BÀI TRUYỀN THỐNG 20 -11

Robert Boyle
Robert Boyle(8966 tài liệu)
(16 người theo dõi)
Lượt xem 25
1
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 4 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 20/10/2013, 07:11

Mô tả: TRUYỀN THỐNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM Kính thưa: quý đại biểu, quý thầy cô giáo . Trước hết tôi thay mặt BCH nhà trường xin gửi đến quý vò đại biểu, quý thầy cô giáo lời chúc sức khoẻ và lời chào trân trọng nhất. Kính thưa quý vò đại biểu, quý thầy cô ! Lòch sử ra đời ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 gắn liền với lòch sử của tổ chức giáo giới tiến bộ trên thế giới. Tháng 7 năm 1946, Liên hiệp quốc tế các công đoàn Giáo dục (viết tắt là FISE) được thành lập. Trụ sở đầu tiên của FISE được đặc ở Pari (pháp), sau chuyển sang Vienne (o) rồi sang Praha (Tiệp khắc). Từ năm 1977 đến nay tại Berlin (Đức) Tháng 7 năm 1953 công đoàn Giáo dục Việt Nam gia nhập tổ chức giáo giới quốc tế này. Hiện nay FISE có trên 100 nước tham gia. Tháng 8 năm 1954, tổ chức công đoàn của các nhà giáo tiến bộ trên thế giới đã nhất trí thông qua bảng Hiến chương các nhà giáo. Tư ngày 26 đến ngày 30 tháng 8 năm 1957 tại thủ đô Varsava (Ba Lan) Hội nghò quốc tế các tổ chức của các nhà giáo lần thứ hai có 57 nước tham gia đại diện cho 105 triệu giáo viên toàn thế giới đã quyết đònh lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm gọi là ngày quốc tế Hiến chương các nhà giáo. Ngày 20/11/1958 lần đầu tiên ngày hiến chương quốc tế các nhà giáo được tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta, những năm sau đó còn được tổ chức ở các vùng giải phóng. Đất nước thống nhất, ngày 20/11 được tổ chức rộng rãi trong cả nước và dần dần trở thành ngày truyền thống của giáo giới Việt Nam. Ngày 20 tháng 11 hàng năm là ngày biểu dương nghề dạy học và những người làm nghề dạy học, củng cố lòng yêu nghề của các nhà giáo, là dịp để học sinh, phụ huynh và xã hội, thể hiện tình cảm biết ơn và tinh thần trách nhiệm đối với nhà giáo. Ngày 20 tháng 11 còn là ngày biểu dương tinh thần hữu nghò giữa các nhà giáo tiến bộ của các nước trên thế giới. Do tính chất và mục đích của tổ chức ngày quốc tế hiến chương các nhà giáo Ngày 20 tháng 11 ở nước ta đã có những thay đổi cơ bản, thể theo nguyện vọng của các nhà giáo và nhân dân, chấp nhận đề nghò của Bộ Giáo dục và công đoàn Giáo dục Việt Nam, Hội đồng Bộ trưởng đã ra quyết đònh số 167 – HĐBT ngày 28 tháng 9 năm 1982 “ Từ nay hằng năm sẽ lấy ngày 20 tháng 11 là ngày nhà giáo Việt Nam” Mãi đến năm 1982 HĐBT mới quyết đònh chính thức chọn ngày 20 tháng 11 hằng năm là ngày nhà giáo Việt Nam, nhưng truyền thống tốt đẹp của nhà giáo Việt Nam đã có tự ngàn xưa. Ôn lại truyền thống các nhà giáo tiền bối là để kế tục phát huy, không ngừng nâng cao phẩm chất, đạo đức của những kỷ sư tâm hồn nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ. Nhà giáo Việt Nam gắn với máu thòt với quần chúng lao động. Thiên chức của thầy giáo là truyền lại cho thế hệ trẻ những tinh hoa văn hoá của dân tộc và của loài