XÂY DỰNG VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH ĐẾN NĂM 2015

yeutailieu1989
yeutailieu1989(762 tài liệu)
(0 người theo dõi)
Lượt xem 1
0
Tải xuống 2,000₫
Số trang: 21 | Loại file: DOCX
0
Thêm vào bộ sưu tập

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 20/10/2013, 03:20

Mô tả: Trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM Khóa luận tốt nghiệp XÂY DỰNG VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH ĐẾN NĂM 2015 3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TNHH Ô TÔ THÁI DƯƠNG ĐẾN NĂM 2020 3.1.1. Mục tiêu tổng quát Theo sát tốc độ phát triển của nền kinh tế, tiềm năng của thị trường tiếp tục đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng phát triển, củng cố vị thế của doanh nghiệp hiện nay đồng thời đảm bảo theo kịp đà phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Từ nay đến năm 2020, doanh nghiệp sẽ tiếp tục: i. Tiếp tục hoàn thành việc tăng vốn. ii. Hoàn tất kế hoạch mở rộng mạng lưới đại lý cấp 2. iii.Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện các kế hoạch chức năng đã đề ra nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho doanh nghiệp. iv. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực v. Tăng cường mở rộng, hợp tác với các đối tác trong và ngoài ngành. vi. Tiếp tục cấu trúc doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, khai thác tốt các cơ hội vượt qua thách thức trong quá trình hội nhập. 3.1.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020  Chuyển đổi hình thức công ty từ TNHH sang cổ phần vào năm 2014.  Đến năm 2020 vốn kinh doanh của công ty đạt 35 tỷ đồng.  Nâng số lượng đại lý cấp 2 lên 30 đại lý có mặt tại các tỉnh phía Nam.  Doanh số đạt 150 xe các loại/tháng.  Xây dựng một trung tâm dịch vụ sau bán hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế.  Quảng bá xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả.  Phấn đấu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành.  Phát triển sản xuất dòng sản phẩm mang thương hiệu Thái Dương 1 -1- SVTH: THÁI HỮU THỊNH GVHD: ThS. TRẦN THỊ TRANG Trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM Khóa luận tốt nghiệp 3.2. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 3.2.1. Tầm nhìn Nâng cao doanh số và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới. Tiếp tục thu hút khách hàng tiềm năng, nắm giữ khách hàng trung thành. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường xây dựng và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp. Nếu hội đủ điều kiện sẽ tiến hành sản xuất xe, hoặc phụ tùng linh kiện xe ô tô. 3.2.2. Sứ mạng Sứ mạng của Công ty TNHH Ô Tô Thái Dương được xây dựng trên cơ sở tầm nhìn đã được công bố đó chính là:  Khách hàng là hạt nhân của doanh nghiệp.  Đội ngũ nhân viên là tài sản vô giá của doanh nghiệp.  Tối đa hóa giá trị vốn cho các nhà đầu tư.  Doanh nghiệp đảm bảo cung cấp cho thị trường những sản phẩm mang lại giá trị kỳ vọng cao nhất, thân thiện với môi trường.  Đổi mới hoạt động liên tục, không ngừng sáng tạo đạt đến sự phát triển bền vững.  Phấn đấu nằm trong tốp dẫn đầu các doanh nghiệp trong ngành.  Cố gắng tạo ra sự khác biệt trong cung cách phục vụ khách hàng. 2 -2- SVTH: THÁI HỮU THỊNH GVHD: ThS. TRẦN THỊ TRANG Trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM Khóa luận tốt nghiệp 3.2.3. Ma trận kết hợp điểm mạnh - điểm yếu, cơ hội – đe dọa (SWOT) Phối hợp S – O 1. Công ty cần phát triển hệ thống tại thị trường Tp.Hồ Chi Minh bằng các dòng sàn phẩm chất lượng và phù hợp về giá. 2. Công ty cần lựa chọn việc kinh doanh một thương hiệu ô tô chiến lược để có chính sách giá tốt hơn từ nhà cung cấp. 3. Phát triển đại lý tại các thị trường tiềm năng sau khi có sự nghiên cứu kỹ càng, hạn chế việc đầu tư không hiệu quả. 4. Giữ vững thị phần và phát triển sản phẩm kinh doanh theo định hướng thân thiện môi trường. Phối hợp S - T 1.Tăng cường hoạt động bán hàng đến các khách hàng mục tiêu và tiềm năng nhưng không quên duy trì mối quan hệ với các khách hàng thân thiết. 