Các Đề thi kinh tế lượng có lời giải - P2

ngoclan
ngoclan(2562 tài liệu)
(56 người theo dõi)
Lượt xem 3130
133
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 1 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 31/10/2012, 14:46

Mô tả: Tài liệu tham khảo cho các bạn sinh viên học chuyên ngành kinh tế có tư liệu ôn thi tốt đạt kết quả cao trong các kì thi giữa kì và cuối kì ĐẠI HỌC DÂN LẬP HÙNG VƯƠNG Bài tập số 2Môn học: KINH TẾ LƯỢNGLớp: 05QK1 + 06QB (Năm học 2007 – 2008)Bài tập số 2: BIẾN GIẢ VÀ ĐA CỘNG TUYẾN Ngày phát: Thứ Bảy, ngày 12 tháng 04 năm 2008Ngày nộp: Thứ Bảy, ngày 26 tháng 04 năm 2008Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tiền lương (theo dữ liệu trong file Data7-2 thuộc bộ dữ liệu Ramanathan). Trong đó:WAGE = Thu nhập hằng tháng (triệu đồng/ tháng)EXPER = Số năm kinh nghiệmEDUC = Số năm đi họcAGE = tuổi (năm)GENDER = Giới tính (mang giá trị 1 nếu là nam)CLERICAL = Làm việc trong văn phòng (mang giá trị 1 nếu làm việc trong văn phòng)a) Trước khi chạy hồi qui anh/chị hãy dự báo mối quan hệ của các biến EXPER, EDUC và AGE, GENDER, CLERICAL với biến WAGE. Lý giải sự lựa chọn của mìnhb) Hãy mô tả dữ liệu :− Đối với dữ liệu định lượng tính các tham số thống kê (trung bình, phương sai,…), hệ số tương quan,đồ thị…− Đối với dữ liệu định lượng lập bảng thống kê tần sốc) Hãy xây dựng mô hình tuyến tính và ước lượng các hệ số trong mô hình. − Thực hiện tiếp các hồi qui sau:EXPER = A1 + A2AGE + uiEDUC = B1 + B2AGE + ui Dựa trên các kết quả hồi quy có được, anh/ chị nhận xét gì về mức độ đa cộng tuyến trong bộ dữ liệu? Giải thích sự nhận xét của mình Giải sử trong mô hình ban đầu có hiện tượng đa cộng tuyến nhưng các tham số đều có ý nghĩa về mặt thống kê ở mức ý nghĩa 5% và thống kê F cũng có ý nghĩa. Trong trường hợp này, chúng ta có nên lo lắng về hiện tượng đa cộng tuyến không?− Thực hiện tiếp việc xây dựng mô hình từ tổng quát đến đơn giản. Giải thích ý nghĩa của mô hình tối ưu.d) Một sinh viên cho rằng nên bổ sung thêm biến chéo vào. Dạng mô hình đề nghị như sau :WAGE = β1 + β2EXPER+ β3EDUC + β4AGE + β5GENDER +β6CLERICAL + β7GENDER*EXPER +β8GENDER*EDUC +β12GENDER*AGE +β9CLERICAL*EDUC + β10CLERICAL*EXPER + β11CLERICAL*AGE + ui− Chưa chạy mô hình, theo anh chị các biến chéo như vậy có phù hợp không? Tại sao? (giải thích ý nghĩa từng mô hình)− Hãy tìm các tham số của mô hình theo phương pháp xây dựng mô hình từ phức tạp đến đơn giảne) Trong tất cả các mô hình tối ưu đã tính được ở trên, theo anh/chị mô hình nào phù hợp nhất để giải thích các yếu tố ảnh hưởng đến WAGEf) Nếu anh, chị là người phải quyết định làm sao để tăng thu nhập bình quân hằng tháng của người dân. Dựa vào mô hình Anh/Chị sẽ giải quyết vấn đề trên như thế nào (xếp thứ tự ưu tiên từng phương án và giải thích lý do) GV: Nguyễn Thị Mai Bình 1 . trong mô hình ban đầu có hiện tượng đa cộng tuyến nhưng các tham số đều có ý nghĩa về mặt thống kê ở mức ý nghĩa 5% và thống kê F cũng có ý nghĩa. Trong trường. với dữ liệu định lượng lập bảng thống kê tần sốc) Hãy xây dựng mô hình tuyến tính và ước lượng các hệ số trong mô hình. − Thực hiện tiếp các hồi qui sau:EXPER

— Xem thêm —

Xem thêm: Các Đề thi kinh tế lượng có lời giải - P2, Các Đề thi kinh tế lượng có lời giải - P2, Các Đề thi kinh tế lượng có lời giải - P2

Lên đầu trang

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.0891799926758 s. Memory usage = 13.92 MB