giao an mi thuat 7

fresh boy 47
fresh boy 47(8356 tài liệu)
(4 người theo dõi)
Lượt xem 13
0
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 102 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 19/10/2013, 14:11

Mô tả: Trờng THCS Hợp Tiến Giáo án Mĩ thuật 7 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần 1 Ngày soạn: 21/8/2010 Tiết 1 ngày dạy: Bài 1:Thờng thức mĩ thuật Sơ lợc mĩ thuật thời trần I. Mục tiêu: - Học sinh nắm đợc một số nét cơ bản về bối cảnh xã hội thời Trần. - Học sinh biết đợc những nét cơ bản về kiến trúc, điêu khắc, trang trí và đồ gốm thời Trần. - Học sinh biết yêu mến, trân trọng và giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc. II. Chuẩn bị: 1: Tài liệu tham khảo. 2. Đồ dùng dạy học: * GV: - ĐDDH theo tên bài - Tranh ảnh su tầm * HS: - Su tầm tranh ảnh - Đọc bài giới thiệu ở SGK 3. Phơng pháp dạy học: - Phơng pháp thuyết trình. - Phơng pháp trực quan. - Phơngpháp vấn đáp gợi mở. III. Tiến trình dạy học : : 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: - Kiểm tra đồ dùng, sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới: * Giới thiệu bài Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về bối cảnh xã hội thời Trần Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Vài nét về bối cảnh xã hội - GV yêu cầu học sinh đọc SGK - Đặt câu hỏi ? Em biết gì về bối cảnh xã hội thời Trần? - GV bổ sung: I. Vài nét về bối cảnh xã hội - Học sinh đọc SGK - Trả lời các câu hỏi GV đa ra theo hiểu biết - Ghi lại những ý chính của bài Nhà Trần lên ngôi thay thế nhà Lý, vai trò lãnh đạo Đất nớc có sự thay đổi, chế độ trung ơng tập quyền đợc củng cố. Mọi kỉ cơng thể chế đợc duy trì và phát huy. Hoạt động 2: Tìm hiểu vài nét về mĩ thuật thời Trần ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Lê Thị Nhung Năm học 2010-2011 1 Trờng THCS Hợp Tiến Giáo án Mĩ thuật 7 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Hoạt động của GV Hoạt động của HS II. Vài nét về mĩ thuật thời Trần - GV yêu cầu HS đọc SGK ? Em hãy kể tên những loại hình nghệ thuật thời Trần? 1. Nghệ thuật kiến trúc: ? Kiến trúc thời Trần đợc chia làm mấy loại, kể tên a, Kiến trúc cung đình: ? Em hãy cho biết đặc điểm kiến trúc cung đình thời Trần - GV củng cố: b, Kiến trúc phật giáo: ? Kể tên các công trình kiến trúc phật giáo thời Trần mà em biết - GV đa ra ĐDDH hình ảnh về các công trình kiến trúc phật giáo để HS quan sát - GV giới thiệu về tháp Phổ Minh( hình dáng, cấu trúc) - Giới thiệu chùa Bối Khê - Giới thiệu tháp Bình Sơn - GV đặt câu hỏi: ? Em hãy cho biết đặc điểm của kiến trúc phật giáo thời Trần - GV củng cố: - GV yêu cầu HS su tầm thêm những hình ảnh có liên quan ở bài học 2. Điêu khắc và chạm khắc trang trí: a, Tợng tròn và những bệ rồng - GV yêu cầu HS đọc SGK và quan sát tranh ảnh trong bài - GV đặt câu hỏi; ? Kể tên những thể loại tợng thời Trần mà em biết. ? Các pho tợng này làm bằng các chất liệu gì. ? Bệ rồng thời Trần có bố cục, cách trang trí nh thế nào và nó thờng đợc đặt ở đâu. - GV củng cố: b, Chạm khắc trang trí: ? Chạm khắc trang trí để làm gì II. Vài nét về mĩ thuật thời Trần - HS đọc SGK 1 HS kể tên những loại hình kiến trúc thời Trần 1. Nghệ thuật kiến trúc: a, Kiến trúc cung đình: Tiếp thu toàn bộ di sản kiến trúc cung đình nhà Lý. Có tu sửa lại sau lần