2.Cần tìm nhà cung cấp có uy tín từ nước ngoài với việc ký hợp đồng độc quyền. 3. Thúc đấy bán nhanh các sản phẩm ít có nhu cầu, tập trung nguồn lực cho các dòng sản phẩm mới và chủ lực, đồng thời nâng dần chất lựng hàng hóa dự trữ. Phối hợp W - O 1.Công ty nên phát triển đa đạng thêm các dòng sản phẩm có chất lượng ở trong và ngoài nước. 2. Xây dựng chiến lược Marketing cho từng thị trường nhất định, tránh sự không phù hợp của từng khu vực kinh doanh. 3. Nâng cao trình độ tay nghề nhân viên thông qua các chương trình đào tạo của nhà cung cấp, tổ chức cử nhân viên giỏi đi tu nghiệp nước ngoài. Phối hợp W - T 1. Đầu tư nghiên cứu các sản phẩm hỗ trợ cho các dòng xe mà Công ty cung cấp. 2. Cần tìm nhà sản xuất để thực hiện liên doanh sản xuất dòng sản phẩm mang thương hiệu Thái Dương. 3 -3- SVTH: THÁI HỮU THỊNH GVHD: ThS. TRẦN THỊ TRANG Trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM Khóa luận tốt nghiệp 3.3. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC 3.3.1. Chiến lược đa dạng hóa và phát triển sản phẩm mới – kinh doanh phụ tùng, trang trí cho xe ô tô 3.3.1.1. Tính cần thiết Công ty hiện nay đang triển khai các sản phẩm mới nà và mang lại hiệu quả rất khả quan nhưng hiện tại chỉ là kinh doanh bán lẻ, trong đó:  Nhu cầu trang trí nội và ngoại thất của ô tô của khách hàng là rất lớn và ngày càng tăng cao nhưng hiện nay chưa nhiều các doanh nghiệp hoạt động trong phân khúc này và đây chính là điểm mấu chốt quyết định cho sự thành công và khả thi của chiến lược.  Chiến lược sẽ mang lại cho Công ty sự đa dạng hóa sản phẩm đồng thời giúp quảng bá thương hiệu, nâng cao vị thế cạnh tranh so với các đối thủ trong ngành.  Việc đầu tư mang lại cơ hội giải quyết việc làm cho một lượng lao động nhất định, giải quyết được tình trạng thất nghiệp và đóng góp thêm vào Ngân sách Nhà nước. 3.3.1.2. Mục tiêu  Về doanh thu và lợi nhuận: Kinh doanh phụ tùng trang trí ô tô sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể và sẽ giúp các đại lý có thêm dịch vụ mới thu hút khách hàng trong khi thị trường kinh doanh ô tô đang có sự cạnh tranh khốc liệt.  Về thị trường: Là một trong những đơn vị tiên phong trong ngành kinh doanh mới này trong khi thị phần còn rất lớn. Bên cạnh đó, nó sẽ giúp phát triển thương hiệu của Công ty với việc cung cấp đa dạng các dịch vụ liên quan đến ô tô.  Tăng trưởng doanh số bán xe và giải quyết vấn đề lao động  Việc kinh doanh mới này sẽ giúp công ty tiết kiệm được một khoản chi phí quảng cáo, PR và đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng của cả Công ty và các đại lý 4 -4- SVTH: THÁI HỮU THỊNH GVHD: ThS. TRẦN THỊ TRANG Trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM Khóa luận tốt nghiệp  Dự án sẽ góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 30 đến 50 người lao động với mức thu nhập ổn định và hợp lý. 3.3.1.3. Cách thức thực hiện 3.3.1.3.1. Phân tích thị trường kinh doanh  Xác định nhu cầu về sản phẩm mới  Sản phẩm chủ lực là các thiết bị dẫn đường, chống trộm ứng dụng GPS.  Thị trường chủ yếu tập trung tại Tp.Hồ Chí Minh.  Khách hàng chính là:  Đại lý ô tô: Đánh vào tâm lý khách hàng cũ khi họ đến bảo hành, bảo trì sửa chữa tại nơi mua sản phẩm. Cũng có thể áp dụng tặng kèm khi mua xe mới của các khách hàng đầu tiên.  Các cửa hàng phụ tùng, Garage: Tập trung chủ yếu hiện nay tại khu vực đường An Dương Vương quận 5 và khu chợ Dân Sinh. Các sản phẩm tại đây chủ yếu là nhập khẩu nhỏ lẻ, không thương hiệu nên khó có sự cạnh tranh về giá và chất lượng với các thương hiệu lớn hiện nay. Việc phát triển tại các Garage và cửa hàng sẽ giúp nâng tầm thương hiệu của Công ty lên một nấc thang mới.  