chính sách marketing- mix của công ty cổ phần bánh kẹo biên hòa ( bibica)

Mirumiru
Mirumiru(5618 tài liệu)
(67 người theo dõi)
Lượt xem 585
10
Tải xuống 8,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 22 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 31/10/2012, 17:06

Mô tả: chính sách marketing- mix của công ty cổ phần bánh kẹo biên hòa ( bibica) Môn: Marketing căn bản. TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÁCH KHOA ĐÀ NẴNGKHOA KINH TẾNGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG  ĐỀ TÀI: CÔNG TY CỔ PHẦN BÁNH KẸO BIÊN HÒA ( BIBICA)Gv: Nguyễn Kim Nguyên Nhóm thực hiện: Nhóm NewAgeLớp: NH3A1Nhóm NewAge lớp NH3A1 1Môn: Marketing căn bản. TRƯỜNG CAO ĐẲNG BÁCH KHOA ĐÀ NẴNGKHOA KINH TẾNGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG  GV: Nguyễn Kim NguyênNhóm thực hiện: Nhóm NewAgeLớp: NH3A11. Lê Thị Kim Thảo2. Võ Thị Ry3. Bùi Thị Phương ThảoNhóm NewAge lớp NH3A1 2Môn: Marketing căn bản. LỜI MỞ ĐẦUViệt nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, đứng trước những cơ hội để phát triển đất nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa, nhưng bên cạnh đó cũng không ít khó khăn và thách thức. Đặc biệt các doanh nghiệp tham gia trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, có những doanh nghiệp tận dụng được những lợi thế khi hội nhập đã phát triển như vũ bão, nhưng cũng có những doanh nghiệp gặp phải vô vàn khó khăn để tìm ra lối đi cho riêng mình. Trong thời kỳ kinh tế hội nhập toàn cầu như bây giờ, thị trường là yếu tố rất nhạy cảm đối với doanh nghiệp, bất kể thị trường trong nước hay thị trường ngoài nước.Cùng với sự phát triển của công nghệ khoa học kỹ thuật thì vật chất được tạo ra một cách nhanh chóng và có ít sự can thiệp của con người, một trong những ngành hoạt động cần sự phối hợp cao giữa thiên nhiên – con người – công nghệ đó là ngành thực phẩm. Ngày nay con người không chỉ biết “ Ăn no – Mặc bền” mà họ đã tiến tới “ Ăn ngon – Mặc đẹp”, bởi vậy đòi hỏi sự thay đổi lớn lao trong ngành cung cấp lương thực thực phẩm cho thị trường. Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm khô và cao cấp như công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa cũng phải thay đổi để hòa nhập chung thị hiếu của thị trường. Vậy trên cơ sở đó công ty đã có những chính sách hoạt động hay chiến lược phát triển như thế nào để đứng vững trên thị trương ngày nay, đó cũng là những vấn đề riêng lẻ của mỗi doanh nghiệp nếu như muốn tồn tại và phát triển đi lên.Qua đề tài này, nhóm chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin về các chiến lược marketing của công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa cho các bạn được biết. Trong quá trình tìm hiểu sẽ không tránh khỏi những thiếu sót thông tin, chúng tôi mong nhận được sự đóng góp chân thành từ các bạn.Xin chân thành cảm ơn! Nhóm NewAge lớp NH3A1Nhóm NewAge lớp NH3A1 3Môn: Marketing căn bản. