Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội

fresh boy 42
fresh boy 42(8403 tài liệu)
(8 người theo dõi)
Lượt xem 592
3
Tải xuống
(Lịch sử tải xuống)
Số trang: 7 | Loại file: DOC
0

Gửi bình luận

Bình luận

Thông tin tài liệu

Ngày đăng: 27/10/2013, 02:11

Mô tả: CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI A. CẤU TRÚC MỘT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI 1. Câu mở đoạn: Giới thiệu vấn đề nghị luận 2. Các câu phát triển đoạn: có 3 ý cơ bản: - Giải thích vấn đề (Thế nào?) - Nguyên nhân vấn đề (Tại sao?) - Biện pháp thực hiện (Làm gì?) 3. Câu kết đoạn: Bài học bản thân B. CÁC CHỦ ĐỀ QUEN THUỘC 1.Đức tính - Tính đoàn kết - Tính kỉ luật - Tính khiêm tốn - Tính trung thực - Tính dũng cảm - Đức hi sinh - Lòng bao dung - Tính giản dị 2. Lòng thương người - Thương người như thể thương thân - Lá lành đùm lá rách - Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn - Nhiễu điều phủ lấy giá gương Người trong một nước phải thương nhau cùng. 3. Lòng biết ơn - Uống nước nhớ nguồn - Ăn quả nhớ kẻ trồng cây - Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra - Không thầy đố mày làm nên. 4. Rèn luyện ý chí - Có chí thì nên - Có công mài sắt có ngày nên kim - Không có việc gì khó Chỉ sợ lòng không bền Đào núi và lấp biển Quyết chí ắt làm nên. - Ai ơi giữ chí cho bền Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai. 5. Học tập - Tinh thần tự học - Học ! Học nữa ! Học mãi ! - Học đi đôi với hành. 6. Các sự việc, hiện tượng đời sống - Thực hiện nếp sống văn minh đô thị - Xả rác bừa bãi - Tệ nạn xã hội - Bàn về việc đọc sách - Hút thuốc lá có hại - Rèn luyện thói quen tốt C. LƯU Ý: - Chỉ viết 1 đoạn văn, không xuống hàng. - Viết đủ số dòng, số câu theo yêu cầu của đề. - Câu văn phải có chủ ngữ đầy đủ. Ôn tập HKI : TLV Tự sự kết hợp miêu tả nội tâm, nghị luận I. KỂ CHUYÊN VỀ CUỘC SỐNG – SINH HOẠT HẰNG NGÀY Gợi ý đề bài:Kể lại một câu chuyện đáng nhớ của bản thân. Ví dụ: - Câu chuyện về người bà với lời khuyên dạy con cháu bình dị mà sâu sắc, làm em nhớ mãi. - Câu chuyện về một lần lầm lỗi với người thân, với thầy cô giáo, với bạn bè khiến em ân hận … ( vô lễ với bà, nói dối cha mẹ, xé bài kiểm tra do thầy cô chấm – trả, xúc phạm bạn bè , … ) - Một kỷ niệm đẹp về Thầy Cô giáo, mái trường, bạn bè … ( Nhân ngày 20 / 11, sinh nhật của bạn … ) khuya để dành dụm cho em đóng học phí; bà buôn thúng bán bưng để nuôi cháu ăn học … )◊- Sự hy sinh của Cha mẹ, người thân để cho em được học tập, rèn luyện tốt. ( Ba, mẹ phải lao động thêm vào buổi tối Lưu ý: Phần kết hợp miêu tả nội tâm ¬ - Xây dựng lời độc thoại, độc thoại nội tâm để biểu hiện tâm trạng nhân vật : day dứt, hối hận, xúc động, biết ơn… - Miêu tả cảnh vật hoặc miêu tả chân dung nhân vật ( đôi mắt, khuôn mặt, cái miệng … ) để gửi gắm nội tâm của nhân vật. Phần nghị luận ¬ - Xây dựng lời độc thoại để nhân vật bày tỏ thái độ, tình cảm , suy nghĩ. - Dùng lý lẽ để bộc lộ quan điểm, lời phán đoán. Ví dụ: + Suy nghĩ về cuôc sống giản dị của bà, về đức hy sinh, lòng vị tha của ba mẹ. + Bài học về cuộc sống : sống thế nào là tốt đẹp, có ích, có ý nghĩa. + Bài học về rèn luyện nhân cách: hiếu thảo