Khách hàng cá nhân: Đây là thị phần rất lớn với sự thống kê kết quả bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam công bố thì 9 tháng đầu năm 2011, lượng xe các chủng loại tiêu thụ bình quân là 8.300 chiếc/tháng. Chính điều này mang lại tính khả thi của chiến lược càng cao hơn.  Phân tích môi trường kinh doanh Sẽ giúp cho Công ty nhìn nhận được các thuận lợi và khó khăn, cơ hội và đe dọa từ thị trường để có những phương án đối phó cụ thể cho từng vấn đề phát sinh.  Áp dụng chiến lược Marketing cho sản phẩm mới của Công ty, chú trọng đến sản phẩm và giá. 3.3.1.3.2. Cơ cấu nhân sự và xây dựng cơ bản 5 -5- SVTH: THÁI HỮU THỊNH GVHD: ThS. TRẦN THỊ TRANG Trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM Khóa luận tốt nghiệp  Địa điểm xây dựng: số 45 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM.  Vốn đầu tư ban đầu: 4,500 triệu đồng  Kinh phí đầu tư thực hiện ban đầu: 600 triệu đồng gồm  Xây dựng cơ bản: 200 triệu đồng.  Phụ tùng, trang thiết bị, công cụ, dụng cụ: 400 triệu đồng  Cơ cấu và tổ chức nhân sự cho dự án  Nhóm quản lý: 4 nhân sự với các vị trí như Giám đốc, Phó giám đốc, các trưởng phòng.  Nhóm kỹ thuật, kinh doanh, dịch vụ: 14 nhân sự.  Nhóm hành chính: phòng xuất nhập khẩu, hành chính, nhân sự,… gồm 7 nhân sự. Một số hình ảnh về sản phẩm mới sẽ cung cấp Hình 3.1: Thiết bị âm thanh Hình 3.2: Các loại mâm xe Hình 3.3: Da bọc sàn cao cấp 6 -6- SVTH: THÁI HỮU THỊNH GVHD: ThS. TRẦN THỊ TRANG Trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM Khóa luận tốt nghiệp 3.3.1.4. Dự kiến hiệu quả mang lại  Hiện tại, Công ty đang có bộ phận nghiên cứu và phân tích cụ thể việc phát triển chiến lược này. Trên cơ sở hoạch định hoàn vốn trong vòng 4 năm với thời gian thực hiện xây dựng cơ bản là 4 tháng, sản phẩm mới sẽ chính thức đi vào hoạt động từ quí 1 năm 2012. Rủi ro chính mà chiến lược đang gặp phải chính là về sản lượng tiêu thụ và giá bán các sản phẩm ô tô.  Lợi nhuận ước tính từ chiến lược mới mang lại Bảng 3.1: Lợi nhuận dự kiến của chiến lược ĐVT: Triệu đồng Khoản mục Năm 1 Năm 2 Năm 3 Năm 4 Doanh thu thuần 20,137 30,278 35,110 41,046 Chi phí hàng năm 19,984 29,382 32,380 37,248 Lợi nhuận trước thuế 153 896 2,730 3,798 Thuế TNDN 43 251 764 1,063 Lợi nhuận sau thuế 110 645 1,966 2,735 (Nguồn: Ban dự toán tài chính công ty)  Bên cạnh đó, việc thực hiện chiến lược mới đang có những khó khăn nhất định từ các đối thủ chuyên và không chuyên cung cấp sản phẩm trang trí ô tô trên thị trường.  Chưa trực tiếp nhập khẩu nên không mang lại lợi nuận cao trong giai đoạn đầu vì sẽ làm tăngchi phí nhưng chưa thực sự thu về lợi nhuận như mong muốn của Công ty. 7 -7- SVTH: THÁI HỮU THỊNH GVHD: ThS. TRẦN THỊ TRANG Trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM Khóa luận tốt nghiệp  Không thể triển khai cho các chi nhánh trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh sẽ làm giảm thị phần cũng như khó thu hút khách hàng khi họ có thể tìm thấy các sản phẩm tương tự trên các tuyến đường như An Dương Vương, Trần Hưng Đạo, … 3.3.2. Giải pháp về chiến lược Marketing 3.3.2.1. Mục tiêu Tiến hành các giải pháp về Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình tại các thị trường mục tiêu đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới. 3.3.2.2. Cách thức thực hiện 3.3.2.2.1 Chiến lược về sản phẩm Sử dụng các chiến lược cụ thể là: chiến lược phát triển thị trường, chiến lược phát triển sản phẩm và đa dạng hóa sản phẩm. a. Chiến lược phát triển thị trường  Triển khai đại lý mới tại thị trường Tp.Hồ Chí Minh ở các quận như quận 5, quận 7, Bình Thạnh, …  Nghiên cứu kỹ trước khi đặt đại lý tại các thị trường tiềm năng.  Tổ chức kết hợp với các trung tâm đào tạo lái xe để giới thiệu các dòng xe của Công ty đến các khách hàng. b. Chiến lược sản phẩm và đa dạng hóa sản phẩm  Trong ngành kkinh doanh có sự thay đổi nhanh như ngành ô tô thì việc phát triển sản phẩm là vấn đề cấp thiết. Công ty cần nghiên cứu các dòng sản phẩm của đối thủ và đa dạng hơn nữa danh mục sản phẩm của mình tránh để khách hàng tìm nhà cung cấp khác vì Công ty không có sản phẩm đa dạng.  