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY BÁNH KẸO BIÊN HÒA BIBICA (BBC)1. Khái quát CTCP Bibica: Logo:Slogan:“DINH DƯỠNG VÌ CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG”Trụ sở chính:Địa chỉ: 443 Lý Thường Kiệt, Phường 8, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí MinhSố ĐT: 08 39717920Fax: 08 39717922Web: www.bbc.com.vnMã cổ phiếu: BBCSơ đồ tổ chức:2. Lịch sử hình thành và các giai đoạn phát triển của BBC:Vào năm 1993, Công ty bắt đầu sản xuất bánh kẹo với ba dây chuyền sản xuất: dây chuyền kẹo được nhập khẩu từ Châu Âu, dây chuyền bánh Biscuits theo công nghệ APV của Anh, dây chuyền mạch nha với thiết bị đồng bộ dùng công nghệ thủy phân bằng Enzyme và trao đổi ion lần đầu tiên có ở Việt Nam được nhập khẩu từ Đài Loan. Sản phẩm bánh kẹo của Công ty nhanh chóng được phân phối đến tất cả các tỉnh thành trong cả nước và đã được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Năm 1996, Công ty tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất bánh cookies với thiết bị và công nghệ của Hoa Kỳ để đa dạng hóa sản phẩm và kịp thời đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của sản phẩm bánh ngọt trong nước.Nhóm NewAge lớp NH3A1 4KHỐI TCKTKHỐI HCNSKHỐI MUA HÀNGKHỐI KẾ HOẠCHKHỐI MARKETINGKHỐI BÁN HÀNGP.TGĐ KINH DOANHBP XNKKHỐIKT & ĐTKHỐI NCPYP.TGĐ SẢN XUẤTCác nhà máy & công ty thành viênHỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNGHỘI ĐỒNG QUẢN TRỊTỔNG GIÁM ĐỐCBKS NỘI BỘBAN KIỂM SOÁTBBC BIÊN HÒABBC HÀ NỘIBBC MIỀN ĐÔNGMôn: Marketing căn bản. Năm 1998, Công ty tiếp tục đầu tư thiết bị sản xuất kẹo dẻo được nhập khẩu từ Úc. Năm 1999, Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất thùng carton và khay nhựa để phục vụ sản xuất. Đồng thời dây chuyền sản xuất kẹo mềm cũng được đầu tư mở rộng và nâng công suất lên đến 11 tấn/ngày.Ngày 16/01/1999, Công ty Cổ Phần Bánh Kẹo Biên Hòa với thương hiệu Bibica được thành lập từ việc cổ phần hóa ba phân xưởng: bánh, kẹo và mạch nha của Công ty Đường Biên Hoà. Ngành nghề chính của Công ty là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm: bánh kẹo, nha, rượu và vốn điều lệ Công ty vào thời điểm ban đầu là 25 tỉ đồng .Tháng 2/2000, Công ty vinh dự là Công ty đầu tiên trong ngành hàng bánh kẹo Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9002 của tổ chức BVQI Anh Quốc. Tháng 3/2001, Đại Hội cổ đông nhất trí tăng vốn điều lệ từ 25 tỉ đồng lên 35 tỷ đồng từ nguồn vốn tích lũy có được sau 2 năm hoạt động dưới pháp nhân Công Ty Cổ Phần. Tháng 7/2001, Công ty kêu gọi thêm vốn cổ đông, nâng vốn điều lệ lên 56 tỉ đồng. Tháng 9/2001, Công ty đầu tư dây chuyền sản xuất bánh trung thu và cookies nhân với công suất 2 tấn / ngày và tổng mức đầu tư 5 tỉ đồng.Ngày 16/11/2001, Công ty được Ủy Ban Chứng Khoán nhà nước cấp phép niêm yết trên thị trường chứng khoán và chính thức giao dịch tại trung tâm giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh từ đầu tháng 12/2001. Cuối năm 2001, Công ty lắp đặt dây chuyền sản xuất bánh Bông Lan kem cao cấp với công suất 1,500 tấn / năm tổng mức