GIÁO ÁN TUẦN 14 LỚP 5(CKTKN)

fresh boy 7
fresh boy 7(8485 tài liệu)
(4 người theo dõi)
Lượt xem 6
0
Tải xuống 2,000₫
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 34 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 24/10/2013, 19:11

Mô tả: Giáo án lớp 5 - Năm học 2010 - 2011 Tuần 14 Ngày soạn: 22/11 2010 Thứ hai ngày 29 tháng 11 năm 2010 Chào cờ Nội dung ghi ở sổ trực ban âm nhạc Giáo viên chuyên dạy Tập đọc Chuỗi ngọc lam I- Mục tiêu 1- Đọc diễn cảm bài văn; phân biệt lời ngời kể và lời các nhân vật . Thể hiện đúng tính cách của từng nhân vật. 2- Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi những con ngời có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho ngời khác 3- Giáo dục các em biết quan tâm đến mọi ngời xung quanh . II- Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ bài đọc. - Bảng phụ hớng dẫn luyện đọc. III- Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A- Kiểm tra bài cũ - Đọc bài Trồng rừng ngập mặn và nêu nội dung bài. - GV nhận xét và cho điểm B- Bài mới 1- Giới thiệu bài - GV giới thiệu về chủ điểm Vì hạnh phúc con ngời, nêu yêu cầu bài học. 2- Hớng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài a)Luyện đọc - Đọc toàn bài - Hớng dẫn chia đoạn. - Yêu cầu HS luyện đọc, GV nghe HS đọc sửa phát âm, ngắt giọng, hớng dẫn đọc phân biệt lời các nhân vật trong bài (giọng của cô bé, chú Pi- e, của ngời chị). - Gọi HS đọc phần chú giải - YC HS luyện đọc theo cặp -2 HS đọc, lớp nhận xét. - HS xem tranh - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm - HS thống nhất chia đoạn (3 đoạn) - HS nối tiếp nhau đọc theo 3 đoạn (2 3 lợt) - 1 HS đọc. - HS luyện đọc theo cặp. -1 - 2 HS đọc toàn bài. Hồ Thị Ngân - Trờng Tiểu học Trần Cao Giáo án lớp 5 - Năm học 2010 - 2011 - GV đọc diễn cảm. b) Tìm hiểu bài: - Hớng dẫn HS trả lời các câu hỏi SGk *Câu 1: - GV nhận xét, hoàn thiện câu trả lời. *Câu 2: - GV nêu câu hỏi. - Hỏi: Chi tiết nào cho em biết điều đó? - GV chốt ý đúng. *Câu 3: - GV nhận xét, hoàn thiện câu trả lời . *Câu 4: - GV nhận xét, nhấn mạnh: em đã mua chuỗi ngọc với tất số tiền em có và chú Pi- e rất coi trọng điều đó. + Em nghĩ gì về những nhân vật trong câu chuyện này? - Chốt lại nội dung chính của bài c) Đọc diễn cảm - Gọi 3 HS đọc diễn cảm theo vai GV giúp HS tìm đúng giọng cho các nhân vật, các đoạn. - Luyện đọc diễn cảm đoạn 2 (đa bảng phụ) - GV đọc diễn cảm + Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm theo vai - Tổ chức cho các nhóm thi đọc diễn cảm 3- Củng cố, dặn dò: - Nêu nội dung bài học. - Nhận xét giờ học - HĐ cá nhân, nêu kết quả (Cô bé mua chuỗi ngọc cho chị .) - HS nêu ( em không có đủ tiền .) - HS nêu theo ý hiểu (cô bé nói đó là số tiền cô đập lợn đất, chú Pi-e trầm ngâm, lúi húi tháo mảnh giấy ghi giá tiền) - 1 - 2 HS nêu. - HĐ theo cặp nêu kết quả - HS nêu theo cảm nhận (họ là những ngời tốt, biết đem lại niềm vui cho ngời khác . ) -3 HS tiếp nối nhau đọc. Lớp theo dõi nhận xét tìm cách đọc hay. - HS luyện đọc diễn cảm theo nhóm -3 - 5 HS thi đọc diễn cảm đoạn văn. Bổ sung: . Toán Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thơng tìm đợc là một số thập phân I- Mục tiêu - HS biết chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thơng tìm