Bên cạnh đó, Công ty cũng cung cấp các sản phẩm hỗ trợ cho ô tô như hệ thống an ninh chống trộm, hệ thống định vị GPS, … 3.3.2.2.2. Chiến lược về giá 8 -8- SVTH: THÁI HỮU THỊNH GVHD: ThS. TRẦN THỊ TRANG Trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM Khóa luận tốt nghiệp  Xây dựng cơ chế giá bán vừa bảo đảm tính cạnh tranh vừa bảo đảm tính linh hoạt phù hợp với từng thời điểm, biến động của thị trường.  Áp dụng phương thức chiết khấu cho khách hàng khi mua chiếc ô tô thứ 2 hoặc giới thiệu thêm 1 khách hàng mới đến công ty mua sản phẩm. Cụ thể như sau: Bảng 3.2: Phương thức chiết khấu khách hàng Nhóm Số lượng Người mua Người giới thiệu 1 chiếc 0 0.5% giá trị xe 2 chiếc 1.5% giá trị xe 1.0% giá trị xe 3 chiếc 2.5% giá trị xe 2.0% giá trị xe 4 chiếc 4.0% giá trị xe 3.0% giá trị xe 5 chiếc 5.0% giá trị xe 3.5% giá trị xe …… …… …… (Nguồn: Phòng Marketing - Công ty Thái Dương) Bên cạnh đó, cần áp dụng thêm các biện pháp khác như:  Giữ nguyên giá bán các sản phẩm chính hãng, đồng thời tăng cường các biện pháp khuyến mãi cho các khách hàng đầu tiên.  Mở rộng các dòng sản phẩm cùng chất lượng và giá để có l1 do giảm giá cho các sản phẩm nhập trước mà không gây cảm giác bất an cho khách hàng cũng như không ảnh hưởng đến uy tín của công ty.  Tổ chức bán hàng online với mức giá tốt hoặc có những khuyến mãi tốt hơn mua tại đại lý. 3.3.2.2.3. Chiến lược về phân phối chiêu thị Mục đích là nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng để đẩy nhanh việc tiêu thụ sản phẩm. Công ty có thể sử dụng các biện pháp như sau:  Đẩy mạnh tốc độ tăng vốn, mở rộng mạng lưới đại lý cấp 2. Chính động thái này sẽ giúp cho các khách hàng biết đến Công ty nhiều hơn đồng thời tạo dụng uy tín và chiếm lĩnh thị trường tại các khu vực tiềm năng cao.  Chăm sóc khách hàng chặt chẽ thông qua các chương trình như: giảm giá hàng bán cho các sản phẩm ít có nhu cầu từ thị trường trước khi tung ra 9 -9- SVTH: THÁI HỮU THỊNH GVHD: ThS. TRẦN THỊ TRANG Trường ĐH Kỹ Thuật Công Nghệ Tp.HCM Khóa luận tốt nghiệp dòng sản phẩm mới, tăng thời gian bảo hành các loại xe lên thêm 6 tháng nhằm tạo cơ hội duy trì các mối quan hệ với khách hàng  Tham gia các cuộc triển lãm, hội chợ về ô tô cũng là cơ hội cho việc đưa thương hiệu ô tô Thái Dương đến với người mua cũng như thăm dò được các đối thủ cạnh tranh khác mà chủ yếu là việc tham gia vào hội chợ triển lãm ô tô Việt Nam 2011 được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11 năm 2011.  Phấn đấu trở thành thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA).  Tham gia tài trợ cho nhiều hoạt động xã hội, từ thiện tại nhiều địa phương khác nhau. 3.3.2.2.4. Chiến lược về quảng cáo Hiện tại Công ty đang áp dụng hình thức quảng cáo qua các phương tiện thông tin đại chúng nhưng chưa có sự liên tục và tạo dấu ấn trong lòng khách hàng. Cần thay đổi chiến lược hiện tại bằng:  Xây dựng chương trình khuyến mãi dài hạn cho từng năm và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng với tầng suất 2 – 4 lần/tháng.  Sử dụng các hình thức quảng cáo qua internet với chi phí cực thấp thông qua 2 hình thức:  Sử dụng thư điện tử (email): Cung cấp những thông số chi tiết về các dòng xe, hình ảnh kèm theo các đặc điểm nổi trội của sản phẩm theo từng đối tượng khách hàng.  Quảng cáo trên các trang báo mạng nổi tiếng và có tần suất người đọc cao, các trang web chuyên về thông tin xúc tiến thương mại ở trong và ngoài nước. 10 -10- SVTH: THÁI HỮU THỊNH GVHD: ThS. TRẦN THỊ TRANG . nghiệp XÂY DỰNG VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH ĐẾN NĂM 2015 3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TNHH Ô TÔ THÁI DƯƠNG ĐẾN NĂM 2020. Khóa luận tốt nghiệp 3.2. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 3.2.1. Tầm nhìn Nâng cao doanh số và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong thời