người, chính người thầy đã góp phần hun đúc lên tinh thần Việt Nam qua các thời đại, là các cầu nối của quá khứ với các hiện tại và tương lai của các dân tộc. Nhà giáo Việt Nam sống giữa nhân dân, sống cuộc sống của nhân dân. Ngày xưa, thầy đồ được dân nuôi cơm, đói no với dân theo mùa, cùng xớt chia niềm vui nỗi buồn, hướng dẫn những điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Những người thầy chân chính trong lòch sử bao giờ cũng là một nhà yêu nước, hoạt động dạy học, người thường gắn liền với hoạt động cách mạng. Dưới chế độ phong kiến, nhà giáo không tự ràng buộc mình trong quan niệm “ Trung quân ái quốc” họ đứng về phía nhân dân, hành động chung với nước, hiếu với dân của họ từ chỗ trong hợp tác, không ra làm quan triều đình như : Võ Trường Toản, yêu cầu triều đình trừng phạt gian thần để yên nước yên dân như : Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, dấy binh trừng trò vua hoang dâm bạo như : Lương Đức Bằng và khởi nghóa chống lại triều đình thối nát như : Cao Bá Quát . Trong thời kỳ chống Pháp trước khi có Đảng, trong hàng ngũ của người yêu nước, Chống pháp bằng nhiều hình thức khác nhau luôn luôn có mặt những nhà giáo như : Tống Duy Tân, Nguyễn Quyền, Phạm Văn Nghò , Lương Văn Can, Bùi Hữu Nghóa, Nguyễn Quang Bích, Nguyễn Văn Lạc, Phan Bội Châu .tiêu biểu ở Miền Nam có Nguyễn Đình Chiểu, mặt dù đôi mắt đã mù thầy vẫn xác đònh trách nhiệm cứu nước cứu dân câm thù giặc sâu sắc, Nguyễn Đình Chiểu đã tham gia phong trào chống pháp của nghóa quân Trương Đònh. Thầy đã từng mở trường dạy học truyền bá rộng rãi tinh thần dân tộc, tư tưởng yêu nước thương dân, thầy cũng là một nhà văn nhà thơ lớn, là người kết thúc nền văn học cổ điển Việt Nam bằng tác pẩm Lục Vân Tiên và các bài văn tế nỗi tiếng. “ Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẩm Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà” Lãnh tụ vó đại của cách mạng Việt Nam là Nguyễn i Quốc người bắt đầu cuộc đời hoạt động yêu nước của mình bằng nghề dạy học đó là thầy giáo Nguyễn Tất Thành, ở trường Dục Thanh ( Phan Thiết) sau này khi ở Pháp, Liên Xô, Trung Quốc, Thái Lan và cả khi ở chiến khu Việt Bắc . . .Bác Hồ của chúng ta cũng để dành thời gian dạy học, dạy văn hoá, dạy chính trò cho những đồng chí công tác gần gũi mình và cho cả đồng bào đòa phương. Trước và sau ngày Đảng công sản Đông Dương ra đời, nhiều thầy giáo đã giữ vai trò quan trọng, lãnh đạo cách mạng Việt Nam dành thắng lợi rực rỡ. 4 đồng chí thay mặt cho các nhóm cộâng sản họp với Bác ngày 03 tháng 02 năm 1930 để thành lập Đảng cộng sản Đông Dương đều là các thầy giáo. Đó là các đồng chí Châu Văn Liêm đại diện cho An Nam Cộng Sản Đảng ( ở Nam Kỳ) đồng chí đã tốt nghiệp sư phạm, dạy ở chợ thủ Long Xuyên. Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đại diện cho Đông Dương cộng sản Đảng ( Bắc Kỳ) dạy ở trường Công Ích – Bạch Mai (Hà Nội). Đồng chí Nguyễn Thiện dạy ở trường Nhật Đức (Phố nhà chung – Hà Nội) đồng chí Trònh Đình Cửu làm gia sư cho nhiều gia đình ở Hà Nội để hoạt động cách mạng. Các đồng chí như : Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng cộng sản Đông Dương với bảng luận cương tháng 10 nỗi tiếng, đồng chí Tổng Bí thư thứ hai là Nguyễn Văn Cừ, đồng chí Trường Chinh Tổng Bí thư thứ ba cũng là thầy giáo. Nhiều đồng chí cán bộ của Đảng xuất sắc trong thời kỳ bí mật là những thầy Tô Hiệu, Thầy Lê Hồng Phong, thầy Ngô Gia Tự . Trong cơ quan lãnh đạo tối cao của Đảng và nhà nước ta có rất nhiều đồng chí đã từng là thầy giáo như: Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp. . . rất nhiều thầy đã tham gia các cấp uỷ Đảng trong các thời kỳ cách mạng và cũng không ích nhà giáo đã hy sinh oanh liệt vì độc lập, tự do cho dân tộc. Tiêu biểu trong 6 đồng chí tham gia khởi nghóa ở Nam Kỳ bò thực dân pháp kết án tử hình và bò xử tử ở Hoc Môn ngày 28 tháng 8 năm 1941 đã có 4 đồng chí là thầy giáo đó là: Phan Đăng Lưu, Hà Huy Tập, Võ Văn Tần, Nguyễn Hữu Tiến. Xưa nay người thầy giáo – nghề dạy học vốn được xã hội quý trọng như một lẽ thường tình nhân dân ta đã giành những tình cảm tốt đẹp nhất cho các thầy giáo không phải ngẫu nhiên ma từ thời ông cha ta, những người tài các nhà đại trí thức điều làm nghề dạy học. Chính bởi vì các bậc tiền bối ấy muốn chăm lo cho đời sau . . .những nhà giáo – người tài đã đào tạo nên những thế hệ người tài, nối tiếp nhau làm rạng rỡ non sông đất nước ta. Thầy giáo chân chính bao giờ cũng có đạo đức mẫu mực nếp sống giản dò, nhân phẩm thanh cao. Đạo dức vừa là nội dung, vừa là phương pháp phương tiện giáo dục của người thầy. Đối với thầy giáo chân chính thì ý nghó lời nói, việc làm là một, cuộc sống với lý tưởng đạo đức là một. Thất trảm sớ của Chu Văn An đề nghò chém 18 gian thần của Nguyễn Bỉnh Khiêm là biểu hiện lòng cương trực của người thầy. Nguyễn Đình Chiểu đã sống cuộc đời đúng như lý tưởng đạo đức của mình – không hợp tác với giặc, yêu nước thương dân chống gian tà, đề cao nhân nghóa. Phan Văn Trò, Bùi Hữu Nghóa chống kẻ xưu nòn bán nước cầu vinh. Các nhà giáo cách mạng là một tấm gương sáng, một lòng vì nước vì dân, trước khó khăn nguy hiểm không lùi bước trước kẻ thù bất khuất hiên ngang như thầy Trần Phú thầy Tống Văn Trân, thầy Phan Ngọc Hiển. Trong những năm kháng chiến chống mỹ ác liệt nhất, thực hiện lời căn dặn của chủ tòch Hồ Chí Minh : “ Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt học tốt”, dưới mưa bom bão đạn hàng chục vạn giáo viên ở các vùng trọng điểm đánh phá đòch tại vùng giải phóng, vùng giáp ranh, tại các nơi sơ tán vẫn bám trường bám lớp. Theo lời kêu gọi của Đảng lời giáo huấn của thầy, cô, hàng vạn sinh viên học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường ( kể cả vùng đòch kiểm soát ) đã xếp bút nghiên lên đường chiến đấu hàng chục nghìn cán bộ giảng dạy Đại học và giáo viên tốt nghiệpĐẠi học đã trở thành nhưỡng cán bộ, sỉ quan chỉ huy kỉ thuật nòng cốt của các quân binh chủng. Các nhà khoa học của các trường đại học đã nghiên cứu thành công nhiều đề tài quan trọng để chống lại cuộc chiến tranh khóc liệt phá bom từ trường rà phá thuỷ lôi, các phương tiện vượt sông, phá nhiều trong chiến tranh điện