với cha mẹ, kính yêu thầy cô giáo, nhân hậu, khiêm tốn với bạn. 2. Kể lại buổi sinh hoạt lớp, ở đó em bày tỏ ý kiến của mình về : - Nam là một người bạn tốt. - Môn học X là môn học bổ ích nhất. - Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm. Gợi ý: Phương thức biểu đạt chính: TỰ SỰ Em phải xây dựng một câu chuyện có nhân vật tham dự, có thời điểm, có địa điểm, có tình huống ( lý do ) xảy ra câu chuyện. Nội dung câu chuyện sẽ xoay quanh vấn đề mà đề bài đặt ra. Kết hợp miêu tả nội tâm - Có thể tả cảnh, không gian lớp học ( như ủng hộ buổi sinh hoạt lớp ) - Có thể tả gương mặt mọi người ( tiếng nói , tiếng cười …) và tập trung vào chân dung nhân vật chính ( người phát biểu ý kiến quan trọng ) Kết hợp nghị luận ( cần làm nổi bật ) Yếu tố nghị luận sẽ thể hiện qua hệ thống lập luận ( các luận cứ trong lời phát biểu của nhân vật chính ), qua thái độ, tình cảm của người phát biểu. Người đọc, người dự buổi sinh hoạt sẽ nhận ra tính cách của nhân vật : biết yêu thương, có cách nhìn nhận vấn đề đúng đắn , khiêm tốn …◊ II. KỂ CHUYỆN BẰNG CÁCH HÓA THÂN ( ĐÓNG VAI NHÂN VẬT ), CẢM NHẬN TÁC PHẨM VĂN HỌC Gợi ý đề bài: 1. Hãy đóng vai Trương Sinh kể lại câu chuyện oan khốc của cuộc đời Vũ Nương và bày tỏ niềm ân hận.Gợi ý: + Người kể chuyện: Trương Sinh +Ngôi kể: Ngôi thứ nhất Yếu tố miêu tả nội tâm: Có thể là lời độc thoại nội tâm của Trương Sinh, day dứt – ân hận về thái độ, hành động nông cạn, ghen tuông phi lý của mình; hối hận, nuối tiếc về việc không sớm nhận ra “ nhân vật cái bóng”; thương xót cho người vợ hiền thảo, … Yếu tố nghị luận: Trương Sinh tự đẩy vợ vào cái chết.◊- Căm ghét thói nam quyền độc đoán - Trong đạo vợ chồng cần phải biết tin yêu nhau để xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc. Gợi ý:2. Kể lại cuộc gặp gỡ - trò chuyện của em với những NGƯƠI LÍNH trong bài thơ “ Đồng chí” của Chính Hữu hoặc “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến - Hãy tưởng tượng về tình huống gặp gỡ + Kỷ niệm ngày 22/12, cùng đi với người thân, với đoàn thể đến gặp gỡ những cựu chiến binh … Gặp gỡ những cựu chiến binh.◊+ Dự sinh hoạt đêm thơ: Người lính và hai cuộc chiến tranh chống Pháp, Mỹ + Giấc mơ: sống ở thời kỳ chống Pháp, Mỹ; được tiếp xúc với những người nông dân mặc áo lính bình dị, chân chất hoặc những người lính trẻ, nổi sôi, nghịch ngơm, dũng cảm … - Yếu tố miêu tả:+ Tả cảnh: Làm sống lại không khí chiến trường xưa. + Tả người: Nét mặt, nụ cười, lời nói, cái bắt tay, bộ quân phục … Làm nổi bật tính cách người lính; cuộc sống chiến đấu gian khổ…◊ - Yếu tố nghị luận:+ Phẩm chất tốt đẹp của người lính * Quên mình ( bản thân và gia đình ) , hy sinh vì Nước, đáp lời kêu gọi của Non Sông. * Lạc quan, yêu đời, yêu cuộc sống … * Tình đồng đội, đồng chí thiết tha, sâu đậm, thiêng liêng. * Yêu Tổ quốc, lý tưởng chiến đấu tốt đẹp: Bảo vệ Tổ quốc; giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Niềm khát khao sống có lý tưởng, tiếp bước cha anh.