— Xem thêm —

Từ khóa:

Xem thêm: XÂY DỰNG VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH ĐẾN NĂM 2015, XÂY DỰNG VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH ĐẾN NĂM 2015, XÂY DỰNG VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH ĐẾN NĂM 2015

Gửi bình luận

Bình luận
Lên đầu trang
  • luulan
    luulan · Vào lúc 03:31 am 14/12/2013
    Tài liệu này thực sự có ích với mình. Thanks bạn đã post bài này nhá!
  • Hồng Dung
    Hồng Dung · Vào lúc 04:02 am 05/01/2014
    Mình chỉ chỉnh sửa lại phần mờ đầu thôi còn nội dung tốt. Tks chủ thớt
  • fresh boy 18
    fresh boy 18 · Vào lúc 07:11 am 05/01/2014
    Luận văn có nội dung bao quát, đầy đủ ý. good.
  • fresh boy 32
    fresh boy 32 · Vào lúc 07:08 am 08/01/2014
    Bài của bạn rất có ý nghĩa với mình, cảm ơn bạn đã chia sẻ :x
  • pham lan
    pham lan · Vào lúc 01:52 pm 08/01/2014
    Cảm ơn bạn rất nhiều, hi, rất hay!
Xem thêm
Đăng ký

Generate time = 0.29371380806 s. Memory usage = 13.87 MB