tử.xây dựng đường băng dã chiến cải tiến vũ khí . gần 3 ngàn giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục đã cùng bộ đội vượt Trường sơn, vào nam để làm công tác giáo dục và chiến đấu . Ngày nay, nước nhà đã dược độc lập tự do, công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo từ sau đại hội VI đến nay đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế và đi vào thời kỳ phát triển nhanh chóng, trong lónh vực giáo dục và đào tạo, công cuộc đổi mới cũng đã tạo ra những chuyển biến mới nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài nhất là từ sau có nghò quyết trung ương (khoá 7) những xu thế suy giảm của giáo dục đã được ngăn chặn, chuyển biến ngày càng rõ nét hơn, nỗi bậc là từ năm học 1992 – 1993 quy mô giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp và bậc học không ngừng phát triển. Đảng và nhà nước ta với nghò quyết trung ương 6 khoá 9 đã đưa giáo dục lên quốc sách hàng đầu để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề đó đội ngũ thầy giáo có vai trò quyết đònh. Mọi chủ trương đường lối của trung ương nhằm đổi mới mục tiêu, nôi dung chương trình, phương pháp giáo dục, điều phải thông qua người thầy giáo mới tới học sinh. Chính vì vậy, vấn đề giáo viên trở thành then chốt để giải quyết những yêu cầâu gay gắt đang đặt ra cho sự nghiệp giáo dục. Con người là yếu tố quyết đònh sự phát triển của đất nước. Giáo dục là yếu tố quyết đònh cho sự phát triển từng con người và cả công đồng. Người học là trung tâm, là đối tượng phục vụ, là lý do tồn tại của giáo dục, còn người thầy có vai trò quyết đònh là thành tố cơ bản của ngành giáo dục. Trong hoàn cảnh khó khăn của đất nước những năm qua, đội ngũ giáo viên đã có những cố gắng vượt bậc, tích cực góp phần làm cho sự nghiệp giáo dục đi lên. Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam hôm nay, chúng ta ôn lại truyền thống, noi gương các bậc các bậc thầy nhiều công đức đã dày công vun đắp qua nhiều thế hệ để được thành tựu hôm nay. Dù ở đâu hay cương vò nào người sống có đạo lý không bao giờ quên công ơn dạy bảo của thầy, nhà giáo không đòi hỏi gì hơn ngoài sự ham muốn học trò mình thật giỏi, thế hệ sau mình thật xứng đáng làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh chủ nhân của thế kỹù 21. Nhân ngày truyền thống vẻ vang của ngành, ngày vui chung của toàn xã hội Tôi xin đại diện tập thể cán bộ giáo viên công nhân viên của trường kính chúc quý vò đại biểu, quý thầy cô giáo cùng gia đình, lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc . Xin trân trọng cám ơn. . phóng. Đất nước thống nhất, ngày 20/ 11 được tổ chức rộng rãi trong cả nước và dần dần trở thành ngày truyền thống của giáo giới Việt Nam. Ngày 20 tháng 11. năm là ngày nhà giáo Việt Nam, nhưng truyền thống tốt đẹp của nhà giáo Việt Nam đã có tự ngàn xưa. Ôn lại truyền thống các nhà giáo tiền bối là để kế tục

— Xem thêm —

Xem thêm: BÀI TRUYỀN THỐNG 20 -11, BÀI TRUYỀN THỐNG 20 -11, BÀI TRUYỀN THỐNG 20 -11

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.19301295280457 s. Memory usage = 15.57 MB