đợc là một số thập phân . - Biết vận dụng trong giải toán có lời văn. Hồ Thị Ngân - Trờng Tiểu học Trần Cao Giáo án lớp 5 - Năm học 2010 - 2011 - Bớc đầu thực hiện đợc phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà th- ơng tìm đợc là một số thập phân . - Giáo dục HS ý thức tích cực làm bài tập II- Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III- Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A- Kiểm tra bài cũ - Gọi HS tính nhẩm : 215,8 : 10 = 3, 12 : 100 = - GV nhận xét. B- Bài mới 1- Giới thiệu bài 2- Hớngdẫn HS thực hiện phép chia một số TN cho một số TN mà thơng tìm đợc là một số TP. - GV nêu bài toán ở VD 1, HS đọc đề bài - Gọi HS nêu phép tính giải bài toán . - GV ghi bảng: - Hớng dẫn HS thực hiện phép chia theo các bớc nh trong SGK. - Nhấn mạnh cho HS bớc viết dấu phẩy ở thơng và thêm 0 vào bên phải số bị chia để chia tiếp. - Cho HS nhắc lại các bớc chia trong phép chia trên - GV nêu VD 2, gọi HS đọc phép tính - Hỏi: Phép chia 43 : 52 có thực hiện đợc không? Tại sao ? - Hớng dẫn HS thực hiện bằng cách chuyển 43 thành 43,0 và đa phép chia về dạng quen thuộc 43,0 : 52 - Yêu cầu HS thực hiện phép chia - GV giải thích kĩ các bớc chia và nêu quy tắc chia (SGK) . 3- Luyện tập *Bài 1a: ( Các phần còn lại dành cho HS khá giỏi) - Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập . - Gọi HS thực hiện phép chia thứ nhất, nhận xét. - Yêu cầu HS tự làm các phần còn lại, -2 HS nêu. Lớp nhận xét -1 HS đọc đề bài. - HS nêu phép tính giải. - HS thực hiện chia cùng GV. -1 - 2 HS nêu - HS đọc phép tính . - HS trả lời câu hỏi (Vì phép chia này có số bị chia bé hơn số chia) -1 HS lên bảng làm bài, lớp làm giấy nháp, nhận xét. - HS đọc quy tắc. Hồ Thị Ngân - Trờng Tiểu học Trần Cao Giáo án lớp 5 - Năm học 2010 - 2011 - Gọi HS nhận xét bài của bạn trên bảng - GV nhận xét bài, củng cố cách chia một số TN cho một số TN thơng tìm dợc là STP. *Bài 2: - GV gọi HS đọc đề bài, nêu yêu cầu của bài . - Hỏi : Bài toán này thuộc dạng toán nào? nêu cách giải? - GV chốt lại các bớc giải. + Tính số vải may một bộ quần áo. + Tính 6 bộ mayhết bao nhiêu m vải. - Yêu cầu HS tự làm và chữa bài. - GV nhận xét, củng cố về giải bài toán bằng cách rút về đơn vị. *Bài 3: ( Dành cho HS khá và giỏi) - GV nhắc lại: mọi phép chia STN đều có thể viết dới dạng p/s với tử số là SBC, mẫu số là số chia. - Yêu cầu HS vận dụng để đa phân số về số TP. - GV chữa bài, nhận xét. 4- Củng cố, dặn dò - Nội dung bài học - Nhận xét giờ học - 1 HS làm, lớp nhận xét. - HS hoàn thành bài, 4 HS chữa bài. Lớp nhận xét. - 1 HS đọc, lớp đọc thầm ,nêu YC - HS xác định dạng toán (quan hệ tỉ lệ) -1 HS làm bài trên bảng phụ, lớp làm vào vở . (đáp số 16,8 m) HS hoàn thành bài và chữa bài. (VD : 5 2 = 0,4 .) Bổ sung: . . Đạo đức Tôn trọng phụ nữ I- Mục tiêu - Nêu đợc vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. - Nêu đợc những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện tôn trọng phụ nữ. - HS có thái độ tôn trọng quan tâm, không phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và ngời phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày. - Biết vì sao phải tôn trọng phụ nữ. - Biết chăm sóc, giúp đỡ chị em gái, bạn gái và ngời phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày. II- Đồ dùng dạy học Hồ Thị Ngân - Trờng Tiểu học Trần Cao Giáo án lớp 5 - Năm học 2010 - 2011 - Một số thẻ màu: xanh , đỏ. - Tranh, ảnh minh hoạ SGK III- Hoạt động chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ - Vì sao chúng ta phải kính trọng ngời già và yêu quý em nhỏ? - Em hãy nêu một số ngày lễ, một số tổ chức xã hội dành cho ngời cao tuổi, cho trẻ em? 2. Bài mới Giới thiệu 4 tranh ở SGK, tr 22. - Yêu cầu HS xem tranh, đọc thông tin và giớí thiệu về từng bức tranh . - Hớng dẫn HS cách trình bày: Ví dụ: Tranh 1: Đây là bức ảnh ngời phụ nữ anh hùng, bà Nguyễn Thị Định . Hoạt động 2: Làm việc cả lớp - Yêu cầu HS thảo luận theo các câu hỏi sau. + Em hãy kể các công việc của ngời phụ nữ mà em biết. + Tại sao những ngời phụ nữ là những ngời đáng kính trọng. + Có sự phân biệt, đối xử giữa trẻ em trai và gái ở Việt Nam không? Cho ví dụ. Hoạt động 3: Làm bài tập 1 SGK. - Yêu cầu HS đọc bài tập . - Yêu cầu HS nêu những việc làm thể hiện sự tôn trọng phụ nữ đợc thể hiện trong bài . - GV kết luận Các ý kiến khác biểu hiện thái độ cha đúng đối với phụ nữ. Hoạt động 4: Làm bài tập 2 - GV nêu yêu cầu của bài tập 2 và hớng dẫn HS cách thức bày tỏ thái độ thông - 2 HS trả lời. Lớp nhận xét . - Lần lợt các HS giới thiệu trớc lớp Tranh 1 :Bà Nguyễn Thị Định Tranh 2: Một nhà khoa học đang làm việc. Tranh 3 : Nguyễn Thuý Hiền Tranh 4: Bà mẹ địu con lên nơng . - HS thảo luận chung cả lớp, suy nghĩ và phát biểu ý kiến . ( VD: chăm sóc con cái, tham gia côngtác , lao động Ngời phụ nữ đang đợc kính trọng vì họ là những ngời cống hiến cho gia gia đình, xã hội . ) - Thảo luận và phát biểu trớc lớp giải thích vì sao em cho là đúng ( sai). Đáp án: ý kiến (a), (b) là đúng Hồ Thị Ngân - Trờng Tiểu học Trần Cao Giáo án lớp 5 - Năm học 2010 - 2011 qua việc giơ thẻ màu . (thẻ xanh - không đồng ý , thẻ đỏ - đồng ý). - GV nêu lần lợt từng ý kiến, HS bày tỏ thái độ theo quy ớc . - GV kết luận: tán thành ý kiến a, d. Không tán thành ý kiến còn lại vì nó thể hiện sự thiếu tôn trọng phụ nữ III. Củng cố - dặn dò: - Vì sao chúng ta phải tôn trọng phụ nữ. - Ta phải làm gì để tỏ thái độ "tôn trọng phụ nữ? - Chuẩn bị bài sau . - HS nghe hớng dẫn . - HĐ theo nhóm bày tỏ ý kiến. (Trẻ em trai hay trẻ em gái có quyền đợc đối sử bình đẳng,điều đó đúng . ) - 2 HS nêu . - 1 HS đọc ghi nhớ . Bổ sung: . . Ngày soạn: 23/11/ 2010 Thứ ba, ngày 30 tháng 12 năm 2010 Chính tả ( Nghe viết) Chuỗi ngọc lam I- Mục tiêu - Nghe -viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức văn xuôi - Tìm đợc những tiếng thích hợp để hoàn chỉnh mẩu tin theo yêu cầu của BT3; làm đợc BT2a/b - Giáo dục các em ý thức viết đúng, viết đẹp. II- Đồ dùng dạy học - Bảng nhóm. III- Hoạt động dạy và học Hồ Thị Ngân - Trờng Tiểu học Trần Cao Giáo án lớp 5 - Năm học 2010 - 2011 Hoạt động của GV Hoạt động của HS A-Kiểm tra bài cũ - Tìm và viết 3 cặp từ có chứa âm đầu s/x - Gọi HS nhận xét từ bạn viết trên bảng - GV nhận xét và cho điểm B- Bài mới 1- Giới thiệu bài 2- Hớng dẫn viết chính tả - Đọc đoạn viết trong bài Chuỗi ngọc lam +Vì sao chú Pi- e lại gỡ mảnh giấy ghi giá tiền ra khỏi chuỗi ngọc? *Hớng dẫn viết từ khó -YC HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả trong