đầu tư lên đến 19.7 tỷ đồng. Bánh bông lan kem Hura của Bibica có những ưu điểm tuyệt vời trong dòng bánh tươi: thơm ngon, bao bì đẹp và đặc biệt hạn sử dụng đến 12 tháng. Sản phẩm nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường trong nước và được người tiêu dùng sử dụng như sản phẩm biếu tặng hay dùng để làm quà thăm viếng người thân.Tháng 4/2002, nhà máy Bánh Kẹo Biên Hoà II được khánh thành tại khu công nghiệp Sài Đồng, Gia Lâm, Hà Nội. Tháng 10/2002, Công ty chính thức đưa vào vận hành dây chuyền chocolate với công nghệ hiện đại của Anh Quốc. Sản phẩm Chocobella của Bibica nhanh chóng trở nên thân thiết với người tiêu dùng trong nước và được xuất khẩu sang các thị trường như: Nhật Bản, Bangladesh, Singapore…Cuối năm 2002, BBC triển khai thực hiện dự án mở rộng dây chuyền Snack với công suất 4 tấn / ngày.Bước sang năm 2004, BBC đã mạnh dạn đầu tư vào hệ thống quản trị tổng thể doanh nghiệp ERP. Đồng thời, năm này cũng đã đánh dấu một bước chuyển mới cho hệ thống sản phẩm Công ty trong tương lai. BBC đã kí hợp đồng với viện dinh dưỡng Việt Nam để phối hợp nghiên cứu sản xuất những sản phẩm giàu dinh dưỡng và phù hợp mong muốn sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khoẻ của người tiêu dùng.Bước vào năm 2006, BBC bắt tay vào xây dựng hệ thống nhà máy mới tại khu công nghiệp Mỹ Phước thuộc tỉnh Bình Dương để sản xuất các sản phẩm chủ lực mà công suất sản xuất hiện tại chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, BBC cũng đang tập trung đầu tư xây dựng phân xưởng kẹo cao cấp đạt tiêu chuẩn HACCP, đầu tư dây chuyền sản xuất kẹo cao cấp để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và phục vụ xuất khẩu.Với mong muốn ngày càng trở nên gần gũi và năng động hơn trong mắt người tiêu dùng, công ty Cổ Phần Bánh Kẹo Biên Hòa chính thức đổi tên thành "Công Ty Cổ Phần Bibica" kể từ ngày 17/1/2007.Nhóm NewAge lớp NH3A1 5Môn: Marketing căn bản. THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY-----*&*-----Với chủ trương của nhà nước gia tăng sản phẩm vật chất trong nền kinh tế, các ngành sản xuất thực phẩm được chú trọng đặc biệt, nhất là xu hướng tiêu thụ các sản phẩm cao cấp và các sản phẩm mang tính đặc thù cho chế độ dinh dưỡng khác nhau, BBC đang hướng mục đích phát triển của mình theo hướng chung của ngành trong thời gian dài lâu, mục đích đó đã được cụ thể hóa qua việc hợp tác chiến lược với Lotte. Thị trường ngày càng trở nóng bỏng khi việc cạnh tranh giữa các đối thủ gay gắt hơn, để đứng vững trong điều kiện đó BBC cần có một chiến lược cho riêng mình phù hợp với tình hình thực tế của công ty.1. Th ị trường mục tiêu : Thị trường trong nước chủ yếu tập trung tại các phân khúc thị trường có dân số đông và nhu cầu chi tiêu mức khá trở lên, các sản phẩm hiện nay có những sản phẩm thường xuyên cung cấp như bánh Bông Lan, Biscuits and cookest, kẹo các loại, bột ngũ cốc dinh dưỡng, nhưng vẫn có những sản phẩm chỉ tập trung sản xuất theo mùa vụ như các loại bánh trung thu, socola. Đối với các sản phẩm có chu kỳ sản xuất thường xuyên ít có mức tăng giá đột biến, mặc dù các yếu tố đầu vào tăng giá bởi yếu tố lạm phát trong hai năm vừa qua. Các sản phẩm chủ yếu tập trung tăng nhẹ là những sản phẩm giá thấp và có xu hướng bão hòa, có thể theo dõi sự thay đổi giá cả một số mặt hàng qua 2 năm 2009 và 2010.