI LUYỆN TẬP CHUNG, ÔN TẬP ,THỰC HÀNH a/Hướng dẫn học sinh nhận ra các kiến thức đã học ,trong đó có dạng bài tương tự đã làm trong các bài tập đa dạng và phong phú của Toán 5 b/Guíp học sinh tự làm bài theo khả năng của từng học sinh c/Tạo ra sự hỗ trợ guíp đỡ lẫn nhau giữa các đối tượng học sinh d/Tập cho học sinh có thói quen tự kiểm tra đánh giá kết quả luyện tập thực hành e/Tạo cho học sinh có thói quen tìm nhiều phương pháp và lựa chọn phương án hợp lí nhất để giải quyết vấn đề của bài tập ,không nên thoả mãn với các kết quả đã đạt được 3/ VỀ VIỆC SOẠI BÀI CỦA GIÁO VIÊN Để dạy toán 5,GV cần phải soạn bài .Khi soạn bài GV nên sử dụng tham khảo các tài liệu như :SGK Toán 5,Toán 5-SGV,tài liệu tập huấn dạy học toán 5 theo CTTH mới ,và một số tài liệu khác .GV không nhất thiết phải soạn bài một cách chi tiết mà nên lập kế hoạch dạy học từng bài học ( gọi tắt là kế hoạch bài học) Kế hoạch bài học là kế hoạch tổ chức ,hướng dẫn học sinh hoạt động học tập tích cực chủ động ,sang tạo nhằm đạt được mục đích dạy học một bài học cụ thể của môn học với sự trợ guíp của SGK và đồ dùng dạy học ( nếu cần thiết ) Mỗi kế hoạch bài học thường có : MỤC TIÊU: Nêu những gì GV cần guíp học sinh đạt được trong mỗi tiết học dạy học cụ thể Đồ dùng dạy học : Nêu các đồ dùng dạy của GV và đồ dùng cần thiết của học sinh Các hoạt động dạy học chủ yếu :Nêu kế hoạch tổ chức và hướng dẫn từng hoạt động học tập của học sinh để đạt được mục tiêu đã xác định . Đối với mỗi hoạt động nên nêu rõ tên của hoạt động ,dự kiến cách tiến hành hoạt động đó theo quy trình hợp lí .Các hoạt động dạy học trong mỗi tiết học thường bao gồm ;Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS dạy học bài mới ( nếu có ),thực hành luyện tập củng cố kiến thức và kĩ năng của bài học , đánh giá kết quả học tập của học sinh một số hoạt động nối tiếp TÓM TẮT CHUẨN KIẾN THỨC VÀ KĨ NĂNG CỦA MÔN TOÁN Ở LỚP 5 Học xong Toán 5 HS phải đạt được các yếu tố cơ bản như sau A/VỀ SỐ THẬP PHÂN VÀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ THẬP PHÂN 1/Khái niệm ban đầu về số thập phân 2/Phép cộng và phép trừ các số thập phân 3/Phép nhân các số thập phân 4/Phép chia các số thập phân 5/Tỉ số phần trăm B MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT 1Nhận biết về biểu đồ hình quạt và ý nghĩa thực tế của nó 2/Biết thu thập và xử lí một số thông tin đơn giản từ một biểu đồ hình quạt C/ĐẠI LƯỢNG VÀ ĐO ĐẠI LƯỢNG 1/Bảng đơn vị đo độ dài 2/Bảng đơn vị đo khối lượng 3/Diện tích 4/Thể tích D/YÊÚ TỐ HÌNH HỌC 1/Hình tam giác 2/Hình thang 3/Hình tròn 4/Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương 5/Hình trụ.Hình cầu E GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN 1Quan hệ tỉ số 2/Tỉ số phần trăm 3Toán chuyển động đều 4/Bài toán có nội dung hình học . TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐINH BỘ LĨNH CHUYÊN ĐỀ MÔN TOÁN LỚP 5 NĂM HỌC 2010-2011 I/ MỤC TIÊU DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 5 Dạy toán lớp 5 nhằm giúp học sinh 1 Về số. của bài học , đánh giá kết quả học tập của học sinh một số hoạt động nối tiếp TÓM TẮT CHUẨN KIẾN THỨC VÀ KĨ NĂNG CỦA MÔN TOÁN Ở LỚP 5 Học xong Toán 5 HS phải

— Xem thêm —

Xem thêm: CHUYÊN ĐỀ MÔN TOÁN LỚP 5 -NĂM HỌC 2010-2011, CHUYÊN ĐỀ MÔN TOÁN LỚP 5 -NĂM HỌC 2010-2011, CHUYÊN ĐỀ MÔN TOÁN LỚP 5 -NĂM HỌC 2010-2011

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.2185480594635 s. Memory usage = 13.93 MB