◊+ Tình cảm: Tự hào, cảm phục, yêu mến người lính 3. Hãy đóng vai nhân vật ông Hai ( Truyện ngắn “ Làng” – Kim Lân ) kể lại câu chuyện ông Hai nghe tin làng Chợ Dầu theo Tây làm Việt gian và bày tỏ niềm day dứt không yên về cái tin dữ ấy và lòng trung thành với cách mạng, với cuộc kháng chiến của dân tộc. Gợi ý: Người kể chuyện : Ông Hai Ngôi kể : Ngôi thứ nhất Miêu tả nội tâm:- Tả chân dung: Vẻ mặt, giọng nói … sửng sốt, bàng hoàng; tủi nhục, xót xa; đau đớn, dằn vặt trước tin dữ trên. - Tả ngọai cảnh: Cái nắng gay gắt, lời xầm xì, bàn tán của mọi người, ngôi nhà vắng lặng, buồn tẻ … - Độc thoại, độc thoại nội tâm: Sự giận dữ; thái độ bán tín bán nghi; tâm trạng nặng nề, day dứt; bộc lộ tình cảm trung thành, chung thủy… Yếu tố nghị luận: Chỉ là một.◊- Gắn bó với làng quê; vững tin ở con người, ở bản thân; lòng chung thủy với cách mạng, tình yêu Tổ quốc - Sẵn sàng hy sinh tất cả, kể cả tính mạng, vì Tổ quốc thiêng liêng. 4. Tưởng tượng mình là nhân vật trữ tình trong “ Ánh trăng” của Nguyễn Duy. Kể lại câu chuyện cuộc đời mình gắn bó với ánh trăng, thời gian vô tình với người bạn tri kỷ ấy và tâm trạng ray rứt, ăn năn khi biết mình là người có lỗi. Gợi ý: Người kể chuyện: Nhân vật trong bài thơ Ngôi kể : Ngôi thứ nhất Miêu tả nội tâm: - Tả cảnh: Những cánh đồng mênh mông một màu vàng lúa chín, thơm ngát hương quê, rực sáng những đêm trăng óng ả. Những dòng sông bát ngát, uốn lượn quanh bờ, óng ánh sắc trắng ngà của vầng trăng long lanh trên mặt nước. Một vầng trăng lơ lửng như treo trên đầu súng của người lính trong những đêm ở rừng vào phiên gác, phục kích giặc. Một vầng trăng như hư như ảo, mờ nhạt giữa thành phố rực sáng ánh đèn, cửa gương lấp lóa… - Tả người : Nét mặt hồn nhiên, vô tư, trong sáng … Vẻ mặt lạnh lùng, hờ hững, vô tình … Gương mặt với đôi mắt mở to mà rưng rưng muốn khóc, sững sờ … - Độc thoại nội tâm: Sự dằn dặt trong tâm tư vì thái độ vô tình lãng quên, sống vong ân bội nghĩa, quên cội quên nguồn… Bất ngờ, sửng sốt trước tấm lòng bao dung, rộng lượng của người bạn tri kỷ đầy tình nghĩa… Nghị luận: - Giữa cuộc sống bộn bề, nhộn nhịp, mỗi chúng ta nên dành một chút thời gian để nhìn lại mình, nhìn về mối quan hệ với cuộc sống , với mọi người chung quanh … - Hãy đừng bao giờ quên quá khứ nghĩa tình , đừng bao giờ quên những con người, cuộc sống đã từng một thời gắn bó với ta. Hãy sống với đạo lý, với ân tình thân thương, thấm thía sự thủy chung: “ Uống nước nhớ nguồn”, “ Ăn quả nhớ người trông cây”. Tương tự, các em tự vận dụng, thực hành vào những đề bài khác. 1. Đóng vai ông họa sĩ ( hay anh thanh niên, cô kỹ sư ) kể lại cuộc gặp gỡ và trò truyện thú vị với anh thanh niên, công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu sống một mình trên đỉnh Yên Sơn – Sapa. (Tác phẩm : lặng lẽ Sapa của Nguyễn Thành Long ) ( * Nếu đóng vai anh thanh niên, kể lại niềm vui, hạnh phúc khi được trò chuyện với bác họa sĩ, cô kỹ sư – đoàn khách thứ hai có mặt ở Yên Sơn từ 4 năm nay ) 2. Đóng vai anh Sáu ( hoặc bé Thu ) kể lại buổi sáng chia tay cũng là lần gặp gỡ cuối cùng của hai cha con và nói về tình cha con thiết tha, sâu đậm. ( Tác phẩm : Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng ) 3. Dựa theo nội dung bài thơ “ Bếp lửa” của Bằng Việt ( hoặc : “ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ” của Nguyễn Khoa Điềm ), hãy tưởng tượng để kể lại tuổi thơ của em lớn lên trong chiến tranh gian khổ, bên cạnh sự thương yêu và chăm sóc của người bà như thế nào. ÔN TẬP VĂN TỰ SỰ A.DÀN BÀI CHUNG I. Mở bài Giới thiệu câu chuyện II. Thân bài 1.Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện 2.Diễn biến câu chuyện ( Sử dụng các yếu tố miêu tả, miêu tả nội tâm,đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm, người kể chuyện…) 3.Kết thúc câu chuyện III. Kết bài Suy nghĩ về câu chuyện ( yếu tố nghị luận ) B. CÁC ĐỀ BÀI THAM KHẢO 1.Đề kể chuyện đời thường Đề 1 : Kể lại một trận chiến đấu ác liệt mà em đã đọc, đã nghe kể hoặc đã xem trên màn ảnh. I.M B: Hoàn cảnh nào em biết về trận đánh ? Đó là trận chiến nào ? II.TB 1. Nguyên nhân trận chiến 2. Diễn biến trận đánh 3. Kết thúc trận đánh III KB: Suy nghĩ về trận đánh. Đề 2 : Đã có lần em cùng bố mẹ đi thăm mộ người thân trong ngày lễ, tết. Hãy viết bài văn kể về buổi đi thăm đáng nhớ ấy. I. MB : Hoàn cảnh đi thăm mộ II.TB 1.Chuẩn bị đi thăm mộ 2.Miêu tả quang cảnh nghĩa trang và ngôi mộ 3.Những hoạt động sửa sang và chăm sóc phần mộ 4.Nhớ lại những kỉ niệm về người thân III. KB : Suy nghĩ vè tình cảm gia đình Đề 3: Kể lại một câu chuyện em có lỗi với bạn. I.MB : Giới thiệu câu chuyện II.TB 1.Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện 2.Diễn biến câu chuyện 3.Kết thúc câu chuyện III.KB : Suy nghĩ về những lỗi lầm của con người Đề 4 : Kể lại một buổi sinh hoạt lớp. Trong buổi sinh hoạt đó, em đã phát biểu ý kiến để chứng minh Nam là người bạn tốt. I.MB: Mục đích buổi sinh hoạt lớp II.TB 1.Mơ đầu buổi sinh hoạt lớp 2.Ý kiến của các bạn 3.Phát biểu của em. 4.Cả lớp đồng tình. III.KB : Suy nghĩ của em về tình bạn Đề 5: Kể về những việc làm hoặc những lời dạy bảo giản dị mà sâu sắc của người bà kính yêu đã làm cho em cảm động. I.MB: Giới thiệu về bà II.TB 1.Miêu tả bà 2.Kể về cuộc đời của bà 3.Kể về những việc làm hay lời dạy bảo của ba III KB: Suy nghĩ về những lời dạy của bà Đề 6: Nhân ngày 20 – 11, kể cho các bạn nghe về một kỉ niệm đáng nhớ giữa em và thầy, cô giáo cũ. I.MB: Giới thiệu câu chuyện II.TB 1. Giới thiệu về thầy 2.Hoàn cảnh xảy ra câu chuyện 3.Diễn biến câu chuyện 4.Kết thúc câu chuyện III. KB : Suy nghĩ của em về tình thầy trò. Đề 7: Kể về cuộc gặp gỡ với các anh bộ đội nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân. Trong buổi gặp đó, em đã thay mặt các bạn phát biểu những suy nghĩ của thế hệ trẻ đối với thế hệ cha anh đã chiến đấu, hi sinh để bảo vệ tổ quốc. I MB : Hoàn cảnh gặp gỡ II TB :1.Quang cảnh buổi gặp gỡ 2.Cuộc trò chuyện giao lưu với các anh bộ đội 3. Phát biểu ý kiến của em 4. Kết thúc buổi gặp gỡ III.KB: Suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻđối với cha anh. 2.Kể chuyện tưởng tượng Đề 1: Tưởng tượng 20 năm sau, vào một ngày hè, em về thăm trường cũ. Hãy viết thư cho một bạn học hồi ấy kể lại buổi thăm trường đầy xúc động đó. I ĐẦU THƯ: Lí do viết thư II THÂN THƯ 1.Hoàn cảnh về thăm trường 2.Miêu tả sự thay đổi của ngôi trường 3.Cuộc gặp gỡ trò chuyện với thầy cô giáo cũ 4.Nhớ lại những kỉ niệm cũ III.CUỐI THƯ: Suy nghĩ về công ơn của thầy cô giáo đối với học sinh. Đề 2: Kể lại một giấc mơ, trong đó em gặp lại