ĐVT: 1đ/ 1 sản phẩmLoại SP Tên SP Giá 2009 Giá 2010Kẹo Kẹo bạc hà – mát 90g 4500 5000Kẹo kem sữa caramel 90g 4300 5000Kẹo sữa dâu 90g 4500 5000Socola Chocobella đen 100g 29000 30000Socola sữa hộp 15000 17000Nguồn: so sánh giá tại Bibica.com.vnCó thể thấy được chiến lược giá ở đây đã tăng nhẹ, nhưng so với mặt bằng chung của quá trình phát triển xã hội thì xem như giá đang giảm bởi các giá cả mặt hàng khác đều tăng, so với các đơn vị cùng ngành cũng ở mức cạnh tranh cao.Để thực hiện được chiến lược này, BBC đã tập trung vào các cách chiêu thị mạnh mẽ, đặc biệt tại phân khúc thị trường TP Hồ Chí Minh, với chính sách giảm giá các mặt hàng vào các dịp lễ hoặc các thời điểm nhạy cảm đã tác động mạnh đến cầu tiêu dùng, nâng mức sản lượng tiêu thụ này lên. Bên cạnh đó còn tổ chức các hoạt động gây chú ý của cộng đồng như tài trợ các chương trình, sự kiện xã hội. * Đặc biệt, BBC còn phát triển hơn việc xây dựng các thị trường mục tiêu mới. Hiện tại thị trường trong nước vẫn là nguồn cầu chủ yếu của BBC, đây là một phân khúc thị trường rộng lớn và là mục tiêu lâu dài để hoạt động. Với mạng lưới chi nhánh có đến 64/64 tỉnh thành đều có quầy giao dịch, các chi nhánh lớn như tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hơn 40000 đại lý trên toàn quốc, đây là những con số mà các đối thủ cùng ngành mơ ước. Với hệ thống phân phối như vậy, BBC luôn có được một phương án tối ưu khi thâm nhập một thị trường mới. Hiện nay tuy đã có mạng lưới rông khắp như vậy, nhưng vẫn còn những phân khúc Nhóm NewAge lớp NH3A1 6Môn: Marketing căn bản. mà BBC đang bỏ ngõ hoặc thị phần ít đó là các vùng miền có mật độ dân cư mức trung bình. Mặt khác các vùng thị trường hiện tại dường như đã bão hòa và đi xuống đối với những sản phẩm trung bình do sự phát triển của xã hội và nhu cầu đời sống được nâng cao. BBC tận dụng những lợi thế này để phân bố lại thị trường trong thời gian đến, sử dụng những sản phẩm cũ của thị trường cũ phân tán vào các thị trường mới hiện tại chưa chú trọng đến.Thực hiện các hoạt động quảng cáo mạnh mẽ, liên kết với các đại lý để phân phối sản phẩm mới, có chính sách chiết khấu hợp lý cho những đại lý phân phối lâu dài và sẵn sàng làm đại lý cấp 1 tại khu vực đó. – Với thị trường nội địa: Cải thiện hệ thống phân phối nhằm nổ lực đưa hàng đến vùng sâu vùng xa, nơi mà người dân còn sử dụng sản phẩm bánh kẹo chất lượng kém, hàng giả, hàng nhái của các cơ sở sản xuất nhỏ lẽ. Nắm bắt được điều đó, nhằm phòng chống lại nạn sản xuất bánh kẹo chất lượng kém, hàng giả, hàng nhái Công ty Bibica tăng cường truyền thông hướng dẫn và cung cấp thông tin kịp thời về sản phẩm cho người tiêu dùng biết bằng các phóng sự, phim tự giới thiệu, kết hợp với trung tâm y tế dự phòng, đài phát thanh của các địa phương…Nguồn kinh phí sử dụng để xây dựng, mở rộng các chi nhánh phân phối tại các thị trường mới đó là quỹ hỗ trợ phát triển, ngoài ra còn liên kết với các đại lý tại đây để hợp đồng phân phối sản phẩm của BBC, các thị trường được mở rộng thêm vào các huyện lẻ của các tỉnh như: Bến Tre, Kontum, Thanh Hóa, Thái Nguyên.