bài . - GV hớng dẫn viết đúng một số từ nh : trầm mgâm , lúi húi , rạng rỡ . - Lu ý HS: cách viết các câu đối thoại , câu hỏi , câu cảm trong bài. - Đọc cho HS viết chính tả - GV chọn chấm một số bài , nhận xét về chính tả ,kĩ thuật 3- Hớng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2 a) - Gọi HS đọc YC bài tập -Tổ chức cho HS làm bài dới hình thức thi tìm từ đúng, nhanh . - Gv chia lớp thành các nhóm , giao cho mỗi nhóm tìm ,phân biệt một cặp từ . VD : Nhóm 1:tranh- chanh Nhóm 2:trng chng . - GV nhận xét . Tuyên dơng nhóm tìm đợc nhiều từ đúng, gọi nhóm khác bổ sung - Gọi HS đọc các cặp từ trên bảng - Yêu cầu HS viết vào vở Bài 3 - HS đọc nội dung bài , đọc đoạn văn Nhà môi trờng trẻ tuổi - Yêu cầu HS điền từ theo yêu cầu của bài . - Gọi nhóm làm trên giấy khổ to dán lên bảng. Lớp nhận xét, chốt ý đúng. - Gọi HS đọc lại bài đã điền. 4- Củng cố - dặn dò - Nội dung bài học - Nhận xét giờ học - 2 HS lên bảng viết các từ . HS d- ới lớp viết vào giấy nháp, nhận xét. -1 HS đọc, lớp theo dõi . - 1-2 HS nêu ( Vì chú biết cô bé đã lấy hết tiền để mua .chú muốn cô bé đợc vui , . ) - HS luyện viết trên giấy nháp , bảng lớp . - HS viết bài ,soát lỗi. - HS tự đổi vở soát lỗi . -1 HS đọc to, lớp đọc thầm - HS thi tìm từ , viết vào bảng nhóm và dán bảng. ( tranh ảnh, tranh giành . quả chanh, chanh chua ) - Các nhóm nhận xét kết quả. - 2 - 3 HS đọc. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm -Viết vào vở các từ đã tìm đợc và điền (đảo, hào, dạo, trọng, tàu, vào ) Hồ Thị Ngân - Trờng Tiểu học Trần Cao Giáo án lớp 5 - Năm học 2010 - 2011 Bổ sung: . . _______________________________________ Luyện từ và câu Ôn tập về từ loại I- Mục tiêu - Nhận biết đợc danh từ chung, danh từ riêng trong đoạn văn ở BT1 - Nêu đợc quy tắc viết hoa danh từ riêng đã học(BT2) - Tìm đợc đại từ xng hô theo yêu cầu của BT3; thực hiện đợc yêu cầu của BT4( a,b,c), HS khá giỏi làm đợc toàn bộ BT4. - Nâng cao một bớc kĩ năng sử dụng danh từ, đại từ. II- Đồ dùng dạy học - Bảng nhóm, giấy khổ to III- Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A- Kiểm tra bài cũ - Đặt câu có sử dụng một trong các cặp quan hệ từ đã học. - GV nhận xét, cho điểm. B- Bài mới 1- Giới thiệu bài 2- Hớng dẫn HS làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc nội dung bài. - Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa danh từ chung, danh từ riêng đã học ở lớp 4. - GV chốt lại nội dung cần ghi nhớ về danh từ. - Tổ chức cho HS làm bài. - Khuyến khích HS tìm nhiều hơn 3 danh từ chung. (1 HS làm trên giấy khổ to, chữa chung cả lớp) - Gọi HS phát biểu, HS khác bổ sung - GV chốt lại lời giải đúng .Chú ý cho HS phân biệt giữa danh từ và đại từ xng hô. Bài 2 : - HS nêu nội dung bài tập. - Tổ chức cho HS làm bài - GV, lớp nhận xét, chốt lại nội dung cần ghi -3 HS lên bảng đặt câu. Lớp nhận xét. - 1 HS đọc, lớp đọc thầm - 1- 2 HS nêu định nghĩa về danh từ - HĐ theo cặp, nêu kết quả (danh từ riêng : Nguyên . danh từ chung : giọng, chị gái, hàng, nớc mắt, vệ, má ) - HS nhận xét, bổ sung. -1 HS đọc to, lớp đọc thầm - HS cá nhân nêu quy tắc viết hoa danh từ riêng đã học, lấy VD. (Viết tên ngời, tên địa lí VN cần Hồ Thị Ngân - Trờng Tiểu học Trần Cao Giáo án lớp 5 - Năm học 2010 - 2011 