đánh quân Nguyên, ngoài ra còn xây dựng thêm khu cung điện Thiên Trờng và khu lăng mộ các vua Trần b, Kiến trúc phật giáo: - 1 HS kể tên các công trình kiến trúc phật giáo đã biết( chùa và tháp Phổ Minh, tháp Bình Sơn) - HS quan sát, tìm ra những nét độc đáo của nghệ thuật kiến trúc phật giáo thời Trần qua hình ảnh trong sgk và đồ dùng của gv - Chùa và tháp đợc xây dựng không kém phần uy nghi bề thế, chùa làng đợc xây dựng ở nhiều nơi, phục vụ nhu cầu tín ngỡng( thờ phật và thờ thánh) 2. Điêu khắc và chạm khắc trang trí: a, Tợng tròn và những bệ rồng - Học sinh quan sát hình ảnh trên đồ dùng và tranh ảnh ở SGK - Tợng con thú: voi, hổ, chó, trâu, ngựa .tợng ngời: tợng quan hầu ở các lăng . - Các pho tợng đợc làm bằng chất liệu: đá - Bệ rồng với hình ảnh rồng chầu, nó thờng đạt ở những bậc lên, xuống trong các công trình kiến trúc nh kinh thành, lăng tẩm. b, Chạm khắc trang trí: ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Lê Thị Nhung Năm học 2010-2011 2 Trờng THCS Hợp Tiến Giáo án Mĩ thuật 7 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- ? Đề tài chủ yếu trong những chạm khắc trang trí là gì ? Cách sắp xếp trong các chạm khắc trang trí có gì đặc biệt - GV củng cố: 3. Nghệ thuật đồ Gốm. ? Kể tên những sản phẩm đồ gốm thời Trần mà em biết. ? Gốm thời Trần có đặc điểm gì ? Nét vẽ trên gốm ntn ? Đề tài trangtrí trên gốm là gì - GV củng cố: - HS đọc SGK quan sát hình minh hoạ - Trả lời các câu hỏi của GV ->Chạm khắc làm cho các công trình kiến trúc đẹp hơn, với những đề tài khác nhau nh: con ngời, hoa lá, chim, rồng, mây 3. Nghệ thuật đồ Gốm - HS quan sát SGK tìm câu trả lời cho câu hỏi GV đa ra - Ghi chép lại bài -> Gốm thời Trần có xơng gốm dày, to, thô và nặng, gốm gia dụng phát triển, trang trí trên gốm là các đề tài hoa lá, đặc biệt là hoa sen cách điệu Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV đặt câu hỏi kiểm tra kiến thức học sinh: ? Kể tên các loại hình kiến trúc thời Trần. ? Kể tên các tác phẩm điêu khắc và chạm khắc trang trí ? Nêu đặc điểm về đồ gốm thời Trần ? Nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần - GV nhận xét bổ sung - Nhận xét chung giờ học - HS trả lời các câu hỏi mà GV đa ra theo khả năng cảm thụ và ghi nhớ của mình( mỗi câu hỏi tơng ứng với 1HS) IV.h ớng dẫn về nhà - Học bài cũ ở SGK và vở ghi, su tầm tranh ảnh liên quan đến bài học - Xem trớc bài 2: chuẩn bị đủ đồ dùng học tập . Xác nhận của tổ chuyên môn Tuần 2 Ngày soạn: 25/80 2010 Tiết 2 Ngày dạy . ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Lê Thị Nhung Năm học 2010-2011 3 Trờng THCS Hợp Tiến Giáo án Mĩ thuật 7 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Bài 2: Vẽ theo mẫu: Cái cốc và quả I. Mục tiêu: - Học sinh biết cách quan sát từ bao quát đến chi tiết. - Học sinh biết cách vẽ hình cái cốc và quả từ bao quát đến chi tiết. - Học sinh vẽ đợc hình cái cốc và quả dạng hình cầu - Học sinh hiểu đợc vẻ đẹp của bố cục và tơng quan tỉ lệ ở mẫu. II. Chuẩn bị: 1: Tài liệu tham khảo. 2. Đồ dùng dạy học: * GV: - ĐDDH theo tên bài - Một vài vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu khác nhau - Hình vẽ gợi ý các bớc tiến hành cách vẽ. - Bài vẽ của học sinh năm trớc * HS: - Chuẩn bị mẫu vẽ. - Vở thực hành, bút chì. tẩy. 3. Phơng pháp dạy học: - Phơng pháp quan sát. - Phơng pháp trình bày trực quan. - Phơng pháp vấn đáp - Phơng pháp luyện tập. III. Tiến trình dạy học : 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: - Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu một số công trình kiến trúc phật giáo thời Trần ? Em hãy nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài Hoạt động 1: H ớng dẫn học sinh quan sát nhận xét . Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. quan sát nhận xét. - GV hớng dẫn học sinh bày mẫu( hình A) - Hớng dẫn học sinh tìm hiểu vật mẫu, - Yêu cầu học sinh quan sát mẫu. ? ánh sáng chiếu vào vật mẫu từ hớng nào. ? Vật mẫu nằm trên hay dới đờng tầm mắt. ? Mẫu vẽ gồm mấy vật. I. quan sát nhận xét. - Học sinh bày mẫu. - Quan sát vật mẫu. - Trả lời các câu hỏi của GV. ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Lê Thị Nhung Năm học 2010-2011 4 Trờng THCS Hợp Tiến Giáo án Mĩ thuật 7 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- ? Vật nào đứng trớc vật nào đứng sau. ? Cái cốc thuộc khối biến dạng nào. ? Quả thuộc khối biến dạng gì. ? Cái cốc gồm mấy bộ phận, kể tên. ? Tì lệ giữa miệng cốc và đáy cốc phần nào lớn hơn. ? Cái cốc cao hơn quả khoảng bao nhiêu lần. ? Em hãy nêu nhận xét của em về độ đậm nhạt trên vật mẫu. Hoạt động 2: H ớng dẫn học sinh cách vẽ. II. Cách vẽ - GV yêu cầu học sinh nhắc lại các bớc cách vẽ. - GV hớng dẫn học sinh vẽ bài qua ĐDDH * Bớc 1: Vẽ khung hình chung( hình1) ? Khung hình chung của vật mẫu đợc tính ntn. + Chiều cao: Từ miệng cốc đến điểm đặt của quả. + Chiều rộng:Từ thành bên ngoài cốc đến mặt ngoài của quả. * Bớc 2: Vẽ khung hình riêng của từng vật. (hình 1) - Cần phải xác định rõ miệng cốc, đáy cốc để tìm ra khung hình riêng của cốc, từ đó tìm ra khung hình riêng của quả. - Kẻ trục ở khung hình riêng mỗi vật. * Bớc 3: Xác định tỉ lệ bộ phận, phác nét thẳng (hình 2) - Lu ý các tỉ lệ ở đáy cốc và miệng cốc. * Bớc 4: Hoàn thiện hình bằng nét cong trên cơ sở các nét phác( hình 3) * Bớc 5: Vẽ đậm nhạt( hình 3 ) - Chia mảng, phác các mảng đậm nhạt II. Cách vẽ - Học sinh nhắc lại các bớc vẽ theo mẫu. - Quan sát hớng dẫn ở từng bớc cách vẽ của GV. H1 H2 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Lê Thị Nhung Năm học 2010-2011 5 Trờng THCS Hợp Tiến Giáo án Mĩ thuật 7 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- chính. - Vẽ đậm nhạt Hoạt động 3: H ớng dẫn học sinh làm bài . III. Thực hành - GV ra bài tập: Quan sát và vẽ theo vật mẫu: Cái cốc và quả( vẽ chì ) - Theo dõi quá trình vẽ bài của học sinh , yêu cầu học sinh vẽ theo các bớc tiến hành. - Bao quát lớp, quan tâm tới từng học sinh, nhắc nhở học sinh làm bài. - Thờng xuyên động viên, khích lệ học sinh vẽ bài. III. Thực hành - Học sinh quan sát mẫu, vẽ bài vào vở thực hành. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập - Yêu cầu học sinh ngừng vẽ bài. - Chọn một số bài đẹp và cha đạt về bố cục, về hình. - Hớng dẫn học sinh nhận xét về: Bố cục, hình vẽ, nét vẽ. - Nhận xét những u nhợc điểm của từng bài, rút kinh nghiệm. - Cho điểm khích lệ, nhận xét chung tiết học. - Học sinh ngừng vẽ bài, thực hiện các yêu cầu của GV IV H ớng dẫn về nhà: - Quan sát kĩ độ đậm nhạt ở cái chai - Chuẩn bị bài 3: Tạo hoạ tiết trang trí. + Chuẩn bị một số hoa lá, cành đẹp. + Ghi chép lại những hoa, lá, cành có hình dáng