– Với thị trường ngoài nước: Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, tìm bạn hàng ở nước ngoài, tham gia hội chợ triển lãm, cử nhân viên đi tìm hiểu thị trường và tìm đối tác ở nước ngoài. Sử dụng mạnh mẽ các kênh phân phối của Lotte tại các thị trường châu Á để đưa sản phẩm vào các thị trường mới như Ấn Độ, Ả rập. Các sản phẩm tung vào hai thị trường này chủ yếu là những sản phảm cao cấp, tăng khả năng cạnh tranh về chất lượng đối với các đối thủ tại các thị trường này. Nhờ thông qua kênh phân phối của đối tác chiến lược nên chi phí phân phối được tối thiểu hóa, đồng thời được đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như thương hiệu sản phẩm.Với tiềm lực hiện tại và có sự hậu thuẫn của Lotte, BBC đang trở thành một đối thủ thách thức cho các doanh nghiệp cùng ngành. Hiện nay danh mục sản phẩm của BBC có nhiều chủng loại và tập trung vào các phân khúc thị trường có thu nhập khá trở lên, bên cạnh đó thị trường hiện tại chưa thật sự khai thác hết nhu cầu của khách hàng cũng như năng lực bán hàng của các chi nhánh, đại lý ủy nhiệm. Các sản phẩm hiện có trên các thị trường hiện tại cần được đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ để tối đa hóa nhu cầu cũng như năng lực và dảm bảo chiến lược tập trung phát triển chiến lược sản phẩm cao cấp trong tương lai.Với hệ thống kênh phân phối rộng khắp trên toàn quốc và đặc biệt là kênh phân phối rộng khắp của Lotte trên thế giới, sẽ tạo một tiền đề thuận lợi để vươn ra những thị trường mới. Cách làm này không những mở rộng thêm chi nhánh của BBC, bành trướng thế lực và vị thế, mà còn tận dụng tối đa lợi ích từ việc cổ phần hóa danh nghiệp, đây là một điểm mạnh của Lotte so với các đối thủ cùng ngành. Trong khi phân phối qua các trung gian để đưa sản phẩm thâm nhập vào các thị trường nước ngoài thì phải bỏ ra những khoản chi phí lớn như: thuế, chi phí trung gian phân phối .làm tăng thêm giá thành khi đến tay người tiêu dùng nước ngoài, gây ấn tượng không tốt về giá cả đối với sản phẩm của BBC. Khi sử dụng kênh phân phối của Nhóm NewAge lớp NH3A1 7Môn: Marketing căn bản. Lotte, BBC hoàn toàn nghiễm nhiên sử dụng các hệ thống phân phối của Lotte trên thế giới, đặc biệt là trong khu vực châu Á.2. Chiến lược định vị sản phẩm: Vào thời điểm bắt đầu sản xuất, các sản phẩm của BBC được xem là những sản phẩm đáp ứng nhu cầu về thực phẩm trước kia, hướng đến phục vụ nhu cầu thiết yếu về lương thực thực phẩm của khách hàng. Nhưng tại thời điểm hiện nay, nhu cầu con người tăng lên theo đời sống, vấn đề thực phẩm được quan tâm hơn, khách