Bai 30. Di truyen hoc voi con nguoi

fresh boy 43
fresh boy 43(8464 tài liệu)
(14 người theo dõi)
Lượt xem 50
0
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 4 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 24/10/2013, 21:11

Mô tả: Giáo án sinh 9 Ngời soạn và giảng dạy : GV : nguyễn văn lực Tuần: 16 - Tiết: 31. Ngày soạn: . /11/2010 Ngày dạy: . /12/2010 Bài 30 di truyền học với con ngời I Mục tiêu : 1. Kiến thức : - HS hiểu đợc di truyền học t vấn là gì và nội dung của lĩnh vực khoa học này - Giải thích đợc cơ sở di truyền học của hôn nhân một vợ, một chồng và những ngời có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không đợc kết hôn với nhau. - Hiểu đợc tại sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 và hậu quả di truyền của ô nhiễm môi trờng đối với con ngời 2. Kĩ năng : - Rèn t duy phân tích tổng hợp II. các kĩ năng sống cơ bản đợc giáo dục trong bài - Kĩ năng thu thập và sử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu mối quan hệ giữa di truyền học với đời sống con ngời. - Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực. - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trớc nhóm, tổ, lớp. III. phơng pháp dạy- học - Trực quan. - Động não - Dạy học nhóm. IV. phơng tiện dạy- học - Máy chiếu. - Tranh ảnh. V. tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. Nêu đặc điểm di truyền và biểu hiện của một số bệnh và tật di truyền? 3. Bài giảng. Hoạt động 1 Giáo án sinh 9 Ngời soạn và giảng dạy : GV : nguyễn văn lực Di truyền y học t vấn Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung - GV yêu cầu HS làm bài tập mục q(tr.86) - GV hoàn chỉnh đáp án, tổ chức thảo luận toàn lớp: + Di truyền y học t vấn là gì ? Gồm những nội dung nào? - GV hoàn thiện kiến thức. - HS nhgiên cứu VD - Thảo luận nhóm, thống nhất câu trả lời. + Đây là bệnh di truyền. + Bệnh do gen lặn quy định vì có ngời trong gia đình đã mắc bệnh. +Không nên sinh con vì ở họ có gây bệnh. - Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung. - HS phát biểu - DTYHTV là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp cácphơng pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại về mặt di truyền kết hợp nghiên cứu phả hệ. - Nội dung: + Chuẩn đoán. + Cung cấp thông tin. + Cho lời khuyên liên quan đến bệnh, tật di truyền. Hoạt động 2 Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung - GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK thảo luận vấn đề 1: +Tại sao kết hôn gần làm suy thoái nòi giống ? +Tại sao những ngời có quan hệ huyết thống từ đời thứ 5 trở đi đợc phép kết hôn? - GV chốt lại đáp án đúng -GV yêu cầu HS tiếp tục phân tích bảng 31.1 thảo luận vấn đề 2 + Giải thích quy định hôn - Các nhóm phân tích thông tin nêu đợc: + kết hôn gần làm đột biến lặn có hại biểu hiện dị tật bẩm sinh tăng. +Từ đời thứ 5 có sự sai khác về mặt di truyền - Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung. - HS phân tích số liệu về sự thay đổi tỉ lệ nam/nữ 1. Di truyền học với hôn nhân Giáo án sinh 9 Ngời soạn và giảng dạy : GV : nguyễn văn lực nhân 1 vợ : 1 chồng bằng cơ sở sinh học? +Vì sao nên cấm chẩn đoán giới tính thai nhi? GV tổng kết lại kiến thức - GV hớng dẫn HS nghiên cứu bảng 30.2 trả lời câu hỏi: + Vì sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35? + Phụ nữ nên sinh con ở tuổi nào để đảm bảo học tập và công tác? - GV chốt đáp án đúng. theo đọ tuổi, lu ý tỉ lệ nam/nữ ở độ tuổi từ 18 - 35. Giải thích cơ sở khoa học. - Không chẩn đoán giới tính thai nhi sớm hạn chế việc mất cân đối tỉ lệ nam/nữ . - HS tự phân tích số liệu trong bảng để trả lời. + Phụ nữ sinh con sau tuổi 35 con dễ mắc bệnhĐao + Nên sinh con ở độ tuổi từ 25 34 là hợp lí. - Di truyền học đã giải thích đ- ợc cơ sở khọc của các quy định : + Hôn nhân 1 vợ : 1 chồng + Những ngời có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không đợc kết hôn. 2. Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình - Phụ nữ sinh con ở độ tuổi từ 25 34 là hợp lí. - Từ độ tuổi >35 tỉ lệ trẻ sơ sinh bị bệnh Đao tăng rõ. Hoạt động 3 Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trờng Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung - GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK và thông tin mục em có biết tr. 85 Nêu tác hại của ô nhiễm môi trờng đối với cơ sở vật chất di truyền? VD? - GV tổng kết lại kiến thức. - Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung. -HS tự thu nhận và xử lí thông tin , nêu đợc: + Các tác nhân vật lí, hoá học gây ô nhiễm môi trờng đặc biệt là chất phóng xạ, chất độc hoá học rải trong chiến tranh, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ sử dụng quá mức gây đột biến gen, đột biến nhiễm sắc thể - Các tác nhân vật lí, hoá học gây ô nhiễm môi trờnglàm tăng tỉ lệ ngời mắc bệnh, tật di truyền Kết luận chung: HS đọc kết luận SGK VI. Kiểm tra đánh giá Giáo án sinh 9 Ngời soạn và giảng dạy : GV : nguyễn văn lực 1- Di truyền học t vấn có chức năng gì? 2- Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trờng? VII. Dặn dò : - Học bài theo nội dung SGK - Trả lời câu hỏi SGK - Đọc trớc bài 31 Bổ sung kiến thức sau tiết dạy. . . . soạn: . /11/2010 Ngày dạy: . /12/2010 Bài 30 di truyền học với con ngời I Mục tiêu : 1. Kiến thức : - HS hiểu đợc di truyền học t vấn là gì và nội dung của. trong bảng để trả lời. + Phụ nữ sinh con sau tuổi 35 con dễ mắc bệnhĐao + Nên sinh con ở độ tuổi từ 25 34 là hợp lí. - Di truyền học đã giải thích đ- ợc cơ

— Xem thêm —

Xem thêm: Bai 30. Di truyen hoc voi con nguoi, Bai 30. Di truyen hoc voi con nguoi, Bai 30. Di truyen hoc voi con nguoi

Lên đầu trang

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.28669309616089 s. Memory usage = 13.97 MB