người thân xa cách đã lâu ngày. I MB: Hoàn cảnh nằm mơ II.TB 1.Hoàn cảnh gặp người thân 2.Miêu tả sự thay đổi của người thân 3.Cuộc trò chuyện với người thân 4.Nhớ lại những kỉ niệm với ngưới thân 5.Chia tay với người thân III.KB: Suy nghĩ về tình cảm gia đình Đề 3: Đóng vai Trương Sinh để kể lại câu chuyện về người con gái Nam Xương. I MB : Trương Sinh tự giới thiệu II TB: 1.Trương Sinh cưới vợ 2.Trương Sinh đi lính 3.Trương Sinh trở về, nghi oan cho vợ, Vũ Nương tự vẫn. III KB : Suy nghĩ về tình nghĩa vợ chồng. Đề 4: Tưởng tượng cuộc gặp gỡ và trò chuyện với người lính lái xe trong bài thơ “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính “. I MB: Hoàn cảnh nằm mơ II TB: 1.Hoàn cảnh gặp gỡ 2.Miêu tả chiếc xe và người lính lái xe 3.Cuộc trò chuyện với người lính 4.Chia tay III KB : Tỉnh giấc mơ : Suy nghĩ về sự hi sinh lớn lao của người lính. Đề 5: Đóng vai ông Hai để kể chuyện về cái tin đồn làng Chợ Dầu theo giặc.I MB : Ong Hai tự giới thiệu II TB: 1.Kể về cái làng của mình 2.Hoàn cảnh của ông Hai : đi tản cư, xa làng, nhớ làng… 3.Kể chuyện nghe tin đồn làng theo giặc. III KB: Suy nghĩ về tình yêu làng quê và tình yêu nước. Đề 6: Tưởng tượng cuộc gặp gỡ với người lính trong bài thơ “ Đồng chí “ I MB: Hoàn cảnh Nằm mơ II TB: 1.Hoàn cảnh gặp gỡ 2.Miêu tả người lính 3.Cuộc trò chuyện với người lính 4.Chia tay III KB: Suy nghĩ về tình đồng chí của những người lính. Đề 7: Đóng vai người lính trong “ Ánh trăng “ để kể về cuộc đời của mìnhI MB : Người lính tự giới thiệu II TB: 1.Kể về quá khứ ( Hồi nhỏ, hồi chiến tranh ) 2.Kể về hiện tại ( Sống ở thành phố ) III KB: Suy nghĩ về thái độ sống “ Uống nước nhớ nguồn “ Đề 8: Đóng vai người cháu trong “ Bếp lửa “ để kể về bà của mình. I MB: Người cháu tự giới thiệu II TB: 1.Giới thiệu về bà 2.Kể những kỉ niệm khi sống với bà 3.Kể về nỗi nhớ bà trong hiện tại III KB: Suy nghĩ về tình bà cháu. Đề 9: Tưởng tượng cuộc gặp gỡ và trò chuyện với anh thanh niên trong “ Lặng lẽ Sa Pa “I MB : Hoàn cảnh nằm mơ II TB: 1.Hoàn cảnh gặp gỡ 2.Miêu tả anh thanh niên và nơi ở của anh 3.Cuộc trò chuyện với anh thanh niên 4.Chia tay. III KB: Suy nghĩ về những người lao động âm thầm cống hiến cho đất nước. Đề 10: Kể về cuộc mua bán Kiều trong “ Mã Giám Sinh mua Kiều “ I MB: Giới thiệu câu chuyện II TB: 1.Nguyên nhân dẫn đến cuộc mua bán 2.Miêu tả Mã Giám Sinh 3.Cảnh Mã Giám Sinh xem mặt Kiều 4.Tâm trạng Kiều 5.Kết thúc cuộc mua bán III KB: Suy nghĩ về bọn buôn người trong xã hội phong kiến. . CÁCH VIẾT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI A. CẤU TRÚC MỘT ĐOẠN VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI 1. Câu mở đoạn: Giới thiệu vấn đề nghị luận 2. Các câu phát triển đoạn: . sống văn minh đô thị - Xả rác bừa bãi - Tệ nạn xã hội - Bàn về việc đọc sách - Hút thuốc lá có hại - Rèn luyện thói quen tốt C. LƯU Ý: - Chỉ viết 1 đoạn văn,

— Xem thêm —

Xem thêm: Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội, Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội, Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội

Lên đầu trang

Từ khóa liên quan

Đăng ký

Generate time = 0.0691440105438 s. Memory usage = 13.94 MB