hàng lựa chọn những sản phẩm có giá trị chất lượng hơn thay vì số lượng như trước kia. Bên cạnh đó thị trường Việt Nam đang phân bố rõ rệt về mặt thu nhập cũng như mật độ dân cư, trên cơ sở đó cần phải phân hóa lại thị trường sản phẩm hiện tại để có thể đáp ứng đúng đối tượng và đủ sản phẩm tại thị trường đó.Dựa trên nhu cầu thực tế đó, BBC đã đưa ra những sản phẩm mang tính đặc thù và chiến lược cho riêng mình, trong đó có các sản phẩm truyền thống nhưng được cải tiến trên cơ sở công thức cũ, những sản phẩm đó chủ yếu là sản phẩm lâu đời, có tính chất ít thay đổi đối với người tiêu dùng và đã đi vào tiềm thức của nhu cầu con người như: Socola, các loại kẹo giá trị thấp, buscuist and cookest. Những sản phẩm này chủ yếu phân tán ở các thị trường mới và thì trường cũ nhưng có dấu hiệu bão hòa.Bên cạnh đó, BBC cũng tập trung nghiên cứu ra những sản phẩm tạo sự khác biệt so với các đối thủ cùng ngành, việc này các doanh nghiệp trong ngành cũng đã từng làm và tận dụng khả năng hớt váng của các sản phẩm mới để nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp. BBC đã có sự hợp tác với Viện dinh dưỡng Việt Nam để cho ra đời các sản phẩm chuyên dùng cho các đối tượng có chế độ dinh dưỡng, đây là những sản phẩm chiếm thị phần nhỏ nhưng tỷ lệ doanh thu lại lớn bởi tính chất đặc thù và riêng biệt của nó tạo ra. Ngoài ra vào các dịp lễ như: lễ tình nhân, phụ nữ, trung thu, tết…BBC cũng tung ra những sản phẩm chỉ phục vụ trong thời gian ngắn diễn ra những ngày lễ mà thôi, tạo cảm giác mới mẻ trong sự lựa chọn của khách hàng và khẳng định yếu tố phục vụ mọi nhu cầu đối với khách hàng. Vì vậy việc phát triển sản phẩm bằng việc cải tiến hoặc sửa đổi các sản phẩm hiện có nhằm đáp ứng nhu cầu và tăng tiêu thụ trên thị trường hiện tại. Bibica tăng cường cho hoạt động R&D về kinh phí, nhân lực và thiết bị để tạo ra những mặt hàng chất lượng cao hơn. Có thể nhờ sự hỗ trợ từ các viện dinh dưỡng, các trường đại học trong và ngoài nước.*Sự khác biệt của công ty so với các đối thủ cùng ngành: Sản phẩm của Bibica là sự kết hợp hài hòa giữa kĩ thuật làm bánh truyền thống và những thành tựu khoa học mới về sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm chức năng. Do đó,sản phẩm của Bibica không chỉ giữ được hương vị truyền thống mà còn bổ sung những hợp chất sinh học rất có lợi cho sức khỏe mà không một sản phẩm bánh trung thu nào có được. Nhóm NewAge lớp NH3A1 8Môn: Marketing căn bản. * ҉ *Một số đối thủ cạnh tranh.+ Đối thủ cạnh tranh trong nước:Công ty Xây Dựng và Chế Biến Thực Phẩm Kinh Đô(Kinh Đô): cạnh tranh với Công ty về các sản phẩm bánh cracker tại các tỉnh phía Nam. Với hệ thống phân phối gồm 130 đại lý, sản phẩm của Kinh Đô được phân phối trên khắp thị trường Việt Nam, đặc biệt tại thành phố HCM. Kinh Đô rất chú trọng đến các hoạt động tiếp thị với nhiều biện pháp như quảng cáo, khuyến mãi, tỷ lệ chiết khấu cho các đại lý cao và đặc biệt là thiết lập hệ thống các bakery tại thành phố HCM, thị trường chính của Công