nhớ về quy tắc viết hoa danh từ riêng . Bài 3 : - HS đọc yêu cầu đề bài. - GV cho HS nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ về đại từ . - GV chốt lại kiến thức cần ghi nhớ về đại từ. -Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn ở bài tập 1 tìm đại từ xng hô. - GV và lớp chữa bài. - Cho điểm HS. Bài 4: -T. hớng dẫn - HS thực hiện - Gọi HS chữa bài 3-Củng cố-dặn dò - Nội dung ôn tập - Nhận xét tiết học viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng .) - 2 HS nối tiếp nêu ghi nhớ . - HS hoàn thành bài ,1 HS chữa bài trên bảng, đọc đoạn văn. ( đại từ xng hô: chị,em, tôi ) - HS nhận xét bài của bạn - HS hoàn thành bài ,4 HS chữa bài trên bảng. - HS nhận xét bài của bạn Bổ sung: . . . Toán Luyện tập I- Mục tiêu - Biết phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên mà thơng tìm đợc là số thập phân - Biết vận dụng trong giải toán có lời văn - Giáo dục tính HS cẩn thận, sáng tạo khi làm bài. II- Đồ dùng dạy học - Bảng phụ III- Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A- Kiểm tra bài cũ - Thực hiện : 84 : 120 , 70 : 25 - GV nhận xét, cho điểm HS. B- Bài mới 1- Giới thiệu bài 2- Hớng dẫn HS làm bài tập Bài 1 - Gọi 1 HS thực hiện phép chia. - 2 HS lên bảng, lớp làm giấy nháp, nhận xét. - Lớp theo dõi, nhận xét - HS hoàn thành bài, 3 HS lên Hồ Thị Ngân - Trờng Tiểu học Trần Cao Giáo án lớp 5 - Năm học 2010 - 2011 - GV củng cố lại cách thực hiện phép chia. - Cho HS tính rồi chữa bài. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn - GV nhận xét và cho điểm HS. Bài 2 : ( Dành cho HS khá giỏi) - Gọi 2 HS lên bảng, mỗi em thực hiện một phép tính. 8,3 x 0,4 8,3 x10 :25 . - Gọi HS nhận xét hai kết quả tìm đợc . - GV giải thích lí do: vì 10 :25 = 0,4 và nêu tác dụng chuyển phép nhân thành phép chia ( do 8,3 x 10 tính nhẩm thành 83 ) - Yêu cầu HS tự làm bài và chữa các phần b,c. - GV nhận xét và cho điểm . Bài 3 : GV gọi 1 HS đọc đề toán, phân tích đề - Muốn tính chu vi và diện tích của mảnh v- ờn , em cần biết gì ? + Tìm chiều rộng làm thế nào ? + Nêu cách tính chu vi , diện tích của HCN - GV yêu cầu HS tự làm bài và chữa bài. Bài4 - GV gợi ý - Cho HS tự làm và chữa bài . 3- Củng cố - dặn dò - Nội dung luyện tập - Nhận xét giờ học bảng làm. - Lớp nhận xét. - 2 HS thực hành, lớp làm giấy nháp. - 2 - 3 HS nêu. - HS nghe -2 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở VD : 4,2 x 1,25 =5,25 4,2 x 10 : 8= 5 ,25 - HS đọc, nêu yêu cầu. - Xác định các bớc giải. - HS hoàn thành bài tập,1 HS làm trên bảng nhóm, chữa chung. ( đáp số 67,2 m ; 230,4 m 2 ) -1 HS chữa bài trên bảng, lớp làm vào vở ( đáp số 20,5 km ) Bổ sung: . . . Khoa học Gốm xây dựng: gạch ngói I Mục tiêu Hồ Thị Ngân - Trờng Tiểu học Trần Cao . Giáo án lớp 5 - Năm học 2010 - 2011 Tuần 14 Ngày soạn: 22/11 2010 Thứ hai ngày 29 tháng 11 năm 2010 Chào cờ Nội dung ghi ở sổ trực ban âm nhạc Giáo. phát biểu trớc lớp giải thích vì sao em cho là đúng ( sai). Đáp án: ý kiến (a), (b) là đúng Hồ Thị Ngân - Trờng Tiểu học Trần Cao Giáo án lớp 5 - Năm học

— Xem thêm —

Xem thêm: GIÁO ÁN TUẦN 14 LỚP 5(CKTKN), GIÁO ÁN TUẦN 14 LỚP 5(CKTKN), GIÁO ÁN TUẦN 14 LỚP 5(CKTKN)

Lên đầu trang
Đăng ký

Generate time = 0.134564876556 s. Memory usage = 13.84 MB