đẹp. ***************************************** Xác nhận của tổ chuyên môn ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Lê Thị Nhung Năm học 2010-2011 6 Trờng THCS Hợp Tiến Giáo án Mĩ thuật 7 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn:1/9/2010 Tuần 3 Ngày dạy Tiết 3 Bài 3: Vẽ trang trí Tạo hoạ tiết trang trí I. Mục tiêu: - Học sinh hiểu thế nào là hoạ tiết trang trí và biết đợchoạ tiết là yếu tố cơ bản của nghệ thuật trang trí. - Học sinh biết cách tạo hoạ tiết trang trí đơn giản. - Học sinh yêu thích và tự hào về nghệ thuật trang trí dân tộc. II. Chuẩn bị: 1: Tài liệu tham khảo. - Sách tham khảo, SGK, SGV. - Các sách có hoạ tiết hoa văn trang trí. 2. Đồ dùng dạy học: * GV: - ĐDDH theo tên bài - Phóng to một số hoạ tiết trang trí: hoa lá, chim . - Phóng to hình vẽ gợi ý các bớc tiến hành cách vẽ theo SGK. - Bài vẽ của học sinh năm trớc * HS: - Chuẩn bị mẫu vẽ: Hoa, lá, cành cây có hình dáng đẹp. - Vở thực hành, bút chì. tẩy, màu vẽ các loại. 3. Phơng pháp dạy học: - Phơng pháp quan sát. - Phơng pháp trình bày trực quan. - Phơng pháp vấn đáp - Phơng pháp luyện tập. III. Tiến trình dạy học : 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: - Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu các bớc tiến hành cách vẽ theo mẫu. ? Kiểm tra bài vẽ tiết trớc của HS. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài Hoạt động 1: H ớng dẫn học sinh quan sát nhận xét . Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Quan sát nhận xét - GV treo trực quan là các bài vẽ trang trí, hớng dẫn học sinh quan sát nhận xét về: I. Quan sát nhận xét - Học sinh quan sát. ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Lê Thị Nhung Năm học 2010-2011 7 Trờng THCS Hợp Tiến Giáo án Mĩ thuật 7 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- * Cách sắp xếp hoạ tiết. *Cách sắp xếp màu sắc. - GV vấn đáp: ? Hoạ tiết của bài trang trí này sử dụng những hình ảnh gì? ( GV chỉ trên mỗi bài) ? Em hãy nêu nhận xét của mình về hình ảnh của các hoạ tiết mà em vừa quan sát? ? Hình dáng của hoạ tiết có giống nguyên nh hình ảnh thật không? ? Màu sắc của hoạ tiết nh thế nào? ? So sánh giữa màu sắc của hoạ tiết với màu của hoa lá ngoài thực tế? - GV kết luận: Hoạ tiết trang trí rất đa dạng và phong phú. Nó bắt nguồn từ hình ảnh trong tự nhiên, đợc cách điệu để đẹp hơn và phù hợp hơn về hình dáng và màu sắc. - Trả lời các câu hỏi mà GV đa ra khi quan sát vật mẫu. Hoạt động 2: H ớng dẫn học sinh cách vẽ. II. Cách vẽ - GV nêu các bớc cách tạo hoạ tiết trang trí. 1. Lựa chọn nội dung hoạ tiết. * Chọn những loại hoa lá con vật có hình dáng đẹp, ví dụ nh: Lá sắn, lá mớp, lá đu đủ, hoa sen, hoa cúc * Quan sát mẫu vật, tìm ra Đặc điểm nổi bật của vật mẫu. Ví dụ: Lá Sắn có đặc điểm: các tán lá xoè ra mọi h- ớng nh một bàn tay. Lá bởi là loại lá kép có hai phần, phía cuống lá nhỏ, phía sau phình to hơn . 2.Tạo hoạ tiết trang trí. B1: Ghi chép hình mẫu( hình 1) B2: Đơn giản lợc bỏ các chi tiết không cần thiết( hình 2) B3: Cách điệu:( hình 3) Sắp xếp lại các chi tiết sao cho hài hoà, cân đối( có thể thêm bớt các chi tiết ) nhng chú ý giữ nguyên đặc điểm ban đầu. II. Cách vẽ - Học sinh quan sát. ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Lê Thị Nhung Năm học 2010-2011 8 Trờng THCS Hợp Tiến Giáo án Mĩ thuật 7 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- B4: Vẽ màu cho hình hoạ tiết vừa cách điệu ( vẽ màu đơn giản, đối xứng nhau qua các trục) Hoạt động 3: H ớng dẫn học sinh làm bài. III. Thực hành - GV cho bài tập: Chép một mẫu hoa lá sau đó đơn giản thành hoạ tiết. - Yêu cầu HS vẽ 3 hình hoạ tiết từ hoa lá thật. - Nhắc học sinh làm đúng theo các bớc tiến hành. - Theo dõi từng HS, góp ý kịp thời cho từng HS. - Thờng xuyên động viên khích lệ HS vẽ bài. III. Thực hành - Học sinh quan sát mẫu, vẽ bài theo ý thích. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - Cùng học sinh chọn một số bài vẽ tiêu biểu. - Hớng dẫn học sinh nhận xét về: + Cách chọn mẫu. + Cách cách điệu. + Cách bố cục hoạ tiết. + Cách vẽ màu. - Nhận xét bổ sung. - Nhận xét giờ học. - Học sinh ngừng vẽ bài, đánh giá nhạn xét bài theo các mục mà GV đa ra IV. H ớng dẫn về nhà: - Tạo 3 hoạ tiết có hình dáng trang trí khác nhau. - Xem trớc bài 4: Vẽ tranh phong cảnh, chuẩn bị đủ đồ dùng học tập. - Quan sát phong cảnh quê em. ************************************ Xác nhận của tổ chuyên môn ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Lê Thị Nhung Năm học 2010-2011 9 Trờng THCS Hợp Tiến Giáo án Mĩ thuật 7 ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Tuần 4 Ngày soạn: 9/9/2010 Tiết 4 Bài 4: Vẽ tranh đề tài phong cảnh I. Mục tiêu: - Học sinh hiểu tranh phong cảnh là tranh diễn tả vẻ đẹp của thiên nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạo của ngời vẽ. - Học sinh biết chọn góc cảnh đẹp để vẽ tranh phong cảnh ở ngoài trời. Vẽ đợc một tranh phong cảnh đơn giản có bố cục đơn giản, màu sắc hài hoà. - Học sinh yêu mến và tự hào về quê hơng Đất nớc. II. Chuẩn bị: 1: Tài liệu tham khảo. - Sách tham khảo, SGK, SGV. - Cách vẽ tranh phong cảnh- STK 2. Đồ dùng dạy học: * GV: - ĐDDH theo tên bài - Tranh phong cảnh(ST) - Phóng to hình vẽ gợi ý các bớc tiến hành cách vẽ theo SGK. - Bài vẽ của học sinh năm trớc * HS: - Chuẩn bị: Miếng bìa hình chữ nhật: 9cm*12cm, khoét lỗ: 6cm*9cm - Vở thực hành, bút chì. tẩy, màu vẽ các loại. 3. Phơng pháp dạy học: - Phơng pháp quan sát. - Phơng pháp trình bày trực quan. - Phơng pháp vấn đáp - Phơng pháp luyện tập. III. Tiến trình dạy học : 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: - Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy nêu các bớc tiến hành cách tạo hoạ tiết. ? Kiểm tra bài vẽ tiết trớc của HS. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài Hoạt động 1: H ớng dẫn học sinh quan sát nhận xét Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Quan sát nhận xét - GV cho học sinh xem tranh phong cảnh dã su tầm của hoạ sĩ Việt Nam và thế giới. I. Quan sát nhận xét - Học sinh quan sát . ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Lê Thị Nhung Năm học 2010-2011 10 . sinh quan sát nhận xét . Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Quan sát nhận xét - GV treo trực quan là các bài vẽ trang trí, hớng dẫn học sinh quan sát. HS) + Tranh vẽ cảnh phố xá. + Tranh vẽ cảnh Biển. + Tranh vẽ cảnh nông thôn. + Tranh vẽ cảnh mi n núi. - GV củng cố về tranh phong cảnh đợc giới thiệu.

— Xem thêm —

Xem thêm: giao an mi thuat 7, giao an mi thuat 7, giao an mi thuat 7

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.0878529548645 s. Memory usage = 13.94 MB