ty. Kinh Đô cũng đang tiến hành xây dựng hệ thống các Bakery tại Hà Nội. Tháng 9 năm 2001, nhà máy sản xuất tại Hưng Yên của Kinh Đô bắt đầu đi vào sản xuất,. phục vụ cho thị trường miền Bắc và Bắc Trung Bộ, Tuy nhiên, giá bán sản phẩm của công ty Kinh Đô ở mức trung bình đến khá cao so với các sản phẩm của các công ty khác trên thị trường, Hiện nay, Kinh Đô chiếm khoảng 29,5% thị trường bánh kẹo trong nước.Công ty Bánh Kẹo Hải Hà sản xuất các sản phẩm ở cả năm nhóm cookies, bánh quy, kẹo cứng, kẹo mềm và kẹo dẻo nhưng có thế mạnh chủ yếu ở các sản phẩm kẹo. Sản phẩm của Hải Hà phục vụ cho thị trường bình dân với mức giá trung bình thấp. Với hơn 100 đại lý, Hải Hà đã thiết lập được một hệ thống phân phối ở 34 tỉnh thành trong cả nước, tập trung chủ yếu ở các khu vực miền Bắc và miền Trung. Chủ trương của Hải Hà là đa dạng hóa sản phẩm đặc biệt là những sản phẩm mang hương vị đặc trưng của hoa quả miền Bắc như kẹo chanh, mận…đồng thời bảo đảm ổn định chất lượng sản phẩm hiện hành, Về chiến lược tiếp thị của Công ty chiếm khoảng 6,5% thị trường bánh kẹo trong nước.Công ty Bánh Kẹo Hải Châu: cũng tương tự như Hải Hà, thị trường chính của Hải Châu là các tỉnh phía Bắc, sản phẩm phục vụ cho thị trường bình dân với giá bán trung bình và thấp, Hải Châu đang chiếm khoảng 3% thị trường bánh kẹo,Công ty Đường Quảng Ngãi: bắt đầu tham gia vào thị trường bánh kẹo từ năm 1994, đến nay Công ty đã có hơn 60 sản phẩm bánh kẹo các loại. Thị trường chính của các sản phẩm bánh kẹo của công ty là khu vực miền Trung, Tuy nhiên, do bánh kẹo chỉ là một trong nhiều ngành hàng của Công ty Đường Quảng Ngãi, mức độ tập trung đầu tư cho bánh kẹo không lớn. Thị phần của Công ty Đường Quảng Ngãi vào khoảng 2,5 %+ Đối thủ cạnh tranh nước ngoài : Là các đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài như Công ty Liên doanh Vinabico- Kotobuki, Công ty Liên doanh sản xuất Kẹo perfetti… các doanh nghiệp này đều có lợi thế về công nghệ do mới được thành lập khoảng bốn năm trở lại đây.Trong đó Công ty Liên doanh Vinaco-Kotobuki được thành lập ngày 12/11/1992 với vốn đăng kí kinh doanh là 3.740.000 USD, tập trung vào sản xuất các loại bánh cookies và bánh bích quy. Tuy nhiên, do thị trường chính của Vinabico-Kotobuki là thị trường xuất nhập khẩu nên công ty ít đầu tư, không quảng cáo để mở rộng thị phần trong nước. Vinabico-Kotobuki chỉ chiếm khoảng 1% thị trường bánh kẹo trong nước.Công ty Liên doanh Sản xuất Kẹo Perfetti- Việt Nam được hình thành vào ngày 22/8/1995 với vốn đăng ký kinh doanh là 5.600.000 USD, tập trung sản xuất các lọai kẹo cứng cao cấp Nhóm NewAge lớp NH3A1 9Môn: Marketing căn bản. Perfetti tập trung vào công tác tiếp thị và phân phối.Sản phẩm của Perfetti được ổn định chất lượng ở mức cao, Perfetti đang chiếm khoảng 60% thị trường bánh kẹo sản xuất trong nước. Bên cạnh các công ty sản xuất lớn, các cơ sở sản xuất bánh kẹo nhỏ chiếm một thì phần lớn, khoảng 35%-40% tổng sản lượng bánh kẹo sản xuất trong nước. Sản phẩm nhập khẩu chiếm 30% thị phần ( bao gồm chính thức và chưa chính thức) chủ yếu từ Thái Lan, Malaysia, Hồng Kông và Trung Quốc… Một số sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu hiện nay các đơn vị trong nước vẫn chưa sản xuất được.+ Đối thủ tiềm ẩn: Hiện nay trên thị trường thực phẩm có rất nhiều đơn vị tham gia hoạt động, trong đó phân bố khá rõ nét các daonh nghiệp lớn và nhỏ. Các doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế đó là Kinh Đô ( 29,5%), Bibica ( 8%), Hải Hà ( 6,5%), các công ty trong nước ( 38%), nhập khẩu ( 20%), có thê thấy rõ các đại gia trên thị trường chỉ đếm được trên đầu ngón tay và chiếm lĩnh phần lớn giá trị toàn bộ thị trường. Nhưng không phải những yếu tố đó mà các doanh nghiệp dưới cơ không có khả năng cạnh tranh.Khi các doanh nghiệp lớn tập trung vào các sản phẩm có giá trị cao, mang lại lợi nhuận nhanh hơn những sản phẩm có giá trị thấp sẽ bỏ trống phân khúc thị trường nhỏ lẻ và đây là cơ hội để những doanh nghiệp nhỏ tận dụng khai thác, trong đó nổi lên công ty cổ phần bánh Lubico, đây là công ty hoạt động trực thuộc bộ công thương trước kia, sản phẩm làm ra chủ yếu là xuất khẩu qua Singapore, Thái lan, Campuchia, Nhật…Thị trường trong nước là rất ít. Nhưng theo chiến lược phát triển trong 5 năm đến, Lubico bắt đầu đa dạng hóa các loại sản phẩm, cải tiến công nghệ lỹ thuật để thâm nhập hơn nữa thị trường nội địa. Đây có thể xem là một đối thủ trong tương lai của các doanh nghiệp lớn hiện nay trong ngành bánh kẹo.Thời điểm hiện tại các doanh nghiệp sản xuất mía đường chủ yếu trực thuộc quản lý của nhà nước, thời gian qua có nảy sinh một số vấn đề trong cách quản lý, khai thác, vận hành một số nhà ,máy chưa thật sự tốt, gây thất thoát lãng phí nguồn lực, tài chính của nhà nước, cũng như nguồn cung ứng nguyên vật liệu không đảm bảo, nổi bật lên đó là nhà máy đường Lam Sơn. Trước tình hình đó rât có thể nhà nước sẽ tập trung vào những nhà máy đảm bảo được các yếu tố tiếp tục sản xuất và tạo ra lợi nhuận, còn những nhà máy không đảm bảo các yếu tố sản xuất cũng như gây thất thoát lãng phí thì sẽ chuyển đổi ngành nghề hoạt động kinh doanh. Với đặc thù sản xuất cũng, ngành nghề chủ yếu chuyển qua đó là sản xuất bánh kẹo giống như tiền thân nhà máy Bibica. Nhóm NewAge lớp NH3A1 10 . việc cổ phần hóa ba phân xưởng: bánh, kẹo và mạch nha của Công ty Đường Biên Hoà. Ngành nghề chính của Công ty là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm: bánh. năng động hơn trong mắt người tiêu dùng, công ty Cổ Phần Bánh Kẹo Biên Hòa chính thức đổi tên thành " ;Công Ty Cổ Phần Bibica" kể từ ngày 17/1/2007.Nhóm

— Xem thêm —

Xem thêm: chính sách marketing- mix của công ty cổ phần bánh kẹo biên hòa ( bibica), chính sách marketing- mix của công ty cổ phần bánh kẹo biên hòa ( bibica), chính sách marketing- mix của công ty cổ phần bánh kẹo biên hòa ( bibica)

Lên đầu trang

Tài liệu liên quan

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.14765095710754 s. Memory usage = 14 MB